วิถีแห่งLEAN กับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ _SCREWBALL SCRAMBLE


ใช้เกมส์SCREWBALL SCRAMBLE เพื่อการเรียนรู้ก่อนเข้าสู่หลักการพื้นฐานฃองการปรับปรุงงาน เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเรียนรู้ Lean Thinking

วันนี้หน่วยผู้ป่วยนอกจัดโครงการอบรมการพัฒนาทักษะการปรับปรุงวิธีการทำงาน   (SKILL OF JOB METHOD IMPROVEMENT) รุ่นที่ 2   โดยมีวิทยากรคนเดิมคือ : คุณอรนาถ เกษมวิชญ์: วิทยากรอิสระ   วิทยากรสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา  

 หลักสูตรนี้ปรับเป็นวันครึ่ง  เนื่องจากห้องอบรมไม่ว่าง  คณะแพทย์ฯกำลังปรับปรุงห้องประชุม  ห้องบรรยายที่มีอยู่นำไปปรับใช้เพื่อการเรียนการสอน  ทีมงานจึงขอใช้ห้องประชุมของสำนักงานหน่วยผู้ป่วยนอก 3  ซึ่งดูจะคับแคบไปหน่อย  แต่ก็อบอุ่นดี  รับผู้เข้าอบรมได้ไม่มาก  เป็นพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล  จากหน่วยผู้ป่วยนอก1-2-3 DSC  คลินิกละ1-2 คน  งานนี้มีน้องพยาบาลที่อยู่ระหว่างการลาคลอดมาร่วมเรียนด้วย

เริ่มเรียนในช่วงบ่ายแก่ๆ  เพราะช่วงเช้างานจะยุ่งมาก  ใช้เกมส์SCREWBALL  SCRAMBLE (เกมส์กล่องโรงงาน)เพื่อการเรียนรู้ก่อนเข้าสู่หลักการพื้นฐานฃองการปรับปรุงงาน  เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเรียนรู้ Lean Thinking โดยแบ่งกลุ่มผู้เล่นออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน  แต่ละกลุ่มจะได้เกมส์กล่องโรงงาน 1 ชุด  กระดาษกาวย่น  กรรไกร แบบฟอร์มบันทึกงาน (ผลิตลูกเหล็ก)

เกมส์กล่องโรงงาน มี 8 สถานี หรือจุดบริการ

1.      สะพานกระดก

2.            ปั้นจั่น

3.            คานหนีบ

4.           ถาดโยกเยก

5.           บันไดส่ง

6.           อุโมงค์

7.          ข้อเหวี่ยง

8.     แกนโยน

มีการกำหนดผู้รับผิดชอบการทำงานในแต่ละสถานี  แต่ละกลุ่มมีการทดลองงานก่อน มีการแข่งขันกันเพื่อหา Productivity  เปรียบเทียบผลผลิตและความผิดพลาดของการทำงานในสภาพเดิม กับหลังการปรับปรุงงาน 

ให้แต่ละกลุ่มสรุปแนวทางการปรับปรุงงาน  และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม

กลุ่มสีชมพู เป็นแชมป์ในวันนี้บอกว่า การทำซ้ำๆจะเกิดทักษะ  ความชำนาญ มองเห็นปัญหา และสามารถแก้ได้ตรงจุด  put the right man on the right job   การทำงานเป็นทีม มีปัญหาให้ร่วมกันแก้ไข

รองลงมาคือสีเขียว บอกว่า ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจาก การมอบหมายงานที่ดี มีการฝึกทักษะในการทำงาน  วางแผนงานร่วมกัน ศึกษาปัญหาจากหน้างาน ค้นหาอุปสรรค แก้ไขเพื่อปิดช่องโหว่แต่ละจุด  อดทน มีการทำงานเป็นทีม put the right man on the right job  มีความคิดสร้างสรรค์ หาแนวทางใหม่ๆ  ให้อภัย  และให้กำลังใจ

กลุ่มที่3 คือกลุ่มสีเหลือง มีผลผลิตอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว มีผลผลิตจาก1 เป็น 8 นับว่ามีความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างมาก  ทางกลุ่มกล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจาก ความร่วมมือ  การแก้ไขข้อบกพร่อง  ค้นหาทักษะเด่นของบุคคลให้เหมาะกับงาน  ให้กำลังใจ  สนุกกับงาน คิดหาวิธีใหม่ๆ  สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้  ศึกษา/ดูงานจากผู้อื่น  มีการทดลองงาน

กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มสีฟ้า มีผลผลิตเพิ่มขึ้จาก2เป็น 5 แต่งยังมีข้อผิดพลาดอยู่ จำเป็นต้องเรียนรู้งานเพิ่มเติมจากกลุ่มอื่นๆ  อย่างไรก็ตามทีมงานได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมคือ การทำงานเป็นทีม  การวางแผนงาน  หาจุดบกพร่องร่วมกันแก้ไข  แบ่งงานให้ตรงกับความสามารถของแต่ละคน  สนุกกับงาน ให้กำลังใจ  และมีความรักสามัคคี

ท้ายที่สุดท่านวิทยากรได้ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมดังนี้

กิจกรรมนี้ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เราได้เรียนรู้วิธีปรับปรุงงานจากกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวกับโรงพยาบาลแต่ก็ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างซึ่งจะนำไปสู่นวัตกรรมในการปรับปรุงงานในวันพรุ่งนี้

กิจกรรมครั้งนี้สอดคล้องกับ Lean Thinking ตรงที่การที่จะพัฒนางานได้นั้นต้องเกิดจากคนทำงาน ค้นหาปัญหาจากหน้างาน  มีการบันทึกการทำงาน  บันทึกทั้งของเสียและผลผลิต มองหาแนวทางใหม่เพื่อเพิ่มผลผลผลิต  สิ่งที่ทุกกลุ่มได้เรียนรู้คือ การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม การให้อภัย การให้กำลังใจ เป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จ

บทเรียนวันนี้เป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้วันพรุ่งนี้

 

หมายเลขบันทึก: 221454เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2008 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

- แวะมาทักทาย

- น่าสนุกนะค่ะ มาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะ พอลล่าแวะมาให้กำลังใจ ทีมนี้เข้มแข็งมากๆค่ะ

สวัสดีครับคุณลักษมี

มาชื่นชมยินดี

มาปรับพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้

มาดูฐานคิดของแต่ละกลุ่ม

มาชมความร่วมมือ

มาแลเบื้องหลัง สไลด์ที่คนอยู่หลัง ช่วยกัน เฮิ้ง*ช่วยกันโงก ให้ได้มีส่วนร่วมกิจกรรม

* เฮิ้ง =ชะโงก "ไหนไป เฮิ้งแลติอ้ายโหมนู้มันทำไหรกัน" ประมาณนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท