คนรุ่นใหม่แบบ 7 C


         หลังจากที่คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมใจกันไป  ใช้สิทธ์  ในการทำหน้าที่  เลือกคนดีเข้าสภา ที่ไปทำหน้าที่แทนพวกเรา คือ หน้าที่ ของ สส.  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายท่านอาจจะใช้เวลานีในการไปพักผ่อนกับครอบครัว เพื่อนฝูง  คงจะอิ่มเอมกับความสุขที่ผ่านมา   ไม่ว่าจะเดินทางไปที่จังหวัดไหน   อากาศจะไม่เย็นเท่าทีควร  แต่ค่อนข้างที่สบาย และสำหรับวันนี้ ที่มหาวิทยาลัยมหาสาคาม   จังหวัดมหาสารคาม   อากาศเย็นสบายในตอนเช้า กลางวันค่อนข้างจะร้อน 

เชื่อว่าทุกๆท่าน   คงจะเริ่มต้นกับชีวิตการทำงานที่สดใส  ยิ้มแย้ม  พร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ๆ ในแต่ละวันถ้าเราเริ่มต้นแต่สิ่งที่ๆดีๆ  ในแต่ละวันของท่านชีวิตจะดีแน่นอน 

ถ้าตื่นขึ้นมาพร้อมกับการอมทุกข์    สับสนวุ่นวาย ในวันนั้นชีวิตของท่านจะวุ่นวายทั้งวัน

 ในวันนั้น ของการเริ่มต้นในการทำอะไรก็แล้วแต่ถ้าท่าน  ยิ่มแย้มแจ่มใจ  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ท่านจะพบแต่ความราบรื่นค่ะ

 นักจิตวิทยาราชบัณฑิต แฉคนรุ่นใหม่ในสังคมโลกาภิวัตน์มีลักษณะ 7 C “

  • ใช้บัตรเครดิต
  • มีรถยนต์ส่วนบุคคล
  • ใช้คอมพิวเตอร์
  • ใช้การสื่อสาร
  • อยู่คอนโดฯ
  • เป็นสมาชิกสโมสร
  • ใช้ถุงยางอนามัย

แนะรัฐบาลวางแผน 20 ปี สังคมเข้มแข็ง

คณะกรรมการสหวิทยาการ  เพื่อการวิจัยและพัฒนา ราชบัณฑิตยสถาน จัดสัมมนาวิชาการเรื่อง ผลกระทบของโลกาภิวัตน์ที่มีต่อสังคมไทย” 

โดยนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีนักวิชาการราชบัณฑิต และภาคราชการร่วมความคิดเห็นเข้าร่วมกว่า 200 คน

ดร.โสภา ชูพิกุลชัย  ชปีลมันน์   ราชบัณฑิตสาขาจิตวิทยา   กล่าวว่า   สภาพความเป็นอยู่และการดำเนินชีวิตคนไทยมีลักษณะนิสัยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก  จากที่เคยเป็นคนมีใจเอื้ออาทร มีความรู้สึกมักน้อย  พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ มีชีวิตเรียบง่าย ยึดถือในขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม เชื่อบาปบุญคุณโทษ และมีความกตัญญู

  แต่ปัจจุบันคนไทยกลายเป็นคนที่ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ชอบใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ ซึ่งทำให้เกิดความเครียดมากขึ้นจนกลายเป็นโรคร้ายแรง เพราะชอบแข่งขันเอาชนะ และบูชาวัตถุนิยม

จะเห็นได้จากการเรียนตั้งแต่อนุบาล

จะเน้นพัฒนาการทางสติปัญญา ปราศจากการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ เมื่อโตขึ้นก็จะเข้าไปทำงานอย่างเคร่งเครียดในระบบการแข่งขัน ทำให้คนขาดอารมณ์อ่อนโยน ขาดความรู้สึกอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตร



ดร.โสภา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันคน  ไทยมีบุคลิกภาพแบบเครียด และแบบต่อต้านสังคม ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดความรักความอบอุ่นในครอบครัว  และได้รับการเลี้ยงดูที่เข้มงวด  ด้านการแข่งขันมากเกินไป หรือเลี้ยงแบบปล่อยปละละเลยจนเกินไป  ระบบครอบครัวอ่อนแอลง ถือเป็นวิกฤติที่อันตรายมากที่สุดของสังคมไทยเวลานี้  ขณะเดียวกัน คนก็ห่างธรรมชาติมากขึ้น มีการเคลื่อนไหวน้อยลง

จนนำไปสู่การสูญพันธุ์ของวัฒนธรรมในอดีตถูกกลืนโดยวัฒนธรรมตะวันตก


จากการศึกษาสรุปได้ว่า   คนรุ่นใหม่ในสังคมโลกาภิวัตน์มีลักษณะ 7 C  ดังนี้

1.ใช้บัตรเครดิต (Credit Card)

2. มีรถยนต์ส่วนบุคคล (Car)

 3. ใช้คอมพิวเตอร์ (Computer)

4. ใช้การสื่อสาร (Communication) 

5. อยู่คอนโดมีเนียม (Condominium) 

6. เป็นสมาชิกสโมสร (Club)

 7. ใช้ถุงยางอนามัย (Condom)

 

สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงค่านิยมและวิถีชีวิตแบบใหม่ของคนยุคนี้

 

 ดร.โสภา กล่าว ราชบัณฑิตสาขาจิตวิทยา กล่าวถึงทางออกของปัญหาสังคมโลกาภิวัฒน์ว่า ระยะสั้นเสนอให้ทุกคนในสังคมต้องครองสติเอาไว้ให้ได้ ตั้งมั่นอยู่ในความสงบ

 

  

 ที่สำคัญในภาวะเช่นนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันประหยัด ทำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการใช้ชีวิตแบบพอประมาณ รู้จักความพอดี

 

  ส่วนทางออกในระยะยาวนั้น รัฐบาลต้องวางแผนระยะยาวรองรับสถานการณ์โลกาภิวัตน์ในอนาคตอย่างน้อย 20 ปีขึ้นไป ต้องสร้างวัฒนธรรมชุมชนให้เข้มแข็ง ทั้งปฏิรูประบบการศึกษา เน้นการศึกษาพัฒนาจิตใจ ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เป็นโครงสร้างของสังคมแข็งแรง เหล่านี้จะเป็นยาภูมิคุ้มกันในอนาคตได้.  

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 155773เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ประเด็น 7  C   น่าสนใจมากครับ  สะท้อนภาพความเป็นวิถีชีวิตของคนในวันนี้อย่างชัดเจน ...  และที่สำคัญก็น่าวิตกตามที่พี่นงค์ได้กล่าวไว้นั่นเอง....

แต่ปัจจุบันคนไทยกลายเป็นคนที่ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ชอบใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ ซึ่งทำให้เกิดความเครียดมากขึ้นจนกลายเป็นโรคร้ายแรง เพราะชอบแข่งขันเอาชนะ และบูชาวัตถุนิยม

  • สถาบันครอบครัว และ มหาวิทยาลัย
  • ต้องร่วมมือร่วมแรงกัน
  • สังคมเปลี่ยนไปเพราะมนุษย์เป็นผู้สรรสร้าง

สวัสดีค่ะP   คุณแผ่นดิน 

ขอบคุณค่ะ     มุมมอง  คนรุ่นใหม่ในสังคมโลกาภิวัตน์

สำคัญในภาวะเช่นนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันประหยัด ทำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการใช้ชีวิตแบบพอประมาณ รู้จักความพอดี
 

สวัสดีค่ะ น้องผึ้ง

ควร  สร้างวัฒนธรรมชุมชนให้เข้มแข็ง ทั้งปฏิรูประบบการศึกษา เน้นการศึกษาพัฒนาจิตใจ ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เป็นโครงสร้างของสังคมแข็งแรง เหล่านี้จะเป็นยาภูมิคุ้มกันในอนาคตได้.  

  • จะมีกี่ C ก็ไม่ว่ากัน ขอให้เติม
  • C = Core Value สร้างค่านิยมของความเป็น "ฅน" ที่ร่วมพัฒนา และ มี
  • C = Competency ที่สานสร้างจาก องค์กู กู่พัฒนา องค์กร ก็ดีครับ

สวัสดีค่ะ อ.หมอ P

 JJ   ขอบคุณมากค่ะ การต่อยอดและเติมให้เต็ม
C = Core Value สร้างค่านิยมของความเป็น "ฅน" ที่ร่วมพัฒนา และ มี

C = Competency ที่สานสร้างจาก องค์กู กู่พัฒนา องค์กร ก็ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท