ความั่นคงทางอาหาร 9 (รู้เขาให้มาก รู้เรามากแล้ว)


ความเพียร คือ ปุ๋ยแห่งความสำเร็จ

การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การสร้างเครือข่ายและกระบวนการเรียนรู้ของวุฒิอาสาธนาคารสมอง ในการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ ๑๒ ถึง ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ห้องอรพิม โรงแรมสีมาธานี    จ. นครราชสีมา

๑๑ กพ. ลงทะเบียน  แล้วรับประทานอาหารเย็นนร่วมกันร่วมกัน อาม่าและหมียักษ์ไปตรงเวลา แต่ วุฒิอาสาฯ ท่านมาก่อนค่ะ เราก็เลยกินกันแค่สองคนที่โต๊ะอาหารหนึ่งโต๊ะใหญ่ อาหารจานเดี่ยวค่ะ ที่ทำไว้แล้วแค่ยกเสิร์ฟทันใจจริงๆค่ะ

๑๒ กพ. ศึกษาดูงาน แบ่งเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มที่ ๑ ศึกษาดูงาน โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส อ.เมือง จ. นครราชสีมา และโครงการชุมชนจัดการตนเองตามวิถีพอเพียง หมู่ที่ ๒ บ้านใหม่อุดม ต. บ้านใหม่ อ. หนองบุญมาก จ. นครราชสีมา องแพนด้าอยู่กลุ่มที่ ๑ สมความตั้งใจ

กลุ่มที่ ๒ ศึกษาดูงาน ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมพวง นายจันทร์ที ประทุมภา บ้านโนนรัง หมู่ ๖ ต. ตลาดไทร อ.ชุมพวง จ. นครราชสีมา อาม่าถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มนี้ ตรงกับความต้องการที่จะเอาพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดงไปให้ ไม่ต้องขับรถไปเอง….โชคดีจริงๆ

ไปทีไรนอกจากอิ่มท้องด้วยของกินที่รู้ใจกัน ยังอิ่มความรู้เสมอค่ะ ได้รู้จักสมุนไพรเพิ่มอีกสองต้นค่ะ ดังภาพข้างบน

เป็นที่น่าเสียดายแท้ๆ ที่วุฒิอาสาฯภาคอิสาน ส่วนใหญ่ไม่รู้จักท่าน อาม่าขออนุญาต นำประวัติความเป็นมาที่ หาอ่านได้ในอินเตอร์เน็ตมากมาย มาให้อ่านเพียงน้อยนิดค่ะ เชิญเลือกอ่านได้ตามสบาย หรือจะอ่านทั้งก็ไม่ว่ากัน ถ้ามันกว่านั้นก็ถามพ่อกู(เกิล)ดูเอาเถิด

http://job.haii.or.th/vtl/index.php?option=com_content&task=view&id=293&Itemid=44

http://sites.google.com/site/banrainarao/community/12_12

http://www.webfels.org/f/f74/02.htm

http://www.thaihealth.or.th/node/4353

นี่เป็นส่วนเล็กๆ น้อยที่ อาม่านำมาแนะนำให้ ท่านวุฒิอาสาฯ ทำความรู้จักท่าน

วิธีลัดที่จะทำความรู้จักท่าน อาม่าจัดมาให้ค่ะ( รู้เขารู้เราจะทำอะไรก็มีชัยไหกว่าครึ่ง)

กลับจากการศึกษาดูงาน ก็เย็นโข ต้องสร้างความมั่นคงทางอาหาร อิ่มท้องแล้วจึงประชุมกลุ่มย่อย ตามที่แบ่งเป็นสองกลุ่มข้างต้น เพื่อสรุปองค์ความรู้จากการดูงาน และแนวทางประยุกต์ใช้ แล้วนำเสนอที่ประชุม

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ตามสไตล์วุฒิอาสา ผู้ทรงภูมิฯ ทั้งหลายแคว้นแดนอิสาน

หมายเลขบันทึก: 426120เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ อ.จันทร์ ธรรมชาติของความพอเพียงนั้น ต้องเริ่มต้นที่ตัวเอง ก่อนความพอเพียงของแต่เรื่องนั้นมันหลากหลายมาก อาม่าจำกัดวงไว้เล็กๆ แค่"การเกษตรพอเพียง" เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับ ครอบครัว เพื่อนกินอิ่มนอนอุ่น ทุกคนในครอบครัวอยู่ดีมีสุข แล้วขยายออกไปสู่ชุมชน ให้ทุกคนในชุมชนมีความมั่นคงทางอาหาร ชุมชนก็จะกิ่นอิ่มนอนอุ่น ชุมชนก็จะอยู่ดีมีสุข ...ปัญหาก็จะถูกแก้ตั้งแต่หน่วยเล็กที่สุดของสังคม คือครอบครัว.....ความมั่นคงของชุมชนก็จะค่อยๆเกิดขึ้นได้ ด้วยความพอเพียงที่ยั่งยืนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท