เยี่ยมองค์กรคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อผู้อพยพย้ายถิ่น


รายงานการเยี่ยมเครือข่ายองค์กรทำงานด้านสถานะบุคคลพื้นที่ระนอง

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อผู้อพยพย้ายถิ่น

(National Catholic Commission on Migration Center )

         

ในการเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อผู้อพยพย้ายถิ่น(NCCM.) ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๒ ผู้ประสานงานคณะกรรมการฯได้มีประเด็นที่หารือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับนโยบายในเรื่องงานทะเบียนราษฎร ดังนี้

          ๑.กรณีการออกสูติบัตรสำหรับกลุ่มเด็กที่เกิดก่อน พ.ศ.๒๕๔๗ ซึ่งเป็นการเกิดก่อนที่บิดา มารดาของเด็กมีชื่อในทะเบียนราษฎร (ท.ร.๓๘/๑) เมื่อเด็กแจ้งการเกิดเพื่อขอรับสูติบัตร (ท.ร.๐๓) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้ ประเด็นการหารือ มาตรา ๒๐ ตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๑ )มีผลบังคับใช้ย้อนหลังหรือไม่ (กรณีบุตรนางมะติฮู)

          ๒.กรณีการออกสูติบัตรของเด็กที่เกิดหลังวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ซึ่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๑ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา) แต่เด็กเกิดก่อนวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๑ ซึ่งเป็นวันที่พระราชบัญญัติฯฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ประเด็นการหารือ มาตรา ๒๐ ตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๑ )มีผลบังคับใช้ย้อนหลังหรือไม่ (กรณีเด็กหญิงมะเดฮี)

            ๓.กรณีสูติบัตร(ท.ร.๐๓)ของเด็กที่ระบุชื่อมารดาตามท.ร.๓๘/๑ ซึ่งแตกต่างจากชื่อในทะเบียนราษฎรพม่า ในอนาคตอาจจะประสบปัญหาหากมารดาเด็กนำสูติบัตร(ท.ร.๐๓)กลับไปแจ้งการเกิดเด็กให้เพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรพม่า ประเด็นการหารือ ความเป็นไปได้ที่จะมีการแก้ไขข้อมูลในสูติบัตร(ท.ร.๐๓)ในส่วนชื่อมารดาให้ตรงกับข้อมูลเท็จจริงทางทะเบียนราษฎรพม่า (กรณีบุตรนางมะติฮู)

          ๔.กรณีหญิงแรงงานต่างด้าว มีชื่อในทะเบียนราษฎร(ท.ร.๓๘/๑) แตกต่างจากเอกสารทะเบียนราษฎรพม่า ประเด็นหารือ หากต้องแจ้งเกิดบุตรให้มีชื่อในสูติบัตร(ท.ร.๐๓)ต้องใช้ชื่อมารดาตามเอกสารทะเบียนราษฎรใด

          ๕.กรณีบุตรของชายเป็นบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนราษฎร(ท.ร.๓๘ ก) และมีมารดาเป็นบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนราษฎร (ท.ร.๓๘/๑) แต่เด็กเกิดก่อนที่บิดาและมารดามีชื่อในทะเบียนราษฎร ประเด็นหารือ เด็กจะมีสูติบัตรในทะเบียนราษฎรของบิดาหรือมารดา

          ๖.การทำบัตรประจำตัวบุคคลผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยของบุตรบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนราษฎร(ท.ร.๑๓) มีแนวทางปฏิบัติเช่นใด เนื่องจากสำนักทะเบียนเทศบาลเมืองระนองปฏิเสธที่จะจัดทำบัตรฯดังกล่าว

         

 

หมายเลขบันทึก: 257816เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 05:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีใหญ่

เธอมีชีวิตเสมอสำหรับพวกเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท