เชิญแอ่ว บุโรพุทโธ ด้วยกันครับ


“see Burobudur and find a reason to live”

มาชวนไปแอ่ว บาหลี กับบุโรพุทโธ ครับ

ใครยังไม่เคยไปบ้าง?

ผมเองเคยไปมาแล้วประมาณปี 2547 เพราะบุโรพุทโธอยู่ในความฝันของผมตั้งแต่เด็ก

                ในบรรดาสิ่งก่อสร้างที่นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกนั้นมีหลายแห่งทั้งในยุคอดีตและปัจจุบัน แต่ที่อยู่ในความหมายมั่นปั้นมือในใจผมนั้นในแภบทวีปเอเชียมีอยู่สามแห่ง คือ กำแพงเมืองจีน นครวัด และบุโรพุทธโธ

ดังนั้นในปีพ.ศ. 2546 ผมจึงมีโอกาสไปเยือนนครวัด ที่ใครไม่รู้ผมจำไม่ได้แล้วเคยเอ่ยเป็นทำนองสบประมาทว่า  “see Ankor Wat and die” ซึ่งหมายถึงว่า หากได้ชมนครวัดแล้วก็สามารถตายได้(อย่างนอนตาหลับ) อะไรทำนองนี้ เมื่อผมไปกลับมาแล้วรู้สึกแห้งเหี่ยวใจพอสมควรเหมือนคนจะเตรียมตัวตายได้แล้ว แต่ก็หาเรื่องบอกกับตัวเองว่ายังไม่มีโอกาสไปดูกำแพงเมืองจีนเลย และในปี พ.ศ.2547 ผมก็ได้มีโอกาสไปเดินยืดอกทำท่าผึ่งผายบนกำแพงเมืองจีนที่กรุงปักกิ่งและก็เดินอกเหี่ยวขาลากกลับลงมาหลังจากเดินไปได้แค่ 3 ป้อม

มานอนเหี่ยวอยู่ที่บ้าน เฉาๆว่าคงเตรียมตัวตายได้แล้ว!

ต่อมา ผมอ่านหนังสือ(จำไม่ได้อีกแล้วว่าใครเป็นคนเขียน...ช่างมันเหอะขี้เกียจค้น) มีใครก็จำไม่ได้อีกแล้วพูดเกทับคนที่เคยไปเที่ยวนครวัดมาแล้วทำนองว่า  “see Burobudur and find a reason to live”

เอากะเขาซี!  ผมก็เบิกตาโพลงขึ้นมา เพราะความรักตัวกลัวตาย ดังนั้นในปี พ.ศ.2547 ผมจึงไปเยือนบุโรพุทโธ เพื่อหาเหตุผลที่จะมีชีวิตอยู่อีกสักสองสามร้อยปี และก็ไม่ผิดหวัง

เนื่องจากหลักการสร้างบุโรพุทโธ จัดเป็นมหาศาสนสถาน ที่สร้างมาจากหลักธรรมในพุทธศาสนามหายาน โดยจำลองคติจักรวาลและการดำรงอยู่ของสรรพสิ่ง ภายใต้ 3 โลกธาตุ คือ กามธาตุ รูปธาตุและอรูปธาตุ ซึ่งนายช่างสถาปนิกได้ถ่ายทอดเป็นสิ่งก่อสร้างอันมหัศจรรย์ ประกอบไปด้วยรูปทรงแบบปิรามิด แบ่งออกเป็น 3 ตอนใหญ่ มีลานเป็นชั้นลดหลั่นกัน 8 ชั้น และใน 8 ชั้นนั้น 5 ชั้นล่างเป็นลาน 4 เหลี่ยม 3 ชั้นบนเป็นลานวงกลม และบนลานวงกลมชั้นสูงสุดมีพระสถูปตั้งสูงขึ้นไปอีก 31.5 เมตร เป็นมหาสถูปที่ระเบียงซ้อนกันเป็นชั้นๆลดหลั่นกันไป บุโรพุทโธสร้างด้วยหินภูเขาไฟประมาณ 2 ล้านตารางฟุตบนฐานสี่เหลี่ยม กว้างด้านละ 121 เมตร สูง 403 ฟุต

ใครอยากศึกษามากไปกว่านี้ เชิญดูที่หมายเหตุข้างล่างและ ที่นี่

http://www.wonder7th.com/wonder_build/011borobudur_temple.htm

 

และถ้าอยากศึกษาแบบลึกซึ้ง ขอเชิญมาร่วมคณะเดินทางไปกับผมครับ ในวันที่ 24-28 ธันวาคม 2551 โดยจัดเป็นกลุ่มศึกษาศิลปวัฒนธรรมสัญจร กับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จะอธิบายกันจะจะโดยมัคคุเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะเล่าประวัติความเป็นมาโดยละเอียดทั้งแง่มุมของประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม

แถมท้ายด้วยคติธรรมในมุมมองพุทธปรัชญามหายานและหลักอภิธรรมจากไกด์แก่วัดคือผมเอง เพื่อกระซิบบอกว่าเหตุผลที่ควรอยู่นั้น อยู่ไปทำไม...ฮ่า ฮ่า!

บุโรพุทโธ เปรียบเสมือนอาหารหนักทั้งทางสมองและสายตา ที่ต้องบันทึกอย่างละเอียดด้วยปัญญาและกล้องดิจิตอล ผมจึงแถมท้ายด้วยของหวานคือบาหลีเมืองที่อบอวลไปด้วยมนต์เสน่ห์ชาวเกาะชวาดั้งเดิม ที่ท่านจะได้พบกับความงดงามของสถาปัตยกรรมบาหลีที่อิงวัสดุธรรมชาติและประเพณีฮินดูผสมผสานความเชื่อดั้งเดิมของชาวเกาะที่นับถือภูตผีบรรพบุรุษและธรรมชาติ กลายเป็นบรรยากาศอันสุนทรีย์ที่มหัศจรรย์และมีลักษณะเฉพาะตัวอันโดดเด่น แถมด้วยสินค้าพื้นบ้านหัตถกรรมและแพรพรรณที่มีราคาถูกแสนถูก ใครชอบของสวยๆงามและของตกแต่งบ้านไม่มีคำว่าเสียใจแน่นอน

สนใจเชิญจองด่วนครับ วันที่ 24-28 ธันวาคม 2551 ราคาต่อหัว หากขึ้นที่กรุงเทพ 27,500 บาท ขึ้นที่เชียงใหม่ ต้องบวกค่าเครื่องบินไปกลับอีกเป็นราคา 32,900 บาท รับจำนวนจำกัดนะครับเพราะไม่อยากให้เป็นกลุ่มใหญ่เกินการควบคุม

ลงชื่อวันสุดท้าย 5 ธันวาคมนี้ ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณเมย์ (ไม่ใช่เฟื่องอารมย์)   086 6586 868 ด่วนครับ!

 

ข้อมูลจากวิกกี้พีเดีย

 

มหาสถูปบุโรพุทโธ หรือ บรมพุทโธ (ภาษาอินโดนีเซีย: Chandi Borobudur) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในภาคกลางของเกาะชวา ห่างจากยอกยาการ์ตาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กิโลเมตร สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 1293 - 1393 โดยบุโรพุทโธเป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ถ้าไม่นับนครวัดของกัมพูชาซึ่งเป็นทั้งศาสสถานของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูและศาสนาพุทธ บุโรพุทโธจะเป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในปีพ.ศ. 2534 องค์การยูเนสโกได้ประกาศให้บุโรพุทโธเป็นมรดกโลก

บุโรพุทโธถูกสร้างขึ้นโดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ไศเลนทร เป็นสถูปแบบมหายาน สันนิษฐานว่าสร้างราวคริสต์ศตวรรษที่ 7-9 หรือ พุทธศักราช 1393 ตั้งอยู่ทางภาคกลางของเกาะชวา บนที่ราบเกฑุ ทางฝั่งขวาใกล้กับแม่น้ำโปรโก ห่างจากยอกยาการ์ตา ทางตะวันตกเฉียงเหนือ 40 กิโลเมตร บุโรพุทโธสร้างด้วยหินภูเขาไฟประมาณ 2 ล้านตารางฟุตบนฐานสี่เหลี่ยม กว้งด้านละ 121 เมตร สูง 403 ฟุต เป็นรูปทรงแบบปิรามิด มีลานเป็นชั้งลดหลั่นกัน 8 ชั้น และใน 8 ชั้นนั้น 5 ชั้นล่างเป็นลาน 4 เหลี่ยม 3 ชั้นบนเป็นลานวงกลม และบนลานกลมชั้งสูงสุดมีพระสถูปตั้งสูงขึ้นไปอีก 31.5 เมตร เป็นมหาสถูปที่ระเบียงซ้อนกันเป็นชั้นๆลดหลั่นกันไป

เชื่อกันว่าแผนผังของบุโรพุทโธคงหมายถึง จักรวาลและอำนาจของ พระอาทิพุทธเจ้าได้แก่พระพุทธเจ้าผู้ทรงสร้างโลกในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ซึ่งแสดงโดยสถูปที่บนยอดสุดก็ได้แผ่ไปทั่วทั้งจักรวาล ซึ่งจักรวาลนี้แบ่งออกเป็น ๓ ตอน คือชั้นบนสุดได้แก่ อรุปธาตุชั้นรองลงมาคือ รูปธาตุและชั้นต่ำสุดคือ กามธาตุ

พระอาทิพุทธเจ้าในพุทธศาสนาลัทธิมหายานเองก็ทรงมี ๓ รูป (ตรีกาย) เพื่อให้ตรงกับธาตุ ทั้งสามนี้” “ธรรมกาย ตรงกับ อรูปธาตุส่วน สัมโภคกาย (ประกอบด้วยพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์หลายองค์) ตรงกับ รูปธาตุและ นิรมานกาย (ประกอบด้วยพระมนุษยพุทธเจ้า) สำหรับ กามธาตุธรรมกายที่ตรงกับ อรูปธาตุ นั้นไม่มีภาพสลักตกแต่งแต่ก็มี เจดีย์ทึบ ล้อมรอบไว้โดยเจดีย์ทึบเจาะเป็นรูโปร่งสามแถวและมี พระพุทธรูปนั่งปางปฐมเทศนา อยู่ภายใน (ยังถกเถียงกันคือ บางท่านก็ว่าเป็น พระธยานิพุทธไวโรจนะ แต่บางท่านก็ว่าเป็น พระโพธิสัตว์วัชรสัตว์ประจำองค์พระอาทิพุทธเจ้า) ส่วนฐานที่ถัดลงมาอีกสี่ชั้นได้แก่ รูปธาตุ ที่พระอาทิพุทธเจ้าได้สำแดงพระองค์ออกมาเป็น พระธยานิพุทธเจ้าห้าพระองค์คือ พระอักโษภวะปางมารวิชัยทางทิศตะวันออก, พระรัตนสัมภวะปางประทานพรทางทิศใต้, พระอมิตาภะปางสมาธิทางทิศตะวันตกและ พระอโมฆาสิทธะปางประทานอภัยทางทิศเหนือ ส่วนองค์ที่ห้านี้อยู่เหนือผนังฐานยอดสุดยังเป็นปัญหาเพราะทรงแสดง ปางแสดงธรรม (วิตรรกะ) ที่บางท่านเชื่อว่าเป็น พระธยานิพุทธเจ้าองค์สูงสุดคือ พระไวโรจนะ แต่พระไวโรจนะโดยปกติทรงแสดงปาง ประทานปฐมเทศนา ก็เลยมีบางท่านเชื่อว่าพระพุทธรูปที่ทรงแสดงปาง ปางวิตรรกะ บนฐานชั้นยอดสุดหมายถึง พระสมันตภัทรโพธิสัตว์เพราะ พระพุทธศาสนา ลัทธิมหายานนิกาย โยคาจารย์ได้ยกย่องพระสมันตภัทรโพธิสัตว์ขึ้นเสมอเหมือน พระธยานิพุทธเจ้า อีกพระองค์

อีกทั้งภาพสลักบนผนังระเบียงชั้นที่สี่ก็เกี่ยวกับคัมภีร์ คัณฑพยุหะ และ ภัทรจารีที่ยกย่องพระสมันตภัทรโพธิสัตว์ขึ้นเป็น พระธยานิพุทธเจ้าส่วน พระธยานิพุทธไวโรจนะ ก็คือพระพุทธรูปนั่งประทานปฐมเทศนาในเจดีย์รายสามแถวนั่นเองและ พระธยานิพุทธเจ้า อีกสี่พระองค์คือ พระอักโษภยะ, รัตนสัมภวะ, อมิตาภะ, อโมฆสิทธะ จึงประดิษฐานอยู่ในซุ้มเหนือฐานชั้นที่ ๑-๔ แต่ละทิศตามลำดับ

หมายเลขบันทึก: 222850เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ตามมาดูค่ะอ. สวยมากเลย อยากไป แต่ไปบ่ได้ เฮ้อ เซ็งจิต อิอิ

โห อยากไปหนอค่ะ

หนูราณี

อยากไปก็ไปได้ อย่าเซ็ง

คือไปแต่จิต ส่วนกายเอาไว้ที่บ้าน

อนุญาตให้ใช้อรูปตามไปแอ่วอรูปภูมิด้วยกัน เอามั้ย :)

หมอนิด

อย่าโห! อย่าโห!

แต่ให้จองเสียดีดี

กำไรชีวิตครานี้ ไหนจะมีอีก ได้ทั้งความรู้และปรัชญาในการดำรงชีวิต

เข้าถึงโลกภูมิ รูปภูมิและอรูปภูมิ มาเป็นฐานองค์ความรู้ไปปฏิบัติธรรม

ได้ทั้งลดน้ำหนัก แบบ California Wow ต้องอายม้วน ตอนลากขาขึ้นชั้นอรูปภูมิ แล้วต้องตกตะลึงกับความมหัศจรรย์ของเทคนิคการเปิด space จากที่จำกัด มาเป็นที่โล่งกว้างสมกับอรูปภูมิจริงๆของสถาปนิกโบราณ

และได้ของแต่งบ้านสวยๆไปประดับบ้านใหม่ให้คุณแม่บ่นเล่น คอยปัดฝุ่นออกกำลังแขนไงล่ะ

ลงชื่อเร็ว!

มาโหอีกสามโหค่ะ

อาจารย์ชวนขนาดนี้ สนใจไปลดน้ำหนักแล้วค่ะ

มาลงชื่อไว้ก่อนค่ะศิษย์พี่ เดี๋ยวคืนนี้จะตามรอยกลับมาอ่านละเอียดอีกที ตอนนี้ busy อยู่ แต่คิดถึงเลยมาจองไว้ : )

เรียน อาจารย์

ผมอยากไปมากครับ อยากไปถ่ายรูปด้วย -ลองดูช่วงเวลาที่จัดเเล้ว ตรงกับงานใหญ่ชิ้นหนึ่งของผมพอดี...

เสียดายจริงๆครับ

หนูซูซาน

คิดถึงจัง busy ทั้งคู่ หากจัดสรรเวลาว่างได้ตรงกัน คงได้สนุกแน่

น้องเอก

เสียใจที่อดไปด้วยกัน

ไปปายผมก็ไม่ได้ไป ไปบุโรพุทธโธ ก็จะไม่ได้ไปอีกแล้ว

เฮ้อ เมื่อไหร่ธรรมะจะจัดสรรหนอ

ฮะฮ้า!หมอนิด

สนแล้วล่ะซี โปรแกรมลดน้ำหนักของแถมขนาดนี้ จะหาที่ไหนได้

ไม่คิดตังเพิ่มด้วยนะเออ!

ตอนนี้แนะนำหมอ อยู่บ้างว่างๆก็ฮึบ... ยกขาหนอ... ก้าวหนอ... ขึ้นหนอ...

สวยหนอ...(รูปปั้นนะ ไม่ใช่รูปเรา)...ฮึบอีกทีหนอ :)

ฟิตไว้ก่อนนะครับ :)

บุ      ราณท่านสร้างวัด-        วา สถาน สถิตเอย
โร     จนธรรมการ               เกริกหล้า
พุท    ธาวาสวิมาน              วิมุตมุ่ง วิโมกข์เอย
โธ     ชธรรมทิวอร้า-            อร่ามล้ำโลกสาม

โธชธรรม=ธุชธรรม=ธงแห่งธรรม     

ขอบคุณหนูกวินอย่างสูง

ที่มาช่วยโพสกลอนที่มีความหมายคล้องจองกับชื่อ

ลึกซึ้ง เยี่ยมยุทธครับ

เอ...รึว่าสมัครเป็นศิษย์ขอเรียนแต่งกลอนดี

เอารูปสมัยไปเที่ยวในปี 47 ให้ชม ดูบรรยากาศก่อนครับ แดดจัดมากเพราะเป็นช่วงเดือนเมษายน เลยต้องแอบพักหลบแดดที่เงาร่มของระเบียงชั้นรูปภูมิ ที่มีความยาวล้อมรอบประกอบด้วยภาพแกะสลักหินอันปราณีต ดูกันฉ่ำปอดได้ทบทวนความรู้เรื่องพุทธประวัติและเรื่องรามายณะ หากท่านใดสนใจไปหาความรู้เรื่องวรรณกรรมพุทธมหายานไปด้วยก็จะเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น

หมอเข้ามาบอกว่ากำลังฟิตขากะพุงอยู่ค่ะ วิ่งหนอๆในห้องทำงานอยู่

ปล.นางแบบเสื้อสีน้ำเงินนี่ ซุเปอร์โมเดลที่ไหนอะคะ อิอิ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

จะมีวาสนาไหมหนอ...

ศิษย์เวียงแม 5

หมอนิดเจ้า

ผมขอให้ฟิตเฉพาะขา เพราะน่าจะพอฟิตได้ทัน

ส่วนพุงนั้น แฮะ แฮะ ปล่อยมันตามยถากรรมเถิดครับ

เพราะเวลาขึ้นบรมพุทโธนั้น ต้องใช้ขา

ส่วนพุงนั้น มีประโยชน์ตอนขาลงครับ

ส่วนซุบเปอร์โมเดลที่ถามมานั้น คนแรกหรือคนหลังครับ?

หนูศิษย์เวียงแม 5 ครับ

วาสนานั้นหนูมีอยู่แล้ว...แต่ สติกับสตางค์ นั้นอาจต้องพึ่งตนเอง :)

ตามยถากรรม 555 หมอหัวเราะแบบยอมรับสภาพค่ะ

อาจารย์คะ หมอมารายงานตัวเป็นลูกทัวร์ด้วยค่ะ กำลังฟิตขาทุกวัน วิ่งหนอๆๆๆ อยากเที่ยวหนอๆๆ

ฮ่า ฮ่า ยินดีต้อนรับด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับหมอนิด

พวกโยคีที่เชียงใหม่รู้ข่าวว่าหมอไปได้ ยินดีค้อนจนตาคว่ำไปตามๆกัน เพราะอดไปด้วยติดต้องดูแลคอร์สสิ้นเดือนธค.พอดี โดยเฉพาะเจ้าหนูจี้ (ฮ่าฮ่า สะใจ)

แต่สิงโตของอาจารย์กำลังคิดอยู่ว่าจะไปด้วยรึป่าว!(ฮี่ ฮี่ ยิ้มไม่ค่อยออก)

หมอสะดวกจะขึ้นที่กท.หรือเชียงใหม่ครับ? ราคาเชียงใหม่ 32,900 บาท

หากขึ้นที่กท.โดยไม่ต้องฝ่าพันธมิตร 27,500 บาท ครับ

ผมขอชื่อ นามสกุล สะกดเป็นภาษาอังกฤษด่วนด้วยครับ

จำไว้นะครับ ขาขึ้นใช้กำลังเข่า ขาลงใช้กำลังพุง รับรองลงลิ่วๆฉิวเลยครับ :)

ผ่างๆๆๆๆๆๆ

ประกาศมา ณ โอกาสนี้ สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

กรุณาตัดสินใจด่วนนะครับ

รับจำนวนจำกัดจริงๆ ครับ ไม่น่าเกิน 20 ท่านทั้งคณะ

ชื่ออังกฤษ Anisara Kowittayanon ค่ะ

หมอสะดวกขึ้นที่ กทมค่ะ 27,500 บาทนี่ จ่ายเมื่อไหร่คะ ขอถามอาจารย์หน่อยค่ะว่า ขากลับเรามาถึงเที่ยงคืน แล้วพักที่ไหนคะ ฝากบอกอาจารยืสิงโตด้วยค่ะ ว่ากรุณาไปด้วยเถิด หมออยากเที่ยวกะอาจารย์สิงโตมั่กมั่ก

เรื่องกำลังขาและพุงนั้น มิต้องห่วงค่ะอาจารย์ เพราะขาหมูเอ๊ยขาหมอนั้นแข้งแรงมาก เรื่องพุงยิ่งล้ำหน้าเลยค่า ฮิฮิ

ผ่างๆ ข่าวล่ามาเร็ว

หมอนิดครับ เนื่องจากเหตุการณ์วุ่นๆดังทราบดีจากการปิดสนามบิน มีผลกระทบต่อเที่ยวบินเดิมของทุกสายการบิน เลยขยับรายการออกไปอีก 1 วัน ดังนี้ วันที่ 25ธันวาคม -29 ธค.2551

จิง กา เบล จิง กา เบล .....ฮ่า ฮ่า ฤกษ์ดีเสียด้วย ออกมิดไนท์คืนวันที่ 25 พอดีกลายเป็นซันตากันทั้งคณะ อาจารย์เลยกะประกวดซานตา เอาคนพุงใหญ่ที่สุดเนี่ยละ

ส่วนรายละเอียดว่ามาถึงจะพักหรือกลับอย่างไรจะถามทัวร์อีกทีครับ กำลังรออัฟเดทข้อมูลแล้วจะมาโพสให้ดูนะครับ

นางสิงโตนั้น ปากบอกว่าอยากเก็บเงินไปเที่ยวที่อื่น แต่ตาขยิบว่าหากลืมชื่อฉันเธอตายแน่ทำนองนั้น :)คงแปลว่าให้ออกเงินให้มั้ง?

โอยดีใจมากมาย อาจารยืสิงโตไปด้วย เย้ๆๆ หมออาจจะได้เป้นซานตาครอสนะคะเนี่ย

  • อยากไปด้วยค่ะ...เพราะเห็นโฆษณาว่าจะได้ลดน้ำหนัก อิๆ
  • แล้วจะรออ่านนะคะอาจารย์

อาจารย์คะ เห็นคุณเมว่า ค่าเครื่องบินเปลี่ยนแปลง เราอาจจะต้องจ่ายตังเพิ่ม

แวะมากราบสวัสดีอาจารย์ ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งครับ

รำลึกถึงพระคุณของอาจารย์ และอาจารย์ศิริพร ครูบาอาจารย์ทางธรรมท่านแรกของผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท