รับน้องอาชีวะ


โครงการคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอศ.

 

 

หากโปรยหัวเรื่องแบบนี้ ถามว่า  ผู้อ่านจะนึกถึงเรื่องอะไรบ้าง คนอาชีวะด้วยกันอาจจะรู้สึกว่า เอาอีกแล้ว ต้องรีบเช็คกับลูกศิษย์ลูกหาว่า เป็นนักเรียนนักศึกษาห้องใด ใครเป็นที่ปรึกษา งานปกครอง ผู้บริหารทราบเรื่องหรือยัง ส่วนคนนอก ก็ย้อนกลับไปมองถึง หัวอกผู้ปกครองซึ่งหลงดีใจที่บุตรหลานของตนได้มีที่เรียนแล้ว หลังจากต้องฝ่าฟันหาสถานศึกษาที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดให้กับบุตรหลานของตนแล้ว

 

ภาพของการรับน้องที่โหด รุนแรง การโดนรุมโทรม  ผลพวงจากบาดแผลที่ปรากฏให้เห็นตามสื่อ การต้องจบชีวิตของนักเรียน/นักศึกษาบางคนที่เป็นเหยื่อ รวมถึงการต้องจบชีวิตการเรียนเข้าไปถูกจองจำ รับบทลงโทษตามกฎหมาย นั้นคือ สิ่งที่หลาย ๆ สื่อที่ผู้ชมเข้าถึงได้ง่ายได้พบได้เห็น   และก็มีอีกหลายกรณีที่ช่วงหลัง ๆ พบเห็นถี่ขึ้น คือ การรับน้องในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งรุ่นน้องนั้นมาจากสาขาช่าง (อาชีวะ)   ช่วยตอกย้ำ ภาพที่สังคมกำหนดให้กับกลุ่มนักเรียนอาชีวะให้ตกต่ำลงไปอีก

 

 


lumpang

 

 
 

ต้องยอมรับว่า  บทบาทของสถานศึกษาในช่วงนี้  ต้องเข้มงวดกวดขัน ให้นักเรียน/นักศึกษา อยู่ในกรอบ การสอดส่องดูแล ป้องกันไว้ก่อน ทั้ง การใช้คำสั่ง ระเบียบ กฎเกณฑ์ เป็นสิ่งที่หลาย ๆ ฝ่าย มักจะคิดถึงก่อนเป็นประเด็นแรก  ในขณะที่ก็มีอีกหลายฝ่าย เริ่มหันมามองกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษา ได้รับการสนับสนุนทั้งเชิงนโยบายและงบประมาณ  จะทำอย่างไรให้พฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษา จากคนภายนอกมองดูว่า ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากไปทุ่มกับสื่อแต่เพียงอย่างเดียว   ทำอย่างไร ที่จะให้ นักเรียน/นักศึกษาได้เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น กล้าจะปฏิเสธสิ่งที่จะทำให้เราไม่ปลอดภัยและเกิดผลกระทบตามมา



 

lumpang 

 


จากการติดตามโครงการคุณธรรมนำความรู้ฯ  ได้เห็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและน่าจะเป็นกิจกรรม  หากดำเนินการถูกที่ถูกเวลา ก็จะเป็นอีกก้าวหนึ่ง ทำให้หัวข้อ
 การรับน้องอาชีวะ  ลดดีกรีลงมาบ้าง  นั้นคือ โครงการค่ายคุณธรรมนำความรู้ ของวิทยาลัยเทคนิคลำปาง  ซึ่งสถานศึกษาหลาย ๆ แห่ง ได้จัดกิจกรรมเหล่านี้อยู่แล้ว   จะสังเกตได้ว่า  กิจกรรมที่ส่วนใหญ่ดำเนินการโดยครูที่ปรึกษากิจกรรมองค์การ หัวหน้างานกิจกรรมนักศึกษา การได้รับความร่วมมือจากครูส่วนใหญ่ยังเป็นอีกคำถามหนึ่ง ที่นักศึกษาได้สะท้อนจากการสรุปโครงการ ทำนองเดียวกัน การขับเคลื่อนกิจกรรมเป็นเพียงนักศึกษากลุ่มเล็ก ๆ  เพียงกลุ่มเดียวในสถานศึกษา
 




Photobucket

 

 

กิจกรรมของโครงการนี้  เป็นกิจกรรมที่มีรุ่นพี่ เป็นพี่เลี้ยงดำเนินกิจกรรม ให้กับนักศึกษาใหม่ระดับ ปวส. ทุกแผนก จัดโครงการแบ่ง การฝึกหลายรุ่น เนื่องจากมีจำนวนนักศึกษาค่อนข้างมาก มีกิจกรรมต่าง ๆ  น่าสนใจได้แก่   การพาไปดูงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ จ.ลำปาง  เท่ากับเป็นการได้ศึกษา การทำงานเบื้องต้นในการจะเข้าสู่อาชีพที่เน้นทางด้านอุตสาหกรรม   มีการรับฟังและร่วมกิจกรรมหัวข้อ  ภัยของวัยรุ่น เรื่อง ยาเสพติด ปลุกจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกัน บทบาทภาระหน้าที่ต่อสังคม  ความไม่เที่ยงของชีวิตและการทำสมาธิ   กิจกรรมคุณธรรมสู่นักศึกษา   กิจกรรมวัยรุ่นกับความรับผิดชอบ  และปิดท้ายโครงการด้วย  กิจกรรมเทียนชีวิต   ทั้งหมดเป็นตัวอย่างของกิจกรรมที่น่าจะดำเนินการได้เหมาะสมกับเวลา  ด้วยการสนับสนุนให้มีการรับน้อง  ก่อนที่รุ่นพี่จะพาน้องออกไป รับกันนอกระบบอย่างที่เคยปฏิบัติกันมา  ลดความขัดแย้ง ความรุนแรง สามารถอยู่ในการดูแลและควบคุมของสถานศึกษาได้ในระดับหนึ่ง



 

 lumpang

 

 



อย่างไรก็ตาม เราอยากเห็นกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ เป็น
การดำเนินการจากการสนับสนุนของสถานศึกษา และตัวนักศึกษาเป็นแกนนำ ที่อาจจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ หลาย ๆ กลุ่มของรุ่นพี่แต่ละแผนก  มาเป็นพี่เลี้ยงเพื่อดูแลรุ่นน้องในแผนก ได้รู้จักหน้าค่าตากันไว้  รุ่นพี่ได้ฝึกการเป็นผู้นำ รุ่นน้องได้ฝึกการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งเป็นการฝึกเบื้องต้น นอกเหนือจากเพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันมาหรือเพื่อนร่วมห้องคนใหม่ เพื่อที่จะก้าวไปสู่อาชีพที่เหมือนกันหรือแตกต่างกันไปในท้ายที่สุด    กิจกรรมแบบนี้ อาจจะเป็นก้าวแรก ซึ่งจะต้องพยายามและหากิจกรรมอื่น ๆ ที่จะประสานสัมพันธ์กันต่อโดยการได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษาให้ทำอย่างต่อเนื่อง  เช่นกัน  กิจกรรมต่าง ๆ นั้น ควรมาจากการกระตุ้นในนักศึกษาได้คิดขึ้นมาจากความต้องการของกลุ่มนักศึกษาเอง แทนที่จะเป็นกิจกรรมโครงการที่เป็นกรอบและขีดเส้นไว้โดยสถานศึกษาเท่านั้น

 

 

 

  

ภาพประกอบ นักศึกษาพี่เลี้ยงที่ทำกิจกรรมโครงการฯ

 

*นางสาวพิมพร  ศะริจันทร์,  ศึกษานิเทศก์ เขียนวันที่ 15  พฤษภาคม 2552
จากการติดตามโครงการคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อศจ.ลำปาง
บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษาภาคเหนือ
ผู้ที่จะนำบทความ รูปภาพไปตีพิมพ์ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้เขียนเท่านั้น
ผลงานและสิ่งพิมพ์ของผู้เขียน ปรับปรุงข้อมูล วัน ศุกร์, 15 พฤษภาคม 2552
ติดต่อผู้เขียนที่  [email protected] 
 

  

 

หมายเลขบันทึก: 261365เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2009 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สนับสนุนการรับน้อง อย่างสร้างสรรค์ครับ... ถ้ารุ่นพี่ เริ่มจากหาสิ่งที่ดีๆให้กับน้องๆ วัฒนธรรมองค์กร รุ่นพื่ รุ่นน้อง จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาตลอดชีวิต ในวัยศึกษาครับ

สร้างสรรค์จริงๆครับ

ขอยกย่อง

มีสาระดีขร่ะ

อยากให้มาจัด

ที่อาชีวนครปฐมบ้างนะขร่ะ

หนูจำอาจารย์ได้ขร่ะ

ใจดี

มีสาระ

มากมาย

อยากให้มาเยี่ยมอาชีวศึกษานครปฐมบ้างอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับชวเลขมาก ๆ อยากให้มาสอนเทคนิคการเขียนบ้าง

จาก เด็กเลขานุการ 3/1

ทำให้ผมมีสมาธิในการเีรียนมากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท