เมื่อฉันคือดอกชบาแดง


ดอกชบาใช้ในการประจาน "ผู้หญิงอันร้าย" หรือ"ผู้หญิงแพศยา"

วาระในการเขียนบันทึกนี้เป็นวาระสืบเนื่องจากการไปเที่ยวกาญจนบุรีและตัวผู้เขียนเองได้รับการเปรียบเทียบให้เป็นดอกชบาแดง ซึ่งผู้เขียนเองโดยส่วนตัวไม่ได้ชื่นชอบดอกชบามาก่อน มีความรู้สึกเหมือนดอกไม้ทั่วไป แต่พอได้ฟังเหตุผลของพี่แอ้ว่าทำไมเราถึงเปรียบเหมือนดอกชบาแดง ก็รู้สึกอยากรู้ขึ้นมาว่าความหมายของดอกไม้ชนิดนี้คืออะไร ที่ไปที่มาเป็นอย่างไร จึงได้ลองสืบค้นหาข้อมูลผ่านทาง Google ดูและได้รับทราบข้อมูลที่ประโยชน์ จึงอยากจะเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้ชาว gotoknow ได้ทราบ

     ชบาก็เป็นดอกไม้ที่มีฐานะคล้าย กับลั่นทมในประเทศไทย เพราะถือกันมาแต่โบราณกาลว่า เป็นดอกไม้อัปมงคล ทั้งที่มีดอกงดงาม และได้รับการชื่นชมยกย่องจากชนชาติต่างๆ มากมาย เช่น ชาวมาเลเซีย ถือว่าเป็น ดอกไม้ประจำชาติ เป็นต้น เหตุผลที่ คนไทยมีอคติต่อดอกชบา มีสาเหตุต่างจากลั่นทม เพราะไม่ได้เกิดจากชื่อที่มีความหมายไปใกล้กับสิ่งไม่ดี แต่ เกิดจากวัฒนธรรม ประเพณีแต่ครั้งโบราณ ที่คนไทยรับมาจากอินเดีย ทำ ให้ดอกชบาถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ ของความชั่วร้ายอย่างเป็นทางการมาเนิ่นนาน เพิ่งจะเลิกไปเมื่อราวร้อยปีมานี่เอง ความรู้สึกของคนไทยจึงยังฝังอยู่กับอดีตจนถึงปัจจุบัน

ชบา : พืชที่มาพร้อมฐานะพิเศษ
ชบาเป็นพืชยืนต้นประเภทไม้พุ่มเนื้ออ่อนขนาดย่อม สูงประมาณ ๒.๕ เมตร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hi-bicus rosa-sinensis Linn. อยู่ในวงศ์ Malvaceae เช่นเดียวกับฝ้ายและพุดตาน ชื่อชนิดของชบาบอกถึง ลักษณะดอกว่าคล้ายกุหลาบ (rosa) และเกี่ยวกับเมืองจีน (sinensis)

ชบามีใบค่อนข้างมนรี ปลายแหลม ขอบใบเป็นจักเล็กน้อย ใบยาว ประมาณ ๗-๑๐ เซนติเมตร สีเขียวเข้ม เมื่อขยี้ใบจะเป็นเมือกเหนียว

ดอกชบามีทั้งกลีบชั้นเดียวและ ซ้อนหลายชั้น หากเป็นดอกชั้นเดียวปกติมีกลีบดอก ๕ กลีบ มีก้านเกสร ขนาดใหญ่ตรงกลางดอกหนึ่งก้าน กลีบดอกชบามีขนาดใหญ่ และมีหลาย สี เช่น ขาว เหลือง ชมพู แดง แสด ม่วง ฯลฯ

ถิ่นกำเนิดดั้งเดิมของชบาเชื่อกันว่าอยู่ในประเทศจีน อินเดีย และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เช่น หมู่เกาะฮาวาย

ชบาคงเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นอย่างน้อยเพราะพบเอ่ยชื่อในหนังสือไตรภูมิพระร่วง ไทยคงจะรับต้นชบามาจากอินเดีย เพราะชื่อชบาเชื่อว่ามาจากภาษาสันสกฤต ว่า ชปา เมื่อไทยรับชบามาจากอินเดียจึงรับเอาความเชื่อเกี่ยวกับดอกชบามาจากชาวอินเดีย (ที่นับถือศาสนาพราหมณ์) ด้วย ในอินเดียตอนใต้ใช้ดอกชบาบูชาเจ้าแม่ กาลี และใช้ร้อยเป็นพวงมาลัยสวมคอนักโทษประหาร

คนไทยคงรับเอาคติการใช้ดอก ชบาในทางร้ายมาจากชาวอินเดีย แต่ นำมาปรับใช้ให้เข้ากับกฎหมายไทย ดังปรากฏในกฎหมายตราสามดวง สมัยรัชกาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ที่ทรงโปรดให้รวบรวมชำระ ขึ้นจากกฎหมาย สมัยกรุงศรีอยุธยามี ปรากฏการใช้ดอกชบาใน พระไอยการ ลักษณะผัวเมีย ใช้ดอกชบาในการประจาน "ผู้หญิงอันร้าย" หรือ"ผู้หญิงแพศยา" ตัวอย่างเช่น มาตรา ๖..."ส่วนหญิงอันร้ายให้เอาเฉลวประหน้า ทัดดอกชบาแดงทั้ง ๒ หู ร้อยดอกชบาแดงเป็นมาลัยใส่ศีรษะใส่คอ แล้ว ให้เอาหญิงนั้นเข้าเทียมแอกข้างหนึ่งชายชู้เทียมแอกข้างหนึ่ง ประจานด้วย ไถนา ๓ วัน..."หรือ มาตรา ๗ "หญิงใดทำชู้นอกใจผัว มันเอาชายชู้นั้นมาร่วมประเวณีในวันเดียวสองคนขึ้นไป ท่านว่าเป็นหญิงแพศยา...ให้เอาปูนเขียนหน้าหญิงร้ายนั้นเป็นตารางร้อยดอกชบาเป็นมาลัยใส่ศีรษะ ใส่คอ แล้วเอาขึ้นขาหย่างประจาน..."  น่าสังเกตว่า ดอกชบาที่ใช้ในมาตรา ๖ นั้น ระบุชัดเจนว่า เป็นดอกชบาแดงส่วนในมาตรา ๗ ไม่บอกสี (อาจจะใช้สีอื่นได้) และไม่ต้องทัด ๒ หู แต่ต้องขึ้นขาหย่างประจานแทนการเทียม แอกไถนา
ดอกชบาใช้ในการลงโทษผู้หญิง ประเภท "ร้าย" หรือ "แพศยา" จึง  ทำให้คนไทยไม่นิยมดอกชบา ในวรรณคดีสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ ตอนต้น แทบจะไม่กล่าวถึงดอกชบาเลย ยกเว้นบทละครเรื่อง พระศรีเมือง และสังข์ทอง ฐานะของดอกชบาในบทละครทั้ง ๒ เรื่องก็ไม่ได้รับการชื่นชมอะไร ตรงข้ามกลับเป็นดอกไม้ ของคนป่าบ้าใบ้ (เงาะป่า) ในเรื่องสังข์ทอง เพราะใช้ล่อเจ้าเงาะเข้าวังให้นางรจนาเลือกคู่เท่านั้น

ที่มา http://www.doctor.or.th/node/2339

คำสำคัญ (Tags): #ชบาแดง
หมายเลขบันทึก: 282403เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

iAom ดีจังที่ไปหาความหมายมา Update ความรู้

วันที่คุยกัน...เรื่องอ้อมและดอกชบา คงเป็นเพราะ บุคลิกที่โดดเด่น แร๊ง...แจ่มเหมือนสีดอกชบา

ปลูกง่าย ดูแลง่าย...เหมือนที่อ้อมไปกับคนได้หลายๆ กลุ่ม ด

อกดูสวยงาม...นำมาซึ่งความสดชื่น ...

สำหรับพี่ ต้องไปหารายละเอียดของ ดอกทานตะวันมาดูซะแล้ว... ถ้าว่าง ก็หามาให้อ่านหน่อยดิ

โอว โน้......ตรงข้ามกับตัวจริงเรยน๊า....ง๊า ง๊า

เอางี้ อย่าไปสนใจกับความหมายของมัน....

ดูที่ความสวยของมันแทนสิจ้ะ....ดูดิ ออกจะเจิดจรัสซะปานนั้น

สวยดีออก...แจ่มเหมือนอ้อมเรย ว่ามั๊ย ฮี่ๆ

พี่เคยได้ยินประโยคที่ว่า "กุหลาบต่อให้เรียกชื่ออื่นอย่างไร กุหลาบก็ยังคงเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวานเสมอ"

เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะมีการให้ความหมายของชบาแดงเป็นเช่นไร ขอให้เชื่อพี่เถอะว่า ชบาแดงสำหรับพี่คือดอกไม้ที่แม้จะหาได้ทั่วไป แต่บ้านที่ปลูกชบาแดงให้อารมณ์ของความอบอุ่น น่าอยู่น่าอาศัย เป็นกันเอง อย่างที่สุด เวลาออกหมู่บ้านนะบ้านไหนที่เค้าปลูกชบาแดงไว้ตรงบันไดบ้านจะดูแล้วได้อารมณืแห่งความอบอุ่นอย่างที่สุด แล้ววันหลังจะพาไปดูนะ

มาคอนเฟิร์มว่าดอกชบาแดงยังไงก็เป็นดอกไม้ในดวงใจของพี่เช่นกัน..ความหมายของมันก็อย่างที่พี่แอ้บอกเลยล่ะจ้ะ..ใช่เลยคร๊าบบบ

..

เห็นดอกชบาแดงแล้วคิดถึงน้องอ้อมจริงๆนา..สดชื่นและอบอุ่นใจเหมือนบ้านลยจ้า

^^

ไม่เป็นไรจ๊ะน้อง ความหมายของดอกชบาแดงอาจไม่ตรงกับน้อง แต่พี่เห็นด้วยกับพี่แอ้และคิดว่า รูปลักษณ์ของมันจะตรงกับบุคลิกของน้องมากกว่านะจ๊ะ ส่วนดอกเข็มขาวจะต้องไปหาความหมายแล้วเหมือนกัน

.. they are so beautify.

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

ด.ญ สุชาลินีย์ ศิริเดช

ดอกไม้สวยน่าสนจัยมากเลยค่ะ

ดีมากค่ะ

ขอบคุนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท