151 กุสินาราคลินิค


อาสาสมัคร ไม่มีอะไรตอบแทน นอกจากบุญและผลบุญ

 

 

 

   กุสินาราคลินิคก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม  ค.ศ 2000 เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา มหาราชินี  ซึ่งใน โอกาสนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี โดยเอกอัครราชทูตธวัธชัย ทวีศรี (ในขณะนั้น)  วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์และมูลนิธิ Harnam Singh Harbans Kaur Charitable Trust New Delhi ได้ร่วมกันตั้งขึ้นในบริเวณวัดไทยกุสินาราเพื่อให้การรักษาพยาบาลแก่คนยากจนในท้องถิ่นกุสินาราและรอบข้าง ซึ่งที่ผ่านมา 6 ปี ปรากกว่าคลินิคกุสินาราได้ให้การรักษาพยาบาลคนป่วยไปแล้วกว่า 2 แสนคน รวมทั้งผู้แสวงบุญจากทุกประเทศที่ไปเยือนกุสินารา

ต่อมาเมื่อเห็นประโยชน์ของการให้บริการดังกล่าว ผู้ร่วมก่อตั้งก็ได้จัดสร้างอาคารคลินิคใหม่เพื่อรองรับผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในวันที่ 1 มีนาคม 2005 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จแทนพระองค์เป็นประธานวางศิลาฤกษ์อาคารคลินิคหลังใหม่ ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี 2009 และล่าสุด เมื่อวันที่  2 พ.ค. 2007 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอินเดียได้ให้เกียรติไปทำพิธีเปิดห้องตรวจรักษาที่สร้างเสร็จในขั้นแรกอย่างเป็นทางการ  นับเป็นความสำเร็จที่น่าชื่นชม แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอินเดียได้ตระหนักถึงบทบาทของพระธรรมทูตไทยและงานของคนไทยที่ดำเนินการผ่านวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์เป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีพระราชรัตนรังษี ประธานสงฆ์ เป็นผู้นำศรัทธาการก่อสร้าง มีพระครูปลัด ดร.คมสรณ์  คุตตธมฺโม เป็นผู้อำนวยการดูแลและบริหาร

          คลินิคแห่งนี้เป็นการสร้างเพื่อเป็นพุทธอนุสรณ์แห่งการประชวรหนัก ด้วยพระปักขันธิกาพาธของพระพุทธองค์ ก่อนการเสด็จดับขันธปรินิพพาน ณ กุสินารานคร ทั้งยังเป็นเสมือนสะพานบุญเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินเดียที่ควรจะได้รับการสนับสนุนต่อไป

         ปัจจุบันคลินิคมีแพทย์ 1 คนเภสัชกร 2 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คนซึ่งเป็นขาวอินเดีย ประจำอยู่ (ยังไม่มีนางพยาบาล ) ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการและจำนวนผู้มาใช้บริการ ทั้งนี้ คลินิคคิดค่ารักษาพยาบาลเพียง 8 รูปี หรือถ้ายากจนไม่มีเงิน ก็ไม่คิด และเปิดรักษาฟรีในทุกวันพระสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี และผู้สูงอายุเกิน 60 ปี  โดยเฉลี่ยจะมีคนไข้มาทำการรักษาประมาณวันละ 150 -200 คน 

         การไปเป็นอาสาสมัครช่วยงานที่คลินิคกุสินาราถือเป็นงานมหากุศลสำหรับอาสาสมัครจากประเทศไทยซึ่งคงไม่เป็นงานสบายเลย แต่ถือว่าต้องไปสร้างบุญบารมีในแดนพุทธภูมิ ไปเห็นและสัมผัสกับวิถีชีวิตของคนอินเดียที่ยากจนและได้เรียนรู้สาระของชีวิตที่มีคุณค่า

โครงการส่งอาสาสมัครหมอ/พยาบาลไปช่วยคลินิคกุสินารานี้ เป็นโครงการเล็กๆ ที่เกิดขึ้นอยางอัศจรรย์ใน G2K ทำให้มีการจัดพิมพ์หนังสือ "คนหนึ่งวาด คนหนึ่งแต่ง" จำหน่ายเพื่อนำรายได้ไปใช้เป็นค่าเครื่องบินและค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับอาสาสมัครในการไปปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เท่านั้นโดยไม่มีอะไรตอบแทนทั้งสิ้น นอกจากบุญ..................... และผลบุญ ที่ อาสาสมัครหรือผู้ที่ทำบุญส่งอาสาสมัครไปจะได้แน่นอนก็คือ อนิสงส์ แห่ง พระพุทธพจน์ ที่ตรัสว่า  อโรคยา ปรมา ลาภา  ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  ในชาตินี้และทุกๆ ชาตินั่นเอง

ด้วยความปรารถนาดี

หมายเลขบันทึก: 152708เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

P 

ขอบคุณในอนุโมทนาจิตนี้ครับ

ช่วยกันนะครับ

สวัสดีครับท่านทูต พลเดช วรฉัตร

  • ติดตามอ่านหลายๆบันทึกของท่านแล้ว แต่ไม่กล้าคอมเม้นท์นะครับ
  • เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่กุสินาราคลินิค แล้วน่าเวทนายิ่งนัก หากได้อาสาสมัครชาวไทยไปช่วยโดยเร็ว ประชาชนน่าจะยินดียิ่ง
  • แต่วันนี้มาขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานชาว G2k ทุกๆท่าน ที่จะทำบุญกุศลถวายแด่พ่อหลวงของชาวไทย
  • ขอให้ประสบผลสำเร็จทุกประการนะครับ
  • หากช่วยเหลือสิ่งใดได้จะพยายามด้วยครับ 

ขอบคุณครับ

 

 

P 

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย

แนะนำ ชี้แนะ ติติง วิจารณ์ได้เสมอครับ เพราะนี่เป็นเอกลักษณ์ของ G2K ที่ทำให้ผมสมัครเป็นสมาชิกเพียงแห่งเดียว

ผมถือว่าเป็นการช่วยกันมอง หลายมุมและเคารพความคิดของมุมอื่นที่ต่างกัน

ผมเป็นคนที่ติดดินครับ (ถามท่านเอกชัยได้ครับ)

จะยินดีอย่างมาก ถ้าจะให้เกียรติ ช่วยแนะนำกัน

สิ่งที่สำคัญในโครงการบุญเล็กๆ นี้คือ

สร้างตนจากการไปผ่านชีวิตที่อินเดียครับ

ผมเคยไปสัมผัสมาแล้ว และเห็นว่า ห้องเรียนนี้มีคุณค่า คนไทยไปช่วยอินเดีย แต่ก็คือช่วยทั้งอินเดียและช่วยทั้งประเทศไทยครับ

ด้วยความปรารถนาดี

สวัสดีค่ะ

 การทำงานของหมอและเจ้าหน้าที่ เป็นสิ่งที่ทำด้วยใจ เมตตาธรรมสูงยิ่ง คนไข้วันละ ๑-๒๐๐ คน นึกออกเลยว่าเหนื่อนขนาดไหน แค่ต้องพูด แนะนำเรื่องเดิมๆซ้ำกันเป็นร้อยเที่ยว ก็ลองนึกดู

 ขออนุโมทนาบุญทุกท่านที่นั่นด้วย และอนุโมทนากับผู้เห็นสิ่งควรให้ความอนุเคราะห์ต่อมนุษย์โลกด้วยกัน ที่จัดตั้งกองทุนกุสินาราฯ

 รู้สึกยินดีที่จะมีส่วนในงานบุญครั้งนี้ ทั้งการจะได้ไปเอง และทำหนังสือหาทุนเพื่อผู้อื่นต่อไป

 ในหนึ่งชีวิตของคน มีโอกาสทำสิ่งที่เกินควรเกินคาดได้ไม่กี่อย่างหรอกค่ะ ช่วยกันซื้อหนังสือ เพื่อมีส่วนร่วมในบุญด้วยกันนะคะ

  • สวัสดีคะท่าน

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะค่ะ กับหนังสือบุญ "คนหนึ่งวาด คนหนึ่งแต่ง" สาธุ สาธุ สาธุ

เป็นสรุปที่กระทัดรัดและได้ใจความคลุมเนื้อหาที่ต้องการให้ผู้อ่านได้ทราบโครงการอาสาสมัครพยาบาลไปช่วยงาน พยาบาลที่โรงพยาบาลกุสินาราได้ทราบว่า นอกจากจะได้บุญกุศลแล้ว ยังจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีระหว่างไทยกับอินเดียอีกทางหนึ่งด้วย ผมสนับสนุนและจะซื้อหนังสือหลาย ๆ เล่มเพื่อสมทบกองทุนนี้ด้วยผู้หนึ่ง

 

P 

P 

P 

ร่วมบุญกันนะครับ

บุญก็คือได้ทำ..........เท่านั้นเองครับ

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท