๒๗.จะ~นะสนใจเก็บเพชร


       นักเรียนประมาณ ๓๐ กว่าคนรออยู่ที่บ้านโฮมสเตย์ของจำปา  เมื่อเห็นว่าพวกเรายังเดินทางไปไม่ถึง  ทำให้บางคนเปลี่ยนใจไปช่วยพ่อแม่ขายของที่ตลาดมูเซอ บางคนไปหาหน่อไม้ บางคนไปเลี้ยงหมู  บางคนไปไร่  เหลือนักเรียนอยู่ ๒๒ คน  มีตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาไปจนถึงชั้นมัธยมปลาย และระดับชั้นอาชีวศึกษาและเยาวชนที่พ้นการศึกษาระดับต่าง ๆ แล้ว จึงเรียกกลุ่มนี้ว่า “เยาวชน”

         ครอบครัวของจำปาต้อนรับพวกเราด้วยอาหารมื้อแรกเป็นแกงผักกาดดอย น้ำพริกมูเซอ และไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่มของคุณครู krugui Chutima กัลยาณมิตรจากเชียงใหม่ส่งมาให้เป็นกำลังใจ  และข้าวเมล็ดสั้น ๆ ร่วนและมันคล้ายข้าวของญี่ปุ่น  สามารถปั้นจิ้มแบบข้าวเหนียวได้

       สุรชัย หรือจะแคะซึ่งเป็นประธานเยาวชนของหมู่บ้านห้วยปลาหลด ได้ไปประสานงานกับผู้ใหญ่บ้าน (ทางการ) เพื่อประกาศประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและเยาวชนมาพร้อมกันที่อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์พัฒนาชาวเขา

       ศูนย์พัฒนาชาวเขา  อยู่ท้ายหมู่บ้าน มีอาคารอเนกประสงค์และบ้านพักสำหรับเจ้าหน้าที่  ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖  และรกร้างไม่มีผู้มาทำงานหรืออยู่อาศัยตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๒ แต่ยังสามารถใช้เป็นที่ประชุมหรือทำประโยชน์อื่น ๆได้

       จาบูและนาคือ  มาต้อนรับดูแลพวกเราอย่างดี  ปัดกวาด เช็ดถู ดูแลสถานที่และเตรียมอุปกรณ์  เมื่อทราบว่าเราอยากได้ “ชุดมูเซอ” เขาส่งภาษากันและไปนำเสื้อผ้าชุดมูเซอมาเสนอขายให้พวกเรา  แต่ราคาสูงมาก  จึงเลือกได้กางเกงแบบผู้ชายของน้องออโต้เพียง ๑ ตัว รู้สึกแปลกใจมากที่ต่อราคาจาก ๒๕๐ บาทเป็น ๑๖๐ บาทแล้วได้เลย

        ท่ามกลางบรรยากาศหนาวเย็น ฝนตกปรอย ๆ พวกเรารวมทั้งกลุ่มเยาวชนเริ่มกิจกรรมการแนะนำตัว  ทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น  ทำให้พิศวงกับชื่อเล่นของชาวลาหู่ “ผู้ชายจะขึ้นต้นด้วยจาหรือจะ  ส่วนผู้หญิงจะขึ้นต้นด้วยนาหรือนะ” เพราะจาหรือจะมีความหมายว่าเพศชาย  ส่วนนาหรือนะหมายความว่าเพศหญิง  และพวกเราได้ส่งผ่านความรักให้แก่กันด้วยมีเพลง "ตลอดเวลา" เป็นสื่อสัมพันธ์

        กิจกรรม “เก็บเพชร” ได้เริ่มด้วยการเล่านิทานให้กลุ่มเยาวชนฟัง  พร้อมกับชูเม็ดลูกปัดหลากสีให้กลุ่มเยาวชนดู  สมมุติว่าเป็นเพชรพลอย    นิทานมีอยู่ว่า “ณ หมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งประสบกับปัญหาการขาดแคลน  ผู้คนว่างงาน  ขาดที่ทำมาหากิน อาหารตามฤดูกาลจากป่าก็ร่อยหรอลง  เพราะชาวบ้านนิยมขายพื้นที่ทำกินให้แก่นายทุนเพื่อนำไปปลูกพืชเชิงเดี่ยว นายทุนไม่จ้างแรงงานจากคนในหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านแห่งนี้ไม่มีความถนัดเกี่ยวกับพืชเชิงเดี่ยว 

       ชายหนุ่มสามคน   ได้รับความเดือดร้อนในการทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว ต้องออกเดินทางเพื่อไปรับจ้างหารายได้ต่างบ้านต่างเมือง  ระหว่างทางได้พบถ้ำแห่งหนึ่งจึงอาศัยพักนอน  ปรากฏว่าที่ถ้ำแห่งนี้มีพระฤาษีอยู่ ๑ ตน  ชายหนุ่มทั้งสามคนจึงถือโอกาสขอพรจากพระฤาษี

        พระฤาษีได้ถามชายหนุ่มทั้งสามคนว่า “เจ้าต้องการสิ่งใดกัน”  ชายทั้งสามได้บอกความต้องการของตนเองที่ต่างกัน “คนแรกบอกว่าต้องการเป็นเศรษฐี คนที่สองบอกว่าต้องการพออยู่พอกิน  คนที่สามบอกว่าต้องการร่ำรวยมหาศาล”  เมื่อพระฤาษีได้ฟังความต้องการของชายหนุ่มแล้วจึงแสดงการให้โอกาสว่า “ไม่ยากเลยหาเจ้าเดินพ้นประตูถ้ำไปแล้วเห็นอะไรขอให้เก็บทุกอย่างมีคุณค่า

         ชายหนุ่มสามคนพบกิ่งไม้ ใบไม้ ก้อนกรวด ก้อนดิน หิน ทราย  ตอนแรกลังเลที่จะไม่เก็บ  เมื่อชายคนที่สองเก็บทำให้คนแรกและคนที่สามเก็บตาม  แล้วแบกถุงข้ามน้ำข้ามภูเขาไปไกลแสนไกล  ยังไม่พบสิ่งของมีค่า  ยิ่งแบกยิ่งหนัก  ทำให้ชายคนแรกและคนที่สามเททิ้ง  เหลือก้อนกรวด หิน ดินทราย อยู่ภายในถุงเพียงเล็กน้อย

         เมื่อเหนื่อยมากทั้งสามจึงหยุดพัก  ชายคนแรกและคนที่สามได้เทถุงเพื่อจะให้เศษต่าง ๆ ที่ติดก้นถุงออกให้หมด  ปรากฏว่าสิ่งเหล่านั้นคือเพชรพลอยอัญมณีมีค่า  ทำให้ชายคนที่สองเทถุงของตนเองบ้าง  ปรากฏว่าเต็มไปด้วยเพชรพลอยระยิบระยับเต็มถุง  มากกว่าเพื่อน ๆ”

        ข้อคิดของนิทานกับการมาร่วมกิจกรรมค่ายฯ ครั้งนี้ให้เยาวชนได้นำมาใช้ตลอดระยะเวลาในการเข้าค่าย  และมีเงื่อนไขว่า “หากใครมีส่วนร่วมให้เก็บเพชรไปครั้งละ ๑ เม็ด  เมื่อจบกิจกรรมในแต่ละวันให้นับเพชรของตนเองเพื่อรับรางวัล  ผู้ที่ได้เพชรมากที่สุดจะเป็นผู้สิทธิ์เลือกรางวัลตามชอบใจ” และนอกนั้นจะเป็นรางวัลที่คณะแจกให้

         กิจกรรมการเรียนรู้จึงได้เริ่มขึ้นโดยแบ่งเยาวชนออกเป็น ๖ กลุ่มให้ทำการสัมภาษณ์ผู้มาใหม่คือครูคิม ครูแมว คุณเจษ คุณเกม คุณหิ่งห้อย และหนานเกียรติ  แล้วเล่าสิ่งที่ได้รับมาจากการสัมภาษณ์ให้เพื่อน ๆ ฟัง เป็นการฝึกตั้งคำถาม

         บรรยากาศหนาวเย็นและละอองฝนได้กระจายลงสู่พื้นอาคาร  ประกอบกับลมแรงมาก  ทำให้กระดาษปลิวและเปียกชื้น  แต่ที่ทารุณมากคือความหนาวเย็นจับขั้วหัวใจ  โชคดีที่มีเสื้อกันหนาวไปบริจาค ๕ ตัวครบคนพอดี  แม้ว่าเสื้อจะตัวเล็กแค่ไหนก็ควรใส่ให้พอดี  พวกเราได้ย้ายที่ไปบ้านผู้ใหญ่บ้าน (ทางการ) ทำกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “คำถาม” ที่นั่น  เด็กและเยาวชนชาวลาหู่สนใจร่วมกิจกรรมและเก็บเพชรเพื่อสะสมคะแนนกันอย่างมีความสุข

        ห้องโถงบ้านผู้ใหญ่บ้าน มีเตาไฟอยู่มุมห้อง เมื่อไปถึงนะคายเด็กหญิงผู้คล่องแคล่วคนหนึ่งรีบเข้าไปก่อไฟ  และไฟติดปลายไม้ทันทีมีกลิ่นเหมือนยางไหม้เล็กน้อย  ภายหลังทราบว่าเศษไม้ที่นะคายใช้ติดไฟนั้นเป็นไม้สน และนำกาน้ำมาตั้งเพื่อจะชงชา   ผู้ใหญ่บ้านรับรองพวกเราด้วยน้ำชา  กิจกรรมดำเนินไปจนถึงเวลา ๑๗.๐๐ น.หยุดพักให้เยาวชนไปเลี้ยงหมู พวกเราไปทานอาหารเย็น  อาบน้ำและนัดพบกันในเวลาค่ำคืน ณ ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านแห่งนี้เหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 379600เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

เย้....จองก่อน  ผ่อนทีหลัง

เมื่อเข้ามาใน GTK แห่งนี้  krugui  ก็เริ่มเก็บเพชรใส่เซฟไปเรื่อยๆ  ตามกำลังความสามารถของสมอง   แต่ดูเหมือนว่ายิ่งเก็บยิ่งสนุกและรู้สึกไม่หนักเลย  เพราะรู้จักเลือกเก็บแต่สิ่งที่สนใจและเติมเต็มในสิ่งที่ยังเรียนรู้ไม่หมด..

ขอบคุณกับทุกบันทึกที่ถ่ายทอดออกมาให้ได้เรียนรู้อย่างไม่มีวันจบสิ้น..

อ้อ..พี่คิมค่ะ  เพื่อนหมอของพี่นั้นเขายกครอบครัวไปอยู่เมืองนอกแล้วค่ะ  แต่ไม่ทราบว่าเป็นประเทศไหน???

 ฝากมาบอกว่า   ถ้าเหนื่อยก็อย่าฝืน  นะคะพี่...

สวัสดีค่ะ พี่คิม

บรรยากาศน่านอน น่าเที่ยว ท่ามกลางธรรมชาติ

ดูเหมือนจะหนาวเย็น ชุ่มชื้น

ถ้าอยากไปพักโฮมสเตย์บ้างต้องทำยังไงคะ

เด๋ี๋ยวนี้งานราชการเหนื่อยนะคะ ต้องทำงานนอกเวลาด้วย เวลาสำหรับพักก็น้อยลง

อยากไปชาร์ทแบดให้ตัวเอง นอนเล่นตามป่าเขาบ้าง

  • สวัสดีค่ะ พี่คิม
  • แวะมาขอบพระคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ
  • ไม่ค่อยมีเวลาไปทักทายใคร... ต้องขออภัยด้วยค่ะ
  • มาอ่านเรื่องเล่าจากชีวิต  เด็ก ๆ ดูน่ารักไร้เดียงสาดีจังค่ะ
    บรรยากาศคงสดชื่นรื่นรมย์ไม่น้อย
  • ขอบพระคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

มาเยี่ยมชมและอ่านบันทึกค่ะ และมาส่งกำลังใจให้ด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • กิจกรรมแบบนี้ ดูเหมือนไม่มีอะไร
  • แต่กิจกรรมแบบนี้ในวัยเด็กของผม ยังจำมาจนแก่เลยครับ

สวัสดีค่ะพี่คิม ที่นู้น  คงจะหนาวมากๆน่ะค่ะ

ที่ระนองฝนตกหนักมากๆค่ะ  พี่คิมทำงานสนุกมั๊ยค่ะ  สบายดีรึปล่าวเอ่ย

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

  พาหนุ่มหล่อมาเยี่ยมค่ะ

 

สวัสดีค่ะ พี่คิม

ติดตามอ่านค่ะ สนุกดี และได้เติมเต็มส่วนที่น้องแมวนอนหลับ 555

จาก...นาฟี

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

ขอขอบคุณกองเชียร์เกาะติดสถานการณ์ตลอดมานะคะ  เรื่องเล่ายังไม่จบลงง่าย ๆ หรอกนะคะ แบบนี้เล่าลักษณะของบรรยากาศ  ส่วนเนื้อแท้จะออกมาภายหลังค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับการส่งข่าวของหมอลี้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องnana งาน พสว.ศอ.8

ขอขอบคุณที่มาติดตามอ่านเรื่องเล่าค่ะ โฮมสเตย์อยู่ที่บ้านห้วยปลาหลดค่ะ ส่วนรีสอร์ทอยู่ที่ดอยมูเซอ

ติดต่อได้ที่ [email protected] ค่ะ  สามารถสอบถามได้ทั้งสองแห่ง  อากาศหนาวเย็นแบบชุ่มชื้นค่ะ พี่คิมติดอาการเจ็บคอมาด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องธรรมทิพย์

ขอให้น้องมีความสุขมาก ๆ สำหรับวันครบรอบคล้ายวันเกิดนะคะ  ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขค่ะ

ระยะนี้พี่คิมก็มีงานที่โรงเรียนมากมาย  เด็ก ๆ ชาวเขาที่นั่นน่ารักและดูเหมือนได้รับการพัฒนาเรื่องภาษาในระดับดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหนูรี

ขอขอบคุณชาวถ้ำที่แวะมาเยี่ยมค่ะ  พี่คิมกำลังเล่าถึงบรรยากาศไปเรื่อย ๆ ค่ะ ตอนท้าย ๆ จะเป็นเรื่องราวความเป็นมาของหมู่บ้านค่ะ

รอติดตามอ่านอีกนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอนาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

เด็กและเยาวชนที่นั่นดูเหมือนจะด้อยโอกาสทางสังคมภายนอกค่ะ ไม่ชอบพูดกับคนแปลกหน้า เก้อเขินที่จะพูด  เพราะกลัวไม่เข้าใจต่อกัน

แต่พวกเขาก็รับอะไร ๆ ได้ง่าย ยิ่งชวนให้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของชุมชน ดูเขาตื่นเต้นและมีความสุขมากค่ะ

สวัสดีค่ะครูบันเทิง.com

ดีใจด้วยนะคะที่ได้ย้าย  ได้เดินทางสะดวกยิ่งขึ้น  ขอขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจและความห่วงใยมาถึงพี่คิมค่ะ

เจ็บคอมาสองวันแล้ว ต้องดื่มน้ำร้อนตลอดเวลาค่ะ เพราะอากาศที่นั่นเย็นค่ะ

มาส่งกำลังใจให้พี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะนาฟีมนัสนันท์

วันนี้กลับบ้านเย็นมาก  เมื่อวานตั้งใจว่าจะฝากสบู่ไปให้นายเจษ  เพระที่บ้านซื้อไว้เยอะค่ะ

การเล่าเรื่องยังมีอีกตั้งหลายตอนค่ะ รออ่านอีกนะคะ

สวัสดีค่ะน้องครูอรวรรณ

ขอขอบคุณค่ะที่มาส่งกำลังใจ  น้องสบายดีนะคะ ขอให้น้องมีความสุขในการทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม

ติดตามอ่านค่ะ สนุกดี และได้เติมเต็มส่วนที่น้องแมวนอนหลับ 555

จาก...นาฟี

สวัสดีค่ะน้องมนัสนันท์

การเลือกภาพก็ลำบากนะคะ  จะลงหลายภาพก็กลัวโหลดช้าค่ะ  ภาคกลางคืนยังไม่เคยเล่าเลยนะคะ อาหาร การกิน ปลูกป่า  และผีต่าง ๆ อีกมากเลยนะคะ

กำลังทำโปรแกรมอยู่ค่ะ

จาสมชาย เธอเกรงจะไม่ไปทำให้

เป็นโรงเรียนที่น้องครูวิสอนอยู่ วันนี้โทรบอกว่าคิดถึงพี่ครูคิม

ให้ทางโรงเรียนทำหนังสือขอตัวนะคะ

อีกอย่างโรงเรียนอยู่ระหว่าก่อสร้าง

เราคงต้องจัดแบบไปเช้าเย็นกลับ

และวันสุดท้ายร่วมกันถอดบทเรียน

และร่วมวางแนวทางต่อยอดกิจกรรมจิตอาสาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

  สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

    น้องมาร่วมให้กำลังใจด้วยคนนะคะ วันนี้มาดึกหน่อยเพราะเพิ่ง Up Blog มาค่ะ ชื่นชมกิจกรรมดีๆแบบนี้ ทำดีได้ดีค่ะพี่คิม

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • อยากร่วมกิจกรรมเก็บเพชร ด้วยค่ะพี่คิม
  • อยากได้รางวัลอ่ะ  555555555+
  • แต่ที่แน่ ๆ  ได้นิทานไว้เล่าต่ออีก 1 เรื่อง
  • พี่คิมสบายดีนะคะ  เหนื่อยนักก็พัก ดูแลสุขภาพบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะพี่krutoiting

ไม่ต้องทำราชการหรอกค่ะ น้องลากิจไปร่วมได้ค่ะ หายห่วงนะคะ  รอแต่ว่าใกล้นั้นจะมีกิจกรรมสำคัญอะไรอีกไหม

ต้องเอาเก็บเพชรไปเล่าที่นั่นไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณยาย

ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่ใคร ๆ ก็ทำกิจกรรมแบบนี้นะคะ แต่ความรู้สึกมันอยู่กับตัวเราค่ะ  ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอิงจันทร์

ด้วยความยินดีค่ะ ไม่เห็นน้องในบล็อกหลายวันคิดถึงจังค่ะ  นิทานเก็บเพชรพี่คิมเสริมแต่งให้เข้ากับบริบทและสถานการณ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

 เข้ามาฟังนิทานจากกิจกรรม"เก็บเพ็ชร" ค่ะ

กิจกรรมเร้าใจอยากเลือกรางวัลด้วยตัวเอง

 Krudala ยังอยากเลือกรางวัลเลยนะคะนี่

อากาศหนาวเย็นจับขั้วหัวใจ ! ข้างล่างร้อนแทบตับแตกค่ะ

 ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

                        ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ..พี่คิมที่รัก

■ต้องขอประทานโทษด้วยค่ะ..ที่เงียบหาย..■มาบอกว่ายังอยู่สบายดีค่ะ..■ทั้งงานและไข้หวัดรุมจำเนียรวดีค่ะ..■ตอนนี้สบายมากค่ะ..ขอขอบพระคุณพี่คิมมากนะคะ..คิดถึงเสมอค่ะ และขอให้พี่คิมรักษาสุขภาพนะคะ..

                               

สวัสดีครับคุณครู  ได้ยินชื่อห้วยปลาหลอดนี่คุ้นๆ ว่าผ่านบ่อยๆ เมื่อราวยี่สิบปีที่แล้วไปอยู่ที่บ้านหัวฝาย แม่สอด น่าดีใจสำหรับเยาวชนและพี่น้องที่นั่น..ได้พบกับ"จิตอาสา"ที่เข้าไปให้กำลังใจ....ขอบพระคุณที่แวะไปทักทาย..ใกล้เวลา"โล่งใจ"แล้วนะครับ

_/ \_ อาตูกูวเป๊อะ พี่นาซาง

  • จะเข้ามารับสบู่ให้ตาเจต และเสื้อของน้องแมวอีก 4 ตัว นะคะ
  • คุณครูอิงจันทร์ พูดกึ่งบังคับให้น้องเขียนบันทึกที่ไปเข้าค่าย บอกว่าจะมาอ่านเป็นคนเเรก อิอิ โดนอย่างนี้ก็จะต้องเขียนซะหน่อย ซักบันทึกก็ยังดี ( ไม่อยากให้คุณครูอิงจนทร์รอเก้อค่ะ)

          _/ \_ .....นาฟี....

สวัสดีค่ะน้องKRUDALA

นิทานเก็บเพชร  มีเรื่องเล่าคล้ายๆกันค่ะ แต่พี่คิมนำมาเสริมความเป็นบริบทที่ใกล้เคียงกันของผู้ฟัง

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจและความห่วงใยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องจำเนียรวดี

ขอให้หายป่วยเร็ว ๆนะคะ  พักผ่อนบ้างก็ได้ค่ะ  เมื่อสบายดีแล้วก็กลับไปสู้งานใหม่นะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้น้องเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะพี่หนุ่ม กร~natadee

ฮา ๆ ๆ  อย่ารีบแซวนะคะ  เวลาโล่งใจ ไม่แบกไม่หามมานานแล้วนะคะ  เหลืออย่างเดียวคือความหลุดกรอบเท่านั้นค่ะ

บ้านห้วยปลาหลด...มีตำนานน่าพิศวงมากค่ะ รออ่านเรื่องเล่าต่อนะคะ

สวัสดีค่ะน้องนาฟีมนัสนันท์

วันนี้พี่นาซางมีกิจกรรม...งานเข้ามากมายอีกแล้วค่ะ พรุ่งนี้นัดรับเสื้อที่ร้านจิปาถะนะคะ 

รีบ ๆ เขียนค่ะ ช่วยกันเล่าจะได้มีมุมมองหลากหลายค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่คิม
  • อ่านการจัดกิจกรรมที่ให้เด็กแล้ว ติ๋มเชื่ออย่างยิ่งว่าพวกเขาจะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตได้ดี
  • ขอการทำความดีของพี่และคณะ ส่งผลให้มีความสุขทั้งกายใจนะคะ

สวัสดีครับ

ก่อนอื่นขอชื่นชมในกิจกรรม ที่สร้างสรรค์สังคม...

ส่วนตัวยังอยากเห็นชาวเขา อยู่อย่างชาวเขา ใช้ชีวิตที่สมดุลกลมกลืนกับธรรมชาติ

สิ่งที่บ่งบอกอย่างหนึ่งเช่น วัฒนธรรมในการกินอยู่ แต่งกาย และใช้ชีวิต

ความสวยงามตามธรรมชาติ ยังคงงดงามอยู่ในความทรงจำ เมื่อครั้งได้ไปเยือนบนยอดดอย

ขอบคุณครับ

มาชื่นชมและให้กำลังใจคนทำงานที่จัดกิจกรรมดีๆ ให้เด็กๆ ค่ะ ^^

นิทานเนื้อเรื่องดีมากครับ

ขออนุญาตนำไปใช้ต่อด้วยนะครับ

แวะมาเยี่ยมชมและเป็นกองเชียร์ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องติ๋มKanchana

การเรียนรู้ของเด็ก  จะเกิดขึ้นอย่างมีคุณค่าเมื่อเขาเกิดสำนึกหรือมีปัญหานะคะ เขาจะคิดได้ว่าเคยเรียนรู้อะไรมาบ้าง  ก็มีความสุขดีที่ได้ไปทำกิจกรรมแบบนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเลิศฤทธิ์ ศรีหงส์

พี่คิมเคยได้ไปชมบ้านชาวเขาหลายแห่งแล้วค่ะ แต่ไม่ได้ไปแบบได้รู้ได้เห็น ได้สัมผัสแบบนี้ 

ที่นี่ให้คุณค่าของความเป็นมนุษย์กับพี่คิมมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องBaby

พี่คิมคิดว่ามิตรใหม่มาเยี่ยมค่ะ ที่แท้เป็นน้องบี๋เปลี่ยนภาพนั่นเอง  น้องสบายดีนะคะ เห็นหายหน้าไปหลายวัน คิดถึงคะ

สวัสดีค่ะน้องพลาย

ด้วยความยินดีค่ะ พี่คิมนำมาปรับใช้กับเด็ก ๆ ของพี่คิมก่อนจึงนำไปเล่า เพระบริบทของพวกเขาคล้ายกันค่ะ

ที่โรงเรียนของพี่คิมชาวบ้านขายที่ให้นายทุนไปปลูกพืชเชิงเดี่ยวค่ะ  ส่วนที่ห้วยปลาหลดยังมุ่งมั่นปลูกพืชไร่พืชสวนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ครูชุมชน คนธรรมดา

ขอขอบพระคุณในความปรารถนาดีค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

มาติดตามกิจกรรมจิตอาสาค่ะ

น่าสนใจมากๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูเล็ก

บันทึกค่ายฯ เยาวชนพี่คิมยังเขียนไม่จบค่ะ ตอนสำคัญ ๆ ยังไม่ได้ลงบันทึกเลยนะคะ  โปรดรอติดตามต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

ช่วงนี้..ติดอบรม 5 วัน ไม่ค่อยมีเวลาเลยค่ะ

ได้แต่อ่านเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ครั้งละนิดๆหน่อยๆ เท่านั้นเอง

แต่จะติดตามอ่านเรื่อยๆค่ะ..แบบติดใจ..กิจกรรมแบบนี้

เพื่อสาธารณะประโยชน์..ถึงเวลาที่เราต้องลุกขึ้นมาช่วยเติมเต็ม..สร้างฝัน

ให้พวกเขายืนหยัด..มิใช่เพียงแค่..รอคอย

ปกติได้แต่รวบรวมปัจจัยส่งให้เพื่อนพ้องน้องพี่ มีแต่เสียงเล่าขาน..

แต่ไม่ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้...ในภาพก็ยังดี..

 

สวัสดีค่ะน้องครูเล็ก

วันนี้ส่งเสื้อพลาดค่ะ  เด็กติดซองของน้องเล็กเกินค่ะ  ความจริงไม่ทราบ  แต่อ่านเจอในใบเสร็จการส่งค่ะ 

สำหรับเรื่องราวของชุมชนชาวลาหู่ยังมีต่อค่ะ  และจะกลับไปหาคำตอบโจทย์อีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท