เมื่อไอยเรศบาน ที่บ้าน


ช่วงนี้อากาศในประเทศไทยร้อนมาก แต่ก็เป็นช่วงที่กล้วยไม้พื้นเมืองของไทย ต่างทยอยกันออกดอก ไอยเรศเป็นอีกชนิดหนึ่งที่มีช่วงการบานของดอกช่วงนี้ครับ  .... ไอยเรศของที่บ้านครับ

 

 

 

 

ขอใช้ความสวยงามของดอกกล้วยไม้สู้ลมแห่งฤดูร้อนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 93210เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (108)

สวัสดีค่ะอาจารย์ภูคา

แอบไปยลโฉมกล้วยไม้ตั้งแต่เป็นไฟล์รูปเลยค่ะ  ทำอย่างไรค่ะถึงจะได้ อิ อิ   เพราะสวยมากจริง ๆ ค่ะ อาจารย์มีเต็มบ้านเลยหรือค่ะเนี่ย สุดยอดจริง ๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณภูคา

  • เมื่อตอนเป็นเด็ก  ครูอ้อยมีกล้วยไม้อยู่กระถางหนึ่งอยู่หลังบ้าน   ไม่มีใครสนใจเลย  ยกเว้นครูอ้อย  ซึ่งเฝ้าพูดคุยกับเธอแทบจะทุกวัน  
  • เมื่อเธอเข้าใจที่ครูอ้อยพูด   เธอจึงออกดอกเป็นมิตรภาพระหว่างเรา  
  • ครูอ้อยต้องร้องไห้จ้า   เมื่อน้องชายเอามีดมาตัด   แล้วครูอ้อยก็รู้ว่าคุณพ่ออนุญาต  ร้องไห้ไปหลายวันเชียวค่ะ   ออกมาตั้งหลายช่อค่ะ   ตัดหมด  ไม่เหลือเลยสักช่อเดียว  
  • นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่มีความรู้สึกผูกพันกับ...ช้างกระ...หรือไอยเรศ...

ขอบคุณที่ทำให้คิดถึงเธออีกค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

P

มาก่อนใครเลยนะครับ ที่บ้านปลูกไว้ไม่เยอะครับ แต่ช่วงที่เขาออก ก็จะออกพร้อม ๆ กัน ทำให้ดูแล้วชื่นใจครับ 

ตอนนี้อยู่ที่ พิษณุโลกหรือกรุงเทพครับ

สวัสดีครับครูอ้อย

P

ได้อ่านแล้วรู้สึก เศร้าตามไปด้วยครับ  กล้วยไม้ที่บ้านจะปล่อยให้เขาออกดอกจนกว่าดอกจะโรยครับ (เหมือนดูดีแต่ที่จริง ไม่มีเวลาไปตกแต่ง..อิ อิ)

ที่บ้านผมเพิ่มจะออกตุ่มดอกครับ เอทำไมออกหลังของท่านภูคาล่ะ เป็นเพราะไม่ค่อยสมบูรณ์ หรืออากาศ หรืออะไรครับ ผมดูแลน้อยไปหน่อย มัวยุ่งกับงาน และคนอื่นก็ไม่กล้าไปแตะต้องครับ ถ่ายรูปเหล่านี้ สงสัยถ่ายตอนเย็นหรือค่ำ ขึงต้องใช้ flash หากถ่ายไม่ใช้ flash คงสวยอีกแบบหนึ่งนะครับ ของท่านภูคาสวยมากเลยนะครับ แสดงว่าสมบูรณ์มากถึงออกดอกมากกว่า 2 ช่อดอกในหนึ่งต้น หากได้พบกันที่อาศรมครูบาผมคงขอความรู้เยอะๆเลยนะครับ
สวัสดีครับ
P

 ถ่ายตอนค่ำครับ บางรูปก็ถ่ายตอนกลางวันครับ 

สำหรับไอยเรศ จะเริ่มบานจากทางใต้ขี้นมาทางเหนือและอีสานครับ นอกจากนี้ยังขึ้นกับสภาพอากาศครับ แต่ จะบานตอนไหนก็ได้เห็นดอกของมันครับ  กล้วยไม้ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้ป่าหรือกล้วยไม้บ้าน ถ้าได้เลี้ยงดูเขาอย่างดี ให้น้ำให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ เขาก็จะตอบแทนเราโดยการออกดอกให้ดู เต็มที่ครับ ผมก็อยากจะไปอาศรมของครูบา เหมือนกันแต่ยังหาวันที่ว่างตรงกันไม่ได้(ไปกันหลาย ๆ คนครับ สนุกดี)  ถ้าไงแล้วจะนัดเจอกันอีกครั้งนะครับ

ขอบคุณมากครับ

  • โห นี่ของจริงหมดเลยเหรอค่ะเนี่ย เคยเห็นแต่พลาสติก
  • บุญตาจริงๆเลย
  • คนเลี้ยงก็คงจะมีความสุขที่ได้เห็นดอกบานสะพรั่งขนาดนี้ ว้าวๆ

โอโห  งามมากๆๆๆๆ  คงหอมนะคะ ขอบคุณที่นำรูปมาให้ชม ชอบภาพที่ 3 เหมือนงาช้างเลยค่ะ มิน่าเค้าถึงเรียกช้าง

สวยมากๆค่ะคุณภูคา สมัยเด็กๆที่บ้านก็มีแบบนี้ แต่ตอนนี้ ไม่มีเลย สงสัย ต้องไปหามาเลี้ยงสัก2-3ต้นค่ะ

เข้ามาสมัครเป็นลูกศิษย์คนรักไอยเรศค่ะ อยากได้ๆๆๆ

         ขอนอนเฝ้าใต้ซาแลนซักคืนได้  บ่ค่ะ

P ทีนี้เรื่องเศร้าลูกศิษย์พี่ครูอ้อยค่ะ
       นักเรียน  รู้ว่าครูพี่องุ่นชอบไอยเรศมั๊กๆ  ตัดมาให้ในวันวาเลนไทน์   เป็นกำเลยค่ะ    เกือบเป็นลม    พี่องุ่นลงโทษโดยการสั่งด่วนว่า  กลับไปเอาต้นมาเดี๋ยวนี้เลย  อิอิ    เรื่องนี้เศร้า&สุขค่ะ
       อยากทราบความคิดของอาจารย์  เกี่ยวกับ  ช้างกระแถวอีสานค่ะ  มีอยู่ทั่วไปตามดอนตาปู่ (ป่าเล็กๆที่พอมีเหลือเป็นย่อมๆ เพราะมีศาลเจ้าที่ ) จะมีทุกที่ที่มีดอนตาปู่  เค้ามีต้นเล็ก  ดอกเล็ก  ช่อเล็ก จำนวนก็เล็ก  แต่มีกลิ่นหอมมากค่ะ 
  • ดอกไม้สวยจังเลยครับ
  • จะมาชวนไปบ้านพ่อครูบาสุทธินันท์ครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

P
 เวลากล้วยไม้เริ่มตั้งช่อ ให้ดอก ผมจะเฝ้าคอยลุ้นว่า ปีนี้จะได้กี่ช่อ ช่อจะยาวไหม สีจะสวดขึ้นหรือเปล่า มีความสุขไปอีกแบบหนึ่งครับ
สวัสดีครับคุณ
P
 ไอยเรศช่อจะยาวครับ แต่ถ้าเป็นพวกช้างจะมีดอกและกลิ่นที่หอมกว่าครับ แต่ผมก็ชอบทั้งหมดครับ
สวัสดีครับพี่
ไม่มีรูป
sasinanda
 หากล้วยไม้มาเลี้ยงหลาย ๆ ต้นก็ได้ครับ มีเยอะจะได้ไม่เหงาครับ (กล้วยไม้ไม่เหงา)
สวัสดีครับ
P

ยินดีครับ ลูกศิษย์ คนใหม่ อนุญาติให้นอนได้ครับ แต่ต้องเตรียมที่นอนหมอนมุ้งมาเองครับ  อิอิอิ  ถ้าได้ต้นติดดอกมาด้วยคงจะมีความสุขมากกว่านี้นะครับ

เขตป่าอนุรักษ์ของหมู่บ้านจะเป็นที่เก็บรวบรวมสายพันธุ์พืชและสัตว์ ของชุมชนครับ อยากไปเห็นเหมือนกันครับ ต้นไม้ที่มีช้างใหญ่ ช้างน้อย เกาะกันเต็มต้น เวลาออกดอกจะสวยงามและมีกลิ่นหอมขนาดไหน

ช่วยกันรักษาไว้นะครับ

สวัสดีครับ
P

ได้วันหรือยังครับ ที่จะไปเยี่ยมอาศรมครูบา

บอกด้วยนะครับ ผมจะพยายามจัดวันให้ว่างครับ

สวยมาก ๆ ทำไงถึงจะได้สักต้นคะ  ปกตินิสัยไม่งก...ค่ะ   แต่สวยจนอดขอไม่ไหว   ที่บ้านมีต้นนึง  แต่ไม่สวยเท่านี้  ออกช่อสั้น ๆ เลี้ยงยังไงจึงจะยาวอย่างคุณภูคา

กล้วยไม้ อาจารย์สวยมากครับ วันหลังจะรบกวนขอคำปรึกษาเรื่องนี้ซะแล้ว

 

จะขอแต่กลอนให้กล้วยไม้สวย ๆ อีกซึ่งบท

แสงแดด แผดจ้า คราหน้าร้อน

เหล่าภมร ภุมรินทร์ มิแยแส

เนื่องด้วยเจ้า ไอยเรศ แม่ดวงแด

ผองผึ้งแห่ ดอมดมเจ้า ทั้งเช้าเย็น

  • ขออนุญาต  ตอบแทนน้องขจิตค่ะ
  • กำหนดการบ้านพ่อครู    28- 30  ก.ค.  50
  • เช็คอิน  18.00 น.  วันที่  28  ก.ค. 50  ช้าปรับ  5  บาท
  • ตอนลงรถ  คน มอ.น  จะต้องมีโจ๊คกระดูกหมุอ่อน  1  ถุง  ค่าผ่านด่าน
  • จองช้า  ปรับ  5  บาทสมทบทุนซื้อผ้าเช็ดตัว ให้อ.ขจิตเอาไว้ซับน้ำตา

                                         รวมปรับ  10  บาท

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป
nana
 ใส่ใจดูแล ให้น้ำให้ปุ๋ย สม่ำเสมอ ครับ
สวัสดีครับ
P
ยินดีที่จะให้คำที่ปรึกษาสำหรับเลี้ยงกล้วยไม้ครับ และขอบคุณกลอนอันไพเราะ ด้วยครับ
P
ขอบคุณครับ  พี่องุ่น จะจัดลงตารางครับ แต่ที่สำคัญ โจ๊กกระดูกอ่อน จะเอาไปไงดีวา  คงต้องให้อาจารย์ราณี เตรียมให้แล้วล่ะ  ส่วนค่าปรับ ต้องให้อาจารย์ผึ้งน้อย (บีแมน) ออกแทนครับ  555...

สวัสดีครับ    ไอยเรศบ้านอาจารย์งามมากๆเลยครับ  ผมเพิ่งเริ่มหัดเลี้ยงกล้วยไม้ยังไม่รู้อะไรเลย   อยากขอผากตัวเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์สักคนจะได้ไหมครับ   ออ๋      สวัสดีอาจารย์และพี่ๆท่านอื่นๆดว้ยครับ   สวัสดีครับ   

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ ชมรมคนรักกล้วยไม้ครับ

อ่อนจิตอ่อนใจใจอ่อน

ใจรอนรอนหลงคารมคนสวยสวย

อ.ภูคาต้องมนต์ระทดระทวย

หนูมาช่วยเป่ามนต์เพี้ยงเดี้ยงกว่าเดิม

คือหนูพึ่งเคยเข้ามาครั้งแรกค่ะเห็นไอยาเรศของอาจารย์สวยมากค่ะที่บ้านก็มีเหมือนกันแต่ว่าพี่ชายเอาไปเลี้ยงที่สุราษแล้วค่ะก็เลยไม่ได้เห็นดอกเลยอุตส่าช่วยกันทำแต่พี่เอาไปดูคนเดียวเลยหนูขอเป็นสมาชิกใหม่นะค่ะหนูอยู่ที่นครสวรรค์ค่ะที่นครสวรรค์มีกล้วยไม่ป่าเยอะเหมือนกันนะค่ะและหนูก็มีปัญหาจะปรึกษาคือช้างกระที่บ้านใบมันเหลืองค่ะไม่รู้ว่าเป็นอะไรบางคนก็บอกว่าให้น้ำมากบางคนก็บอกว่าติดเชื้อราหนูไม่รู้ว่าจะทำไงดีกล้วว่ามันจะตายมากเลยค่ะเพราะเป็นต้นแรกที่พี่ชายทำให้แล้วก็สัญญาว่าจะดูแลให้ดีแต่ตอนนี้มันเป็นไรไม่รู้หนูควรทำไงดีค่ะฉฮ

สวัสดีครับ น้องมัด

ขอบคุณที่มาช่วย(ซ้ำ) นะครับ 555

สวัสดีครับคุณกวาง

สำหรับช้างที่ใบเหลืองและร่วงมีสาเหตุจาก โรคและแมลง กับ ความชื้นในบริเวณที่ปลูกน้อยเกินไปครับ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว และหน้าร้อน ใบจะร่วงมากกว่าปกติครับ ลองสังเกตุและหาสาเหตุของโรคดูนะครับ

lสวัสดีครับหลังจากเข้ามาฝากตัวแล้วก็หายแว็บไป   ไม่ได้ล้มเลิกครับแต่ไปหาไถหวายบ้านเพื่อนมาครับ   แลกกับเฟิร์น แล้วก็ลีลาวดีครับ  พอดีพอเพียงครับ   อ้างไปงั้นแหละครับพอดีหลานสาวเข้าม.1นอ้งสาวเพิ่งพากันย้ายมาอยู่กับผมยังไม่มีงานทํา   ผมเลยรับเละที่เคยไปเล็งโขลงช้างไว้เลยตอ้งหยุดไว้ก่อน   อ่อ   ถ้าจะเริ่มทีละเชือกมือใหม่อย่างผมควรเริ่มจากเชือกไหนดีครับอาจารย์

สวัสดีครับคุณเอก

ถ้าจะเริ่มจากช้าง ก็ได้ทุกชนิดละครั้บ จะช้างกระ ช้างเผือก ช้างแดง ช้างพลาย แต่ถ้าเป็นช้างแดงจะโตช้ากว่าช้างเชือกอื่น ๆ หน่อยนะครับ

 

  • ขอบคุณค่ะคุณภูคา  ที่เข้าไปเยี่ยมในบันทึกครูอ้อย
  • ไม่มีอะไร..ในกอไผ่ค่ะ..นอกจากหน่อไม้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ภูคา

เจี๊ยบเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงไหลกล้วยไม้ป่าของไทยมาก ๆ และเริ่มเก็บสะสมได้ปีกว่า ๆ แล้ว ดีใจมากที่เจอ blog ของอาจารย์

เข้ามาหารายละเอียดเอื้องคำเพราะพึ่งได้มาเลยมาพบไอยเรศของอาจารย์ค่ะสวยมากไม่เคยเห็นช่อดอกยาวมากขนาดนี้เลยค่ะ ขอเป็นสมาชิกด้วยคนนะค่ะชอบกล้วยไม้ป่าค่ะแต่หายากไม่ค่อยรู้จักและวิธีเลี้ยงพบตามงานเกษตรต้นเล็กๆ ถ้าชอบก็เก็บมาเลี้ยงค่ะตอนซื้อก็ไม่มีดอกแต่ชอบก็หวังว่าจะได้เห็นดอกเขาค่ะ

เห็นแล้ว อิจฉามาก ที่บ้านไม่ออกดอกเลย

จะทำไงดีค่ะ  ช่วยแนะนำหน่อย

เพิ่งจะเริ่มปลูกกล้วยไม้  สนใจมาก ๆ ค่ะ

ช่วยแนะนำด้วยน่ะค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

เรียน อ.ภูคา

       กล้วยไม้สวยมากขอรบกวนอาจารย์ว่าอาจารย์มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร วิธีการใส่ปุ๋ย การให้ น้ำ การให้ฮอร์โมน มีระยะเวลาที่แน่นอนหรือเปล่าคะ เพราะที่เลี้ยงไว้ปีแรกๆ ให้ดอกสวยแต่ปีหลังๆเริ่มออกดอกน้อยและไม่ค่อยสมบูรณ์ การให้น้ำให้วันละครั้ง ปุ๋ยให้ประมาณเดือนละ 1 ครั้งค่ะ

สวัสดีครับคุณ nmon และคุณ P

36. จันทร์เพ็ญ
ตอบช้าไปหน่อยครับ ต้องขออภัย
การปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มีเทคนิคไม่มากครับ ที่สำคัญต้องรู้ว่าเป็นกล้วยไม้ที่ชอบขึ้นในพื้นที่แบบใด ป่าชนิดใด คือสามารถหาข้อมูลได้จากหนังสือการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ทั่ว ๆ ไปครับ แล้วเราก็มาจัดสภาพให้เหมาะสมกับเขา  บางชนิดเราปลูกเลี้ยงได้ไม่ดี หรือเลี้ยงแล้วไม่ออกดอกเนื่องจาก ควาสูงไม่พอ หรืออุณหภูมิต่ำไม่พอ ครับ อีกอย่างหนึ่งครับ ปัจจัยที่ทำให้กล้วยไม้ออกดอก ก็สำคัญครับ เช่นกล้วยไม้พื้นเมืองบางชนิดจะต้องผ่านช่วงหน้าหนาวและจะออกดอกช่วงหน้าร้อน ช่วงหน้าหนาวอากาศแห้ง ทำให้กล้วยไม้เตรียมสะสมอาหารเพื่อออกดอกครับ แต่ถ้าเรารดน้ำให้ชุ่มมากเกินไป กล้วยไม้ก็ยังคิดว่าไม่ถึงหน้าหนาวเสียที เลยไม่ออกดอกครับ แต่กล้วยไม้พวกช้าง ไอยเรศ ส่วนใหญ่จะออกดอกตามฤดูครับ ถึงรดน้ำ ก็ยังแตกตาดอกออกมา ครับ  ส่วนการให้ปุ๋ยก็ให้ปุ๋ยสูตรตัวกลาง-หลังสูง สลับกับ สูตรเสมอ 1-2 อาทิตย์ครั้งครับ

 

สวัสดีครับผม

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบกล้วยไม้ตอนนี้ผมมีอยู่ไม่กี่ต้นแต่ตอนซื้อคนขายบอกว่าชื่อไอยเรศตอนที่ซื้อมันยังไม่ออกรากเลยผมก็พยายามเลี้ยงให้มันออกรากอยู่เลี้ยงมาเป็นเดือนแล้วก็ยังไม่ออกสักทีรดน้ำก็รดครับแต่ก็ยังไม่ออกรากผมก็เลยยากถามว่าเราจะมีวิธีการเลี้ยงยังไงชอบอากาศแบบไหน ชอบน้ำปริมาณมากหรือน้อย  ชอบความชื้นหรือเปล่า ผมจะได้เอาใจถูกไม่ทราบว่าท่านใดที่มีความรู้ทางด้านนี้ช้วยบอกทีครับ

                                       ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับสำหรับคำตอบ

สวัสดีครับคุณชาย

ไม่ต้องตกใจหรอกครับ พวกช้าง ไอยเรศ จะพักตัวในช่วงหน้าหนาวครับ รากจะหยุด  แต่พอเข้าร้อนแล้วรากจะเริ่มเดินครับ การเลือกซื้อกล้วยไม้มาปลูกหรือการเปลี่ยนกระถางของกล้วยไม้ต้องดูช่วงจังหวะหน่อยนะครับ บางทีอาจใช้กาบมะพร้าวแช่น้ำไว้สัก 10-15 วัน มาประกอบบริเวณรากเพื่อเพิ่มความชื้น ก็อาจทำให้รากออกเร็วขึ้นครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ภูคา  เพิ่งเจอBLOGของอาจารย์ ดีใจมาก  เห็นไอยเรศของอาจารย์แล้วชอบมากค่ะ ตามปกติแป้งจะชอบกล้วยไม้ป่าเป็นชีวิตจิตใจ เลี้ยงทั้งตระกูลช้างและตระกูลเอื้อง เลี้ยงแบบตามใจฉันนะคะ  พอมันออกดอกแป้งจะมีความสุขมาก เดินดูได้ทั้งวัน  เมื่อช่วงต้นปีโดนขโมยเอื้องมัจฉาไป 2 พุ่ม มีดอกพุ่มละประมาณ 40-50 ดอก ( ที่เรียกว่าพุ่มเพราะเอาติดตอไม้สักไว้น่ะค่ะ)    เอื้องคำอีก 5-6 ต้น  แวนด้า 10 กว่าต้น เสียใจแล้วก็โกรธมาก ถึงกับลงทุนเอาพุ่มเอื้องสายนำผึ้งพุ่มใหญ่.ออกมาล่อ  ถ้ามาอีกที เสร็จแน่  (ซุ่มรออยู่เป็นอาทิตย์แน่ะ  )     จนถึงวันนี้ก็ยังเสียดายไม่หายเลยค่ะ  เพราะกว่าเราจะเลี้ยงให้โตขนาดนั้น ก็ใช้เวลานานพอสมควร    วันนี้พอมาเห็นไอยเรศของอาจารย์   กิเลศมันมาอีกแล้ว   เดี๋ยวคงต้องมีปัญหามาปรึกษาอาจารย์บ่อยๆล่ะค่ะ

สวัสดีครับคุณสลิล

ระวังเอื้องสายจะหายอีกนะครับ อิอิ...

ยินดีมากครับที่ได้รู้จักกันถึงจะไม่ได้เห็นหาค่าตากัน แต่ก็มีสิ่งที่สนใจในสิ่งเดี่ยวกันครับ 

นี่น้องใหม่ค่ะ หนูเป็นอีกคนที่ชอบกล้วยไม้ แต่ไม่มีความรู้เรื่องกล้วยไม้มากนัก อยากปรึกษาเรื่องไอยเรศค่ะ
คือ เลี้ยงมาได้ปีกว่าแล้วค่ะ แต่ยังไม่แทงยอดเลย เป็นเพราะยังเล็กไป หรือดูแลไม่ดีคะ ตอนที่ได้มาใหม่ๆความสูงก็ประมาณ 1 ฟุตแล้วค่ะสมบูรณ์ดี รอแล้วรออีกก็ยังไม่มีดอกเลย ส่วนตระกูลเอื้องเพิ่งออกขวดได้ปีกว่าเหมือนกันค่ะ ปีก่อนดูแข็งแรงดี ตกมาปีนี้ใบร่วงหมดทุกต้นเลยค่ะ คือวัสดุที่ไช้ปลูก หนูใช่ถ่านทุป ผสมใยมะพร้าวแล้วก็มีก้อนหินผสมเล็กน้อยค่ะ ผิดวิธีหรือเปล่าคะ แบบว่าวัสดุที่นี่หาเหมือนเมืองไทยยากมาก ส่วนเรืองอากาศ เหมือนบ้านเราเลยค่ะ แล้วไอยเรศแบบขวดขายหมดรึยังคะ ถ้ายังไม่หมดขอจองด้วยคนค่ะ
สองขวดค่ะ ขอบคุณนะคะ
สวัสดีค่ะ
รบกวนถามอาจารย์หน่อยค่ะ ไม่ทราบว่ามีที่ไหนขายไอยเรศแบบขวดบ้างคะ [email protected]
ขอบคุณค่

สวัสดีครับคุณ boom

ลองเข้าไปดูใน http://www.orchidsiam.com/th/

ได้ครับ

สวัสดีค่ะขอเป็นสมาชิกด้วย ไอยเรศที่บ้านก็ปลูกไว้เยอะมากแต่ใส่กระถางไม้ เห็นของคุณภูคา ปลูกติดขอนไม้ไม่ทราบเป็นขอนไม้อะไรค่ะ

สวัสดีครับ ขอความรู้เรื่องช้างนิดนึงครับ ในตระกูลช้างนี่ ช้างใดโตชาที่สุดครับ แล้วมีเคล็ดลับเลี้ยงช้างอย่างไรให้ดอกออกมากๆๆครับ

อีกเรื่องนึง อยากทราบว่า ผมมักจะไปซื้อกล้วยไม้ที่จตุจักรครับ ช่วยแนะนำเทคนิคการเลือกซื้อพวกแคทลียา+ช้าง+แวนด้าให้ดวยครับ (ผมจะไม่ซื้อกล้วยไม้ที่ออกดอกขณะนั้น แต่จะมาเลี้ยงให้ออกดอกเอง ดีไหมครับ)

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณทิพวรรณ

ขอนไม้ที่บ้านส่วนใหญ่จะใช้ไม้ที่ได้จากการริดกิ่งมะขาม ลำใย เป็นส่วนใหญ่ครับ ที่สังเกตคือไม้มะขาม กล้วยไม้จะโตดีสุดครับ

สวัสดีครับคุณท้อป ในพวกช้างด้วยกัน ช้างแดงโตช้าสุดครับ

สำหรับการเลือกซื้อต้นไม้ ก็มีความแตกต่างกันตามความชอบของบุคคล สำหรับผมจะเลือกซื้อต้นที่มีดอกแล้ว และมีก่อ หรือต้นที่สมบูรณ์ ครับ ส่วนกล้วยไม้ที่จะมาลุ้นดูดอกจะซื้อเป็นไม้นิ้วหรือไม้ขวดที่เป็นกล้วยไม้จากการเพาะเมล็ดครับ

หากท่านใดสนใจไอยเรศก่อนะครับ ลองเข้ามาชมที่ www.roungtong.com แล้วจะม่ผิดหวังครับ

สวัสดีคะ อ.ภูคา พึ่งเข้ามาครั้งแรก พอดีหนูเลี้ยงไอยเรศไว้ ออกดอกไปช่วงมิถุนายน อยู่ได้เกือบเดือนก็โรยหมดแล้วคะ ตอนออกดอกนี่ที่ห้องสดชื่นมากเลยคะ

กลับจากที่ทำงานต้องตรงดิ่งไปที่หลังห้องก่อน (หนูอยู่อพาร์ทเม้นท์)

แต่ตอนนี้สังเกตว่า ใบมันเหลืองคะ แล้วก็ดูไม่สดชื่นเลย หนูไม่เคยให้ปุ๋ยเลยคะ รดแต่น้ำวันละครั้ง ตอนนี้หนูกะว่าจะไปหาซื้อปุ๋ยมาใส รบกวนอาจารย์ แนะนำปุ๋ยว่าหนูควรจะใส่อะไรดี และใส่อย่างไร กี่ครั้งต่ออาทิตย์ พอดีเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงคะ รบกวนอ.ด้วยนคะ

สวัสดีครับคุณ noonui

ก่อนอื่นต้องดูสถานที่เลี้ยงว่าเหมาะสมหรือเปล่าครับ บางครั้งแดดแรงไป หรือแห้งเกินไปกล้วยไม้ก็จะใบเหลืองและทิ้งใบครับ หรืออาจเกิดจากเชื้องราก็ได้ครับ โดยทั้วไปกล้วยไม้ที่เพาะเลี้ยงในกระเช้าหรือตะกร้า จะต้องให้น้ำและให้ปุ๋ยครับ ถ้าเป็นกล้วยไม้พื้นเมืองที่ออกดอกเป็นฤดูกาลก็ต้องให้ปุ๋ยเหมือนกัน ปรกติจะให้ปุ๋ยเกล็ดละลายน้ำสำหรับกล้วยไม้ มีหลายยี่ห้อ ลองสอบถามตามร้านขายกล้วยไม้ ดูก็ได้รับ และก็ถามวิธีใช้ด้วยก็จะดีครับ ให้ปุ๋ยอาทิตย์ละครั้งหรือ 10 วันครั้งก็ได้ครับ และที่สำคัญจะต้องหาข้อมูลของกล้วยไม้ที่เราจะเลี้ยงก่อนว่าเป็นแบบไหน ต้องการความชื้นหรือแสงประมาณไหน ซึ่งสามารถหาได้ตามอินเตอร์เนต หรือจากหนังสือกล้วยไม้ครับ เพื่อจะได้เลี้ยงกล้วยไม้ได้กีและสวยงามครับ

อจ.ภูคา ค่ะ มีเรื่องเรียนปรึกษา

เรื่องแรก ได้ลองเอากิ่งมะขามเป็นที่อยู่ของไอยเรศ ปรากฏว่าช่วงนี้กิ่งมะขามมีเห็ดขาวๆ เล็กๆ ขึ้นเต็มขอนไม้ สมควรปล่อยให้ไอยเรศอยู่ต่อ หรือว่า ควรเอาออกดีละค่ะ

เรื่องที่สอง อันนี้แปลกใจ คือว่าผ่านไปทางอุตรดิตถ์ แวะร้านขายต้นไม้ ที่ร้านนี้มีกล้วยไม้ขายมากทั้งป่าและที่เพาะเลี้ยง ที่น่าสนใจคือ เจอช้างที่สมบรูณ์ คอใหญ่ ใบใหญ่ และลำต้นตรง แต่ที่กระถางไม้พบว่ามีขี้วัว อยู่ด้วย เจ้าของร้านบอกว่าใส่ขี้วัวแห้งจะทำให้ต้นสมบรูณ์ขึ้น ก็เลยอยากทราบความคิดเห็นจากอาจารย์ค่ะ

กล้วยไม้ออกดอกสวยดีนะคับ ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบเลื้ยงไอยเรศเหมือนกัน แต่ที่เห็นดอกใช่ไม้ป่าทางอีสานใช่ปะคับ คือผมอยากเลื้ยงไม้อีสานน่ะคับ แต่พยายามเลื้ยงหลายครั้งแล้วแต่ไม่ลอดสักที่ ที่เลื้ยงได้ก็มีแต่ป่าทาง เหนือ ใต้ จันทร ปราจีน และไม้กาญ น่ะคับ คือผมอยากรู้นะคับว่าทำไมถึงเลื้ยงไม้อีสานไม่ลอดสักที่คับ อยากเรียนถามน่ะคับ (อืมผมเลื้ยงที่ปทุมนะคับ) ขอบคุณคับ..

ดอกไม้สวยมากครับ

สวยมากๆ

ผมขอนำบล็อกเข้าแพลนเนตนะครับ

สวัสดีครับคุณ อรอนงค์

ทีบ้านผมก็ใช้กิ่งมะขามเหมือนกัน และก็มีเห็ดขึ้นเหมือนกันครับ แต่เป็นเห็ดเล็ก ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อกล้วยไม้ ก็ปล่อยทิ้งไว้ ไม่ต้องถอนทิ้งครับ

ก็มีบางคนใช้ขี้วัวเป็นปุ๋ย แต่ต้องระวังอย่าให้แฉะครับ ถ้าแฉะมาก มีหวังเน่าเข้าไส้ครับ ทางที่ดี สกุลช้างเป็นรากอากาศ ปลูกใส่กระถางหรือติดตอไม้ก็งามดีครับ ควบคุมความชื้นให้เหมาะและให้ปุ๋ยให้ยาสมำเสมอก็พอครับ

ผมว่าไม่เกี่ยวกับไม้จากภาคไหนครับ ที่สำคัญตอนได้มามีสภาพสมบูรณ์หรือเปล่า มีการติดเชื้อจากการขนส่งหรือ ชนิดกล้วยไม้เลี้ยงในกรุงเทพไม่ได้ครับ

ที่บ้านเลี้ยงเลี้ยงช้างทุกสีเลย แต่งแดงโตช้ากว่า

ขอบคุณคับพี่ จะพยายามต่อไปคับ

แวะเข้ามาชมหลายครั้งแล้วค่ะ ไอยเรศของอาจารย์สวยมาก ... วันนี้มีเรื่องไอยเรศมาปรึกษาอาจารย์ค่ะ คือได้ไอยเรศมาจากป่าเขมร แถว ๆ ช่องจอมจังหวัดสุรินทร์ เขาเพิ่งตอกไว้กับขอนไม้ ขอนละ 4-5 ต้น และได้ส่งภาพให้อาจารย์ทาง เมล์ ด้วยค่ะ ดิฉันกลัวว่าจะเลี้ยงไม่รอด จึงขอคำปรึกษาอาจารย์ว่าจะมีวิธีดูแลอย่างไร ควรให้ปุ๋ยได้หรือยัง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ภูคา

ไอยเรศสวยมาก มีความสุขที่ได้เห็น เป้มีกล้วยไม้หลายชนิดค่ะ เป้แวะเข้ามาชมบ่อยครั้งมีปัญหาอยากเรียนถามค่ะ คือ1.งานเกษตรท่ขอนแก่น ได้ไอยเรศมา6 ต้น ปลูกใส่ขอนไม้และไม่รู้ว่าไม้อะไรผิดมั้ยค่ะ 2.ไอยเรศชอบอากาศขนาดไหน ชอบแห้งมั้ย (เป้อยู่ขอนแก่น) แดดขนาดไหน ใส่ปุ๋ยอะไรจะให้ไอยเรศสมบูรณ์สุด ขอวิธีดูแลอย่างถูกวิธีด้วยนะคะ

ผมบ้านอยู่อำเภอปัวนะครับ ตำบลแงง

แต่มาเรียนที่เชียงใหม่ครับ

บ้านอาจารย์อยู่ไหนครับเผื่อกลับบ้านจะได้ไปเที่ยวดูกล้วยไม้

จะได้มั่ยครับ มีช้างอยู่ที่บ้านเหมือนกันแต่ยังเล้กอยู่เลย

อยากได้ไอยเรสมั่งอะครับ

ขอบคุณครับ

ผมมีเรื่องอยากถามหน่อยครับ ในกรณีที่มีมดเล็ก ตอมดอกมากๆ มีผลกับดอกมั้ยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.ภูคา

ก่อนอื่นขอชมว่าไอยเรศของ อ.สวยจริง ๆ เลยค่ะ ตอนนี้กอล์ฟมีไอยเรศเหมือนกันกำลัง แทงช่อดอกออกมายาวพอสมควร แต่มีปัญหาอยู่ตรงที่มีมด(ที่มีกลิ่นเหม็น)มาขึ้นช่อดอกตลอดทำอย่างไรดีค่ะ เพิ่งจะออกมาเป็นปีแรกด้วย ขอทราบด้วยนะค่ะ

ที่บ้านปลูกต้นกล้วยไม้หลายพันธ์เพิ่งเริ่มเลี้ยงได้ 2 ปี ออกดอกงามดีมาก ช่อใหญ่ ทรงสวย ใส่ปุ๋ยปกติ 1 อาทิตย์/ครั้ง

สวัสดีค่ะ สวยมากๆเลยค่ะ เลี้ยงมากี่ปีแล้วคะ เลี้ยงยากไหมคะ

ไม้หลากสีที่ขอนแก่นค่ะ

อภิสิทธิ์ ออแกรนด์ ออกเทอเรด

ผมเลี้ยงไอยเรศไว้สามต้นครับแต่ยังไม่ออกดอกเลยครับนี่ก็หน้าร้อนแล้วครับ แต่ใบของมันไม่เขียวสดเหมือนของอาจารย์เลยครับใบมันออกจะคล้ำบ้างบางทีกลัวมันตายนะครับแต่ผมก็ฉีดปุ๋ยสองครั้งต่อสัปดาห์ครับอยากทราบว่าจริงแล้วไอยเรศเค้าชอบน้ำไหมครับแล้วต้องทำอย่างไรให้ใบเขียวสดเหมือนของอาจารย์ครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

คุณ ธีรภัทร์ บ้านผมอยู่ ตำบลอวน บ้านทุ่งกลางครับ

สวัสดีครับคุณ naris กับคุณ กลอ์ฟ ปัญหาเรื่องมดอาศัยที่ช่อดอก ถ้าเป็นสวนกล้วยไม้ก็จะใช้ยากำจัดแมลงฉีดพ่น ครับ แต่ถ้าเลี้ยงไม่มาก หรือกลัวอันตรายก็ใช้ยาฉุนแช่น้ำแล้วฉีดพ่น จะไล่มด แมลง ได้ครับ

สวัสดีครับคุณ jitar

ยินดีด้วยครับ กล้วยไม้ถ้าดูแลเขา ๆ ก็ออกดอกให้เราชมครับ

สวัสดีครับคุณแดง

ผมสนใจมาหลายปีแล้วครับ แต่เริ่มปลูกเลี้ยงจริงจังก็ประมาณ 9 ปีครับ ไอยเรศเลี้ยงไม่ยากครับ

สวัสดีครับคุณ อภิสิทธิ์ ออแกรนด์ ออกเทอเรด ไอยเรศถ้าได้แสงมาก ๆ ใบจะออกเหลือง ๆ ครับ แต่ใบจะเล็ก แคบ โตช้ากว่า ไอยเรศชอบชื้นแต่แห้งครับ ที่สำคัญคือต้องเลี้ยงรากครับ ถ้าไม่มีรากหรือระบบรากเสีย การดูดปุ๋ยดูดน้ำก็ไม่ดี ทำให้ต้นไม่งามครับ

น้องแอนสำนักงพุทธ

หนูเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงคะ หนูได้กล้วยไม้มาจากตลาดนัดเขาบอกว่าเป็นไอยเรศแต่ไม่รู้จะเลี้ยงอย่างไร หนูขอคำนะนำจากคุณภูคาด้วยค่ะ

สวัสดีครับ ลองหาท่อนไม้หรือกระเช้าไม้มาปลูกจะดีกว่ากระเช้าพลาสติกครับ และก็แขวนไว้ในที่ได้รับแสงรำไร มีความชื้นสูง รดน้ำทุกวัน ถ้าฝนตกก็ไม่ต้องครับ รดปุ๋ยอาทิตย์ละครั้งครับ ส่วนวิธีการเลี้ยงก็คล้าย ๆ กับการเลี้ยงกล้วยไม้สกุลแวนด้าครับ หรือช้างก็ได้ ลองเข้าไปอ่านในนี้ครับ http://www.orchidsiam.com/th/index.php?option=com_fireboard&Itemid=56&func=view&id=4&catid=3&limit=6&limitstart=6

สวยมากครับ ผมเพิ่งจะหัดเลี้ยงครับ ไอยเรศของผมซื้อมา 10 ต้น ตายไป 5 ต้น แหนะ

เมื่อวานก่อนไปซื้อมาอีก 3 ต้น คนขายบอกว่าไอยเรศ เมืองกาญ เลี้ยงง่าย ก็เลยอยากจะลองอีกซักตั้ง.....ทุกวันหยุดผมเดินดูกล้วยไม้ได้ทั้งวัน

สวัสดีค่ะอาจารย์ภูคา...ห่างหายกันไปปีนึงไม่ได้มาเยี่ยมเลยค่ะ วันนี้มีเรื่องน่าดีใจเลยต้องมารายงานอาจารย์ก่อน คือคราวก่อนเคยบอกอาจารย์ว่าจะลองเลี้ยงไอยเรศดูเพราะชอบกล้วยไม้ป่ามากๆ หลังจากนั้นก็เพียรหาไอยเรศมาเลี้ยง(หมดไปหลายตังค์เลยค่ะ)ก็เอาลงกระถางไม้ไม้บ้าง ติดขอนไม้บ้าง ดูแลอย่างดี เราก็คอยดูตลอดเวลาเลยนะคะ ว่าเมื่อไหร่จะออกดอกซะทีนะ ก็ไม่เห็นวี่แวว จนเลิกรอแล้ว เวลาผ่านไป 1 ปีเต็ม เมื่อวานเกิดขยัน ไปเล็มกิ่งไม้ (ต้นที่เอาเค้าไปเกาะไว้น่ะค่ะ) ปรากฏว่าเจอต้นนึงกำลังออกช่อยาวประมาณคืบแล้วค่ะ โอ้โฮ...ดีใจมากค่ะ แต่บอกก่อนนะว่าออกตั้ง 1 ช่อ จริงๆค่ะอาจารย์ ตัวเลขไม่ได้ตกหล่นไปไหนหรอกค่ะ ขอย้ำว่าจำนวน 1 ช่อจริงๆ แต่ก็ยังเซอร์ไพรซ์อยู่ดี เพราะมันนอกฤดูออกดอกของเขา ..มีความสุขมากค่ะ.. ลูกๆบอกว่าดูเหมือนคุณแม่จะดีใจมากกว่าตอนลูกสอบได้ที่หนึ่งซะอีกนะเนี่ย...พ่อเขาได้ที่เลยบอกลูกว่า ถึงเวลาที่เราพ่อลูกจะกลายเป็นหมาหัวเน่าก็คราวนี้..(ตานี่ชอบเว่อร์คะ) ยังไงแล้วถ้าดอกบานสวย็มที่จะส่งมาให่อาจารย์ชมนะคะ..คิดถึงและขอขอบคุณค่ะ

หวัดดีครับ..อาจารย์ผมเพิ่ง search หาไอยเรศ ครับเพราะที่บ้านเพิงออกเหมือนกันครับ แต่เทียบไม่ได้กับของอาจารย์เลยครับ สวยจริงๆครับขอชมจากใจ

สวัสดครับคุณจักรพล ไอยเรศเลี้ยงง่ายครับ แต่ก็เน่าง่ายเหมือนกันถ้าให้น้ำมากเกินไปครับ ที่สำคัญตอนซื้อมาถ้าปลูกแล้วรากเดินดีแล้วจะรอดครับ แต่ถ้าซื้อเป็นไม้กำหรือตัดมาไม่มีรากให้นำมาแช่ยาเร่งรากและฆ่าเชื้อราก่อนครับ จากนั้นนำขึ้นมาแขวนห้อยหัวลงเอาไว้ในที่ร่มและชื้นครับ รดน้ำทุกวันและยาเร่งรากกับเชื้อราทุกอาทิตย์ จนกว่าจะเห็นรากใหม่ออกมาครับ แล้วจึงนำมาปลูกหรือขึ้นกระถางครับ

สวัสดีครับคุณลลิล ยินดีด้วยครับ เมื่อเวลาแห่งการรอคอยให้ผลตอบแทนครับ ถ้าดอกบานแล้วส่งรูปมาให้ชมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณแถม กล้วยไม้มีความสวยงามอยู่ในตัวเองทุกต้นครับ ถ้าเราดูแลให้ดีเขาก็จะสมบูรณ์แข็งแรงและออกดอกให้เราเป็นการตอบแทนครับ บางทีเรียกว่า ดูแลกัน 11 เดือนได้ดูดอกแค่เดือนเดียว

ขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้คำแนะนำครับ

แม่เจ้าโว้ย งามแต้ๆ มีอีกบ่

สวยมากเลยครับ ผมเองก็เพิ่งหัดใส่ได้ไม่นาน

อาจารย์มีวิธีเร่งรากให้ไอยเรศ กุหลาบน่านรึเปล่าครีบ

แฟนผมซื้อกุหลาบน่านจากด่านสิงขร แล้วรดน้ำมากไปมันเน่า มันเลยเป็นเชื้อรา

เสียดายมากครับ T_T

สวยมากครับ ผมก็เลี้ยงเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เป็นของใต้ครับ ตอนนี้รากเดินหมดแล้ว มีอยู่ร้อยกว่าต้น เดี๋ยวจะถ่ายรูปมาให้ดู

มือใหม่ขอถามหน่อยค่ะซื้อไม้กำมาเลี้ยงคะ ก็แช่น้ำยาเร่งรากแล้วจับมัดขอนค่ะรดนำทุกวัน แล้วเมื่อไหร่รากจะเดินค่ะ กลัวมันจะไม่รอดเดินไปดูทุกวันวิตกจริตไปแล้ว

สวยมากค่ะ ที่บ้านก็เลี้ยงด้วย ดอกสีชมพูกับดอกสีขาว สวยมากค่ะ แต่ต้นยังเล็กอยู่

วันหลังจะเอามาลงให้ดู

คนรักกล้วยไม้ จ.เลย

ที่บ้านผมมีอยู่นิดเดียวเอง เเต่ดอกสวยมากมายเลย 555+ B-P

ที่บ้านพึ่งหัดมาเลี้ยงไอยเรศ ปลูกหลายชนิดประมาณ 2 ปี ไม่สวย แต่ช้างออกดอกหลายครั้ง ปลูกประมาณ 10 ปี อยากส่งรูปช่วงออกดอกให้ชม แต่ทำไม่เป็น เพราะอายุมาก ใกล้เกษียณ ถ้าปลดเกษียณจะเลี้ยงเป็นงานแก้เหงา อาจารย์ปลูกได้สวยมาก ออกดอกสะพรั่ง ชื่นชมจริง ๆ

มือใหม่หัดเลี้ยง

สวัดดีคะ

อยากเลี้ยงจังเลยคะที่บ้านเลี้ยงนิดหน่อยนะคะ

กำลังศึกษาวิธีการเลี้ยงกล้วยไม้ต่างๆอยู่

หาซื้อยากมาคะโดย เพราะช้างกระป่า ไอยเรศ ช้างกระตัน ช้างเผือก

แคทลียา ควีนสิริกิต

อยู่เชียงใหม่ หายากเหมือนกันคะ (แพงไหมคะ)

แล้วถ้าเราฉีดยาแูนเพื่อไล่ มด จะมีผลทำให้ดอกกล้วยไม้ร่วงมั๊ยค่ะ อาจารย์

แล้วเราจะฉีดพ่นตรงส่วนนไหนหรอค่ะ

ไอยเรศอาจารย์สวยมากเลยค่ะ

ดิฉันก็เป็นอีกคนที่ชอบกล้วยไม้ที่บ้านก็ปลูกส่วนมากจะเป็นกล้วยไม้ป่า

แต่ไม่ค่อยออกดอกจะทำอย่างไรดีค่ะ

ขอรายงานตัวหน่ยครับ อ. ผมทำงานที่เภสัช ม.นเรศวร ครับ ผมชอบไอยเรศของ อาจารย์มากเลยครับผมกำลังปป,กอยู่ได้มาจากวัดใหญ่ออกดอกเมื่อไรเดี๋ยวนำมาฝากครับ

ไอยเรศของอาจารย์สวยมาก ... ผมเริ่มปลูกบ้างแล้วปลูกมาประมาณปีกว่า ส่วนใหญ่เป็นตระกูลช้าง เขาแกะ และไอยเรศซึ่งเริ่มปลูกมาไม่นาน ให้ความเพลิดเพลินดีและมีความสุขดีเวลาได้เห็นดอกกล้วยไม้ที่เราปลูกออกดอก

สวัสดีครับ

สวยดีครับ ขอบคุณครับ เพิ่งได้รู้จักชื่อกล้วยไม่แบบนี้ ครับ

กล้วยไม้ ครับ

ขออภัย ไม่ได้ตรวจทานข้อความ มือไหว Enter เร็วไปหน่อย ครับ

เปิดมาคุ้นหน้าแต่ไม่คุ้นชื่อไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า

สวัสดีค่ะ อยู่ที่เนินมะปรางพิษณุโลกค่ะ ที่บ้านก็ปลูกไอยเรศเหมือนกัน เพราะเป็นแรงบันดาลใจให้บ้ากล้วยไม้ แต่ปลูกแล้วช่อยังไม่เยอะขนาดนี้ค่ะ อย่างมากก็ต้นละ2 ช่อเอง ยังขาดประสบการณ์ ต้องศึกษาอีกมาก อาศัยจากเวบไซด์นี่แหละค่ะหรือถ้าใครจะกรุณาก็ส่งทาง ทฟรสให้หน่อยก็จะเป็นพระคุณ ว่าทำอย่างไรดอกจะเยอะเหมือนคนอ่นเขาบ้าง

ดอกสวยมาก ทำอย่างไรจะปลูกได้อย่างนั้นบ้างถ้ามีอะไรจะแนะนำก็ [email protected] นะคะ

เห็นกล้วยไม้ของอาจารย์แล้วทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจ ผมได้ไอยเรศมา 6 ต้น มาลัยแดงอีก 2 ต้นอวบใหญ่ สมบรูณ์ดี ผมสังเกตว่าถ้ารดด้วยปู๋ยเกร็ดละลายนำ้สีของใบจะเขียวดีถ้าผมรดนำปุ๋ยเกร็ดมากๆคืออาทิตย์ละครั้ง จะมีผลเสียต่อกล้วยไม้มั้ยครับ

เห็นไอยเรศแล้ว ร้องได้คำเดียว ว่า โอย,,,,,,,,,,,,,,,,,ยอมแล้วจริง ๆ ค่ะ เสียดายก็แต่ว่า งานประกวดกล้วยไม้เด่น ๆ ของเราม้ก

จัดในหน้าหนาว ดิฉันไปตามดู หวังว่าจะได้เห้นไอยเรศสวย ๆ ก็เจอแต่พันธ์อื่นเสียมากกว่า แต่อีกใจก็นึก กระหยิ่มว่า ไม้งามต้อง

ซ่อนตัวอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยนะคะ

ชอบไอยเรศของอาจารย์มาก ที่บ้านมีช้างกะอย่างละต้น

แต่ช่อสั้นมากๆ(ยังดีที่มีให้ดู)ได้ความรู้จากที่อาจารย์เยอะเลย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยนะคะ

ชอบไอยเรศของอาจารย์มาก ที่บ้านมีช้างกะอย่างละต้น

แต่ช่อสั้นมากๆ(ยังดีที่มีให้ดู)ได้ความรู้จากที่อาจารย์เยอะเลย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

สวยงามมากจริงๆค่ะ

ที่บ้านมีด้วยค่ะ

แต่ดอกไม่มากมายขนาดนี้

ที่เห็นคือตัดไม้เป็นท่อนๆเลยหรือค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยนะคะ

ชอบไอยเรศของอาจารย์มาก พอจะขายใหมครัยช่วยตอบเมล์ด้วยขอบคุณครับ

อาจารย์อยู่แถวไหนคะ อ.อะไร อยู่พิด-โลกเหมือนกันค่ะ

ขอร่วมชื่นชมกล้วยไม้ด้วยคนนะคะ

สวัสดีครับ_สวยงามจริง_ผมเลี้ยงไว้สิบต้นครับยังไม่ออกดอกครับ_ยินดีด้วยครับ

กราบสวัสดีครับอาจารย์ ขอเสนอเป็นลูกศิษย์อาจารย์ด้วยหนึ่งคนครับ..ไอยเรศของอาจารย์สวยมากครับ..ผมอยู่กรุงเทพฯแต่เป็นคนรักกล้วยไม้พอสมควรครับ..เมื่อวานไปรอรับหลานจะมาสอบมศว.วันเสาร์นี้..ที่หมอชิต..ระหว่างรอก็ไปเดินหาดูกล้วยไม้..ที่จตุจักรแต่

ไอยเรศ..ไม่มีเลยครับ..ผมได้ม้าวิ่งมา...และเขาพระวิหาร..มาสองกิ่ง..กำลังหาวิธีการเลี้ยงดูครับอาจารย์..เผื่อว่าจะได้เชยชมดอกบ้างครับที่บ้านตอนนี้มีเอื้องกระเป๋าเปิดกำลังออกดอกอยู่ครับหนึ่งช่อ..แต่กุหลาบเหลืองโคราชไม่ยอมออกดอกเลย..ต้นก็สมบูรณ์ดีไม่รู้ว่าผิดพลาดที่ตรงไหนครับก็เลยไม่ยอมออกดอก...เคยปลูกไอยเรศครับออกดอกมา 2 ครั้งแล้วก็เหี่ยวแห้งตายครับ..หามาปลูกใหม่

2 ครั้งแล้วยังไม่รอดครับ...ทำตามขั้นตอนที่เขาว่ากันและครับ..สงสัยมากน่าจะเป็นเชื้อราเพราะว่าใบร่วงและค่อยแห้งไปครับอาจารย์

ขอบคุณครับอาจารย์และทุกๆ คนที่ให้ความกระจ่าง..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท