วันภาษาไทยแห่งชาติ


 

 

๒๙ กรกฎาคม วันภาษาไทยแห่งชาติ 

          วันภาษาไทยแห่งชาติ ถือกำเนิดขึ้น จากมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๔๒ ให้วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ของทุกปีเป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ ตามข้อเสนอของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีที่มาอย่างไรลองติดตามกันต่อไปนะครับ

         วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๐๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานและทรงร่วมประชุมทางวิชาการที่ชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้น ขณะนั้นพระองค์มีพระชนมพรรษา ๓๔ พรรษา ในวันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำรัสแจกแจงปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย แสดงถึงพระปรีชาสามารถอันสุขุมลุ่มลึกในด้านภาษาไทยอย่างยิ่ง ทรงแสดงพระราชหฤทัยห่วงใยในปัญหาการใช้ภาษาไทยของคนไทยในปัจจุบันและพระราชทานพระบรมราโชวาทให้คนไทยรักษาและทำนุบำรุงภาษาไทยเพื่อให้ดำรงอยู่อย่างงดงามยั่งยืนเป็นเอกลักษณ์ของชาติหลายประการ จะขออัญเชิญมาบางส่วนดังนี้

          ...........เพราะว่าภาษาไทยนั้นเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติ ภาษาทั้งหลายเป็นเครื่องมือของมนุษย์ชนิดหนึ่งคือเป็นทางสำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งสวยงามอย่างหนึ่ง เช่นในวรรณคดี เป็นต้น ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาไว้ให้ดี ประเทศไทยนั้นมีภาษาของเราเองซึ่งต้องหวงแหน...เราโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้...

          จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยในปัญหาการใช้ภาษาไทยดังกล่าว เป็นเหตุให้หลายหน่วยงาน ดำริริเริ่มที่จะให้มีวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้น เพื่อน้อมนำให้คนไทยหันมาตระหนักในคุณค่าของภาษาไทยอันเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นไทย โดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีท่านผู้หญิงพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา ได้พิจารณาเห็นว่า วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๐๕ เป็นวันประวัติศาสตร์แห่งภาษาไทย เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมประชุมทางวิชาการกับสมาชิกชุมนุมภาษาไทยของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทรงแสดงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถปราดเปรื่องในการใช้ภาษาไทย ตลอดจนทรงแสดงน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยในปัญหาการใช้ภาษาอย่างประจักษ์ชัดเจน ประจวบกับปี พ.ศ.๒๕๓๙ เป็นปีมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปีและปี ๒๕๔๒ เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ดังนั้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงเสนอให้รัฐบาลประกาศ วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ของทุกปีเป็น วันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเพื่อน้อมสำนึกและสนองพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยในภาษาไทย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๔๒ เห็นชอบและอนุมัติตามข้อเสนอของจุฬาลงกรณ์

        วันภาษาไทยแห่งชาติ เกิดขึ้นจากความมุ่งหมายที่จะเชิญชวนให้ชาวไทยทุกคน ร่วมกันตระหนักว่า ภาษาไทยเป็นสมบัติอันล้ำค่าของคนไทยทุกคน เราคนไทยจึงมีหน้าที่และสิทธิที่จะรักและหวงแหนภาษาไทย ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่า แล้วช่วยกันทะนุบำรุงรักษาสืบทอดให้ยั่งยืนงดงามตลอดไป

(พิสูจน์ ใจเที่ยงกุล เรียบเรียงจากสารภาษาไทย ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๑)

 

คำสำคัญ (Tags): #วันภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 115551เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ช่วยกันแปลข้อความบนคอมพิวเตอร์ให้เป็นภาษาไทยดีไหมครับ?  เช่น แปลวิกิพีเดียฉลองวันภาษาไทย. :-)

นั่น พี่บ่าววีร์....ให้อาจารย์หนูแปล ภาษาจาก วิกิพีเดีย หรอค่ะ ...อาจารย์หนูเก่งนะเจ้าค่ะ .....

            แล้วตอนนี้ชื่อพี่เป็นภาษาอะไรหรอค่ะ...หนูอ่านไม่ออกเจ้าค่ะ.....

       รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย...โย่วๆๆๆๆ.....

       เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

P ชวนเพราะเห็นว่าเก่งนี่หละครับ :-).  จริงๆเขียนใหม่แบบไม่ต้องแปลก็ได้ แต่ว่าเหนื่อยหน่อย.
  • ขอบใจทั้งน้องจิและคุณพี่บ่าววีร์
  • ผมแปลไม่เก่งหรอก
  • แปลได้แต่
  • พีกระหล่ำปัดสู่ใหม อะหรี่ดอย
P ถ้าแปลไม่เก่ง ก็เขียนบทความใหม่เลยก็ดีนะครับ :-). หน้าเพลง "อีแซว" ก็ยังว่างอยู่.
จริงๆแล้วน่าจะเป็นน้องจิเขียน แล้วมาถามอาจารย์ :-P. (พยายามหาคนเขียนมาก)
  • นับเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจทีเดียวครับ
  • วิกิพีเดียคืออะไร

    กด แก้ไข ที่ด้านบนสุดของหน้า เพื่อแก้ไขบทความ
    กด แก้ไข ที่ด้านบนสุดของหน้า เพื่อแก้ไขบทความ

    วิกิพีเดีย คือ สารานุกรมที่ร่วมกันสร้างขึ้นโดยผู้อ่าน มีหลายคนร่วมปรับปรุงวิกิพีเดียอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคุณก็สามารถร่วมแก้ไขได้ บทความจะมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นทุกการแก้ไข ซึ่งการแก้ไขทุกครั้งถูกเก็บไว้ทั้งหมดในส่วนของประวัติในแต่ละหน้า

    จะช่วยได้อย่างไร

    คุณสามารถช่วยวิกิพีเดียได้หลากหลายอย่าง หาอะไรที่สามารถปรับปรุงได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา การเขียนและการใช้ภาษา หรือว่าการจัดรูปแบบ ถ้าอ่านแล้วรู้สึกติดขัด อาจจะขัดเกลาภาษาเพิ่ม เมื่ออ่านแล้วรู้สึกว่าควรเติมเนื้อหา คุณสามารถเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องห่วงเลยว่าจะทำให้วิกิพีเดียเสียหาย เพราะว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขหรือปรับปรุงไปได้เรื่อย ๆ ดังนั้น เริ่มทำได้ มาช่วยกันแก้บทความ และทำให้วิกิพีเดียเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดในอินเทอร์เน็ตกันเถอะ ลองดูส่วนหนึ่งที่คุณช่วยวิกิพีเดียได้ในหน้า คุณช่วยเราได้ และอย่ากลัวที่จะแก้ไขบทความบนวิกิพีเดีย — สารานุกรมที่ใครก็สามารถช่วยเขียนได้ และยิ่งไปกว่านี้ ทางเรายังสนับสนุนให้ผู้ใช้ กล้าแก้ไขบทความ!

รักเธอมากๆ

สวัสดีค่ะท่านอ.พิสูจน์

มาร่วมระลึกถึงวันภาษาไทยแห่งชาติค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท