ข้อคิดจากการจัดอาชีวศึกษาที่ BOX HILL INSTITUTE OF TAFE


การจัดอาชีวศึกษา TAFE

TAFE (The Australian Technical and Further Education) เป็นสถาบันที่เปิดสอนทางด้านวิชาชีพ ให้แก่ นักเรียน/นักศึกษาอาชีวศึกษา, พนักงานที่ต้องการเข้ามารับการฝึกอบรมและพัฒนา  BOX HILL INSTITUTE เป็นชื่อสถาบันที่จัดการเรียนการสอนทางด้านอาชีวศึกษาของออสเตรเลีย (TAFE) มีหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอาชีวศึกษาได้แก่   Certificate IV in Training and Assessment, Diploma of Vocational Education and Training Practice, Graduate Certificate in Vocational Education and Training เป็นต้น  รายละเอียดสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ www.boxhillinstitute.edu.au 

 


Photobucket


 
 

จากการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับ สถาบันแห่งนี้ มีข้อคิดในการจัดการอาชีวศึกษา ซึ่งต้องเจอกับสิ่งท้าทายหลายเรื่อง ทั้งสอดคล้องและแตกต่างจากอาชีวศึกษาของเรา ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

 

Photobucket ต้องเป็นระบบการศึกษาแห่งชาติ ได้รับการรับรองและเป็นนโยบายของประเทศ ซึ่งเรื่องนี้บ้านเรา ก็มีพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551  มีสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ก็มีระบบที่ชัดเจน รวมถึงล่าสุดก็มีการกำหนด 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ เพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิบัติราชการของปีงบประมาณ 2552 ไว้

 

Photobucket มีฐานสมรรถนะอาชีพ โดยชมรม องค์กรอาชีพเป็นผู้ร่วมกันกำหนด  สมรรถนะจะอยู่ในกรอบเดียวกันทั้งประเทศ และสามารถเข้าไปศึกษาค้นคว้าสมรรถนะอาชีพได้จากแหล่งต่าง ๆ ที่สามารถสืบค้นข้อมูลได้ฟรี  และต้องกำหนดระยะเวลาที่ จะมีการทบทวนและพัฒนาสมรรถนะอาชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพอาชีพและสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่สำคัญคือ มีรัฐบาลให้การสนับสนุนในการจัดทำสมรรถนะอาชีพ   สำหรับสมรรถนะอาชีพของเรา  ยังไม่มีเจ้าภาพที่แน่นอนชัดเจน แต่ก็คงจะอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อให้สอดรับกับการจัดการศึกษาทางด้านอาชีวศึกษา และคงจะต้องเร่งให้เกิดเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด โดยความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาพัฒน์ฯ (สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ)  สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  รวมถึงการสอดรับเรื่องนี้จากสมาคมอาชีพและสถานประกอบการต่าง ๆ ในภาคธุรกิจและเอกชน   

 



tafe
Automotive


 

Photobucket นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการ และชุมชน เข้าใจและมีความเชื่อมั่นในการจัดการอาชีวศึกษา นั้นคือ เมื่อรับผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันจะได้บุคคลที่มีความสามารถในการทำงานตามสาขางานหรืออาชีพที่ระบุได้  ไม่ต้องมาฝึกงานหรือเรียนรู้งานพื้นฐานทั้งระบบใหม่  สำหรับการจัดอาชีวศึกษาของเราก็มองเห็นประเด็นเรื่องนี้ โดยดำเนินการเร่งด่วนที่สุดไม่ว่าจะเป็น  การจัดทำหลักสูตรใหม่และการให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาหลักสูตรเองให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงการประสานงานโดยตรงกับสถานประกอบการในการจัดการศึกษารูปแบบต่าง ๆ เช่น การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี  การฝึกงาน  การส่งเสริมและสนับสนุนในโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการฝึกทักษะและช่วยเหลือชุมชน เช่น  fix it Center เป็นต้น


 

tafe
Cuisine



Photobucket สิ่งอำนวยความสะดวก ที่จะต้องทันสมัยและพร้อมสำหรับการใช้งาน   งานนี้ก็น่าจะรวมความทั้งวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน สาธารณูปโภคทั้งหลาย  ารจัดอาชีวศึกษาได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณจากงบของกระทรวงศึกษาธิการ ภาระของสถานศึกษาต่าง ๆ ที่ต้องแบกรับทั้งหมดภายในสถานศึกษา   การบริหารจัดการจึงขึ้นอยู่กับผู้บริหารสถานศึกษาที่จะต้องกำหนดร่วมกันกับฝ่ายต่าง ๆ ที่จะจัดสรรงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัดที่ได้รับอย่างไร ให้พอเพียงและเกิดประโยชน์สูงสุด ยังไม่นับ รวมกิจกรรมและโครงการนอกสถานศึกษา รวมถึงนโยบายเร่งด่วนของ สอศ. ก็พอจะเห็นภาพลาง ๆ ของสถานศึกษาแต่ละแห่งได้เป็นอย่างดี นี่ยังไม่ได้กล่าวถึง  สถานศึกษาที่ตั้งขึ้นมาใหม่อีกหลายแห่ง

 

Photobucket มีระบบการประกันคุณภาพที่เอาจริงเอาจัง  ไม่ได้หวังเพียงเพื่อ  การทำงานหนักก่อนวันรอรับการประเมินเท่านั้น จะต้องทำเรื่องการประกันคุณภาพให้เป็นเรื่องของการทำงานตามปกติของทุกคนในองค์กร  และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นำสิ่งที่ต้องแก้ไข มาพิจารณาปรับปรุงหรือคิดหาวิธีการใหม่ ๆ ที่จะทำให้องค์กรนั้นพัฒนาต่อไป  ในเวลาเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการก็ได้ประกาศใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษาเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2549 เพื่อใช้ในการจัดอาชีวศึกษาในสถานศึกษาทั้งภาครัฐ เอกชน  ขณะที่ สอศ. ก็ได้มีการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามาอย่างต่อเนื่อง

 

 tafe

 




จากข้อคิดข้างต้น สอศ. คงไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะ เราจะเห็นยุทธศาสตร์และกลยุทธ์หลายข้อ ปรากฏเรื่องที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ให้เห็น แต่น้ำหนักของการดำเนินการมันยังอยู่ที่บางจุดบางเรื่อง อีกทั้ง การเอาจริงเอาจัง ความต่อเนื่องยั่งยืน ความชัดเจนของนโยบาย  ความเข้าใจตรงกันของผู้นำในการขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ไปยังสถานศึกษาสู่ภาคปฏิบัติมีมากน้อยเพียงใด  รวมถึง ยุทธศาสตร์ส่วนใหญ่ ก็คงไม่สามารถแยกชิ้นกันทำได้ เราจะต้องมีเวลาบริหารคนและความร่วมมือของทุกฝ่ายที่จะทำให้อาชีวศึกษาของไทยก้าวต่อไป..ให้ชัดเจนกว่าทุกวันที่เป็นอยู่p

 

 

 

อ้างอิง:

BOX HILL INSTUTUTE, BOX HILL INSTUTUTE Global educators, 2008.
Williams Rhys, How VET works as an industry driven system. (ppt.) 2008.
พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ.2551
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2551/A/043/1.PDF

6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ของ สอศ,  http://info-sec.vec.go.th/VEC-Policy-vision-2552.doc
สุชาติ  กิจพิทักษ์, 2551. กลไกขับเคลื่อนคุณภาพอาชีวศึกษา. (ppt.)
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, 2549, คู่มือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอาชีวศึกษา. ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย
: กทม.

 

  

*นางสาวพิมพร  ศะริจันทร์ศึกษานิเทศก์ เขียนบทความวันที่ 6 พฤษภาคม  2552  
จากการดูงานที่ BOX HILL INSTUTUTE, 10 MARCH 2009
บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษาภาคเหนือ
ผู้ที่จะนำบทความ รูปภาพไปตีพิมพ์ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้เขียนเท่านั้น
ผลงานและสิ่งพิมพ์ของผู้เขียน ปรับปรุงข้อมูล วันพุธ, 06 พฤษภาคม 2552
ติดต่อผู้เขียนที่  [email protected] 
 

 

หมายเลขบันทึก: 259598เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท