๓ วัน ๓ งาน ประสบการณ์..ที่ล้ำค่า..เพลงอีแซวบางลี่วิทยา


๓ วัน ๓ งาน ประสบการณ์..ที่ล้ำค่า..

เพลงอีแซวบางลี่วิทยา

      ในช่วงเวลา วันที่ ๖ ,๗ และ ๘ เมษายน ๒๕๕๑ คณะเพลงอีแซวนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีโอกาสได้รับประสบการณ์อันยิ่งใหญ่และมีคุณค่าต่อสังคม ซึ่งผมจะขอนำมาเล่าสู่ชาวgotoknow และผู้มีใจรักษ์ ในวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ

      วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๑ งานบวชนาคที่วัดทองประดิษฐ์ งานนี้เจ้าภาพเป็นคนท้องถิ่นแต่ย้ายไปทำกินที่กรุงเทพฯนำลูกชายกลับมาบวชที่วัดบ้านเกิด เมื่อถึงงานเลี้ยงฉลองอุปสมบท ขอให้ผมนำเพลงอีแซวแสดงบนเวทีแทนวงดนตรี (แต่มีวงดนตรีเป็นพื้นอยู่ด้วย) ใช้การแสดงเพลงอีแซวเป็นหลัก เราขึ้นแสดงท่ามกลางสายตาของท่านผู้มีเกียรติจำนวนมาก จากกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัด เช่นฉะเชิงเทรา นนทบุรี และชาวบ้านท้องถิ่นอำเภอสองพี่น้อง ผลปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของเจ้าภาพ และแขกที่มา มีท่านผู้เมตตามอบทุนการศึกษาให้เด็กๆเพิ่มจากที่ท่านเจ้าภาพให้ หลายคนคงไม่รู้หรอกว่าผมใช้เวทีนี้ซ้อมใหญ่เพื่อจะไปประชันเพลงอีแซวเมืองสุพรรณต้านยาเสพติด ในวันรุ่งขึ้น

 

     วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๑ วันสำคัญยิ่งที่เพลงอีแซวบางลี่วิทยาต้องขึ้นประชันเพลงอีแซวเมืองสุพรรณ หาสุดยอดของเพลงอีแซวนักเรียนมัธยมศึกษา จากตัวแทน ๕ โรงเรียน ๕ อำเภอ บนเวทีโรงละครแห่งชาติภาคตะวันตก วันนี้เราได้รับรางวัล ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดในการประชัน ได้รับถ้วยรางวัลและเงินสด ๑๕,๐๐๐ บาทจาก ปปส.ภาค ๗นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของพวกเรา

รางวัลยิ่งใหญ่

 

      วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๑ นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางมาตรวจสภาพน้ำในลุ่มแม่น้ำท่าจีนและคลองสองพี่น้อง เพลงอีแซวบางลี่วิทยาได้รับมอบหมายให้แสดงต้อนรับ และแสดงเป็นหน่วยสร้างความบันเทิงตลอดการรับประทานอาหาร พวกเราหนักใจว่าถ้าเราแสดงไม่ดี ความบันเทิงอาจจะเป็นความเครียดก็ได้...แต่ตลอดเวลา..ท่านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม..นั่งหัวเราะ นั่งยิ้ม และกล่าวคำชื่นชมกับผม ว่าเด็กเก่ง...แค่นี้พวกเราก็ยิ้มก็ดีใจ..แถมท่านยังมอบทุนการศึกษาให้เด็กอีก

     เมื่อได้เงินมา...ผมไม่เคยปิดบังอำพรางต่อเด็กๆ..เด็กจึงเชื่อใจผม..ผมจะบอกงานนี้..เจ้าภาพให้เท่าไร ใครให้เท่าไร..เราควรจะแบ่งกันเท่าไร..ผมจะให้เด็กให้มากที่สุด..จนบางครั้ง..เด็กบางคนก็สงสารบอก..อาจารย์เก็บไว้เป็นค่าน้ำมันรถบ้างเถอะ..เพราะตอนนี้น้ำมันแพง..เด็กรู้ดีว่าไม่ว่าจะเป็นการซ้อมหรือไปแสดง ผมจะต้องขับรถไปส่งนักเรียนทุกทิศทาง ทุกคน นักแสดงมี ๑๕-๒๐ คนระยะทางนับรวมกันมากกว่า ๕๐ กิโลเมตรจากโรงเรียน แต่ถ้านับการเดินทางต่างอำเภอ ไปกลับก็นับ ๑๐๐ กม.แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาของผม...เพราะผมไม่ใช่คนจน(ใจ)

 

     ถามว่า ผอ.ประจักษ์ สนับสนุนไหม...ตอบว่าทุ่มสุดๆ..ให้กำลังใจใกล้ชิดระยะหลังนี้ไปแสดงที่ไหนส่งช่างภาพไปบันทึกภาพทุกงาน ...และบอกว่ามีรายจ่ายอะไรในเรื่องเพลงอีแซวให้บอกมา..จะสนับสนุนเต็มที่...แต่พวกผมก็ยังหยิ่ง...ยังไม่ค่อยได้ขอความช่วยเหลือ...อะไร..นอกจากรถตู้..เพราะถ้าไปไกลมีอุปกรณ์มากๆรถของผมคันเดียวไม่พอ..ต้องขอรถตู้อีกคัน

    แค่รู้ว่าท่านสนับสนุนพวกเราก็มีกำลังใจแล้วครับ ที่ลืมมิได้คือท่านผู้ปกครองทุกท่านของนักแสดง..เชื่อมั่นในตัวครูพิสูจน์ ถ้ารู้ว่าไปกับครูพิสูจน์ ก็หมดห่วง..บางงานออกหนังสือขออนุญาตไม่ทัน ผมก็ไปรับถึงบ้านผู้ปกครองก็รู้จัก ...ล่าสุดผู้ปกครองและญาติพี่น้องยกขบวนไปเชียร์ลูกหลานกันแน่นโรงละครแห่งชาติ..ท่านได้รู้ว่า..ลูกหลานของท่านไปทำอะไรกับครูพิสูจน์

    สิ่งที่ผมภูมิใจมากอีกสิ่งหนึ่งคือ...ตอนนี้ชาวบ้านได้ล่ำลือกันไปทั่วตลาดบางลี่และอำเภอสองพี่น้องแล้วว่า...โรงเรียนบางลี่วิทยา มีเพลงอีแซวที่แสดงเก่ง และไปได้รางวัลมา..เพราะมีชาวบ้าน ร้านตลาดหลายคนได้มีโอกาสไปชมมา

   ผมยังมีภารกิจที่หนักในการสืบสานมรดกเมืองสุพรรณ เพราะรุ่นพี่ที่เก่ง อย่างน้องจิจบการศึกษาในปีนี้แล้ว..การที่จะฝึกน้องๆให้เก่งเหมือน จิราภรณ์ กาญจนสุพรรณ ไม่ใช่เรื่องง่าย...แต่ผมจะพยายามครับ

คำสำคัญ (Tags): #เพลงอีแซว
หมายเลขบันทึก: 176018เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ครูพิสูจน์ เอารูปมาขึ้น โห!! ดูซิ งามๆทั้งนั้นเลย 555++ เอารูปแก๊ง ม.6 ที่จะจบมา หนูเหมือนจีนเลยอ่ะ ส่วนคนอื่น แทบมองไม่เห็นเลยอ่ะ 55555++...งานยังไม่หมดนะค่ะ เหลือวันที่ 17 กับ 19 อีก หนูจะไปจ่ายค่าหอพักวันที่ 16 ค่ะ คุณครู คิคิ

เป็นกำลังใจให้คุณครูเด้อเจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

น้องจิ..อาจหมดหน้าที่ตัวแสดงอีกไม่นาน..แต่ครูกำลังจะขอตัวเด็กอักษร มศก.มาเป็นผู้ช่วยโค้ช..เพลงอีแซว..นะ..อย่าลืมมาช่วยก็แล้วกัน..นี่พูดจริง..ไปหาประสบการณ์มาสอนน้องๆด้วย

ครูพิสุจน์ๆๆๆๆ  หนูมีอะไรจะบอก เจ้าทราบให้เท่าไร  มันต้องเป็น " เจ้าภาพ" สิเจ้าค่ะ หรือยังไงอ่ะค่ะ งงๆ คิคิ

     เป็นกำลังใจให้เด้อคุณครู ----> น้องจิ ^_^

ภารกิจหนักนั้น ไม่พ้นความสามารถครูพิสูจน์ ผู้ที่ไม่จนน้ำใจ ลำดวนเชื่อเช่นนั้นค่ะ

***กวีฤาแล้งแหล่งสยาม**

กวี=ผู้ขับลำนำ

ครับมาชื่นชม ครับกระผม

สวัสดีค่ะ

* ต้องทำได้...ครูพิสูจน์มาแล้ว....สมชื่อจริง ๆ

* ดีใจด้วยนะท่าน

ขอบใจน้องจิที่ ช่วยพิสูจน์ อักษรให้ ครูแก้บันทึกแล้ว เจ้าทราบ เป็น เจ้าภาพ ดีมากเรียนอักษรศาสตร์ต้องหมั่นเปิดพจนานุกรม ครูซื้อพจนานุกรม เป็นของขวัญ ที่สอบเข้าคณะอักษรศาสตร์ มศก.ได้ จะมอบให้ในวันที่ ๑๙ บนเวที..เพลงอีแซว

อ้อ...คำว่า สังเกต...ไม่มีสระอุตรง ต.เต่า นะ เวลาเขียนระวังด้วย(...นี่..นี่..เอาคืนบ้าง..)

กราบขอบพระคุณ..หัวหน้าลำดวน..ตอนนี้ท่านมีภารกิจ..ที่จะต้องดูแลผู้มีพระคุณและผู้ที่ท่านรัก..ถึงสองคน..พร้อมกัน...ขอคุณพระศรีรัตนตรัย..คุ้มครองให้ท่านทั้งสองมีอายุ วรรณะ สุข พละ แข็งแรงขึ้นนะครับ..และขอให้หัวหน้าลำดวนรักษาสุขภาพด้วยนะครับ...

ขอบคุณ ..ครูพรรณา ครูพรรณาเป็นครูคุณภาพอีกคนของโรงเรียนบางลี่วิทยา สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนในการส่งเสริมนักเรียนทำกิจกรรมจนได้รับรางวัล ระดับประเทศมาหลายครั้ง เช่น นส.ลินดา เนียมเพราะ รองชนะเลิศ การเขียนเรื่องสั้นระดับประเทศ เมื่อปีการศึกษาที่แล้ว และนส.จิราภรณ์ กาญจนสุพรรณ รองชนะเลิศอันดับสอง ระดับประเทศการเขียนเรียงความเรื่องพ่อ ขอให้ช่วยบางลี่วิทยาต่อไปนะครับ

ขอบคุณ กวีศรีสยาม..ผู้กำลังรอรางวัลสำคัญ..น้องกวินทรากร..ที่คอยเป็นกำลังใจ..ให้ชาวบางลี่วิทยาตลอดมา...เราชาวบางลี่วิทยาก็จะเป็นกำลังใจให้..กวินทรากร..จงประสบความสำเร็จ...ได้รางวัล..สำคัญ..ต่างๆ..ทางวรรณกรรม..เพชรดี..สักวันหนึ่ง..ย่อมมีคนเห็นค่า...และเห็นประกายอันรุ่งโรจน์แน่นอนครับ

ประสบการณ์..ที่ล้ำค่า..

มาร่วมสนับสนุน สนุกสนานด้วยครับ

สวัสดีค่ะ คุณครู

  • คุณครูเป็นเลือดสุพรรณที่เข้มข้นจริง ๆ ค่ะ ขอชื่นชมจากใจจริง
  • เลือดของครู  เลือดศิลปินแห่งเมืองสุพรรณบุรี
  • ความมุ่งมั่น  ความตั้งใจเป็นสิ่งที่สูงค่า มีพลังที่สูงสุด ความสำเร็จก็ตามมา
  • ขอเป็นกำลังใจอีกแรงหนึ่งนะคะ
  • สงกรานต์นี้ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีพลังใจในการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามตลอดไปค่ะ

ขอบคุณ คุณสิทธิรักษ์ สำหรับกำลังใจอันมีค่ายิ่งครับ

ขอบคุณ น้องเมียววดี ให้กำลังใจ...และพรอันประเสริฐ...แก่พวกเรา..ขอพรอันประเสริฐและความสุข..จงได้รับแก่...Meowadee เช่นกันครับ

ขอบพระคุณ ผอ.ประจักษ์ครับ สำหรับพรวันปีใหม่ไทยๆ

ผมขอแจ้งข่าว เรื่องวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๑ ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งงด..ที่จะนำเพลงอีแซวไปแสดงที่สภากาชาด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์สมเด็จพระพี่นางครับ..แต่วันที่ ๑๗ อบต.ต้นตาล ขอให้ไปแสดงที่วัดสองพี่น้องครับ เนื่องจากเป็นประเพณีสงกรานต์ครับ

สวัสดค่ะ อาจารย์ พิสูจน์

หนูเองก็ภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในนี้

ขอบคุณค่ะ ที่สอนให้หนูแสดงอีแซวได้

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท