ยารักษาโรคเรื้อรังที่พบบ่อยในแหล่งฝึก


ยารักษาโรคเรื้อรัง
- HCTZ (50) ½ ×1 pc เช้า
    
คุณสมบัติของยา เป็นยากลุ่ม Thiazides ช่วยขับปัสสาวะ ยับยั้งNacl transport ที่ distal convoluted tubule เป็นผลทำให้ลดการดูดกลับของโซเดียม ผลข้างเคียง hypokalemia, hypomagnesemia แนะนำผู้ป่วยให้เปลี่ยนอิริยาบถช้าๆ เพื่อป้องกันอาการหน้ามืดเป็นลม และแนะนำให้รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีโปรแตสเซียมสูง เช่น ส้ม กล้วย แตงโม องุ่น มะเขือเทศ กะหล่ำปลี สังเกตอาการโปรแตสเซียมต่ำ เช่น เป็นตะคริว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ท้องอืด ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ
- Enalapril (5) 1 tab bid pc                       
    
คุณสมบัติของยา เป็นยากลุ่มยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ทำลายแองจิโอเทนซิน(Angiotensin-converting enzyme inhibitor,ACEI) และลดความดันโลหิตสูง ยับยั้งปฏิกิริยาการเปลี่ยน Angiotensin I เป็น  Angiotensin II เป็นการกดการทำงานของ Renin-angiotensin aldosterone system  ผลข้างเคียง ความดันโลหิตต่ำ ไอแห้งๆ มีผื่นขึ้นตามตัว สูญเสียการได้ยิน รบกวนการทำงานของไต แนะนำให้ระวังตัวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แนะนำให้ลดอาหารที่มีรสเค็ม ไขมันสูง
- Simvastatin (10) 1 tab hs     
      
คุณสมบัติของยา ลดไขมันและโคเลสเตอรอลในเลือด ไปยับยั้ง Hepatic enzyme hydroxymethylglutaryl-coenzyme Areductase ลดการเกิด mevalonic acid, โคเลสเตอรอล ยับยั้งการสังเคราะห์โคเลสเตอรอล ข้อเสีย เกิดนิ่วในถุงน้ำดี ปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย เมื่อยล้า หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ เจ็บหน้าอก มีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด แนะนำให้จำกัดอาหารประเภทไขมัน ออกกำลังกายและงดสูบบุหรี่
- ASA (81) 1 tab OD pc
    
คุณสมบัติของยา เป็นยาต้านการจับกลุ่มเกล็ดเลือด (Antiplatelet) ใช้เป็นยาป้องกันการรวมตัวของเกล็ดเลือด ออกฤทธิ์ลดการจับกลุ่มของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงของRecurrent transient is chemic attack ข้อเสีย ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ทำลายหน้าที่ของเกล็ดเลือด เลือดแข็งตัวช้า หูอื้อ เวียนศีรษะ แนะนำให้รับประทานยาหลังอาหารทันทีหรือดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อช่วยลดความเข้มข้นของกรดในยาให้เจือจาง ป้องกันยาระคายเคืองกระเพาะอาหาร ห่มรับประทานยาพร้อมนมหรือยาลดกรด ควรเว้น 2 ชั่วโมง และดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มบ่อยๆ เพื่อลดความร้อน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรดหลังรับประทานยา
-  Glibenclamide (5) 1 tab OD ac
    
คุณสมบัติของยา เป็นยากลุ่มSecond generation sulfonylurea ยาลดน้ำตาลในเลือดชนิดรับประทาน ออกฤทธิ์นานปานกลาง 12 ชั่วโมง โดยกระตุ้นBeta cellของตับอ่อนให้หลั่งอินซูลิน โดยปิดKATP channel ข้อดีลดความเสี่ยงทางmicro vascular ข้อเสีย ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ระดับอินซูลินในเลือดสูง และควรติดตามผลเลือดเพื่อประเมินภาวะโลหิตจางเนื่องจากขาดวิตามินบี12
- Isosorbide (5) 1 cab SL prn
    
คุณสมบัติของยา เป็นยาขยายหลอดเลือดหัวใจ รักษาและป้องกันอาการเจ็บหน้าอก  มีผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อเรียบ ทำให้กล้ามเนื้อเรียบในที่ต่างๆคลายตัว จึงมีผลทำให้หลอดเลือดดำขยายตัวมากกว่าหลอดเลือดแดง นำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆมากขึ้น  ออกฤทธิ์ลดปริมาณเลือดในเวนติเคิลขณะหัวใจคลายตัว ข้อเสีย มีอาการมึนงง เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย แนะนำให้พกยาติดตัวไว้ ให้กลืนยาทั้งเม็ด ห้ามแบ่งหรือเคี้ยว รับประทานยาขณะท้องว่างก่อนอาหาร 1 ชั่วโมงหรือหลังอาหร 2 ชั่วโมงแล้วดื่มน้ำตาม 1 แก้ว ให้จิบน้ำเล็กน้อยก่อนอมยาเพื่อทำให้การดูดซึมยาดีขึ้น ควรนั่งหรือนอน เพื่อป้องกันอาการเป็นลม แนะนำให้เปลี่ยนท่าช้าๆ เพื่อป้องกันภาวะความดันโลหิตต่ำเมื่อเปลี่ยนท่า
- B.co 1 tab bid pc
    
คุณสมบัติของยา เป็นCoenzyme ซึ่งมีความจำเป็นต่อเมตะบอลิสึมของคาร์โบไฮดรท ไขมันและโปรตีน มีบทบาทในการเจริญและแบ่งตัวของเซลล์และการสังเคราะห์ myelin
- Metformine (500) 1 tabbid  pc                       
    
คุณสมบัติของยา เป็นยากลุ่มBiguanide ลดการสร้างกลูโคสจากตับ ข้อดีน้ำหนักไม่เพิ่มหรือเพิ่มน้อย โอกาสน้ำตาลในเลือดต่ำมีน้อย สามารถลดความเสี่ยงทางmicrovascular ข้อเสีย เกิดผลข้างเคียงทางระบบทางเดินอาหาร (คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย)
- Lopid (300) 1 tab bid pc
    
คุณสมบัติของยา ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด โดยการออกฤทธิ์ยับยั้งการสลายตัวของไขมันพวกไตรกลีเซอร์ไรด์ที่ถูกเก็บไว้ในเนื้อเยื่อไขมัน และไปยับยั้งการสะสมที่ตับ มีผลทำให้การรสังเคราะห์และการสร้างไตรกลีเซอร์ไรด์ลดลง ข้อเสีย ผื่นตามผิวหนัง ปวดเมื่อยแขนขา เป็นตะคริว ตามัว  
หมายเลขบันทึก: 37096เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท