แรงบันดาลใจ : ตอบคำถาม World Café


       ช่วงนี้งานยุ่งเลยไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมแต่เนิ่น ๆ แต่ไม่เป็นไรช่วงนี้เริ่มว่างแล้ว จึงขอร่วมกิจกรรมกับ G2K ในครั้งนี้โดยขอตอบ 3 คำถาม ดังนี้

       คำถามแรก จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

        ตอบ ความรู้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เขียนทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ คือ การได้เรียนกฎหมาย สาขากฎหมายระหว่างประเทศ หลักสูตรปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ให้จบตามหลักสูตรที่กำหนดให้ได้ เพราะการเรียนปริญญาโทที่ มธ. เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถเป็นอย่างสูง และการเรียนให้จบ ณ สถาบันแห่งนี้มีความหมายต่อผู้เขียนมาก การเรียนที่ มธ. เป็นแรงบันดาลใจตั้งแต่เด็ก ๆ ที่สักวันฉันจะต้องเรียนจบโทที่นี้ให้ได้ และตอนนี้ก็เหลือแค่พยายามอีกนิดก็จะสำเร็จแล้ว และท้ายนี้ผู้เขียนก็เหลือแค่ทำวิทยานิพนธ์เท่านั้นเอง ก็จะได้ปริญญาโทใบที่สองแล้ว

       คำถามที่สอง จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

       ตอบ ผู้เขียนคิดว่าในแต่ละองค์กรควรจะจัดทำ career path ของแต่ละองค์กรเพื่อเป็นการวางแผนเส้นทางความก้าวหน้าของชีวิตและจะได้ดำเนินชีวิตให้เป็นไปตามเส้นทางที่แต่องค์กรกำหนด โดยบุคคลที่คิดว่าสุดยอดจะสามารถวางแผนชีวิตของตนเองได้ว่าควรจะทำตัวให้อยู่ในเส้นทางนี้ยาวนานแค่ไหน และควรเสริมสร้างความสำคัญให้ตัวเองอย่างไรจึงจะเป็นไปตาม career path ที่กำหนด

      คำถามที่สาม จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

        ตอบ สิ่งที่คิดจะทำเป็นสิ่งแรกเพื่อให้องค์กรพัฒนา คือ การเขียน career path ให้เป็นที่ยอมรับของทุกคนและมีประสิทธิภาพมากที่สุดกับองค์กรในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจให้เขียน career path ขององค์กรเป็นความภาคภูมิใจหากได้รับการยอมรับและนำไปใช้ในองค์กร

        สำหรับวัตถุประสงค์ของการเขียน career path ขององค์กร คือ เป็นการกำหนดเส้นทางก้าวหน้าของอาชีพเพื่อให้ทราบว่าเราจะไปถึงจุดหมายนั้นภายในกี่ปี และเป็นการสืบสานความรู้ต่อจากรุ่นพี่เพราะขณะนี้รุ่นพี่ของแต่ละองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญและมีความสามารถส่วนมากเมื่อเกษียณออกไปก็ไม่มีใครมารับช่วงต่อแทน

        จึงเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีการสร้างตัวตายตัวแทนให้เกิดขึ้นในองค์กรให้ได้ เพราะหากช้าหรือไม่หาแนวทางแก้ไข องค์กรนั้นอาจมีปัญหา โดยเฉพาะหน่วยงานซึ่งเป็นกำลังสำคัญทางเศรษฐกิจ

หมายเลขบันทึก: 280195เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่น้ำผึ้งสีชมพู

  • ^_^
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกค่ะ
  • เป็นกำลังใจสำหรับการเรียนป.โทกฏหมายค่ะ
  • และเอาใจช่วยในการสร้าง career path ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอาร์ม

ปกติพี่จะชอบเข้าร่วมกิจกรรมแต่เนิ่น ๆ

ครั้งนี้ติดงานเยอะพอควร

เลยเข้ามาแบบแว๊บ ๆ

ไม่ค่อยได้อ่านเท่าที่ควร

แอบเสียดายเสื้อเหมือนกัน

คราวหน้ามีกิจกรรมแบบนี้ใหม่นะ

รับรองจะพยายามไม่พลาดค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

หากการจัดทำ career path ของสำนักฯ สำเร็จ

จะเป็นสิ่งที่ผู้เขียนภาคภูมิใจมาก

ที่ได้รับมอบหมายให้เขียนเส้นทางก้าวหน้าของอาชีพเอาไว้

เพื่อให้ว่าที่ ผอ.ของกระทรวงทางเศรษฐกิจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท