พระ(พุทธรูป) ท่านเลือกที่อยู่ของท่านเอง(องค์ที่ ๒)


พระพุทธชินราชจำลอง โรงพยาบาลพรหมพิราม

 

จากการระลึกเรื่องพระพุทธชินราชจำลอง โรงพยาบาลวังทอง จึงคิดว่าควรบันทึกเรื่อง พระพุทธชินราชจำลอง โรงพยาบาลพรหมพิรามไว้ด้วยเลยเป็นการต่อเนื่อง (แม้ห้วงเวลาของการเกิดเหตุการณ์จะห่างกันถึง ๑๒ ปี)

 

เมื่อผู้เขียนไปรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลพรหมพิราม เห็นว่ามีพระพุทธรูปอยู่องค์หนึ่งตั้งอยู่หลังตึกผู้ป่วยใน รู้สึกว่าแปลกที่พระพุทธรูปประจำโรงพยาบาลต้องไปแอบไว้ด้านหลังโรงพยาบาล อยากย้ายมาไว้ด้านหน้าโรงพยาบาล ได้ปรึกษาเจ้าหน้าที่หลายคน ก็ไม่เห็นด้วย จึงได้แต่รีๆรอๆอยู่ไม่กล้าทำอะไร จนเมื่อใกล้จะหมดภารกิจ คือหาคนมารับหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ (พญ. นิภาพร ศรีอุบล)  ผู้เขียนอยากทำเป็นกองผ้าป่า ได้ติดต่อคุณบุญฤทธิ์ แสงนาค นักวิชาการสาธารณสุข ๙ ด้านส่งเสริมพัฒนา ซึ่งใกล้เกษียรให้เป็นผู้ประสาน คุณบุญฤทธิ์ ได้กรุณามอบหมายให้คุณณฤทธิ์ กันทวรรณ์ นิติกร ดำเนินการ

ในที่สุดได้รับการติดต่อจาก คุณสายพิณ พิศอ่อน เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ซึ่งทำอยู่งานนิติกรกับคุณณฤทธิ์ ว่า ป้าสุครีพ เนียมสลุด มีเจตจำนงจะบริจาคทั้งองค์พระและศาลาประดิษฐาน ต้องการพบขอรายละเอียด ผู้เขียนจึงได้ไปพบที่บ้าน โดยมีคุณสายพิณ พิศอ่อน  คุณณฤทธิ์ กันทวรรณ์  คุณสมชาย พรหมมณี (บ้านป้าสุครีพ อยู่ในซอยเดียวกันกับบ้านคุณสมชาย) ร่วมเดินทางไปด้วย ได้ช่วยกันให้ข้อมูลชี้แจง ป้าสุครีพ จึงเล่าว่าได้ไปดู พระพุทธชินราชจำลอง หน้าตัก ๒๙ นิ้ว ตามที่ผู้เขียนต้องการ มาแล้ว จองไว้เรียบร้อย กลัวคนอื่นจะมาเอาไป อยากให้ผู้เขียนรีบตัดสินใจว่าจะมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ หากป้าต้องการเป็นผู้บริจาคเพียงผู้เดียว เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหลานๆ

 

ผู้เขียนได้รีบประสานให้ผู้อำนวยการ คุณหมอนิภาพร มารับเรื่องไปดำเนินการ  เวลาผ่านไปโดยผู้เขียนเองก็มิได้ติดตามอีก จนกระทั่งเมื่อมีพิธีฉลององค์พระที่โรงพยาบาลพรหมพิราม ในวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๔๙ (ทราบภายหลังว่าตรงกับวันเกิดท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่านใหม่  นายแพทย์จักริน สมบูรณ์จันทร์ ) ผู้เขียนบังเอิญลืมสนิท ไม่ได้ไปร่วมงาน แต่ได้ตามไปนมัสการภายหลังเห็นว่า องค์พระเล็กกว่าที่คาดไว้ ถามดูจึงได้คำตอบว่า เป็น พระพุทธชินราชจำลอง หน้าตักกว้าง ๒๕ นิ้ว  เนื่องจากแท่นกับศาลาที่สร้าง ไม่เหมาะกับองค์พระ จึงต้องเปลี่ยนจากองค์ที่ป้าสุครีพจองไว้แต่เดิมเป็นองค์ที่เล็กกว่า

 ผู้เขียนเชื่อว่า พระพุทธชินราชจำลององค์ที่ประดิษฐานอยู่ที่หน้าโรงพยาบาลพรหมพิรามนี้ ท่านก็เลือกที่อยู่ของท่านเอง อีกเช่นกัน
คำสำคัญ (Tags): #recall
หมายเลขบันทึก: 114828เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท