ชุมชน R2R ในฝันของผม


น่าจะจุดประกายให้ท่านอื่นเข้ามาช่วยกันฝัน และช่วยกันเล่า ว่ามีที่ไหนบ้าง ที่มีผล r2r ตามฝันเหล่านั้นบ้างแล้ว เคล็ดลับคือ อย่าหลงคิดว่าต้องเล่าเฉพาะผลงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นผลสำเร็จใหญ่ ผลสำเร็จเล็กๆ ก็เอามาเล่าได้ หรือกำลังทำอยู่และเพิ่งเห็นผลนิดหน่อยก็เอามา ลปรร. ได้ เป็นการมุ่งหวังทั้งให้ และ รับ สำหรับเอาความรู้ที่ได้ไปทดลองปฏิบัติให้ได้ผลวิจัยที่ดีมีคุณภาพน่าเชื่อถือ และที่สำคัญเกิดประโยชน์ต่องานประจำอย่างแท้จริง

ชุมชน R2R ในฝันของผม

        เห็น ดร. กะปุ๋ม และอีกหลายคนที่มาร่วมและไม่ได้มาร่วมเวที ลปรร. R2R มีความกระตือรือร้นใน CoP-R2R มาก      จึงเข้ามาแจมด้วย    ที่จริงผมกำลังสรุปข้อเรียนรู้ของผมจากเวที ๒ วันที่ผ่านมา     สำหรับให้เก๋เอาขึ้น บล็อก     วันนี้เอาวาดฝันเกี่ยวกับ cop-r2r มาแลกเปลี่ยนก็แล้วกัน     ซึ่งหมายความว่าสมาชิก cop-r2r หรือผู้สนใจแต่ละคนต่างก็มีสิทธิ์ฝัน     จะฝันตรงกันหรือฝันต่างกันก็ไม่มีถูก ไม่มีผิด     แต่จะเป็นการร่วมกันสร้างฝันใหญ่ของบ้านเมืองของเรา     เพื่อใช้ r2r เป็นแรงขับเคลื่อนสังคมที่มีความรู้เป็นฐาน (knowledge-based society) แก่สังคมไทย

       ๑. ผมฝันเห็น r2r  ระบาดเข้าไปในวงการอื่นๆ ที่ไม่ใช่วงการสุขภาพ     ที่อยากเห็นที่สุดคือวงการครู     ผมฝันว่า r2r จะเข้าไปเปลี่ยนวัฒนธรรมในวงการครู    ที่เวลานี้มุ่งพัฒนาการศึกษาแบบทิ้งศิษย์     เปลี่ยนไปเป็นพัฒนาการศึกษาแบบครูเรียนรู้และพัฒนาตนเองจากศิษย์   จากการทำงานเละ r2r เพื่อศิษย์ 
           ผมดีใจที่ ดร. กะปุ๋มมีฐาน cop ครูภาษาอังกฤษที่ สพท. ๑ หนองคาย     น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นได้
           ผมคิดว่าในวงการศึกษามี "การวิจัยในชั้นเรียน"   น่าจะ ลปรร. กับ r2r ในวงการสุขภาพได้     ว่าจะเอาส่วนดีของกันและกันไปปรับใช้ในต่างบริบทอย่างไร
           ถ้าจะมีคนจัดเวทีแบบเมื่อวันที่ ๑ - ๒ กย. ๔๙    เพื่อ ลปรร. ประสบการณ์การวิจัยในชั้นเรียนของครู  กับประสบการณ์ r2r ของวงการสาธารณสุข     สคส. ยินดีร่วมแจมด้วย     จัดในระดับจังหวัดก็ได้

       ๒. ผมฝันเห็นเวทีนวัตกรรม r2r เฉพาะด้าน    ที่จัดที่โน่นที่นี่เป็นดอกเห็ด    และเชิญ "ผู้นำเสนอเกียรติยศ" จากหน่วยงานอื่น     มานำเสนอผลงานของตน ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงาน r2r ยอดเยี่ยม     มาเล่าวิธีตั้งโจทย์วิจัย  วิธีดำเนินการวิจัย  วิธีเอาผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์  วิธีเผยแพร่ผลงานวิจัยออกไปในวงกว้าง     เล่าการจัดการในระดับองค์กร ว่าทำอย่างไร r2r ในองค์กรนั้นจึงทำได้สะดวก  ทำได้อย่างมีคุณภาพ  ทำแล้วเกิดผลดีต่อผู้รับบริการ และต่อองค์กร
           ตัวอย่างเวทีนวัตกรรม r2r เฉพาะด้าน  ได้แก่  เวทีนวัตกรรม r2r ในหอผู้ป่วยนรีเวช     เวทีนวัตกรรม r2r การดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง     เวทีนวัตกรรมคลินิคอดบุหรี่  เป็นต้น    มีได้เป็นร้อยแบบนะครับ
          ตัวอย่างเวทีนวัตกรรม r2r เฉพาะด้านในวงการครู  ได้แก่   เวทีนวัตกรรม r2r วิธีสอนภาษาอังกฤษ     เวทีนวัตกรรม r2r การแก้ปัญหาเด็กเกเร     เวทีนวัตกรรม r2r การแก้ปัญหาเด็กติดเน็ต    เวทีนวัตกรรม r2r การจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น
         จุดสำคัญก็คือผลงานที่จะเข้าสู่เวทีนวัตกรรม r2r ได้ต้องเลยจากกิจกรรมพัฒนา ไปสู่กิจกรรมวิจัย มีผลสรุปที่มีลักษณะ evidence-based

       ๓. ผมฝันว่า ในมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๔   ในวันที่ ๑-๒ ธ๕. ๕๐    จะมีห้อง ลปรร. หนึ่งห้องที่เป็นห้อง r2r     ที่แต่ละ session มีการ ลปรร. r2r ในบริบทหนึ่ง    เช่น session ที่ 1 เป็น r2r ครู/โรงเรียน     session ที่ 2 เป็น r2r โรงพยาบาล    session ที่ 3 เป็น r2r นักส่งเสริมการเกษตร  เป็นต้น  

        ผมสามารถฝันยาวไปได้เรื่อยๆ นะครับ    แต่คิดว่าแค่นี้ก็น่าจะจุดประกายให้ท่านอื่นเข้ามาช่วยกันฝัน    และช่วยกันเล่า ว่ามีที่ไหนบ้าง ที่มีผล r2r ตามฝันเหล่านั้นบ้างแล้ว     เคล็ดลับคือ อย่าหลงคิดว่าต้องเล่าเฉพาะผลงานที่ยิ่งใหญ่  เป็นผลสำเร็จใหญ่     ผลสำเร็จเล็กๆ ก็เอามาเล่าได้    หรือกำลังทำอยู่และเพิ่งเห็นผลนิดหน่อยก็เอามา ลปรร. ได้     เป็นการมุ่งหวังทั้งให้ และ รับ     สำหรับเอาความรู้ที่ได้ไปทดลองปฏิบัติให้ได้ผลวิจัยที่ดีมีคุณภาพน่าเชื่อถือ   และที่สำคัญเกิดประโยชน์ต่องานประจำอย่างแท้จริง

วิจารณ์ พานิช
๓ กย. ๔๙   

หมายเลขบันทึก: 47929เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท