ขอบคุณ ศน.สพท.สพ.เขต ๒ ทั้ง ๓ ผู้เติมเต็มK.M.บางลี่


 

ขอบคุณ ศน.สพท.สพ.เขต ๒ ทั้ง ๓ ท่านผู้เติมเต็ม K.M.บางลี่ฯ

          เมื่อวันที่ ๓-๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ โรงเรียนบางลี่วิทยา ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเติมเต็ม การจัดการความรู้แก่คณะครูทั้งโรงเรียนในส่วนที่ไม่ได้เข้าอบรมพัฒนาวิทยฐานะ โดยได้รับความกรุณาจากศน.สพท.สพ.เขต ๒ ทั้ง ๓ ท่านคือ

          ๑.ศน.ปวีณา ธิติวรนันท์

          ๒.ศน.สุมาลี พิเชฏฐ์พงษ์

         ๓.ศน.ศิลป์นิรันดร์ รื่นณรงค์

          ทั้ง ๓ ท่านกรุณานำคณะครูฝึกปฏิบัติตามกระบวนการK.M. นับตั้งแต่การกำหนดหัวปลา ซึ่งที่ประชุมตกลงเลือกหัวปลา"การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน"เนื่องจากผลสัมฤทธิ์จากการสอบ NT.ที่ผ่านมาไม่เป็นที่น่าพอใจ

          เมื่อได้หัวปลาแล้วก็ได้แยกกลุ่มเป็นหกกลุ่มตามกลุ่มสาระ แต่บางกลุ่มสาระก็มารวมกันเป็นกลุ่มเดียวกัน ตามความเหมาะสมของจำนวนสมาชิกเช่นภาษาไทยรวมกับภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์รวมกับสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม แต่ละกลุ่มจะเลือกคุณอำนวย คุณลิขิต(มี๒คน)ที่เหลือเป็นคุณกิจ เล่าประสบการณ์ที่ประสบผลสำเร็จและภาคภูมิใจ ในการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในชีวิตครูที่ผ่านมา คุณลิขิตบันทึกและสรุปสกัดเป็นขุมความรู้ แล้วเขียนใส่แผ่นกระดาษ เอสี่ที่ตัดเป็นชิ้นๆไว้ เมื่อได้ขุมความรู้แล้วก็นำขุมความรู้มาจัดกลุ่มสังเคราะห์ เป็นแก่นความรู้

         จากนั้นก็มาทำตารางอิสรภาพ โดยนำขุมความรู้แต่ละแก่นนั้นมาพิจารณาตามความยากง่าย ซับซ้อน ในการปฏิบัติ แล้วพิจารณาว่าขุมความรู้ใดจะอยู่ในความยากง่าย ซับซ้อนซักกี่ดาว และทุกแก่นควรมีถึงระดับกี่ดาว บางกลุ่มมีถึง ๕ ดาว บางกลุ่มสูงสุดแค่ ๓ ดาว เมื่อทำตารางอิสรภาพแล้ว ก็ทำแบบประเมินตนเอง หาค่าความต่างระหว่างขุมที่ตนเองเป็นอยู่ในระดับดาวนั้น กับเป้าหมาย

         จากนั้นจึงนำผลต่างในแต่ละแก่นความรู้ของแต่ละคนในกลุ่มมาพิมพ์ลงในโปรมแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วก็ได้ผลออกมาเป็นกราฟของแต่ละคนในกลุ่ม และเป็นภาพธารปัญญาของกลุ่ม จากนั้นก็แปลผลเป็นบันไดของการเรียนรู้ แล้ววิเคราะห์บันไดของการเรียนรู้เขียนออกมา

          เมื่อครบขั้นตอนก็ได้ ทำ A.A.R. ประเมินทบทวนกัน

         การอบรมจบลงด้วยการกล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึก และแน่นอน หน้าที่กล่าวขอบคุณต้องเป็นครูพิสูจน์ คนเจ้าบทเจ้ากลอนแต่งกลอนขอบคุณดังนี้

ขอขอบคุณวิทยากรสอนเติมเต็ม

เรื่อง K.M.ให้แนวทางครูบางลี่

จากหัวปลาตัวปลาหาวิธี

สิ่งดีดีแนะนำได้ทำจริง

ศน.ปวีณามาฝึกหัด

ปฏิบัติขั้นตอนสอนทุกสิ่ง

สกัดขุมจัดกลุ่มแก่นแม่นอ้างอิง

เรื่องยากยิ่งอธิบายเป็นง่ายพลัน

ทั้งศน.สุมาลีที่ช่วยเหลือ

มาเอื้อเฟื้อแนะนำก้าวตามขั้น

พร้อมศน.ติดดินศิลป์นิรันดร์

มาช่วยกันสร้างเสริมเติมปัญญา

ท่านศน.ทั้งสามใจงามแท้

ช่วยดูแลK.M.เข้มคุณค่า

หลอมฤดีครูบางลี่วิทยา

ซึ้งอุราสามศน.ขอขอบคุณ

          ในวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ คณะครูได้ทบทวนขั้นตอน ปรับปรุงผลงานแล้วขึ้นห้องคอมพิวเตอร์ศึกษาเรื่องบล็อก และได้ฝึกสร้างบล็อก บันทึกความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้ชุมชนบางลี่วิทยามีสมาชิกบล็อกหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

คำสำคัญ (Tags): #เล่า
หมายเลขบันทึก: 108927เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาเยี่ยมอาจารย์ค่ะ คงจะงานหนักน่าดู  เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะค่ะ สู้ๆๆๆๆ

  • ขอบใจน้องจิ อย่ามัวเพลินกับบล็อก
  • วันเสาร์ที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๐
  • น้องจิคือตัวแทนของโรงเรียนบางลี่วิทยาเข้าแข่งขัน "อัจฉริยภาพทางภาษาไทย"นะคะ
  • ฝึกซ้อมบ้างนะคะ

แต่งกลอนได้ดีมาก เป็นแบบอย่างแก่สมาชิกได้ดีทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท