วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๒) บทเรียนจากบ้านใหม่


        จากการได้เข้าร่วมรับรู้ รับทราบและแลกเปลี่ยนกับผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน และชาวบ้าน ชุมชนบ้านใหม่มาสองครั้ง รู้สึกชื่นชมในความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านใหม่เป็นอย่างมากที่ ร่วมกันพัฒนาชุมชนจนได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ระดับอำเภอไปจนถึงระดับประเทศ ซึ่งมีการสรุปบทเรียนไว้สั้น ๆ คือ การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเกิดจากชุมชนต้อง.....

  • มีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่ทำ
  • สามารถวิเคราะห์ต้นทุน คุณค่าเดิมของชุมชนที่มี
  • จัดตั้งกลุ่ม ร่วมวางกฎกติกา
  • ลงหุ้น  ใช้แหล่งทุนของชุมชน
  • คืนทุน เน้นการออม
  • แบ่งปันทักษะ ความรู้  ตลาด
  • มีเวทีพัฒนาศักยภาพแกนนำ

    

      ปัจจุบันมีผู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่มมากกว่า ๒๐ กลุ่ม ที่รวมกลุ่ม เข้าหุ้น ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยเหลือ แบ่งปัน และพัฒนาจนเกิดเป็นวิสาหกิจชุมชนขึ้น ที่ต่อยอดมาจากกลุ่มแรกคือ กลุ่มเฟื่องฟ้า โดยการนำของ พ่อประกอบ บุษสระเกษ  คู่ชีวิตของ แม่จินดา บุษสระเกษ ครูภูมิปัญญารุ่นที่ ๕  ที่เป็นผู้นำชุมชนที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน  เชื่อได้ว่าชุมชนบ้านใหม่จะสามารถพัฒนาไปได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ถ้าชุมชนยังมีความร่วมมือร่วมใจ มีสำนึกจิตอาสาและการพัฒนาที่เกิดจากความต้องการของชุมชนจริง ๆ ที่เรียกว่าระเบิดจากภายใน ไม่ใช่ทำตามที่เขาสั่งมา 

      เชื่อได้ว่าชุมชนแห่งนี้ คงจะสามารถพัฒนาต่อไปได้ด้วยตัวเอง เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ชุมชนอื่น ๆ  ต่อไป  วุฒิอาสาฯ มหาวิทยาลัย และ หน่วยงานภายนอก คงจะเป็นผู้ให้ความสนับสนุนต่อยอดในสิ่งที่ชุมชนอาจจะขาดไปบ้าง ให้สมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น  

หมายเลขบันทึก: 389732เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท