เที่ยว Avignon ชมพระราชวังพระสันตะปาปา


Le Palais des Papes สถาปัตยกรรมแบบ Gothique ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพระราชวังแบบ Gothique ที่สำคัญที่สุดในโลก และยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก จาก UNESCO เมื่อปี ค.ศ.1995

เมื่อพูดถึงเมืองที่ไปบ่อยที่สุดเมืองหนึ่ง จะเป็นเมืองไหนไปไม่ได้ นอกจาก Avignon (อาวิญญง) เมื่อใดที่มีญาติพี่น้องมาจากเมืองไทยหรือมาจากที่ไหนก็ตาม Avignon มักจะเป็นเป้าหมายแรกที่เราต้องไป

อาจมีหลายเหตุผลที่ทำให้ต้องไป Avignon เท่าที่ผมนึกได้ที่สำคัญ นั่นคือ การได้ไปสัมผัส Le Palais des Papes (เลอ-ปา-เล่-เด-ป๊าบ) ซึ่งเป็นอดีตพระราชวังของพระสันตะปาปา ..ที่นี่ทำให้ Avignon มักเป็นที่รู้จักของผู้คนทั้งหลาย มาล่วงหน้าก่อนที่พวกเค้าจะเดินทางมาที่นี่ นอกจากนั้นก็จะมี Le Pont d'Avignon หรือ Le Pont St.Bénezet(อ่านว่า เลอ-ปง-ดา-วิน-ยง หรือ เลอ-ปง แซ้ง-เบ-เนอ-เซ่) เจ้าสะพานขาดที่อยู่ใกล้ๆกัน ..อันนี้ผมคิดว่าน่าจะเพิ่งมาเห็นที่นี่ล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคนที่ได้มาที่นี่ก็รับรองได้ว่าไม่มีผิดหวัง

ล่าสุดไม่นานมานี้ผมก็มีญาติ (ญาติแท้ๆ..ดีใจมาก ตั้งแต่มาอยู่ก็หลายปี เพิ่งจะมีญาติแท้ๆมาก็คราวนี้ล่ะ) เดินทางมาเที่ยวแถวๆโพรวองซ์นี้ ผมก็ทำหน้าที่ต้อนรับตามปกติ ด้วยความยินดี แล้วเมืองที่คุณก็รู้ว่าที่ไหน...ผมก็ต้องไป พลาดได้อย่างไร นั่นก็คือ "Avignon"

 



Avignon อยู่ห่างจาก Aix-en-Provence ประมาณ 92 กม. ผมและญาติก็ออกเดินทางกันแต่เช้า ขับรถ(เช่าเหมือนเดิม)ไปใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ก็ถึงแล้วครับ ...นี่คงเป็นอีกเหตุผมที่มาบ่อยเพราะว่าใกล้นิดเดียว ...

มาทำความรู้จักกับ Avignon กันหน่อยนะคัรบ...

"Avignon" เป็นเมืองเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่ 539 ปีก่อนคริสตศักราช เคยอยู่ภายใต้การปกครองของโรมัน เมืองนี้เข้ามามีความเกี่ยวข้องกับศาสนจักร ครั้งเมื่อปี ค.ศ.1309 พระสันตะปาปา Clément ที่ 5 ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส ไดัเลือกเมืองนี้เป็นที่ประทับ เนื่องจากต้องการหลบหลีกความไม่ปลอดภัย ทางการเมืองภายในโรม หลังจากนั้นมีพระสันตะปาปาผู้สืบทอดบัลลังก์รวม 7 พระองค์ ก็ประทับต่อที่ Avignon นี้ จนถึง ค.ศ.1376 (ปล. ไทย: พระสันตะปาปา / อังกฤษ: pope / ฝรั่งเศส: le pape อ่านว่า เลอ-ป๊าบ)

ปี ค.ศ.1376 พระสันตะปาปา Grégoire ที่ 9 ได้กลับไปประทับและฟื้นฟูศาสนจักรที่โรม จนกระทั่งพระองค์สิ้นพระชนม์ ในปี ค.ศ.1378 ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น ชาวโรมันประท้วงอย่างรุนแรง บังคับให้เลือกพระสันตะปาปาที่เป็นชาวอิตาลี ต่อมาที่โรมได้มีการแต่งแต่พระสันตะปาปาองค์ใหม่ เป็นชาวอิตาลี พระนามว่า Urbain ที่ 4 ...หลังจากนั้น พระสันตะปาปาองค์ต่อๆมาจีงประทับอยู่ที่โรม

...แต่ขณะเดียวกันทางด้านพระราชวังที่ Avignon ก็ได้มีการคัดเลือกพระสันตะปาปา ต่อจากพระสันตะปาปา Grégoire ที่ 9 เช่นกัน และมีผู้สืบทอดต่อมาอีก 2 พระองค์ คือ พระสันตะปาปา Clément ที่ 7 และ Benoît ที่ 8 แต่ศาสนจักรฝ่ายโรมไม่ถือว่า 2 พระองค์นี้เป็นพระสันตะปาปา และถูกเรียกว่าเป็น "Antipape" หรืออาจะเรียกได้ว่าพระสันตะปาปานอกทำเนียบ หลังจากสองพระองค์นี้ก็ถือเป็นการสิ้นสุดของพระสันตะปาปาที่ Avignon

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.palais-des-papes.com


...เหมือนทุกครั้งที่ผมมาที่นี่ จะพาคณะข้ามสะพานออกไปยังจุดชมวิว อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำ Rhône (ผมอ่านว่า โคน ซึ่ง ค.จะออกเสียง "เคอะ" ในลำคอ..ยากครับตัว R ในภาษาฝรั่งเศส ) เมื่อมองไป ภาพที่เห็นจะเป็นแบบด้านบนนี้ สวยงามครับ ทุกคนชอบ...

เพื่อมุ่งหน้าไปยัง Le Palais des Papes ผมขับรถข้ามสะพานกลับเข้ามา จะเจอตัวเมือง Avignon ที่มีกำแพงและป้อมปราการล้อมรอบทั้งเมืองไว้


 

ถึงแล้วครับ...Le Palais des Papes สถาปัตยกรรมแบบ Gothique ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพระราชวังแบบ Gothique ที่สำคัญที่สุดในโลก เริ่มสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1335 รวมเวลาการสร้างไม่น้อยกว่า 20 ปี...ในช่วงที่ผมไป เปิด 9 โมงเช้าถึง หนึ่งทุ่ม..ขึ้นอยู่กับฤดูกาลครับ ในฤดูร้อนน่าจะปิดประมาณ 2-3 ทุ่มได้ครับ





พระราชวังนี้ ยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก จาก UNESCO เมื่อปี ค.ศ.1995 มีความใหญ่โตถึง 15,000 ตารางเมตร ภายในมีโบสถ์ Gothique อยู่ถึง 4 โบสถ์






มาถึงนี่แล้ว ผมยุยงให้ทุกคนที่มาเข้าชมด้านใน ไม่งั้นก็เหมือนมาไม่ถึง Avignon
..สำหรับอัตราค่าเข้าชมที่นี่ บวกกับสะพานขาดที่อยู่ใกล้ๆกัน รวมแล้ว 11.5 ยูโร พกบัตรนักเรียนมาด้วย เหลือ 9 ยูโร อย่าลืมติดมาด้วย..ว่าแล้วก็มาชมด้านในกันครับ








ด้านบนนี้เรียกว่า Le Cloître Benoît XII ...อย่างที่บอกว่ากว้างมาก เอาภาพมาให้ดูเพียงส่วนหนึ่งล่ะกันนะครับ








เดินมาเรื่อยๆ ผมก็มาอยู่ในส่วนที่เป็น ระเบียนชั้นบนของพระราชวังซึ่งเรียกว่า Extérieur terrasse ...จากตรงนี้มองออกไป สามารถเห็นเมือง Avignon ได้โดยรอบครับ














หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยเดินชมห้องต่างๆ ของพระราชวังไปร่วม 2 ชั่วโมง ก็กลับออกมาด้านนอก จะมาพบกับลานกว้าง ที่เรียกว่า la place du Palais des papes มีผู้คนเดินกันขวักไขว่ทั้งชาวพื้นเมืองเอง และนักท่องเที่ยว มีทั้งแบบผมทองและผมดำแบบเราๆ เพียบ..





มองไปโดยรอบลานก็จะเห็นตึกเก่าแก่สวยงาม รับกันดีกับพระราชวัง สำหรับตึกด้านบนนี้เป็น L'Hôtel des monnaies ตึกเก่าแก่ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1619 ปัจจุบันกลายเป็นโรงเรียนการดนตรีชั้นสูง..

...เสร็จจากตรง la place du Palais des papes ผมก็จะพาคณะเดินลัดเลาะเมืองออกไปเพื่อดูสะพานขาด Le Pont St.Bénezet ซึ่งพวกเราตีตั๋วเรียบร้อยแล้ว..ที่ซื้อรวมกับการเข้าชมพระราชวัง..ไป! ขึ้นสะพานกัน





สำหรับประวัติของสะพานนี้ ไม่ทราบแน่นอนว่าใครเป็นคนสร้าง แต่มีเรื่องเล่าขานต่อกันมาว่า เด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่งชื่อ Bénezet (อ่านว่า เบ-เน-เซ่) ได้ยินเสียงจากสวรรค์สั่งให้เค้าไปสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ Rhône ที่เมือง Avignon เด็กเลี้ยงแกะคนนี้ก็ได้ไปบอกชาวบ้านครับ ปรากฎว่าไม่มีใครเชื่อ...จนเจ้าคณะนักบวชที่เมือง Avignon ในขณะนั้นได้บอกกับ เด็กเลี้ยงแกะว่า หากสามารถโยนหินก้อนใหญ่ลงแม่น้ำRhôneได้ พวกเราก็จะเชื่อเจ้า

...เชื่อไหมครับว่าเด็กเลี้ยงแกะ Bénezet คนนี้ก็สามารถยกก้อนหินใหญ่ลงแม่น้ำRhône ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ชาวเมืองนี้ก็เลยเชื่อและศรัทธาจนช่วยกันสร้างสะพานนี้ได้สำเร็จครับ ต่อมาเด็เลี้ยงแกะคนนี้ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็น Saint องค์หนึ่งด้วย

สะพานนี้สร้างขึ้น เมื่อปี ค.ศ. 1177 แล้วเสร็จเมื่อ ปี ค.ศ.1185 เดิมมีความยาวถึง 947 เมตร ประกอบด้วยช่องสะพานถึง 22 ช่อง ตัวสะพานทอดยาวไปถึง Villeneuve เมืองอีกฟากหนึ่งของ Avignon ...ในสมัยนั้นเป็นสะพานหินเพียงสะพานเดียวที่สร้างบนแม่น้ำ Rhône (นับตั้งแต่เมือง Lyon ถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน)

...ลองดูภาพด้านล่างนี้ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับสะพานปัจจุบันที่เหลืออยู่สองภาพด้านบนนะครับ..


คงจะสงสัยนะครับว่าทำไมถึงเหลืออยู่แค่นี้? ...เท่าที่ทราบ พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 สั่งให้ทำลายสะพานนี้...หนนี้หายไป 3/4 ของสะพาน..

ต่อจากนั้นก็ได้มีการพยายามซ่อมแซมสะพานอยู่หลายครั้ง...แต่ด้วยสายน้ำที่ไหลเชี่ยวของแม่น้ำ Rhône สะพานก็พังแล้วพังเล่า...จนเค้าต้องปล่อยทิ้งให้เหลืออยู่ดังเช่นทุกวันนี้

ส่วนภาพด้านล่างนี้ถ่ายจากบนสะพาน Avignon ที่เหลืออยู่นั่นล่ะครับ...เสร็จแล้วก็ต้องรีบลงกลัวมันจะเหลือน้อยไปกว่านี้


ต่อจากนั้นก็กลับเข้ามาเดินเล่นในเมือง ก็มาพบกับ L'Opéra-théâtre d'Avignon เป็นโรงโอเปร่าประจำเมือง ตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1825 มีการจัดแสดงละคร เพลง การเต้นรำ ตลอดทั้งปี สมกับเป็นเมืองแห่งศิลปะจริงๆ


จุดสุดท้ายที่ผมไปดูในวันนั้น Temple Saint-Martial ตั้งอยู่บนถนนสายหลักของเมือง la rue de la République เป็นโบสถ์สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 14





เสร็จจากที่นี่ ผมและชาวคณะก็แยกย้ายกันปฏิบัติภารกิจส่วนตัว ...Avignon นอกจากจะเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานแล้ว ก็ยังมีถนนสายช็อปปิ้งยาวไม่แพ้กัน พอให้เดินจับจ่ายได้ฉ่ำใจ..แล้วเราก็นัดเจอกันหน้าพระราชวังทุ่มครึ่ง! ...บรรยากาศก็เป็นอย่างที่เห็นนี่ล่ะครับ











ปิดท้ายทริปนี้ ผมขอเชิญทุกท่าน มาร้องเพลง เต้นรำ ไปกับผมบนสะพาน Avignon...(พยายามหน่อยนะครับ)

Sur le pont d'Avignon

Refrain (ท่อนสร้อย)
Sur le pont d'Avignon,
On y danse, on y danse,
Sur le pont d'Avignon,
On y danse, tout en rond.

Les beaux messieurs font comm' ça
Et puis encor' comm' ça.

Les bell's dam's font comm' ça,
Et puis encor' comm' ça.

Les cordonniers font comm' ça
Et puis encor' comm' ça.

Les blanchisseuses font comm' ça,
Et puis encor' comm' ça.


หมายเลขบันทึก: 221867เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)
  • เอาเมืองสวยงามมาให้ชมอีกแล้ว
  • เห็นแล้วก็อยากไปเที่ยวจังเลยครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • บ้านเราใกล้จะลอยกระทงแล้วนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วย

แวะมาเที่ยว

ดูบรรยากาศสวยๆ

ฟังเพลงเพราะๆ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเที่ยวชมเมื่องฝรั่งเศสด้วยค่ะ
  • สวยงามมาก..และได้รับความรู้อีกด้วย
  • ขอขอบคุณนะคะ
  • และขอให้มีความสุขในต่างแดนค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชาย

  • ครูอ้อย มีความสุขมากที่ได้อ่าน ได้ชมภาพ และ ฟังเพลงอันไพเราะ
  • ขอบคุณ และฝากไออุ่นแห่งความปรารถนาดีไปยังน้องชายด้วย

รักษาสุขภาพนะคะ

ภาพสวย เพลงเพราะมากค่ะ

ขอบคุณนะคะ

P สวัสดีครับคุณคนผลัดถิ่น

 

  • ดีใจครับที่แวะมาเที่ยวด้วยกันเสมอๆเลยครับ
  • มีโอกาสก็มาเที่ยวนะครับ
  • ปีนี้ผมคงได้ลอยกระทงในอินเตอร์เน็ตอีกตามเคย ไม่ต้องทำกระทงเองครับ ใช้เมาส์คลิ๊กเอา
  • รักษาสุขภาพเช่นกันนะครับ

P สวัสดีครับคุณสายธาร

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวและฟังเพลงครับ
  • เมื่อสักครู่ผมกำลังอัพโหลดเพลงใหม่เข้ากับบรรยากาศ มาเต้นรำกันบนสะพาน avignon ครับ

P สวัสดีครับคุณครูคิม

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวกันนะครับ
  • คุณครูคิมมาเที่ยวกับผมทุกบันทึกเลย
  • ดีครับ มีเพื่อนๆ พี่ๆ ไปเที่ยวด้วยกันเยอะๆครับ สนุกดี
  • แวะมาอีกนะครับ

P สวัสดีครัย คุณครูพี่อ้อย

 

  • มาเต้นด้วยกันบนสะพานอาวิญญงครับ
  • เมื่อสักครู่เพิ่งจะอัพโหลดเพลงใหม่สำเร็จ
  • ขอบคุณสำหรับความปารถนาดีที่มีให้น้องชายคนนี้ตลอดครับ
  • รักษาสุขภาพเช่นกันนะครับ ตอนนี้บ้านผม แค่ 3 องศาเองครับ หนาวจะแย่อยู่แล้ว...

มาเที่ยวด้วยคนคะ

เพลงน่ารักดีคะ

กำลังจะไปทำงาน

สบายดีไหมคะ

อีก 2 วันจะลอยกระทงคะ

P สวัสดีครับคุณประกาย

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันครับ
  • ผมสบายดีครับ คุณประกายรักษาสุขภาพนะครับ
  • Bonne journée เป็นวันดีๆ นะครับ

 

  • ครูอ้อย มาร้องเพลง แต่ร้องไม่ทันค่ะ  แต่พยายามแล้วค่ะไพเราะมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้องชาย รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับคุณครูพี่อ้อย

ร้องเพลงยามเช้าครับ ...

ขอบคุณครับพี่ รักษาสุขภาพเช่นกันครับ

น้อง pompier

อยากไปมาก..ถึงมากที่สุดค่ะ

แต่คงไม่มีโอกาส..ไม่มีวาสนามากว่าค่ะ

ส่งมาอีกนะค่ะ...จะไปเที่ยวด้วยค่ะ

P สวัสดีครับ คุณลดา

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • เอาว่าไปเที่ยวกับผมที่ G2K ก่อนนะครับ
  • ไปกันเยอะๆ สนุกดีครับ...

วิวสดชื่นแจ่มใสมากครับ...อากาศคงดีมากๆนะครับผม

วันนี้ผมมีโอกาสไปล่องเรือที่ แม่น้ำท่าจีน จะมีการประชุมกลุ่มรักษ์แม่น้ำท่าจีน คาดว่าจะมีมุมดีๆมาฝากกันครับ

ชอบภาพที่นำมาประกอบบันทึกนี้ครับ

P สวัสดีครับคุณจตุพร

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวครับ วันที่ไปอากาศดีครับ
  • แต่จริงๆ โพรวองซ์อากาศจะดีตลอดทั้งปีครับ มีแสงแดด และฟ้าใส
  • เหมาะกับการถ่ายรูปครับ
  • รูปในบันทึกนี้ถ่ายค่อนข้างนานแล้วด้วยใช้กล้องธรรมดาเลยครับ
  • ฝีมือยังไม่มีเท่าไหร่เลย
  • จะตามไปชมมุมดีๆที่แม่น้ำท่าจีนนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Pompier

  • อยากปลอมตัวเป็นญาติไปเที่ยวด้วยจัง 555
  • นอกจากภาพสวยๆแล้ว..ที่ชอบอีกอย่างใน blog ของคุณ Pompier คือ ได้เขียนคำอ่านภาษาฝรั่งเศสไว้ให้ด้วยนี่หล่ะ ปกติแล้ว...อ่านไม่ออกค่ะ :-)  

สวัสดีค่ะ คุณ Pompier

ขอบคุณที่เข้าไปอ่านบันทึกภูทับเบิกนะคะ

วันนี้พึ่งเขียนใหม่อีก 1 บันทึก ถ้าว่างๆเข้าไปอ่านบ้างนะคะ

P สวัสดีครับคุณแม่นีโอ

 

  • ไม่ต้องปลอมตัวก็มาได้ครับ 55
  • ผมเองก็มี เพื่อน เพื่อนของเพื่อน เพื่อนของพี่ พี่ของเพื่อน มากันหลายคณะ แต่ว่าญาติแท้ๆก็คราวนี้หล่ะครับ เที่ยวกันเช้าจดเย็นเลย สนุกครับสนุก
  • แล้วมาเที่ยวกันอีกนะครับ

 

P สวัสดีครับคุณ iaom

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • แล้วจะเข้าไปอ่านบันทึกภูทับเบิกครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาชมความงามของเมืองนี้ค่ะ สวยงามมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

P สวัสดีครับคุณครูเมี้ยว

ขอบคุณที่ตามมาเที่ยวชมความงามของอาวิญญงด้วยกันนะครับ

ชอบวิวภาพนี้มากค่ะ ฟ้าจรดน้ำ ซึ่งไม่ใช่ทะเล 
ท้องฟ้าสวยมาก ทั้งผืนฟ้าและผืนน้ำดูสงบมากค่ะ

คุณ Pompier โชคดีจังค่ะ ที่มีโอกาสได้ชื่นชมธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติจริงๆ 
ฝากหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์เอาไว้เยอะๆ ด้วยนะคะ

P สวัสดีครับคุณแตง

 

  • ยินดีรับฝากครับ สูดอากาศบริสุทธิ๋แบบนี้ ชอบครับ
  • แต่จะบริสุทธิ์น้อยลงแล้วครับ เพราะเค้าวิจัยกันว่า หน้าหนาว เราอาจจะได้รับมลพิษมากกว่า ฤดูอื่นๆ
  • ทั้งนี้เนื่องมาจากว่า... คนฝรั่งเศสเค้าก็ยังนิยมใช้ฟืนเผาในเตาผิง เพื่อให้ความอุ่นให้กับบ้านครับ
  • แต่เรื่องฟืน ไม่ต้องกังวลครับ เพราะว่าเค้าจะอนุญาตให้ตัดฟืนเฉพาะในที่ที่ได้ทำการปลูกไว้ และสมควรแก่เวลาที่จะตัดได้ เมื่อตัดแล้วต้องปลูกทดแทนครับ ไม่อย่างนั้น หมดป่าแน่ๆเลย
  • แล้วที่สำคัญ กฎหมายเค้าแรงมากด้วยครับ ...
  • ค่าไม้ฟืนปีนี้ ออกข่าวทีวีครับบอกว่า กิโลกรัมละ 1 ยูโร..แพงไหมครับ 50 บาทแหน่ะ??
  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ

พูดถึงไม้...กลัวยาวค่ะ...
เพราะป่าเมืองไทยเรา เพิ่งจับคนลอบตัดไม้ได้อีกแ้ล้วค่ะ ในป่าสงวนฯด้วยนะคะ
และก็จับคนลอบตัดไม่ได้อีกเช่นเคย เจอแต่ไม้ต้นโตๆ กองสุมอยู่อย่างมากมาย โดนตัดเรียบเป็นไร่ๆ โล่งไปเลยค่ะ ...
ไม่ต้องแปลกใจนะคะที่ จนท. เพิ่งได้ยินเส้ยงไม้ล้มเมื่อป่าโดนตัดเรียบ ... ละเอาไว้ในฐานที่เข้าใจ...น่าสงสารสัตว์ป่าในละแวกนั้นค่ะ...
แต่ทำอย่างไรได้หล่ะค่ะ...เพราะนี่คือ...เมืองไทย...เฮ้อ (ใกล้คุกอีกแล้วค้าบ...พี่น้องค้าบ)

P สวัสดีครับคุณแตง

 

  • น่าเสียดายนะครับ ที่บ้านเรายังตัดไม้กันต่อเนื่อง ได้ยินข่าวแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้ก็ยังมีอยู่
  • ว่าไปแล้วก็เป็นสาเหตุสำคัญเลยนะครับ ที่ทำให้ฝนตกไม่เป็นฤดูแบบนี้ อากาศแปรปรวนครับ ที่ฝรั่งเศสเองเค้าก็พยายามรณรงค์ให้ใช้วัสดุที่รบกวนธรรมชาติน้อยลงครับ
  • ...แต่ถึงอย่างไร ธรรมชาติก็ไม่สามารถต้านความต้องการของมนุษย์ แต่เราก็สามารถช่วยชะลอ ความรุนแรงของมันได้ครับ
  • ว่าแล้วก็อยากให้บ้านเรามองไปทางไหนก็เขียวขจี ผมเองชอบภูเขาสีเขียว มากกว่าสีดินหน่ะครับ...

สวัสดี  เจ้า Pompier น้องพอตามมาแอ่ว   โตยเน้อเจ้า   เสียดายไม่เห็นหน้าคนพาเที่ยว เลย  แง  แง

P สวัสดีครับ คุณครูใหม่ บ้านน้ำจุน น้องพอ และ น้องเพียง

ยินดีแหมครับ ตี่น้องๆ มาแอ่วกับอ้าย pompier

แวะมาแอ่วกับอ้ายอีกหนาครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณมากที่นำพวกเราชาว G2K  ไปท่องเที่ยวฝรั่งเศส     Le Palais des Papes สถาปัตยกรรมแบบ Gothique ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพระราชวังแบบ Gothique ที่สำคัญที่สุดในโลก     สวยงามจริง  มีความสุขมากค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ

 

P Bonjour ครับคุณMSU-KM :panatung~natadee

 

  • ยินดีที่มาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • ผมสบายดีครับ ขอบคุณครับ
  • แล้วแวะมาอีกนะครับ

  สัวัสดีค่ะ...ภาพสวยจัง...ขอบคุณที่นำมาฝาก 

 

P สวัสดีครับ คุรสาวสวยมวยไทย

 

ยินดีครับ แล้วและมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับ

สวัสดีค่ะ ตื่นเต้นไปกับภาพสวย ให้ความรู้สึกดีๆ ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีครับ คุณ krutoi

ขอบคุณ และยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

แวะมาเยี่ยมกันบ่อยๆนะครับ...

โชคดีจัง มีโอกาสได้ไปเที่ยวในที่สวย ๆ แถมยังเก็บภาพสวย ๆ มาฝากอีก ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาเที่ยวแบบไม่จ่ายตังค์ด้วยคน
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ตอนนี้ที่เชียงใหม่ อากาศเย็นๆสบาย
  • แต่ยอดดอยหนาวจัด
  • ที่นี่ก็คงหนาวๆใช่ไหมคะ
  • เอาโคมลอยยี่เป็งมาฝากค่ะ

  • ตามจากตลาดขายดอกไม้มายัง มรดกโลกด้วยคน
  • ขอบคุณที่มีข้อมูลเพียบ
  • แถมรูปก็เพียบ จุใจ
  • สวัสดีค่ะ
  • สวยมากเลย
  • ป้าแดงคิดว่าคงไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศ เลยต้องอาศัยเที่ยวทางนี้แหละค่ะ

P สวัสดีครับคุณมนัญญา

 

  • ขอบคุณที่นำภาพโคมยี่เป้งมาฝากครับ
  • ยังไม่มีโอกาสไปลอยโคมกับเค้าสักที
  • สวยงามมากครับ
  • ที่นี่อากาศหนาวแล้ว ตอนนี้ 3 องศา
  • เสื้อผ้าหน้าร้อนก็เก็บใส่กล่องไปแล้วครับ

....

P สวัสดีครับพี่จินตมาศ

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ
  • ที่โพรวองซ์มีมรดกโลกอยู่ 3 แห่ง
  • แล้วจะทยอยเล่าเรื่องให้รับชมนะครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวครับผม

P สวัสดีครับป้าแดง

 

  • ยินดีที่ป้าแดงมาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • ยังไม่มีโอกาสมา ไม่เป็นไรครับ มาเที่ยวกับผมไปก่อนนะครับ
  • ถือว่าเป็นการเก็บข้อมูลไปด้วยเลยครับ

แวะมาเที่ยวครับ...ขอบคุณที่พาเปิดหูเปิดตาในต่างแดนครับ

P สวัสดีครับ คุณ eleven

 

  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับผม
  • แล้วแวะมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับ

ที่อิตาลี ก็สวยนะค่ะ ภาพของคุณ pompier สวยมากค่ะ เพลงก็เพราะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ภาพสวยงามมากค่ะ

เพลงก้อเพราะจัง

เหมือนได้ไปเที่ยวฝรั่งเศสเลยค่ะ

P สวัสดีครับคุณtukky

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันครับ
  • ถ้าจะกล่าวถึงนครวาติกันที่โรม ก็สวยงามเช่นกันครับ ผมเคยไปเดินถ่ายรูป ช่วงที่เค้ามีการเลือกสันตะปาปาองค์ปัจุบันพอดี
  • แต่ที่วาติกันจะใหญ่โตกว่าที่นี่มากครับ เพราะว่าเป็นนครแห่งศาสนาคริสต์มาช้านานแล้ว
  • ที่อาวิญญงก็มีแค่พระสันตะปาปามาอยู่เพียงช่วงหนึ่งเท่านั้นครับ จากที่เล่าให้ฟังข้างต้นครับ

P สวัสดีครับคุณเบญจมาศ

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • เรื่องเพลงจะสลับสับเปลี่ยนมาให้ฟังกันครับ
  • ตามมาเที่ยวสะพานที่นี่ สวยจัง เพราะสะพานแถวเมืองไทยช่วงนี้ไม่ค่อยปลอดภัย
  • พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ท่านสั่งทำลายสะพานทำไมหรือคะ ตกประวัติศาสตร์ รู้จักแต่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14

 

P สวัสดีครับคุณ naree suwan

  • เรื่องทำลายสะพาน...ในช่วงนั้นเมือง อาวิญญงเป็นเมืองที่แข็งแรงมากครับ ทั้งทางเรื่องการค้า การเกษตร และเศรษฐกิจ และศาสนาที่แข็งแกร่ง...แน่นอน ในสมัยนั้น ไม่ได้เป็นประเทศฝรั่งเศสครับ
  • เนื่องมาจากความเจริญอันจะออกนอกหน้า พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ก็เลยเห็นว่า ความแข็งแกร่งของเมืองนี้ ก็มีสาเหตุหนึ่งเนื่องมาจากสะพานนี้หล่ะที่เป็นที่ลำเลียงสัมภาระ และเป็นทางด่านสำคัญของเศรษฐกิจก็เลยสั่งให้ทำลายซะเลยครับ
  • ส่วนสะพานที่กรุงเทพช่วงนี้ก็วุ่นๆนะครับ อาจจะไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ ระมัดระวังด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท