ส่องฟ้า


เด็ดใบส่องฟ้าขึ้นมา มองขึ้นไปบนท้องฟ้า เห็นเป็นจุดๆ คล้ายๆดวงดาว เต็มทั้งใบ รู้สึกสนุก มีความสุขเมื่อเดินป่ากับพ่อ

ส่องฟ้า

  พืช ป่าส่วนใหญ่มักเกิด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำได้เรื่องราวตอนเด็กชอบเดินป่ากับพ่อ อายุราว 8 ขวบ ท่านชวนให้ดูโน่นดูนี่ เด็ดใบส่องฟ้าขึ้นมา มองผ่านขึ้นไปบนท้องฟ้า เห็นเป็นจุดๆ คล้ายๆดวงดาว เต็มทั้งใบ รู้สึกสนุก มีความสุขเมื่อเดินป่ากับพ่อ หลังย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง  เลยไม่มีโอกาส ได้เห็นต้นส่องฟ้าเลย จน กระทั่งได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านเพื่อน  (คุณพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง) อำเภอคำเขื่อนแก้ว ยโสธร  เราแลกเปลี่ยนและพูดคุยกันเรื่องการปลูกต้นไม้ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมานี่เอง ขอบคุณเพื่อนใจดีแบ่งให้มาปลูกที่บ้าน ทำให้ได้ระลึกถึงความหลังครั้งเป็นเด็ก ช่างมีความสุข และมีความสุขทุกครั้งที่เดินไปที่ต้นใบส่องฟ้า  และอดเด็ดมาแล้วมองผ่านใบส่องขึ้นไปบนท้องฟ้า  ทำให้อดยิ้มไม่ได้  นอกจากนั้นในจานผักสด  เกือบทุกสัปดาห์ จะมีใบส่องฟ้า ทานกับน้ำพริก ลาบหมู เป็นประจำ

 นี้งัยใบส่องฟ้าบนจานผักสด

 และความรู้เรื่องใบส่องฟ้า มีคุณค่าทางอาหารสรรพคุณทางยาด้วย  นำมาฝาก ใน link  

http://www.dld.go.th/nutrition/exhibision/native_grass/other/Clausema%20harmandiana.htm

และ

ผลสุก ส่องฟ้า สวยดี

ขอขอบพระคุณ  ภาพประกอบจาก โดย : นายมะเกี๋ยง ไอพี : 118.172.37.XXX สถานะ : บุคคลทั่วไปในhttp://www.plantgenetics-rspg.org/schoolbot_club/index.php?name=webboard&file=read&id=22

หมายเลขบันทึก: 384653เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ   ขอบคุณที่แบ่งปันครับ  บ้านผมทางใต้ก็น่าจะมีกำลังคิดจะให้ผู้เฒ่าผู้แก่มาดูภาพครับ  ว่าที่บ้านผมเขาเรียกว่าอะไร  ขอบคุณครับ

 

ที่บ้านเรียก ใบส่องฟ้า เวลาเคี้ยวออกรสหวานๆ  ลดกลิ่นปากด้วยนะ ลองดูค่ะคุณธนา

พี่อุ้มบุญครับ ใบส่องฟ้า

 

คลับคล้ายว่าจะเคยเห็นที่บ้านผม จ.ชัยภูมิ

 

มีชื่อเรื่องเป็นภาษาอีสานไหมครับ

พี่อยู่ยโสธรเค๊าก็เรียก"ใบส่องฟ้า"นี่แหล่ะนะทิมดาบ สงสัยคนรุ่นใหม่ไม่รู้จักกระมัง  เป็นผักพื้นบ้าน แต่เค๊าเกิดในป่า  ตอนนี้ ที่บ้านมีต้นเล็กขึ้นเต็มไปหมด  จะขุดชำไว้ เผื่อแบ่งปันเพื่อนๆ  ถ้าอยากได้เดี๋ยวพี่จะเก็บไว้ครั้งหน้าหากเจอะกันจะนำไปฝากเด้อจ้า ........................ 

มีความรู้เรื่องไม้ ใบ ราก น้อยมาก อ่านแล้วนึกถึง การหยิบถ้วยของจีนมาส่องดู จะเห็นแสงส่องผ่านตามลายต่างๆ ได้ คงคล้ายกัน ดีครับได้ความรู้ใหม่ จะตามหามาส่องดูฟ้าครับ

ยินดีที่ท่านคุณครู P เข้ามาเยือนค่ะ

ภาพ มีน้อยเดว ไผ สิไปเบิ่งออก ขอความกรุณาเอาภาพมาเพิ่มแน

ที่ไร่บ้านผมเพียบเลยครับ ไอ้ต้นส่องฟ้านี่ แต่ก่อนต้องตัดไถทิ้งเวลาแพ้วถางจะปลูกพืช

ลืมบอกไปครับ ว่าบ้านผมก้อยุ คำเขื่อนแก้ว เด้อ!สิบอกไห่ 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท