ขั้นตอนการอาบน้ำ กับ ซักแห้งให้ราอัน



ขอเข้ามาคุยในฐานะเจ้าของหมามั่งนะคะ ปล่อยให้ราอันคุยโม้มาหลายบันทึกแล้ว ^^

วันนี้เข้าไปพูดคุยกันที่มุมสุนัขของพันทิป  มีคนตั้งประเด็นถามถึงเรื่อง น้องหมาที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า กี่วันถึงจะอาบน้ำเค้าได้ หลายคนไปร่วมออกความเห็น ส่วนใหญ่บอกว่า 1 อาทิตย์ (ตามที่หมอแนะนำ) ตนเองก็แวะเข้าไปคุยกับเค้าด้วย

จะว่าไป ปัญหาเรื่องกี่วันอาบน้ำได้เนี่ย ไม่ใช่เพราะเจ้าของอยากจะอาบน้ำให้หมา แต่เป็นเพราะน้องหมาตัวเหม็น ทนรอให้ครบเวลาไม่ไหวอยากอาบน้ำให้สะอาดๆ

 

ซึ่งในความเป็นจริง.. ตามที่หมอได้แนะนำไว้ ไม่ควรอาบน้ำให้น้องหมา มากกว่าอาทิตย์ละครั้ง เคยถามที่ร้านหมอเลย ยังได้รับคำแนะนำมาอีกว่า นานกว่าหนึ่งอาทิตย์ก็ได้  ยิ่งน้องหมาตัวเล็กๆไม่ควรอาบให้บ่อย เพราะเค้าอาจจะป่วยได้ง่าย การเริ่มอาบน้ำ..ควรหลังจากที่เค้าอายุ 3 เดือนขึ้นไป [ทั้งหมดนี้ไม่มีหลักฐานข้อมูลทางวิชาการอ้างอิงนะคะ เพียงแต่ได้รับคำแนะนำมาอีกที]

แล้วคำแนะนำทั้งหมด..ก็เข้าทางเจ้านายของราอันเธอล่ะค่ะ

เพราะว่าคุณเธอขี้เกียจอาบน้ำให้ราอันมากๆๆๆๆ

 


อาบน้ำให้ราอันแต่ละครั้ง ต้องเลือกวันดีๆค่ะ เป็นวันที่แดดดี ไม่หนาว ลมไม่แรง ฝนไม่ตก ทั้งนี้เพราะกลัวเค้าเป็นหวัด (ของราอันเนี่ย set เวลาอาบน้ำไว้ล่วงหน้าหลายๆวันไม่ได้ เพราะมักมีอาถรรพ์ วันไหนตั้งใจจะอาบน้ำให้เค้า ฝนมักตกทุกที เลยต้องยึดถือฤกษ์สะดวกเป็นหลัก)  แล้วก็ต้องเป็นวันที่หยุดว่างเว้นจากภารกิจนัดหมายทั้งมวล เนื่องจากต้องใช้เวลามาก ขั้นตอนในการอาบน้ำมีดังนี้

1. ต้องพาราอันลงไปเดินเล่นเสียหน่อย เพราะว่าจะได้ยอมให้เค้าเลอะได้เต็มที่ นานๆที ถ้าไม่ใช่จะอาบน้ำ ก็ไม่ยอมอนุญาตให้เลอะ เนื่องจากต้องอยู่ห้องเดียวกัน ขึ้นไปคลุกเล่นบนเตียงด้วยกัน เดี๋ยวสกปรก

2. หลังจากเดินเล่น ก็ให้กินน้ำและนั่งพักพอหายเหนื่อย แล้วจับตัวเขามาหวีขน แปรงเอาเศษฝุ่นเศษหญ้าออกจากตัวเค้า

 

3. จากนั้นพาลงอ่าง... เจ้าหมารัน (ชื่อเล่นของมัน) แรงดีมาก ไม่ค่อยชอบแช่อ่างแบบชูจัง จับอาบน้ำแต่ละที ปล้ำกันจนเปียกทั้งนายและหมา.. ดังนั้น ถ้าจะอาบน้ำให้ราอัน ก็ต้องให้หมาอาบก่อน แล้วคนก็อาบทีหลัง ไม่งั้นต้องอาบอีกรอบ

4. เวลาอาบน้ำ จะวิดน้ำ ล้างหน้าล้างหัวให้เค้าก่อน จากนั้นใช้ฝักบัวรดลงบนขนของเค้าให้เปียก แล้วค่อยเอาลงกาละมัง เพื่อล้างทำความสะอาดเท้า แล้วเทน้ำออก

5. จากนั้นเอาน้ำใส่กาละมัง  เทแชมพู (สำหรับหมาขนยาวโดยเฉพาะ) ละลายใส่กาละมัง ตีให้เป็นฟอง ค่อยเอาราอันลงกาละมังอีกครั้ง วิดน้ำแชมพู ขึ้นบนลำตัวของเค้า ขยี้ถูเบาๆ ทำความสะอาดเหมือนอาบน้ำให้เด็ก  เน้นย้ำว่า อย่าเทแชมพูบนตัวน้องหมา ถ้าให้ดี อาจจะละลายแชมพูดให้เจือจางลงสักหน่อย ใส่ขวดแบบบีบ แล้วค่อยบีบรดบนตัวเค้าอีกทีก็ได้ค่ะ จะได้ขยี้ให้เกิดฟองง่ายขึ้น  จากนั้นก็จับตัวเค้า ให้นอนลงแช่กาละมัง เพื่ออาบให้ทั่วตัว  สมัยชูจัง.. ชูจังจะชอบนอนอ่างอาบแบบนี้มากๆ  ยอมให้ทำแต่โดยดี แต่พอมาราอัน จะไม่ค่อยยอมนอนแช่อ่างเลย พยายามลุกยืนท่าเดียว เล่นเอาเจ้านายมันเหนื่อยสุดๆ

 


6.  พบว่าการพาลงอาบน้ำในกาละมังแชมพู จะอาบใช้เวลาได้เร็วกว่า ขยี้ฟอกแชมพูบนตัวน้องเค้าค่ะ เพราะกรณีหลัง กว่าจะทั่วตัวก็ใช้เวลานาน  หลังจากอาบแชมพูจนทั่วตัวแล้ว ก็เทน้ำแชมพูทิ้ง แล้วก็ใช้ฝักบัว รดล้างแชมพูทั่วตัวให้สะอาด  สำคัญมาก.. ต้องล้างให้สะอาดหมดคราบแชมพูจริงๆ  ไม่งั้นถ้ามีคราบแชมพูตกค้าง น้องเค้าอาจจะเกิดอาการคัน แพ้ ขึ้นผื่นบนผิวหนัง และขนร่วงได้ค่ะ

7. สำหรับบนหัว ก็จะวิดแชมพูขึ้นมาสระหัวให้เค้าค่ะ แล้วก็เอามาขยำๆที่หนวดข้างปากนิดหน่อย จากนั้นใช้น้ำสะอาดลูบล้างให้ อาจจะใช้ฝักบัวรดล้างแชมพูบนหัว (แต่ต้องระวังอย่างมาก อย่าให้เข้าตาและเข้าจมุกของเค้า) แต่ห้ามใช้ฝักบัวรดล้างหน้าเค้าเด็ดขาดนะคะ  อ้อ.. ระวังเรื่องน้ำเข้าหูด้วย ให้ใช้วิธีการ ใช้มือกดบนใบหู เพื่อปิดรูหูของเค้าไว้ ไม่ให้น้ำเข้า ไม่งั้นเดี๋ยวน้องเค้าจะเป็นหูอักเสบได้ค่ะ

8. หลังจากอาบน้ำเสร็จ ก็ลงครีมนวด (สำหรับสุนัขโดยเฉพาะ  ย้ำว่าห้ามใช้ของคนเด็ดขาด เพราะเค้าอาจจะแพ้ได้)  ครีมนวดมีหลายชนิด บางชนิดให้ล้างออก บางชนิดไม่ต้องล้างออก ก็ใช้ตามคำแนะนำค่ะ แต่สำหรับราอัน ถ้าใช้กรณีตัวเปียกๆหลังอาบน้ำ หลังจากเอามาคลุกนวดขนให้เค้า สัก 1-2 นาที ก็จะล้างออกให้เค้าค่ะ เพราะรู้สึกว่ามันเนอะน่ะ ไม่อยากปล่อยให้ขนแห้งทั้งครีมนวดแบบนั้น

9. สรุปรวมเวลาของการอาบน้ำ (เฉพาะอาบน้ำอย่างเดียว ไม่รวมการเตรียมตัวก่อนอาบ) พยายามไม่ให้ใช้เวลาเกิน 10 นาที ค่ะ เพราะว่ากลัวเค้าหนาว แล้วก็จะเตรียมผ้าเช็ดตัวไว้ 3 ผืน   เมื่อเอาเค้าขึ้นมาจากน้ำ ให้รีบรูดน้ำออกจากขนของเค้าโดยเร็วที่สุด  ากนั้นใช้ผ้าเช็ดตัวผืนแรกเช็ดขนเค้า ซึ่งมันจะไม่แห้งน้ำในทีเดียว ให้ใช้ผืนที่สองเช็ดตาม แล้วห่อตัวน้องเค้า ออกจากห้องน้ำ พามายังอีกห้องซึ่งเป็นมุมอับลม  วางเค้าบนโต๊ะ หรือเก้าอี้  ปูผ้าเช็ดตัวผืนที่สองบนโต๊ะให้น้องเค้ายืนบนผ้า เพื่อรองซับน้ำที่ขาของเค้า  บางที น้องเค้าจะนอนลงเกลือกไปมาเช็ดตัวองด้วย  ระหว่างนั้นก็ให้ใช้ผ้าผืนที่ 3 เช็ดขนเค้าให้แห้งหมาดอีกที

 

10. พอขนเริ่มหมาดๆ ก็ใช้ไดร์เป่าผม เป่าขนเค้าทีละส่วน จากก้นไปยังขาทั้ง 4 ข้าง ไปคอ ไปศีรษะ ระวังอย่าไปเป่าใส่หน้าเค้านะคะ  ระหว่างนี้ อาจจะใช้ทิชชูแบบซับเช็ดปากของคน (มันจะมีขนาดผืนใหญ่กว่าทิชชูม้วนทั่วไป) เช็ดซับไปบนขน ใบหน้า ศีรษะ หู เขา ฯลฯ เค้าไปด้วย ทิชชูจัะซับน้ำได้ดี  จะทำให้ตัวเค้าแห้งเร็วขึ้น   อ้อ.. อย่าลืมใช้ไดร์ เป่าเท้าและซอกเท้าของเค้าด้วยนะคะ เพราะบางทีเราลืม ให้มันชื้นอยู่นานๆ มันะหมักหมมเป็นเชื้อราได้ค่ะ

11. ถ้าหากเค้าไม่หนาวมาก ก็อาจจะเปิดพัดลมเป่าขนให้เค้าหน่อย เพราะว่าลมจากไดร์มันร้อน เมื่อผสมกับลมจากพัดลม จะช่วยลดความร้อนจากไดร์ และยังทำให้ขนแห้งเร็วขึ้นค่ะ

12. เมื่อขนเริ่มแห้งก็ปิดพัดลมค่ะ  ฉีดสปรย์บำรุงขนแต่งขนนิดหน่อย จากนั้นก็ใช้แปรงแบบไม่มีหมุด แปรงขนให้เค้า แปรงไปเรื่อยๆ แล้วใช้ไดร์เป่าห่างๆ  ช่วงเวลานี้จะชอบมาก เพราะขนราอันยาว ขาวเป็นเส้นตรง พอแปรงขนในตอนนี้ มันจะพลิ้ว สวยมากเลย

13. ส่วนใบหน้าของเค้า ให้ใช้ทิชชูผืนใหญ่ๆ ซับเช็ด ขยำๆสองข้างแก้ม เช็ดพวกคราบน้ำตา เช็ดใบหูทั้งสอง แล้วค่อใช้หวีพลาสติกหวีให้เค้าอีกที ตรงข้างปากหรือตรงหนวด อาจจะใช้แป้งเด็ดจอห์นสัน โรยให้นิดหน่อย แล้วใช้ทิชชูขยำๆเช็ดให้ (แต่ระวังอย่าให้แป้งปลิวใส่ตาเค้านะคะ)

 

 

14. ถึงขั้นตอนนี้ ราอันจะกลายเป็นหมานักเลงท้ายซอย เป็นไฮโซน้อยขนฟูฟ่องไปเลย ก็เอาตัวเค้าลงมาที่พื้น ให้เค้านอนคะแคงหนุนตัก เพื่อใช้น้ำยาหยอดหูให้เค้า หยอดใส่หูข้างละ 2-3 หยด ใช้นิ้วขยี้ที่หน้าหูเบาๆ จากนั้นให้เค้าลุกขึ้นสะบัดหัว ค่อยใช้คอตตอลบัดอันเล็กๆ เขี่ยเช็ดเข้าไปในหู ซับเช็ดเอาคราบน้ำยาที่เราหยอดหูให้เขา ให้แห้ง ถ้าเค้ามีขนในหูก็อาจจะใช้แหนบอันเล็กๆ ดึงถอนให้เค้าค่ะ

15 เสร็จจากหูก็มาเท้า หลังอาบน้ำ ต้องตรวจเท้าเค้าแต่ละข้าง ว่าเล็บยาวไหม ถ้ายาวก็ตัดเสีย ดูขนในอุ้งเท้าเค้าด้วย ว่ามันยาวรกไหม ถ้ายาวแล้ว ก็ใช้กรรไกรอันเล็กๆ ตัดเล็มให้เกลี้ยง  ขนในอุ้งเท้า ถ้าปล่อยไว้ให้ยาว มันจะพันกันแล้วจะหมักหมม ทำให้น้องเค้าเป็นเชื้อราที่เท้าได้ และเป็นที่อยู่อาศัยของพวกเห็บหมัดตัวเล็กๆได้อย่างดี

16. หลังการอาบน้ำเช็ดตัว เช็ดหูและแต่งขนเท้าแล้ว ก็เป็นการหวีแปรงขนทั้งตัวอีกครั้ง แล้วก็หวีผม ผูกจุกแต่งทรงผมให้เค้า ช่วงนี้คนเป็นเจ้านายจะชอบที่สุด เพราะว่าสนุกมากมาย เหมือนได้แต่งตัวตุ๊กตาเลย ถือเสมือนเป้นรางวัล หลังการอาบน้ำให้หมาอันแสนเหน็ดเหนื่อยค่ะ

 


สรุปรวมเวลา การเช็ดตัวและทำให้ขนแห้ง สำหรับราอัน ใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที การหยอดเช็ดหู แต่งเล็บแต่งขนเท้า ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ส่วนการหวีขนทั้งตัวและแต่งทรงผม ใช้เวลาอีก 15 นาที รวมเวลาที่ใช้หลังการอาบน้ำจนตัวแห้งแล้วกลายเป็นหมาหล่อ ก็ประมาณ 1- 1 ชั่วโมงครึ่ง

แต่ทว่า หลังอาบน้ำแต่ละครั้งเนี่ยคุ้มค่ะ เพราะเค้าจะตัวหอม ขนนิ่มน่ากอดมากๆ แต่กว่าจะตัดใจ..ลงมืออาบน้ำเนี่ย ก็ตัดสินใจยาวเหมือนกัน เนื่องจากความขี้เกียจมันเข้ามาเกาะกุม ด้วยเหตุนี้จึงอาบน้ำให้เค้านานกว่าสัปดาห์ละครั้ง แต่จะเป็น 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง


อย่างไรก็ตาม... สำหรับราอันแม้ว่าจะอาบน้ำให้ไม่บ่อย ก็๋จะใช้การอาบแห้งหรือซักแห้งแทนน่ะค่ะ  โดยหวีขนให้ทุกวัน และจะซักแห้งให้เค้า 1-2 วันครั้ง  การซักแห้งนี่มีข้อดี ตรงที่คนไม่เหนื่อย (มาก) แล้วน้องหมาก็ไม่หนาว ไม่เสี่ยงต่อการเป็นหวัดด้วย จะซักแห้งเวลาไหนก็ได้ ฝนตกแดดออก ก็ซักแห้งได้..อิอิ


อีกทั้งยังมีประโยชน์สำหรับน้องหมาหลังการทำวัคซีน (ยกเว้นการหยอดยาป้องกันพยาธิหัวใจและเห็บหมัดบนหลังนะคะ  ที่จะไม่ทำอะไรบนตัวเค้าเลย ยกเว้นการหวีขนที่หัว ใต้คอใต้ท้อง และขาทั้ง 4 ให้เป็นเวลา 24 ชม.) เพราะว่าน้องหมาหลังฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะไม่ให้อาบน้ำอย่างน้อย 7 วัน

เคยถามคุณหมอว่า ทำไมหลังฉีดวัคซีนถึงไม่ให้อาบน้ำ คุณหมอออบอกว่า หลังฉีดวัคซีน จะมีการไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วงนั้นอาจจะมีไข้ต่ำๆได้ การอาบน้ำจะทำให้น้องหมายิ่งป่วย เป็นไข้มากขึ้น ดังนั้นจึงให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำไปก่อน

ด้วยเหตุนี้ การเช็ดตัวซักแห้งให้เค้า (ซึ่งทำทุกวันยังได้)  จึงเป็นทางออกที่ดี เพราะจะทำให้ไม่เกิดการหมักหมมของเชื้อโรคที่ขนและผิวหนังของเค้า ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งทำให้เกิดการติดเชื้อ และไม่สบายขึ้นมาได้เหมือนกัน


สำหรับของใช้และวิธีการซักแห้ง ก็ทำเป็นรูปให้ไว้แล้ว ดังนี้ค่ะ

 



หมายเหตุ : ทั้งหมดที่เขียนบันทึกไว้ เป็นสิ่งที่ปฏิบัติเองตามคำแนะนำคนอื่นมาอีกที ไม่ได้มีหลักฐานอ้างอิงทางวิชาการใดใดมายืนยัน เพราะตนเองก็เป็นแม่หมาสมัครเล่นเท่านั้น  หากมีผิดถูกอย่างไร ก็ยินดีรับคำแนะนำจากท่านผู้รู้นะคะ  ขอบคุณค่ะ  ^__^

 

หมายเลขบันทึก: 166566เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โอ้โห..เคล็ดวิชาอาบน้ำชุดนี้ เยี่ยมจริงๆครับ

อ้ือหือ..หมั่นไส้หมา

โถ.. อย่าหมั่นไส้หมาเลยค่า มันก็มีแต่เจ้านายของมันนั่นแหล่ะ ที่หลงรักหัวปักหัวปำ อิอิ

 

แต่เอ... ว่าแต่มีคนบอกว่าผู้ใหญ่หมั่นไส้ แสดงว่า ผู้ใหญ่เอ็นดูนี่นา

งั้น...งั้น.. ก็ต้องขอบคุณแทนลูกชายด้วยค่า 55555

เจ้ามิ้ง (แมวที่ผมเลี้ยงไว้) ไม่ได้อาบน้ำมาสองปีแล้วครับ ซักแห้งอย่างเดียวเลยครับ โดยแปรงขน แล้วใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นถูกย้อนขนจนทั่วตัวครับ

เอ่อ... ที่เล่ามานี้ อ.จัน ทำครับ ผมเชียร์เฉยๆ

 

สวัสดีค่ะ P อ.ธวัชชัย

จะว่าไป การซักแห้งเนี่ย ดีกว่าอาบน้ำนะคะ เพราะถ้าเค้าอยู่แต่บนห้อง ไม่ได้ลงไปซุกซนเปื้อนดินทรายข้างล่าง ก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้เค้าเลย 

ปกติเวลาที่พาลงไปจูงเดินเล่นข้างล่าง ก็จะให้อยู่ในสายจูงตลอด ไม่เคยปล่อยค่ะ (เพราะกลัวอันตรายด้วย เนื่องจากเค้าซน และไร้เดียงสาต่อโลกภายนอกมากๆ) กลับเข้าห้องก็จะล้างเท้าให้ทุกครั้ง

ว่าแต่ตอนเช็ดตัวให้เจ้ามิ้ง เชียร์เฉยๆได้ แต่เวลาอาบน้ำให้น้องต้นไม้ ลงมือเอง รึเชียร์ด้วยคะ ^_^

เสียดายวันก่อนพี่โอ๋ชวนไปเยี่ยมน้องต้นไม้ที่แฟลต (วันที่ อ.ขจิตมา มอ.) แต่เกิดติดธุระ จึงไม่ได้ไป  อยากเห็นน้องต้นไม้ตัวเป็นๆเหมือนกันค่ะ เห็นแต่ในรูป น่ากอดน่าจูบจังเลยค่ะ  ^___^

 

  • โอ้โห!!! ราอัน
  • เวลานายอาบน้ำ มันยุ่งยากขนาดนี้เลยเหรอ
  • พี่ฮันนะ เวลาอาบน้ำที่ไร
  • หม่ามี๊เหนื่อยทุกที เพราะต้องวิ่งไล่จับไง 555
  • พี่หน่ะ ช๊อบชอบ ได้วิ่งหนีให้หม่ามี๊วิ่งไล่ตาม หนุกมั่ก ๆ ขอบอก อิอิ
  • ของพี่ 2-3 อาทิตย์อาบที เพราะหม่ามี๊บอกว่า อย่าอาบมากเลย เปลือง 5555555
  • ยกเว้น เวลาพี่ฮันไปคลุกของเน่า ต้องอาบด่วน SOS กันเลยทีเดียวม่ายงั้น คนในบ้านจะตายกันหมด เพราะกลิ่นตลบอบอวล งิงิงิ

ราอันของมาตอบแทนนายครับ

หวัดดีครับพี่ฮันนี่ P stardust  ช่วงนี้นายไม่ค่อยสบาย จึงเข้ามาต้อนรับและตอบช้าไปหน่อย ขอโทษด้วยนะครับ

สำหรับผมอาบน้ำแต่ละที ยุ่งยากครับ เพราะว่าผมขนยาวมากๆ ตอนนี้ขนาดยังไม่ถึงกับระพื้น (พันธุ์ของผม นายบอกว่ายาวระพื้นเลยฮะ) กว่าจะหวี กว่าจะแห้ง มันลำบากครับ แล้วถ้าล้างแชมพูไม่ดี โคนขนไม่แห้ง ผิวหนังอาจจะเกิดเชื้อราได้ นอกจากนั้น ถ้าไม่ใช้ครีมนวดบำรุง หรือสเปรย์บำรุงป้องกันขนพัน ขนก็จะขาดครับ

นายเค้ากะว่าจะเลี้ยงขนให้ผม ให้ยาวสุดๆให้ชื่นใจนายก่อน เบื่อแล้วค่อยเข้าร้าน ตัดแต่งขนผมให้สั้นครับ

ว่าแต่ว่า นายลำเอียงนะครับ ขนาดขนบนศีรษะนาย  ก่อนหน้านี้ยาว นายยังไปตัดซะสั้น แต่ทีผม กลับจะให้ไว้ยาว  สงสัยว่าเธอคงเก็บกดมั้งฮะ หวีรวบแต่งขนตัวเองไม่ได้ เลยมาลงเอากับหมาหล่อๆที่น่าสงสารอย่างกระผม

เฮ่อ  -_-'

 

ถ้ากลัวเสียเวลามากก็ลองใช้ซิลค์กี้พลัสของท็อปเซนท์ดูซิค่ะใช้แล้วขนไม่เป็นสังกะตัง

ช่วยเคลือบขน ทำให้ขนเป็นเงางาม ป้องกันขนไม่ให้พันกันได้ง่ายและกลิ่นหอมแล้วนอกจากนี้ยังมีแชมพูผสมครีมนวด 2in1อีกด้วยซึ่งแชมพูนี้ช่วยปรับสภาพเส้นขนเพื่อสุขภาพผิวและขนที่ดี สนใจลองเข้าไปดูสินค้าที่ www.topscent.com

หรือติดต่อ 081-8128025

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท