ความสามารถพหุปัญญา 8 ด้าน


เมื่อกล่าวถึง IQ (Intelligent Quotient) มักจะหมายถึง ความฉลาดทางสติปัญญา ที่เป็นความคิดดั้งเดิมตั้งแต่ประมาณทศวรรษ 1950 ซึ่งเป็นความฉลาดที่วัดด้วยแบบทดสอบ แนวคิดเรื่อง IQ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ เชาว์ไหวพริบ และความสามารถในการแก้ไขปัญหาด้านตรรกะ ตัวเลข ความจำ ความสามารถทางภาษา ความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อจำกัดกันมาก ปัจจุบัน พบว่า ความฉลาดของคน ไม่ได้แสดงออกมาเพียงแค่นั้น แต่เป็นความฉลาดที่หลากหลาย ที่เรียกว่า Multiple Intelligence หรือ “พหุปัญญา”

    วันนี้ผู้เขียนมีเวลาได้นั่งสะสางทำงาน "ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน" โดยสำรวจดูว่า  การคัดกรองนักเรียน...นั้น  จำเป็นต้องคัดกรองในเรื่องใดบ้าง แล้วก็พบว่า ครูต้องสามารถคัดกรองเด็ก ในเรื่อง "ความสามารถพหุปัญญา 8 ด้าน " จึงคิดว่าน่าจะนำเรื่องราวที่เกี่ยวข้องมาเล่าสู่กันฟัง...

     ความสามารถพหุปัญญาเป็นแนวคิดในการศึกษา เรื่อง ความสามารถทางสติปัญญาของมนุษย์ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นการศึกษา องค์ประกอบด้านสติปัญญา - IQ (Intelligent Quotient) ก็ได้เช่นกัน

     นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ชื่อ Howard Guardner กล่าวว่า คนเราทุกคนมีความสามารถทางสมองหลายด้านด้วยกัน โดยธรรมชาติแล้วมนุษย์ทุกคนจะมีความฉลาด 8 ด้าน ซึ่งประกอบด้วยด้านต่าง ๆ ดังนี้ (Guardner,1983)

      1. ความฉลาดด้านภาษา  (Linguistic intelligence) คือ  ความสามารถด้านภาษา การพูดจาโน้มน้าวผู้อื่น ความสามารถด้านการเขียน ความสามารถด้านบทกวี มีความสามารถในการจำวันเดือนปี และคิดประดิษฐ์คำ

       2. ความฉลาดด้านการคำนวณ (Logical – Mathematical Intelligence) คือ  ความสามารถในการใช้เหตุผล การคำนวณ ความสามารถด้านจำนวนตัวเลข
ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา ความสามารถในการวิเคราะห์คิดเป็นระบบ

        3. ความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์  (Spatial Intelligence) คือ  ความสามารถในการสร้างภาพในสมอง ความสามารถในการสร้างจินตนาการสร้างภาพต่าง ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวอย่างเช่น  สถาปนิกสร้างภาพตึก หรือเมืองขึ้นจากภาพจินตนาการ ความสามารถในการอ่านภาพแผนที่ แผนภูมิ ความสามารถในด้านจินตนาการ สร้างสรรค์

        4. ความฉลาดด้านกายภาพหรือร่างกาย (Bodily–kinesthetic Intelligence)  คือ  ความสามารถในการใช้สรีระ ร่างกาย ความสามารถในการเล่นกีฬาที่ใช้สรีระร่างกาย ได้อย่างคล่องแคล่ว ความสามารถในการเต้นรำ การแสดงและรวมถึงความสามารถในด้านหัตถกรรม และการใช้เครื่องมือต่าง ๆ การเคลื่อนไหว การสัมผัส และใช้ภาษาท่าทาง

         5. ความฉลาดด้านดนตรี (Musical Intelligence) คือ  ความสามารถในด้านดนตรี ความสามารถด้านการร้องเพลง จับระดับเสียงที่มีความแตกต่างได้ดี
สามารถจำทำนอง จังหวะเพลง เสียงดนตรีได้ดี มีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรี

          6. ความฉลาดด้านทักษะสังคม  (Interpersonal Intelligence)  คือ  ความสามารถในด้านการเข้าสังคม การเป็นมิตรกับคนอื่นได้ง่าย ความสามารถเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ความสามารถในการสื่อสารการจัดการ และความเป็นผู้นำ ชอบพูดคุยกับผู้อื่นมีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถบริหารความขัดแย้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           7. ความฉลาดด้านบุคคล (Intrapersonal Intelligence) คือ ความสามารถของบุคคลในการเข้าใจตนเอง มีความมั่นใจในตนเอง เข้าใจถึงศักยภาพของตนเอง สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิตได้อย่างเหมาะสม ชอบการทำงานคนเดียว ใช้เวลาในการคิดใคร่ครวญ และทำตามความสนใจของตนเอง

           8. ความฉลาดด้านธรรมชาติ (Naturalist Intelligence) คือ ความสามารถในการมองเห็นความงาม ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งในธรรมชาติ
รักธรรมชาติ

        ปัจจุบันแนวคิดนี้กำลังเป็นที่นิยม เพราะระบุว่า สามารถจำแนกความสามารถทางสติปัญญาของคนได้ใกล้เคียงที่สุด ซึ่งทังนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลนี้จะเป็นที่ยอมรับกันอีกนานเท่าไร เพราะเมื่อเทคโนโลยีก้าวไกลขึ้น อาจไขปริศนาและความรู้ต่างๆ ได้อีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 276452เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อ่านแล้วได้ความรู้ดีค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณสิ่งล้ำค่าที่นำมาให้อ่านครับ

ดีครับอาจารย์

แล้วจะแวะมาใหม่ครับ

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ ครู

  • สวัสดีคะ
  • ดีใจที่มีเครือข่าย คนทำงานแนะแนวคะ
  • หวังว่าจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปคะ
  • ^_^

ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้ดี

ขอนำไปสื่อสารต่อนะค่ะ

  • ขอบคุณ แม่ลูกสาว
  • ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ

เป็นความรู้ และความเข้าใจ สามารถนำไปพัฒนานักเรียนได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท