งานศพ


ทำไมวันพุธห้ามรดน้ำศพ

     วันนี้ กลับจากประชุม ในตัวจังหวัด แวะ ซื้อของที่ตลาด ได้พบกับลูกพี่ลูกน้อง ก็ทักทายกันตามปกติ ไม่คิดว่าจะมีเรื่องน่าเศร้าเล่าให้ฟัง ว่าพี่สาว (ลูกพี่ลูกน้อง) เสียชีวิตนะ กำลังเอาศพมาจากโรงพยาบาลในจังหวัด นครศรีธรรมราช  

     อาว ตกใจ คะ ด้วยสีหน้าที่งุนงง ว่าเสียได้อย่างไร น้องสาวบอกทันที่ว่าเป็นโรคหลายโรคมาก ปอดบวม โรคไต ต้องฟอกไต เราก็งงนะ ว่าอะไรกัน ไม่เคยได้ข่าวเลย

ก็นึกทวน ไปถึงเรื่องสุขภาพว่าเดี๋ยวนี้คนเรา เผลอไม่ได้เลยนะ แปบ เดียว ไม่ทราบว่าร่างกายเราข้างในเป็นอย่างไรบ้าง  แต่ก็ยังงง ๆอยู่ น้องสาวที่เล่าให้ฟังก็บอกว่าเราก็งง เพราะไม่เคยได้ข่าวคราวเลย  ส่วนศพคงจะมาถึงประมาณ ตี 10 (22.00 น.) แล้วรดน้ำศพเลย 

  อาว  แล้วทำไมไม่รดวันพรุ่งนี้ละคะ 

  พรุ่งนี้เป็นวันพุธ เค้าห้าม ผู้เขียนก็ไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจนว่า ทำไมวันพุธห้ามรดน้ำศพ อยากจะถามนะคะ แต่เห็นน้องเค้ารีบๆๆ   (จะพูดจะจา หรือทำอะไรก็ต้องดูคู่สนทนาหน่อยใช่ไหมคะ ไม่ใช่เอาตามที่เราต้องการ) 
   .....

   เมื่อเสร็จพิธีพระ ญาติพี่น้องก็นั่งคุยกันตามประสา  สายตาเราก็เหลือบไปเห็นคะว่า มีกลุ่มนึง แปลก ๆ คือเราไม่เคยเห็นหน้า พอสักเดียว   ปูผ้าขาวม้าที่หน้าโลงศพ (เยื้องๆ นะคะ) สักพัก ก็หยิบอุปกรณ์ออกมาวาง 

   1 คนเดินเข้าไป 2 คนเดินเข้าไป .... เราก็นั่งดูนะ ว่าเค้าทำอะไรกัน  มีการแลก ธนบัตร  หลายคนอาจถึงบางอ่อ ว่าเค้าทำอะไรกัน เราก็อยากจะถามนะคะ แต่ ห้ามใจไว้ มีพี่ท่านนึง เหมือนกับรู้ว่าเรา จะถามว่าอะไร

     เค้าก็พูดว่า อือ เค้าอยู่เป็นเพื่อนศพนะ   เราก็ อือ  นี่คือวัฒนธรรมไหมคะเนี่ย  (ในใจคะ)และก็ค้างคาใจว่าวัฒนธรรมงานศพที่อื่นเป็นอย่างไรบ้างนะ

    วันพุธ เป็นอย่างไรทำไม ต้องห้ามรดน้ำศพ เค้าคิดกันอย่างไรบ้าง หนอ วันเอยวันพุธ

 

หมายเลขบันทึก: 178234เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 01:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

จะตามมาดูคำตอบ  เพราะวันพุธวันเกิดผม

แวะเข้ามาทักทายครับ

ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าทำไม

ทำไมวันพุธเค้าห้ามตัดผมครับ

  • ดาวพุทธ เป็นดาวด้าน การสื่อสาร 
  • พุทธศาสนา เป็นศาสนา ของคนที่ตื่นแล้ว ก็ไม่น่าจะเกี่ยว...
  • พุทธ=ตื่น หรือว่ากลัวคนตายแล้วจะตื่นขึ้นมาอีก เวลารดน้ำศพ 555 คงต้องวิ่งหนีก่อนนะครับ

 

สวัสดีครับ

สวัสดีคะ

คุณ นายประจักษ์  วันเดียวกันเลยคะ

คุณHeadOfArt  คะ ทำไมข้อห้ามจึงเป็นวันพุธ จะลองถามผู้ใหญ่ดูนะคะ

คุณกวินทรากร  ก็น่าจะใช่นะคะ เพราะเมื่อหัวค่ำไปสวดศพมา ถามผู้ใหญ่ท่านว่าไม่ทราบเหมือนกันแต่เค้าบอกกันไว้ว่า ไม่ให้โดนศพวันพุธ

คุณ ครูข้างถนน  ยินดีคะ

ขอบคุณทุกๆ ท่านนะคะ

สวัสดดีครับคุณก้ามปู

  • ผมก็วันพุธ
  • ไม่ทราบมาก่อนว่าวันพุธเค้าห้ามรดน้ำศพ
  • อย่างหลังนี่นะ..ไม่ถือว่าเป็นวัฒนธรรม...วัฒนธรรมคือสิ่งที่ดีงามที่สังคมยอมรับว่าเป็นสิ่งดีงาม ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนเป็นวัฒนธรรม
  • แบบนี้ถือว่าเป็นธุรกิจก็ว่าได้ เพราะว่าไม่จะไปที่ไหนก็จะมีการทำแบบนี้  ที่เชียงใหม่ก็มีครับ  โดยเฉพาะชนบทห่างไกลตัวเมืองออกไป

สวัสดีคะคุณ วัชรา ทองหยอด

  • ยินดี และ ดีใจที่ได้ร่วมลปรร กับคนวันพุธ(เป็นคนจิตใจดี และ อดทน)เหมือนกันคะ
  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นที่ช่วยให้ชัดเจนขึ้นคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท