6..กฏแห่งกรรม บัญชีที่ไม่มีใบเสร็จ


คุณจะรู้สึกอย่างไร ถ้าฝากเงินกับธนาคารแล้วไม่มีบัญชีบันทึกรายการให้เห็น พูดง่ายๆคือคุณไม่รู้เลยว่ายอดเงินในบัญชีตัวเองเหลืออยู่เท่าไหร่

 

 

 

 

 

 

กฏแห่งกรรม  บัญชีที่ไม่มีใบเสร็จ

คุณจะรู้สึกอย่างไร ถ้าหากฝากเงินแล้วไม่มีสมุดบัญชีธนาคารมาให้ดู ถอนเงินก็ไม่มีบันทึกรายการให้เห็น พูดง่ายๆคือคุณไม่รู้ว่ายอดเงินในบัญชีตัวเองเหลืออยู่เท่าไหร่  จะใช้ไปได้อีกนานแค่ไหน นี่คงเป็นเรื่องยอมกันไม่ได้ในโลกมนุษย์ เพราะถ้าหากว่าถ้าธนาคารไหนไม่แสดงบัญชีหรือตัวเลขให้เห็น คนเราก็ต้องคิดว่า ไม่ใช่ธนาคาร และเราก็ไม่กล้านำเงินเข้าไปฝากธนาคารนั้นเช่นกัน เพราะไม่มีหลักฐาน ไม่มีหลักประกัน ซึ่งเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเงินของเราไม่มีสูญหาย ทุกวันนี้ขนาดมีหลักฐานการฝากเงินจำนวนมากๆเรายังไม่มั่นใจเลยว่า เงินเราหายไปบ้างหรือเปล่า  ยิ่งคนที่มีเงินมากๆ ธุรกิจเยอะๆ ยิ่งไม่รู้ว่าตนเองมีเงินเท่าไร เงินหายไปก็ไม่รู้ด้วยซ้ำ

 

แต่พี่น้องGTKทุกๆท่านคะ ในชีวิตของความเป็นจริง  มีธนาคารหนึ่งซึ่งเป็นธนาคารที่สำคัญและยิ่งใหญ่อันดับหนึ่งของจักรวาลทีเดียว  นั่นคือธนาคารแห่งกรรม ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว  ธนาคารแห่งนี้ไม่มีสมุดบันทึกกรรมมาให้ดู  ว่าตอนนี้คุณได้กำไรเท่าไร  ใช้จ่ายไปแค่ไหน ไม่มีใบเสร็จสักใบ  แถมตัวเราหรือตัวคุณเองไม่ทราบด้วยซ้ำว่าค่าของกรรมเขาวัดกันได้อย่างไร  หน่วยของกรรมคืออะไร  ฉะนั้นกำไรหรือขาดทุนเนื่องจากการทำกรรมจึงไม่อาจปรากฏให้เห็นได้  แล้วยังไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยว่า ทำกรรมดีกรรมชั่วไปมากแค่ไหนแล้ว

ฉะนั้นคนเราเมื่อได้ทำกรรมดีกรรมชั่วลงไปก็ย่อมไม่รู้ เพราะการทำกรรมไม่มีใบเสร็จแสดงให้ดู ก็เลยไม่มีกำลังใจที่จะพากันทำกรรมดีต่อไปอีก เพราะทำไปแล้ว ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เปรียบเหมือนฝากธนาคารแล้วหาย ทำแล้วหาย ตรวจสอบกรรมตนเองก็ไม่ได้  ซึ่งแตกต่างกับการฝากเงินธนาคารฝากเข้า ถอนนออกมันจะแสดงให้เราเห็นทุกครั้ง  และการนำเงินไปทำธุรกิจต่างๆ แม้จะเป็นการลงทุน เราก็ยังพอมองเห็นว่าได้กำไรหรือขาดทุน แม้เราจะลงทุนนานถึง 6 ปี แต่เราก็ยังรู้สึกว่าเป็นเงินหมุนเวียนอยู่ยังไม่หายไปไหน และสามารถตรวจสอบการหมุนของเงินได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม เพราะมีบัญชีแสดงให้เห็น

พี่น้องGTK ที่รักทุกท่านคะ ธนาคารแห่งกรรม  ในการใช้ชีวิตในประจำวัน เราแทบจะจำไม่ได้เลยว่า เราทำดีหรือทำชั่วมาแล้วกี่ครั้ง มันเป็นการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ที่เราอยู่ของเราอย่างสม่ำเสมอ  บางครั้งก็ลืมไปว่า วันนี้ตนเองทำชั่ว หรือทำดีกันกี่ครั้งแล้ว  และที่ว่ากรรมบางครั้ง บางคนก็ว่า อย่าทำชั่วให้มากนักนะ ทุกวันนี้กรรมติดจรวด เห็นได้ภายใน3 วัน7 วัน แต่ก็มีบางครั้งธรรมชาติของการชดใช้กรรม ก็หาบริการกรรมวิบากให้เห็นได้ทันใจ  ด้วยเหตุนี้เอง  ใครก็ว่าทำชั่วจะได้รับผลชั่วตอบแทน คือกรรม  แต่กรรมนั้นถ้าหากว่ามีกรรมดีคือมีกุศลดีมาก่อนมากมาย มันเลยมายั้งกรรมชั่วที่ว่าจะได้รับเร็วๆ กลับช้าลงไปอีก และด้วยมัวไปบริการคิวที่เป็นกุศลคือกรรมดีก่อน  ทั้งที่ทำชั่วตอนนี้อย่างมาก แต่ก็ไม่มีผลจากกรรมกลับมาตามสนองเสียที  เมื่อเป็นเช่นนี้ จะมีใครเชื่อไหมว่ากรรมวิบากมีจริง  หรือเห็นกรรมตามทัน  นานปีทีหนจึงได้รับ  ก็ไร้ความหมาย เพราะยังคิดไม่ออกอยู่ดี ว่าตนเองไปทำความชั่วตั้งแต่ปางไหน ทั้งที่ทำดีมาตลอด ก็ยังได้รับผลกรรม ไร้สุขไม่สมหวังในชีวิตอยู่เสมอ

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนทั้งหลายมองเห็นว่า  บางครั้งคนที่ทำชั่วกลับมีความสุข อยู่ดี รวยขึ้น รวยขึ้น แต่กลับกันคนที่ทำความดีอยู่เสมอ มีแต่ทุกข์ใจ เดือดร้อนไม่หยุดหย่อน ทำดีเท่าไหร่ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น  ด้วยสาเหตุนี้เอง จึงทำให้คนไม่อยากจะทำกรรมดีกัน ทำไปแล้วก็สูญเปล่า  แม้ใจจะไม่อยากคิด ปากจะไม่อยากพูด แต่ท่านเชื่อไหม ความรู้สึกภายในอยากจะคิดอย่างนั้นคะว่าไม่มีอะไรดีตอบ หรือผลกรรมดีคืนกลับมาตอบแทนบ้าง บางครั้งท้อถอยในการทำดีไป

 

และด้วยอาจจะมีหลายๆคนที่คิดเช่นนี้  จึงกลายเป็นคนจำนวนหนึ่ง เป็นพวกที่ขาดศรัทธราในศาสนา ไม่นับถือศาสนาเพราะคิดว่าช่วยไม่ได้จริง จึงขอมีชีวิตอยู่ไปวันๆ เอาตัวรอดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบฉากชีวิต โดยไม่มีความกระตือรือร้น หรือเชื่อว่า เรื่องกรรมเวรมีจริง

ตามหลักการค้าขายพื้นฐาน เรามีต้นทุนอยู่ 100 บาทค้าขายได้เงินคืนมา 120 บาทก้แปลว่าได้กำไร 20 บาท แต่ถ้าต้นทุนมี 100 ค้าขายแล้วได้เงินคืนมา 80 บาท  อย่างนี้แปลว่าขาดทุน  20 บาท

เช่นกัน ถ้าจะดูว่าตนเองหรือคุณเองได้กำไรหรือขาดทุน ก็ต้องดูว่าทุนเก่า  มีอยู่แค่ไหน แล้วคุณก็ดูว่า ใช้ทุนนั้นทำความงอกเงยขึ้นมาหรือว่าหดหายลงไปเท่าใด ถ้าเทียบเป็นผลแห่งกรรมก็เช่นเดียวกัน  มีกรรมเป็นทุนอยู่เท่าไร เมื่อมีทุนกรรมแล้ว  คุณได้ทำชั่วหรือทำดีต่อยอดไปเรื่อยๆหรือเปล่า  เมื่อทำดีต่อยอดไปเรื่อยๆ ผลอาจจะเกิดขึ้นชาตินี้หรือชาติหน้าก็ได้  และถ้าหากเกิดมาชาตินี้แย่มาก ก็แสดงว่า คุณไม่มีกรรมดีส่งผลให้งอกเงยขึ้นมาเลย มีแต่ทำกรรมชั่ว  เกิดมาในชาตินี้  ทำดีเท่าไร ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ซึ่งผลพวงกรรมนี้อาจจะมาจากกรรมชาติก่อน  ฉะนั้น เพื่อให้ผลกรรมดีมันได้ต่อยอดให้มากขึ้น ทุกๆคนจึงควรทำดีต่อไป  แม้ว่าไม่มีอะไรจะเกิดขึ้นในชาตินี้ก็ตาม  เผื่อชาติหน้ามีจริง

 

เพราะว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่า การกระทำกรรมดีนั้น ชาติหน้าหรือชาตินี้จะดีขึ้นหรือเลวลง แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่รู้ว่าชาติหน้าจะเป็นอย่างไร แต่ก็ให้รู้ว่าต่อจากชาตินี้แหละ อาจจะเร็วหรือช้า อาจจะเกิดผลเร็วๆนี้ก็ได้  และเมื่อเกิดผลดีหรือผลร้ายก็จงรับทราบไว้เถิด ว่ามีกฏแห่งกรรมมีจริง ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

 จึงขอให้ทุๆคน ทำแต่กรรมดีไว้ก่อน 

 

 

หมายเลขบันทึก: 302553เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

พี่สุขา อ่านเเล้วได้เตือนสติตัวเอง เเละเป็นข้อคิดที่ดีมากๆค่ะ สาธุ ให้ธรรมะเป็นทานกุศลนั้นยิ่งใหญ่นัก เอารูปมาฝากด้วยค่ะ สาวสวยสองคน

 

  • แวะมาอ่านกฏแห่งกรรม
  • อ่านแล้วได้สติ
  • ขอบคุณที่เสนอข้อคิดที่ดี ๆ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นบุญจังเลยค่ะ
  • กำลังคิดเรื่อง..กรรมเรื่องเวรอยู่พอดี
  • เห็นพี่สุขึ้นบันทึก
  • อ่านแล้ว...เตือนสติได้ดีทีเดียวค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

  • กฏแห่งกรรม กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  พี่สุ

P
คนไม่มีราก
รับราชการ
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ละวาง (4-57)
ปล่อยวาง แต่ไม่ละวาง...

 

                 

 

 ผู้ที่ใช้ชีวิตและทำงานอย่าง…

 

                                   ปล่อยวางในผล แต่...ไม่ละวางในเหตุ

                                                  ย่อมเป็นผู้ที่มีความสุขแท้.

                                                                           นิรนาม.

 

                                                                    (^___^)

ขอขอบคุณ คนไม่มีรากนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่สุ..

  • เวรกรรม บางทีไม่ได้ตามมาให้เห็นจะๆนะคะ
  • แต่ที่ตามมาไวสุดคงเป็นที่ใจค่ะ
  • เวลาเราทำอะไรไม่ดี มักจะไม่สบายใจ
  • แค่นี้ก็เหมือนตกนรกค่ะ

พี่สุคะ น้องสาวพี่เชื่อสนิทใจเรื่องกฏแห่งกรรมค่ะ

กรรมดี  ได้ดี  กรรมชั่ว ได้ชั่ว

กรรมเดิมเราไม่รู้ได้ แต่ปัจจุบันขอทำกรรมดีไว้ก่อน

สวัสดีค่ะ

นั่นซีคะ

เราไม่รู้ทั้งต้นทั้งดอกในธนาคารนี้เลย

ไม่มีใบเสร็จจริงๆๆ แต่เรารู้ว่าก่อนการกระทำนั้นว่าเป็นกรรมดีหรือกรรมเลวครับ เลยเลือกทำกรรมดี จะได้พบแต่คนดีๆๆเย้ๆๆ

สวัสดีครับ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

  • "พิภพมัจจุราช ใครถึงฆาตดับชีวี สุวรรณตรวจดูบัญชี ถ้าทำดีให้ไปสวรรค์ ทำชั่วพญายมว่าไง ก็ส่งลงไปนรกโลกันต์นะซิ ต้นงิ้ว กระทะทองแดง เอาหอกแหลมแทงทุกวันทุกวัน"
  • เป็นเพลงในละครเรื่องพิภพมัจจุราช  โด่งดังมากในสมัยนั้น
  • เป็นอุธาหรณ์สอนใจ เตือนคนได้แยะ เรื่องของกรรมดี กรรมชั่ว
  • ผมเองดูแล้วเคยเก็บไปฝันว่า พญายมเก็บไว้ใช้ในนรก....อิอิ.อิ
  • แบบ ดร.ขจิต ว่า รู้อยู่แก่ใจ  เชื่อว่าทุกคนอยากทำความดี
  • ขอบพระคุณ  ขอให้มีความทุกข์น้อยๆนะครับ

Img_5492

โหพี่สุ มาเป็นชุด ๆ เลยค่ะ

สุดยอดเลยน่ะค่ะ ช่วงนี้ก็มีน้ำมุก เป็นหวัดคัดจมูก

ทั้ง ๆ ที่จมูกก็บานแล้วน่ะค่ะ ยังคัดจมูกอีกค่ะ อิอิ

ดูแลสุขภาพด้วยค่ะพี่สุ ขอบคุณกฎแห่งกรรม ที่พวกเรายังต้องกำเอาไว้ แบไม่ออกส่ะทีค่ะ

จนตายนู่นแหละ ถึงจะได้แบ แม้จะแบแล้วก็ต้องมากำกันอีกแล้วค่ะ

พี่สุ..ขา

มาชวนไปเที่ยวลาวใต้  ที่นี่ค่ะ

สวัสดีครับพี่สุ  เก็บดอกบัวสวย ๆ มาฝากครับ  คิดฮอดหลาย ๆ

 

สวัสดีค่ะพี่สุ

"ธนาคารแห่งกรรม" อ่านแล้วได้คิดและระวัง "กรรม" มากขึ้นค่ะ

และขอบคุณคุณครูอรวรรณที่กรุณานำข้อคิดสั้น ๆ ของคนไม่มีรากมาไว้ที่นี่

ขอบคุณมากค่ะ

(^___^)

เกิดมาทั้งดีต้องหมั่นทำดีเข้าไว้ค่ะ...การทำดีถึงไม่ได้ผลเป็นรูปธรรม...แต่ความสุขใจนั้นย่อมเกิดขึ้นแก่คนทำดี ซึ่งความสุขใจย่อมมีคุณค่ากว่าทรัพย์สินอื่นใด...ผิวพรรณผ่องใส ใบหน้าอิ่มเิอิบด้วยรอยยิ้ม...นี่คือผลของความสุขใจจากการทำดีค่ะ

สวัสดีตอนเช้าครับ ตื่นเช้าๆมาอ่านเรื่องนี้ ปลงตกเหมือนกันนะ การเป็นไปในชาตินี้ เป็นผลจากการทำกรรมไว้เมื่อชาติปางก่อน สงสัยพี่กับผมทำบุญร่วมกันมาจึงมาเจอกันในบล็อก ครับจริงนะผมว่า........

.

ทำกรรมไม่มีใบเสร็จ แต่มีอยู่ในบัญชีแห่งกรรม ทำดีเข้าไว้ผลดีจะได้ส่งผลดีต่อเราตลอดไป จะได้ไม่ต้องผุดต้องเกิดอีกต่อไปครับ

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านข้อคิดดีๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ

คิดดีทำดี แต่ทำสิ่งที่ถูกต้อง เสมอ

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมอ่านนะคะ คิดว่าไปเยี่ยมตอบคืนในบล็อคเลย ไม่ได้ตอบลงที่นี่คะ

วันนี้เข้ามาถึงกฎแห่งกรรม อ่านแล้วค่ะ เตือนสติได้ดีมากเลยค่ะ เรื่องนี้ในแนวคิดส่วนตัวนะค่ะคิดว่าทุกคนเกือบ ทุกคนรู้อยู่แก่ใจอะไรดี อะไรชั่ว แต่จะเลือกที่จะทำหรือไม่ เท่านั้น ดิฉันนับถือศาสนาพุทธค่ะจึงเชื่อในกฏแห่งกรรม และเชื่อว่าธรรมะเป็นยาที่หล่อเลี้ยงใจให้มีกำลังใจต่อสู้ชีวิตต่อไปค่ะ

21.

30
ษา [IP: 113.53.170.62]
เมื่อ พ. 17 ก.พ. 2553 @ 11:10
#1861811 [ ลบ ]
ดีใจคะ ที่คุณษาเข้ามาเยี่ยม  และรู้ว่าธรรมะเป็นยาใจ ดีใจที่บทความนี้เป็นประโยชน์ได้คิดสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมอ่านคะ สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท