ฉลอง 60 ปีงานงิ้วปักธงชัย


หัวใจของงานคือการ อัญเชิญ “ปึงเถ่ากงม่า” จากศาลเจ้าออกมาให้ชาวตลาดได้ สักการะ ขอพรกัน

     ช่วงระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2552 นี้มีงาน ฉลอง 60 ปีงานงิ้ว ของตลาดอำเภอปักธงชัย  เป็นงานที่ถือว่าเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของชาวตลาดปักธงชัย ที่จัดมานานเป็นปีที่ 60 แล้วในปีนี้  ดังนั้นจึงเป็นงานที่ผมได้พบเห็นและร่วมงานมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก  งานงิ้วประจำปี ที่เรียกกันอย่างสั้น ๆ ที่จริง หัวใจสำคัญของงานคือ งานสักการะ ขอพร “ปึงเถ่ากงม่า”  ที่เป็นศาลเจ้าประจำตลาดปักธงชัยนั่นเอง  ชาวตลาดปักธงชัยและลูกหลานชาวตลาดปักธงชัย แม้จะไปทำมาหากินหรือไปมีครอบครัวอยู่ในที่ไหนของประเทศก็ตาม จะพยายามมาร่วมงานนี้ให้ได้ทุกปี เพื่อมาสักการะ ขอพร จาก “ปึงเถ่ากงม่า”   ให้มีโชคมีลาภ  มีความสุข ความเจริญในชีวิต  เป็นช่วงรวมญาติของแต่ละครอบครัวอีกวาระหนึ่งด้วย

           นอกจากมีการจัดแสดงงิ้ว เป็นการแสดงหลักแล้ว ในระยะหลังก็จะมีการแสดงอื่น ๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่น การแสดงลิเก เพลงโคราช หนังกลางแปลง (ที่จริงน่าจะเรียกว่าหนังกลางถนน เพราะจะตั้งจอหนังขวางกลางถนนกันเลย) โดยแต่ละเวทีอยู่บนถนนคนละเส้นกัน  มีจุดศูนย์กลางของงานอยู่ที่ 4 แยกตลาดปักธงชัย

            ควบคู่กับการแสดงต่าง ๆ สิ่งที่เป็นองค์ประกอบของงานอันหนึ่งก็คือ การที่ชาวตลาดปักธงชัย มาเปิดร้านขายอาหารต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งชาวบ้านในบริเวณตำบลใกล้เคียงก็จะนำของมาร่วมขายและมาร่วมงานกันอย่างล้นหลามทุกปี  อาหารที่มาขายในงานหลาย ๆ อย่างจะมีขายเฉพาะช่วงงานนี้เท่านั้น เพราะคนทำไม่ได้ขายอาหารเป็นอาชีพ  แต่ต้องการมาร่วมงานฉลองนี้ปีละครั้งเท่านั้น และจะขายในราคาถูกเป็นพิเศษเพื่อร่วมสักการะขอพรจากปึงเถ่ากงม่า  ให้มีความสุขความเจริญ  ดังนั้นสำหรับหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเด็ก ๆ จึงเป็นงานที่ทั้งสนุกสนานและอิ่มอร่อยกันอย่างเต็มที่   งานจะจัดในช่วงที่อากาศเริ่มหนาวแล้ว ผู้คนที่ออกมาเที่ยวจึงได้โอกาสสรวมเสื้อผ้ากันหนาวหลากสีมาเดินกัน ในสมัยก่อนก็จะเป็นโอกาสที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ จะได้มาพบกัน มาเดินเที่ยวดูงิ้ว ดูหนัง ฟังเพลงโคราช หรือ ลิเก กัน  ในสมัยก่อนบางทีก็จะมีงานกันถึงเกือบสว่างวันรุ่งขึ้นเลยก็มี

          หัวใจของงานคือการ อัญเชิญ “ปึงเถ่ากงม่า”  จากศาลเจ้าออกมาให้ชาวตลาดได้ สักการะ ขอพรกัน  รวมทั้งการร่วมทำบุญเพื่อใช้ในการกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ สำหรับชาวตลาดปักธงชัย ซึ่งมีหลายรูปแบบเช่นการ บริจาคเงิน โดยจะได้รับ ส้มมงคลหรือส้มโชคลาภเป็นการขอบคุณ  ในระยะหลังจะมีฉลากกินแบ่งของรัฐบาลแถมมาให้ด้วย  อีกรูปแบบหนึ่งคือการประมูล ทั้งส้มมงคลที่ใช้ไหว้แล้ว สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ และที่สำคัญมากที่สุด มีเพียงชิ้นเดียวต่อปี คือ โคมไฟที่อยู่บนเสาสูงไม้ไผ่ (ถ้าเข้าใจไม่ผิดเรียก โคมไฟหรือตะเกียงฟ้าดิน – ทีตี่เต็ง) จะมีการประมูลด้วยสูงสุด เป็นหลักแสนบาททุกปี  ผู้ที่ประมูลได้ก็จะนำไปแขวนไว้หน้าบ้านหรือร้านค้าของตนเองตลอดปี  เพื่อความเป็นสิริมงคลและมีโชคมีลาภ  สำหรับผมเองโดยปกติก็จะร่วมทำบุญด้วยการบริจาคเงินเป็นประจำทุกปี แม้ว่าบางปีไม่ได้มาด้วยตนเองก็จะฝากให้ญาติที่อยู่ที่ปักธงชัย บริจาคแทนในนามของผม  สมัยก่อน ๆ  ก็จะเป็นเงิน 400 บาท ต่อมาก็เป็น 500 บาท และเป็น 1,000 บาท ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับส้มมงคลหนึ่งจานและฉลากกินแบ่ง (ดังในภาพ)  นอกจากนั้นในบางปีก็จะร่วมประมูลของใช้ต่าง ๆ หรือของตั้งโชว์หรือบูชาบ้าง

         งานปีนี้เป็นปีพิเศษคือ ฉลองครบ 60 ปี มีกิจกรรมที่เพิ่มใหม่ขึ้นมาอันหนึ่งก็คือ การจัดให้มีงานเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนด้วย (ดังในภาพบน) และในขณะที่กำลังร่วมรับประทานอาหาร ก็จะมีการเปิดประมูลสิ่งของต่าง ๆ ไปด้วย  ดังที่จะเห็นในภาพบน บริเวณกลางภาพจะสังเกตว่า บนโต๊ะจะตั้งของที่นำมาประมูล โดยมีคนสรวมเสื้อสีขาวแขนยาวยืนอยู่บนโต๊ะ  จะเป็นคนที่ทำหน้าที่ในการประกาศการประมูล และมีคณะกรรมการอีกสามสี่ท่านคอยเดินส่งของและประสานงานการประมูลให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย

หมายเลขบันทึก: 318904เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ช่วงนี้อาจารย์เดินทางท่องเที่ยวเหรอคะ

คิดถึงอาจารย์และอาจารย์หลินค่ะ

กลับบ้านก่อนค่ะ....คืนนี้ค่อยมาอ่านใหม่ค่ะ

นำดอกไม้มาร่วมงานครับ ท่านพี่

มาชมงานนี้ ยังไม่เคยไปค่ะ ชอบโคมไฟ สวยงามค่ะ

 

  • งานสักการะ ขอพร ปึงเถ่ากงม่า ประจำปี ของตลาดปักธงชัย บ้านเกิด ถ้าไม่ติดธุระจำเป็นจริง ๆ ต้องไปสักการะ ขอพร ทุกปีครับ น้องอิง P
  • ขอบคุณ ท่านน้อง JJ ที่นำดอกไม้มาร่วมงานครับ หมู่นี้ใช้รูป gif ของ Photoscapeบ่อยนะครับ
  • งานนี้ไม่มีประกวดโคมไฟครับท่าน P  ....อิอิ  มีแต่โคมตบแต่งถนน และ โคมแขวนไหว้เทพเจ้าฟ้าดินครับ

เข้ามาบอกว่าเคยไปด้วยค่ะ ช่วงเรียนมัธยมบ่อยมากไปบ้านเพื่อนชื่อ "เก๋" ต.งิ้วค่ะ

อาจารย์ panda คะ

  • ตอนอยู่ขอนแก่น  ก็เห็นเขาจัดบ่อยๆ
  • แต่ไม่รู้คืออะไร  ปิดถนนแถวโต้รุ่งประจำค่ะ
  • ถ้าเที่ยวแถวๆโคราชหมดแล้ว
  • คราวนี้อาจารย์จะไปทั่วไทยบ้างไหมคะ
  • ขอบคุณครับ ครูแป๋ม  เดี๋ยวนี้มีอะไรเปลี่ยนไปมากพอสมควร มีเวลาควรไปเยี่ยมเพื่อนอีกนะครับ
  • งานงิ้ว จะมีแทบทุกจังหวัดและอำเภอ ที่มีชุมชนชาวจีนอาศัยอยู่ครับ น้องพิชชา
  • เรื่องเที่ยว ก็คิดว่าจะไปที่ต่าง ๆ ตามโอกาสและกำลัง....กาย... ใจ และ....ทรัพย์ ครับ....อิอิ

ขอบคุณอาจารย์ panda มากคะที่แวะไปอ่านบันทึก
ท่านเคยสอน Bio ที่ มช. ใช่ไหมคะ
สมัยท่านสอนที่ มช. ท่านชอบสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆเรียบๆ ใช่ไหมคะ อย่างสีกากี สีขาว
คุณแม่ฝากมาถามคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ คุณอรวรรณ P

ถูกต้องแล้วครับ ผมเคยสอนอยู่ที่ BIO มช. นานถึง ยี่สิบกว่าปีครับ

 คุณแม่ เคยเรียนหรือเคยอยู่ มช. หรือ ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

*** การงานสักการะ ขอพร “ปึงเถ่ากงม่า” มีเกือบทุกจังหวัดเลยนะคะ พิษณุโลกก็มีงิ้วทุกปี แต่เดี๋ยวนี้เรื่องที่ใช้แสดงงิ้วดูเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ 20 กว่าปี อย่างเห็นได้ชัด เพราะมีการแทรกบทแสดงที่เราไม่คาดคิด

***เมื่อวานนี้ดิฉันไปเที่ยวเมืองเก่าสุโขทัย มีคนนำหมี่โคราชที่อบแห้งใส่ถุงมาเร่ขาย ดิฉันซื้อไว้ ตั้งใจจะลองทำดู ทำตามสูตรที่เขาให้มา

***เป็นเพราะบันทึกอาจารย์ทำให้ดิฉันได้รู้ว่า คำว่าหมี่ คือเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กของภาคกลางค่ะ

สวัสดีครับคุณครู กิติยา

  • งานสักการะ ปึงเถ่ากงม่า มีทุกจังหวัดและอำเภอที่มี ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า ครับ และการแสดงงิ้ว ก็เหมือนการแสดงอื่น ๆ ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยครับ
  • เส้นหมี่โคราช จะคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กมากครับ แต่จะไม่เหมือนกันทีเดียว เวลาเอามาทำก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำ หรือ ทำผัดหมี่ จะเห็นความแตกต่างชัดขึ้นครับ    ถ้าสังเกตให้ดี เส้นหมี่โคราช จะมีสีใสกว่า เส้นก๋วยเตี๋ยว ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท