ตาม "นาย Pompier" ไปจ่ายตลาด... แบบ Provence


จ่ายตลาดแบบโพรวองซ์

ตาม "นาย Pompier" ไปจ่ายตลาด... แบบ Provence

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องที่เคารพ เช้านี้วันอาทิตย์..ปกติผมจะนอนตื่นสาย..ไม่ใช่สิต้องเรียกว่าเกินเที่ยง..ปกติผมนอนดึกน่ะครับ..

แต่วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจขึ้นมา เกิดอยากออกไปเดินเล่นในเมือง สูดอากาศยามเช้ากับเค้าบ้าง..เป้าหมายของผมอยู่ที่ตลาดผัก ผลไม้สด "Le marché des fruits et légumes frais" (อ่านว่า เลอ มัก เช่ เด ฟรุย เอ เล กูม เฟร)

จากบ้านผมเดินเพียงห้านาทีก็ถึงตัวเมือง Aix-en-Provence ตลาดดังกล่าว ตั้งอยู่ใกล้ Hôtel de Ville แถวๆนั้น ผมและเพื่อนๆจะเรียกว่า "Place หมูป่า" (คำว่า "Place" อ่านว่า ปล๊าซ หมายถึง บริเวณที่เป็นลานกว้างๆหรือจัตุรัส) ที่เรียกว่า "หมูป่า" ก็เนื่องจากว่า แถวนั้นมีรูปปั้นหมูป่าอยู่ตัวหนึ่งนั่นเอง
สำหรับตลาดนี้ มีกันทุกวัน แม้กระทั้งวันอาทิตย์ซึ่งปกติเป็นการยากสำหรับชาวฝรั่งเศสที่จะทำงานวันนี้...เริ่มขายกันตั้งแต่เช้าตรู่ไปวายเอาตอนประมาณเที่ยงวัน..

วันนี้ผมมาถึงที่ตลาดประมาณ 11 นาฬิกา ยังไม่สายเกินไปครับ ผัก ผลไม้ และสินค้าอื่นๆ ยังมีให้ได้จับจ่ายกันอีกเยอะเลยครับ...ผู้คนก็เดินกันขวักไขว่เลือกผัก ผลไม้ กันตามที่ใจปรารถนา..มีทั้งคนพื้นเมืองและนักท่องเที่ยวปนกันอยู่ครับ...วันนี้เราก็เลยได้พูดภาษาอังกฤษกับเค้าด้วย..เนื่องจากเค้าคิดว่าเราเป็นนักท่องเที่ยว..


...ตามผมไปหาซื้ออะไรดีๆ กันดีกว่านะครับ..


 

 พ่อค้าแม้ค้าที่นี่นั้น ส่วนมากเป็นเจ้าของสวน เจ้าของไร่ มาเป็นผู้ขายกันเองเลย คือว่าเด็ดออกจากต้นก็นำมาวางที่นี่ ดังนั้นผักและผลไม้ที่ตลาดนี้จึงสดจริงๆ

...ช่วงนี้นอกจากดอกลาเวนเดอร์ที่ผมได้พาไปดูมาแล้วนั้น เจ้าดอกทานตะวันนี่ก็ไม่น้อยหน้า...ย่านนี้ก็มีทุ่งดอกทานตะวันอยู่มากด้วยเช่นกัน...จึงมีมาให้เห็นในตลาดนี้ด้วย


ดูสีสันและขนาดของพริกด้านบนนี้สิครับ..ว่าน่ารับประทานแค่ไหน ที่นี่เค้าเรียกมันว่า Poivron อ่านว่า ปัว-(ว่ะ)คง ประมาณนั้นน่ะครับ มีสามสี เขียว-เหลือง-แดง เป็นไฟจราจรเลยครับ..

..ส่วนอันล่างนี้ Cerise (อ่านว่า เซอ-คิส) แน่นอนครับ คือ เชอรี่..เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ปีนี้ราคาแพงมาก เนื่องจากว่าสภาพอากาศแปรปรวน เกษตรกรจึงเก็บเกี่ยวได้ผลน้อย..ก็เลยมีราคาสูง ..ที่เห็นนี้ถือว่าถูกลงแล้วนะครับ..ก่อนหน้านี้ ไปไกลถึง กก.ละ 10 ยูโร

เจ้าลูกนี่ ชื่อ Brugnon ผลไม้เครือญาติกับพวกลูกพีช (Pêche ที่นี่เค้าเรียก เป๊ช) ที่นี่มีผลไม้หน้าตาประมาณนี้อยู่หลายแบบ Nectarines (อ่านว่า แนก-ตา-ครีน) ก็หน้าตาประมาณนี้เหมือนกัน

 

 ...มาแถวนี้ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่ง คือต้องชิม มะกอก (l'Olive) นะครับ มีหลายแบบให้เลือกรับประทานกันครับ หรือจะเอาเป็นน้ำมันมะกอก กลับไปทำอาหารที่บ้านก็ดีนะครับ ไม่มีคลอเรสเตอรอล อีกอย่างเค้าว่ากันว่าคนโพรวองซ์อายุยืนเพราะกินน้ำมันมะกอก (มีใครมีโอกาสมาลองสังเกตดูนะครับ ผู้สูงอายุเดินกันเต็มเมืองครับผม)

ตรงนี้พ่อค้าเค้ารวบรวมผลไม้ที่มีขนาดเล็กๆ เช่น la mûre, la frambois, la myrtille, la canneberge ดังที่เห็นในภาพ มาใส่ในถาดขนาดพอเหมาะจัดว่างแบบนี้แล้ว สีสันสวยงามน่าดู และน่ากินมากเลยล่ะครับ..

ด้านล่างนี้คงรู้จักกันดีแล้วนะครับ สตอ..สตอเบอรี่...แบบนี้บอกตรงๆว่า ถาดเดียวหยุดไม่อยู่ครับ...สาวๆมักชอบกินกับ วิบครีม แต่ผมน่ะชอบเอามาจิ้มเกลือครับ..

 ตรงนี้ หากใครซื้อเยอะ ใส่ถุงแล้วถือไม่ถนัด ก็ซื้อตระกร้าก็ได้นะครับ จะได้จับจ่ายแล้วใส่ตระกร้า..สะดวกคล่องตัวยิ่งขึ้น

...Melon ครับ คือ เมลอน ที่นี่เค้าอ่านว่า "เมอ-ลง" อร่อยมาก หอม หวาน ทานตอนอากาศร้อนๆ ชื่นใจอย่าบอกใคร ...เห็นที่ป้ายมั้ยครับ เขียนว่า "Melon Cavaillon" เมือง Cavaillon เป็นเมืองที่ปลูก Melon กันมาก และมีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยที่สุดแล้ว...ส่วนอันล่างเป็นเป็น Melon คู่แข่งมาจาก Poitou-Charentes ที่นี่เค้าเป็นอันดับ 3 ที่ผลิต Melon มากที่สุดในฝรั่งเศส

 สำหรับมะเขือเทศ (La tomate) นี้...เมื่อวานผมเพิ่งจะดูสารคดีทางทีวี..และได้ทราบว่า ใน Provence นี้เป็นแหล่งปลูกมะเขือเทศ แหล่งใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส อยู่ในเขต Vauclause คงเนื่องมาจากโพรวองซ์สภาพอากาศเหมาะสม และมีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ...มะเขือเทศที่นี่อร่อยมากครับ..ผมเอามาตำส้มตำอยู่บ่อยๆ



ที่นี่นอกจากผัก ผลไม้สดแล้ว ยังมีสินค้าพื้นเมืองอื่นๆ อีกหลายอย่างครับ ...สบู่ก็มีชื่อเสียง อันนี้ทำมาจากดอกลาเวนเดอร์ด้วยนะครับ..

ถัดไปนี้ เป็นฝรั่งเศสแท้ครับ คือต้องทานขนมปัง ก็เหมือนกับเราทานข้าว...มีหลายแบบอีกเช่นกัน น่ารับประทานทั้งนั้น...

 

บรรดาถาดเหล่านี้ เรียกว่า La tapenade (อ่านว่า ลา-ตา-เปอะ-น้าด) เป็นมะกอกบด ผสมกันแบบ Provençale (อ่านว่า โพร-ว้อง-ซาล ใช้เรียกอะไรๆที่เกิดขึ้นใน Provence) ให้เลือกแล้วแต่จะชอบ เอาไว้ทากินกับขนมปัง ได้ทั้งแบบกินเล่นและแบบกินจริง...อร่อยดีครับ

...ปล.หน้าตาอาจคล้ายพริกแกงแดง แกงเขียวหวาน ไปบ้างโปรดพิจารณา

ส่วนนี่ เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของประเทศนี้...Fromage (อ่านว่า ฟรอ-ม้าช) หมายถึง เนยแข็งต่างๆ...นายพล Charles de Gaulle อดีตประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสเคยกล่าวไว้ว่า "Comment voulez-vous gouverner un pays où il existe 246 variétés de fromage ?" หมายถึง "คุณจะปกครองประเทศที่มี Fromage มากกว่า 246 ชนิดนี้อย่างไร ?" ผมก็ขออ้างอิงประโยคนี้เพื่อยืนยันว่าประเทศนี้มี Fromage มากชนิดจริงๆ

..แต่นั่นเป็นยุคสมัยของ Charles de Gaulle นะครับ ปัจจุบันมี Fromage อยู่ระหว่าง 350-400 ชนิด ...จนมีคำกล่าวที่ว่า « un fromage par jour de l’année » คือ เรียกได้ว่าในหนึ่งปีกินได้ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีแผงปลาสดจำหน่ายด้วยนะครับ...ดูสิครับ..มีให้เลือกหลากหลายชนิด..สด..เห็นแล้วนะครับ..น่ารับประทานแค่ไหน...

ให้ทายว่าวันนี้ผมได้อะไรติดไม้ติดมือมาบ้าง ? 1..2..3..

เฉลยครับ..ผมก็ได้ Melon ที่อร่อยที่สุดมา 1 ลูก, Poivron ไฟเขียว 1 ลูก, และมะเขือเทศสำหรับเมนูสลัดเย็๋นนี้..อาหารลดความอ้วน...แล้วเจอกันใหม่งานหน้าครับผม..

หมายเลขบันทึก: 187791เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สวัสดีค่ะ

บรรยากาศ Farmer Market ดีจังเลยนะคะ เคยเดินที่คล้ายกันแบบนี้ที่ออสเตรียกับเยอรมันค่ะ บรรยากาศดีมาก ได้แต่ชี้ๆ แล้วซื้อผลไม้มาทานบ้างเล็กๆ น้อยๆ สนุกดี ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใสดีค่ะ ^ ^

เห็นเชอร์รี่ที่อเมริกาตอนออกใหม่ๆ ปอนด์ละ 6usd (ราคาพอๆ กับตอนลดราคาที่เมืองไทย) ตอนนี้เหลือประมาณ 3usd ค่ะ เคยกินถูกที่สุดเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วคือปอนด์ละเหรียญ แต่ราคานั้นคงไม่กลับมาอีกแล้วล่ะค่ะ เงินเฟ้อเพียบ

ขอบคุณที่นำมาเผื่อแผ่กันนะคะ ได้ความรู้เรื่องภาษา การออกเสียง แล้วก็ภาพสวยๆ ด้วยค่ะ อ้อ..คำว่า "ครึ้มอกครึ้มใจ" น่าจะสะกดแบบนี้หรือเปล่าคะ ช่วยกันดูค่ะ ^ ^

ที่อเมริกาพบการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ในมะเขือเทศนะครับ @ CNN ถ้าจะรับประทานมะเขือเทศ ก็ระวังๆหน่อยนะครับกระผม เห็นในภาพมีมะเขื่อเทศลูกโตๆ เชียว ฮาๆเอิ๊กๆ

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาติดตามไปตลาดด้วยคน

เห็นผัก ผลไม้แล้วหิวจังเลยคะ และยิ่งเห็นภาพนี้

แล้วอยากลองชิมจังเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆ นะคะ ที่นำภาพบรรยากาศให้ติดตาม ชอบค่ะ ^_^

ตามคุณ Pompier มาจ่ายตลาดด้วยคนค่ะ

ผักสดๆแบบนี้เอามาทำสลัดคงอร่อยน่าดูนะคะ

ผัก ผลไม้ สดๆน่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ

มีตลาดแบบนี้อยู่แถวๆบ้าน คงได้ไปเดินบ่อยๆแน่เลย

ยินดีครับ ที่ทุกท่านมาช่วยผมจ่ายตลาด

เอาไว้จะเก็บบรรยากาศสวยๆ ที่โพรวองซ์มาฝากกันอีกนะครับ

บรรยากาศที่นี่มีสีสันจังค่ะ

คงสุขใจไม่น้อยที่ได้จับจ่ายที่ตลาดนี้

ขอบคุณสำหรับภาพงามๆค่ะ :-)

เวลาไปจ่ายตลาดแบบนี้ เห็นพ่อค้าแม่ขาย ทักทายลูกค้า บางรายยืนคุยกันนาน สงสัยจะเป็นลูกค้าเก่าแก่ บรรยากาศอบอุ่นครับ

มาตลาดแบบนี้ นอกจากจะได้ผักผลไม้สดแล้ว ยังได้เพื่อนด้วยนะครับ

บรรยากาศตลาดสดใสจังค่ะ

  • ในภาพคืออะไรคะ
  • บางภาพก็คล้าย ๆตลาดนัดบ้านเรานะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

 

P สวัสดีครับ คุณครูคิม

ภาพนี้คือบรรดาผลไม้ตระกูล เบอร์รี่ทั้งหลายครับ

 เรียกว่า Mûre อ่านว่า มูรค์ (ค คือเสียงเคอะในลำคอครับ) ก็แบล็กเบอรี่นั้นเอง

 เรียกว่า Framboise (ฟาม-บวัส) ราสเบอรรี่ครับ ผมชอบทานไอศครีมรสนี้แหล่ะครับ เปรี้ยวได้ใจ..

 เรียกว่า Myrtille (มีค-ทีย) หรือ บลูเบอรรี่นั้นเองครับ อันนี้ผมชอบมาก ทำแยมอแล้วร่อยเชียวครับ...

 ส่วนนี่ก็ Airelle rouges (เอย์-ค(ออกเสียง เคอะครับ)-แอล-ครูช) ไม่ทราบว่าจะแปลว่าอะไร เมืองไทยไม่น่าจะมีครับ เป็นตระกูลเดียวกับพวก Framboise เปรี้ยวเช่นกัน

 

มีหลากหลายชนิดเลยครับ เปรี้ยวจิ๊ด ได้ใจ

แต่ว่าอร่อยๆทั้งนั้นเลยครับ...

ชอบที่แม่ค้าพ่อค้ามีไอเดียมาจัดเรียงกันซะสวยงามเลยครับ...

 

P สวัสดีครับคุณกมลวัลย์

 

  • ที่นี่ราคาผักผลไม้ ถ้าเทียบกับตามห้างแล้วจะแพงกว่านิดหน่อยครับ
  • แต่ว่าเราจะได้ของสดจากไร่จริงๆ ครับ

P สวัสดีครับคุณกวิน

 

  • ขอบคุณสำหรับความห่วงใยนะครับ
  • ผมชอบมะเขือเทศซะด้วยสิครับ ต้องระวังแล้ว...

P สวัสดีครับคุณมะปรางเปรี้ยว

สำหรับเมลอน คงต้องรอหน้าร้อนปีหน้าแล้วครับ ตอนนี้ขาดตลาดไปแล้ว แต่รับรองครับว่า หวาน ชื่นใจ ไม่ผิดหวัง...

สวัสดีครับคุณ Milu

ทานสลัดผักสด...น่าสนใจครับ

ผมชอบนะครับ ผักที่นี่ค่อนข้างหลากหลาย

ไม่แพงอย่างที่คิดครับ

ตลาดแบบนี้น่าจับจาย

อิอิ

ว่าแต่ว่า แพงไหมครับ

P สวัสดีครับคุณครูโย่ง

 

  • โดยปกติก็แพงกว่าซื้อตามห้างครับ
  • แต่เสน่ห์ของมันอยู่ที่บรรยากาศเป็นกันเองระหว่างพ่อค้า แม่ค้าและผู้มาจับจ่าย รวมทั้งผัก ผลไม้ก็สดครับ
  • บางร้านก็เจ้าของสวนมาเองเลย สลับสับเปลี่ยนกันไปครับ

 

สีสดใสน่ากินจังค่ะ.. บ้านเราหม้ายมี...บรรยายกาศน่าเดินเล่น

เคยแวะมาอ่านแล้วค่ะ แต่ไม่ได้เม้นท์ไว้ ชอบตลาดแบบนี้ สะอาดน่าเดิน น่าช้อปปิ้งจริงเชียว สตรอเบอรี่น่ากินจังค่ะ fromage นี่ก็ของชอบ คำพูดของท่านนายพล Charles de Gaulle ก็เคยได้ยินมาเหมือนกัน คนฝรั่งเศสนี่เอาใจยากนะคะ โดยเฉพาะเรื่องของกินนี่เรื่องเยอะน่าดูทีเดียว ^ ^

P สวัสดีครับ คุณLittle Jazz

 

  • ตลาดที่ฝรั่งเศสน่าเดินจริงๆครับ เค้าดูแลเรื่องความสะอาด แม้จะมีทุกเช้า แต่ช่วงบ่าย ที่เดียวกันก็กลายเป็นที่นั่งกินกาแฟที่น่านั่ง เรื่องความสะอาดไม่ต้องพูดถึง
  • ถ้ามาตอนบ่ายไม่ทราบเลยว่าตอนเช้าเคยเป็นตลาดสดมาก่อน
  • ของกินเพียบครับ

นอกจากเขียนดี...ต้องมีฝีมือถ่ายรูปประกอบด้วย

ตามมาชื่นชมค่ะ...

ขอบคุณที่ทำให้อาชีพอ่าน blog ที่ร้างลาไปได้กลับมาอีกครั้ง

และขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ

P สวัสดีครับคุณPorjai

 

  • ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ
  • แล้วก็ขอต้อนรับเข้าสู่ นาย pompier ทัวร์บน G2K ครับผม

 

แวะมาอีกทีค่ะ จะบอกว่ามีเพื่อนอยู่ Corbières เป็นเกษตรกรปลูกองุ่นทำไวน์ ไร่เขาชื่อ Château du Roc คิดว่าถ้ามีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมเขาสักครั้ง แล้วอาจจะได้เลยไปเที่ยว Provence ด้วยค่ะ รอเศรษฐกิจดีกว่านี้อีกหน่อย ไปแน่ๆ : ) ถ้าคุณ Pompier มีโอกาสผ่านแว้บๆ ไปแถบนั้น ขอฝากชแว้ปไปทักทายลุงหมี (Bacou) เจ้าของไร่ด้วยนะคะ บอกว่า Susan ฝากมา ^ ^ คงเกิดอาการเซอร์ไพร์สดีค่ะ และน่าจะได้ชิมไวน์ฟรีด้วย อิ อิ

P สวัสดีครับคุณ Little Jazz

 

  • ขอบคุณครับ แบบนี้ต้องขอจดเอาไว้ในสมุดบันทึกก่อน
  • มีโอกาสแวะไปแน่นอนครับ
  • แล้วคราวหน้ามีเวลาก็ลงมาเที่ยวแถวโพรวองซ์นะครับ
  • ตอนนี้ค่าเงินบาทแข็ง (จริงๆ ไม่ดีเท่าไหร่) แต่ว่ามาเที่ยวได้ถูกลงครับ

เฉลยเพราะมีคนตอบถูกแล้วนะคะเรื่องร้านหนังสือ วันนี้จะแจกอีกเล่ม ลองเล่นดูได้ งานนี้คุณ pompier ได้เปรียบเรื่องภาษาด้วย อิ อิ

P สวัสดีครับคุณซูซาน

 

เมื่อวานยอมแพ้

วันนี้ไปเล่นมาแล้วข้อหนึ่ง ขอบคุณคร้าบ...

สวัสดีค่ะ

  • มาติดตามจ่ายตลาด  (นัด) ค่ะ
  • ภาพนี้คล้าย ๆ ร้าน  แบกะดินสโตร์  บ้านเราเลยค่ะ
  • ผมจะมาบอกว่า ผมยังไม่ได้ตามมาตลาดด้วยเลย อิอิ
  • เพิ่งพอมีเวลาว่างก้แวะมาทักทายครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ
  • ไทยเริ่มหนาวแว้ว บรื๋อๆๆๆๆๆๆๆ
  • ธุ ค่ะ..

แอบมาเดินตลาดด้วย และชอบมากๆ เลยค่ะ ^^  เห็นอะไรก็..น่าทานไปหมด

สวัสดีค่ะน้องชาย

  • ครูอ้อยมาจ่ายกับข้าว  ซื้อมะเขือเทศ  ล้าง และฝานเป็นบางๆ ใส่ช่องฟรีซไว้  เข้านอน  สัก ห้าทุ่มจะตื่นมาทำงานและกินมะเขือเทศนะคะ
  • อย่าลืมเตือนให้กินด้วยนะคะ  ไม่งั้น มันแข็งแล้วไม่อร่อย เสียวฟันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P สวัสด่ครับคุณ เนปาลี

 

ขอบคุณที่แวะมาจ่ายตลาดนะครับ ได้อะไรไปทำข้าวเย็นครับ??

P สวัสดีครับ คุณครูพี่อ้อย

 

  • เป็นเคล็ดลับผิวสวยหรือเปล่าครับเนี้ยะ
  • เดี๋ยวไปเตือนนะครับ...

P สวัสดีครับคุณครูคิม

 

  • ใช่เลยครับ เหมือนบ้านเราเลย
  • คนที่นี่เค้าฮิตครับ ตระกร้าสาน เพราะว่าเวลาเค้ามาตลาด จะเอาตะกร้ามาจ่ายตลาดด้วย ไม่นิยมใส่ถุงพลาสติกกัน รักษาสิ่งแวดล้อมครับ
  • ไปๆมาๆ ก็น่าจะทำแถวๆบ้านเรานะครับ
  • คราวหน้าจะไปจับๆ ดู ว่า made in thailand (Fabriqué en Thaïlande) หรือเปล่าครับ

P Bonsoir ครับ คุณคนผลัดถิ่น

 

  • ได้ผัก ผลไม้ไปบ้างไหมครับ
  • วันนี้ผมก็เพิ่งไปตลาดเช้ามาด้ส้ม (เพิ่งเข้าฤดูกาล) องุ่น แล้วก็ผักสลัดมาทำสลัดเย็นนี้ครับ
  • ที่นี่ก็หนาว (มาก) แล้วครับ ตอนนี้ 7 องศาเห็นจะได้...

มาดูภาพครับ เพลงประกอบเพราะนะครับเนื้อหากล่าวถึงอะไรหรือครับ

P สวัสดีครับ คุณกวิน

 

เพลงนี้ชื่อว่า Sur le pont d'Avignon ครับ

เนื้อเพลงเกี่ยวกับการชวนกันมาเต้นรำบนสะพาน Avignon ร้องเพลงเต้นรำ เป็นวงกลม ครับ ผมนำมาประกอบเรื่องราวบันทึกหัวข้อ เที่ยว Avignon ชมพระราชวังพระสันตะปาปา ครับผม

http://gotoknow.org/blog/provence/221867

 

เนื้อร้อง...
Refrain (ท่อนสร้อย)
Sur le pont d'Avignon,
On y danse, on y danse,
Sur le pont d'Avignon,
On y danse, tout en rond.

Les beaux messieurs font comm' ça
Et puis encor' comm' ça.

Les bell's dam's font comm' ça,
Et puis encor' comm' ça.

Les cordonniers font comm' ça
Et puis encor' comm' ça.

Les blanchisseuses font comm' ça,
Et puis encor' comm' ça.

อู้ฮู ตลาดน่าเที่ยวจังค่ะ ถ้าเป็นเมืองไทยเรียกว่าตลาดประเภทที่ 2 ดู ๆ ก็พัฒนาดี ไม่มีการขายแบกะดิน แต่พอมาเจอขนมปังวางโดยไม่มีการปกปิดเหมือนเมืองไทยค่ะ แต่อย่างไรก็อยากไปดูไปชมค่ะ

ไม่มีรูป สวัสดีครับคุณnana งาน พสว.ศอ.8

 

  • ขอบคุณที่แวะมาจ่ายตลาดนะครับ
  • เรื่องขนมปัง ที่นี่เค้าขายกันแบบนี้เลยครับ เหมือนตามร้านขนมปังที่วางใส่ตระกร้าไว้ โดยไม่มีฝาครอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่สะอาดนะครับ อาจเนื่องจากสภาพอากาศบ้านเค้า ไม่ค่อยมีแมลงหวี่ แมลงวัน หน่ะครับ คนฝรั่งเศสก็ทานกันแบบนี้ เห็นแล้วอย่าตกใจไปเชียว !!!
  • คนที่นี่เวลาเค้าซื้อขนมปังแบบนี้ โดยเฉพาะ ที่เรียกว่า บาแก๊ต บางคนก็เดินถึงแกว่งไปมา ก่อนจะกลับถึงบ้านก็คงผ่านฝุ่นไปเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ เค้าก็เอาไปเข้าเตาอบอีกทีครับ
  • ผมชอบความสะอาดของตลาดที่นี่ครับ อย่างที่เคยเล่าให้ใครหลายคนฟังว่า เช้าเป็นตลาด แต่บ่ายเป็นร้านกาแฟหรูน่านั่ง โดยไม่รู้เลยว่าเมื่อเช้า ที่ตรงเนี้ยะเคยขายผัก ผลไม้มาก่อน
  • หมายความว่าเค้าทำความสะอาดดีครับ

 

โอว...สดสะอาด น่ากินทั้งน้านเรย....ว่างๆ ก็ช็อปมาฝากหน่อยนะค๊า ฮี่ๆ

โรงเรียนอุตรดิตถ์แวะเข้ามาเป็นพระยาน้อยชมตลาดด้วยครับ(เผื่อเจอเม้ยเจิง)

สีสันสุดสวยทั้งผัก ทั้งผลไม้และสินค้าต่างๆ

อย่างไงๆก็อย่าลืมผลผลิตของไทยรสชาดเยี่ยมนะครับ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับคุณpompier

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท