เรื่องภูเขาอัลไต


ถิ่นกำเนิดของคนไทย มีผู้ตั้งทฤษฎีไว้หลายแนว ผมยังไม่ได้ยินว่ามีข้อสรุปอย่างไร

แต่จะสรุปอย่างไร ผมหวังว่าคงไม่สรุปว่าคนไทยเป็นนักเดินทางผู้รักสันติ ที่พอถูกใครรุกรานก็หอบลูกจูงหลาน ยกครัวอพยพหนีไปสู่พื้นที่ว่างๆ ไม่พบใครเลยตรงนั้น ดำรงความเป็นเผ่าพันธุ์บริสุทธิ์ ทั้งเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรมนะครับ ข้อสรุปแบบนี้ฟังดูเหมือนการอพยพไปตั้งถิ่นฐานยังดาวเคราะห์ดวงอื่นมากกว่า

ภูเขาอัลไตนี้ หมอดอดด์และหลวงวิจิตรวาทการสนับสนุนว่าเป็นถิ่นฐานดั้งเดิมของคนไทย; แล้วภูเขาอัลไตอยู่ตรงไหน จากลิงก์ข้างบน มีทั้งจีน มองโกเลีย และรัสเซีย

ค้นไปค้นมา พบว่าเทือกเขาอัลไตเป็นเทือกเขาขนาดใหญ่ครับ อยู่ตอนใต้ของไซบีเรียในรัสเซีย เหนือจุดบรรจบของพรมแดนสี่ประเทศคือ จีน มองโกเลีย รัสเซีย และคาซัคสถาน; ยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลกด้วยเหตุผลว่าเทือกเขาอัลไต (Golden Mountains of Altai) มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก

ผมพบความน่าสนใจในข้อเขียนของท่านปรีดีข้างบนครับ ข้อ ๙(๔)(ง) ซึ่งท่านเขียนไว้ว่า

            (ง) บางคนหลงเชื่อว่า ชนเชื้อชาติไทยเดิมอยู่ที่บริเวณภูเขา “ALTAI” โดยสันนิษฐานว่าท้องที่นั้นมีคำลงท้ายว่า “TAI”

            แต่คำว่า “ALTAI” นั้นเป็นภาษามงโกลแปลว่า “ทอง” มิใช่เป็นคำผสมระหว่าง “อัล” กับ “ไท” ภูเขาอัลไตจึงหมายถึง “ภูเขาทอง”

            บริเวณนี้ตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร ๔๘ ถึง ๕๓ องศา อยู่ในเขตสหภาพโซเวียต ติดต่อกับเขตแดนตะวันตกเฉียงเหนือของมงโกเลียและของจีน ฤดูหนาวอุณหภูมิใต้ศูนย์ ๓๕–๓๗ องศาเซนติเกรด

            ตามประวัติชนชาตินั้น ในสมัยโบราณกลุ่มเผ่าพันธุ์ “อัวรัต” ซึ่งเป็นเผ่าผสมระหว่างมงโกลกับตุงกุอาศัยอยู่

            ถ้าถือตามพวก “เชื้อชาตินิยม” ว่าชนเชื้อชาติไทยเดิมเป็นเจ้าของเขตนี้แล้วก็ขอคำอธิบายด้วยว่าอยู่ในยุค ใดแล้วเคลื่อนมาทางเมือง “แป” (PE), ยุนนาน, กวางซี, ต่อมาถึงสยามตั้งแต่เมื่อใด โดยถูกเผ่ามงโกล-ตุงกุขับไล่หรืออย่างไรเพราะเผ่านี้ก็มีจำนวนคนเล็กน้อย เท่านั้น หรือถูกรุสเซียขับไล่มา แต่รุสเซียก็เพิ่งไปยึดครองเขตนี้เมื่อประมาณ ๓๐๐ ปีมานี้เอง

            ในด้านทรัพยากรธรรมชาตินั้น เขตนี้ยังคงอุดมสมบูรณ์จนถึงสมัยปัจจุบันคือมีการเลี้ยงสัตว์, เพาะปลูกได้ผลสมบูรณ์ อุดมด้วยแร่ตะกั่ว สังกะสี และทองคำ ซึ่งยังทำกันอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ ถ้าเชื่อตามพวก “เชื้อชาตินิยม” แล้ว เราก็ควรใช้สามัญสำนึกว่าเหตุใดชนเชื้อชาติไทยเดิมจึงทิ้งถิ่นที่อุดม สมบูรณ์รวมทั้งมีทองคำแล้วพากันอพยพข้ามทะเลทรายที่อัตคัดหลายพันกิโลเมตร มาหาทองคำในดินแดนใหม่ที่เรียกว่า “สามปเทส” แล้วปล่อยให้เผ่ามงโกล-ตุงกุเสวยสุขสำราญ จากทรัพยากรธรรมชาตินั้น

            ปัจจุบันนี้สหภาพโซเวียตได้จัดตั้งเขตปกครองตนเองในบริเวณภูเขา อัลไตขึ้นหลายเขต โดยเฉพาะเขตปกครองตนเอง “Gorno – Altayskaya Avtonomnya Oblast” เนื้อที่ ๙๒,๖๐๐ ตารางกิโลเมตรนั้น เมื่อ ค.ศ. ๑๙๖๗ พลเมือง ๑๖๙,๐๐๐ คน ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ๗ ล้านไร่,          ที่เพาะปลูกเมล็ดพืช ๑ ล้านไร่, ๒๓๙ โรงเรียนประถมและมัธยม, วิทยาลัยเทคนิคหลายโรงเรียนมีนักศึกษาชั้นอุดม ๔,๐๐๐ คน, ๓๔ โรงพยาบาล และแพทย์ ๑๘๘ คน, ๑๗๓ สถานเลี้ยงเด็กทารกและโรงเรียนอนุบาลสำหรับเด็ก ๖,๑๐๐ คน เราจึงน่าเทียบกับจังหวัดกำแพงเพชร, ตาก, ชุมพร, ยะลา ทีมีพลเมืองจำนวนใกล้เคียงกันและอีกหลายจังหวัดในสยามว่ามีความสมบูรณ์ เทียบกันได้กับคนในบริเวณภูเขาอัลไตหรือไม่ แล้วใช้สามัญสำนึกตามธรรมชาติว่าสมควรที่คนเชื้อชาติไทย (หากเคยเป็นเจ้าของท้องที่นั้นจริง) จะพากันละทิ้งถิ่นอุดมสมบูรณ์เดินทางผ่านทะเลทรายโดยสมัยนั้นยังไม่รู้ แผนที่ว่าจุดหมายปลายทางจะมีสุวรรณภูมิที่อุดมสมบูรณ์กว่าหรือไม่ สามัญสำนึกที่ปราศจากอุปาทาน “เชื้อชาตินิยม” เป็นพื้นฐานแห่งหลักวิชาว่าด้วยการอพยพของมนุษยชาติซึ่งต้องย้ายที่อยู่ เดิมอันมีความอัตคัดไปสู่ดินแดงใหม่ที่อุดมสมบูรณ์กว่า

ประเด็นเรื่องอุณหภูมิที่ไม่น่าอยู่อาศัยนั้น เมื่อค้นไปก็ไปเจอการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์รัสเซีย CO2 Science ซึ่งศึกษาตะกอนก้นทะเลสาบ แล้วพบว่าบริเวณนั้นมีอากาศอบอุ่นและชื้นกว่าในปัจจุบันมาก แต่ว่าช่วงเวลานั้นเป็นระหว่าง ค.ศ.1210-1480 (พ.ศ.1753-2023; ต้นยุคสุโขทัยถึงกลางอยุธยา)

ท้ายสุดก็ฝากกาลมสูตรกังขานิยฐาน 10 ไว้ด้วย อย่ารีบร้อนปักใจเชื่อครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 112119เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับ PConductor

เรื่องดีๆ ผมคงต้องขออนุญาตินำไปรวมครับ ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/107076#

โอย ทำไมรวดเร็วอย่างนี้ครับ ผมยังแก้ตัวสะกดไม่เสร็จเลย เชื่อเค้าเลยนะเนี่ย

เข้ามารับข้อมูลดีๆ ครับ

บอกแล้ว เจ้าหมีตัวนี้เร็วมากๆ ครับ 

สวัสดีค่ะ

   เมื่อวันอังคาร 17-07-2007

ดิฉันเข้ามาเพื่อเสนอข้อมูลเรื่องนี้เพิ่มเติม พิมพ์ไปตั้งแยะ แต่ไม่สามารถ นำขึ้นได้

เลยเสียไปหมดเลย เสียอารมณ์ด้วยค่ะ

    วันนี้พิมพ์ใหม่อีก รู้สึกคนอื่นๆก็บอกว่า บางที คลิ๊กขึ้นหลายรอบนะคะ เมื่อไร จะแก้ปัญหานี้ได้คะ แต่คิดว่าทุกคนเข้าใจค่ะ ถึงข้อจำกัด

    เอ กำลังจะพูดถึงอะไรล่ะเนี่ย งง  ขอลุกไปทานน้ำก่อน ดีไม่ดี กินข้าวด้วย......

     กลับมาแล้วค่ะ

  1.     เรื่องนี้ พอดีมีเพื่อนสนิท  ชื่อศ.(พิเศษ) ดร.ชลธิรา สัตยาวัฒนา  ได้มีการค้นคว้าร่วมกับนักวิชาการชาวต่างประเทศอีก 2 ท่าน คือ บี.เจ .เทอร์วีล และแอนโทนี่ ดีลเลอร์ จากศูนย์ประวัติศาสตร์เอเซีย(Asian History Centre) The Australian National Universty  และเผยแพร่ออกมาเป็นหนังสือชื่อ  คนไท(เดิม) ไม่ได้อยู่ที่นี่
  2. มีแนวคิดหลายแนวที่พยายามจะบอกว่า คนไทยมาจากไหนค่ะ

     ซึ่งในหนังสือนี้ มีอยู่ 5 กลุ่มด้วยกัน

  1. เชื่อว่า ถิ่นกำเนิดของคนไทย อยู่บริเวณมณฑลเสฉวน และอพยพลงสู่ยูนนานและแหลมอินโดจีน-นักวิชาการคือ เดเรียน เดอ ลาคูเปอรี
  2. เชื่อว่าอยู่แถวภูเขาอัลไต เป็นเชื้อสายมองโกล เรียกว่า อ้ายลาว หรือต้ามุง อพยพมาจากตอนกลางมาตอนใต้ของจีน เข้าสู่อินโดจีน นักวิชาการคือ วิลเลี่ยม คลิฟตั้น ด๊อด
  3. กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ทางตอนใต้ ของจีนตลอดจนทางตอนเหนือของภาคพื้นเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้ จนถึงรัฐอัสสัมของอินเดีย นักวิชาการคือ วูลแฟรม อีเบอร์ฮาด เฟรดเดอริก โมต เป็นต้น
  4.   เชื่อว่าอยู่ในบริเวณพื้นที่ประเทศไทยปัจจุบันทั้งหมดนี้ เป็นกลุ่มคนในตระกูลภาษาไต นักวิชาการคือ น.พ.สุด แสงวิเชียรและศาสตราจารย์ชิน อยู่ดี
  5. เชื่อว่า อยู่แถวคาบสมุทรมลายู หรือบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย และค่อยๆแพร่กระจายไปตามภูมิภาคเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้และตอนใต้ของจีน นักวิชาการคือ น.พ.สมศักดิ์ พันธุ์สมบูรณ์และน.พ.ประเวศ วสี

          สรุป ตามหนังสือนี้ ยังไม่มีทฤษฏีไหนที่ชัดเจน จนเป็นที่ยอมรับของนักค้นคว้า คนอื่นๆ

ยังมีรายละเอียดอีกมากในหนังสือนี้ค่ะ ที่น่าสนใจ ยังมีวัฒนธรรมอื่นๆที่มาเกี่ยวข้องอีก เช่น การสร้างบ้านเรือน การสัก การเสี่ยงทายต่างๆ แม้กระทั่ง ลักษณะของยีนส์ และโรคทางพันธุกรรมบางอย่าง

         การสาวย้อนอดีตไปไกลๆ ไม่ทราบว่า มีหน่วยงานใดหรือนักวิชาการท่านใดกลุ่มใดทำอยู่อีกบ้าง 

 คุณconductor เขียนเล่าบ้างนะคะ

เพราะ หากถอยหลังไปอีกหลายพันปี เกิน 3000 ปี  เราอาจจะเรียกคนกลุ่มเดิม เป็นชื่อเดิมไม่ได้ เช่น มอญ พม่า กัมพูชา สยาม  เพราะเหมือนจะเป็นคนก่อนยุคประวัติศาสตร์แล้ว ที่จะต้องเรียกชื่ออีกแบบหนึ่ง

ต้องขอยกย่องในความพยายามของคุณศศินันท์เลยครับ ความจริงคืนนี้ ผมกำลังอยากจะเขียนบันทึกเรื่องความหลายหลายของเอเซีย เผอิญมาเจอความคิดเห็นอันนี้ เลยคิดว่าหยุดคิดก่อนดีกว่าครับ

ในบริบทของคนไทย อพยพหนีการรุกรานมาจากภูเขาอัลไตนั้น ผมไม่ค่อยเชื่อครับ มันเป็นการเดินทางไกลมาก เลาะขอบที่ราบสูงทิเบต (เพิ่งไปเที่ยวแถวเฉิงตู ในมณฑลเสฉวนมา) เห็นว่าแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะอพยพผ่านมาทางนี้เลยครับ

มาเรือก็ไม่ได้เพราะน้ำเชี่ยวมาก ภูเขาสูงชัน มีเกาะแก่งจากหินหล่นจากภูเขาอยู่มากมาย -- แม้ในสมัยปัจจุบัน ซึ่งเห็นแล้วอิจฉาที่เขามีปริมาณน้ำจืดมหาศาลที่ไหลแรงตลอดเวลา แต่ตลอดทางก็มีเหมืองทราย ตลอดทางเช่นกัน คือทรายถูกน้ำพัดมาจนสามารถสร้างฝายเล็กๆ ตามริมน้ำเพื่อดักตะกอนที่ไหลมากับน้ำ ก็จะได้ทรายไปก่อสร้าง; เขื่อนพลังน้ำก็มีน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำครับ

ในยุคของพลตรีหลวงวิจิตรวาทการ สยาม/ประเทศไทย กำลังต้องการความสมัครสมานสามัคคีเป็นอย่างมาก (เช่นละครเรื่องเลือดสุพรรณ ปี 2479 เพลงตื่นเถิดชาวไทย ปี 2480 เพลงต้นตระกูลไทย ปี 2497)

ความเป็นมาของคนไทย เป็นส่วนหนึ่งในอัตลักษณ์ของชาติ เป็นเรื่องที่สร้างความภาคภูมิใจในประวัติความเป็นมา และความเหนื่อยยากในการสร้างชาติ

ในเมื่อความเป็นมาของคนไทย มีส่วนสำคัญในการผูกใจคนไทยไว้ด้วยกันแล้ว ผมคิดว่าควรเร่งหาข้อสรุปครับ อย่าปล่อยแบบเรียนที่ใช้สอนเด็กไว้แบบนี้เลย

ผมต้องขออภัยที่ไม่สามารถย้อนไปได้ไกลกว่านี้ อายุไม่ถึงและไม่ได้ทำงานในสายนั้นครับ เขียนได้เท่าที่มีหลักฐานอ้างอิงให้ศึกษาเท่านั้นครับ

ยังไม่มีบทสรุปที่แน่นอนในเรื่องนี้ค่ะ พิสูจน์ยาก แต่สมมุติฐานเรื่องอัลไตนี่แทบเป็นไปไม่ได้เลย หลวงวิจิตรวาทการเขียนผลงานหลายอย่างเพื่อตอบสนองจอมพลป. ในช่วงลัทธิสร้างชาติค่ะ เพราะฉะนั้นน่าจะเป็นอย่างที่คุณ conductor กล่าวไว้

ถ้าพูดถึงการอพยพว่าย้ายกันมาตามชายขอบทะเลในช่วงหลายๆ อายุคน อพยพมาเรื่อยๆ จนมาปักหลักผสมกับชนชาติที่อยู่ในพื้นที่ดั้งเดิมยังจะดูน่าเชื่อถือกว่า เพราะความเสี่ยงในการเดินทางตัดข้ามทะเลทราย ภูเขาสูงในยุคนั้นน่าจะอันตรายมาก และในเรื่องคนพื้นถิ่นนั้นถ้าไม่มีชนชาติดั้งเดิมอยู่มาก่อน แล้วหลักฐานมนุษย์ถ้ำต่างๆ มาจากไหน เรื่องนี้ยังรอคอยผู้รู้มาพิสูจน์ค่ะ

เรื่องบทเรียนสอนเด็กที่ผิดๆ เรื่องประวัติศาสตร์มีเยอะ กระทรวงก็ยังปล่อยไว้เพราะกลัวกระเทือนความรู้สึกคนรุ่นเก่า กลัวไปกระทบความภูมิใจของคนบางกลุ่มที่เชื่อในตำนานมากกว่ายอมรับความจริงที่พิสูจน์ได้ กลัวศิษย์เถียงครู กลัวพ่อแม่เด็กสับสนที่ได้รับข้อมูลใหม่ (คิดแทนหมด) เลยยอมให้มีการสอนกันผิดๆ ทั้งๆ ที่ประวัติศาสตร์มันมีการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อค้นพบหลักฐานที่ชัดเจนกว่าก็ควรที่จะแก้ เช่น เรื่องคุณหญิง.... เรื่องบ้านเกิดสุนทรภู่ ฯลฯ บางเรื่องมีการทำวิจัยจนชัดเจนแล้วแต่ก็ถูกสั่งเก็บเข้ากรุไม่ให้ตีพิมพ์เพราะเหตุผลข้างต้น

นั่นซินะครับ แล้วตกลงสอนอะไรให้เด็กเนี่ย

ถึงไม่มีข้อสรุป แต่เล่าให้ฟังทุกแนว แล้วถามเด็กว่าคิดอย่างไรก็ได้ครับ -- คงไม่มีข้อสอบที่ต้องตอบว่าคนไทยมาจากภูเขาอัลไตเท่านั้นจึงจะถูกหรอกครับ แต่ถึงมีก็เปลี่ยนข้อสอบข้อนี้ แล้วเอาความจริงเล่าให้เด็กฟังดีกว่าครับ

ไม่ต้องสอนให้เด็กคิด เขาคิดเป็นอยู่แล้ว แต่เราเลิกหลอกตัวเอง แล้วให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริงไม่ดีกว่าหรือครับ

สมัยก่อนคนเชื่อว่าโลกแบน พอมีนักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ว่าโลกกลมก็ใช้เวลาตั้งนานกว่าคนจะยอมเปลี่ยนความเชื่อ มันเป็นเรื่อง ego และความดื้อด้านแบบหัวชนฝา ว่าไม่มีทางหรอกเชื่อกันมาตั้งแต่ยุคโบราณ อยู่ดีๆ เอ็งเป็นใครมาบอกว่าโลกกลม

อันนี้ก็คงเข้าตำราคล้ายๆ กัน เดี๋ยวไม่ภูมิใจชาติไทย เลือกเชื่อข้อมูลประวัติศาสตร์ส่วนที่ตัวเองชอบใจเท่านั้น นานๆ เข้าก็หลอกตัวเองจนคิดว่าเป็นเรื่องจริง แล้วก็สอนลูกหลานกันต่อไป เด็กก็ได้รับการปลูกฝังข้อมูลแบบผิดๆ ก็เชื่อโดยไร้เหตุผล อืมม์...ภูมิใจจัง บทเรียนประวัติศาสตร์ชาติเราถูกเขียนให้เกิดความรู้สึกรักชาติ จะเหยียบย่ำประวัติศาสตร์ชาติอื่นบ้างนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร เสนอในแง่มุมที่ให้คนในชาติรู้สึกดีก็พอ เป็นลัทธิคลั่งชาติไปหรือเปล่า

เรื่องยอมรับการเปลี่ยนแปลงเพราะมีการพิสูจน์หลักฐานที่แน่ชัดกว่าไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะศาสตร์แต่ละแขนงก็มีการอัพเดทข้อมูลใหม่เรื่อยๆ ขนาดดาวพลูโตที่เคยร่ำเรียนมาแต่เด็ก ถึงวันนี้ยังถูกตัดออกจากระบบสุริยจักรวาลแล้วเลย ไม่เห็นกระทรวงวิทย์ฯ จะออกมาโวย หรือมีคนไทยออกมาคัดค้านสักหน่อย ทั้งๆ ที่เรื่องนี้ใหญ่กว่าระดับชาตินะ นี่มันระดับจักรวาลเชียว

ดินแดนบริเวณคาบสมุทรทางภาคใต้ของประเทศไทย มีหลักฐานแน่นอนว่าเป็นที่ตั้งของอาณาจักรศรีวิชัย ซึ่งพงศาวดารจีน เรียกว่า ชิลิโฟชีก๊ก หรือ สันโฟชีก๊ก เป็นชาติมหาอำนาจทางทะเล ควบคุมเส้นทางการเดินเรือการค้า ในทะเลจีนใต้และมหาสมุทรอินเดีย มีหลักฐานยืนยันว่ากรุงตามพรลิงค์ หรือ กรุงศรีธรรมโศก อันหมายถึง เมืองนครศรีธรรมราช เป็นเมืองหลวง (ศิลาจารึกหลักที่ 35)

ชนชาติมลายู มีถิ่นฐานบ้านเมืองดั้งเดิมอยู่บน เกาะสุมาตรา ถูกอาณาจักรศรีวิชัยผนวกเข้ารวมอยู่ในจักรวรรดิเดียวกันมาตั้งแต่ต้นพุทธศตวรรษที่ 12 (บันทึกหลวงจีนอี้จิง) ชนชาติมลายูแต่เดิมนับถือศาสนาพุทธนิกายมหายานและศาสนาฮินดู หลังจากอาณาจักรศรีวิชัยล่มสลายไปในราวต้นพุทธศตวรรษที่ 18 ชาวมลายู ซึ่งเคยได้รับความคุ้มครองจากกองทัพศรีวิชัยก็เริ่มพ่ายแพ้แก่กองทัพชวา มาตั้งแต่สมัย พระเจ้าเกียรตินคร แห่งอาณาจักรสิงหาส่าหรี หรือ อิเหนา ในวรรณคดีไทย อพยพหลบหนีลี้ภัยข้ามช่องแคบสุมาตราขึ้นมาอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย>>

ดินแดนภาคกลางและภาคเหนือของประเทศไทยซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของ “อาณาจักรละโว้” หรือที่พงศาวดารจีนเรียกว่า “หลอฮกก๊ก” ตกเป็นเมืองขึ้นของเขมรมาหลายยุคหลายสมัย ดังจะเห็นจากปราสาทหินที่พวกเขมรเข้ามาสร้างไว้มากมาย จนกระทั่งถึงสมัย พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มหาราช องค์สุดท้ายของเขมรสิ้นพระชนม์ พระเจ้าอินทรวรมันที่ 2 ราชบุตรเขยแย่งชิงอำนาจปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์บังคับให้บรรดาเมืองขึ้นยอมอ่อนน้อม พระยาผาเมืองโอรสของพระยาศรีนาวนำถม กษัตริย์ผู้ครอง “อาณาจักรศรีสัชนาลัย” หรือที่พงศาวดารจีน เรียกว่า โจนลีฟูก๊ก และเป็นเจ้าผู้ครอง “เมืองราดเมืองลุม” ก็คือ เมืองเพชรบูรณ์ เมืองหล่มสักในปัจจุบัน เป็นอุปราชราชบุตรเขยของ พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จึงได้รับการสถาปนาอิสริยยศเป็น “พระกมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์” ไม่ยอมอ่อนน้อมกองทัพเขมรจึงบุกขึ้นไปโจมตี อาณาจักรศรีสัชนาลัยในแบบสายฟ้าแลบยึดได้ เมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นเมืองหลวงรองของอาณาจักรศรีสัชนาลัย ถูกกองทัพของพ่อขุนบางกลางหาวต่อต้านไว้และแจ้งข่าวไปให้ พระยาผาเมือง ยกกองทัพไปสมทบรบพุ่งจนได้รับชัยชนะกองทัพเขมร ต่อจากนั้นพระยาผาเมือง เสด็จนำกองทัพลงมาโจมตีพวกเขมรที่เมืองละโว้ แตกพ่ายกลับไป ยึดบ้านเมืองกลับคืนมาได้ประกาศอิสรภาพ ปลดจากการเป็นเมืองขึ้นของเขมรเป็นผลสำเร็จ จึงเรียกชื่อชนชาติของตนเองว่า “ไท” แปลว่า อิสรภาพ ไม่เป็นเมืองขึ้นของใครอีกต่อไป (จดหมายเหตุลาลูแบร์)>>

พระยาผาเมือง ได้สถาปนาเมืองเพชรบุรีเป็นเมืองหลวงใหม่อีกแห่งมีชื่อในตำนานว่า เมืองสุคันธคีรีศรีเชียงใหม่ หรือ พระนครพริบพรี ต่อมาย้ายไปสร้าง กรุงอโยธยาศรีรามเทพนคร ขึ้นเป็นเมืองหลวงแทนเมืองละโว้ที่พินาศไป ลดฐานะพระนครพริบพรีลงเป็นเมืองลูกหลวง ทรงแต่งตั้งให้ “พระพนมทะเลศรี” โอรสองค์หนึ่งเป็นกษัตริย์ปกครองเมืองเพชรบุรี

ตำนานเมืองนครศรีธรรมราชกล่าวว่า ได้เกิดโรคระบาดร้ายแรง เรียกว่า ไข้ยมบน ผู้คนล้มตายไปเกือบหมดสิ้น กษัตริย์ราชวงศ์ปทุมซึ่งสืบเชื้อสายมาตั้งแต่สมัย พระเจ้าจันทรภาณุศรีธรรมราช ก็สิ้นพระชนม์ไป กรุงศรีธรรมโศกถูกทิ้งร้างจมอยู่กลางป่าเป็นเวลานาน พระพนมทะเลศรี จึงแต่งตั้งให้ราชบุตรพระนามว่า “พระพนมวัง” ลงไปฟื้นฟูบูรณาการกรุงศรีธรรมโศก และพระมหาธาตุเจดีย์ขึ้นใหม่สำเร็จเสร็จสิ้นใน พ.ศ.1830 (ปรากฏรูปดวงชะตาอยู่ในจดหมายเหตุโหร) กษัตริย์กรุงอโยธยาทรงโปรดให้หล่อทองแดงปิดทองไปสวมยอดพระธาตุ หลังจากพระพนมวัง ถึงแก่สัญกรรม ตำนานเมืองนครศรีธรรมราชระบุว่าพระเจ้าอยู่หัว 2 พระองค์ แห่งกรุงอโยธยาทรงโปรดให้ “พระเจ้าศรีราชา” ราชบุตรของ พระพนมวัง เป็นเจ้าเมืองนครศรีธรรมราชมีราชทินนามว่า “พระยาศรีธรรมโศกราชสุรินทรราชาสุรวงศ์ศิรยฺธิษเถียรอภัยฑิริยปรากรมพาหุ” จากการตรวจสอบพระราชพงศาวดารเขมรพบว่า พระเจ้าอยู่หัว 2 พระองค์แห่งกรุงอโยธยา เมื่อ พ.ศ. 1885 ที่ทรงโปรดเกล้าแต่งตั้งเจ้าศรีราชา ก็คือ “สมเด็จพระมหาจักรพรรดิราชาธิราช” หรือ “พระบรมราชา” พระราชบิดาของ “สมเด็จพระรามาธิบดี” หรือ “เจ้าชายวรเชษฐ์” ก็คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระเจ้าอู่ทอง ผู้สถาปนา กรุงศรีอยุธยา เป็นราชธานีใหม่ใน พ.ศ. 1893 เหตุที่นำหลักฐานประวัติศาสตร์ขึ้นมากล่าวอ้างก็เพื่อยืนยันว่า กรุงสุโขทัย เป็นแต่เพียงแว่นแคว้นหนึ่งที่อยู่ภายใต้อำนาจของ อาณาจักรศรีสัชนาลัย หรือเจนลีฟูก๊ก มาก่อน พระยาผาเมืองได้ยกเมืองสุโขทัยให้แก่ พ่อขุนบางกลางหาว และให้พระนามของตนว่าแต่งตั้ง พ่อขุนบางกลางหาวเป็น ขุนศรีอินทรบดินทราทิตย์ เจ้าเมืองสุโขทัย (ศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ 2) แม้ในสมัยพ่อขุนรามคำแหง ซึ่งตรงกับสมัย การฟื้นฟูบูรณาการกรุงศรีธรรมโศก หรือ เมืองนครศรีธรรมราชเสร็จสิ้นใน พ.ศ. 1830 นั้น กษัตริย์ราชวงศ์ “อู่ทอง” หรือ ราชวงศ์ศรีสัชนาลัย อันสืบมาแต่สมัยพระยาผาเมือง ก็ยังมีอำนาจมั่นคงอยู่ใน กรุงอโยธยาศรีรามเทพนคร อันแสดงให้เห็นว่าการตั้งต้นประวัติศาสตร์ไทยในสมัยสุโขทัยผิดพลาดคลาดเคลื่อนอย่างมากมาย สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์แห่งชาติแหละเกียรติภูมิของชาติอย่างมหาศาล>>

ตำนานเมืองนครศรีธรรมราชจดบันทึกยืนยันว่า พระพนมวัง นอกจากได้ฟื้นฟูบูรณาการเมืองนครศรีธรรมราชและพระมหาธาตุเจดีย์สำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว ยังได้จัดระเบียบการปกครองหัวเมืองในภาคใต้ในรูปเมือง 12 นักษัตร ตัวอย่างเช่น>>

เจอูมา เป็นราชาประหยัดเจมีระบูเมีย เป็นเจ้าเมืองยี่หน “เมืองยะโฮร์บารู)>>

เจสูมา เป็นราชาประเมสราเจสูมาเมีย เป็นเจ้าเมืองปาหัง>>

เจสีดาประวังสา เป็นราชาพิติมันเจเปตะเมีย เป็นเจ้าเมืองไทรบุรี>>

เจสีสุหรา เป็นราชาฤทธิเทวาเจาะสีเคเมีย (ปัตตานี)>>

เจอะเสน เป็นราชาศรีสุลต่านเจาะสาลีเมีย เจ้าเมืองสาย (สายบุรี)>>

เจสีสะหลำ เป็นราชาอะยูเจปะราสะสิเมีย เป็นเจ้าเมืองอาเจ (เมืองอาเจ๊ะบนเกาะสุมาตรา)

หลักฐานเหล่านี้ยืนยันมั่นคงว่าดินแดนในภาคใต้ของประเทศไทย ล่วงเลยไปจนถึงเกาะสุมาตราเป็นดินแดนของประเทศไทยมาตั้งแต่ สมัยอาณาจักรศรีวิชัย หรือก่อนหน้านั้น สืบเนื่องลงมาจนถึง สมัยกรุงศรีอยุธยา และสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ บ้านเมืองในคาบสมุทรภาคใต้ทั้งหมด ยกเว้น เมืองมะละกา ยังเป็นของประเทศไทย เมื่อเกิดการกบฏก็ส่งกองทัพไปปราบปรามและหาวิธีการแก้ไขปัญหาตลอดมา เช่นสมัยเมืองปัตตานีก่อกบฏขึ้นในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ก็ทรงโปรดให้ สมเด็จกรมพระราชวังบวรเป็นแม่ทัพใหญ่ลงไปปราบปรามจนเกิดตำนาน เรื่อง พระยาพัทลุงคางเหล็ก เหยียบน้ำทะเลจืด และการยึดปืนใหญ่พระยาตานีมาไว้ที่หน้ากระทรวงกลาโหม ตลอดจนแบ่งแยกเมืองปัตตานีเป็น 7 หัวเมือง คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปัจจุบัน จนกระทั่งถึงรัชกาล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประเทศมหาอำนาจอังกฤษได้แย่งดินแดนบริเวณปลายแหลมทองไปจัดตั้งเป็น “ประเทศมลายู” เพื่อครอบครองช่องแคบสุมาตรา ประกาศเป็นชาติอภิมหาอำนาจทางทะเลเพียงชาติเดียวในโลกที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน จึงเกิดปัญหาชนชาวมลายูในประเทศมลายู หรือประเทศมาเลเซีย และชนชาวมลายูในประเทศไทย ซึ่งมีความแตกต่างทั้งในทาง เชื้อชาติ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรม กับชนชาวไทยเจ้าของแผ่นดิน นำไปสู่ปัญหาการก่อกบฏแยกดินแดน 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อนำไปจัดตั้งเป็นสาธารณรัฐปัตตานีอิสลาม>>

จากการเขียนตำราประวัติศาสตร์ขึ้นมาอย่างผิด ๆ ในสมัยรัฐบาลเผด็จการ จอมพล ป.พิบูลสงครามภายใต้การนำเสนอของ พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ และกรมศิลปากร อ้างว่า ชนชาติไทย อพยพลงมาจากเทือกเขาอัลไต ถูกจีนรุกรานถอยร่อนเรื่อยมาจนกระทั่งเข้ามาก่อตั้ง อาณาจักรสุโขทัย ขับไล่ชนชาติมอญ ขอม ละว้า ซึ่งเป็นเจ้าของแผ่นดินดั้งเดิมออกไปเป็นผลสำเร็จ สืบทอดอำนาจลงมาถึงสมัยอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ สำคัญผิดคิดว่า “ชนชาติสยาม” เป็นชนชาติเขมร ที่เข้ามายึดครองดินแดนประเทศไทย จึงสมคบกับพวกสมุนที่เป็นผู้แทนราษฏร ในสมัยนั้นลงมติในสภาให้เปลี่ยนชื่อ “ประเทศสยาม” หรือ “สยามละโว้” ตรงกับข้อความในพงศาวดารจีนทุกฉบับที่เรียก “อาณาจักรสยามละโว้” ว่า “เสียมหลอก๊ก” มาเป็น “ประเทศไทย” นอกจากทำให้ประวัติศาสตร์แห่งชาติมีอายุสั้นเพียงแค่ 700 ปีแล้ว พวกกบฏแยกดินแดนยังได้หยิบยกจุดอ่อนทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย มาสร้างความชอบธรรมให้แก่ชาวมลายู โดยอ้างว่า เมืองปัตตานี เป็นเมืองหลวงของ “อาณาจักรลงกาสุกะ”>>

โดยอ้างว่า “อาณาจักรลังกาสุกะอันศักดิ์สิทธิ์” มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 1,500 ปี มีหลักฐานอยู่ในพงศาวดารชวา ถูกชนชาติไทยส่งกองทัพเข้าไปรุกรานยึดครองผืนแผ่นดินของชนชาวมลายู ทำลายเชื้อชาติมลายู ศาสนาอิสลาม และวัฒนธรรมของชาวมลายู อย่างโหดร้ายทารุณ ปลุกเร้าให้ชาวมลายูทุกคนจับอาวุธขึ้นมาต่อสู้ผู้รุกรานตามคำบัญชาของพระผู้เป็นเจ้า รุนแรงถึงขนาดแต่งเพลงกล่อมเด็ก มีเนื้อความว่าหลับเสียเถิดลูกเอ๋ย ตื่นขึ้นมาจะมีแรงลับหอกลับมีดไว้แทง ไอ้พวกสัตว์สยามที่รุกรานพวกเรา กลับกลายเป็นว่า ชนชาวมลายู ที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยบนผืนแผ่นดินไทยที่เรียกว่า แขกมลายูได้เป็นเจ้าของแผ่นดินไทย โดยนักประวัติศาสตร์ไทย เขียนตำราประวัติศาสตร์ยกให้เพราะความไม่รู้เรื่องราวความเป็นมาของชนชาติตนเองไปโดยปริยาย พวกกบฏแยกดินแดน ได้หยิบฉวยเอาข้อบกพร่องทางประวัติศาสตร์ไปขยายผลในโลกอิสลาม และเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน เผยแพร่ไปทั่วโลก แม้แต่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์บางคน ยังออกมาพูดผ่านสื่อมวลชบระบุว่าเมืองปัตตานี เคยเป็นเมืองหลวงของ อาณาจักรลังกาสุกะ ไม่เห็นมีนักปราชญ์ทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีของไทยคนใดเคยออกมาเสนอพยานหลักฐานตอบโต้ในเรื่องนี้ อาจเป็นเพราะว่าไม่มีความรู้ความเข้าใจประวัติศาสตร์ของชาติตนเองเพียงพอ ประเทศไทยจึงกลายเป็นผู้ผิดที่ยกทัพไปปราบปรามชนชาวมลายู ตามที่พวกเขากล่าวอ้าง ชนชาวมลายูจึงมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะต่อสู้ปกป้องผืนแผ่นดินทุกวิถีทาง แม้กระทั่งฆ่าพระภิกษุ ฆ่าสตรี เด็ก และเหยื่อทุกคนโดยไม่คำนึงถึงสิทธิมนุษยธรรมใด เพื่อยั่วยุให้เกิดสงครามเชื้อชาติ สงครามศาสนา ขึ้นตามแผนการที่ได้กำหนดไว้>>

อาณาจักรลังกาสุกะ

พงศาวดารจีนกล่าวถึงบันทึกของ พระถังซำจั๋ง หรือ หลวงจีนเหี้ยนจัง และ หลวงจีนอี้จิง ซึ่งเดินทางไปศึกษาพุทธศาสนาในประเทศอินเดียระหว่างพุทธศตวรรษที่ 11-12 ตรงกับสมัยศรีวิชัย กล่าวถึงชื่อ “อาณาจักรหลั่งยะสู” หรือ “อาณาจักรลังเจียสูเจีย” หรือ “อาณาจักรเกียมอลังเกีย” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตั้งข้อสันนิษฐานว่าน่าจะหมายถึง เมืองนครชัยศรี แหล่งโบราณคดีเก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเมืองอู่ทองเก่าในจังหวัดสุพรรณบุรี ไม่ใช่ “อาณาจักรทวารวดี” ตามที่ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ และหม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิสกุล เข้าใจ เพราะมีหลักฐานยืนยันแน่นอนว่า อาณาจักรทวารวดี อาณาเขตทางทิศตะวันออกติดต่อกับประเทศเขมร จึงทรงขนานนามเมืองโบราณแห่งนั้นว่า “เมืองนครชัยศรี” แต่ในการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยศิลปากร ยังคงยึดถือความเห็นของนักปราชญ์ทางโบราณคดีทั้งสองท่านอยู่ โดยไม่ได้ศึกษาค้นคว้าให้ได้ความชัดเจนเพิ่มเติม ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่สำคัญผิดคิดว่า อาณาจักรทวารวดี ตั้งอยู่ในจังหวัดนครปฐม ทั้งยังระบุว่า อาณาจักรลังกาสูเกีย หรือ อาณาจักรลังกาสุกะ ตั้งอยู่ที่จังหวัดปัตตานี เปิดโอกาสให้พวกกบฏแยกดินแดน หยิบยกจุดอ่อนทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีไปใช้ในการโฆษณา ชวนเชื่อสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง สร้างความเข้าใจผิดให้แก่ต่างชาติและสร้างความชอบธรรมให้แก่ศัตรูของชาติ เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ชาวมลายูที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงหลงเชื่อ เยาวชน สำคัญผิดคิดว่าเป็นจริงตามนั้น ขาดความสำนึกว่าบรรพบุรุษของตนเอง เนรคุณต่อแผ่นดิน และทรยศต่อประเทศไทย ดังนั้นไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่มีหนทางจะเข้าใจ เข้าถึง แก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดภาคใต้ให้เกิดความสงบยั่งยืนถาวรได้เลย

จากการที่ได้เดินทางไปศึกษาสถานการณ์ในแคว้นจามุแคสเมียร์ ซึ่งพวกกบฏมุสลิมพยายามก่อการร้ายเพื่อแยกผืนแผ่นดินไปรวมกับ ประเทศปากีสถาน ซึ่งเป็นชนชาติเดียวกันและนับถือศาสนาอิสลามเหมือนกัน รัฐบาลประเทศอินเดียต่อสู้เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินของตนอย่างไร ปัญหาศาสนาอิสลามในมณฑลซินเกียง ซึ่งมีดินแดนติดต่อกับ ประเทศปากีสถาน อาฟกานีสถาน และรัฐอิสลามหลายประเทศที่เคยสังกัดอยู่ในสหภาพโซเวียตรัสเซีย รัฐบาลจีนดำเนินการแก้ไขปัญหาของตนอย่างไร ทำให้เห็นว่าทุกประเทศต่างพูดถึงความเป็นมาของชาติ อย่างชัดเจนปราศจากข้อสงสัยก็คือ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่ไม่อาจโต้แย้งได้ แตกต่างกับประเทศไทย คนไทยเกือบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับความเป็นมาของชาติตน แล้วยังเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นอย่างผิด ๆ ให้เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายศัตรูเสียอีก และไม่เคยมีใครคิดจะแก้ไขทั้ง ๆ ที่กรมศิลปากร มหาวิทยาลัยศิลปากรซึ่งมีหน้าที่โดยตรงก็ไม่ได้นำมาทำหน้าที่>>

แม้ว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าให้สถาปนา “โบราณดีสโมสร” ขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2544 ทรงมุ่งหวังให้ช่วยกันศึกษาค้นคว้ารวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสืบสาวราวเรื่องของความเป็นมาของชาติไทย ให้มีหลักฐานเชื่อถือได้ว่า ประเทศสยาม มีอายุเพียงแค่ 1,000 ปีเท่านั้น ตราบจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว ก็ไม่มีใครได้ทำเลย รู้กันแต่เรื่องราวของบ้านเมืองอื่นทีบ้านเมืองของตัวเองกลับไม่รู้อะไรเลย>>

ผู้เขียนได้ศึกษาติดตามประวัติศาสตร์และโบราณคดีของชาติมาหลายสิบปี และมีโอกาสรับราชการในพื้นที่ต่าง ๆ เกือบทั่วประเทศ ตลอดจนมีโอกาสทำการสู้รบกับพวกกบฏแยกดินแดนอยู่เป็นเวลานาน เป็นผู้เสนอและเรียกร้องให้รัฐบาลรีบเร่งจัดตั้ง กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และพัฒนาดินแดน 3 จังหวัด ภาคใต้จนเป็นผลสำเร็จใน พ.ศ. 2518 ไม่เช่นนั้นสถานการณ์ที่พวกกบฏนำยุทธศาสตร์ยุทธวิธีของพวกมุสลิมหัวรุนแรงในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โอซามา บินลาเด็นเข้าใช้เพื่อสร้าง นรกใน 3 จังหวัดภาคใต้ เราอาจสูญเสียดินแดนบางส่วนให้แก่พวกกบฏไปแล้ว จึงเห็นว่ามาตรการที่นำมาใช้อยู่ในเวลานี้ยังไม่เพียงพอ ในการรักษาผืนแผ่นดินและอธิปไตยของชาติ ให้มั่นคงปลอดภัยอย่างถาวรได้ ใคร่ขอเสนอแนวความคิดในการยุติปัญหาใน 3 จังหวัดภาคใต้ ด้วยแนวความคิด “สร้างสิงคโปร์ขึ้นในแนวชายแดน” ดังมีหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ

1. ชำระสะสางประวัติศาสตร์ไทยให้ถูกต้อง>>

1.1 ความเป็นมาตั้งแต่ สมัยสุวรรณภูมิ หรือ สุวรรณปุระวงศ์ ที่จีนเรียกว่า ฟูนัน ต่อมาแตกสลายกลายเป็น “อาณาจักรสยามละโว้” และ “อาณาจักรอโยธยาศรีรามเทพนคร” และ “อาณาจักรทวารวดีศรีอยุธยา” และ “อาณาจักรกรุงธนบุรี” และ “อาณาจักรกรุงรัตนโกสินทร์” หรือ “ประเทศสยาม” และในที่สุดเปลี่ยนชื่อเป็น “ประเทศไทย”>>

1.2 พิสูจน์ให้ได้ความแน่ชัดว่า “ชนชาติมลายู” มีถิ่นฐานบ้านเมืองเดิมอยู่บนเกาะสุมาตราจริงหรือไม่ อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานบ้านเมืองบริเวณปลายแหลมทองได้อย่างไร ใครเป็นคนก่อตั้ง “อาณาจักรมะละกา” เปลี่ยนแปลงไปนับถือศาสนาอิสลาม รบพุ่งกับกองทัพกรุงศรีอยุธยาและในที่สุดพ่ายแพ้แก่กองทัพเรือโปรตุเกสจริงหรือไม่>>

1.3 ตรวจสอบให้ได้ความชัดเจนว่า เมืองปัตตานี เป็นเพียงหัวเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของอาณาจักรศรีวิชัย และเป็นหัวเมืองที่ถือดวงตรานักษัตรรูปวัว รวมอยู่ในหัวเมือง 12 นักษัตร สมัยกรุงอโยธยาศรีรามเทพนคร ต่อมาเป็นเมืองขึ้นของ กรุงศรีอยุธยา สืบลงมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เห็นว่า ปัตตานี ไม่เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรลังกาสุกะ แต่อย่างใด ถ้าเป็นไปได้น่าจะตรวจสอบให้แน่ชัดว่า อาณาจักรลังกาสุกะ ตั้งอยู่ในจังหวัดนครปฐมจริงหรือไม่

2. สร้างดุลอำนาจขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ให้ได้>>

2.1 จัดส่งกำลังทหาร ตำรวจ และหนวยราชการสำคัญขึ้นใน 3 จังหวัด ภาคใต้ให้มากที่สุด จนกระทั่งแน่ใจว่าสามารถควบคุมความสงบในพื้นที่ได้อย่างมั่นคง>>

2.2 กำหนดนโยบายสร้างเมืองอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมเบา ขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อให้พลเมืองภูมิภาคอื่นหลังไหลลงไปทำงานนับแสนนับล้านและหลายล้านคน เช่นเดียวกับเกาะสิงคโปร์ที่มีชาวจีน ชาวอินเดีย เพื่อรวมกันมากกว่าชาวมลายู>>

2.3 พัฒนาบ้านเมืองใน 3 จังหวัดภาคใต้ ให้เจริญรุ่งเรืองในทางเศรษฐกิจสังคมเหนือกว่ารัฐชายแดนของประเทศมาเลเซีย มีวิถีชีวิตคุณภาพที่ดีกว่า

3. ออกกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายขึ้นเป็นกรณีพิเศษ>>

3.1 เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ใดจะก่อการร้ายอันเป็นภยันตรายต่อประชาชนและประเทศชาติเพื่อความปลอดภัยให้จับกุมบุคคลนั้นได้ทันทีตามกฎหมายการก่อการร้ายพิเศษ>>

3.2 จัดตั้งศาลการก่อการร้าย สำหรับพิจารณาคดีโดยเฉพาะให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน และความมั่นคงของชาติ>>

3.3 จัดตั้งสถานที่กักกันผู้ที่ศาลก่อการร้ายพิพากษาว่ามีความผิด ให้ส่งตัวไปกักกันเพื่อสอบสวนหรือควบคุมตัวเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง>>

ตามแนวความคิดของผู้เขียนเห็นว่า เพียงแต่รัฐบาลออกกฎหมายก่อการร้ายอย่างมีประสิทธิภาพมาคุ้มครองประชาชน และประเทศชาติเท่านั้น การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ จะหายไปในพริบตา สถานการณ์ความตึงเครียด ความวิตกหวาดกลัว ความสิ้นหวังของประชาชน ที่จำต้องทนทุกข์ทรมานเจ็บแค้นใจจนน้ำตาเป็นสายเลือด จะเกิดมีความหวังยิ้มได้มองเห็นถึงความสงบสุขอย่างแท้จริง จะเกิดขึ้นพร้อมที่จะต่อสู้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในที่สุดพวกก่อการร้ายพวกก่อการกบฏก็จะจนตรอกเหมือนดังที่เคยทำสำเร็จมาแล้วในอดีต>>

คือว่าเทือกเขาอัลไตมีจริงค่ะอยู่ที่ประเทศคาซัคถานติดกับจีนที่บอกว่าอยู่ประเทศจีนไม่จิงหรอกค่ะจอมพลปอจ้างคนมาชาวฝรั่งเศษให้เขียนประวัติศาสตร์

แล้วก้อที่บอกว่าคนไทยเคยอยู่มาไม่จิงหรอกค่ะเทือกเขาอัลไตไม่มีใครอยู่ได้1.ไม่มีอาหารต่างๆๆ2.ไม่มีพืชผลต่างๆๆ

ฉะนั้นเรื่องที่คนไทยอยู่มาแล้วก้อที่มีคนอยู่นั่นเป็นเรื่องเท็จอันที่จริงไม่มีใครอยู่ได้อากาศอย่างนั้นไม่มีหรอกค่ะที่มีคนอยู่เปนเรื่องที่สร้างขึ้นค่ะ

เป็นเพียงเรื่อเรื่องหนึ่งที่ลือขึ้นเท่านั้น

ใครที่ไม่เชื่อไม่เปนไรค่ะเพราะหนูเอาข้อความมาจากผู้เฒ่าผู้แก่

ขอบคุณค่ะ นี่เปนเรื่องจริง

แต่พระเจ้าแผ่นดินมาจากตอนเหนือของโลก

แต่ทำไมราชวงศ์ไทยมีผิวขาว? แต่คนส่วนใหญ่ผิวดำ

คนทางเราก็คือมนุษย์พันธุ์นิโกรมาก่อน แล้วมาขาวขึ้นโดยยีนส์ผิวขาวจากตอนเหนือ กลายเป็นดำๆ แดงๆ

ที่สำคัญ วัฒนธรรมบางอย่างของเราเป็นคนเมืองหนาว เช่น ชุดครองราชย์ เป็นชุดเมืองหนาว เสื้อคลุมยาว ใส่หมวกทรงสูงเหมือนพวกมองโกลเลย ชุดเทวดาไทยเนี่ยคล้ายชุดมองโกล จีน เกาหลีมาเลยนะ อาหารชอบกินเผ็ดซึ่งเป็นอาหารสำหรับด้บอากาศหนาว ซึ่งประเทศอื่นแถบทะเลทราย

เรื่องจริงคนส่วนใหญ่ทางเราเป็นมนุษย์พื้นเมืองผิวดำ ที่ถูกปกครองโดยคนผิวขาวจากตอนเหนือ เหมือนพวกฟิลิปปินส์ มีชื่อเรียกว่าฟิลิปปินส์ตามกษัตรย์สเปน เอาง่ายๆ ภาคใต้เรื่องจริงไม่ใช่ประเทศไทยแต่เป็นมาเลเซียที่กองทัพสยามไปยึดดินแดนเขามา แล้วให้พูดภาษาไทยมาถึงปัจจุบัน และคนใต้ผิวดำทมึน

มองโกลยังยกทัพไปตียุโรปเลย


700 ปที่แล้ว ทหารมองโกลยกทัพไปตียุโรปพี่ ทำไมคนไทยบางกลุ่มจะมาจากภูเขาอัลไตใกล้ๆ มองโกเลียไม่ได้ คนเหนือมีผิวขาวมากๆ เลย ขาวกว่าจีนอีก

คนไทยผิวขาวบางส่วนมาจากอัลไตจริงๆ

เราเชื่อตั้งแต่เกิดเลยว่าคนไทยกลุ่มหนึ่งมาจากอัลไต เพราะมองโกลยกทัพไปตียุโรปเมื่อ 700 ปีที่แล้ว เพียงแต่สงสัยว่าทำไมอาญาจักรไทยสุโขทัยอายุน้อยจัง เชื่อเขมรเสียดินแดนให้คนไทยผิวขาวจากภูเขาอัลไต คนเหนือผิวขาวมากๆๆ และเพื่อนเรามีผิวขาวน้ำนมเลย

คนที่คิดว่าจากภูเขาอัลไตเป็นการเดินทางที่ลำบากเนี่ยงี่เง้า สมัยก่อนพันปีที่แล้ว จีนเดินทางไปแอฟริกาและมีหลักฐานเป็นเรือจีนในแอฟริกา ทหารมองโกลจากมองโกเลียเดินทางไปยุโรป ยึดดินแดนถึงโปแลนด์เมื่อ 700 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดอาณาจักรไทยขึ้นกลางดินแดนเขมรเดิม

ควรเรียนต่อไปว่าคนไทยมาจากอัลไต

ตอนเรียนเขาก็สอนไม่ใช่รึว่า คนไทยกลุ่มหนึ่งมาจากอัลไต กลุ่มหนึ่งเป็นมนุษย์พื้นเมือง อยู่ผสมรวมกัน

มนุษย์เรามีปัญญาในการเดินทางไกลมานานแล้วดังหลักฐานดังนี้

1. จีนเดินทางไปแอฟริกาเมื่อพันปีก่อนและมีหลักฐานพบเรือจีนในทวีปแอฟริกา

2. จีนเดินทางไปอเมริกาใต้เมื่อ 2000 ปีก่อนมีหลักฐานเป็นวัดจีนในอเมริกาใต้

3. 2000 ปีที่แล้ว มีมนุษย์ผิวขาวจากตอนเหนือจีนคือ the Hun ชื่ออาติลาเดินทางไปรุกรานยุโรป

4. 700 ปีที่แล้ว ทหารมองโกลยกทัพตียุโรปสบายๆ ซึ่งการเดินทางของทหารมองโกลไปยุโรปเนี่ยไกลยิ่งกว่าคนไทยจากภูเขาอัลไตเดินทางมาเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

5. 700 ปีที่แล้ว เกิดอาณาจักรสุโขทัยขึ้นกลางเมืองเขมร ซึ่งตอนนั้นเขมรถูกมองโกลรุกราน และมีคนไทยมาพร้อมทหารมองโกลโจมตีพม่าตอนเหนือด้วย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท