การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ กับ แนวคิดในการพัฒนารายการเด็ก


ส่วนเรื่องทิศทางและอนาคต รูปแบบของรายการเด็ก อันนี้อยากให้เป็นประเด็นแลกเปลี่ยนกันในห้องสัมมนามากกว่า เราจะได้มีการเสนอทิศทางใหม่ ซึ่งอาจจะอยู่ในกรอบ หรือ นอกกรอบ ก็ได้

วันเสาร์ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๑ นี้ได้รับคำชวนจาก วันวิสาข์   จิตต์สุภา  นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยศิลปากรให้ไปสัมมนาร่วมกับนักศึกษาในหัวข้อ รูปแบบรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ซึ่งเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ประกอบกับ ตอนนี้ประเทศไทยมีการปรับเปลี่ยนช่องทางการเข้าถึงสื่อโทรทัศน์ผ่านสถานี TPBS ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่จะทำให้รายการโทรทัศน์ "เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้" สำหรับเด็ก เยาวชน และ ครอบครัว มีมากขึ้น

ผมจะเปิดประเด็นการเสวนาใน ๓ ประเด็นเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้กัน

ประเด็นแรก ตอนนี้มีประเภทรายการ ป และ ด ดังนั้น คงต้องทำความเข้าใจถึงที่มาและที่ไป หลักการและเหตุผลของการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ว่ามีมาอย่างไร

ประเด็นที่สอง อยากให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงแนวคิดในการจัดเรตติ้งเชิงคุณภาพที่ได้มีการจัดทำในช่วง ๒ ปีกว่าที่ผ่านมา ซึ่งเราเรียกกันว่า +๖-๓ ซึ่งนำไปสู่การประเมินเชิงคุณภาพ และ การจำแนกเนื้อหาตามช่วงวัย

ประเด็นสุดท้าย ก็คือการทำความเข้าใจในพัฒนาการกับการรับรู้ตามวัยของเด็ก ซึ่งตรงนี้ยืมความรู้พื้นฐานในทำงานเรื่องเรตติ้งมาจาก คุณหมอพรรณพิมล หล่อตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล ที่ปรึกษาโครงการวิจัยเรื่องเรตติ้ง มาให้นักศึกษาได้เรียนรู้ พร้อมทั้ง แนวคิดในการพัฒนาและสร้างสรรค์รายการเด็ก

ส่วนเรื่องทิศทางและอนาคต รูปแบบของรายการเด็ก อันนี้อยากให้เป็นประเด็นแลกเปลี่ยนกันในห้องสัมมนามากกว่า เราจะได้มีการเสนอทิศทางใหม่ ซึ่งอาจจะอยู่ในกรอบ หรือ นอกกรอบ ก็ได้

หมายเลขบันทึก: 163879เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาทักทายอาจารย์
  • คาดว่าวันที่ 7 ตค
  • จะได้พบอาจารย์
  • ใช่ไหมครับ

เจอกันแน่นอนครับ

มีพลพรรคที่ทำงานด้านสื่อไอซีทีเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ก็ชวนมาร่วมงานกันได้เลยนะครับ

  • ขอบคุณครับ
  • ได้พบอาจารย์แหววด้วย
  • อ้าวอาจารย์ไม่เข้าระบบ
  • จะได้พบพี่เหม่งด้วยไหม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท