จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องยากให้ง่าย....สำหรับลูกศิษย์วัยซน


ฉันก็ใช้ความซุกซนของเขาให้เกิดประโยชน์ ถ้าให้ครูนั่งอธิบาย เจ้าลิงพวกนี้มีหรือจะฟัง พูดได้แป๊บเดียว เจ้าประคุณก็คุยแข่งดังลั่นห้องแล้ว
            จากบันทึกที่ผ่านมา   ฉันเล่าถึงวิธีการดูแลปลูกฝังลูกศิษย์ที่เป็นเด็กโต ช่วง ม.3-ม.6 และ ปวช.     “สื่อสารอย่างเปิดใจ” ชนะใจเด็กดื้อ?...   และสัญญาว่าจะเล่าเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับลูกศิษย์รุ่นเล็กค่ะ 
      วันนี้จะเล่าถึงวิธี หรือสไตล์การสอนลูกศิษย์รุ่นเล็ก ม.1-ม.2 ค่ะ   พวกนี้เป็นน้องเล็กในโรงเรียน  พึ่งผ่านช่วงชั้นประถมศึกษามาหมาดๆ   ก็ค่อนข้างซุกซน  ยุกๆ ยิกๆ  อยู่ไม่ค่อยสุข   พวกนี้เขาน่ารักแบบเด็กๆ ค่ะ....  ฉันก็ใช้ความซุกซนของเขาให้เกิดประโยชน์  โดยเฉพาะ  พวกนี้เขามีพลังงานเหลือเฟือ.. กิจกรรมการเรียนต้องให้เขาได้ใช้เรี่ยวแรง  สนุกสนาน    อันนี้เหมาะเลย  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ   ถ้าให้ครูนั่งอธิบาย  เทคโนโลยีคืออะไร   ข้อมูลคืออะไร   สารสนเทศเกิดขึ้นได้อย่างไร  โอ๊ย!...  เจ้าลิงพวกนี้มีหรือจะฟัง  พูดได้แป๊บเดียว  เจ้าประคุณก็คุยแข่งดังลั่นห้องแล้ว   พวกนี้ต้องให้ออกสำรวจของมูลจริงๆ ไปเลย  ในชั่วโมงมีอะไรให้เขาเล่น ให้เขาเรียนรู้เยอะเลยแหละ  พอเราสอนเขาให้รู้ความหมายของคำว่า “เทคโนโลยี  ข้อมูล สารสนเทศ  วิธีการได้มาของสารสนเทศ”    แล้วตั้งประเด็นต่างๆ  ให้เขาไปสำรวจจริงๆ  ในบริเวณโรงเรียนนั่นแหละ  ให้เวลา 30-45 นาที  เก็บข้อมูลให้มากที่สุด   เวลาที่เหลืออีก 1 ชั่วโมง  ให้เขานำข้อมูลมาวิเคราะห์  จำแนก  แยกแยะ  จัดกลุ่ม   ให้ข้อมูลกลายเป็นสารสนเทศอย่างง่ายๆ  ใกล้ๆ ตัว   เขาจะได้ความรู้เรื่องการประมวลผลโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว  
   จากนั้น  เราก็ตอกย้ำความรู้  กันไม่ให้เขาลืม  โดยให้การบ้านค่ะ 
        บ้านใครอยู่ใกล้น้ำตกแม่พูลบ้าง?
        บ้านใครอยู่ใกล้วัด.... ใกล้ อบต. บ้าง?  ฯลฯ 
        ไปสำรวจสิ่งต่างๆ  ที่พบเห็นมานะคะ จดบันทึกให้ละเอียด  มีอะไร จำนวนเท่าไหร่?  
 ลองมาดูเป็นขั้นๆ  ดีกว่านะคะ  สัก 1 สถานการณ์  เช่น  สอนเรื่องข้อมูลและสารสนเทศค่ะ  
       1. เด็กๆ คะ กลับไปสำรวจต้นไม้ในบริเวณบ้านของตัวเองและบ้านข้างเคียง ภายในบริเวณ  3 หลังคาเรือน  ว่ามีอะไรบ้าง  จำนวนเท่าไหร่  เขียนมาให้ครบ อย่าให้ตกหล่น  จำได้ไหมคะ ....เน้นย้ำเด็ก  แต่เราก็แจกใบงาน ซึ่งมีคำชี้แจง ภาระงานไว้อย่างละเอียดแล้ว...      
  “คนที่บ้านอยู่ใกล้น้ำตกแม่พูล  ไปสำรวจนะคะว่า ที่น้ำตกมีอะไรบ้าง?  เช่น  ต้นทุเรียน  ลางสาด  ลองกอง  เงาะ  มังคุด  นอกจากผลไม้  มีต้นไม้อื่นๆ  อะไรอีกบ้าง  ที่บริเวณน้ำตกเห็นแมลงอะไรบ้าง  นักท่องเที่ยวเป็นใครบ้าง   มีเพศ/วัยใดบ้าง   ร้านค้า  จำหน่ายอะไรบ้าง   มีกี่ร้าน   รถที่ใช้เดินทางมาเที่ยวน้ำตกเป็นประเภทใดบ้าง  ฯลฯ"     
        2.  นักเรียนจัดกลุ่ม จัดพวกให้มันนะคะ  ว่า ต้นไม้ที่นักเรียนพบเห็นมันจะจัดอยู่ในกลุ่มใดได้บ้าง  บอกเหตุผลให้ครูทราบด้วยว่าจัดให้มันอยู่กลุ่มเดียวกันเพราะอะไร    อ้อ!.. ครูขอถามหน่อยซิ... ต้นไม้บางอย่าง  เราจัดให้มันอยู่หลายกลุ่มได้มั้ยคะ?... ฯลฯ  ฉันก็ตั้งคำถาม ไปเรื่อย ๆ   เป็นการกระตุ้นให้เด็กเขาคิด 
       3. ที่นี้ พอนักเรียนจัดกลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ลองออกแบบ Mind Mapping   สวยๆ  มาอวดครูด้วยนะคะ  ใครมีฝีมือในการวาดรูประบายสี ก็เอาให้เต็มที่เลย ให้สวยที่สุดนะ  โอเค มั้ยคะ?  เอ... เรามีนัดกันอีกเมื่อไหร่ น๊า!...  
“ถ้ามีคนลืมเอาการบ้านมาอวดครู.... เราจะทำอะไรกันดีล่ะ.....”   เด็กๆ ก็จะแย่งกันเสนอวิธีทางการทำโทษแบบแปลกๆ ขำๆ ฮาๆ  คุณรู้มั้ยค่ะ  เด็กๆ เค้าสนุกสนานกันมาก  เสียงเจี๊ยวจ๊าวเชียว...”   จนอาจารย์อีกห้องโผล่หน้ามาดูทีเดียว  ฮา 
  
      ส่วนพี่ ม.3 – ม.6  ก็ใช้วิธีการอื่นๆ  ที่สอดคล้องกับวัย  พัฒนาการ และธรรมชาติ  ตามความสนใจของเขา  ว่างๆ จะเล่าให้ฟังค่ะ 
       การจัดกิจกรรมให้เด็กเกิดการเรียนรู้  ฉันเน้นให้เขาลงมือทำ  เขาจะเกิดการเรียนรู้  มีความเข้าใจ  เกิดเป็นองค์ความรู้  ค่อยๆ  สอดแทรก แฝงตัวอยู่ในกิจกรรมที่เขาทำและเล่น   ฉันคิดเสมอว่า  “ทำอย่างไรให้เขาเรียนอย่างมีความสุข  เรียนอย่างมีความหมาย  เรียนแล้วเกิดความคิดที่เป็นองค์รวม”
       อย่าสอนแบบแยกส่วนไม่เกิดประโยชน์หรอก   ที่สำคัญเวลาที่เขาทำกิจกรรม  ครูอย่านั่งอยู่เฉยๆ ที่โต๊ะ คอยดูแลให้คำแนะนำเขาอย่างใกล้ชิด  และต้องไม่ลืมที่จะปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเขา  เช่น  ความรับผิดชอบ  ความซื่อสัตย์  ความมีน้ำใจ  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่   ความคุ้มค่าคุ้มประโยชน์  ให้เพื่อนช่วยเพื่อน  บางอย่างเด็กจะใช้ภาษาที่สื่อสารกันเข้าใจกว่า 
บางท่านอ่านแล้ว  อาจคิดว่า  “อะไรกัน วิชาคอมพิวเตอร์ สอนอะไรก็ไม่รู้  …เกี่ยวกับวิชาคอมพิวเตอร์ตรงไหนกันเนี่ย...”
        ที่เล่ามาเป็นวิธีการเริ่มแรก  ที่จะช่วยให้เด็กไม่เกิดความเบื่อตั้งแต่เริ่มเรียน  เพราะวิชานี้เป็นวิชาพื้นฐาน เป็นเรื่องแรกๆ  เนื้อหาในตำราของ สสวท. ก็ละเอียดยิบ  ภาพประกอบก็แทบไม่มี  ก่อนที่จะเรียนเรื่องการใช้เทคโนโลยี (ภาคปฏิบัติ)  เด็กๆ ไม่ชอบอ่าน และฉันก็ไม่ให้เด็กซื้อหนังสือ  ครูซื้อคนเดียวพอแล้ว   ฉันชอบทำเป็นสื่อ ประเภท CAI  Webpage   สรุปเป็น PowerPoint   E-Book  ให้เด็กศึกษาเพิ่มเติมในเวลาว่างมากกว่า  เด็กที่มีคอมพ์ที่บ้าน ก็ Copy ไปทบทวนที่บ้าน   
  จัดทำสื่อไว้หลายรูปแบบ ให้นักเรียนเลือกศึกษาค้นคว้า  
 การสอน ฉันให้เขาลงมือทำจริงๆ  เขาจะเรียนรู้และเข้าใจกว่าอ่านในตำราเยอะเลย....  
  
ยังมีวิธีการจัดกิจกรรมอีกเยอะในชั้นเรียนสนุกๆ แค่กิจกรรมการแบ่งกลุ่มก็ลุ๊นระทึกแล้ว... 
  เกมแบ่งกลุ่มนักเรียน  ลุ้นระทึก “เราจะอยู่กลุ่มไหนน๊า!....”    
 

 

   ตัวอย่างเกมฝึกทักษะการคิดวิเคาะห์และแก้ปัญหา และอุปกรณ์สำหรับจัดกลุ่มนักเรียน 
 ฉันนั่งประดิษฐ์เองนะเนี่ย!... อดทนเป็นเลิศ!... 
 
 กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  บวกความรักและเอาใจใส่นักเรียน   
 ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน รักการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบ  
   

        

       ฉันคิดว่า  การสอนด้วยคำพูด และการสอนด้วยการกระทำ  ความหมายมันไม่เท่ากัน   การสอนว่า ทำอย่างนั้นไม่ดี ต้องอย่างนี้ถึงจะเหมาะสม  ยังไม่เท่ากับการที่เราลุกขึ้นมาทำเป็นแบบอย่างให้เขาเห็นเอง   ยกตัวอย่างง่ายๆ    
       พ่อสอนลูกว่า ยาเสพย์ติดเป็นสิ่งไม่ดี   ทั้งๆ  ที่มือของพ่อยังคีบบุหรี่
       เจ้านายบอกลูกน้องว่า  อย่ามาทำงานสาย   ทั้งๆ  ที่เจ้านายไม่เคยมาทำงานเช้า.....ฮา
       บางครั้ง....   การสอนก็ไม่จำเป็น  เท่ากับ  การทำให้เห็น
       ร้อยคำพูดที่พร่ำบอก   อาจไม่ได้ผล  เท่ากับ  การทำให้เห็นเพียงหนึ่งครั้ง 
                  “ถ้ามือของพ่อไม่คีบบุหรี่”
                  “เจ้านายมาทำงานมาทำงานแต่เช้า”
                 “....ก็อาจไม่ต้องพูดอะไรเลย...... สักคำ.....”
  ไม่ทราบว่าผู้อ่านและกัลยาณมิตร อ่านบันทึกนี้แล้วได้อะไรเป็นเรื่องเป็นราวบ้างหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ  ครูใจดีเล่าไปเรื่อยๆ  เพราะไม่เคยเขียนเกี่ยวกับวิธีสอนของตัวเองซักที  อายเหมือนกันนะคะ...  
       ตอนนี้  ฉันกำลังคิดการใหญ่ จะทำตำราแบบการ์ตูนให้อ่านง่ายๆ  เด็กจะได้รักการอ่านหนังสือ โดยได้รับความอนุเคราะห์ท่านอาจารยกู้เกียรติ  ท่านกรุณารับเป็นลูกศิษย์  ให้คำแนะนำ  แต่ฉันเองก็มีเวลาให้กับสิ่งที่ตั้งใจไว้น้อยเหลือเกิน... น่าโมโหตัวเองนะ... ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่งานชิ้นนี้จะเป็นรูปเป็นร่างซะที... ฮิ ฮิ  มันยังเป็นวุ้นอยู่เลย.... 
         ลูกศิษย์จะอดทน สู้ๆๆ เหมือนทานตะวัน ที่อาจารย์มอบให้เป็นกำลังใจ ไม่ว่าแดดจะร้อนแรงแค่ไหน  ทานตะวัน...ก็ยังหันหน้าหาแสงแดดที่แสนร้อนแรงโดยไม่หวั่น.... สัญญาว่าจะไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวังค่ะ
  
 
 ครูใจดี  บันทึก
แรงบันดาลใจจากลูกศิษย์ตัวน้อย
หมายเลขบันทึก: 372179เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2017 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (205)

สะสางงานแล้วเสร็จ รีบมาอ่านบันทึกนี้ ที่น่าสนใจแล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ค่ะ

กลยุทธ์ mind mapping เยี่ยมยุทธ์ไปเลยค่ะพี่จุ๋ม ทุกวิชามีแทรกคุณธรรมด้วย

ชื่นชมและเป็นกำลังใจ อิ่มอร่อยมื้อเย็นนะคะ ... ชอบเพลงนี้ค่ะ คิดถึง ... ;)

วิธีการสอนเยี่ยมมากค่ะ...คุณครู

ได้ wording น่ารักๆ ไว้พูดกะเด็กๆ

แต่...เอ๊ จะพูดกะเด็กที่ไหน

รอบ ๆ ตัวมีแต่ผู้ใหญ่วัยทอง

ลูกก็โตเป็นหนุ่มกันหมด

ว่าง ๆ ครูใจดีช่วยสอน wording น่ารัก นุ่มๆ สำหรับผู้ใหญ่วัยทองบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมไม่เห็นด้วยกับการสอนแยกส่วนค่ะ  อ่านบันทึกนี้คิดถึงน้ำตกแม่พูลค่ะ  พี่คิมเคยทำงานที่ค่ายพิชัยฯ ตอนเรียนจบใหม่ทำได้ปีกว่า ๆ ค่ะ แต่ภายหลังไม่ตรงใจก็ไม่ทำต่อ

วันก่อนพี่คิมได้ฟัง ดร.เบญลักษณ์ น้ำฟ้าพูดถึงการเรียนรู้อย่างเป็นสุขว่า "ไม่ใช่ให้เด็กหัวเราะตลอดเวลา แต่เป็นการให้เด็กอยู่ในบรรยากาศที่อบอุ่นค่ะ"

ตรงกับบันทึกของน้องทุกประการนะคะ  พี่คิมจะขออนุญาตไปเสนอที่ "ครูเพื่อศิษย์" นะคะ

ขอเป็นกำลังใจค่ะ  อ่านแล้วเป็นสุขมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ 
  • "กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องยากให้ง่าย....สำหรับลูกศิษย์วัยซน" เรื่องยาก ๆ กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ถ้าเจอคุณครูจุ๋ม แสนน่ารัก และก็ใจดีหลาย ๆ  
  • นำภาพตลก ๆ มาฝากเช่นเคยค่ะ

                     

                           อ่านบันทึก ครูใจดี มีแต่สุข

                           เธอเล่นมุขทุกรูปแบบหาใครเหมือน

                           ลูกศิษย์จ๋าเร่เข้ามาไม่แชเชือน

                           อย่าลืมเลือนพระคุณครูคู่ความดี

พี่ครูใจดี จุ๋มๆๆๆๆ

ทำงานกันเหนื่อยเลย น้องๆ เด็กนักเรียนก็อย่าดื้อน่ะ

โตขึ้นจะได้ขยันและอดทนเป็นคนดีเหมือนคุณครูใจดี ^++^

โอ้โฮ  น้องครูใจดี เข้าใจนักเรียนวัยรุ่นได้เยี่ยมเลย ว่าเขาชอบแบบไหน ก็แบบง่ายๆๆแต่ได้ความรู้  แต่ครูต้องมีเทคนิค  พี่สุเห็นของประดิษฐ์เพื่อการสอนของน้องครูใจดีแล้ว ทึ่งมาก และขอชมเชย ที่สอนแบบบูรณาการ ผสมผสานกันได้ทุกเรื่อง แม้ว่าจะเป็นชั่วโมงสอนคอมพิวเตอร์

-และการกระทำ ให้เขาดูเป็นตัวอย่าง ดีกว่ามานั่งสอนเขา มันต้องมีออเดิฟ มาให้เขาชม กระตุ้นให้เขาสนใจ

-และรู้ไหม การสอน ของน้องก็เข้าหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้  เช่นการประมาณตน  ก็ใช้วิธีการที่สอดคล้องกับวัย พัฒนาการและธรรมชาติที่เหมาะสม  ไม่เกินความสามารถของเด็ก

-สมเหตุสมผล  นั่นคือ รู้ว่าวัยนี้ ควรทำแบบนี้แหละ  คือมีกิจกรรม ที่เขาพอที่จะทำได้ ทำแล้วได้อะไร ประสบการณ์ที่ไปค้นหาได้อะไร

-มีภูมิคุ้มกัน  เมื่อทำกิจกรรมแล้ว เขาลงมือทำด้วยตนเอง และมีครูไม่ห่าง คอยแนะนำอยู่ข้างๆๆ ไม่เข้าใจบอก และมีเมตตากรุณาต่อนักเรียน  เขาเรียนอย่างมีความสุข ไม่ได้ถูกบีบบังคับ  ทำด้วยใจรัก และท้าทายความสามารถ

-เริ่มมีประสบการณ์และได้รับความรู้ความเข้าใจ จากการปฏิบัติ นี่ก็อีกข้อหนึ่ง

-และข้อสุดท้าย  คุณธรรม  ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ต่อตนเองไม่ลอกเพื่อน มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  เพื่อนช่วยเพื่อน จากกิจกรรมที่แบ่งเป็นกลุ่มเกิดความรักใคร่สามัคคี  และสู้ช่วยกัน เยี่ยม สุดยอดคะ น้องครูใจดี

-ขอบคุณมากนะคะ เอานึ่งปลา จิ้มแจ่ว ไปฝากพี่สุ มันเป็นอาหารธรรมชาติของคนอีสานจริงๆๆ คะ

-บทความ นี้ พี่สุขอให้คะแนน ครูกิจกรรม ที่ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้ถูกจุด  และใช้หลักจิตวิทยาในการสอนเด็กวัยรุ่นได้ตรงประเด็นคะ

เด็กได้รับความรู้ไปพร้อมกับความอบอุ่นสนุกสนาน ไม่เสียงาน แต่กระตือรือร้นคะ

           

 จงเป็นดอกทานตะวันที่หาญกล้า ยอมรับความจริง พร้อมที่จะเรียนรู้ เพื่ออนาคตคะ

เรียนท่านผู้ไม่แสดงตน [IP: 61.7.167.195]

 

สวัสดีครับครูจุ๋มผู้ใจดี 

 อ่านจบไป 3 ตอนค่อยจบจริง ^^ 

ตามไสตล์คนมีภูมิรู้เยอะแยะ มีอารมณ์แห่งการให้เต็มเปี่ยม 

 

 ไปสำรวจนะคะ..ว่าน้ำตกมีกี่หยด 555

 

 

เล่นซ่อนหาหรอกคะ... มุขเยอะจังนะคะ... เห็นในบันทึกก่อนด้วย  วันนี้ท่านมาเยี่ยม 3 บันทึก  ตอนแรก งง งง  โอ๊ย!  ตายละ ข้าพเจ้าถูกลองของแล้วมั้งเนี่ย... อ่านๆๆๆๆ  เจ้าตัวอักษรสีขาวบริสุทธิ์  อืม.. อุตส่าห์ก๊อปคำพูดของเรามาไว้ด้วย... ฮาเลย... รู้แล้ว ว่าพูดประโยคนี้กับใคร???  แกะรอยถูกจ้า!... ขอบอก  หุ หุ

ขอบคุณมากนะคะ ที่มาเป็นประธานเปิดบันทึกให้... น่ารักจริงๆ  ถึงจะมาแบบนินจาก็เถอะ  ฮาเลย... ถามจริงเหอะ ท่านไปเอามุขมาจากไหนนักหนาคะ...

ระลึกถึงเสมอค่ะ... ขอเวลาแป๊บนะคะเดี๋ยวตามไปเยี่ยมค่ะ

 

เป็นครูต้องบริหารจัดการหลายอย่างนะครับ

เด็ก ม. 1 - 2   ก็เพิ่งผ่านป. 6  ไปเอง   สมัยก่อนก็แค่  ป. 7  เท่านั้น

ยังพอลุ้นได้เพราะยังกล้าๆกลัวๆอยู่    ไม่เหมือนเด็กโตขึ้นมาหน่อยเริ่มแก่ประสบการณ์

อยากลองเชิงครู  ครูคนไหนเอาอยู่ก็..สบาย   ครูคนไหนใช้แต่อารมณ์ก็....ยุ่งยาก

อย่างครูจุ๋มนี่สบายมากอยู่แล้ว   มองตาเด็กก็ทะลุเข้าไปถึงไส้  อิ  อิ

เอาแม่เห็บมาฝากค่ะ     

P
สวัสดีค่ะน้องpoo

การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนสามารถทำได้ทุกเวลาทุกสถานการณ์  ไม่จำเป็นต้องเป็นวิชาพระพุทธศาสนา  ลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาด  เราต้องบูรณาการเชื่อมโยงไปในทุกๆ กิจกรรม ทุกๆ วิชา  ให้ซึมซับลงไปในตัวของเด็กโดยไม่รู้ตัว  ของจะทำความดี มีพฤติกรรมที่ดีงามเป็นกิจนิสัย เป็นอัตโนมัติ เป็นธรรมชาติ เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน โดยที่เขาไม่รู้สึกว่าเป็นการอบรม หรือร้องขอให้ทำ....

กลยุทธ์ mind mapping พี่ว่าเป็นวิธีการ หรือเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เด็กคิดเป็น คิดรู้จักวิเคราะห์ เชื่อมโยงบูรณาการ  ถ้าเด็กสามารถเขียน mind mapping ได้แสดงว่า เขามีความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ  แม้จะยังไม่ลึกซึ้งมากนัก ครูจะเป็นผู้ที่จะเสริมเติมเต็มให้เขาค่ะ

ชอบเพลงนี้เหมือนกันหรอคะ... พี่ก็ชอบมากๆ ค่ะ... ชอบทุกเพลงที่เจนนิเฟอร์ คิ้ม ร้อง ค่ะ ฮิ ฮิ  จริงๆ แล้ว ขอให้เป็นเพลง ช้าๆ ซึ้งๆ คราสสิคก็ชอบทั้งนั้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  คิดถึงเช่นกันค่ะ

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณnana งาน พสว.ศอ.8
wording น่ารัก นุ่มๆ สำหรับผู้ใหญ่วัยทอง เหรอคะ....
ที่ลับแล มีผู้ใหญ่วัยทองหลายคนค่ะ.. 
ไม่มีปัญหา... ท้าทายดีออกค่ะ
ครูใจดีมีคาถาค่ะ  คือ ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม 
และที่สำคัญความอ่อนน้อมถ่อมตน และการที่เราให้เกียรติผู้อื่น
คาถานี้ ต่อให้ซุปเปอร์วัยทองก็เถอะค่ะ  เอาอยู่ เอาอยู่...
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะครูใจดี..เพิ่งกลับมาถึงบ้านค่ะไปพบครูกระแตกับพี่ดาชวนกันไปหาทานข้าวซอยค่ะ..ได้ทานกันที่ตลาดอนุสารไนท์บาซาร์ดีใจมากๆ...อิอิ..มีคนสวยคนเดียวนะที่ไม่ได้มาเป็นคู่น่ะ ..นึกว่าพี่ดาจะไปกับน้องแพร..มีหนุ่มใหญ่ใจดีประชันความหล่อกันเลยล่ะ..ฮ่าๆๆๆ

ดีใจจนลืมบอกว่าเด็กม.ต้นก็น่ารักน่าชังแบบนี้แหละ ..ครูใจดีตามให้ทันนะคะ..แหมเห็นสื่อการเรียนรู้แล้วทำให้อยากเป็นเด็กเรียนกับครูใจดีจังคงได้ความรู้และมีความเข้าใจที่คงทน..นะคะ..

  • ครูใจดีนอนดึกเหมือน มหา จัง
  • นอนหลับฝันดีนะครับ มหา เป็นกำลังใจให้เสมอ
  • ว่าแต่ฝนตกบ้างไหม
  • มหา ปลูกมะขามเปรียวพันธ์เกษตร เอาไว้ 100 ต้น ต้องคอยหยอดน้ำทุกวัน
  • ตั้งใจจะส่งน้ำมะเฟืองไปให้ลืมทุกครั้ง
P
สวัสดีค่ะคุณnana งาน พสว.ศอ.8
wording น่ารัก นุ่มๆ สำหรับผู้ใหญ่วัยทอง เหรอคะ....
ที่ลับแล มีผู้ใหญ่วัยทองหลายคนค่ะ.. 
ไม่มีปัญหา... ท้าทายดีออกค่ะ
ครูใจดีมีคาถาค่ะ  คือ ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม 
และที่สำคัญความอ่อนน้อมถ่อมตน และการที่เราให้เกียรติผู้อื่น
คาถานี้ ต่อให้ซุปเปอร์วัยทองก็เถอะค่ะ  เอาอยู่ เอาอยู่...
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ...คุณครูผู้เปี่ยมพลัง..เห็นภาพแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็ก..นั่งเรียนกับคุณครูจัง..โดยเฉพาะถ้าเป็นครูใจดีด้วย สงสัยผมต้องTop ทุกวิชาแน่..ค่อยสบายใจหายห่วงแล้ว..ถ้าครูใจดีไม่ย้ายหนีเสียก่อน..รับลูกศิษย์วัยทองสักคนได้ไหมครับ...ฮา !!

P
สวัสดีค่ะคุณครูคิม

* ครูคิมเคยทำงานที่ค่ายพิชัยดาบหักปีกว่า... แสดงว่ารู้จักอุตรดิตถ์ดีซิคะ... บ้านครูใจดีอยู่ตลาดท่าเสา สถานีรถไฟท่าเสา ก่อนถึงค่ายพิชัยฯ ค่ะ... คงนานมากแล้วนะคะ  แล้วไม่คิดจะมาที่อุตรดิตถ์บ้างเหรอคะ....

* วิธีการสอนของครูใจดีไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเขาหลอกค่ะ... อยากให้เด็กๆ เรียนอย่างมีความสุขกับสิ่งที่เขาเรียน  ให้เขาลงมือทำเขาจะเกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าที่จะมานั่งยัดเยียดให้ พอเขามีความสุขสิ่งต่างๆ ก็จะตามมา ไม่ต้องพร่ำบ่น  จุกจิ๊กจู้จี้ ถ้าเข้ามีความสุขแล้ว เขาก็จะต้งใจเอง ไม่ว่าจะเป็นภาคทฤษฎีหรือภาคปฏิบัติ...

* ครูเพื่อศิษย์เหรอคะ... โอ..คงไม่ถึงขั้นค่ะ  ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมากมายค่ะ

* ครูคิมเดินทางบ่อยมากเลยนะคะ  รักษาสุขภาพด้วนะคะ

* ระลึกถึงค่ะ

 

ว้าว ราตรีนี้พี่จุ๋ม อารมณ์สุนทรีย์มากมาย .. คืนนี้ฟ้าเป็นใจนะคะ เดี๋ยวจะได้ออกไปดูดาว บ้าง

ดาวฝั่งนี้ เดือนที่นี่ จะดวงเดียวกัน ไหมหนา ... ใต้ฟ้าราตรีนี้ ใจเดียวกัน ทั้งดวงดาวและดวงใจ ;)

P
แม่สาวบุษราแสนซนคนสวย
ช่างอารมณ์ดี๊ ดี หนอนี่หนอ... วันนี้พานักกระโดดส้วม เอ้ย กระโดดน้ำมาให้พี่ชมเป็นบุญตา... ว๊าว!  แม่คุณเอ๋ย ช่างไปหามานะ... ทำไปได๊...
ขอบคุณนะคะน้องนก.... ฮาเลย... ตั้งใจว่าจะหยุดเข้านอนแล้วนะเนี่ย.. ตาสว่างเลย...
คนอะไรน่ารักจัง...จุ๊บ จุ๊บ...

อิอิ..ครูจุ๋มไม่ต้องอิจฉา..รอพี่ดาแต่งภาพก็คงจะเห็นกันนะคะ จะนอนแล้วเน้อ..ราตรีสวัสดิ์ค่ะ บายๆ จุ๊บๆ

 น้องปูออกไปดูดาวหรือยังคะ... ช่วง 3 ทุ่มสวยมากๆ เลยนะคะ ดาวพระศุกร์สว่างสุกใสมากๆ  เสียดายกล้องไม่เป็นใจ ไร้ฝีมือค่ะ...

 

* ดาวฝั่งนี้ เดือนที่นี่ จะดวงเดียวกัน ไหมหนา...? 

 "ดวงเดียวกันซิคะ  ใจก็ดวงเดียว ใจเดียว  ฮิ ฮิ.."

 

คืนที่ดาวเต็มฟ้าฉันจินตนาการถึงหน้าเธอ
ละเมอไปไกล มองไม่เห็นเป็นดาว
จันทร์ที่ดูสดใสนั้นเป็นดั่งใจเธอหรือเปล่า
หากมันเป็นจริง จะเก็บเอาจันทร์ มาใส่ใจ


** ฝันดีนะคะ**

 

            

 

ปล. วันนี้พี่ชายของน้องปู ทำตัวเป็นนินจาค่ะ  "ผู้ไม่แสดงตน"  ฮิ ฮิ

 

P
สวัสดีค่ะพี่ใหญ่
บทกลอนของพี่ใหญ่ ประทับใจมากๆ อีกแล้วค่ะ  สมกับที่เป็นสาวอักษรจุฬาเลยนะคะ
ขอบคุณมากๆ ค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ
ด้วยความเคารพและคิดถึงเสมอค่ะ

    

 

 

P
สวัสดีค่ะน้องกอ
พี่ตั้งใจว่าจะชมหลายครั้งหลายหน  ก็มัวเม้าส์เรื่องอื่นทุกทีเลยซิ...
ว่า... น้องกอของพี่สวยขึ้นทุกวันค่ะ... จริงๆ นะจ๊ะ  สวยมากด้วย
น้องกอยังวาดรูปรูปอยู่มั้ยคะ  หรือว่าช่วงนี้ ฟังแต่เพลงพี่ออดี้  จนลืมพู่กันจ๊ะ...
ขอให้น้องกอมีความสุขมากๆ  นะจ๊ะ
รักและหวังดีกับน้องกอเสมอ...
ฝันดีนะจ๊ะ
       
  • หลับฝันดีนะค่ะ ห่วงใยเสมอจ้า...
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ..รักมากมายค่ะ..
  •    

เปิดรับสมัครคราวหน้า บอกผมด้วยน่ะครับ ว่าจะไปเริ่มเรียน ม.1 ใหม่ครับ เรียนจบมายังไม่ค่อยรู้เรื่องเลย ฮิๆๆ อยากกลับไปเป็นคนมีการศึกษาใหม่ครับ ตอนนี้เพื่อนชอบว่า ว่าไอ้คนไม่มีการศึกษา

http://gotoknow.org/blog/samart9/372114

ตื่นแล้วรีบ เลยน่ะพี่ ทำเอาผมนอนไม่หลับ เดี๋ยวเจอ

จิตวิทยาพัฒนาการสำคัญมากครับ ครูแต่ละระดับชั้นจะชอล์กแอนด์ทอล์ก อย่างเดียวคงไม่เหมาะ เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจครับ

เรียนคุณครูใจดี

"ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน"

ฉันคิดว่า การสอนด้วยคำพูด และการสอนด้วยการกระทำ ความหมายมันไม่เท่ากัน การสอนว่า ทำอย่างนั้นไม่ดี ต้องอย่างนี้ถึงจะเหมาะสม ยังไม่เท่ากับการที่เราลุกขึ้นมาทำเป็นแบบอย่างให้เขาเห็นเอง

                   ยกตัวอย่างง่ายๆ พ่อสอนลูกว่า

              ยาเสพย์ติดเป็นสิ่งไม่ดี ทั้งๆ ที่มือของพ่อยังคีบบุหรี่

              เจ้านายบอกลูกน้องว่า อย่ามาทำงานสาย ทั้งๆ ที่เจ้านายไม่เคยมาทำงานเช้า.....ฮา บางครั้ง....

             การสอนก็ไม่จำเป็น เท่ากับ การทำให้เห็น ร้อยคำพูดที่พร่ำบอก อาจไม่ได้ผล เท่ากับ การทำให้เห็นเพียงหนึ่งครั้ง

            

P

โอ้โฮ  น้องครูใจดี เข้าใจนักเรียนวัยรุ่นได้เยี่ยมเลย ว่าเขาชอบแบบไหน ก็แบบง่ายๆๆแต่ได้ความรู้  แต่ครูต้องมีเทคนิค  พี่สุเห็นของประดิษฐ์เพื่อการสอนของน้องครูใจดีแล้ว ทึ่งมาก และขอชมเชย ที่สอนแบบบูรณาการ ผสมผสานกันได้ทุกเรื่อง แม้ว่าจะเป็นชั่วโมงสอนคอมพิวเตอร์

-และการกระทำ ให้เขาดูเป็นตัวอย่าง ดีกว่ามานั่งสอนเขา มันต้องมีออเดิฟ มาให้เขาชม กระตุ้นให้เขาสนใจ

-และรู้ไหม การสอน ของน้องก็เข้าหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้  เช่นการประมาณตน  ก็ใช้วิธีการที่สอดคล้องกับวัย พัฒนาการและธรรมชาติที่เหมาะสม  ไม่เกินความสามารถของเด็ก

-สมเหตุสมผล  นั่นคือ รู้ว่าวัยนี้ ควรทำแบบนี้แหละ  คือมีกิจกรรม ที่เขาพอที่จะทำได้ ทำแล้วได้อะไร ประสบการณ์ที่ไปค้นหาได้อะไร

-มีภูมิคุ้มกัน  เมื่อทำกิจกรรมแล้ว เขาลงมือทำด้วยตนเอง และมีครูไม่ห่าง คอยแนะนำอยู่ข้างๆๆ ไม่เข้าใจบอก และมีเมตตากรุณาต่อนักเรียน  เขาเรียนอย่างมีความสุข ไม่ได้ถูกบีบบังคับ  ทำด้วยใจรัก และท้าทายความสามารถ

-เริ่มมีประสบการณ์และได้รับความรู้ความเข้าใจ จากการปฏิบัติ นี่ก็อีกข้อหนึ่ง

-และข้อสุดท้าย  คุณธรรม  ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ต่อตนเองไม่ลอกเพื่อน มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  เพื่อนช่วยเพื่อน จากกิจกรรมที่แบ่งเป็นกลุ่มเกิดความรักใคร่สามัคคี  และสู้ช่วยกัน เยี่ยม สุดยอดคะ น้องครูใจดี

-ขอบคุณมากนะคะ เอานึ่งปลา จิ้มแจ่ว ไปฝากพี่สุ มันเป็นอาหารธรรมชาติของคนอีสานจริงๆๆ คะ

-บทความ นี้ พี่สุขอให้คะแนน ครูกิจกรรม ที่ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้ถูกจุด  และใช้หลักจิตวิทยาในการสอนเด็กวัยรุ่นได้ตรงประเด็นคะ

เด็กได้รับความรู้ไปพร้อมกับความอบอุ่นสนุกสนาน ไม่เสียงาน แต่กระตือรือร้นคะ 

           

 จงเป็นดอกทานตะวันที่หาญกล้า ยอมรับความจริง พร้อมที่จะเรียนรู้ เพื่ออนาคตคะ 

 

 

********************************* 

 

* ขอบคุณมากค่ะพี่สุ  หนูไม่รู้จะตอบเม้นท์ของพี่สุยังไงเลย....

 * ขอบคุณค่ะ  ขอบคุณค่ะ  ขอบคุณค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 * หนูจะเป็นดั่งทานตะวัน ที่ยืนหยัด อดทนทำงานที่ตั้งใจเพื่อลูกศิษย์ค่ะ  

 

สรุปเลยนะคะ  " ครูเพื่อสิษย์ด้วยใจ "  ดีมากๆค่ะ อยากให้ครู-อาจารย์ บางท่านที่สอนระดับชั้นอย่างนี้มาอ่าน แล้วทำใจให้เป็นกลางเปรียบเทียบ การสอนเพื่อสร้างคนจากระดับชั้นวัย อายุเท่านี้ ควรสอน ให้เรียนรู้ได้จริงๆ ควรทำอย่างไร เพราะวัยนี้ คือส่วนใหญ่ วันรุ่นช่วงแรก ที่อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ฯไปหมดทุกเรื่อง ถ้าครูนำทางในสิ่งที่ถูกต้อง  ก็จะมีผลดีต่อตัวนักเรียนเอง ต่อผู้ปกครอง ต่อสังคมในอนาคต เด็กจะคิดดีทำดี สิ่งที่ตามมาคือความภูมิใจของคุณครูที่เริ่มแนะนำสอนเขาตั้งแต่ วัยนี้  ไม่ใช่ตามอย่างผู้ใหญ่ที่เป็นแบบอย่างไม่ดีอย่างทุกวันนี้ ที่มีตัวอย่างไม่ดีมากมาย หลายรูปแบบ ที่ยิ่งมากขึ้นทุกวัน

                                   

P
สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน
 

ใช่ค่ะ เป็นครูต้องบริหารจัดการหลายอย่าง  ไม่ใช่สอนหนังสืออย่างเดียวต้องสอนทักษะชีวิตให้เขาด้วย และที่สำคัญต้องปลูกฝังคุณธรรมจริยธรมให้เด็กเติบโตเป็นคนดี และมีคุณภาพ เป็นเมล็ดพันธุ์ที่งดงามค่ะ

 ขอบคุณมากค่ะ  

 

 

  • สวัสดีค่ะคุณครูใจดี
  • เป็นวิธีการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการครบถ้วน เพิ่มคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปอีก เชื่ออย่างยิ่งว่านักเรียนจะได้รับและสามารถนำสิ่งดีๆไปใช้ในชีวิตได้ตลอดไป
  • ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมยามดึก ไม่เป็นการรบกวนหรอกค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณkrugui Chutima
* ครูใจดีก็จัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้  เหมือนตอนที่เป็นนักเรียน เราอยากให้ครูสอนอย่งไรน่ะค่ะ.... ก็เอาความรู้สึก ความต้องการนั้นๆ มาหาวิธีการที่จะจัดกิจกรรมให้เขา  ใหคล้องคล้องกับธรรมชาติของเขา วัยของเขาที่สุดค่ะ  เด็กโตก็ไปอีกแบบนึง  ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคลุกคลีกับเด็กๆ มาก คุยเล่นกับพวกเขาทุกวัน เลยทำอะไรได้ง่ายขึ้นก็ได้....  แต่เด็กๆ เค้าก็พอใจและมีความสุขดีค่ะ
* ขอบคุณมากนะคะ  และขอบคุณลูกเห็บค่ะ  อยากเห็นของจริงจังเลยค่ะ
PPP
สวัสดีจ้ะครูrinda
ทานข้าวซอยที่ตลาดอนุสารไนท์บาซาร์  รำก่อเจ้า.... อิจฉาแต้ๆ หนา ถ้าอยู่แถวลำพูนเห็นทีต้องขับรถตามไปแน่ๆ.... โอ๊ยๆๆๆๆ   อยากกินๆ  ถ้างั้นครูจุ๋มไปคราวหน้า เราไปกินกันแฮ๋มเน้อ!....

เด็กม.ต้น ซนเป็นปรอท ยุ๊กๆ ยิ๊กๆ  แต่ก็น่ารัก น่าเอ็นดู ผู้ชายน่ะซนสุดฤทธิ์ ผู้หญิง(บางคน) ก็ทะโมนแก่นแก้ว... บางคนก็น่ารักจิ้มลิ้ม บางคนก็มอมแมน  โอ๊ย มีครบเลยแหละ... ไม่ต้องวิ่งไล่จับหรอก  ถึงเวลายกโขยงมาที่ห้องคอมแล้ว  น่าจะมีคอมพ์ของครูจุ๋มวิชาเดียวนี่แหละ เจ้าพวกนี้ไม่โดดเรียน..... จุ๋มเลยไม่ต้องวิ่งตาม  ฮิ ฮิ
* พรุ่งนี้ กับมะรืนจะไปประชุมการยกระดับคุณภาพด้าน ICT ในเรียนในฝันจ๊ะ...  ต้องฝากนักศึกษาฝึกสอน อบรมคุณครู สว. ที่โรงเรียน  แต่ถ้าเลิกประชุมก่อน 5 โมง ก็คงต้องกลับมาเป็นวิทยกรที่โรงเรียนจ๊ะ
* ครูตูมเตรียมซ้อมเด็กไปถึงไหนแล้วจ๊ะ  สนุกมั้ย  (อย่าให้เด็กเจ็บหนักนักนะจ๊ะ....ฮา)
* คิดถึงเน้อเจ้า
P
สวัสดีค่ะพี่มหา
อย่าว่าหนูเรื่องนอนดึกนะจ๊ะ.... กลางวันหนูไม่มีเวลาจริงๆ ค่ะ

วันนี้เข้าบล็อก เพราะว่า ต้องเช็คความเร็วของเน็ตค่ะ... เอานักเรียนมาทดลองใช้สื่อจาก เครื่องเซิฟเวอร์ พร้อมๆ กัน ว่าจะใช้ได้สื่อได้เร็วทันใจหรือเปล่า เพราะโรงเรียนทำสัญญาเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต เป็น 10 เม็กซ์ ... เด็กๆ ก็ใช้สนุกกันให้  เพราะเปิดฟรีให้เค้าเข้าเว็บไปดูหนัง ฟังเพลง ดาวน์โหลดหนัง ฯลฯ ได้ 
เราต้องทบสอบค่ะว่าเน็ตเร็วคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่ ฮิ ฮิ
พี่มหารักษาสุขภาพนะจ๊ะ
คิดถึงพี่มหาและพี่สาวที่น่ารักค่ะ
P

 ไม่รับเจ้านายน้อยเป็นลูกศิษย์หรอก... เล่นหนีไปเรียน กทม. แสดงว่าไม่รักกันจริง...
แต่ถ้าเจ้านายน้อยย้ายกับมาอยู่บ้านเรา จะรับเอามั้ยล่ะ?  แน่รึป่าว ว ว ว !!......
ไม่ต้องกลัวว่าจะย้ายหนีไปไหน กล้วเค้าจะไม่ให้อยู่ซิไม่ว่า  ช่วยราชการ 5 ปี แล้วตำแหน่งยะงอยู่แสนตออยู่เลย.... ตำแหน่งที่ลับแล เป็นบวก เฮ่อ... กลัวเค้าเรียกกลับจะแย่..
รับลูกศิษย์วัยทองสักคนได้ไหมครับ...ฮา !!
อะ อะ  ตัวเองเป็นวัยทองแล้วเหรอจ๊ะ.... อุ๊ยตายว๊ายกรี๊ด.... คราวหน้าเจอกันเราต้องระวังคำพูด ไม่ทำหน้าทะเล้น ไม่คุยอะไรโก๊ะๆ แล้ว เดี๋ยวเจ้านายน้อยอารมณ์แปรปวนเพราะวัยทอง โมโหขึ้นมา ครูใจดีแย่แน่ๆ... หุ หุ....

P

สวัสดีค่ะน้องหนุ่ย
รับกำลังใจจากน้องหนุ่ยด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ
งานยุ่งๆๆๆ  เป็นยุงตีกันเหมือนกันเลยนะ... พี่กำลังเช็คความเร็วเน็ต อยู่ ด้วยการเข้าบล็อก เด็กๆ ก็ดูหนัง เล่นเกมส์ กันสนุกสนาน ปล่อยผี ฮิ ฮิ  ว๊าว เน็ต 10 Mb เนี่ย!.. เร็วปรูดปราดเลย....
ขอบคุณน้องหนุ่ยมากค่ะ
       
       

P

น้องสามารถ เศรษฐวิทยา

 ไหน ไหน... ใครบังอาจมาว่าน้องพี่  "ไอ้คนไม่มีการศึกษา"......

  บอกมา เดี๋ยวจัดการให้......

 

P

ตื่นแล้วรีบ เลยน่ะพี่ ทำเอาผมนอนไม่หลับ เดี๋ยวเจอ

ตามไปแล้วคร๊าบ!....  http://gotoknow.org/blog/samart9/372114

 

ทำไม...นอนดึก & นอนไม่หลับ...???? 

เพราะข้าพเจ้าหรือ........?

ไม่ได้หมายความอย่างนั้น....

“การคบใครเป็นเพื่อน  ไม่มีคำว่า  วัย เพศ ฐานะ การศึกษา สำหรับพี่”

 

เพื่อนคือสิ่ง          ที่เรา          ต้องค้นหา
เพื่อนคือยา          รักษา         ยามเราเหงา
เพื่อนคือทุก         ทุกสิ่ง         รอบตัวเรา
เพื่อนคือเงา         ที่ติดตาม     อยู่ทุกวัน
เพื่อนคือสิ่ง          ที่ให้เรา      นั้นปรับทุกข์
เพื่อนคือสุข         ที่มี            ให้กลับฉัน
เพื่อนคือคน         ที่พิเศษ       และสำคัญ
เพื่อนคือฉัน         ที่มี            ไม่ลืมเลือน
เพื่อนคือคน         ที่ร่วม          เผชิญทุกข์
เพื่อนคือมุข         ที่ไม่มี         เม็ดไหนเหมือน
เพื่อนคือคน         ที่ให้เรา       คอยตักเตือน
เพื่อนคือเพื่อน      ที่ดี            สำหรับเรา
เพื่อนคืนที่          ให้หัวใจ      ของเราพัก
เพื่อนคือสิ่ง         ที่รัก           และห่วงหา
เพื่อนคืนคน        ที่อยู่           ด้วยตลอดเวลา
เพื่อนคือค่า         ความรู้สึก     มากกว่าเงิน

 

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก  ครูต้องจัดให้สอดคล้องตามจิตวิทยาพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย และต้องมีวิธีการที่หลากหลาย สร้างแรงจูงใจทางบวกด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
P
สวัสดีค่ะท่าน ผอ.พรชัย
"ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน"
 
เด็กนักเรียนเขามองครูเป็นแบบอย่าง.. โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ  ดังนั้นครูก็ควรเป็นแบบอย่าง เป็นต้นแบบที่ดีงามเพื่อให้เด็กเอาเยี่ยงอย่างที่ดีนั้นๆ...
 
ขอบพระคุณมากค่ะ
 
 
P

สวัสดีค่ะพี่ดา
* อย่างที่หนูบอกไว้ในบันทึกค่ะ  ว่าเด็กวัย ม.1 ม.2 เขายังเด็ก  ยังมีนิสัยซุกซน อยากรู้ และช่างซักช่างถาม.... จะให้เขานั่งอ่านใบความรู้ แล้วทำแบบทดสอบ ไม่ได้ผลค่า เขาจะเบื่อ ไม่อยากเรียนตลอดจนมีทัศนคติที่ไม่ดีกับการเรียนไปเลย....

* ต้องให้ออกแสวงหาความอยากรู้อยากเห็นของเขาค่ะ...  ในชั่วโมง เขาจะแข่งกันหาข้อมูลค่ะ  เดินสำรวจไปทั่วโรงเรียนเลย 
- บางคนไปเจอผักปลัง  หนูก็ให้เขานับดอกผักปลัง  แยกเป็นดอก  เม็ดอ่อน  และเม็ดแก่ที่เป็นสีม่วง  แยกกลุ่มว่าดอก เม็ดอ่อน เม็ดแก่ มีอย่างละเท่าไร?.... ฯลฯ
- บางกลุ่มไปเจอต้นพริกไทย ที่บ้านพักครู  เจอ พืชสมุนไพร และต้นไม้แปลกๆ  เขาก็สนุกค่ะ
* ข้อมูลเหล่านี้ หนูก็ให้เขาต่อยอดความรู้ ทางพฤษศาสตร์ด้วย  เวลาเรียนเรื่องการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ต...
* พอถึงเนื้อหาเรื่องการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์การเสนอข้อมูล  ก็เอาข้อมูลพวกนี้ มานำเสนอด้วย PowerPoint และ E-Book ค่ะ...
* แล้วก็ให้นักเรียนให้คะแนนกันเองด้วย.... พอเด็กๆ เขาได้มีส่วนร่วม  เขาจะรู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมนั้นเขาต้องทำให้ดีที่สุด  ผลงานของเขาก็เอาขึ้นเว็บค่ะ เขาจะภูมิใจมาก

* และที่ขาดไม่ได้ คือ  คำชมของครู... เขาจะปลื้ม ยิ้มจนแก้มแทบปริ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ไปทั้งชั่วโมงทีเดียว...
* หนูนี่ยาวอีกแล้ว..... เวลาพูดถึงเด็กๆ การเรียนของเด้กๆ มีความสุขค่ะ... อยากเล่าอยากบอกว่าเด็กๆ เขามีคึวามสุขถ้าเขาได้ลงมือทำ จนเกิดความรู้ด้วยตัวของเขาเอง
* ขอคุณพี่ดามากๆ ค่ะ...
* และเรื่องน้ำมันมะพร้าว ที่พี่ดากรุณาให้คำแนะนำมีประโยชน์กับหนูมากๆ ค่ะ
* คิดถึงพี่ดาค่ะ
        
P
สวัสดีค่ะอาจารย์Kanchana
* เมื่อเรียนแล้วเด็กนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ เป็นสิ่งที่ครูต้องการมากที่สุด  ไม่อยากให้ความรู้จบลงที่ตำรา  ความรู้ควรเป็นมากกว่านั้น  ก็จะพยายามต่อไปค่ะ
* ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สาวคนสวย

อิอิ

 เจ้านายบอกลูกน้องว่า  อย่ามาทำงานสาย   ทั้งๆ  ที่เจ้านายไม่เคยมาทำงานเช้า.....ฮา

เจ้านายนู๋นอนเที่ยงคืนตื่นตี4

วันนึง(เป็นวันเสาร์) โทร.หานู๋ตอน 11.00 น.

ทำอะไรอยู่คะ???

เพิ่งตื่นค่ะ

โอ๊ย...เป็นสาว เป็นนางทำไมตื่นสายจังเลย

ซิสเตอร์คะ???

จะให้ตื่นเช้าไปทำอะไรอ่ะคะ???

ตื่นสายหน่ะดีแล้ว

อิอิ

โดนเทศน์ยาวเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกน่ารักของครูคนสวยและใจดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีรอบสองค่ะพี่

"พี่คิดว่าไปเข้าพิธีวิวาห์แล้วฮันนีมูนต่อนะคะเนี่ย...."

จะให้แต่งกะใครคะ???

ยังหาเจ้าบ่าวไม่ได้

เดือนที่แล้วมีงานแต่งงานตั้ง 3 งานนะคะ

ก้อเลยอยากแต่งมั่ง

เช้าพิธีสงฆ์ฝ่ายพุทธ

บ่ายพิธีโบถส์ฝ่ายคาทอลิก

เย็นกินเลี้ยง

กล่าวอำลา

เจ้าสาวบ๊ายบายเจ้าบ่าว

อยากแต่งงาน

แต่ไม่อยากใช้ชีวิตคู่ค่ะ

อิอิ

กลัวการมีชีวิตคู่

ฟังเขาเล่าแล้วน่ากลัวค่ะ

ขึ้นคานดีกว่า

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยม

ขอบคุณนะคะ

ไม่ชอบดูฟุตบอลครับ พรุ่งนี้มีคณะกรรมการตรวจประกันคุณภาพจากภายนอกมาตรวจสอบครับ โดยมีผมเป็นตัวประกัน ฮ่าๆๆๆ

และงานส่วนตัวอีกนิดหน่อยครับพี่ หลับฝันดีน่ะครับ

พี่ครับเพลง ฉันไม่รู้ ที่พี่ทำให้ผม เหมือนจะมีปัญหาครับ ขอบคุณครับ

พี่สาวที่รัก..

  • ต้องขอโทษด้วยค่ะ..ที่ตอบช้าอีกแล้ว..
  • อยากเป็นนักเรียน..และเรียนกับครูใจดีจังค่ะ..
  • พี่คะ..การออกหน่วยทุกครั้งจะมีการนำเอาวิชาชีพอย่างใดอย่างหนึ่งไปให้ประชาชนที่สนใจได้ฝึกกัน..สามารถนำไปอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว..
  • ทุกครั้งจะใช้เวลาในการฝึก 2 - 3 ชั่วโมง และน้องมองว่าการบริการนวด..ก็เป็นอาชีพเสริมได้ดี..แหมพี่จ๋า..จะนึก จะคิด จะพูดอะไรล้วนเป็นประโยชน์ไปหมดเลยอ่ะ..น้องต้องไปหาข้อมูลสักหน่อยค่ะ..
  • ต้องขอขอบพระคุณมากนะคะ..
  • อย่าทำงานหนักมากนะคะ..พักผ่อนให้เพียงพอเน้อ!..
  • รักมากมาย..ระลึกถึงเสมอค่ะ

นอนดึกนะวันนี้...มาด้วยความระลึกถึงจ้า...

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม

อยากให้ลูกได้เรียนกับครูที่มีไอเดียเจ๋งๆและเข้าใจเด็กๆได้ดีมากๆ

งานสอนเป็นงานที่เหนื่อยและหนัก เพราะเคยลองไปสอน ต้องทำด้วยใจรักจริงๆค่ะ ถึงจะทำได้ดีและมีความสุข

งานที่ทำกับเด็กป่วยก็ยังสนุกกับงานค่ะ เหนื่อย แต่ไม่เคยหมดพลัง...

จุดไฟให้ตัวเองเสมอเลยค่ะ

ขอให้ครูจุ๋ม มีความสุขมากๆนะคะ...

คิดถึงนะ

...

 

มาแล่ว..อิอิ..วิ่งมาเหนื่อยจังกลัวไม่ทันครูจุ๋มจะหลับไปก่อนนะคะ..สู้สุดฤทธิ์เลยนะกับ นักเรียน ม.ต้น แต่เค้าทำอะไรก็น่าตีน่าชมนั่นแหล่ะเนาะ..

จริงนะคะมา ชม.หาน้องนุ๊กบอกกันแล้วเราก็ตะลุยเดินย่ำต๊อกเยวไนท์บาซาร์หาของอร่อยกินนะคะ..

ฟังเพลงเพลินจัง เพราะนะคะ และช่วงนี้เขียนกลอนเก่งจังนะคะ..สอนเรามั่ง อิอิ..

การซ้อมเด็กน่ะ ดิ้นอักๆๆๆ..คามือ..อุ๋ย..ม่ายช่าย ก็แทบจะเป็นบ้าเหมือนกันเพราะกลุ่มสาระฯการงานฯ จะจัดเป็นกาดก้อม (ตลาดจับจ่ายในเวลาสั้นๆ) เหมือนกาดแลง..คงนำผลิตผลของการจัดการเรียนรู้มานำเสนอในสิ่งที่คิดว่าเป็นผลึกแล้วเด็กถ่ายทอดออกมาได้นะคะ.. ซ้อมกันแบบเข้มเข้ามาทุกที่ค่ะ..เด็กก็คือเด็ก กว่าจะพูดได้ชัดฉะฉาน..มั่นใจ รอบรู้ ต้องฝึกฝนบ่อยๆ..แต่ไม่มีเวลาเท่าไหร่...อีกสองสัปดาห์ก็ต้องสอบกลางภาคแล้วล่ะ..

ถ้าครูจุ๋มอยู่ใกล้จะขอยืมตัวมาเทรนเด็กเรื่องการใช้โปรแกรมต่างๆนะคะ..โปรเด็สท็อป ก็ลูกเล่น สร้างสรรค์ไม่ค่อยมีค่ะ..ครูสอนคอมฯ ก็เป็นครูอัตราจ้าง รับสอนทุกเรื่องที่นำเสนอค่ะ..น่าสงสารเค้าเหมือนกัน..

อยากปรึกษา อยากๆๆๆๆ...ขอเรียบเรียงงานต่างๆเข้าที่แล้วจะบอกครูจุ๋มนะคะ..กรุณาให้คำแนะนำด้วยค่ะ..

อ่ะๆๆ..จะเชียร์บอลวันนี้ต้องทีมกังหันสีส้มนะคะครูจุ๋ม..

สวัสดีค่ะคุณครู

  •  เทคนิคการสอนเยี่ยมมากๆ 
  • เด็กๆติดใจเพราะมีวิธีหลอกล่อ  ให้สนุกกับการเรียนอย่างนี้เอง
  • สมกับเป็นครูยุคใหม่  ชื่นชมค่ะ
  • พี่เองตอนนี้ก็ยุ่งจังเลย  เข้ามาในบ้านนี้วันละนิดหน่อย
  • เข้ามาตอนหัวค่ำทีหนึ่ง  แล้วดึกๆก่อนนอนอีกครั้ง
  • เลิกเรียนออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  เหนื่อยค่ะ
  • ทำงานทั้งวัน  แล้วไปพบปะผู้ปกครองหลายๆคน
  • ตอนนี้ฝนตกด้วย  การเดินทางก็ลำบากนิดหนึ่ง
  • ที่กรุงเทพฯฝนก็ตกน้องกานต์จึงเป็นหวัดบ่อยๆ
  • มีผลกระทบต่อสุขภาพของเขาแน่นอน  แต่เขาจะไม่เล่า
  • กลัวแม่เป็นห่วง  พี่ต้องถามจากน้องชายเขา  รู้ว่าปวดหัวต้องเอาน้ำแข็งประคบ ก่อนนอนทุกคืน  ตอนเย็นอาเจียนเกือบทุกวัน   เขาบอกว่าเพราะเขาเป็นหวัด
  • แต่ตอนนี้ กพร.เขาประเมิน มหาลัยเรียบร้อยแล้ว งานคงน้อยลง  เพราะรอประเมินรอบ 12 เดือนอีกครั้ง
  • เขาบอกว่า ร่างกายเขาคงปรับได้เอง   เพราะหมอก็บอกเขาอย่างนั้น
  • รอวันนัดไปตรวจอีกครั้ง 19 ก.ค. นี้
  • ขอบคุณสำหรับความรักและห่วงใยน้องกานต์  ทำให้พี่ได้ปรับทุกข์ด้วย
  • ขอให้ผลบุญจงบังเกิดให้น้องมีความสุขในทุกวัน

สวัสดีครับ

   สุดยอดเลยครับ คุณครูใจดี  สุดยอดของการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม  ผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมชาติและความต้องการของเด็ก

   ประทับใจและชอบบทความทั้งหมดเลยครับ ขอยกมาเด็ดๆบางตอนที่ชอบ

  *  ถ้ามีคนลืมเอาการบ้านมาอวดครู.... เราจะทำอะไรกันดีล่ะ.....”   (วินัยเชิงบวกครับ)

 

*    ทำอย่างไรให้เขาเรียนอย่างมีความสุข  เรียนอย่างมีความหมาย  เรียนแล้วเกิดความคิดที่เป็นองค์รวม”    (นี่แหละครับ บูรณาการที่แท้จริง)

 *    ที่สำคัญเวลาที่เขาทำกิจกรรม  ครูอย่านั่งอยู่เฉยๆ ที่โต๊ะ คอยดูแลให้คำแนะนำเขาอย่างใกล้ชิด (คุณลักษณะของครูวินัยเชิงบวกครับ)

*   ต้องไม่ลืมที่จะปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเขา   ( คุณธรรมต้องอยู่ในทุกกิจกรรมของชีวิต)

                        ขอเชียร์ ขอชื่นชม  เยี่ยมมากเลยครับ

 

                                     

 

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดี
  • แวะมาเรียนรู้วิธีการสอนที่น่าสนใจค่ะ
    สอนเด็ก ม.๑ ก็น่ารัก  ช่างพูดและซุกซนไปอีกแบบค่ะ
    ครูใจบุญสอนเด็ก  ม.๖  คุยน้อยลงแต่ก็กล้าคิดกล้าแสดงออก
    กล้าวิพากษ์วิจารณ์  เริ่มมีความคิดพิจารณาสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาทักทายใคร...งานยุ่งหลายอย่างค่ะ
  • ขอบพระคุณสำหรับมิตรภาพและกำลังใจที่มีให้กันเสมอ
  • ขอให้มีความสุขกับเช้าวันใหม่ค่ะ

    ดอกไม้สวยสวยที่คิดว่าแม่คงจะชอบ

 

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้มีประโยชน์มาก ๆ ค่ะสำหรับคุณครู นำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับการเีรียนการสอนได้สบาย ๆ เลย

เห็นแล้วดีใจจัง ที่ได้เป็นเพื่อนกับคุณครูใจดี ครูคนเก่ง ...

อย่างนี้ลูกศิษย์ต้องเก่งดีมีสุขแน่นอน

ชื่นชม....ในความเป็น "ครู"

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

  • พี่ครูใจดีครับ
  • น่าสนใจมาก
  • ทำเป็นโครงงานคอมพิวเตอร์เลยดีไหม
  • ถ้าครูผู้สอนและผู้สนใจโครงงานครูต่างประเทศดูได้ที่นี่นะครับ 1 เรื่อง Motorcycle Safety 2. เรื่อง Thai Festivals     3. เรื่อง Tourism in Thailand   4. เรื่อง  Famous places in USA จริงๆๆแล้วมี 5 เรื่องครับ มี 1 เรื่องข้อมูลเกิน 3MB ไม่ได้แปลงไฟล์ เลยไม่ได้นำมาให้ดูครับ
  • มาเชียร์ๆๆพี่เราเย้ๆๆ

  ไม่ทราบว่าผู้อ่านและกัลยาณมิตร อ่านบันทึกนี้แล้วได้อะไรเป็นเรื่องเป็นราวบ้างหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ.........

 

ภาพจากอินเตอร์เนต

....อีกนิดเดียวก็ถึงแล้วครับคุณครู....

สวัสดีครับพี่สาว

ขอบคุณครับที่แวะมาเป็นกำลังใจให้ "ภัทร"

มนุษย์เราที่สำคัญที่สุดก็คือ "จิต" เจ้าจิตนี่แหละครับ

มันทำวุ่น ถ้าใครไม่รู้เท่าทันมันก็จะพาไปหาอบายภูมิเอาง่ายๆ

ถ้าใครจับมันมามัดด้วยสติ แล้วหมั่นฝึกฝน หใมนนิ่งรู้จกหยุด

ไม่กวัดแกว่ง ความสุขก็จะค่อยๆ เดินเข้ามาพาหาและอยู่กับเรา

ขอบคุณอีกครับพี่ ผมเริ่มหายเป็นปกติแล้วครับ ก็กำลังใจจากพี่นั่นละ

แล้วก็บอกให้เจ้าจิตมันรู้ทัน เวทนา ไม่ให้มารุมเร้ามันก็ค่อยๆหายไปเอง

"ภัทร"ขอตัวก่อนนะครับ ขอให้พี่มีความสุขมากๆ สนุกกับการทำงานนะครับ

"กุหลาบช่อที่พี่ให้มา"ภัทร"จะเก็บไว้กับตัวตลอดเลยครับ"

ฝันดีนะครับ บายยยย

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมกันด้วยความระลึกถึงค่ะพี่จุ๋ม

                  

P
สวัสดีค่ะน้องNatcha Chalermklang
..... เจ้านาย โทร.หานู๋ตอน 11.00 น

...... โอ๊ย...เป็นสาว เป็นนางทำไมตื่นสายจังเลย

ซิสเตอร์คะ???

จะให้ตื่นเช้าไปทำอะไรอ่ะคะ???

โดนเทศน์ยาวเลยค่ะ...........

 

** ที่เล่ามาเห็นภาพเลยค่ะ  เวลาที่ซิสเตอร์เทศน์ เป็นยังไง... ฮิ ฮิ

** ตอนที่เรียน ป.โท  มีซิสเตอร์ โรงเรียนเซนต์แมรี  มาเรียนด้วย ท่านเป็นครูใหญ่  ใครทำอะไรโก๊ะๆ  ไม่เรียบร้อย  ก็จะเทศนายาว... พี่น่ะโดนประจำ  ฮา....

 

ขอบคุณสำหรับบันทึกน่ารักของครูคนสวยและใจดีนะคะ 

** ขอบคุณนะคะ  เดี๋ยวพี่ก็ปลื้มจนไม่กินข้าวหรอก.. ฮิ ฮิ

P
น้องNatcha Chalermklang คะเมื่อกี้  มือเร็วไปหน่วย ลืมคุยเรื่องแต่งงาน
** พี่ก็อยากแต่งง่น แต่ไม่ต้องมีครอบครัว  ฮิ ฮิ  พิธีแต่งงานได้แต่งตัวสวยๆ  ชอบน่ารักดี....
* ดูซิ รุ่นพี้เขาแต่งตอนอายุ 46  เค้ายังน่ารักมากๆ เลย   บรรยากาศก็โรแมนติดม๊ากมาก.... อย่างเข้าพิธีนะ  แต่ไม่ต้องอยู่ด้วยกัน   ฮ่าๆๆๆๆ
P
เอ่อ.... แปลกคนเน๊าะ...  ผู้ชายไม่ชอบดูบอล  พี่เห็นแต่ดูจนกันไม่หลับไม่นอน....
แล้วชอบอะไรจ๊ะ.... อ้อ ปลูกมะนาว.... แป่ว
P
สวัสดีค่ะจำเนียรวดี
อยากเรียนก็มาเรียนได้ค่ะ  ยินดีม๊ากมาก...
ถ้าอยู่ใกล้ๆ กัน พี่จะไปช่วยบ้างนะเนี่ย  ชอบนักเรื่องแบบนี้  ให้ความรู้ ให้บริการ จิตอาสา (สำหรับพี่เรียกว่าเสนอหน้า  ฮิ ฮิ)
ขอบคุณมากนะคะที่เป็นห่วง  ถ้าพอมีเวลาก็พักค่ะ...
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก
ช่วงนี้นอนดึกทุกวันค่ะ... จนเดี๋ยวนี้นอนหัวค่ำ ไม่ได้มันไม่ยอมหลับค่ะ
พี่อ้อยสบายดีนะคะ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณแดง
ส่งกำลังใจไปให้คุณแดงทุกวันค่ะ....
เหนื่อย แต่ไม่หมดพลังค่ะ....
คิดถึงคุณแดง และแดงๆ ที่หอผู้ป่วย ฝากความคิดถึงและความรักให้กับเด็กๆ ด้วยนะคะ
ขอให้มีคึวามสุขกับการทำงานค่ะ
คิดถึงมาก...
P
สวัสดีค่ะครูrinda
 
ครูตูมจ๋า  ตอบช้าหน่อยนะจ๊ะ  แต่คืนนั้นวิ่งตามไปบ้านครูตูมมาแล้ว....
 

* ฮอลแลนด์ อัศวินสีส้ม สดใสๆๆ เห็นมาแต่ไกล รองชิงชนะเลิศ เย้ ๆๆๆ

* กลับมาโรงเรียนแล้วจ้า  การประชุมยกระดับคุณภาพการศึกษาศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา ศูนย์ที่ 38 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) ผ่านไปเรียบร้อบ  โดยครูจุ๋มไม่นั่งหลับ  ฮิ ฮิ  ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย  โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมพร้อมการตั้งเขตพื้นที่และแนวทางการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา

 * บรรยากาศการฝึกเด็กๆ ของครูตูมม่วนหลายเด้อ... จัดเป็นกาดแลง โอ้..ดีจ๊าดนัก

 * ที่โรงเรียนลับแล เวลามีแขกมาเยี่ยม ก็จัดเป็นซุ้มอาหารพื้นบ้าน เช่น ข้าวพักผัก  หมี่พัน  ลอดช่องเค็ม ขนมขี้หนู  ปลาแนม  ขนมจ๊อก(ขนมเทียน) มีเพ้นเล็บโตยเน้อ... เหมือนตลาดนัดย่อมๆ แหละเน๊าะ  เด็กเค้าสนุก ได้สตางค์   ครูก็ชอบเดินอุดหนุนเด็กๆ อร่อย สะอาด ปลอดภัย แถมไม้ต้องสอนหนังสือ ก๊ากๆๆๆๆ

* คิดถึงนะจ๊ะ....

 

 

 

 

 

 

 

 

P

 เทคนิคการสอนเยี่ยมมากๆ 

เด็กๆ ติดใจเพราะมีวิธีหลอกล่อ  ให้สนุกกับการเรียนอย่างนี้เอง

สมกับเป็นครูยุคใหม่  ชื่นชมค่ะ

พี่เองตอนนี้ก็ยุ่งจังเลย  เข้ามาในบ้านนี้วันละนิดหน่อย

เข้ามาตอนหัวค่ำทีหนึ่ง  แล้วดึกๆก่อนนอนอีกครั้ง

เลิกเรียนออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  เหนื่อยค่ะ

ทำงานทั้งวัน  แล้วไปพบปะผู้ปกครองหลายๆ คน

ตอนนี้ฝนตกด้วย  การเดินทางก็ลำบากนิดหนึ่ง

ที่กรุงเทพฯ ฝนก็ตกน้องกานต์จึงเป็นหวัดบ่อยๆ

มีผลกระทบต่อสุขภาพของเขาแน่นอน  แต่เขาจะไม่เล่า

กลัวแม่เป็นห่วง  พี่ต้องถามจากน้องชายเขา  รู้ว่าปวดหัวต้องเอาน้ำแข็งประคบ ก่อนนอนทุกคืน  ตอนเย็นอาเจียนเกือบทุกวัน   เขาบอกว่าเพราะเขาเป็นหวัด

แต่ตอนนี้ กพร.เขาประเมิน มหาลัยเรียบร้อยแล้ว งานคงน้อยลง  เพราะรอประเมินรอบ 12 เดือนอีกครั้ง

เขาบอกว่า ร่างกายเขาคงปรับได้เอง   เพราะหมอก็บอกเขาอย่างนั้น

รอวันนัดไปตรวจอีกครั้ง 19 ก.ค. นี้

ขอบคุณสำหรับความรักและห่วงใยน้องกานต์  ทำให้พี่ได้ปรับทุกข์ด้วย

ขอให้ผลบุญจงบังเกิดให้น้องมีความสุขในทุกวัน

* ขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ที่กรุณาส่งข่าวเรื่องน้องกานต์  น้องกานต์เข็มแข็ง ไม่เล่า ไม่บ่น แม้ว่าจะเจ็บจะปวดมาก  และคงเพราะไม่อยากให้คุณแม่เป็นห่วงและไม่สบายใจค่ะ   ดีใจที่ภาระงานของน้องกานต์ลง อาการปวดหัวคงจะลดลงบ้าง  เพราะความเครียดจากการทำงาน จะกระตุ้นให้มีอาการมากขึ้น  ครูใจดีเข้าใจอย่างสุดซึ้ง ว่าอาการปวดมันมากมายขนาดไหน?.....

* ครูใจดียินดีมากๆ ที่อาจารย์ใหเกียรติและเต็มใจบอกเล่าอาการของน้องกานต์  และขอส่งกำลังใจให้กับน้องกานต์ ค่ะ
* กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ..  ซึ่งอาจารย์ได้ให้สิ่งนี้กับน้องกานต์สุดหัวใจ น้องกานต์ต้องหายค่ะ
* ด้วยความระลึกถึงค่ะ
P
ขอบคุณมากค่ะครูกุ้ง
ดอกไม้ของครูกุ้ง  สวยดีนะคะ  แปลกดี ครูใจดีไม่เคยเห็นมากก่อน
ขอบคุณค่ะ

กำลังจะไปทานข้าวนะค่ะ มาแวะฟังเพลงเพราะจริงๆค่ะคนที่บ้านก็ชอบฟังประจำเพลงในรถค่ะ..มาเยี่ยมเป็นคณะนะคะ คิดถึงจริงๆแม้ว่าจะติด งานซ้อมเด็ก ก็แว็บมาค่ะ

มาทักทาย สอนเวลา 12.10 โอแม่เจ้า...

P
น้องสามารถ

  ขอบใจนะที่มาปลุก  บอกตามตรงไม่อยากลุกเลย  อยากหลับทั้งวันทั้งคืน.... เหนื่อยมากกกกกก...

 

  กาแฟถ้วยนี้ถ้าดื่มได้จริงๆ ก็ดีซิเน๊าะ.... ดื่มแล้วคงสดชื่นขึ้น

 

P

 

   สุดยอดเลยครับ คุณครูใจดี  สุดยอดของการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม  ผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมชาติและความต้องการของเด็ก

    ประทับใจและชอบบทความทั้งหมดเลยครับ ขอยกมาเด็ดๆบางตอนที่ชอบ

   *   ถ้ามีคนลืมเอาการบ้านมาอวดครู.... เราจะทำอะไรกันดีล่ะ.....”   (วินัยเชิงบวกครับ)

  *    ทำอย่างไรให้เขาเรียนอย่างมีความสุข  เรียนอย่างมีความหมาย  เรียนแล้วเกิดความคิดที่เป็นองค์รวม”    (นี่แหละครับ บูรณาการที่แท้จริง)

  *    ที่สำคัญเวลาที่เขาทำกิจกรรม  ครูอย่านั่งอยู่เฉยๆ ที่โต๊ะ คอยดูแลให้คำแนะนำเขาอย่างใกล้ชิด (คุณลักษณะของครูวินัยเชิงบวกครับ)

 *   ต้องไม่ลืมที่จะปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเข   ( คุณธรรมต้องอยู่ในทุกกิจกรรมของชีวิต)

                         ขอเชียร์ ขอชื่นชม  เยี่ยมมากเลยครับ

 

สวัสดีค่ะsmall man

* ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่มาเยี่ยม พร้อมทั้งคำชม...

* ก็พยายามให้นักเรียนได้เรียนจากการกระทำค่ะ  เพราะจะช่วยให้เด็กๆ เข้าใจในเรื่องนั้นๆ แล้วนำไปใช้จริงได้  ดังนั้น หนูจะพูดในเรื่องที่ใกล้ตัวเขา เรื่องที่เกี่ยวกับกับเขา เช่นเทคโนโลยีสารสนเทศมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งนอนหลับ อย่างไร ก็ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกับตัวของนักเรียนเอง  แล้งก็ค่อยๆ โยงเนื้อหาให้กว้างขึ้น...  พอนักเรียนเขามีคึยามเข้าใจดีแล้วเขาก็จะเปรียบเทียบ วิเคราะห์ได้

* คุณธรรมก็จะไม่พูดตรงๆ ว่าคุณธรรมเป็นยังงัย  หนูใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะเรียนหรือทำกิจกรรมในการอบรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนรู้ค่ะ

* ขอบคุณท่านรองมากค่ะ 

 

P
สวัสดีค่ะคุณครูธรรมทิพย์
* กิจกรรมที่จัดให้นักเรียน ก็ต้องให้เหมาะกับวัย และพัฒนาการค่ะ  ม.1 ม.2 ก็แบบหนึ่ง  ม.3 4 5 6  ก็อีกแบบหนึ่ง การคิด  การวิจารณ์ การวิเคราะห์ ก็จะมีความยากง่ายตามขั้นไป ว่าแต่ละระดับควรขนาดไหน
* งานยุ่งมากๆ เหมือนกันเลยค่ะ  มีงานอื่นเข้ามาแทรกค่อนข้างเยอะ นี่ก็พึ่งกับจากการประชุมยกระดับคุณภาพศึกษาค่ะ....
* อีก 2 สัปดาห์ก็จะสอบกลางภาคแล้ว  เหมือนอะไรๆ จะไม่ทันเสียงั้น
* ขอบคุณใความรู้สึกดีๆ ต่อกันเสมอมาค่ะ
* ระลึกถึงค่ะ
P

บันทึกนี้มีประโยชน์มาก ๆ ค่ะสำหรับคุณครู นำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนได้สบาย ๆ เลย

เห็นแล้วดีใจจัง ที่ได้เป็นเพื่อนกับคุณครูใจดี ครูคนเก่ง ...

อย่างนี้ลูกศิษย์ต้องเก่งดีมีสุขแน่นอน

ชื่นชม....ในความเป็น "ครู"

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ


สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก
ขอบคุณมากค่ะ  ครูใจดีก็ดีใจที่เป้นเพื่อนกับคุณคนไม่มีรากค่ะ
จะทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุดค่ะ  สัญญา
(^___^) ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขเช่นกันค่ะ
P
สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต
* โครงงานครูใจดีก็ให้เด็กทำค่ะ.... ทุกระดับชั้นเด็กจะได้ทำโครงงานคอมพิวเตอร์ด้วยค่ะ
* มีเวลามากกว่านี้จะเขียนเรื่องการสอนโครงงานคอมพิวเตอร์ค่ะ  เด็กมีชิ้นงานเป็นที่ปรากฎค่ะ  และเป็นที่ภูมิใจของเด็กเขาด้วยค่ะ
* ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ลิงค์ตัวอย่างโครงงานไว้ให้  ครูใจดีลิงค์ตามไปชมแล้ว  ต้องขอบคุณมากๆๆ ค่ะ
* มีความสุขกับการทำงานนะคะ
P
ขอบคุณมากค่ะหนุ่ม กร~natadee  

 

....อีกนิดเดียวก็ถึงแล้วครับคุณครู.... 

เอาใจช่วยค่ะ....

 

P
สวัสดีค่ะน้องภัทร รัตนพันธ์
ขอบคุณมากค่ะ 
ชื่นชมค่ะที่ใช้เวลาว่างในการฝึกสมาธิ  เพราะสมาธิทำให้เรามีสติรู้ตัว
นั่งสมาธิทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย  สงบ ปล่อยวาง
ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
P
ขอบคุณน้องนกมากค่ะ 
คิดถึงนะ แต่ช่วงนี้ไม่วางเลยค่ะ แว๊บมาตอบเม้นท์ ตอนตรวจงานนักเรียนค่ะ

สวัสดีค่ะครูใจดี

เป็นกิจกรรมที่ดีและสร้างสรรค์มากค่ะ

ลูกศิษย์จะอดทน สู้ๆๆ เหมือนทานตะวัน ที่อาจารย์มอบให้เป็นกำลังใจ ไม่ว่าแดดจะร้อนแรงแค่ไหน  ทานตะวัน...ก็ยังหันหน้าหาแสงแดดที่แสนร้อนแรงโดยไม่หวั่น

เด็กๆ คงตั้งตารอคอยที่จะเรียนกับครูใจดีนะคะ คงมีวิธีสอนที่สนุก เด็กได้คิด มีส่วนร่วม PERFECT ค่ะ

        สบายดีหรือเปล่า  เสาร์อาทิตย์นี้ได้หยุดพักไหมค่ะ

               

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

แวะมาชื่นชมบรรยากาศการเรียนการสอน ชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณครูค่ะ

การสอนด้วยการลงมือทำ เป็นประโยชน์มากนะค่ะ ทำให้เด็กสนใจบทเรียนและจดจำดีกว่าฟังอย่างเดียว

มาให้กำลังใจน้องครูใจดีซ้ำสองคะ  ขอบคุณมากนะคะ ที่ไปเยี่ยมชมภาพจินตนาการ พี่สุเลยลอกบทกลอนมาให้อ่านเลยคะ จะได้ไม่เสียเวลาคะ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ไปชมภาพจินตนาการ เห็นบทกลอนนี้แล้ว ก็เชิญชมได้นะคะ พักผ่อนสายตาคะ ภาพสวยมากคะ

 

                                          

 ต้นไม้สวย  ต้นนี้ มีชีวิต  เทพสถิต สิงอยู่  ลำต้นใหญ่

ปกปักคุ้ม ป้องพืชพันธุ์ ในดงไพร  สัตว์น้อยใหญ่ นกกา พึ่งพาบุญ

บันได หมุนรอบต้น ไปจนสุด  เทพสมมุติ เดินตามขั้น ไม่เสียศูนย์

เห็นบ้านเล็ก มีห้องน้อย ไม่อาดูร ครบสมบูรณ์  รุกขเทพ แสนสุขใจ

ทอดสายตา  ดูดารา ฟ้ารอบข้าง  โคมกระจ่าง ตามบันได ดุจแสงไข

เปรียบหิงห้อย กระพริบส่อง ตามดงไพร  มองเห็นไกล นางฟ้า น่าชมจริง

แม้เป็นเพียง ภาพจินตนา พาครุ่นคิด  เทพสถิต สิงอยู่ ดูสูงยิ่ง

มีหลายองค์  สวยดั่งหงส์  มาแอบอิง  มาสู่สิง  คนิงหา  งามปานใด

รูปภาพนี้ เป็นสื่อให้รู้ว่า    แม้มายา  ต้นไม้จริง ช่วยเราได้

ลดโลกร้อน ให้ร่มรื่น  ชุ่มชื่นใจ 

อย่าทำลายตัดทิ้ง สงสารนาง  (รุกขเทพธิดาผู้รักษาป่า)

ที่รัก..

  • ชอบภาพพี่สาวทำงานค่ะ..ดูเพลินดี..สมาร์ทมาก..
  • เหนื่อมั้ยคนดี..ขอบพระคุณมากนะคะที่แวะไปหาน้องพร้อมคำน่ารักและมีความหมายและเต็มไปด้วยกำลังใจเสมอ ๆ
  • ระลึกถึงเสมอนะคะ..และขอให้รับรู้ไว้ด้วยว่าน้องคนนี้เป็นน้องที่น่ารัก..และขอเป็นกำลังใจให้พี่สาวเสมอค่ะ..
  •                      นำภาพการทำงานกับชุมชนมาฝากค่ะ..
  • รักษาสุขภาพนะคะ..เดินทางปลอดภัยค่ะ..

ครูใจดีชื่อนี้มีความหมายสื่อถึงจิตใจขอรับ เข้ามาเยี่ยมครับคุณครู...ได้เรียนกับคุณครูด้วยอีกหนึ่งคน..

สวัสดีครับคุณครูใจดี

  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานมากๆนะครับ
  • "คุณภาพของนักเรียน"คือ "คุณภาพของครู" ครับ
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีวันหยุดค่ะครูใจดี..แต่ไม่ใช่วันหยุดของครูคอมพิวเตอร์นะคะ...ดูแลสุขภาพด้วยนะเดี๋ยวจะไม่สบายค่ะ...ครูตูมมาบอกราตรีสวัสดิ์ค่ะ..แล้วจะตื่นมาดูบอลนะค่ะ..บายๆ จุ๊บๆ

       

มาแว้วๆๆๆ  จ้าท่านพี่

น้องก็งานเข้ามากเหมือนกันค่ะ  อาทิตย์หน้า อบรมคอมพ์เหมือนกันค่ะ แต่เป็นผู้เข้ารับการอบรมน่ะค่ะ  คอมพ์พิวเตอร์นี่เป็นสิ่งที่หนูไม่เคยคิดว่ามันสุดยอด สุดบรรยายอะไรเช่นนี้ค่ะ  คิดว่ามันยากมากๆ    อย่างพี่..เป็นครูคอมพ์ เนี๊ยะ! เจ๋ง สุดๆเลยค่ะ 

ตอนนี้หนูก็กำลังเรียนรู้ค่ะ  จน ผอ. ให้งาน นู๊ด นี่ นั้น ฯ  หนูไม่ชอบอยู่อย่างนึงคือ  พิมพ์งานค่ะ  แบบว่ามันตาลาย และก็ใช้จิ้มสัมผัสค่ะ  55555++

พี่สบายดีน่ะค่ะ รักษาสุขภาพด้วย  เดี๋ยวจะแวะมาโม้  ใหม่ค่ะ  อิอิ  ช่วงนี้หนูจะเป็นดาราแล้วน่ะค่ะ   พี่รินดาเขาเชียร์ค่ะ...เอิ้กๆๆ  ขำตัวเองค่ะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • คิดถึงคุณแม่ยังสาว และลูก ๆ ทั้ง 3 คนค่ะ
  • ไม่ว่างก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่อย่าลืมกันก็แล้วกัน ไม่งั้นมีงอน...ดังภาพข้างล่าง....ฮ่าๆๆๆ

                             

P
My Love  :  มอบให้ครูตูมหมดใจเลย เพราะมั้ย?  ห้ามบอกหว่าไม่เพราะเลยนะ  ไม่งั้นโป้งๆ... เมื่อคืนพาน้องนนท์ไปโรงพยาบาล เป็นไข้หวัด กว่าจะได้ตรวจ กว่าจะได้ยา ปาเข้าไป 5 ทุ่มกว่า ครูจุ๋มก็ปวดหัวทั้งวันเป็นไข้นิดๆ เหมือนกันเลยตรวจด้วย ถึงบ้านเลยกินยานอน  ไม่ได้ดูบอลเลยจ้า...
ดูๆ ไปแล้ว 3 ใบเถานี้หน้าคล้ายๆ กันเน๊าะ  นี่แหละหนาที่เขาว่าชาติก่อนทำบุญมาด้วย ชาตินี้เลยมาวาสนาต่อกัน ได้เจอกัน ดีจังเลยนะ....
ว๊าว!.. อีกไม่นานเราก็จะได้เจอกันอีกนะ  รอให้เสร็จสิ้นโครงการอบรมกำนันผู้ใหญ่เสร็จก่อนเถ๊อะ...
อยากบอกว่า ... คิดถึงนะ...

P
โอ้แม่เจ้า.... เลยเวลาสอนแล้ว...
เร็วค่ะเดี๋ยวไม่ทัน.. ขอบคุณนะคะ
P

ขอบคุณมากค่ะ....

ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าจะเหลือเวลาของตนอีกนานเท่าไหร่

1 วัน 1 เดือน 1 ปี หรือ 1 ชั่วโมง

...ลองย้อนกลับไปมองอดีต

 เราใช้ชีวิตได้คุ้มค่ากับเวลาที่ผ่านมาแล้วหรือไม่

มีอะไรบ้างที่อยากทำ แล้วยังไม่ได้ทำ

และสิ่งนั้นมีคุณค่าเพียงพอกับเวลาที่สูญเสียไปหรือเปล่า

เราให้เวลา ให้ความสำคัญกับคนที่เรารักเพียงพอแล้วหรือยัง

เราปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปโดยเปล่าประโยชน์

และใช้ชีวิตอย่างสมดุลแล้วหรือไม่????

 “อย่าปล่อยให้ชีวิตผ่านไปอย่างไร้ค่า

จงคิดว่าทุกๆ วันที่ผ่านพ้นไป คือส่วนหนึ่งของชีวิตเรา”

 

 

P
 

เด็กๆ คงตั้งตารอคอยที่จะเรียนกับครูใจดีนะคะ คงมีวิธีสอนที่สนุก เด็กได้คิด มีส่วนร่วม PERFECT ค่ะ

 

* อาจจะไม่ใช่ทุกคนก็ได้ค่ะ... เด็กๆ มีความต้องการแตกต่างกันไป ครูใจดีก็จะปรับกิจกรรมไปตามสภาพของเด็กค่ะ ภาพรวมของกิจกรรมเหมือนกัน แต่รายละเอียดปลีกย่อย และภาระงานก็ต่างกัน ตามศักยภาพของเด็กแต่ละห้องค่ะ

* ขอบคุณ คุณหมอเกดมากค่ะ.... ขอให้มีความสุขในการทำงานค่ะ

 

 

P

สบายดีหรือเปล่า  เสาร์อาทิตย์นี้ได้หยุดพักไหมค่ะ

 

เป็นไข้นิดหน่อยค่ะพี่ดา คือปวดหัวไมเกรนแล้วมีไข้ปนด้วย  ห้องอบรมแอร์เย็นมาก  พอออกไปทานเบรค ทานข้าวกลางวัน นอกห้องก็ร้อนมาก  เลยแย่หน่อยค่ะ

ได้หยุดวันอาทิตย์วันเดียวค่ะ... จะเป็นอย่างนี้ไปจนถึงเดือนกันยายนค่ะ

ขอบคุณพี่ดามากค่ะ  คิดถึงค่ะมากๆ ด้วย

 

 

 

P
 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี 

 แวะมาชื่นชมบรรยากาศการเรียนการสอน ชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณครูค่ะ  

 การสอนด้วยการลงมือทำ เป็นประโยชน์มากนะค่ะ ทำให้เด็กสนใจบทเรียนและจดจำดีกว่าฟังอย่างเดียว 

 

ขอบคุณมากค่ะ คุณถาวร

ได้ลงมือทำก็จะเข้าใจ  พอเข้าใจแล้วเขาก็จะไม่ลืม แล้วสามารถที่จะเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ ได้ด้วยค่ะ

 

 P

มาให้กำลังใจน้องครูใจดีซ้ำสองคะ  ขอบคุณมากนะคะ ที่ไปเยี่ยมชมภาพจินตนาการ พี่สุเลยลอกบทกลอนมาให้อ่านเลยคะ จะได้ไม่เสียเวลาคะ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ไปชมภาพจินตนาการ เห็นบทกลอนนี้แล้ว ก็เชิญชมได้นะคะ พักผ่อนสายตาคะ ภาพสวยมากคะ

 

* บทกลอนของพี่สุ เข้าขั้นเทพ เลยค่ะ เพราะมากๆ ใช้สำนวนในการบอกเล่าได้งดงาม ชัดเจนในรายละเอียด ขอบอกว่าสุดยอด  ทึ่งจริงค่ะ

* ขอบคุณมากค่ะ

 

  

 

                                          

  • แวะมาเยี่ยม  เพราะคิดถึง  ยุ่งๆกันจัง  แต่ละวันต้องแว๊บไปแว๊บมา
  • ทำงานไปด้วย  เมนท์ไปด้วย  แต่ละวันได้แค่ 1-2 คน แต่วันนี้ได้หยุดครึ่งวัน
  • คิดถึงจึงมาหา  น้องครูสบายดีนะคะ    พี่และน้องกานต์สบายดี
  • วันอังคารน้องกานต์ไปตรวจอีก  วันนี้ตรวจลานตา ปรากฎว่าดีกว่าครั้งก่อน
  • จึงไม่น่าห่วง  หมอเอาผลฮอร์โมน และผลตรวจตา ไปดูอีกที
  • แต่เขามีความสุขมากขึ้น  ให้พี่ชายเขา (คนที่บวช)ไปหางานทำใกล้ๆกัน
  • จะได้ช่วยกันดูแล  ตอนนี้สนุกกับหางานให้พี่ชาย สมัครไว้หลายแห่ง
  • เขาตอบรับให้ไปรายงานตัว 2 แห่ง  เขาเลือกให้ใกล้บ้านที่สุดจะได้อยู่ด้วยกัน     3 คน  กุ๊ก  กานต์  และ กวาง
  • หลานทั้งสองสาวเป็นอย่างไรบ้าง  ไกลคุณแม่ คงอ้อนกันทุกคืน...อิๆๆ
  • ขอให้มีความสุขกันทุกคน และทุกวันนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

ครูยุไปเข้าคอร์ดใช้สิทธิ์ ตามนโยบายของรัฐบาลเยอรมันฯ ไม่ได้ป่วยค่ะ เพียงแต่เข้ามาตอบไม่ได้ค่ะ โทรศัพท์บ้านโดนตัดค่ะ

ทั้งตึกเลยค่ะ เน็ตฯที่บ้านก็หายไปด้วย ที่ทำงานใช้คอมฯแต่ไม่มีโปรแกรมไทยค่ะ ขอบคุณครูใจดีมากน่ะค่ะที่เป็นห่วง (รักครูใจดี

ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ) ตอนนี้พ่วงเน็ตฯเจ้าของตึกใช้ค่ะ แต่โทรศัพท์บ้านยังไม่เข้าค่ะ ครูใจดีสบายดีน่ะค่ะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

ครูยุ

P

ชอบภาพพี่สาวทำงานค่ะ..ดูเพลินดี..สมาร์ทมาก..

เหนื่อมั้ยคนดี..ขอบพระคุณมากนะคะที่แวะไปหาน้องพร้อมคำน่ารักและมีความหมายและเต็มไปด้วยกำลังใจเสมอ ๆ

ระลึกถึงเสมอนะคะ..และขอให้รับรู้ไว้ด้วยว่าน้องคนนี้เป็นน้องที่น่ารัก..และขอเป็นกำลังใจให้พี่สาวเสมอค่ะ..

นำภาพการทำงานกับชุมชนมาฝากค่ะ..

รักษาสุขภาพนะคะ..เดินทางปลอดภัยค่ะ..

สวัสดีค่ะน้องสาวที่รัก
* เหนื่อยมั้ย?... "เหนื่อยค่ะ" แต่ไม่ได้เหนื่อยเพราะสอนหนังสือ  เหนื่อยจากภาระงานที่ถาโถม เวลา 24 ชม. เหมือนจะน้อยไป  ทำไม่ค่อยทัน ต้องแข่งกับเวลา หลายวันแล้วที่ไม่ได้ตอบเม้นท์  ไม่ได้ไปทักทายใคร.... 
* ถ้างานแต่ละอย่างไม่เร่งแบบแซงกันมาติดๆ คงจะดี  ฮิ ฮิ
* ทำงานกับชุมชนดีค่ะ เราได้พบปะกับชาวบ้าน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับทราบปัญหาของเขา  เราก็จะสามารถให้การช่วยเหลือสนับสนุนได้ตรงตามความต้องการ
* ขอเป็นกำลังใจให้น้องสาวคนดีเช่นกัรค่ะ
* รักนะคะ
 
P
 

ครูใจดีชื่อนี้มีความหมายสื่อถึงจิตใจขอรับ เข้ามาเยี่ยมครับคุณครู...ได้เรียนกับคุณครูด้วยอีกหนึ่งคน.. 

 

 

ขอบคุณมากค่ะคุณเนิ่น...

 

ครูใจดีไปเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาจักรยาน ที่บ้านพักมาแล้วค่ะ เด็กๆ ดูมีความสุขนะคะ  ต้องขอบคุณคุณเนิ่นที่มอบโอกาสที่ดีกับพวกเขา   ชอบใจน้องคนเล็กของบ้านค่ะ "น้องฟักแฟง"  น้องเล็กแต่ไม่เล็กเลย..ฮา  แกน่ารักสดใสมากค่ะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ

 

P

ขอให้มีความสุขกับการทำงานมากๆนะครับ

"คุณภาพของนักเรียน" คือ "คุณภาพของครู" ครับ

โชคดีมีสุขนะครับ

* ขอบคุณมากค่ะ...
* สัปดาห์หน้าก็สอบกลางภาคแล้ว.... เร็วจังค่ะ เหมือนกับพึ่งเปิดเทอมนะคะ
* ครูจ่อยสบายดีนะคะ...
* ด้วยความระลึกถึงค่ะ
P
 

สวัสดีวันหยุดค่ะครูใจดี..แต่ไม่ใช่วันหยุดของครูคอมพิวเตอร์นะคะ...ดูแลสุขภาพด้วยนะเดี๋ยวจะไม่สบายค่ะ...ครูตูมมาบอกราตรีสวัสดิ์ค่ะ..แล้วจะตื่นมาดูบอลนะค่ะ..บายๆ จุ๊บๆ 

 

 

* บอกช้าไปแล้ว... ป่วยไปแล้วจ้า!... ก็อย่างที่เล่าแหละ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ปวดหัวมากๆ  ก็อัดยาไป 3 รอบ  จะไปทอดผ้าป่าก็ไปไม่ได้ ต้องอยู่คุยเรื่องงานกับ ผอ.  พอเสร็จจากการอบรม ก็โทรไปหาเจ้านายน้อย  เพราะไม่แน่ใจว่าอยู่ที่วัด ที่โรงเรียน ที่กระท่อมรจนา  บ้านแม่ที่ลับแล หรือว่าที่อพาสต์เม้นท์  เจ้านายน้อยเป็นคนหลายบ้าน ฮิ ฮิ....

* ปรากกว่าไม่มีคนรับสาย  เลยกลับบ้าน นอนเพราะปวดหัวมากกกกกกกก....  ตื่นมาเออ... ติดต่อไม่ได้ ไปบอกไว้ที่บล็อกดีกว่า... พอบันทึกเสร็จ.. เจ้านายน้อยโทร.มาพอดี... ฮา  บอกว่า โทรศัพท์อยู่บนรถ  แต่เม้นท์ ไปแล้ว  ก๊าก เลยอ่ะ....

* ไม่รู้ว่าจะดูบอลไหวหรือเปล่านะ  เริ่มไข้ขึ้นอีกแล้ว... เขียนบันทึกความเป็นครูดี ของคุรุสภาอยู่... เขาให้ส่งพรุ่งนี้... มึนเลย... ไม่ชอบเขียนนะ ว่าฉันดีอย่างโน้นอย่างนี้... เลยเขียนไม่ออก  เพราะไม่ได้ดีอะไรมากมาย

* ครูตูมได้เขียนหรือเปล่าจ๊ะ..

* ยังงัยก็เชียร์ อัศวินสีส้มเผื่อครูจุ๋มโตยเน้อ... ถ้าไหวก็ดู ไม่ไหวด็ไม่ดู  พรุ่งนี้ต้องตื่นไปรับคุณสามีที่สถานีรถไฟแต่เช้าจ้า..

 

 

P
สวัสดีจ้า น้องดาราใหญ่...
น้องสาวพี่ดังไปทั้ง G2K แล้ว.... ระดับประเทศนะเนี่ย  โกอินเตอร์ด้วยแหละ  ฮิ ฮิ...
น่ารักจริงนะน้องเรา  บันเทิ๊ง  บันเทิงจริงๆ..
ขอให้มีความสุขกับงานบันเทิงนะจ๊ะ....
รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลงจ้า
P
น้องนกจ๋า..... ใครจะไปลืมน้องสาวแสนดีคนนี้ได้ล่ะจ๊ะ

ขอบคุณความคิดถึงที่เคยมอบ
ขอบคุณกำลังใจที่ส่งมาให้
ขอบคุณสำหรับทุกๆความห่วงใย
จะจดจำทุกสิ่งไว้ตลอดไป

อยากขอบคุณสำหรับใจที่ให้มา
ขอบคุณสำหรับเวลาที่ได้เจอ
ขอบคุณความอบอุ่นที่มีให้เสมอ
จะยังมี "เพื่อน" ในใจฉันตลอดไป

 

 P

 

  วันนี้พี่มหารอดูบอลเหรอจ๊ะ.....

 

 เชียร์ใครเอ่ย?....

 หนูเชียร์ฮอลแลนด์ค่ะ... แต่ถ้าไม่ชนะก็ไม่เป็นไร ฮิ ฮิ  ลูกกลมๆ อะไรก็ไม่แน่นอนใช่มั้ยคะ

 สีส้มสดมาแต่ไกล... 

 พี่มหาสบายดีนะจ๊ะ....

 ดูบอลแล้วหลับฝันดีนะจ๊ะ..

 คิดถึงพี่ชายที่แสนดีค่ะ  

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ดาวเรือง
 

* ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่มาเยี่ยมและส่งข่าวของน้องกานต์  ดีใจค่ะที่ผลการตรวจลานตา ของน้องกานต์ปรากฎว่าดีกว่าครั้งก่อน... ถ้าน้องๆ ทั้ง 3 คน  กุ๊ก  กานต์  และ กวาง อยู่ด้วยกันจะได้ดูแลกัน ไม่เหงาและจะอุ่นใจมากขึ้น  อาจารย์ก็จะคลายกังวลลงได้บ้างนะคะ

 * ครูใจดีก็พึ่งเข้าบล็อกตอบเมนท์ คืนนี้เองค่ะ  ไม่ได้ไปเยี่ยมใครเลยเหมือนกัน  ได้หยุดวันอาทิตย์วันเดียว แต่ก็ต้องทำงานบ้านด้วย เพราะลูกๆ ไม่อยู่  ฮิ ฮิ....สองสาวก็สบายดีค่ะ... แต่ครูใจดีเองกลับไม่มีเวลาให้ลูกเสียงั้น 3 วันแล้วไม่ได้คุยกัน แต่เขาก็ฝากข้อความไว้ที่ Facebook ค่ะ

 * ขอให้อาจารย์และครอบครัวมีแต่ความสุขเช่นเดียวกันค่ะ

* คิดถึงค่ะ

 

 

 

P
 
สวัสดีค่ะ  ครูยุ
 

  * ดีใจที่ครูยุไม่ได้เป็นอะไร เห็นหายไปนายเลย ทั้งคิดถึง และเป็นกังวลค่ะ

 * รัฐบาลเยอรมันฯ นี่ดีจังเลยนะคะ มีนโยบายสำหรับต่างชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่อย่างถูกต้อง ได้ใช้สิทธิ์ศึกษาเข้าคอร์ดศึกษาเรื่องทั่วไปของประเทศเยอรมันฯที่ควรรู้

* ไม่มีใครแก่เกินเรียนค่ะ.... ครูใจดียังอยากเข้าคอร์ดแบบนี้บ้าง...

* ก็คุยกับคุณเลิศฤทธิ์ ว่าครูยุหายไปไหนไม่รู้  ติดต่อไม่ได้... เมื่อวานนี้ คุณเลิศฤทธิ์จัดทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาค่ะ เพื่อเป็นกองทุนฯ สำหรับจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์การเรียน โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย  เมื่อเช้า 10.00 น.  ครูใจดีติดเป็นวิทยากรอบรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  เลยเอาซองทำบุญไปฝากไว้.... พึ่งเจอกันตอนเที่ยงนี้เองค่ะ  เสร็จธุระแล้วเธอก็กลับ กทม. พร้อมด้วยภริยาแสนสวยและลูกชาย....  ป่านนี้คงถึง กทม.แล้วค่ะ...

 * ครูยุส่งข่าวให้คุณเลิศฤทธิ์ทราบหรือยังคะว่า ครูยุสบายดี...

 * มีความสุขมากๆ นะคะ.... คิดถึงค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะครูใจดี

เสียงเพลงถูกใจมากๆค่ะ...บันทึกก็สุดยอด...มาส่งความคิดถึงและมารายงานตัวค่ะ

    และ มาชวนไปเยี่ยมบันทึกที่พี่น้องGTKได้เจอกันค่ะที่นี่นะคะ...http://gotoknow.org/blog/0815444794/373325

                                                             มาตายี

P

 

สวัสดีค่ะครูกระแต  ตามไปชมความประทับใจจากการที่ได้พบกันของกัลยาณมิตรแล้วค่ะ 

ครูใจดีขอรับประกันว่าทั้งสองท่าน พี่กานดาและครูตูม น่ารักอัธยาศัยดีมาก มีน้ำใจงดงามเหลือเกินค่ะ  ดีใจที่สุดที่ได้เจอและรู้จัก 2 ท่านนี้.... ต้องขอบคุณ G2K ที่เป็นศูนย์รวมที่สร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นเช่นนีี้ 

ประสบการณ์จากการศึกษาดูงานจะช่วยให้เรามีแนวทางในการพัฒนาระบบการศึกษาให้เจริญก้าวหน้าขึ้นต่อไปเรื่อยๆ นะคะ

ขอบคุณครูกระแตมากๆ  ที่นำบรรยากาศแห่งความประทับใจมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

มีความสุขมากๆ นะคะ

( สาวงามทั้ง 3 มีใบหน้าที่คล้ายกันมากๆ  คงทำบุญร่วมกันมา..)

 

 

  • มบอกว่า สอนแต่ สว สนุกมากๆๆ
  • ฮ่าๆๆ
  • สบายดีฝนตก แต่ไม่หนัก วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใสครับ

เข้ามานั่งฟังเพลงตั้งหลายรอบ....ซึ้งอ่ะ

เห็นการทำงานของครูใจดีแล้วเหนื่อยแทน....เอาใจช่วย

เข้าไปเมนต์แอบต่อว่าครูใจดีนิดๆ...ที่บล็อกครูกระแต

มีความสุขกับวันแรกเริ่ม...ของสัปดาห์นะคะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ(ของครูยุน่ะค่ะ)

งานที่เข้ามาพร้อมกัน ถ้าไม่แซงกันก็น่าจะดี เหมือนครูใจดีบอกน่ะค่ะ วันนี้ครูยุโทรเปลี่ยนวันนัดกับหมอฟัน เพราะต้องนำเอกสาร

ส่งตัวและบัตรประจำต้วนักเรียนแลกเปลี่ยนห้องครูยุๆ เพิ่งทำเสร็จวันนี้ ไปให้เด็กนักเรียนกลุ่มแรกที่จะขึ้นเครื่องบ่ายนี้ที่สนามบิน

เมื่อวานตอน๒ทุ่ม แจ้งมาว่าอีกคนยังไม่มีตั๋ว อ้าว..ตั๋วราคาพิเศษ ได้ยกเลิกกับสายการบินไปแล้ว ..... เอาเรื่องงานมาคุยให้ครูใจดี

ฟังแต่เช้าเลยน่ะค่ะ...วันนี้ขอให้ครูใจดีสนุกกับงานน่ะค่ะ...ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

ระลึกถึงเสมอ

ครูยุ

สวัสดีค่ะพี่จุ๋ม คิดถึงจังเลยค่ะ แบบว่าภารกิจวุ่นค่ะ ไว้จะมาอัพเดท ทั้งเรื่องงาน บ้าน ฯลฯ  สองสาวคงสบายดีนะคะ ;)

P
อาจารย์คะครูใจดีว่า ค่ายนี้ไม่ค่อยมี สว. นะคะ  เห็นสาวๆ ใสๆ เยอะออก  น่ารักทั้งนั้นเลย....
ครูใจดีซิที่สอนแต่ สว.  หลังเลิกเรียนก็คุณครูพี่ทั้งหลาย (สว.ทั้งน๊าน....)  ส่วนวันเสาร์ก็ท่านกำนันผู้ใหญ่บ้าน โอ๊ย!.... นี่ยิ่ง สว.ยกกำลังสอง  ฮา.....
แต่ ถ้า สว. แต่ใจสู้ แตะตั้งใจที่จะรับความรู้ไปพัฒนาตนเอง ก็โอเคนะคะ  คนสอนก็มีกำลังใจเน๊าะ...
พักผ่อนบ้างนะคะ..... เป็นกำลังใจให้น้องดอกเตอร์คนเก่งค่ะ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณครูkrugui Chutima
ขอบคุณมากๆ  เพลง My Love  เป็นเพลงโปรดเพลงหนึ่งในบรรดาเพลงสากลที่ชอบฟังค่ะ  ว่าจะเอาใส่บล็อกนานแล้ว ก็ไม่มีเวลาหาโค้ดเสียที  เพลงนี้ฟังในรถทุกวัน เพลงก่อนนอนทุกคืนค่ะ  ดีใจนะคะที่ครูกีตาร์ชอบ
ก็งง เหมือนกันค่ะ ว่าทำมันถึงประดังเข้ามามากมายอย่างนี้ก็ไม่ทราบค่ะ  อุตส่าห์คุยโวโอ้อวดเพื่อนๆ ต่างโรงเรียนไว้ว่า เทอมนี้งานจะเบาขึ้น จะมีเวลาไปเฮฮากับเพื่อนๆ ได้บ้าง  แป่วๆๆๆ   อดเลยค่ะ.... ขนาดคุณเลิศฤทธิ์ กลับมาอุตรดิตถ์ ยังมีเวลาให้เพื่อนนิดเดียวเอง...
ถ้าไปเชียงใหม่คราวหน้า ครูใจดีจะส่งข่าวแต่เนิ่นๆ นะคะ  จะได้เจอครูกีตาร์ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
P
สวัสดีค่ะครูยุ
ครูใจดีชอบฟังครูยุเล่าเรื่องการทำงาน เรื่องนักเรียนแลกเปลี่ยนค่ะ.... ครูใจดีอยากทำงานอย่างครูยุบ้างจัง  ฮิ ฮิ คงจะสนุกและท้าทายความสามารถดี  ได้พบปะ ติดต่อกับผู้คนหลากหลาย เราจะได้ความรู้และประสบการณ์เยอะเลยค่ะ
ขอให้ครูยุสนุกกับงานน่ะค่ะ...ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ
คิดถึงค่ะ
P
น้องpoo คะ  วันนี้พี่ตั้งใจว่า ตอนบ่ายจะต้องไปเยี่ยมน้องปูให้จงได้  เพราะไม่ได้ป๊ะกันมาหลายวันแล้ว  บ่าย  แหม ไม่ทันนะ น้องปูไปเสียก่อน  พี่นี่แย่จัง... พี่ก็มัวมะงุมมะงาหลา อยู่กับงาน งาน งาน ความจริงก็อยู่กับคอมพ์ตลอดนะคะ  แต่สอนคอมพ์  เป็นวิทยากรคอมพ์  ฮิ ฮิ  ไม่สามารถ  จะแว๊บ ก็ตอบตรวจงาน หรือเบรคทานอาหารว่าง... ก็ได้แค่แว๊บๆๆ  บางครั้งก้แค่ไปอ่าน ไม่ทันทิ้งร่องรอย..... เดี๋ยวผู้เข้าอบรมเค้าจะค้อนเอา....
* ข่าวของหลานๆ หรอกคะ  เค้าก็สบายดีค่ะ  พี่ไม่ได้คุยกับลูก 4 วันแล้วค่ะ เพราะไม่มีเวลาให้ลูกเลย  แต่เค้าก็ฝากข้อความไว้ที่ Facebook  และน้องเนส่งภาพมาให้แม่ด้วย  ไม่เห็นเค้าเลยตั้งแต่ไปส่งที่นครปฐม  2 เดือนเต็มๆ ค่ะ รูปนี้ ค่ะ
ส่วนน้องนุ๊ก เห็นเค้าล่าสุด (รูป)  ก็ตอนที่น้องนนท์ไปแข่งบาสที่ลำพูนค่ะ เคยเอาไปฝากน้องปูครั้งหนึ่งแล้วเน๊าะ
น้องนุ๊กกำลังอ้วนมากเลยนะคะ  แม่คนนี้กินลุกเดียว  ฮิ ฮิ

"ฉันคิดว่า การสอนด้วยคำพูด และการสอนด้วยการกระทำ ความหมายมันไม่เท่ากัน การสอนว่า ทำอย่างนั้นไม่ดี ต้องอย่างนี้ถึงจะเหมาะสม ยังไม่เท่ากับการที่เราลุกขึ้นมาทำเป็นแบบอย่างให้เขาเห็นเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ"

โอเคค่ะ....เห็นด้วยอย่างยิ่ง...ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ครับ คุณครูใจดี

การจัดกิจกรรมให้เด็กเกิดการเรียนรู้  ฉันเน้นให้เขาลงมือทำ  เขาจะเกิดการเรียนรู้  มีความเข้าใจ  เกิดเป็นองค์ความรู้  ค่อยๆ  สอดแทรก แฝงตัวอยู่ในกิจกรรมที่เขาทำและเล่น   ฉันคิดเสมอว่า  “ทำอย่างไรให้เขาเรียนอย่างมีความสุข  เรียนอย่างมีความหมาย  เรียนแล้วเกิดความคิดที่เป็นองค์รวม”

แค่มุมนี้ มุมเดียว กิจกรรมที่ครูทำกับ เด็ก ๆ ก็เกิดผลเต็มร้อยแล้ว ครับ

ผมเชื่อเช่นนั้น ครับครู

...

ขอบคุณ นะครับ

 

 

 

“สื่อสารอย่างเปิดใจ” ชนะใจเด็กดื้อ?...ได้จริงปะครับ

จะลองดูเหมือนกัน...จัดหน้าบล็อกสวยจัง..เข้ามาอ่านแล้วเป็นประโยชน์มากครับ

แต่...ปัจจัยนำเข้า...แตกต่างกัน

คงได้ผลบ้างสำหรับบางคน...แต่กลับอีกบางคนคงต้องใช้ความพยายาม...เอาใจใส่สูงกว่านั้น

แต่...อย่างไรก้แล้วแต่...จะรอชม...ฉบับการ์ตูนนะครับ

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ภัทรานิษฐ์
 ถ้าแบบพิมพ์ดี  ผลลัพธ์ย่อมดีค่ะ  ครูใจดีคิดเช่นนั้น
ขอบคุณมากค่ะ  ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สุขกายสบายใจนะคะ
P
สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี
ครูใจดีเน้นเรื่อง การเรียนอย่างมีความสุขค่ะ  เพราะเชื่อว่า คนเราหากมีความสุขในสิ่งที่ทำอยู่ มีความพึงพอใจ ย่อมจะเกิดการตอบสนองที่ดี มีพฤติกรรมที่เป็นบวกต่อการเรียนรู้ในสิ่งนั้น ความรู้ความเข้าใจก็จะเกิดขึ้นตามมาและเป็นความรู้ที่คงทนถาวร...
ขอบคุณมากค่ะ  คุณแสงสบายดีนะคะ
ฝันดีค่ะ

ดีใจแทนลูกศิษย์ครับ มีครูดีสอน เพราะใจของคุณครูดี ครับ

P
สวัสดีค่ะน้อง @-@..เส้าหลง..@-@
 
 

สื่อสารอย่างเปิดใจชนะใจเด็กดื้อ?...ได้จริงปะครับ

* จริงมากๆ ค่ะ... ตลอดชีวิตการเป็นครู 20 กว่าปี การเปิดใจกับวัยรุ่นเป็นสิ่งที่ดีและควรทำค่ะ.... รับประกัน ชัวว์~!....

 

จะลองดูเหมือนกัน...จัดหน้าบล็อกสวยจัง..เข้ามาอ่านแล้วเป็นประโยชน์มากครับ
 
* ลองเลย... เอาใจช่วยค่ะ  เชียร์ๆๆ.....   ขอบคุณค่ะ 
  

 

แต่...ปัจจัยนำเข้า...แตกต่างกัน

คงได้ผลบ้างสำหรับบางคน...แต่กลับอีกบางคนคงต้องใช้ความพยายาม...เอาใจใส่สูงกว่านั้น

* ปัจจัยนำเข้าแตกต่างกันแน่นอนค่ะ  เด็กๆ ที่โรงเรียนครูใจดี หลากหลาย ร้อยพ่อพันแม่ ต่างกันทั้งสภาพครอบครัว สิ่งแวดล้อม..... วิธีการจัดการกับเด็กแต่ละคนก็ต่างกันไป  บางคนเล่นเอาเราเกือบถอดใจเหมือนกัน  ต้องใช้ความพยายามและความอดทนสูงมากค่ะ...  แต่เด็กร้ายๆ  พอเราปรับเปลี่ยนเขาได้ ก็เหมือนลูกแมวเชื่องๆ น่ารักค่ะ....  วิธี "เปิดใจ"  ทำได้หลายอย่างอยู่ที่เทคนิคของเรา  และที่สำคัญอีกอย่างก็คือหัวใจที่มีเมตตาของคนที่เป็นครูค่ะ

 

แต่...อย่างไรก็แล้วแต่...จะรอชม...ฉบับการ์ตูนนะครับ

* แต่งได้ 3 ตอนแล้ว  ส่งให้ท่าน อ.กู้เกียรติตรวจ...  แต่งานของท่านเยอะมากๆ  คงรอไปอีกซักระยะ....  จริงๆ แล้วอยากเอามาให้อ่านนะคะ... แต่อยากให้สมบูรณ์ที่สุด และต้องหาคนวาดการ์ตูนด้วยค่ะ
 
* ขอบคุณมากค่ะ
 
 

 

P
พี่มหาเป็นคนดีที่หนึ่งเลย....
ขอบคุณแทนเด็กๆ ค่ะ  ขอบคุณทหารทุกนาย ที่เสียสละเวลามามอบความรู้ให้กับนักเรียน  หนูเชื่อค่ะว่าพี่มหาและเพื่อนๆ น้องๆ ของพี่มหามีความสุข  เพราะหนูก็มีความสุขเหมือนกันค่ะ
ช่วยกันนะคะ.... เพื่อเด็กๆ จะได้เติบโตเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดี เป็นพลังสำคัญของชาติบ้านเมืองค่ะ
ขอบคุณมากๆ นะคะ  คิดถึงพี่ชายที่แสนดีเสมอค่ะ
P
ขอบคุณมากค่ะคุณเนิ่ม ขมภูศรี
* สิ่งที่คุณเนิ่มทำอยู่นี้  ก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่า และงามงาม  เป็นครูดี เช่นเดียวกันค่ะ
* พิษณุโลก ฝนตกบ้างไหมคะ.... อุตรดิตถ์ไม่ตกเลย  ร้อนจังค่ะ  สงสารแต่เกษตรกรค่ะ ไม่มีน้ำทำนาทำสวนเลย...
* มีความสุขในการทำงานนะคะ
P
ขอบคุณมากค่ะคุณแสงแห่งความดี
ขอให้มีความสุขกับการพักผ่อนที่จังหวัดประจวบนะคะ
ภาพถ่ายฝีมือคุณแสงสวยมากค่ะ
ขอบคุณอีกครั้งนะคะ  ราตรีสวัสดิ์เช่นกันค่ะ
 คืนนี้เป็นอีกคืนหนึ่งที่ท้องฟ้าสวยค่...
P
จ้า!... ฝันดี....  ตลอดคืนนะจ๊ะ....
 
 
 
 

สวัสดียามเช้าอากาศสดใสค่ะ

  เช้านี้เป็นอย่างไรบ้าง บอลจบแล้วหลับอิ่มทุกคืนหรือเปล่า สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง คุณแม่สบายดีนะคะ งานท่านมากก็ได้ออกกำลังไปด้วยเลยนะคะ  พี่ดาสบายดี มีความสุขดี วันๆก็คิดถึงหลายๆคนในgotoknow ต้นไม้ก็งามจะเป็นป่าแล้วค่ะ ...ลืมเก่ง เรื่องของเรื่องลืมว่าเก็บกรรไกรตัดกิ่งไม้ไว้ไหน ยังหาไม่พบเลยเก็บดีเกินไปหน่อยค่ะ แต่ไม่ลืมคิดถึงคุณครูใจดีนะคะ วันนี้พี่ดามาแบบหวานๆเลย  ดอกนีออน พี่ดาปลูกค่ะ

   

 

คิดถึงค้า .. มาแล่ว...หายไป 2 วันไม่ได้มาเยี่ยมเพราะว่าร่างกายต้านพักผ่อนน้อยนะคะ จึงเจ็บคอเป็นหวัดมานั่งหน้าจอแล้วมึนค่ะ..ครูใจดีก็นอนดึกนะคะ..ว่างคาบนึงก็อยากมาส่งข่าวว่า บันทึกความดี..แบบอึดอัดนั่นแหละมีขีดจำกัด และให้คะแนนตัวเองไม่ลง..อิอิ..แต่เสร็จแล้วส่งแล้ว ถ่ายรูปเป็นหลักฐานแล้ว ... ข้อสอบกลางภาคเสร็จแล้ว กำลังเตรียมงานโรงเรียนในฝันก็มีงานเตรียมแข่งขันทักษะวิชาการ ของ ศกม.อีกแล้วค่ะประมาณ ก.ย. เห็นภาระครูจุ๋มแล้วก็งานมากจริงๆนะคะ..ยังไงก็พักผ่อนให้มากๆนะคะ บายๆจุ๊บๆ

คิดถึงค้า .. มาแล่ว...หายไป 2 วันไม่ได้มาเยี่ยมเพราะว่าร่างกายต้านพักผ่อนน้อยนะคะ จึงเจ็บคอเป็นหวัดมานั่งหน้าจอแล้วมึนค่ะ..ครูใจดีก็นอนดึกนะคะ..ว่างคาบนึงก็อยากมาส่งข่าวว่า บันทึกความดี..แบบอึดอัดนั่นแหละมีขีดจำกัด และให้คะแนนตัวเองไม่ลง..อิอิ..แต่เสร็จแล้วส่งแล้ว ถ่ายรูปเป็นหลักฐานแล้ว ... ข้อสอบกลางภาคเสร็จแล้ว กำลังเตรียมงานโรงเรียนในฝันก็มีงานเตรียมแข่งขันทักษะวิชาการ ของ ศกม.อีกแล้วค่ะประมาณ ก.ย. เห็นภาระครูจุ๋มแล้วก็งานมากจริงๆนะคะ..ยังไงก็พักผ่อนให้มากๆนะคะ บายๆจุ๊บๆ

  • สวัสดีค่ะ           
  • พาเด็กน้อยมาเยี่ยมป้าจุ๋มค่ะ

                             หนูน่ารัก.....มั๊ยค่ะป้าจุ๋ม....

P
สวัสดีค่ะพี่กานดา
* ความจริงแล้ว หนูไม่ค่อยได้ดูบอลอย่างเป็นเรื่องเป็นราวหรอกค่ะพี่ดา  หนูฟังเสียพร้อมกับทำงานค่ะ   ที่อยู่ดึกทุกวันก็ทำงานค่ะ... กลางวันจะไม่มีเวลาทำงานอื่นๆ ที่เป็นงานหน้าที่พิเศษ  เพราะสอนหลายคาบ  หลังเลิกเลิกก็อบรมให้ความรู้ครูเรื่องการใช้สื่อเทคโนโลยี  งานอื่นๆ จึงต้องหอบมาทำที่บ้านตอนกลางคืน  อาศัยว่ามีคนอยู่เป็นเพื่อน คือคุณสามีดูบอลไปหลับไป  หนูก็ทำงานไปเหลือบดูบ้าง  ไม่เหงาดีค่ะ...
* สุขภาพ ตอนนี้มีมีไข้ปวดหัวตัวร้อนค่ะ  ย่ำแย่เหมือนกันก็ทานยาหาหมอ คืนวันเสาร์ไปโรงพยาบาลกลับจน 5 ทุ่มค่ะ (ฉุกเฉิน)
* หนูพึ่งจ้างคนมาตัดหญ้าค่ะ แต่ก็เริ่มรกอีกแล้ว
  ดอกนีออนสวยมาก  ที่บ้านมี 1 พุ่มใหญ่ๆ กำลังออกดอกเหมือนกันค่ะ
....
ขอตัวอบรมครูก่อน  ได้เวลาแล้วค่ะ

คิดถึงพี่ดาค่ะ

พี่ออดี้เป็นคนส่งเพลงไปให้เองค่ะ

แต่กอเป็นคนสั่งให้สั่ง ^__^

ชอบน่ะค่ะ ฟังแล้วร้องตามด้วยน่ะ

คนส่งไปให้จะได้ปลื้มใจ

P
สวัสดีค่ะครูตูม
* แย่เลยเหรอจ๊ะ... อยู่จอมากๆ  ก็มึนเป็นธรรมดา  ครูจุ๋มซิไหนจะสอน ไหนจะตรวจงานเด็ก เป็นวิทยากรอีก  อยู่หน้าจอตลอดเลย เลยป่วยงอมแงมอีกแล้ว  จะไม่เข้าบล็อกก็คิดถึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว...
* บันทึกความเป็นครูดี ที่โรงเรียนครูตูมต้องถ่ายรูปเป็นหลักฐานด้วยเหรอจ๊ะ  โอ.. จริงจังนะเนี่ย... ครูตูมบันทึกได้กี่วันล่ะ.. ลับแลสอน 21-23 กค.  ข้อสอบครูจุ๋มเหลือ ม.4 และ ปวช.2  นอกนั้นเรียบร้อย พิพมพ์เสร็จ ยังไม่ได้ส่งร้านดิจิตอลเลย ฮิ ฮิ  ก็คนอื่นเค้าทำงานส่วนตัวกันโครมๆ  ไอ้เราต้องเป็นวิทยากร ต้องเตรียมชีท เตรียมงาน เฮ่อ.. งานส่วนตัวบ่ได้เลย  แป่ว....
* พูดเรื่องการประเมิน... ครูจุ๋มก็ต้องฝึกเด็กเรื่อง ICT  สำหรับสาระคอม  แล้วต้องฝึกให้กลุ่มสาระอื่นด้วย  คือจัดอบรมติวเข้มเรื่องการทำนำเสนอ  การตัดต่อวิดีโอ ให้เด็กแล้วส่งไปช่วยงานกลุ่มสาระทั้ง 8 กลุ่ม
* Boss  ก็ให้ทำเว็บของ สมป.อต.  ไปรับกับกับ ศกม.ที่ 38 พิษณุโลกไว้ว่าจะอัพก่อนวันที่ 12 สิงหา  เฮ่อ (ขออีกที..) 
* บ่นไปก้เท่านั้นเน๊าะ  ก็ต้องทำอยู่ดีแหละ  หุ หุ
* คิดถึงครูตูมจัง  คิดถึงพี่ดาด้วย  ไม่แน่ลูกกลับมาอาจได้ไปส่ง  ฮิ ฮิ  แต่ก็ต้องเข้า กทม. นะ เพราะหมอนัด 28 กค. ค่ะ
P
ขอบคุณมากค่ะน้องกอ
ชอบมากๆ ค่ะ  ต้องร้องตามอยู่แล้ว เปิดฟังหลายรอบแล้วค่ะ
แล้วพี่จะขอบคุณ AUDY  ได้ยังงัยคะ...
ขอให้มีแต่ความสุขกายสบายใจนะจ๊ะ....
เรื่องอื่นที่ไร้สาระไม่ต้องเก็บมาใส่ใจนะคะ  แล้วเราจะสบายใจค่ะ
P
สาวน้อยคนนี้น่ารักมากๆ ค่ะ....
อยากหอมแก้มซักฟอด..... ลูกใครเอ่ย?
ขอบคุณมากค่ะ

เป็นความเก่งและความสามารถส่วนตัว

สวัสดีค่ะ

แวะมาฟังเพลงโปรดค่ะ

My love

ชอบมากค่ะ

คนแดนไกลโทร.มาบอกให้เชียร์ฮอลแลนด์

ไม่อยากจะบอกเลยว่า

ชั้นเชียร์ใคร แพ้ทุกราย

อิอิ...

สุดท้ายก้อแพ้

ทีหลังจะต้องไม่รับรู้อะไรเลย

รอฟังข่าวดีอย่างเดียว

มาบอกว่าคิดถึงพี่สาวคนสวย และใจดีมากค่ะ

ช่วงนี้นู๋ยุ่งมากมาก

ทั้งที่ทำงาน

และต้องเดินทางอ่ะค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

ดูแลหัวใจและสุขภาพนะคะ

เป็นห่วงค่ะ

 get well soon....

สวัสดีครับอาจารย์ .........มาเยี่ยมเยียน ครับ

พี่ดาส่งจม. อ่านนะคะ นอนหลับให้อิ่มบ้าง  สาวน้อย 2 สาว สวยน่ารักมากค่ะ

         

  • สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดี
  • ขอบพระคุณที่หมั่นไปทักทายค่ะ
  • เด็กกำลังสอบกลางภาคอยู่ค่ะ
  • ช่วงนี้งานค่อนข้างยุ่งมากค่ะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ
P
ขอบคุณมากๆ ค่ะท่านเบดูอิน
ครูแต่ละท่านก็มีเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่างกันไปค่ะ... โดยมีเป้าหมายหลักคือ ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

พี่จุ๋มจะเอาเบอร์โทรทีมงานพี่ออดี้มั้ยค่ะ

P
สวัสดีค่ะน้องNatcha Chalermklang
จริงเหรอคะ My love เป็นเพลงโปรด.... เป็นเพลงโปรดของครูใจดีด้วยค่ะ
ขอบคุณที่มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน และคิดถึงกัน...
งานหนักและบุ่งทั้งที่บ้านและที่ทำงานเลย  พักผ่อนบ้างนะคะ
งานครูใจดีก็ยุ่งมากเหมือนกันค่ะ....  ก็พยายามจัดสรรเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองเหมือนกันค่ะ
เดินทางบ่อยๆ  ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ นะคะ
หมั่นดูแลหัวใจและสุขภาพเช่นกันค่ะ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณหนุ่ม กร~natadee
ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเยี่ยมทักทายกันเสมอๆ
ขอให้มีความสุขทุกๆ วันค่ะ
P
สวัสดีค่ะพี่ดา
ได้รับ mail  แล้วค่ะ....  เมื่อคืนได้หลับเต็มอิ่ม  แถมตื่นสายด้วย เพราะฝนตกพรำๆ
ขอบคุณพี่ดามากๆ ค่ะที่ห่วงใยหนู   พรุ่งนี้หนูจะไปลำปาง เผาศพญาติของพ่อน้องนุ๊กน้องเน  ตอนแรกว่าจะเลยไปเชียงใหม่  แต่ดูแล้วคงไม่ได้เสียแล้ว กลัวว่าจะดึก  รุ่งขึ้นต้องมาทำงาน....  เอาไว้โอกาสหน้าค่ะ..
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะอาจารย์ธรรมทิพย์
ไปทักทายด้วยความระลึกถึงและมีคึวามรู้สึกดีๆ ต่อกันค่ะ
โรงเรียนครูใจดี สอบ 21-23 กค.ค่ะ  เลื่อนออกไป...
เพราะสปดาห์ก่อนมีกิจกรรมทั้งสัปดาห์ค่ะ
สุขกายสบายใจนะคะ
ระลึกถึงค่ะ

เดี๋ยวเย็นนี้น่ะค่ะ พอดีโทรศัพท์กอดันแบตหมด เปิดดูเบอร์ไม่ได้

ตอนเย็น ๆ น่ะค่ะพี่จุ๋ม ว่าแต่หากโทรไป ไม่ต้องบอกว่ากอเป็นคนให้เบอร์น่ะค่ะ

P
สวัสดีค่ะน้องกอ
โอ้... ดีค่ะน้องกอ   พี่จะไดขอบคุณเค้า...
น้องกอสบายดีนะ....
คิดถึงค่ะ  เป็นกำลังใจให้น้องกอเสมอนะจ๊ะ

*_* กราบสวัสดีค่ะ ..ครูใจดี

ขอบพระคุณครูใจดีนะค่ะทีได้แวะมาทักทายหนู

หนูเป็นนักศึกษาฝึกงานค่ะ สอนในรายวิชา ภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ ป5-6

หนูว่าครูใจดีน่าจะ + คำว่าสวยด้วยนะค่ะ

ขอบพระคุณที่ครูใจดีคนสวยที่ได้ให้กำลังใจเรื่องที่หนูได้ทำงานเพื่อสังคม

ขอบพระคุณค่ะ

P
จะรอค่ะน้องกอ..... ขอบคุณมากๆ นะจ๊ะ

สวัสดี ครับ คุณครูใจดี

ชวนคุณครู ทานมื้อเที่ยงด้วยกัน นะครับ

P
สวสัดีค่ะน้องจินตนา แสนมี่
ครูใจดีชื่นชมค่ะ  เด็กรุ่นใหม่ที่มีจิตใจดีงาม มีเมตตา และช่วยกันสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม  ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก....  ถือเป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ
ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ... ขอให้ความดีที่น้องประพฤตอปฏิบัติส่งผลให้น้องมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง พบแต่สิ่งดีๆ ในชีวิตค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี
ขอบคุณมากค่ะ  พาสต้าผงกระหรี่ซีฟู๊ด  น่าทานมากค่ะ
แสดงว่าคุณแสงพึ่งพักเที่ยง....  เกินเวลา จนบ่ายเลย  ระวังเป็นโรคกระเพาะนะคะ....
ทานอาหารแล้ว ทบท้ายด้วยกาแฟหอมๆ นะคะ
ระลึกถึงค่ะ

พี่จุ๋ม ได้ข่าวจากฝั่งเชิงดอย มาน้องฟ้าร่ำไห้ บรรยากาศช่วงนี้คงงามงดซะ

ว่าแต่ กันย์ นี้ปูจะได้ไป ภูสอยดาว ไหมคะเนี่ย ยังลุ้นๆ อยู่ พี่จุ๋มซ้อมไว้เนาะ ;)

ว้า วไม่แน่ใจว่า เพลงใหม่ เพลงนี้ my love ชอบๆ ... ฉันสงสัยจริง ฉันสงสัยจัง ฉันตกหลุมรักเธอ ตอนไหนนะ เมื่อไหร่หนอ ;) วัยรุ่นจริงพี่ครูเรา ชอบๆ ... อารมณ์ดี อิ่มมื้อเย็นล่วงหน้าเลยค่ะ

ว่างๆชวนไปชม "เงาปีศาจแห่งขุนเขาในวงรัศมีรุ้ง" ที่นี่ค่ะ :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/375037

     

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมเยียน หลังจากที่ห่างหายไปนานเลยค่ะ

ขออภัยด้วยนะคะ

สบายดีนะคะ

พี่ครูใจดีอยู่ไหนจ๊ะมาแล้วไปหากอด้วยน่ะ

  • สวัสดีคะคุณครูใจดี
  • อ่านบันทึกนี้แล้วอดยิ้มไม่ได้คะ คุณครูใจดีน่าจะเป็นครูภาษาไทยมากกว่านะคะใช้ถ้อยคำได้สละสลวยมากขอจดจำเทคนิควิธีการสอนของคุณครูไปใช้ที่โรงเรียนบ้างนะคะ
  • ช่วงนี้เพ็ญงานยุ่งมากคะเพราะต้องเตรียมการนำนักเรียนไปทัศนศึกษางานวันเกษตรแห่งชาติที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในวันศุกร์นี้คะ เหนื่อยมากมีงานอีกมากมายที่ต้องทำทั้งสั่งอาหาร ติดต่อรถโดยสาร ติดต่อผู้ปกครองอีกจิปาถะ
  • มีโอกาสจะนำภาพมาให้ชม
  • คิดถึงนะคะ...

สวัสดีค่ะ

แวะมาส่งความคิดถึง สบายดีนะคะ

ขอบคุณเทคนิค วิธีการสอนดีๆ ขอลอกเลียนแบบไปใช้บ้างนะคะ

โชคดีมีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะน้องpoo

 

** ดีใจที่น้องปูชอบเพลง My Love  ฮิ ฮิ  เป็นเพลงโปรดค่ะ มีอีกหลายเพลงนะ จะค่อยๆ ทะยอยเอามาใส่ค่ะ...  ไม่ได้วัยรุ่น เพลงเพราะๆ อย่างนี้ รุ่นไหนก็ช๊อบ... ชอบค่ะ   ไม่ได้ตกหลุมรักใคร...ไม่ใช่ซิ ตกหลุมรักลูกตัวเอง  ฮา.. โอ๊ย!...คิดถึงลูกจังเลย...

 ** จะมาขึ้นภูสอยดาวจริงๆ เหรอ... มาเลยค่ะ  แต่พี่ขออยู่ข้างล่างรอนะจ๊ะ... คงหอบสังขารขึ้นไปไม่ไหวแน่ๆ  ค่ะ  ถ้ายังไม่ผ่าตัดสมองอาจได้อยู่นะ  แต่ตอนนี้ ขอเป็นผู้ส่งเสบียง และคนขับรถนะคะ.... (มาจริงนะ จะเตรียมเสบียงรอ รอ..) 

 ** พรุ่งนี้เช้าจะไปลำปางค่ะ ญาติพ่อน้องนุ๊กน้องเนเสีย  ตอนแรกว่าจะเลยไปหาน้องนุ๊ก  แต่คิดไปคิดมากลัวจะกลับถึงบ้านดึก  สายตาไม่ดี แล้วต้องไปโรงเรียน  เลยงดไว้ก่อนเสร็จธุระก็จะกลับเลยค่ะ

 ** คิดถึงเสมอนะคะ... 

 

P
ขอบคุณมากค่ะพี่ใหญ่  เป็นปรากฎการณ์มหัศจรรย์ และน่าทึ่งมากค่ะ และสวยมากด้วย
ชอบจังภาพแบบนี้  ถ้าได้เห็นของจริงดังเยี่ยมมากนะคะ
คิดถึงพี่ใหญ่เสมอค่ะ

     

 

P
สวัสดีค่ะณัฐรดา
ไม่เป็นไหร่หรอกค่ะ... ครูใจดีก็ไม่ค่อยได้ไป  คือหาลิงค์กลับไปไม่เจอค่ะ 
แต่ถ้าไปที่บล็อกของเพื่อนแล้วเจอก็จะรีบเข้าไปทักทายทันที
ระลึกถึงเสมอค่ะ
P
วันนี้ไปหลายรอบเลยจ้า!.... สาวน้อย  ฮิ ฮิ 
P
สวัสดีค่ะน้องครูPhonphen
* คงไม่ดีแน่ค่ะน้องพรเพ็ญ เสียสถาบันครูภาษาไทยเสียเปล่าๆ   พี่ไม่ได้ใช้ภาษาสละสลวยเลย... เขียนใช้ภาษาพูดเสียมากกว่าค่ะ  เวลาพี่เขียนจะสไตล์พูด เล่าให้ฟังค่ะ  ไม่ได้ใช้ภาษาสวยหรู.... บ้านๆ เข้าใจง่ายๆ มากกว่าค่ะ   ขอบคุณมากๆ ที่ชมนะคะ.. ปลื้มค่ะ... แต่ไม่บังอาจเทียบได้เลยค่ะ..
* เป็นเกียรติอย่างยิ่ง และยินดีมากค่ะ  หากวิธีการจัดกิจกรรมของครูใจดีจะสามารถเป็นแนวทางให้น้องนำไปใช้ได้... ขอบคุณมากค่ะ
* ทำงานเยอะและยุ่งๆ  ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  ขอให้นำนักเรียนไปทัศนศึกษางานวันเกษตรแห่งชาติที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ด้วยความสะดวกและราบรื่น  เดินทางปลอดภัยค่ะ
* จะรอชมภาพกิจกรรมนะคะ
* คิดถึงเช่นกันค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณครูmena

ขอบคุณเทคนิค วิธีการสอนดีๆ ขอลอกเลียนแบบไปใช้บ้างนะคะ

* ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ  ถ้าจะเป็นประโยชน์กับนักเรียนของคุณครูมีนา

* ครูใจดีไม่อ่านบันทึกตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของคุณครูมีนามาแล้วนะคะ 

* ชื่นชมในการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เป็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

* เห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์ว่า ถ้าเราเพียงพอ ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง พื้นดินรอบบ้านเราจะเป็นเงินเป็นทองทั้งนั้น รับรองไม่อดอยาก อย่างน้อยลดรายจ่ายเพิ่มรายได้อย่างแน่นอน

 * เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของครูใจดี  P  คุณเลิศฤทธิ์ ศรีหงส์  ก็นำปรัชญาเศรษฐกิจไปใช้  ในที่ดินของตนเอง ปลูกบ้านหลังเล็กๆ พอดีๆ  รอบบ้านปลูกพืชผัก ผลไม้นานาพันธุ์  ปลุกหญ้าแฝกคลุมดิน  ตอนนี้ทุกๆ อย่างกำลังงอกงามเขียวชะอุ่ม พออยู่พอกิน เหลือกินก็เก็บขาย มีความสุขแบบเรียบง่ายค่ะ 

* ขอบคุณมากค่ะ... ขอบคุณที่ร่วมกันเผยแพร่แนวทางการใช้ชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

* ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ 

* ระลึกถึงค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะคุณครูใจดี
  • ตามมาฟัง My love ใน blog ชอบจังค่ะ ความหมาย และเสียงนักร้อง
  • การฟังเพลงทำให้รู้สึกดีขึ้นนะคะ ทำให้นอนหลับสบาย...
เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

อย่าลืมรัษาสุขภาพตัวเองนะค่ะ

มาส่งใจไปเมืองรถม้า คะพี่จุ๋ม เดินทางปลอดภัย แล้วจะมาชมความคืบหน้า ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ..ไปเชียงใหม่ไม่ทัน เอาลำนี้ไปสิครับ

ด้วยความยินดี

มาขออนุญาต นำความรักของคุณครูใจดีเขียนบันทึก นะคะ

เอ้า!เชียร์ๆ คุณพี่คนเก่งค่ะ

พี่ใจดีเป็นคุณครูด้วยจิตวิญญาณจริงๆ สอนแบบ learning by doing ซึ่งเป็นวิธีที่ดีมากค่ะ เด็กมีส่วนร่วกับกิจกรรมของเรา

ชื่นชมๆ ค่ะ และดีใจกับเด็กๆ ด้วยที่มีคุณครูอย่างครูใจดีค่ะ :-)

P
สวัสดีค่ะอาจารย์Kanchana
ขอบคุณมากค่ะที่ตามมาฟัง My love ใน blog  เพลงนี้เพราะมากๆ ความหมายก็ดี นักร้องก็สุดยอดค่ะ
ครูใจดีก็ชอบฟังเพลงก่อนนอนค่ะ... ฟังเพลินช่วยให้หลับสบาย ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
P
ขอบคุณน้องเสาวลักษณ์ พระสงฆ์  มากค่ะ ที่เป็นห่วงครูใจดี
ขอให้น้องมีความสุขกับการซ้อมเชียร์ และการเรียนนะคะ
ฝันดีค่ะ
P
กลับมาแล้วค่ะน้องpoo  เดินทางเรียบร้อยดีค่ะ
พี่ตามไปรายงายตัวที่บล็อกแล้ว  แต่สังสัยน้อง poo  คงหลับแล้ว
ฝันดีนะคะ
P
เจ้านายน้อยมาช้าไป  มาจนบ่ายสาม ไม่ทันแล้วจ้า!... 
โป้งเลย.... ดูซิ ทำให้ไม่ได้ไปหาลูกเลย..   งอนแล้วนะ....
โอ๋ โอ๋  ครูใจดีล้อเล่นนะ  ทำหน้างออีกละ  เดี๋ยวม่ายหล่อนา   หุ หุ
ตกลงวันที่ 28  จะให้บุกไป รพ.พระปิ่นเกล้ามั้ยเนี่ย... ตอบด่วนเลย.ย..ย...
ช้าเดี๋ยวมางอน... ฮ่าๆๆๆๆ
P
ตื่นเต้นจังเลยค่ะพี่ดา.... เอ...พี่ดาจะเอาไปทำอะไรน๊า!....
เพื่อพี่ดาที่น่ารักและแสนดี  โอเคค่ะ....
ขอบคุณมากๆ ที่ให้เกียรติหนูค่ะ
P
ขอบคุณค่ะแม่สาวน้อยเอวอ่อน  ดูซิเต้นใหญ่เลย  เอ้า เต้นๆๆๆๆๆ
ตามไปชื่นชมเพลงใหม่มาแล้วนะจ๊ะ  เก่งมากๆ ค่ะ
P
ครูใจดีก็ง่วงเหมือนกันค่ะ...
เดี๋ยวตามไปติดๆ ค่ะ 
ฝันดีล่วงหน้าไปก่อนเลยนะคะ
P
น้องBabyที่รัก
learning by doing  เด็กจำไม่ลืมค่ะ
ขอบคุณนะจ๊ะ
รักมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

หนูเพิ่งมี บล็อก เป็นของตัวเองได้ 1 อาทิตย์เองค่ะ

หนูอยากแต่ง หน้าให้หน้าบล็อก ให้สวย เหมือนของครูใจดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

P

สวัสดีค่ะน้องจินตนา แสนมี่
* ยินดีค่ะ อยากได้แบบไหนคะ
* เอางี้เดี๋ยวครูใจดีไปหาน้องที่บล็อกนะคะ

ครูใจดี

ชอบจังเลยกิจกรรมที่ครูมีกิจกรรมที่หลากหลายให้ลูกศิษย์  แหม.เด็กอ.ต  ได้ครูที่เปี่ยมไปด้วยความสามรถที่หลากหลายจริงๆจ้า....

เวลาคุณท้องฟ้าเป็นวิทยากรก็ใช้กระบวนการ

กลุ่ม ร่วมคิด ร่วมทำ ได้เห็นศักยภาพของผู้เข้ามาอบรมมากมายเช่นกันค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณท้องฟ้า
เด็กจะเกิดเรียนรู้ได้จากการได้ลงมือทำ  กิจกรรมกลุ่มทำให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงาน ที่เป็นระบบ รู้จักแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ใช้เหตุผล และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเขาด้วยค่ะ
และขอชื่นชมการบวนการ ร่วมคิก ร่วมทำของคุณน้ำฟ้าค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ  ยินดีที่ได้รู้จัก อุตรดิตถ์ - แพร่ เราเป็นเหมือนบ้านพี่เมืองน้องที่ใกล้ชิดกันมากนะคะ....
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

  • มาส่งพี่ใจดีเข้านอนครับ
  • ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับผม

ขอบคุณความรู้ดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ ขอยืมไปใช้หน่อยนะค่ะ

ตอบแทนด้วยดอกกระเจียวจากชัยภูมิค่ะ

 

 

P

ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครูคุณนิดหน่อยเอง

ดอกกระเจียวจากชัยภูมิ สวยงามมากๆ  เห็นแล้วอยากไปเห็นในสถานที่จริงๆ

ขอบคุณมากนะคะ...

เดี๋ยวครูใจดีขอไปหาหมอก่อน  แล้วจะตามไปเยี่ยมค่ะ

 

 

P
ดอกมะลิของครูกุ้งสวยมากค่ะ
คงจะมีกลิ่นที่หอมมากๆ  ดอกมะลิซ้อนดอกน้ำดื่ม และเก็บไปถวายพระจะดีมากๆ เลย
ขอบคุณครูกุ้งมากนะคะ

  • มาส่งพี่ใจดีเข้านอนครับ
  • ฝันดีครับพี่ใจดี
P
สวัสดีค่ะครูกุ้ง

* ครูใจดีตามไปฟังครูกุ้งบ่น.... ที่ Blog ของครูกุ้งมาแล้วนะคะ ครูกุ้งยังไม่ชินหรือคะ... ฮิ ฮิ  ครูใจดีชินจนเลิกบ่นแล้ว 5555   ล้อเล่นน่ะ  โอ๋  โอ๋  อย่าโกรธนะจ๊ะ

* ครูกุ้งมาส่งครูใจดีเข้านอนตอนสี่ทุ่มกว่าๆ ทุกวัน... ขอบคุณมากนะคะ

* วันนี้เห็นทีจะต้องเป็นเด็กว่านอนสอนง่ายซะแล้ว เพราะวันนี้เหนื่อยกับค่ายวิทย์มาทั้งวัน ( 3 วันแล้ว)  พรุ่งนี้ก็ต้องสอนคอมพ์ กำนันผู้ใหญ่บ้านอีก  จะเข้านอนตามที่ครูกุ้งมาราตรีสวัสดิแล้วหล่ะ

* อ้อ!.. ขอบคุณกุหลาบสวยๆ ชอบค่ะเห็นแล้วสดชื่นมากๆ

ดูภาพกิจกรรมค่ายวิทย์ของครูใจดีค่ะ  เผื่อครูกุ้งจะหายเบื่อ.... หรือมาช่วยจัดกิจกรรมที่ลับแลบ้างก็ได้นะคะ

 

    

         

      

     * ฝันดีเช่นกันค่ะ

 

  • เห็นแล้วอยากเป็นนักเรียนจังเลย

P

ขอบคุณมากค่ะคุณเก็จถะหวา  ครูใจดีก็อยากกลับไปเป็นเด็กนักเรียนเหมือนกันค่ะ  มีหน้าที่เรียน เล่น ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ  ไม่ต้องแบกรับภาระอะไรๆ มากมายก่ายกองเหมือนผู้ใหญ่
ไม่ได้เจอกันนานมากเลย  สบายดีไหมคะ
ขอให้โชคดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท