เที่ยวโพรวองซ์ ( Provence ) ที่ ... LOURMARIN


Lourmarin โดยรวมๆ ผมว่าสวยงามนะ เดินไปทางไหนบ้านเรือนก็มีสีสัน โดยเฉพาะบรรดาประตู หน้าต่าง หลากสีฉูดฉาดในแบบ โพรวองซ์หนอโพรวองซ์ จริงๆครับ

 

 

สวัสดีครับ เป็นเวลานานพอสมควรแล้ว (เหมือนเคย) ที่ไม่ได้พาเพื่อนๆไปเที่ยวที่ใหม่ๆในโพรวองซ์ วันนี้มีเวลาว่างประกอบกับคิดถึงพี่ๆเพื่อนๆด้วย (ดูดีจริงๆ) จึงจะพาเพื่อนๆ เที่ยวไปในโพรวองซ์กันอีกครั้ง... ฉลองวันวาเวนไทน์ ครับ

วันนี้มีความภาคภูมิใจนำเสนอ Lourmarin อ่านว่า ลูค-มา-คัง (เหมือนเดิมนะครับ r ของผมนี่จะต้องออกเสียง เคาะๆในลำคอด้วย) หมู่บ้านซึ่งได้คัดเลือกให้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส...ในบล็อกที่ผ่านๆมาของผมก็มีหลายหมู่บ้านเหมือนกันนะครับที่ได้รับเกียรตินี้...วันนี้ก็ถึงคิวของที่นี่ Lourmarin


Loumarin อยู่ทางด้านเหนือของ Aix en Provence ขับรถขึ้นไปประมาณ 42 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียงประมาณ 42 นาทีเท่านั้นเองครับ เกือบสิบโมงเข้าผมและคณะก็มาถึงที่หมาย



ภาพแรกที่เห็นเด่นเป็นสง่าอยู่นั่นคือ Château de Lourmarin (ชา-โต้-เดอ-ลู-มา-คัง) ซึ่งเป็นประสาทเก่าแก่สร้างขึ้นโดย Foulques d'Agoult ขุนนางของโพรวองซ์ในยุคนั้น โดยส่วนที่เก่าที่สุดนั้นเริ่มสร้างมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 15 สร้างขึ้นบนซากปรักหักพังของป้อมปราการเก่า

สำหรับสนนราคาค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 5.5 ยูโร, นักเรียนและคนตกงาน (Chômeurs) 3 ยูโร เท่านั้น...เด็ก 10-16 ขวบ 2.5 ยูโร และสำหรับเด็กน้อย ต่ำกว่า 10 ขวบ เข้าฟรีครับ

โชคไม่ค่อยดีประกอบกับเวลาไม่เอื้อ วันนั้นเลยไม่ได้เข้าชมด้านในครับ...เข้าไปเดินเล่นในตัวหมู่บ้านดีกว่า

เห็นมั้ยครับ จุดบริการนักท่องเที่ยวของหมู่บ้านนี้ มีเครื่องหมายยืนยันด้วยครับ L’un des plus Beaux Villages de France


Lourmarin เป็นหมู่บ้านซึ่งตั้งอยู่ในเขตการปกครอง le département de Vaucluse และ la région Provence-Alpes-Côte d'Azur ที่นี่เป็นหมู่บ้านโพรวองซ์ขนาดเล็กๆ มีประชากรพันกว่าคนเท่านั้นเองล่ะครับ

ช่วงที่ไปนั่น มองไปทางไหนก็จะเห็นเถาองุ่นเลื้อยเต็มไปหมด อย่างที่เห็นด้านบน และด้านล่างนี่ล่ะครับ

...ผมชอบมุมด้านบนนี้มากเลยครับ เห็นแล้วมันได้บรรยากาศแบบโพรวองซ์ดี แถมไอเดียสร้างสรรค์ดีด้วย..เป็นของตกแต่งร้านขายของเค้าน่ะครับ...ดึงดูดใจดีครับ ดึงดูดจนลืมดูตัวร้านไปเลย

ผมมาที่นี่เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เองครับ พอดีว่ามีน้องสาวที่สนิทกันและเคยเรียนที่ Aix en Provence เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว...เธอกลับมาโพรวองซ์อีกครั้งเพื่อมาฮันนีมูน...เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งผมจึงขันอาสาพาน้องและแฟนเค้าเที่ยวโพรวองซ์เป็นของขวัญแต่งงาน...โรแมนติกเป็นที่สุด

วันนี้อากาศดีมาก ปลายเดือนกันยายนอย่างนี้โดยส่วนตัวผมว่าเป็นช่วงที่ดีของการท่องเที่ยวนะครับ อากาศกำลังเย็นสบายเพราะใกล้จะเข้าหน้าหนาวแล้ว ยิ่งในโพรวองซ์นี่ตอนกลางวันๆแดดจะดียิ่งทำให้การเดินท่องเที่ยวสบายยิ่งขึ้น

หมู่บ้านนี้ ร้านค้าจึงค่อนข้างเยอะเพื่อเอาใจ และเอาตังค์บรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลาย รู้สึกว่าในโพรวองซ์นี่ การไปเที่ยวไม่ว่าจะเมืองใหญ่หรือแม้แต่หมู่บ้านเล็กขนาดไหน ก็ล้วนแต่มีร้านให้ Shopping ทั้งสิ้น ..จึงเตือนไว้สำหรับใครที่จะมา ก็ต้องเก็บหอมรอมริบกันไว้ให้ดีๆล่วงหน้าครับ

 และขาดไม่ได้อีกเช่นกัน ไปที่ไหนก็มีร้านกาแฟให้ได้นั่งสบายใจทุกที่ไป

Lourmarin โดยรวมๆ ผมว่าสวยงามนะ เดินไปทางไหนบ้านเรือนก็มีสีสัน โดยเฉพาะบรรดาประตู หน้าต่าง หลากสีฉูดฉาดในแบบ โพรวองซ์หนอโพรวองซ์ จริงๆครับ ..สมกับที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น "หนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดของฝรั่งเศส" เหมาะกับการท่องเที่ยวแบบเดินเล่นสบายๆ ไม่วุ่นวายมากนัก...

ด้านบน ขวามือ L’église de Lourmarin เป็นโบสถ์ประจำหมู่บ้าน มีขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 เก่าแก่ไม่เบา..

แต่ว่าเดือน ก.ย.ที่ไปนี้ สำหรับฝรั่งเองเค้าจะเลิกเที่ยวกันแล้ว เพราะพวกเค้าเที่ยวกันอย่างเมามันไปหมดแล้วตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค. จึงเป็นผลดีต่อเราที่คู่แข่งในการท่องเที่ยวจะไม่มากนัก...เดินสบาย ถ่ายรูปสบาย กินก็สบาย

 


ด้านบนสังเกตดีๆจะเห็นว่า หมู่บ้านนี้ บรรดาป้ายร้านต่างๆจะมีลักษณะไม่เหมือนที่อื่น มีศิลปะ สวยงาม เอาเป็นว่าเอาไว้จะเอามาให้ดูกันจะๆ ในคราวต่อๆไปนะครับ

ส่วนที่เห็นด้านล่างนี้ เป็นเจ้าถิ่นที่แอบติดตามเรามาสังเกตการณ์

 

พอเห็นน้องหมา น้องแมว น่ารักๆแล้วก็ทำให้หิวขึ้นมาทันที...เชื่อมั้ยครับว่าฝรั่งเนี่ยะชอบหาว่าเรา(คนไทย)กินหมากับแมว !!...ล้อเล่นนะครับ...เดินเล่นจนหมดหมู่บ้านก็บ่ายกว่าๆแล้ว ..แวะไปทานกลางวันเป็นการปิดทริปนี้ด้วยกันนะครับ

 

ท้ายนี้...  HAPPY VALENTINE ครับ รักกันมากๆๆๆนะครับ

หมายเลขบันทึก: 242165เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

เจ้าหมาตัวนี้ หล่อมากนะคะ

มีความสุขมากๆๆและตลอดไปนะคะ

แมซเซนเจอร์ส่งรัก..ในวันแห่งความรัก

P สวัสดีครับ พี่สายธาร

 

สุขสันต์วันแห่งความรักเช่นกันนะครับ

P สวัสดีวันแห่งความรักครับคุณครูพี่อ้อย

 

  • สบายดีนะครับ ไม่ได้เข้ามาเขียนซะนานเลย
  • ภารกิจการเรียนหนักหน่วงครับช่วงนี้
  • สุขสันต์วันแห่งความรักครับผม

ขอบคุณค่ะ ที่พาเที่ยว

ภาพสวยดูกันอิ่มเลยค่ะ ครอบคลุมถ้วนทั่วจริงๆ สงสัยว่าเจ้าถิ่นที่ตามมาสังเกตการณ์นี่เขามีถิ่นฐานบ้านช่องใช่ไหมคะ ที่นั่นเขามีพวกพเนจรได้แบบบ้านเราหรือเปล่า แต่ทั้งคู่ดูมีสง่าราศรี (แม้ไม่มีปลอกคอ) น่ะค่ะ น้องเหมียวเธอหนวดสวยงามมากเลย แต่พี่หมาเธอท่าทางขี้สงสัยนะคะ ขอบคุณคุณ Pompier ที่พาเที่ยว (แบบแสนสบาย) ด้วยค่ะ

ไม่ได้ตามมาเที่ยวนานเลย หมู่บ้านนี้สวยจริงอย่างที่ป้ายเขาเขียนรับประกันค่ะ ชอบประตูหน้าต่างที่ทาสีสวยกับพวกดอกไม้และป้าย เป็นอะไรที่กระจุ๊กกระจิ๊กสวยจัง สุดท้ายมาอวยพรวันวาเลนไทน์ค่ะ ที่นี่ดึกแล้วจะหมดวัน แต่ที่โน่นยังฉลองได้อยู่ ทำการ์ดแนวเกาหลีไว้เลยเอามาฝากค่ะ

P สวัสดีครับคุณโอ๋-อโณ

  • ยินดีครับ
  • เรื่องเจ้าน้องหมา น้องเหมียว ที่ประเทศนี้ เค้าได้ชื่อว่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้านมากอันดับต้นๆของโลกเลยครับ
  • เจ้าของเค้าก็ค่อนช้างจะมีความรับผิดชอบพอควร ไม่ปล่อยให้มีการมาหลงทางอยู่ตามตรอกซอยเหมือนบ้านเรา
  • และเค้าก็มีหน่วยงานดูแลสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะครับ ดังนั้นเราจะไม่เห็นน้องหมา น้องแมวมาเดินเล่นเพ่นพ่าน หลังจากเค้าจับไปแล้วก็ต้องตามหาเจ้าของก่อนครับ จะมีการฝังชิฟเอาไว้ที่หู สามารถทราบได้ว่าใครเป็นเจ้าของ แต่ว่าก็มีบางตัวที่ไม่ได้ทำแบบนั้น หลังจากนั้นผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับว่า เค้าดำเนินการอย่างไรต่อไป

สวัสดีคะ ขอบคณที่พาเที่ยววันนี้

ขอให้มีความสุขนะคะ

P สวัสดีครับคุณSusan

 

  • สบายดีนะครับ
  • ช่วงนี้งานการค่อยเบาลงเลยได้กลับมาเล่าเรื่องราวในโพรวองซ์ให้ชมกันครับ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับ 

P สวัสดีครับพี่ประกาย

 

  • ด้วยความยินดีเช่นเคยครับ
  • ไปเที่ยวกันเยอะๆสนุกดีครับ
  • แล้วแวะมาอีกนะครับ สุขสันต์วันแห่งความรักครับผม

สวัสดีค่ะ...

บ้านน่ารัก

เมืองน่าอยู่จริงๆ เลยนะคะ

 

P สวัสดีครับคุณ tuk-a-toon

 

  • ใช่ครับ ส่วนตัวเองผมว่าเมืองนี้มีเสน่ห์ เสน่ห์ที่ว่าคือความเรียบง่ายแต่น่ารักทั้ง ตัวเมือง และผู้คนเมือง Loumarin
  • ร้านรวงตกแต่งแบบ ไม่ได้หรูหรา แต่ว่าน่าเดินชมครับ
  • มีโอกาสมาเที่ยวนะครับผม

 

  • ตามมาเที่ยวด้วย อีกเช่นเคย
  • ชอบบ้านที่มีเถาองุ่นเลื้อยจัง ดูแล้วตึกนิ่มนวลขึ้น ชอบชอบ

P สวัสดีครับคุณจินตมาศ

 

  • ยินดีเหมือนเคยครับ ที่มาเที่ยวด้วยกัน
  • เรื่องเถาองุ่นบนตึกผมเองก็ชอบนะครับ อยากจะเอาไปทำบ้างที่เมืองไทย แต่คงไม่เวริค์ เพราะเข้าใจว่าคงจะมีมดและน้องๆ งูตามไปอยู่กัน
  • แต่ก็เห็นรีสอร์ทหลายๆที่ในเมืองไทยก็นิยมเอาบ้านไสตล์นี้ไปทำแล้ว ไม่รู้ว่าทำกันยังไง แต่ว่าเมทื่อไปเห็นกับตา บ้านเค้าไม่ยักกับมีมด แปลกดีครับ ทั้งๆที่ องุ่นก็หวานซะเหลือเกิน

ไม่ได้แวะมานาน

ยังคิดถึงเหมือนเดิม

เพียงแต่งานเข้าเล็กน้อยจ้า

 

 

P สวัสดีครับคุณมนัญญา

 

  • ผมเองก็ไม่ได้เขียนมา(เกือบ)นานเหมือนกัน
  • ช่วงนี้ "งาน"เข้า (งานการการเรียน) เหมือนกันครับ
  • "งาน" มันเข้ามานานแล้วหล่ะ งานผม ก็ต้องรีบทำให้มันเสร็จแล้วหล่ะครับ
  • อยากกลับบ้านเราแล้ว..
  • แล้วแวะมาใหม่นะครับ
  • ถ่ายรูปสวยมากๆๆเลยครับ
  • กำลังบ่นว่าหายไป
  • สบายดีไหมครับ

ตามมาชมภาพงามๆให้หนำใจกันอีกค่ะ

แค่ได้ชมก็สุขใจแล้วค่ะ :-)

อยากไปเที่ยวจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท