เรามาช่วยกันลดโลกร้อนกันเถอะ : reBag


ดูหนังแล้วก็ต้องกลับมาดูตัวเอง ซึ่งตอกย้ำสิ่งที่เราไม่้ได้คิด หรือไม่รู้อีกหลายอย่างที่ทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างน่าใจหาย....

แต่เดิมก็ไม่เคยตระหนักเรื่องปัญหาโลกร้อนมากนัก และไม่ได้คิดว่าจะจริงจังมากขนาดนี้ เพราะที่บ้านไม่ได้ใช้พัดลม แอร์คอนดิชั่น หรือฮีทเตอร์ ด้วยความที่เป็นเกาะมีลมโกรกเย็นสบายตลอด แถมอากาศเย็นเวลากลางคืน แต่ความที่เป็นเกาะก็ยังต้องอาศัยเครื่องอุปโภค บริโภคจากแหล่งอื่นๆภายนอก ที่ำทำให้ต้องใช้ก๊าซธรรมชาติ  น้ำมันในการขนส่ง ทำให้ต้องมีการเผาผลาญพลังงานเพื่อทำมาใช้ใน การพัฒนาประเทศ  ซึ่งก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวเอกที่ทำให้อุณหภูมิของโลก เราสูงขึ้น มนุษย์สร้างก๊าซคารบอนไดออกไซด์ได้รวดเร็วมากกว่าธรรมชาติสร้าง

ยิ่งเมื่อได้มีโอกาสดูหนังเรื่อง An Inconvenience Truth ที่นาย อัล กอร์ ได้ออกมาทำให้เราเห็นชัดยิ่งขึ้นว่าเรามีส่วนอย่างไรที่ทำให้โลกร้อน หนังเรื่องนี้ทำให้นายอัล กอร์ได้รับรางวัลออสการ์ และตามด้วยรางวัลโนเบลในปีที่แล้ว ดูหนังแล้วก็ต้องกลับมาดูตัวเองซึ่งตอกย้ำสิ่งที่เราไม่ได้คิด หรือไม่้รู้อีกหลายอย่าง ที่ทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างน่าใจหาย

เริ่มจากสำรวจว่าเราจะทำอะไรได้บ้างที่ลดการใช้พลังงานลง โดยเริ่มจากจุดเล็กๆคือตัวเราเองก่อน โดยเริ่มจาก เปลี่ยนหลอดไฟในบ้านทั้งหมดให้เป็นหลอดแบบประหยัดพลังงาน ปลูกพื่ชผักสวนครัวกินเองทำที่ทำได้ เครื่องทำน้ำอุ่นก็ใช้แสงพลังงานแสงอาทิตย์อยู่แล้ว รีไซเคิลขวดพลาวติกลดขยะมูลฝอย พยายามใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลง เวลาเราไปซื้ออาหารที่ซุปเปอร์มาร์เกต

ได้เห็นแฟชั่นการรีไซเคิลในหลายๆที่ เช่น ทำกระเป๋า I'm not a plastic bag! เข้าใจทำมาก ที่ฮาวายเค๊าก็รณรงค์กันมานานมากๆ หลายสิบปี แต่ก็ไม่ค่อยมีคนให้ความสำคัญมากนัก ยังนิยมการใช้ถุงพลาสติกและกระดาษซ้อนกันด้วยในบางคน แต่เมื่อ 3-4 ปีมานี้เมื่อพูดกันมากขึ้น ทำให้กระแสกลับมาอีกครั้ง

ห้างใหญ่หลายๆแห่งที่นี่ก็ร่วมด้วยช่วยกันออกกระเป๋าที่เป็นของตัวเองเพื่อจะได้นำกลับมาใช้อีกที่ร้านตัวเอง
เพราะสามารถโฆษณาและถ้าทำสำเร็จก็ช่วยลดต้นทุนสั่งซื้อถุงพลาสติก และยังเป็นประโยชน์ ต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

หนึ่งในซุปเปอร์สโตร์ชื่อ เคทีเอ ก็ได้ทำถุงของตัวเองชื่อ reBag ทำเป็นสีต่างๆ และต่อมาก็ออกแบบถุงที่เหมือนคูลเลอร์ เก็บความเย็นสำหรับอาหารสดอีกด้วย สำหรับคนที่เดินทางไกล แบบธรรมดา 1.50 เหรียญ แบบคูลเลอร์ 3 เหรียญ

และแบรนด์ในเครือก็ทำถุงผ้าไว้ใช้ได้ในโอกาสต่างๆอีกด้วย  (6เหรียญ) เวลากลับไปใช้อีกจะได้ส่วนลดทุกครั้งที่นำกลับมาใช้ 5 เซนต์ต่อถุง ตอนนี้มี 5 ใบแล้วค่ะ

วันนี้คุณได้มีส่วนร่วมลดโลกร้อนหรือยังคะ?

 

 

หมายเลขบันทึก: 168091เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 04:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

ครูอ้อย ยกมือ ขอร่วมมือด้วย

นี่ไงคะ  หลักฐาน....

Bag1

ตัวเองใช้กระเป๋าผ้าเยอะมาก  ทุกวันก็ว่าได้  ไปซื้ออาหารจะหลีกเลี่ยงรับถุงก๊อบแก๊บ  ใช้หลอดประหยัดไฟมาหลายปีแล้วค่ะ  ปิดไฟที่ไม่จำเป็นทุกดวง  นอกจากนี้ยังประหยัดน้ำด้วยการไม่ค่อยอาบน้ำ  (อ่ะ....ล้อเล่น)  นำน้ำซักผ้ามารดต้นไม้หรือถูพื้นปูนเพื่อเอาฝุ่นออกในรอบที่หนึ่ง  แล้วใช้น้ำสะอาดอีกที 

เป็นชาวเกาะสนุกมั้ยคะ

สุ

 

ตัวเองก็พยายามลดอยู่เหมือนกันค่ะ

เรื่องถุงพลาสติกเนี่ยพยายามจะไม่รับ แต่ก็ยังเป็นคนที่ลืมเอาถุงผ้าไปด้วยเป็นประจำ

ที่ร้ายกว่าถุงพลาสติกคือกล่องโฟมค่ะ บ้านเราใช้กันมากๆๆๆๆๆๆ ทีเดียว ใส่อาหารจานด่วนกันเยอะ  จริงๆ แม่บ้านต้องหัดมาพกปิ่นโตกัน (คิดถึงตอนเด็กๆ เลย) แต่คนส่วนใหญ่ก็คิดว่าไม่สะดวก ก็เลยไม่ค่อยได้ทำกัน..

เคยเอาชามไปซื้อข้าวตามร้านค้า เขาก็งงๆ เหมือนกัน ว่าทำอะไรเนี่ย กลัวชามเขาสกปรกหรือไง 55555

  • เห็นด้วยค่ะ เราควรช่วยกัน ทำได้มากน้อยไม่เป็นไร อย่าคิดว่าเอ..แค่นิดเดียวจะได้ผลหรือ เมื่อพลังมดรวมตัวกันช้างสารยังกลัว...
  • แถมช่วงนี้ที่อีสานยังหนาวอยู่ไม่รู้เกี่ยวกับสภาวะนี้หรือเปล่าค่ะ  

 

  • ถ้าทำคนเดียวก็เขิน ๆ ครับ
  • ถ้าทำกันหลาย ๆ คนเข้าคงเป้นเรื่องปกติ
  • ต้องร่วมมือกันลดโลกร้อน
  • สู้ต่อไป..เย้

P 

คุณครูอ้อยคะ น่ารักมากเลยค่ะ ย่ามที่ใช้สีสันสวยสดดีค่ะ ชอบมากค่ะ

P 

สวัสดีค่ะคุณสุ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ดีจังเลยค่ะที่ทำอยู่นานแล้ว มาเป็นเพื่อนกันค่ะ เป็นชาวเกาะสนุกดีค่ะ ชอบสุดคืออากาศดีมากกก ไม่ต้องใช้แอร์ คนที่นี่เป็นมิตรมากน่ารัก เวลาเจอคนไม่รู้จัก ยิ้มให้ตลอด อย่างวันนี้ไปแอโรบิกเท้าแพลง คนมาช่วยกันตรึมเลยค่ะ รู้สึกดีมากเลยค่ะ แต่ยังไงก็สู้เมืองไทยบ้านเราไม่ได้ค่ะ

P สวัสดีค่ะ อ.ตุ๋ย

จริงค่ะ กล่องโฟมที่นี่ก็ฮิตค่ะ แต่ราคาต้นทุนแพงค่ะ  แต่ได้ฟังอ.ตุ๋ยเล่าว่าเอาชามไปใส่ เนี่ยถือว่าเป็นปรมาจารย์ นับถือค่ะ ปิ่นโตเป็นไอเดียที่ดีมากค่ะ ต้องรณรงค์กันหน่อย

P สวัสดีค่ะคุณพิชชา

เห็นด้วยค่ะว่าพลังมดนั้นยิ่งใหญ่จริงๆ ค่ะ ทำไปด้วยกันนะคะ

P สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

เห็นด้วยค่ะ สู้ต่อไป เย้ เย้....

ขอบคุณทุกๆท่านค่ะ

 

 

  • เย้ๆๆ
  • ตามมาดู
  • ดีจังเลยครับ
  • เข้าใจว่า
  • เดี๋ยวนี้ผมไปตลาดก็เอาถุงผ้าไปด้วย
  • กลายเป็นเรื่องแปลกของแม่ค้าครับ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆๆครับผม

ช่วยกันเชียร์ให้ใช้ถุงผ้า ดีกว่าถือถุงพลาสติก ดีค่ะ ช่วยกันได้ไม่ยากเลย เท่ซะอีก

ถุงพลาสติกเวลาถือพร้อมกันหลายใบถือยากด้วย เวลาพี่ไปเดินจตุจักรก็จะหิ้วถุงผ้าไปด้วย อิ อิ เพราะเรานุ่งผ้าซิ่น จะหิ้วถุงพลาสติกมันไม่เข้ากันกับการแต่งตัวด้วยนะคะ

ถุงย่ามผ้าคุณครูอ้อยเท่ระเบิด

บ้านเรายังไม่รณรงคืกันอย่างจริงจังเลยครับ  มัวทะเลาะกันยังไม่หยุด  หุหุ..

ที่บ้านเก็บถุงพลาสติกไว้เต็มลัง เวลาไปซื้อของบอกไม่เอา ไม่เอา แม่ค้าก็ยัดเยียดมา นัยว่าหวังดีน่ะครับ ถุงผ้าก็มีหลายใบ  อย่างว่าแหละลืมทุกที..เหมือน อ.ตุ๋ยเลย  ครางหลังเลยเอาใส่รถไว้ประจำ สามใบ 

หนังสือของอัล กอร์  The inconvenience Truth อ่านแล้วครับ ชอบ เปิดโลกความจริงให้เราทราบกัน

เราต้องสร้างพฤติกรรมในชีวิตประจำวันใหม่มากทีเดียว..

ขอบคุณครับ

ไม่เคยใช้ถุงไปซื้อของเลยอ่ะ เพราะเวลาไปช้อปของใช้มันเยอะจนเอาถุงผ้าใส่ไม่ไหว เดือนนึงซื้อครั้งเดียว แต่เราก็พยายามใช้ถุงให้คุ้มๆ หน่อย อย่างน้อยก็ใช้ใส่โน่นนี่จนในที่สุดกลายเป็นถุงขยะ แต่ถ้าไปซื้อของชิ้นสองชิ้นที่เซเว่นก็จะบอกว่าไม่ต้องใส่ ถือได้ ซื้อเค้กข้างออฟฟิศกินก็เอาจานไปใส่เอง

ตอนนี้พี่นิดกับอาสุเทพกำลังปรับปรุงถาด Biofoam ที่ทำจากมันสัมปะหลังอยู่ บริษัทเราเป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียว ดูแลการตลาดให้ เดิมมียอดออเดอร์จากต่างประเทศพอสมควร ญี่ปุ่นซะเยอะ แต่ยังมีปัญหาเรื่องไลน์การผลิตยังไม่สมบูรณ์ รับได้แต่ออเดอร์จำนวนมาก ต้องเป็นแสนชิ้นขึ้นไป ถ้าน้อยมากยังทำไม่ได้ ไม่งั้นไม่คุ้มค่าโมลด์ เลยกำลังหาทางพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ นี่ทางห้างใหญ่ๆ ก็สนนะ พวกที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารแช่แข็งก็สนใจเยอะ เมืองจีนก็ด้วย เขาอยากเอาไปทำบรรจุภัณฑ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องส่งเข้ายุโรป เดี๋ยวนี้ EU ห้ามนำเข้าโฟมก็ต้องเลี่ยงมาใช้กระดาษ แต่ต้นไม้ก็โตไม่ทันมันสัมปะหลังหรอก ถ้าระบบเดินหน้า full capacity ได้เมื่อไหร่คงดี ช่วยลดการใช้โฟมกับกระดาษได้เยอะจ้า แต่ข้อเสียก็มีคือมันเปลืองค่าขนส่งเพราะ bulky ทำให้ยังติดปัญหาเรื่องการแข่งขันด้านราคา

แต่ขอเล่าให้ฟังนิดนึงเถอะ เคยติดต่อเสนอ fastfood เจ้านึงไปยังออฟฟิศส่วนที่ดูแลภาค South East Asia จะเสียมารยาทถ้าบอกว่าเป็นยี่ห้ออะไร ขอบอกแค่ว่าเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ที่มีชื่อพ้องเสียงกับคอมพิวเตอร์ยี่ห้อหนึ่ง หุ หุ ไม่ได้เอ่ยชื่อนะ เขาตอบเมล์มาว่าไงรู้มั้ย (ขอแปลให้สุภาพขึ้นหน่อยนะ ถ้าเอาเนื้อความมาลงหมดคนแถวนี้เส้นเลือดสมองแตกแน่ๆ) "...เราไม่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมของประเทศคุณหรอก เราไม่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนั้น ถ้ามีกฎหมายระบุเมื่อไหร่แล้วค่อยมาคุยกัน หรือถ้าสินค้าคุณสามารถขายให้เราราคาต่ำกว่าที่ใช้อยู่ นั่นก็เป็นเหตุผลที่สามารถพิจารณาได้ใหม่" เป็นไงพี่ อึ้งกิมกี่ไปเลย ก็เอกสารแนะนำสินค้ามันก็ต้องพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมน่ะสิ ถ้าไม่ concern เรื่องนี้ตรูจะเอาสินค้าแบบนี้ไปขายแข่งกับโฟมหรือกระดาษรึ

P

สวัสดีค่ะคุณขจิต ดีจังค่ะ ให้กำลังใจกันต่อไปนะคะ

 P สวัสดีค่ะพี่นุช

เวลาพี่นุชทำอะไรก็ดูเท่ตั้งแต่แรกแล้วค่ะ เพราะนุ่งผ้าซิ่นไม่ค่อย เหมือนใคร ยิ่งถือถุงผ้า เข้ากันจริงๆด้วยค่ะ แสดงว่าเนี๊ยบค่่ะ ต้องเข้าชุด ต้องหัดนุ่งผ้าซิ่นค่ะ ยังกระโดกกระเดกอยู่ค่ะ

P สวัสดีคุ่ะคุณ บางทราย

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะเรื่องพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ต้องปรับอย่างจริงจัง ถุงไปจ่ายตลาดบางทีก็ลืมเหมือนกันค่ะ พอนึกได้ต้องรีบเอาไปไว้ในรถ ถึงต้องมีหลายใบหน่อยค่ะ

P ซูซาน..

พี่นิดนี่เก่งจัง สร้างสรรสุดๆ เอาใจช่วยให้ขายได้เยอะๆ ส่วนฟาสฟูดที่ว่ายังนึกไม่ออกเลยล่ะ แย่จัง จะได้ประนามถูกเจ้าหน่อย....อุ๊บส์

ขอบคุณทุกท่านมากๆค่ะ น่ารักทุกคนเลย เราก็ทำดีแบบของเราไป

ชื่อพ้องกับคอมค่ายมะกันที่มีดีไซน์เก๋ๆ ไง หรือใบ้เพิ่มก็ต้องบอกว่าคนไทยเรียกชื่อย่อของ fastfood เจ้านี้ ไม่ค่อยมีใครเรียกชื่อเต็ม เป็นตัวอักษรที่มาก่อน N และมีเพลงที่เด็กๆ เขาร้องกันด้วย "Old............... has a farm E-I-E-I-O" 555 ใบ้มากขนาดนี้ที่บ้านเขาเรียกบอกแล้วล่ะ

ปล. ตอนนี้พี่นิดเหนื่อยสุดๆ กำลังเจรจางานสำคัญกับฝรั่ง เลยต้องทำงานเวลาเดียวกันกับเขา น่าสงสาร

ซูซาน..555ขำตัวเอง ประมาณว่าซื่อ...สมองช้าไปหน่อย ต้องไปถามอลันโดยร้องเพลงให้ฟัง (เพลงที่ว่าก็ไม่รู้จัก) เชยไม๊.. เรียนแต่โรงเรียนจีน ไทย ไม่รู้เพลงหรอก อลันก็บอก แถมไม่เก็ตอีก ถามว่ามีบริษัทคอมชื่อนี้หรือ เค๊าก็เลยบอกว่า เอาเฉพาะคำหน้า...อุ๊บส์ สงสัยที่เล่นผะหมีไม่ทันก็เพราะอย่างนี้เอง...5555

ต่อไปเลิกกินแน่นอน แต่ร้านนี้ที่นี่เค๊าใช้ภาชนะเป็นกระดาษรีไซเคิลนะ รู้สึกว่า เมเจอร์เทคโอเวอร์ไปแล้วนิที่เมืองไทย

 

 

สวัสดียามเช้าค่ะ

 

  • ครูอ้อย ไม่ได้โม้นะคะ  ครูอ้อยมีย่าม หลายใบทีเดียว  ทุกวันนี้ก็ใช้ย่าม  เท่ระเบิดของพี่นุชน่ะค่ะ 
  • นี่ไงคะ.....Kruooy29
  • ยังมีหลายๆใบ ที่ ที่รัก มิตรรักซื้อมาฝาก  ฝากมาให้  ให้ด้วยรักค่ะ
  • ครูอ้อย รักความเป็นไทยมากค่ะ  รักและปฏิบัติด้วยค่ะ 

P สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย

นับถือ ๆค่ะ เป็นแม่พิมพ์ตัวอย่างที่น่ายกย่องค่ะ เป็นบุญของเด็กๆจริงๆค่ะ

 

  • มีความสนใจเหมือนกันเลยนะคะในเรื่องนี้
  • วันก่อน แณณเขียนบันทึกลงในบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ แต่ขัดข้องทางเทคนิคเลยหายแว็บไป แทบร้องไห้ เขียนอยู่นานหลายชั่วโมง ไม่ได้เขียนไว้ใน word ด้วยค่ะเอารูปมาจัดแต่งซะดี แง แง
  • พออ่านของคุณ a l i n l u x a n a P แล้ว เลยคิดว่าหากมีอารมณ์จะเขียนใหม่ค่ะ  จะได้มีคนที่เห็นอะไรเหมือนกัน ร่วมกันส่งเสริมและกระตุ้นอะไรเหมือนๆ กัน  ดีไหมคะ :)

P สวัสดีค่ะคุณ Nan & Ball

ดีใจมากค่ะ เขียนใหม่นะคะจะเข้าไปอ่าน ร่วมด้วยช่วยกันดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เล่าให้ออยฟังเรื่องถุงผ้า ออยบอกว่าเมื่อวานตอนพานักศึกษาไปอยุธยา เห็นเด็กคนหนึ่งใช้กระเป๋าแบบที่สาวยาคู้ใช้ (จำได้มะ) เจ๋งมากเลยอ่ะ เด็กเขาไปหาซื้อมา ใส่ของดี ใส่ของแช่เย็นก็ได้ด้วย แจ่มมาก เห็นบอกว่าซื้อมา 700 น่าไปซื้อมาใช้มั่งอ่ะ แต่ก็แพงนะคำนวณแล้วยี่สิบกว่าเหรียญแน่ะ แต่ถุงที่พี่เอามาลงให้ดูนี่สวยนะ ดีไซน์เท่ห์เชียว น่าสะสม

ปล. ใบ้ขนาดนั้นยังต้องให้พี่อลันช่วยอีกเร้อะ โอ้แม่เจ้า ถ้าพี่อลันอ่านภาษาไทยได้นี่แกคงเล่นผะหมีชนะพี่แน่นอน โธ่เอ๋ยพี่เรา ^ ^

ซูซาน..แต่พี่ว่าตลกนะ กระเป๋าสาวยาคูลดูเทอะทะ ไม่ค่อยจะสวยนะ... ส่วนที่พี่บอกว่าเหมือนคูลเลอร์ของที่นี่ จะคล้ายกับใบสีเขียว แต่เป็นสีฟ้ามีซิปปิดด้านบน พอดีวันที่ถ่ายรูป มันอยู่ในรถ ชอบแบบใบไหน สีเขียวเป็นผ้าผสม แต่ใบขาว-น้ำเงินผ้าฝ้ายแท้  ถ้าชอบเดี๋ยวซื้อไปฝาก

ส่วนที่คิดไม่ได้เพราะอะไรรู้ไม๊ คือออกเสียงไม่เหมือนกัน ฟาสฟูดออกเสียงไม้เอก แต่คอมออกเสียงไม้ตรี ก็บอกแล้วว่าซื่อ....

เอาถุงผ้าใบใหม่ของเรามาให้ดู พึ่งได้มาจากที่โบสถ์วันนี้จากคุณป้าคนหนึ่ง ป้าคนนี้ชอบเอาเครื่องมือเย็บปักถักร้อยมาสอนเด็กๆ ที่โบสถ์ ให้หัดทำงานฝีมือ เพราะตัวแกเป็นโรคหัวใจ อีกไม่กี่อาทิตย์แกก็ต้องผ่าตัดอีกแล้ว เลยบอกว่าต้องรีบๆ สอน กลัวว่าฝีมือจะตายไปกับตัว

ถุงผ้านี้ก็หนึ่งในงานที่แกทำขาย มีคนออเดอร์ไปเมกา ร้าน loft ก็สั่งไปขาย ตัวแกเองทำได้ไม่มาก แต่ก็ยังอุตส่าห์ขายไม่แพง ใบนี้จริงๆ แกจะเก็บไว้เป็นตัวอย่าง เราตื้อขอซื้อมาให้ได้ ตัวหนังสือนี่ปักนะ ^ ^ 180 บาทเอง พอขึ้นห้างใบหนึ่งหลายตังค์ ใช้ได้สองด้าน มีช่องซิปด้านข้างให้ใส่กระเป๋า งานแน่นหนาดีมาก ฝีเข็มถี่ยิบ

ยังมีอีกใบที่เราเห็นแล้วอึ้ง (แต่ใบนั้นหวานไปไม่เหมาะกับหน้าเรา) เป็นผ้าดิบเพ้นท์รูปดอกไม้ สายตาแกยังดีจริงๆ และเพ้นท์สวยมากจนเรานึกว่าพิมพ์น่ะ ทึ่งในฝีมือ ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียนอาร์ตมา



นอกจากนี้แกยังทำได้สารพัดงานประดิษฐ์ เรายังว่าถ้าพี่อยู่นี่จะชวนมาเรียนเลย แกสอนฟรีนะ ขนมก็ทำเก่ง จัดดอกไม้แบบอิเคบาน่าก็ได้ ป้าแดงบอกว่าเสียดายที่เด็กๆ ไม่จริงจัง บางทีแกก็หิ้วอุปกรณ์มาเก้อ ไม่มีใครยอมอยู่เรียนตอนบ่าย เราก็ดันไม่มีพรสวรรค์ด้านนี้เลย ไม่งั้นจะหัดทำ จับเข็มทีไรจิ้มนิ้วตัวเองทุกที แต่ป้าก็ให้โอกาส บอกว่าช่วยออกแบบสิ ทำได้นะ ก็เลยว่าจะช่วยแกทำอยู่

อยากช่วยทำตลาดให้ด้วย ว่าจะเสนอลูกค้าทำปกออกาไนเซอร์ผ้าเพราะเข้าเทรนด์พอดี นอกจากนี้ยังได้เสนอไอเดียให้ทำซองใส่โน๊ตบุ๊คให้คุณป้า น่าจะมีคนสนใจเยอะ เพราะเรายังก็รำคาญที่ต้องแบกกระเป๋าหนักๆ เลย อาทิตย์หน้าจะเอาคอมไปให้วัดขนาดลองทำดู ถ้าทำได้เวิร์คนะ จะหาตลาดขายซะเลย พี่สนใจออเดอร์งานแกไปขายทางโน้นด้วยมะ



พวงกุญแจนี้ป้าแดงแถมให้เพราะเราทำหน้าตาอยากได้แต่ไม่มีปัญญาทำ สาวๆ กำลังล้อมวงหัดทำตามแพทเทิร์นที่แกเตรียมมาให้ ที่เห็นนี่ฝีมือเด็กกำพร้าที่ป้าแดงสอนนะเนี่ย ปกติขายตัวละ 20 บาท โอ้ยไม่ไหว เย็บเป็นชั่วโมงทีเดียว ยอมแพ้ง่ะ

ที่บ้านมีถุงผ้าอยู่หลายใบ เอาติดรถไว้เลย เผื่อต้องใช้ จะได้มีส่วนช่วยโลกบ้างค่ะ

สวัสดีครับพี่อุ๊

เพิ่งดูข่าวว่าสมเด็จพระเทพเสด็จที่โฮโนลูลู รัฐฮาวาย ก็คิดถึงพี่อุ๊ครับ ไม่ทราบว่าได้ไปรับเสด็จหรือเปล่าครับ?

ผมได้ของฝากจากเพื่อน  เม้ง สมพร จากเยอรมันเป็นถุงผ้าครับ แบบนี้

และกระทงใบตองที่ใช้บรรจุของขบเคี้ยวในงานมหกรรมวิจัยเพื่อท้องถิ่นภาคเหนือ เมื่อเดือนก่อนครับ

ซูซาน..

ถุงผ้าคุณป้าน่ารักสุดๆ เข้าใจทำมาก ชอบผ้าลายสก๊อตด้วย อยากได้มาใช้ด้วยล่ะ เดี๋ยวต้องไปลองคุยดูเรื่องออเดอร์มาขาย ช้างน้อยก็น่ารักมากชอบจัง บ้าช้าง.... ดูคุณป้าเธอทำแบบง่ายๆแต่ออกมาน่ารักมากๆ อยากไปเรียนกับเธอจัง...

P 

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ดีจังเลยค่ะ ถ้าทุกคนคิดเหมือนพี่ จะทำให้โลกเรามีความสุขค่ะ ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีค่ะคุณเอก

ขอบคุณนะคะที่นึกถึง งานนี้พลาดไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวจะเขียนบันทึก ด้วยค่ะเรื่องสมเด็จพระเทพฯ ชอบมากเลยค่ะถุงผ้าเยอรมัน สวยดีค่ะ แต่ที่ชอบสุดคือกระทง คุณเอกทำให้พี่คิดถึงอาแปะข้างบ้าน ทำเปาะเปี๊ยะสดขายใส่กระทงแบบนี้ให้ลูกค้ากับถุงกระดาษ ตั้งแต่พี่ยังเด็กๆ ต่อมาก็มีแต่พี่สั่งใส่กระทงอยู่คนเดียว คนอื่นเอากล่องโฟม ตอนหลังแกก็เลิกกระทงเหลือ แต่กล่องโฟมตามลูกค้า  เขาใจว่าที่แกใช้กระทงเพราะต้นทุนถูกกว่ากล่องโฟม  แต่แกต้องมาเช็ดกระทงทุกครั้งก่อนใส่  เสียดายจัง พี่เคยบอกครอบครัวว่า กินเปาะเปี๊ยะใส่กระทงอร่อยกว่ากล่องโฟมอีก แต่ตอนนี้แกเสียชีวิตไปแล้ว ลูกสาวมาขายแทนก็เป็นกล่องโฟม สงสัยต้องเอาจานไปใส่เหมือนอ.ติ๋วทำ  คราวหน้าทำแน่นอน

น้องเอกคะ จะบอกว่าเปาะเปี๊ยะเนี่ย อร่อยที่สุดในโลกเลยค่ะ เป็นรถเข็นแต่ดังมาก ๆ ลงหนังสือดิฉันด้วย ลูกค้าเก่าแก่ถามสูตรก็ไม่ยอมบอก แต่บอกสูตรในดิฉันเฉยเลย...คิดถึงกระทงใบตอง...

งั้น พี่อุ๊มาเมืองไทยต้องทำปอเปี๊ยะให้ทานเสียแล้วครับ...   :)

 

เดี๋ยวจะลองถามคุณป้าให้ว่าใบที่เราเห็นนั้นแกยอมขายหรือเปล่าเพราะเห็นแกจะเก็บไว้เป็นตัวอย่าง ใบที่เพ้นท์ดอกไม้น่ะ เราว่าเหมาะกับคนรักดอกไม้อย่างพี่นะ หรือจะลองถามแกว่าทำแบบที่เราซื้อมานี้ให้อีกใบได้มั้ย ถ้าทำได้จะให้ปักชื่อพี่เลย ทุกคนจะได้รู้ว่านี่ของสั่งทำ ไม่ใช่โหลๆ นาเฟ้ย ส่วนช้างน้อยนั่นเราว่าจะลองเอาเข็มกลัดติดด้านหลังแล้วกลัดลงบนถุงผ้าดู เมื่อวานลองทาบแล้วก็น่ารักดีเหมือนกัน เดี๋ยวจะดูว่ามีอีกตัวมั้ยจะส่งให้นะ จะได้ช่วยอุดหนุนน้องๆ ที่เป็นเด็กกำพร้าด้วย

เราเล่าเรื่องพี่ว่าพี่ไปช่วยงานเดินเพื่อป้องกันโรคหัวใจ แกยังชื่นชมเลย บอกว่าดีนะ เป็นคนดี ถ้ากลับมาแล้วพอมีเวลาว่างและอยากเรียนแกก็จะสอนให้ แต่ละอย่างที่แกเอามาสอนไม่ยากมาก แบบไม่กี่ชั่วโมงทำเสร็จได้ เพราะป้าแดงกลัวว่ายากแล้วจะหมดความพยายามกันซะก่อน แค่นี้ยังไม่ค่อยมีใครยอมหัดเลย อีกอย่างที่แกถนัดและอยากสอนให้คนอื่นมากคืองาน patchwork แต่มันต้องใช้สถานที่ที่มีอุปกรณ์มากกว่านี้ เราว่าถ้าอย่างพี่นะต้องทำได้แน่นอน เพราะมีความพยายาม เรานี่พวกความพยายามกับความอดทนติดลบ : )

  • ไปตลาดก็เอาผ้าถุงไปด้วย..
  • ฮา......
  • ฮิ ฮิ..มาอีกรอบ..

P คุณเอกคะ 

เปาะเปี๊ยะสด เหมือนง่ายแต่ทำยากนะคะ อร่อยหรือไม่ อยู่ที่น้ำจิ้มจริงๆ ขนาดเคยกินของโรงแรมติดกับพระพรหม  ยังสู้อาแปะไม่ได้เลย สูตรที่ได้ดีใจ..เก็บไว้อย่างดีจนหาไม่เจอ แต่แกก็ยังกั๊กไม่บอกสัดส่วน แค่บอกคร่าว ๆว่าใส่อะไรบ้าง ทำให้ตาสว่างว่าอ๋อ ถึงได้รสอย่างนี้ แต่ยังไงถ้าคุณเอกได้มากรุงเทพฯ ช่วงพี่อยู่จะซื้อให้ทานค่ะ ง่ายสุด. .....555

P ซูซาน...อะไรจะหรูขนาดนั้น ปักชื่อเลยนะ ไปทำให้แกลำบากหรือเปล่า กลับไปเมื่อไหร่ไปเรียนกับแกแน่นอน ฝากเนื้อฝากตัวไว้ก่อน พี่ชอบงานพวกนี้ ตั้งนานแล้ว แต่ก่อนเคยซื้อแพทเทิร์นที่เค๊าทำตุ๊กตาสัตว์ของญี่ปุ่นมานั่งเย็บมือ ยังเก็บไว้อยู่เลย

P สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

ที่บอกนี่หมายถึงตัวเองทำอยู่ หรือ..เป็นมุขให้ขำ...?..55555

  • ตามมาสนับสนุนค่ะ
  • มีถุงผ้าเพียบเลย
  • ปรกติชอบใช้กระเป๋าที่ทำจากผ้าเป็นส่วนใหญ่ค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

ขอบคุณมากค่ะที่มาช่วยกันสนับสนุนใช้ถุงผ้าของเราเอง  อยากให้คนหันมาใช้กันเยอะๆค่ะ

อดไม่ได้ค่ะ วันนี้ได้อ่านข่าว ไฮโซตื่นตัวโลกร้อน ร่วมจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม (21 มีนาคม 51) จากไทยรัฐ

ดีใจจังเลย ที่เซ็นทรัลห้างโปรดเริ่มทำถุงผ้าแล้ว สวยเก๋เชียวแถมได้ข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่า

  • ถุงพลาสติกแต่ละใบต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 450 ปี
  • ขณะนี้มีการใช้ถุงพลาสติกปีละ แสนล้านใบทั่วโลก
  • เฉพาะเมืองไทย ใช้ถุงพลาสติกมากว่า 5,200 ล้านใบต่อปี
  • เกิดขยะที่ไทยปีละ 2.1 ล้านตัน
  • ไทยติดอันดับประเทศที่ผลิตขยะจากถุงพลาสติกเป็นอันดับ 9 ของโลก

ทางเซ็นทรัลได้มีนโยบาย 3R :

Reuse - ใช้ถุงผ้าช็อปปิ้ง เพื่อลดถุงพลาสติกและกระดาษลง 25 %

Reduce - กระตุ้นลดการผลิตถุงกระดาษและพลาสติก พร้อมประหยัดพลังงานไฟฟ้า

Recycle - เน้นการผลิตถุงกระดาษโดยใช้กระดาษรีไซเคิ้ล

ฟังแล้วก็ชื่นใจที่เริ่มมีสิ่งดีๆเห็นเป็นรูปธรรมซะที...ไชโย

ขออภัยค่ะ ลืมบอกไปว่าวันที่ 29 มีนาคมนี้ อยากให้ช่วยกันร่วมรณรงค์กับกรุงเทพมหานครและ WWF แห่งประเทศไทย ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นเพื่อประหยัดพลังงานในแคมเปญ "ปิดไฟหนึ่งชั่วโมงเพื่อโลกร้อน" ตั้งแต่เวลา 2 ทุ่ม ถึง 3 ทุ่ม คาดว่าจะช่วยประหยัดค่ไฟได้ถึง 2 ล้านบาท

ช่วยๆกันหน่อยนะคะ

อยากเพิ่มเติมอีกนิดค่ะว่า ถึงแม้สิ่งที่เราทำจะทำให้เราคิดว่าก่อให้เกิดประโยชน์เพียงน้อยนิด แต่เป็นการเริ่มทำอะำไรให้โลกได้บ้าง ซึ่งดีกว่าซ้ำเติมให้ปัญหาที่เป็นอยู่เลวร้ายลงกว่าเดิม และที่สำคัญการที่เราช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมคนละไม้ละมือนั้น  ทำเพื่อเด็กๆของพวกเราในอนาคต

 

เมื่อมีโอกาสได้อ่านสื่อไทยออนไลน์หลากหลาย ได้พูดถึงสภาวะโลกร้อนและพยายามกระตุ้นจิตสำนึกด้วย การร่วมกันประชาสัมพันธ์และเริ่มทำถุงเพื่อนำกลัีบมาใช้อีก ทำให้ลดการใช้ถุงพลาสติก และกระดาษลง  จากผู้บริหารเซ็นทรัล มีข้อมูลบอกว่าไทยเราสร้างขยะถุงพลาสติกมากขนาดเปรียบเทียบว่า ปีหนึ่งที่ ไทยสร้างขยะจากถุงพลาสติกถ้านำมาเรียงต่อกัน เท่ากับระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ 7 รอบ (5,381,614 กม.)

รวมไปถึงสารคดี Six degree could change the world  เมื่อสัปดาห์ก่อน ฟังดูแล้วน่ากลัวมากและไม่นานอย่างที่คิด  เพราะขณะนี้อุณหภูมิสูงขึ้นปีละ 0.6 องศา ซึ่งนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวอังกฤษ นายมาร์ค ไลนัส ได้เขียนหนังสือให้คนตระหนัก ซึ่งถ้าสูงขึ้นแค่ 1-2 องศา กรุงเทพก็ไปอยู่ใต้น้ำแล้ว หกองศาก็ไม่เหลืออะไรแค่ น้ำทะเลใสๆกับทะเลทราย  ซึ่งมาร์คได้เปรียบเทียบว่าการเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆในโลกที่ เกิดขึ้นขณะนี้ ทั้งความแห้งแล้ง น้ำท่วมในพื้นที่เดียวกัน อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งควันพิษจากท่อไอเสียรถที่ใช้กันทั่วโลก สามารถทำให้ธารน้ำแข็งในเทือกเขาหิมาลัยละลายภายใน 50 ปีข้างหน้า

วันนี้แม่ใช้ถุงผ้าที่พี่ให้มาใส่ของไปไหว้เชงเม้ง พอดีเป๊ะเลย แต่ออยเป็นคนสะพายเพราะแม่ยังเจ็บไหล่อยู่

เมื่อวานออยตั้งใจไปเอาหนังสือจากเพื่อนที่กรมศิลป์ก็ได้ถุงผ้าของพี่น่ะแหล่ะช่วยชีวิต ไม่งั้นบอกว่าหิ้วเจ็บมือทุกที

ส่วนเราก็ใช้ถุงผ้าใบเดิม ไปส่งน้องทีมเรียนพิเศษภาษาจีน เจ้านี่ก็สะพายกระเป๋าผ้าของโรงเรียนด้วย อินเทรนด์กันทุกคน

ไม่ต้องเป็นห่วงเรานะ เห็นไปโพสต์ไว้ไม่ได้เป็นไรหรอก แค่อารมณ์ศิลปินขึ้นตอนหลังเที่ยงคืน พอวันนี้ก็ปกติแล้ว

แม่บอกว่าคงร้อนใน เดี๋ยวต้มเก๊กฮวยหรือหล่อฮั่งก้วยให้กิน วันนี้หยุดเลยจะทำให้ หรือไม่ก็จะไปซื้อเฉาก๊วยมาให้กินบรรเทา

ตลกดีวินิจฉัยอาการเสร็จสรรพ เราก็ว่าดีเหมือนกัน รู้สึกจะร้อนในกันทั้งบ้าน ปากพองเป็นแผล มีเราคนเดียวที่ไม่เป็น

ซูซาน

พี่ดีใจมากๆที่ได้ถุงไปแล้วเกิดประโยชน์กับทุกคนที่บ้าน ถุงเค๊าเรียบๆแต่ทำมาเพื่อใส่ของอึดแบบจริงๆ โดยเฉพาะหนังสือ เพราะพี่สาวอลันก็ชอบหิ้วหนังสือหนักๆ จากห้องสมุดใช้ถุงผ้าเหมาะสุด  เชงเม้งปีนี้เร็วจังเลยนะ สงสัยปีนี้ไม่รู้ที่บ้านเป็นไง

ส่วนเรื่องที่ซูซานเศร้าและเจ็บหน้าอก พอเล่าให้อลันฟัง ช่วยวินิจฉัย บอกว่าเครียดเรื่องงานหรือเปล่า เพราะมีเรื่องบริษัทให้คิดเยอะ ยังไงก็ดูแลสุขภาพด้วยละกันนะจ้ะ

สงสัยที่แน่นหน้าอกเพราะแก๊สมั้ง เมื่อวานรู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อยเลยไปกินยาช่วยย่อย วันนี้ก็ไม่เป็นไรแล้ว งานเยอะตามเคย รีบหูตั้งเพราะลูกค้าโทรมาจิกแล้ว นี่แวะพักสมองกินบราวนี่ที่พี่บี๋ทำมาฝาก อร่อยดี กินกับชาแล้วก็สดชื่น ฝากขอบคุณพี่อลันด้วยนะที่ช่วยร่วมวินิจฉัยให้ เมื่อเช้าแม่ก็ทำตัวเป็นนางแพทย์แผนโบราณ วิเคราะห์ใหญ่เลย สรุปตกลงว่าวันนี้กลับไปมีหล่อฮั้งก๊วยกิน แม่โทรมาบอกว่าจะแช่ไว้ให้เย็นๆ เลยจะได้หายซึมเศร้า ดื่มปุ๊บเย็นปรี๊ดขึ้นสมอง : )

ถุงใช้ดีจริงๆ นะ ไม่งั้นเวลาหอบถุงพลาสติกต้องหอบกันพะรุงพะรัง บางทีก็ขาดด้วยถ้าหนักๆ ช่วงนี้เป็นช่วงเชงเม้งแล้ว ไม่รู้ว่าบ้านพี่ไปกันอาทิตย์ไหน ถ้าไปตรงวันก็รถติดน่าดู เมื่ออาทิตย์ที่แล้วลืมตามหาป้าแดงเพราะมัวแต่หาไข่อีสเตอร์ เดี๋ยวรอหน่อยนะเรื่องถุงของพี่

ซูซาน..พี่ว่าแม่ของซูซานกับพ่อของพี่จะเป็นแบบเดียวกัน คงอยากเรียนแพทย์ตอนเด็ก ๆ พ่อพี่ก็มียาสารพัดเวลาเดินทางที ยาจีนแผนโบราณเต็มกระเป๋า เหมือนหมอจะไปรักษาคน แต่เปล่าหรอกรอบคอบ ...ส่วนหล่อฮั้งก้วย ของโปรด พี่ชอบมากๆ รสกลมกล่อมดี เหมาะกับหน้าร้อนสุด ๆ

ดีแล้วล่ะที่ไม่เป็นอะไร ฟังอาการตอนแรกน่าเป็นห่วง พูดไปพูดมาสงสัยจะเกี่ยวกับโรคกระเพาะที่เป็นด้วย วินิจฉัยเองอีก เหมือนกับพ่อเลย

บ้านพี่จะไปเช็งเม้งก่อนสัก1-2 อาทิตย์ก่อนวันจริง วันก่อนได้คุยกับโอ๋ลืมเฉยเลย มีแต่อลันจำได้ อยากไปเช็งเม้งกับเค๊าด้วย อยากกลับไปเยี่ยมแม่พี่ด้วย

ส่วนเรื่องถุง ไม่ต้องไปเร่งป้าเธอนะ ใจเย็นๆ

สวัสดีค่ะ  ตอนนี้ใช้แบบนี้อยู่  ใช้จนดำ ๆๆๆๆๆ มาก  เวลาไปตลาดถ้าอะไรใส่มาได้ก็ใส่เลย  ไม่ต้องใส่ถุงพลาสติกค่ะ  ช่วยกัน ๆ

 

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

  • มาร่วมรณรงค์และส่งเสริมให้ใช้ถุงผ้าค่ะ  แม้ว่าคนไม่มีรากจะมีญาติซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานพลาสติก...ก็ตาม...^_^...
  • ความจริงตอนที่ไปเที่ยว backpack กับเพื่อน ที่อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันและเบลเยี่ยม เมื่อ 8 ปี ที่แล้ว เข้าซูเปอร์มาเก็ตของหลาย ๆ แห่ง เขาก็ไม่มีถุงพลาสติกให้นะคะ ถ้าอยากได้ก็ 1 เหรียญ เรายังหัวเราะกันว่า มาคราวหน้าจะพกถุงพลาสติกมาเองเลยค่ะ
  • คราวนี้ได้ฤกษ์ นำถุงผ้าที่แม่เย็บไว้ให้...มาใช้ค่ะ แม้ว่าจะล้าสมัยและลวดลายปวดตาไปหน่อย ..ก็ตามที
  • สังคมกำลังเปลี่ยนแปลงไป เราต้องตามให้ทันค่ะ..^_^..

ภาวะโลกร้อน

ปัญหาที่ “ทุกคน” ต้องช่วยกันแก้ไข

ภาวะโลกร้อน (Global Warming) คือ ปรากฏการณ์สืบเนื่องจากการที่โลกไม่สามารถระบายความร้อนที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ออกไปได้อย่างที่เคยเป็น ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มสูงขึ้น

สาเหตุ

ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็นปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ ของโลกที่สูงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุหลักของปัญหานี้ มาจาก ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse gases) ปรากฏการณ์เรือนกระจก มีความสำคัญกับโลก เพราะก๊าซจำพวก คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ มีเทน จะกักเก็บความร้อนบางส่วนไว้ในในโลก ไม่ให้สะท้อนกลับสู่บรรยากาศทั้งหมด มิฉะนั้น โลกจะกลายเป็นแบบดวงจันทร์ ที่ตอนกลางคืนหนาวจัด (และ ตอนกลางวันร้อนจัด เพราะไม่มีบรรยากาศ กรองพลังงาน จาก ดวงอาทิตย์)

..ซึ่งการทำให้โลกอุ่นขึ้นเช่นนี้ คล้ายกับหลักการของ เรือนกระจก (ที่ใช้ปลูกพืช) จึงเรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect) แต่การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ CO2 ที่ออกมาจาก โรงงานอุตสาหกรรม รถยนต์ หรือการกระทำใดๆที่เผาเชื้อเพลิงฟอสซิล (เช่น ถ่านหิน น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ หรือ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน )

ส่งผลให้ระดับปริมาณ CO2 ในปัจจุบันสูงเกิน 300 ppm (300 ส่วน ใน ล้านส่วน) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 แสนปีซึ่ง คาร์บอนไดออกไซด์ ที่มากขึ้นนี้ ได้เพิ่มการกักเก็บความร้อนไว้ในโลกของเรามากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดเป็น ภาวะโลกร้อน ดังเช่นปัจจุบัน

ผลกระทบ

แม้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วอุณหภูมิของโลกจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อเป็นทอด ๆ และจะมีผลกระทบกับโลกในที่สุด ขณะนี้ผลกระทบดังกล่าวเริ่มปรากฏให้เห็นแล้วทั่วโลก สามารถรวบรวมสรุปได้ดังนี้

ภาวะโลกร้อน ส่งผลให้นํ้าแข็งบริเวณขั้วโลกเหนือละลายครั้งใหญ่ ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น และรุกตัวเข้าไปสู่แผ่นดินในหลายพื้นที่ของโลก ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องอพยพย้ายถิ่น และสูญเสียที่ดินทำกินด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ในอนาคตสัดส่วนของพื้นที่น้ำ 3 ส่วน ต่อแผ่นดิน 1 ส่วน อาจมีการเปลี่ยนแปลง

..ภาวะโลกร้อน ส่งผลให้หิมะที่ปกคลุมภูเขาหลายแห่งในทวีปยุโรปลดน้อยลงจนไม่สามารถเล่นสกีได้ ซึ่งทำให้รูปแบบวัฒนธรรมการพักผ่อนของคนในทวีปยุโรปเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้นในรอบทศวรรษนี้ เช่น เกิดพายุเฮอริเคนแครีนา พัดเข้าสู่ชายฝั่งประเทศบราซิลเมื่อปี 2004 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เกิดพายุเฮอริเคนในตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก

..จากตัวอย่างข้างต้น เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจริง และเกิดขึ้นแล้วในหลายภูมิภาคของโลกดังนั้นพวกเราทุกคนควรช่วยกันหยุดและแก้ไขกันได้แล้ว เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้น บุคคลที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ ลูกหลานของพวกเราเอง

การแก้ไข

1. ถอดปลั๊กไฟฟ้าทุกครั้งที่เลิกใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า การใช้ไฟฟ้าในบ้านมีส่วนทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกถึง 16%

2. หันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการตากผ้าแทนการ อบผ้าในเครื่องซักผ้า

3. การรีดผ้า ควรรีดครั้งละมาก ๆแทนการรีดทีละตัว เพื่อประหยัดการใช้ไฟฟ้า

4. ปิดแอร์บ้าง แล้วหันมาใช้พัดลมหรือว่าเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทมากขึ้น

5. เวลาไปที่ห้างสรรพสินค้าอย่าเปิดประตูทิ้งไว้ เพราะแอร์จะทำงานหนักมากว่าปกติ

6. ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ นอกจากจะเป็นการได้ออกกำลังกายแล้วยังประหยัดได้

เยอะขึ้น การกดลิฟต์หนึ่งครั้งจะเป็นการเสียค่าไฟถึงครั้งละ 7 บาท

.. 7. ละลายน้ำแข็งที่เกาะในตู้เย็นเป็นประจำ เพราะตู้เย็นจะกินไฟมากขึ้นเมื่อมีน้ำแข็งเกาะ

8. ใช้รถเมล์ รถไฟฟ้าแทนการใช้รถส่วนตัว

9. ถ้าไม่ได้ไปไหนไกล ๆ ให้ใช้จักรยาน หรือเดินไป ได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย

10. ใช้กระดาษแต่ละแผ่นอย่างประหยัด กระดาษรียูท หนังสือพิมพ์ เพราะกระดาษเหล่านั้นมาจากการตัดต้นไม้

11. เสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว เอาไปบริจาคบ้างก็ได้ เพราะในบางบริษัทมีการรับ บริจาคเสื้อที่ใช้แล้ว จะนำไปหลอมมาทำเป็นเส้นใยใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 71%

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท