ถ่ายภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
กล้อง : Canon Powershot S5IS Ultrasonic
ผู้หาญกล้าสร้าง "หมู่บ้านประวัติศาสตร์มอญ" : พระครูอาทรพิพัฒนโกศล
อำเภอบางปะอิน
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พฤศจิกายน ๒๕๕๒
เล่าขาน มอญ/เม็ง/รามัญ
มีโอกาสได้กราบนมัสการพระอาจารย์สุทัศน์ (พระครูอาทรพิพัฒนโกศล) เจ้าอาวาส แห่งวัดทองบ่อ พระนครศรีอยุธยา ป้าภูมิ (ชาวไทยเชื้อสายมอญ) อาโปย (ชาวมอญ) (อาโปยในภาษามอญแปลว่า "เณร") เพื่อขอสัมภาษณ์ประวัติความเป็นมาของชุมชนมอญ พระนครศรีอยุธยา และนำชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดทองบ่อและศูนย์ศึกษาชุมชนชาวมอญ
อาโปย บอกว่า เดิมหากเรียกพวกเขาว่า "มอญ" จะไม่พอใจ เหมือนกับชาวจีน ที่ไม่ชอบให้ใครไปเรียกเขาว่า "เจ๊ก" จึงควรเรียกพวกเราว่า "รามัญ" แต่พระอาจารย์สุทัศน์บอกว่า “ชอบให้คนอื่นเรียกอาจารย์ว่า มอญ สะใจดี ทำให้เราได้สำนึกถึงความเป็นมอญมากขึ้น”
เหมือนพิมพ์ สุวรรณกาศ ได้กล่าวถึงคนมอญสองฝั่งริมปิง ทำให้ได้ทราบว่าคนมอญมิได้อาศัยอยู่แต่เฉพาะภาคกลางเท่านั้น อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ แต่มอญทางตอนเหนือจะถูกเรียกกันว่า “เม็ง” ซึ่งในอดีตหากพูดคำว่าเม็งแก่ชาวมอญจะถือว่าเป็นการดูถูก ......
------------------------------------------------------------------
(๑) เสียงรามัญ ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๑๙ มกราคม-มีนาคม ๒๕๕๒
(๒) เหมือนพิมพ์ สุวรรณกาศ, บันทึกจากท้องถิ่น มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ ๒๕๕๒ : ๑๗
สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง
มาอ่านความรู้ค่ะ เพิ่งได้ยิน เม็ง .. ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณช้างน้อยมอมแมม
สวัสดีค่ะ คุณพิชชา
แวะมาแซวข้ามฟากไปถึงอาจารย์ขจิตเลยนะค่ะนั่น ^^
สวัสดีค่ะ
มาอ่านเรื่องเล่าค่ะ
>_*
สวัสดีค่ะ
แวะมาเยี่ยมชม
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณpoo
สวัสดีค่ะ คุณณัฐรดา
ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือนเสมอๆ ติดตามกันเหมือนเป็นแฟนคลับเลยนะค่ะ ^^
ยินดี และขอบคุณที่แวะมานะค่ะ คุณต้นเฟิร์น
ได้ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์มาก ๒ เรื่องเลยนะครับ แรกเลยคือเพิ่งทราบว่า มอญ เป็นการเรียกที่ชาวรามัญเขารู้สึกไม่ดี และเรื่องที่สองคือ เม็ง เป็นการเรียกมอญรามัญของคนทางเหนือ แถวบ้านผมมีเมียผู้ใหญ่และถือว่าเป็นญาติพี่น้องกันชื่อ เม็ง เดิมนั้นคิดว่าเป็นคำในภาษาจีน ประเดี๋ยวกลับบ้านต้องลองถามดูว่ามีพื้นเพเป็นคนรามัญหรือเปล่า
แวะมาเยี่ยมครับ
ผมมีพระอุปัชฌาย์ เป็นรามัญครับ
คร้ังหนึ่ง จ.ตาก มีเจ้าคณะจังหวัดเป็นรามัญทั้ง ๒ รูป ทั้ง เจ้าคณะธรรมยุติ และเจ้าคณะมหานิกาย
สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์
สวัสดีค่ะ หนานเกียรติ
สวัสดีค่ะ
กุหลาบเสร็จแล้ว โชว์โฉมได้แล้วค่ะ
มีความสุขกับวันศุกร์นะคะ
มาขอบคุณค่ะที่แวะไปเจิมให้
ไปดับ เลยแฮงค์ไปพักนึงแล้วค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณณัฐรดา
สวัสดีค่ะคุณณัฐพัชร์
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ
ตอนเด็ก ๆ คนไม่มีรากจำพี่เลี้ยง ที่ช่วยดูแล ทำงานบ้าน เลี้ยงน้องได้ ชื่อ พี่หนูเล็ก เธอบอกว่าเป็นสาวมอญ อยู่จังหวัดราชบุรี (ชักไม่แน่ใจว่าควรใช้คำว่า "มอญ" หรือเปล่าหลังอ่านบันทึกนี้) เป็นสาวที่สวยมาก หน้ารูปไข่ ผมสลวย ตาหวาน และยังจำได้ว่าพี่หนูเล็กสอนภาษามอญบางคำซึ่งคล้าย ๆ ภาษาจีนแต้จิ๋ว เช่นคำว่า โป้ย ... แปลว่า แปด (โป้ย ในภาษาแต้จิ๋ว ก็แปลว่า แปดค่ะ)
ต่อไปจะพยายามใช้คำว่า ชาวรามัญ ค่ะ
(^___^)
สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก
ถ่ายภาพโดย : คุณหญิงกระแตแต้แว้ด
ณัฐพัชร์ ทองคำ
ขอแก้ไขคำผิดค่ะ :
หลวงพ่ออุตตะมะ เป็น หลวงพ่ออุตตมะ หรือ พระครูอุดมสิทธาจารย์ สมณศักดิ์สุดท้ายคือ พระราชอุดมมงคล
วัดวังวิเวการาม เป็น วัดวังก์วิเวการาม
สวัสดียามเช้าค่ะ
เฮ้อ จริงอย่างที่ได้ไปเขียนความเห็นไว้ในบันทึกอันตราย อาหารใส่บาตรด้วยล่ะค่ะ
ชีวิตคนเมือง รีบเร่งนะคะ
พระคุณเจ้าเลยพลอยกระทบกระเทือนไปด้วย
มีความสุขกับการทำงานนะคะ
อ้อ
ความเห็นที่ 21 งดงามมากค่ะ
ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด มี"มอญ" มาอยู่กันมากครับ มาขุดพลอย พอขุดได้เงิน ก็ส่งเงินกลับครับ บอกว่าจะเอาไปกู้ชาติ ผมสอนหนังสือลูกมอญหลายคนครับ ส่วนใหญ่จะเรียนดี
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณค่ะ คุณณัฐรดา ^^
สวัสดีค่ะ ท่านsmall man
สวัสดีค่ะ ครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว ปี 32 เคยไปวัดชุมชนชาวมอญแถวพระประแดง คะ บรรยากาศ ประมาณนี้ เลยค่ะ อ่านบันทึกแล้วนึกภาพย้อนวัยได้ทันทีค่ะ
ขอบคุณนะคะ
มะเงยละอา ตอนเช้าค่ะ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง
สวัสดีค่ะ
ทำงานเสร็จหรือยังคะ
ความเห็น 32 งามจังค่ะ
อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณณัฐรดา
สวัสดียามเช้าค่ะ
อิอิ ตามมาร่วมก๊วนกาแฟละ
อือม์ ,,, หอมกลิ่นทวนบล็อคเลยค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณครูใหม่ บ้านน้ำจุน
มาส่งกำลังใจให้คนที่อยู่ในอาการเดียวกันจ้า...อิ..อิ..
มีเรื่องจริงมาเล่าให้ฟังเป็นอุทาหรณ์นะคะ..
รุ่นน้องคนหนึ่งเป็นนักเขียนฝีมือดีทีเดียว ความคิดก็แสนบรรเจิดเฟื่องฟุ้ง จิตใจดีเือื้ออารีเขาไปทั้งบ้านทั้งเมือง
เธอรับทำงานเขียนจากการสัมภาษณ์พระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงและเธอศรัทธามากเล่มหนึ่ง ในขณะที่เธอมีปัญหาที่ไม่คาดคิดจากงานเรียนและงานชิ้นอื่น
เธอตั้งใจหาข้อมูลประกอบการเขียน ใช้จินตนาการสร้างตัวละครเล่าเรื่องให้สนุก ชื่อตัวละครแต่ละตัวก็สื่อความหมาย แต่..ถึงวันกำหนดส่ง เธอก็ยังไม่เสร็จ
บ.ก.ก็แสนจะเข้าใจเธอ.. บอกว่าจะรอเธอ ขณะที่คนอื่นที่ร่วมทีมทำหนังสือเซ็ตนั้นเล่มอื่นก็ทำเสร็จกันหมดแล้ว เธอยิ่งเครียด.. เธอบอกว่า..มันเกินคำว่ารู้สึกผิดไปแล้ว ยิ่งทำให้พระที่เธอศรัทธามากด้วย เธอรู้สึกบาปเพิ่มเข้าไปอีก
ในที่สุดเธอตัดสินใจส่งงานคืน บก.พร้อมข้อมูลที่หามาได้ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เพราะคิดว่าคงทำไม่ได้ คิดไม่ออก รู้สึกผิด เครียด...
แต่...น่าแปลกไหม.. หลังจากคืนงานไป เธอบอกว่า ในหัวเธอก็คิดออกเลยว่าจะเขียนต่อยังไงดี แต่มันก็ช้าไปเสียแล้ว
เธอบอกว่า งานนี้ทำให้เธอเห็นตัวตนของตัวเองมาก เพราะคิดว่าตัวเองต้องทำให้ดี ปล่อยให้ไม่ดีไม่ได้...
ใบไม้ฯ ก็บอกเธอว่า เป็นอาการเดียวกันเลย ยิ่งงานที่อยากทำให้ดี ยิ่งไม่เสร็จซะที เป็นอัตตาของเราล้วน ๆ เป็นอาการกลัวงานไม่ดี ทบทวนลึกลงไป ก็เพราะยึดว่าเป็นงานของตน มันต้องดี...
บทเรียนสอนใจค่ะ... แต่ก็ยังเอาตัวไม่รอด..สิ้นเดือนนี้ใบไม้ฯ ก็มีงานต้องเคลียร์ตรึมเหมือนกัน..
สู้ ๆ นะคะ ทำไปเรื่อย ๆ สักวันมันต้องเสร็จน่า...^__^...
ว่าแล้วก็ไปดีกว่า... ไปปั่นของตัวเองต่อ...
คุณณัฐพัชร์ทำเสร็จแซงหน้าใบไม้ฯ ไปได้เล้ย..ย ไม่ว่ากันอยู่แล้น..น..
วัฒนธรรมเเสดงความหลากหลาย...วิถีความเป็นอยู่...เเสดงความเป็นตัวตนของชาติพันธ์
มาอีกที..
แต่ละคนภาวะต่างกันค่ะ บางคนสามารถทำงานภายใต้ภาวะกดดันได้ดี บางคนต้องผ่อนคลายจึงจะทำได้ดี บางคนภาวะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์
ค้นลงไปให้ลึกอีกนิด มีอีกหลายปัจจัยต้องพิจารณา เช่น แรงจูงใจ การกล้าเผชิญหน้า วินัย ความจริงจัง ความกลัว ความไม่มั่นใจ เป็นงานตามคำสั่งหรืองานที่สร้างสรรค์เอง ฯลฯ
แต่ละคนต้องทำความรู้จักตัวเอง ซึ่งบางแง่มุมอาจเหมือนหรือต่างจากคนอื่น ใบไม้ฯ ก็กำลังเรียนรู้ตัวเองอยู่เช่นกันค่ะ
แล้วงานที่บ้านผู้หว่านอาจช่วยตอบคำถามในใจได้ ฮ่า ๆ เอิ๊ก ๆ ถ้าไม่ไปเสียดายแย่เลยนะ เอางานไปทำด้วยดีไหมยามพัก... ตัดสินใจเองนะจ๊ะ..
ใบไม้ฯ งานจะเสร็จหรือไม่เสร็จก็ไปแน่ค่ะ ชัวร์ป้าบ...^__^...
สวัสดีค่ะ
วันนี้ไปร้านเบิกม่านมาแล้ว ภาพวาดอาจารย์วิรัตน์ดูมีชีวิตชีวากว่าในบล็อคอีกนะคะ
ฝากของขบเคี้ยวเล็กๆน้อยๆไว้กับทางร้านค่ะ (ถึงอาจารย์ กับคุณจตุพรด้วย) พรุ่งนี้คงได้เปลี่ยนบรรยากาศกาแฟยามเช้านะคะ
สวัสดีค่ะ อาจารย์ k-kukiat
สวัสดีค่ะ คุณพี่ ใบไม้ย้อนแสง
นึกถึงกษัตริย์พระองค์หนึ่งเลยคือพญาเม็งราย
ไม่ทราบท่านเป็นรามัญ/มอญหรือเปล่า
เคยไปร่วมงานกับพระมอญวัดปรมัยยิกาวาส ที่เกาะเกร็ด ปากเกร็ด นนทบุรี
ตอนสวดมนต์ให้พรภาษาบาลี บทที่ท่องได้ก็ว่าตามท่านไปไม่ได้
สระเอ ฟังได้ว่าเป็นสระ เอีย เช่น ภันเต ก็เป็น ภันเตีย
กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)
-----------------------------------------------------------------
(๑)สุกัญญา เบานิด, ตามรอยอดีตเมงมอญนครพิงค์ จากหริภุญชัยสู่เวียงกุมกาม อ้างอิงจาก http://blogazine.prachatai.com/user/ong/post/630 วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒
(๒)รังสรรค์ เตชะปัญโญ, ตำนานเมืองเชียงใหม่ อ้างอิงจาก http://www.lcc.ac.th/forum/board_posts.asp?FID=93 วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒
ฉันเป็นชาวมอญ อ.ลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ที่บ้านเราไม่เคยอายเลยที่จะเรียกเราว่ามอญ ที่นี่ยังมีชาวมอญอยู่เยอะแต่เสียดายที่คนรุ่นหลังพูดภาษามอญได้น้อยลง อยากจะอนุรักษ์ภาษามอญให้อยู่ไปนานๆ เคยอ่านประวัติของมอญแล้วทำให้มีความภูมิใจที่เป็นมอญ เพราะในอดีตมอญมีความเจริญรุ่งเรืองมาก มีขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเอง เก่งในเรื่องการทำเกษตรกรรมและการชลประทานมาก โดยนิสัยคนมอญชอบทำบุญมากๆ ที่บ้านเวลาวันพระคนแก่ก็จะไปวัด และวันพระจะไม่ฆ่าสัตว์ เช่นปลาที่ทำเป็นอาหาร หรือหาปลามาเป็นอาหาร ปัจจุบันยังทำเช่นนี้อยู่
สวัสดีค่ะ คุณสมัย อู่อ้น
ดีคับแวะมาทักทายผมก็เชื้อมอญบ้านนำ้วน(วัดนำ้วนปทุมทานี)พูดมอญได้นิดหน่อยแต่ได้ไม่หมดเดี๋ยวนี้คนที่พูดภาษารามัญได้
มีน้อนคนแล้วคับแถวบ้านผม(รอบบริเวณวัด)พูดมอญได้ไม่ถึง30คนบางคนพูดไม่พูดบางคนฟังออกแต่พูดไม่ได้แตก็ยังคงรักษา
ประเพณีไว้ได้ดีชาวมอญปทุมนั้นกระจายไปทั่วทั้งจ.ปทุมที่วัดนำ้วนก็ยังมีพระพอสวดมอญได้ไม่5องเป็นที่หน้าเสียดายว่าเสียงสวดมนต์
เป็นภาษามอญนั้นไพเราะมากคับทั้งทำวัตรเช้าเย็น12ตำนานและบทสวดอภิธรรมมอญเดี๋ยวนี้เริ่มหมดไม่มีไคนสวดถ้าหยากรู้ปะเพณีมอญ
แอดมาหาพมได้คับ
สวัสดีคะ คุณเด็กรามัญวัดนำ้วนปทุม
เณรในภาษามอญ จริง ๆ เรียกว่า "ฮาเปย" ค่ะ
สวัสดีคะ คุณหลานมอญ
ถ้าจะหาพิธีกรรมในงานบุญต่างๆ แบบมอญแท้ๆ เพื่อจะอนุรักษ์ไว้ละก็ ขอแนะนำแถวบ้านดิฉันเลยค่ะ ลองไปที่วัดทิพพาวาส อำเภอลำปลาทิว เขตลาดกระบัง เพราะแถบนี้จะมีชาวมอญอยู่มาก วัดทิพพาวาส ก็เป็นวัดมอญ และในอำเภอลำปลาทิว เขตลาดกระบังจะเป็นคนมอญแทบทั้งหมด ยังพอมีพิธีกรรมแบบมอญอยู่ แต่ปัจจุบัน อาจจะทำกันน้อย เนื่องจากพิธีกรรมของชาวมอญค่อนข้างยุ่งยาก ปราณีต ต้องใช้เวลา ที่บ้านเมื่อก่อนจัดกัน เช่น งานบวช, เล่นสะบ้า-สงกรานต์, งานศพ ฯลฯ
สวัสดีครับ ผมคนมอญคนหนึ่งบ้านอยู่ ลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กทม บ้านเดียวกับคุณสมัย อู่อ้น ได้ศึกษาภาษมอญตลอดเวลา ผมพูดมอญได้ครับ ตายายเป็นมอญครับ ผมพูดมอญตุั้งแต่เด็ก เมื่อบวชเป็นพระก็สวดมนต์เป็นภาษามอญ แต่ที่น่าเสียดาย มีพระที่สวดมอญได้เพียง 4 องค์ นอกนั้นเป็นสำเนียงมอญแปลงหมด อ้อลืมบอกไปว่าวัดที่บ้านผม ชื่อ วัดทิพพาวาส แผ่ย์เกรองย์ตุ่นย์ แปลเป็นไทยว่า วัดคลองลำกอไผ่ ใข่ไหมคุณสมัย คุณสมัยไปทำบุญที่วัดคงจะเห็น หลวงตาที่นั่งองค์สุดท้ายนั่นแหละผมละตอนนี้ลาสิกขาออกมาแล้ว ผมมีความคิดอยู่ว่าจะทำ เวปไฃด์ ของวัดทิพพาวาส จุดมุ่งหมายเพื่อจะประชาสัมพันธ์วัดให้ประชาชนรอบนอกได้รู้จักและโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการรักาษาบทสวดมนต์ภาษามอญไว ชึ่งได้เคยกราบเรียนท่านเจ้าอาวาสไว้แล้ว คิดว่าคงไม่นานเกินรอนะครับ จะใช้ชือว่า [email protected] ถ้าคุณสมัยมีเวลาเรามาช่ายกันครับ เพื่อชุมชน และวัดบ้านเราครับ โทร ของผม 084 9332106 ครับ
สวัสดีค่ะ คุณเทพ วิไลจันทร์
สวัสดี คุณเทพ
ดีใจนะที่ได้เจอคนบ้านเดี่ยวกันและทำบุญวัดเดียวกัน ก็ขอให้รักษาภาษามอญวัฒนธรรมไว้นานๆนะ ที่ฉันเขามาที่เว็บนี้
เพราะสนใจและมีความสงสัยความเป็นมาของคนมอญว่า สมัย ดั้งเดิมก่อนที่จะหนีมาประเทศไทย แสดงว่า ประเทศมอญคงมี
ความเจริญรุ่งเรืองมากๆ เพราะมีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเอง และมีขนมธรรมเนียมประเพณีอันดีงามมาก่อน
สวัสดีค่ะ คุณเทพ, คุณสมัย : ตั้งใจไว้ว่าเร็วๆ นี้จะไปกราบนมัสการท่านพระครู ที่วัดทองบ่อ พระนครศรีอยุธยาอีกครั้งค่ะ เข้าใจว่าหลงเสน่ห์วัฒนธรรมของชาวรามัญอย่างยิ่งค่ะ ^^
จะมีใครมาตอบคำถามให้หนูไหมหน้อ หนูมีแฟนเป็นหนุ่มมอญอะ อยากรู้จังว่านิสัย คนมอญเจ้าชู้ไหม รักจริงไหมอะ รอคำตอบอยู่นา