วันฝนพรำ ที่ Sungei Buloh Wetland Reserve


สายฝนที่โปรยปราย ช่วยลดความร้อนที่แผดเผาในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาลง น้ำใจไมตรีและมิตรภาพในระหว่างทาง ยิ่งทำให้หัวใจชุ่มฉ่ำเย็นชื่นขึ้นอีกเท่าตัว

นัดกันกับชายหนุ่มว่าจะไปถ่ายรูปกันที่พื้นที่ชุ่มน้ำในเขตสงวน ซุนไง บูโล (Sungei Buloh Wetland Reserve)

อากาศครึ้มและมีมีท่าทีว่าฝนจะตกในเช้าวันนี้ ไม่ได้ทำให้เราเลิกล้มความตั้งใจที่จะออกจากบ้าน เพราะรู้ดีว่าเรื่องของดินฟ้าอากาศ มนุษย์ตัวเล็กๆอย่างเราจะไปกำหนดกฎเกณฑ์อะไรได้ ทำได้เพียงปรับใจตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ที่มีให้ได้ สนุกกับบรรยากาศที่มีให้ก็พอ

บรรยากาศยามเช้าที่ Sungei Buloh Wetland Reserve สุดแสนจะสดชื่นแม้จะไม่สดใสมากเท่าใดนักเพราะฝนที่เริ่มโปรยปรายเมื่อเราไปถึง

"ท่าทางจะถ่ายรูปได้ยากวันนี้" เขาเปรยๆ ด้วยความเป็น perfectionist ของเขา ที่จะถ่ายรูปทีแสงต้องดี อุปกรณ์ต้องพร้อม อากาศต้องเป็นใจ ร่างกายต้องเต็มที่ ประมาณนั้น

"หากเก็บรูปไม่ได้ก็บันทึกความงดงามไว้ในความทรงจำก็แล้วกันนะ" ฉันบอก

Sungei Buloh Wetland Reserve มีสภาพเป็นป่าชายเลนตั้งอยู่ทางแถบตะวันตกเฉียงเหนือของสิงคโปร์ มีพื้นที่ประมาณ 500 กว่าไร่ แต่เดิมเป็นเพียงสถานที่ดูนกที่นักดูนกกลุ่มหนึ่งนำเสนอให้รัฐจัดให้เป็นที่สงวน รัฐบาลด้วยการนำของอดีตนายกรัฐมนตรี โก๊ะ โช้ค ตง ในขณะนั้นได้มอบหมายให้สถานที่แห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ National Park (สวนสาธารณะแห่งชาติ) และได้ทำการปรับปรุงและเปิดให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำในเขตสงวน นี้ตั้งแต่ปี 1989 เป็นต้นมา ที่นี่เป็นสถานที่พักพิงสำคัญของเหล่านกอพยพที่มาพักอาศัยในช่วงเดือนพฤษจิกายนถึงมีนาคมเป็นจำนวนมาก

เสียงร้องที่แปลก ๆ ของนกตัวหนึ่งบนยอดไม้ เมื่อเราเริ่มเดินเข้าบริเวณป่าชายเลน ทำให้หัวใจฉันแทบหยุดเต้นเมื่อนกเจ้าของเสียงนั้นคือนกเงือก หรือนกแก๊ก เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ฉันได้เห็นนกเงือกเล็กตามธรรมชาติ

  

บอกกับตัวเองจากนี้ไปการได้เห็นนกเงือกในสวนสัตว์หรือสวนนกคงมีความหมายต่างไปจากเดิม เพราะตอนนี้เราอยู่นอกกรงเหมือนกัน...

ผู้มาเยือนแห่งที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นคนรักธรรมชาติ มาชื่นชม มาดูนก ถ่ายรูป ในระหว่างทางก็จะบอกเล่าถึงสิ่งที่ตัวเองเจอให้คนอื่นๆได้รับรู้ และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน จระเข้อยู่ตรงโน้น นกยางอยู่ทางนี้ นกเหยี่ยวเกาะอยู่ที่นั่น ฯลฯ ฉันรู้สึกประทับใจมิตรภาพที่เกิดขึ้นในรายทาง

ในสภาพสังคมเมืองที่ฉันแทบไม่รู้จักชื่อของเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน มิตรไมตรีของคนที่ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อน แต่มีความสนใจในสิ่งที่คล้ายกันเช่นนี้ถือว่าน่าชื่นชมมาก

 

จากที่กำบังทำให้เราสามารถมองดูนกที่กำลังหาอาหารได้อย่างสบายใจ มีทั้งนกยาง, นกชายเลนน้ำจืด, นกกวัก ฯลฯ

 

พวกเขาตั้งหน้าตั้งตาหาอาหารอย่างเพลิดเพลิน ต่างฝ่ายต่างหากินด้วยกัน โดยไม่แก่งแย่งกันทำให้รู้สึกถึงความมั่งคั่ง สมบูรณ์ของแหล่งอาหาร เพราะความรู้สึกที่ว่ามั่งคั่ง และด้วยความรู้สึกว่าที่นี่คือแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณที่จะมากินเมื่อไหร่ก็ได้นี้หรือเปล่า ทีทำให้นกและสัตว์เหล่านี้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างผาสุก นกทั้งหลายจึงรู้สึกถึงความพอเพียง เวลาหิวก็ออกมาหากิน พออิ่มก็พักผ่อน ไม่มีการกักตุนไว้เผื่อมื้อต่อไป เผื่อวันต่อไป ผิดกับคนเราที่พยายามกักตุนทรัพย์สินเอาไว้ หาได้เท่าไหร่ก็ดูเหมือนจะไม่เคยพอสักที และคอยชิงดีกันอยู่ร่ำไป

ในที่นั้นก็ยังมี จรเข้  และตัวเงินตัวทอง นอนตากแดดให้ได้ดูชมโดยไม่สนใจใคร...

ของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้สัตว์เหล่านี้ ในพื้นที่ประมาณ 500 กว่าไร่ เพียงพอสำหรับทุกชีวิตที่มาพักพิงอาศัยอยู่ที่นี่ปีแล้วปีเล่า แต่ในพื้นที่เท่าๆกัน มันคงจะยังไม่พอสำหรับมนุษย์ที่ไม่รู้จักพอแม้เพียงคนเดียว

ขณะที่คิดอยู่เพลินๆ ชายหนุ่มก็มาสะกิดให้ดูนากขี้เซาตัวหนึ่งซึ่งหลับสนิทอยู่ใกล้ๆที่กำบังของเรา เป็นครั้งแรกอีกเหมือนกันที่ฉันเห็นตัวนากที่เป็นอิสระจริงๆ น่ารักเชียว...

 

มีกระรอกหน้าตาน่าชังมาแสดงกายกรรมหาอาหารให้ดูเล่นอีกต่างหาก...

 

 และที่ไกลไกลโน้น มีใครเฝ้ามองเราอยู่...

สายฝนที่โปรยปราย ช่วยลดความร้อนที่แผดเผาในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาลง น้ำใจไมตรีและมิตรภาพในระหว่างทาง ยิ่งทำให้หัวใจชุ่มฉ่ำเย็นชื่นขึ้นอีกเท่าตัว

 

หมายเลขบันทึก: 437771เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อรุณสวัสดิ์วันฝนพรำค่ะคุณปริม

ภาพงามมากๆค่ะ ชอบจัง อากาศอยู่เหนือการควบคุมของคนเรา

หากบันทึกภาพไม่ได้ เราก็เก็บภาพนั้นไว้ในความทรงจำ ว้าว :)

ภาพนี้มุมแปลกตา เจ๋งจัง ขอบคุณค่ะ

•ชมแล้วสุขสันต์..วันนี้ที่หาดใหญ่/สงขลา ฝนตกเช่นกันค่ะ เข้าบรรยากาศพอดี แต่ที่นี่มีแต่ป่าคอนกรีต :)

•พรุ่งนี้ได้เวลากลับเข้าป่า@ถ้ำทะลุแล้วค่ะออกมาชมเมืองหลายวันแล้ว

•ขอบคุณน่ะค่ะที่เก็บภาพสวยๆมาฝากเสมอๆ

นากนอนหลับดูนิ่ง สงบ มีความสุข จนมนุษย์เราหลายคนอดอิจฉาไม่ได้

ธรรมชาติที่สวยงาม ชมแล้ว สบายตา สบายใจ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปู

ภาพที่คุณปูเอ่ยถึงเป็นผนังไม้ที่กำบังค่ะ ให้เราซุ่มดูนกได้โดยที่เราไม่ต้องเขิน

บรรยากาศดีค่ะ :)

คุณหนูรี...

หวังว่าคงได้เห็นมุมสวยๆ จากถ้ำทะลุไวๆนี้นะคะ

ธรรมชาติงดงามเสมอ เมื่อเรามองหาค่ะ

กราบนมัสการพระอาจารย์สง่าค่ะ

น้องนากน่ารักมาก จะเอารูปมาลงอีกทีมีโอกาสค่ะ

สงบ สุข เย็น สบายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา ค่ะเพียงได้ปล่อยให้ตัวเราได้สัมผัสกับความงดงามเหล่านั้น แล้วเราจะรักความเป็นธรรมชาติมากขึ้นค่ะ

ตามมาจากบันทึกของคุณโยม อาจารย์ ผศ.วิไล แพงศรี  หวังว่าคงได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ดีๆจากคุณโยม ขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง.ขออนุโมทนา.

กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระมหาวินัย ภูริปญฺโญ ค่ะ

กราบขอบพระคุณที่เมตตามาฝากข้อความไว้ค่ะ ตั้งใจจะแบ่งปัน บันทึกที่สร้างรอยยิ้มและความสุขแก่ผู้อ่านตามกำลังปัญญา เหมือนชื่อบล็อกค่ะ ขอให้พระอาจารย์รักษาสุขภาพด้วยค่ะ กราบสวัสดีค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ และภาพธรรมชาติงดงามค่ะ

และชอบ(อีกแล้ว)...""หากเก็บรูปไม่ได้ก็บันทึกความงดงามไว้ในความทรงจำก็แล้วกันนะ"

บางครั้ง กล้องก็ช่วยได้มากในการเก็บความงดงาม แต่หลายครั้งก็เก็บความทรงจำบางอย่างไม่ได้... นะคะ  ^_^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท