สวนครัวกระถางที่พ่อหนุ่มปลูก (เวอร์ั่ชั่น 2)


แม้เธอจะมีหลายต้องทำ..แต่เธอก็ให้เวลากับต้นไม้ของเธอเสมอๆ..

จากตอนที่แล้ว พ่อหนุ่มของเราก็หมั่นคอยดูแลประคบประหงมสวนครัวกระถางของเธอ และต้นไม้รอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ช่วงนี้บ้ากอล์ฟ.. ก็ยังรักต้นไม้ของเธอ ให้เวลา..หมั่นดูแลให้ปุ๋ย ให้น้ำ ไปปรึกษาเจ้าหน้าที่เกษตรที่นี่ โดยเอาใบไม้ที่มีปัญหาไปให้มาสเตอร์ดู เค๊าก็จะแนะวิธีรักษา กำจัดโรคพืชต่างๆโดยที่ไม่ได้ใช้สารเคมีอันตราย โดยจะมีสูตรไว้คอยแจก                                   

เจ้าตัวนี่..มาแอบดู..ตอนเราถ่ายรูป

พ่อหนุ่มจะใส่ใจและให้ความสำคัญกับทุกอย่างทุกเรื่องที่เราบอก..แม้กระทั่ง เราชอบใบมะกรูด เธอก็ไปซื้อต้นเล็กๆมาปลูก ตอนนี้ก็ใหญ่เท่าไหล่เราแล้ว เราเคยซื้อมะเขือเปาะที่ไชน่าทาวน์มาทำแกงเขียวหวาน เธอก็สนใจบอกว่าอยากปลูกขึ้นมาอีก เพราะเราว่าอร่อยดี มีประโยชน์.. เราก็เลยลองไปคุยถามว่าจะปลูกยังไงกับเจ้าของร้านของสดของชำในตลาดไชน่าทาวน์ ชื่อร้านหงษ์ฟ้า (เธอเป็นคนลาว พูดไทย จีน ลาว หน้าตาสวยงามหมดจด เห็นแล้วคิดถึงแม่ทุกครั้ง..) ก็บอกเธอว่าพ่อหนุ่มอยากปลูกมะเขือเปาะ เธอก็บอกว่าน่าจะเพาะเมล็ดได้นี่ แล้วก็มาเลือกมะเขือเปาะในกองที่ใหญ่และแก่สุด ก้นจะเหลืองมาให้ เราบอกว่าจะขอซื้อเธอก็บอกว่า เอาไปเถอะ แค่ลูกเดียวเอง เพราะตอนนั้นจะเดินทางกลับมาอีกเกาะหนึ่ง ทำให้ไม่อยากขนของสดมากนัก...

 

พอกลับมาบ้านก็ทิ้งไว้จนสุกจัด นิ่ม เหลืองมากขึ้น ก็ผ่าออกมาดู เมล็ดบางเมล็ดเริ่มงอกแล้วด้วย ก็เลยไปเพาะต่อในเนอสเซอรี่ ...ไม่เคยเห็นหน้าตาของต้นมะเขือเปาะมาก่อนเลย ก็ได้มาเห็นคราวนี้... พอขึ้นมาเป็นต้นใหญ่ ใบใหญ่สวยงามมากๆ

round eggplant

 

แต่ที่แปลกใจมากๆก็คือ ปลูกมะเขือเปาะไว้ 4-5 ต้น(ให้เพื่อนไปต้น) มีดอกมะเขือเปาะออกมา 2 สี คือสีม่วงและขาว รวมไปถึงผลก็มีทั้งกลมเปาะ และยาวเขียวอ่อน ก็งงเหมือนกันว่าทำไมกลายเป็นทั้งกลมและยาว หรือเพราะเป็นไฮบริด (คิดเอาเอง)... เลยเพี๊ยนๆเรื่องรูปทรงไป..ผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างหน่อยค่ะ แถมรสชาดดีมากๆ เนื้อขาวแน่น ไม่มีเมล็ดเยอะ..เวลาเอาไปย่างคล้ายๆมะเขือยาวม่วง แต่เนื้อแน่นกว่า...

สตอร์เบอรี่, ตะไคร้, sweet basil, Thai basil

  green onion, chive, parsley  ต้นออริกาโน  ต้นโรสแมรี่

ส่วนต้นอื่นๆ ซื้อตอนเป็นต้นเล็กๆมาฝากพ่อหนุ่ม ต้นละเหรียญบ้าง บางอันเพื่อนให้มา คือ ใบกุ้ยช่าย(เพื่อทำผัดไทยโดยเฉพาะ) ต้นหอม (ปลูกจากหัว) ต้นผักชี (ได้ต้นแก่จัดมีเมล็ด เพาะจากเมล็ด) ต้นออริกาโน ต้นโรสแมรี่ ต้นมะเขือเทศ เบลเปปเปอร์เหลือง (ซื้อเมล็ด) ต้นสตอรเบอร์รี่ ต้นพริกฮาวาย พริกหวาน ตะไคร้ (น้ำตะไคร้ ต้มยำ ยำตะไคร้) ใบมะกรูด ลูกฟิก(มะเดื่อ) ต้นสวีต เบซิล(ทำสปาเก๊ตตี้ และเพสโต้ซอส) และต้นไทยเบซิล(ผัด เฝอ สลัด)

 

 ฟักทอง..แถมค่ะ เพราะขึ้นเอง..สัปปะรดหวานฉ่ำมากๆ เนื้อสีขาว...

เมาเท่นแอปเปิ้ล หวานฉ่ำ บอบบาง...

ที่แปลกประหลาด คือ มีฟักทองงอกออกมาโดยไม่ได้ปลูก เพราะที่ปลูกไว้สีเหลือง แต่นี่สีเขียว ไม่เคยเห็นด้วย ลูกใหญ่ทรงแป้นเชียว ช่วงนี้สัปปะรดก็ออกลูกกันใหญ่ นับได้ 20 ลูก ทิ้งๆขว้างๆ ก็งอกได้ง่ายจริงๆ ลิ้นจี่กำลังเป็นผลอ่อนสีเขียวเลย เม็ดเล็กมากๆ เมาเท่นแอปเปิ้ล (ชมพู่ม่าเหมี่ยว) เพิ่งหมดไปเอง แถมด้วยมะละกอฮาวาย อาโวคาโดยังเขียว เลมอนและส้มก็ยังเขียวๆ เหมือนกัน 

พริกฮาวาย ป้อมๆ สั้นๆ

พริกชี้ฟ้า

เมื่อไม่นานมานี้ พ่อหนุ่มก็ได้ฤกษ์ จัดการกับขิงที่ปลูกไว้หลายเดือน....ทั้งหมด 4 กระถาง ที่เห็นคือหนึ่งกระถาง ใครจะคิดว่าแม่พันธุืแง่งเดียว ทำได้มากอย่างนี้...

ความสุขเล็กๆของครอบครัว..ที่ได้ปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง..แบบพอเพียง... มีมากก็แบ่งปันกัน... เราให้เขา.. เขาก็ให้เรา..                                                  .

...ผมอยากมีส่วนร่วมทุกๆเรื่องครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 189002เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (60)

สวัสดีครับ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • มาดูสวนครัวกระถางที่พ่อหนุ่มปลูก ( เวอร์ั่ชั่น 2)
  • พริกชี้ฟ้า สีสดดีมาก
  • คงจะเผ็ดน่าดู อิอิ
  • ขอบคุณครับ

Pสวัสดีค่ะคุณครูโย่ง

มาไวทันใจนะคะ ขอบคุณค่ะที่เข้ามาชมสวน พริกชี้ฟ้าเผ็ดมากๆค่ะ เลยต้องเอามาทำเป็นพริกแห้งค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ พี่  a l i n_x a n a =) 

เข้ามาทีไรเป็นได้ เจอเรื่องน่ารัก ๆ และภาพสวย ๆ ทุกครั้งเลยค่ะ

น้องครูปู เห็นจานนี้น่าทานเลยหิ้วมาฝากนะคะ :)

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ^_^

โอ้โห..พี่อุ๊ อุดมสมบูรณ์จริงๆ ^ ^

ไว้วันหลังจะทำมั่ง แล้วจะมาถามสูตรกับเคล็ดลับนะคะ

ขอบคุณค่ะ ^ ^

Pสวัสดีค่ะคุณครูปู

ขอบคุณค่ะครูปูที่เข้ามาชมสวนและขนมที่มาฝากด้วยค่ะ สีสันหน้าตาน่าหม่ำจริงๆค่ะ 

บันทึกเก็บไว้ ด้วยความประทับใจค่ะ เพราะเราได้ช่วยเค๊าปลูกบ้างค่ะ แต่ก่อนได้แต่คิด ยังไม่คิดลงมือ พอได้มีส่วนร่วมและเห็นออกมาเป็นดอกผลก็ภูมิใจ ดีใจค่ะ

คุณครูปูรักษาสุขภาพเช่้นกันนะคะ

 

Pใช่แล้วค่ะน้องตุ๋ย อุดมสมบูรณ์จริงๆ ไม่เคยได้มีโอกาสปลูกได้มากมายแบบนี้เลยตอนอยู่ตึกที่กรุงเทพ ก็เลยทำให้ตื่นเต้นมากไปหน่อย ก็ได้ทั้งประโยชน์ ความรู้ ความเพลิดเพลิน.. อยากให้น้องตุ๋ยปลูกบ้างนะ...เวลาเห็นเค๊าผลิดอกออกผล..ก็จะตื่นเต้น ดีใจและมีความสุขนะค่ะ

..ได้เลย..ถ้าพี่จะพอมีส่วนช่วยอะไรได้บ้าง..ยินดีเสมอ.. ส่วนใหญ่คงไปถามพ่อหนุ่มอีกที เพราะเป็นผู้ช่วย... ถ้าลึกซึ้งต้องให้มือวางอันดับหนึ่งช่วยอีกทีค่ะ เค๊าทำด้วยใจค่ะ ขอบคุณนะคะ

 


ที่คือต้นฟิกค่ะ คุณปู่ชอบมากเลยซื้อต้นเล็กๆมาปลูก ให้ลูกแล้ว หน้าตาประหลาดจัง

  • มีผักสวนครัวหลากหลายจริง ๆ เลยค่ะ คงภูมิใจน่าดูเลยนะคะ เวลาออกผล และนำไปรับประทาน ขนาดพี่อักษรเริ่มลงมือปลูก เห็นแค่ใบงอกงาม ต้นโตขี้น ยังดีใจ๊ ดีใจ นี่จะไปแคนาดาอาทิตย์หน้า และต่อไปเมืองไทยอีก กว่าจะกลับมาก็เดือนกว่า ไม่รู้กลับมาผักที่ปลูกไว้ใหม่ ๆ จะรอดไหมเนี่ย..
  • ที่บ้านคุณอุ๊คงปลูกกันมานานหลายปีแล้วใช่มั้ยคะ ถึงมีเยอะแยะหลายอย่าง และงอกงามจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

ชื่นใจจัง  ครูอ้อยชอบมากเลย  การปลูกต้นไม้  เมื่อครั้งที่ยังอยู่ต่างจังหวัด  ครูอ้อยก็ปลูกเหมือนกันค่ะ   ต้องมานั่งดูหนอนทุกวันเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ที่นำธรรมชาติให้สดชื่น

คิดถึงนะคะ

Pสวัสดีค่ะพี่อักษร

ขอบคุณค่ะที่แวะมาดูพืชผักสวนครัว ภูมิใจและดีใจมากๆอย่างที่พี่อักษรบอกค่ะ สวนครัวกระถางเพิ่งมาปลูกได้ 2-3 ปีนี้เองค่ะ เป็นเพราะเพื่อนคุณปู่ยกกระถางให้มาด้วยค่ะ ทีแรกก็เพาะชำแต่กิ่งดอกไม้ต่างๆไปเรื่อย เลยต่อไปเป็นพืชผักสวนครัวค่ะ

ถ้าพี่อักษรไม่อยู่ คงต้องฝากใครเลี้ยง หรือช่วยมารดน้ำน่าจะดี เพราะไม่งั้นอาจเสร็จแน่ค่ะ...ว่าแต่อิจฉาพี่อักษรจังค่ะที่จะได้กลับเมืองไทยแล้ว พักผ่อนให้สนุก เดินทางปลอดภัยนะคะ

Pสวัสดีค่ะคุณครูอ้อย

ขอบคุณค่ะที่ครูอ้อยชอบสวนของพ่อหนุ่ม ธรรมชาติได้ให้อะไรกับเรามากมายเลยนะคะ ครูอ้อยคงคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่ต่างจังหวัดนะคะ ไ้ด้หาหนอนด้วย .. :)

  •  
    • สวัสดีค่ะ น้องอุ๊  กะว่าเอาน้องเจนเข้านอนแล้วจะตามมาแจ้งข่าวเรื่อง ขอ tag ความเอยความลับ โชคดีค่ะ น้องอุ๊เข้ามาเจอก่อน ขอเชิญร่วมสนุกด้วยกันนะคะ
    • ถ้ามีโอกาสเข้า ไปอ่านความลับของ คุณศน.อ้วนนะคะ ที่นี่ค่ะ คุณอ้วนเขียนได้น่าอ่านมากเลยค่ะ
    • จะเที่ยวเมืองไทยเผื่อค่ะ และจะตั้งตาคอยอ่านความลับของน้องอุ๊ด้วยใจจดใจจ่อค่ะ
  • ปลูกไม่น้อยเลยนะครับ
  • เพิ่งทราบว่าพี่ไม่เคยเห็นเมล็ดมะเขือ
  • น้องไม่เคยเห็นต้น ออริกาโน
  • เอาไปทำอะไรกินได้บ้างครับ
  • ไม่รู้ว่าพี่อุ๊ปลูกชะอมได้ไหม
  • เอาไปทอดไข่อร่อยมากๆๆ
  • ตอนนี้กำลังหาต้นแคมาปลูกอีก
  • ต้นเก่ามันสูงเกินไป เก็บไม่ถึง
  • (น้องตัวเตี้ย ) ฮ่าๆๆ

P สวัสดีค่ะพี่อักษร

เหมือนจะมีซิกเซ้นต์เลยค่ะ เพราะเพิ่งนึกว่าช่วงนี้เค๊ามีการtag ความลับกัน ขออย่าให้เจอเลย ..แล้วก็แวะเข้าไปอ่านความเอยความลับที่แสนจะแ่ก่นแก้วของพี่อักษร ได้เรื่องเลยค่ะ เจอtagของพี่อักษรเข้าให้...ต้องขอบคุณที่นึกถึงนะคะ

ขอบคุณค่ะที่จะเที่ยวเผื่อ..อยากไปบ้างจัง...

โห ไม่รู้จะบอกว่าไง สุดขีด สุดยอด พี่อลันแม็กไกเว่อร์ ทำได้ทุกอย่างจริงๆ ที่สำคัญที่สุดคือเอาใจพี่เราดี งุๆ ทำตามคำสั่งได้สมบูรณ์แบบ ไม่รังแกพี่อุ๊ ตามใจตลอด ดีมาก ผักปลูกเองนี่น่ากินจังเลยเนอะ ทำแบบนี้ได้กินของสดและดีต่อสุขภาพด้วย ฝากชมพ่อหนุ่มว่าเก่งจริงๆ เก่งมั่กๆ

Pสวัสดีค่ะอ.ขจิต

เห็นด้วยค่ะว่าปลูกมากมายหลากหลาย ก็บอกพ่อหนุ่มเค๊าเหมือนกัน แต่คนนี้เป็นคนใจกว้าง ชอบเผื่อขาด มีเกินๆไว้ แล้วเอาไปแจกเพื่อนๆ ต้องมีอย่างน้อย 4 ต้น ก็เลยรับประทานกันไม่ทัน ต้องไปแจกเพื่อนๆค่ะ

ไม่ใช่ไม่เคยเห็นเมล็ดมะเขือค่ะ แต่ไม่เคยเห็นต้นและใบของมะเขือเปาะ อีกต้นที่อยากเห็นคือคะน้า ชอบมากค่ะ เพราะเป็นเด็กกทม.ก็จะเสียเปรียบคนอื่นเค๊าเรื่องความรู้รอบตัวแบบธรรมชาติ เพราะมีแต่ตึกรามบ้านช่อง..ประมาณนั้นค่ะ

ส่วนคำถามเรื่องออริกาโน(oregano) เป็นคำถามที่ดีมากค่ะ เลยได้ลิงก์ไปที่ wikipediaให้ด้วยเลยค่ะ  อ.ขจิตจำพิซซ่า ที่เค๊าจะมีใส่ใบแห้งๆเป็นเกร็ดๆ หอมแปลกๆไม๊คะ นั่นแหละค่ะออริกาโนแห้ง ส่วนใหญ่จะใช้แบบแห้งเยอะกว่าสด ส่วนแบบสดก็จะมีกลิ่นคล้ายๆกันแต่หอมกว่า พี่เพิ่งเอามาทำซอสใส่พาสต้าแบบมะเขือเทศ(ซอสสีแดงสปาเกตตี้) เป็นพืชสมุนไพรที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์สูงด้วยค่ะ เน้นไปทางอาหารอิตาเลี่ยน จะใส่คู่ไปกับ sweet basil ถ้าชอบอาหารอิตาเลี่ยน พวก herb นี้จะช่วยทำให้หอมกลิ่นเครื่องเทศเป็นลัษณะเฉพาะค่ะ เห็นเค๊าว่าเอาไปใส่ประกอบผัดผัก หรือ ย่างเนื้อก็หอมดีนะคะ ..

ชอบมากค่ะ แกงส้มชะอมไข่ เป็นของโปรดเลยค่ะ เวลากลับเมืองไทยจะต้องไปกินที่ร้านแกงป่า อร่อยมากๆค่ะ ดอกแค ก็ทำแกงส้มด้วยใช่ไม๊คะ ที่นี่น่าจะมีดอกแคด้วยค่ะ แต่ยังไม่เคยเห็นชะอมเลยค่ะ

จริงหรือคะ อ.ขจิตตัวเตี้ย... :)

 

ตื่นเต้นด้วยคน : ) อุดมมากเลยค่ะ!

ไว้จะทำตามแน่นอนค่ะ!

 

พี่อุ๊คะ

link ของตอนที่แล้ว คลิกไปแล้วไม่พบบันทึกค่ะ อยากอ่านค่ะ

พี่อุ๊แก้ไขลิงก์ให้ด้วยนะคะ ^_^

P:ซูซาน..พี่ว่าเค๊าจะตามใจมากเกินไป เพราะอย่างตอนมะกรูด พี่ก็ไม่อยากให้ซื้อมาปลูกเพราะตอนนั้นต้นที่เค๊าขายแพงเหมือนกัน..แต่เธอก็ยังไปซื้อมาจนได้ ตอนหลังเลยซื้อต้นละเหรียญให้เลย ต้นเล็กกระจิ๋ว..ก็ปลูกจนโตได้..ดูสิ..ทำดีก็ยังไปว่าเค๊าอีก..คนเราก็อย่างงี้แหล่ะ..พี่บอกเธอแล้วนะ ตามที่ซูซานบอก เธอดีใจมากนะ..

วันก่อนเพิ่งเอามะเขือเปาะ มะเขือยาวไปเผาแล้วลอกเปลือกมาผัดกับมิโซะใส่ใบเบซิลอร่อยดีเหมือนกัน แนวจีนผสมญี่ปุ่น..ว่าไปนั่น..

P น้องมัทคะ ดีใจมากค่ะที่ชอบ ไว้ปลูกแล้วเอามาให้ชมบ้างนะคะ

Pน้องมะปราง..น่ารักจริงๆ.. ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาบอก พี่เข้าไปจัดการแก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ  =)

แหมดีจังค่ะ ปลูกสวนครัวที่บ้าน บ้านพี่ก็ปลูกอยู่ตลอดค่ะ กินผักในบ้าน ปลอดสารพิษดี ตอนนี้ได้พริกอินเดียมาอีก เขาว่า จะออกดกตลอดปี กินไม่ไหวค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

เห็นด้วยค่ะว่าปลูกพืชผักสวนครัวกินเองปลอดภัยที่สุดค่ะ มีประโยชน์หลายอย่างเลยนะคะ ยังไม่เึคยเห็นพริกอินเีดียเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสขอชื่นชมหน้าตาพริกอินเดียของคุณพี่บ้างนะคะ ดูเหมือนพี่่ศศินันท์จะไม่รับประทานเผ็ดนะคะ สงสัยปลูกให้บริวารที่บ้าน

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมสวนของพ่อหนุ่มค่ะ

  • ป้าด...ไม่นึกว่าจะมากขนาดนี้
  • น่ากิ้น...น่ากิน...
  • ถึงยังไม่ทันได้กินก็อิ่มกับความภูมิใจของคนปลูก(และคนบอกให้ปลูก)
  • หมาทองคำก็มาช่วยด้วย..
  • ดีจังครับ..
  • ส่วนนี้..ผีมือผมครับ....
  • สงสัยขาดธาตุเหล็ก..(มีดนะครับ)..

P สวัสดีค่ะคุณเกษตรฯ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมและเชียร์สวนครัว ภูมิใจจริงๆอย่างที่คุณเกษตรฯบอกจริงๆด้วยค่ะ แล้วใบที่เอามาให้ดู โดนแมลงหรือเป็นอะไรคะ?

จริงๆอยากถามคุณเกษตรฯด้วยค่ะ ว่าเวลาปลูกมะเขือเปาะจากเมล็ด จะทำให้กลายรูปทรงเป็นทรงยาวได้หรือคะ สงสัยน่ะค่ะ

 

ปลูกผักสวนครัวแบบนี้ดีจังค่ะ

เวลาเห็นผลเห็นใบได้ทานคงมีความสุขนะคะ

แม่แจ๋วบอกว่าเมื่อก่อนเวลาไปสวน ก็จะตำน้ำพริกไปถ้วยนึง

นอกนั้นก็เก็บเอาสดๆ จากต้นที่ในสวน

เดี๋ยวนี้ต้องเอาเงินไปแลกที่ตลาดมาแทนค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ ^_^

  • จริงๆอยากถามคุณเกษตรฯด้วยค่ะ ว่าเวลาปลูกมะเขือเปาะจากเมล็ด จะทำให้กลายรูปทรงเป็นทรงยาวได้หรือคะ สงสัยน่ะค่ะ

     

  • สวัสดีครับพี่..

  • มะเขือเปราะคือ 2 ลูก กลม ๆ ข้างบนครับ ถ้าพี่ปลูกแล้วเป็นลูกยาว ๆ แบบข้างล่าง แปลว่ามีพันธุ์ปนมาครับ ไม่ใช่กลายพันธุ์..ดีครับ ได้กินหลายแบบ.. 555

  • ไม่ทราบใช้เมล็ดที่จำหน่ายเป็นซอง ๆ ของบริษัท หรือใช้เป็นห่อ ๆ ตามตลาดนัดครับ

  • ส่วนภาพที่เห็นใบเป็นรู..เป็นใบชมภู่ที่เจ้าของสวนส้มโอตัดทิ้ง เพื่อปลูกส้มโอ แต่ยังแตกใบออกมา เจ้าของสวนชี้ชวนให้ดูว่า นี่ ปลอดสารเคมีจริง ๆ (ส่วนที่ว่าฝีมือผม...คือฝีมือถ่ายภาพครับ 555) 

สวนครัวพร้อมพรักแบบนี้ พี่อุ๊ก็ทำครัวจนเพลินเลยสิครับผม

แต่เจ้าที่แอบมาชมตัวแรก ดูท่าทางเขาสนใจนะครับ

ดูท่าทางสีสวยกว่าในเมืองไทยด้วยนะครับเนี่ยะ

  • แฮะ ๆ อ่านผ่านที่มาของมะเขือเปราะ...แต่พี่มีรูปความแตกต่างของมะเขือไหมครับ..อยากดู..(กลัวพูดผิดอีก 555++)

P สวัสดีค่ะึคุณแจ๋ว

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายนะคะ มีความสุขและตื่นเต้นด้วยค่ะ เวลาเห็นดอกและผลงอกออกมา วันไหนต้องตำน้ำพริกบ้างแล้วหล่ะค่ะ คือไม่มีครกเลยไม่ได้คิดถึงน้ำพริกค่ะ จริงๆเป็นเมนูที่น่าอร่อยนะคะ แต่ก็ไม่มีกะปิด้วยค่ะ..อุ๊ปส์ เดี๋ยวต้องไปหาสูตรที่ไม่ต้องใช้กะปิดู..ขอบคุณค่ะที่มาแนะนำเมนูด้วยค่ะ

Pขอบคุณมากค่ะคุณเกษตรฯที่กรุณาแวะมาตอบคำถามให้ค่ะ

คือคุณเกษตรฯอยากได้รูปความแตกต่างของมะเขือเปาะ คืออันที่เห็นในตระกร้าฟ้าข้างหมาน้อยนั่นแหละค่ะ แต่ไม่รวมมะเขือยาวสีม่วงนะคะ นอกนั้นคือมะเขือเปาะทั้งหมดจากแม่พันธุ์ลูกเดียวกัน

เพาะจากเมล็ดแม่พันธุ์แล้ว ได้มะเขือเปาะ 2 แบบ อย่างที่ว่าค่ะ คือ ลูกกลมใหญ่ที่เห็น 2 ลูก จะมีดอกสีขาว ส่วนอีกต้นเป็นทรงยาวสีเขียวอ่อน ดอกสีม่วงค่ะ ก็เลยงงๆ ..ว่าทำไมเป็นแบบนั้นไปได้ ลูกกลมมีเมล็ดเยอะกว่า อันยาวไม่ค่อยมีเมล็ดค่ะ เลยคิดเอาเองว่าเพาะเมล็ดแล้วกลายพันธุ์ เป็นไปได้ไม๊?

P สวัสดีค่ะคุณเอก

มีสวนครัวจะทำครัวเพลินหรือเปล่า..ไม่ค่อยแน่ใจ เพียงแต่สะดวกสบายใจไม่ต้องไปซื้อ ทำนองนั้นค่ะ เจ้าตัวที่คุณเอกเห็น คุณเอกว่าตัวอะไรคะ ใช่จิ้งจกหรือเปล่าคะ ที่นี่เค๊าเรียก gecko คิดว่าน่าจะใช่ค่ะ สีสวยจริงๆด้วยค่ะ..มีเยอะมากเลยค่ะในสวน เป็นสัตว์เลี้ยงธรรมชาติชนิดหนึ่งค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

  • เป็นไปได้ครับที่มะเขือที่ได้มาจากแม่ค้าจะปลูกติดกันระหว่างมะเขือเปราะกับมะเขือยาว
  • ใน 1 ดอกได้รับการผสมทั้งมะเขือเปราะและมะเขือยาว (เกษรตัวเมียมีหลายอัน) ทำให้ 1 ลูกมีหลายพันธุ์
  • หรือไม่พี่อุ๊ก็ปลูกปนกันแน่ ๆ 555 +++

สงสัยเรื่องที่พี่อุ๊ถามเหมือนกัน นี่รออ่านที่คนมาตอบเลยนะ ตอนแรกสันนิษฐานกับออยว่ากลายพันธุ์แหงมๆ ที่คุณเกษตรบอกก็น่าจะเป็นไปได้สูง ว่ามันอาจจะเกิดการผสมของเกสรตัวเมียหลายอัน ต้นทางที่มาของมะเขือที่แม่ค้าให้มาอาจจะปลูกแปลงติดกันกับชนิดยาวก็เป็นได้ เราว่าก็ดีนะ พี่ได้กินสองอย่างเลย แบบกลมก็เอาไปทำแกง แบบยาวเอาไปย่าง แล้วพึ่งรู้ด้วยว่ามะเขือเขาเรียก Eggplant สงสัยเพราะหน้าตาเหมือนไข่ คุยเรื่องมะเขือตั้งเยอะ แต่เราน่ะไม่กินสักอย่าง กินแต่มะเขือเทศ นอกนั้นไม่ชอบเลยเพราะรู้สึกว่ามันขม มะเขือม่วงได้บ้างแค่เล็กน้อย

น้องทีมฝากบอกว่าป้าอุ๊รวยแล้ว มีผักกินไม่ต้องซื้อก็เก็บเงินไว้ได้ ถ้ามีเยอะๆ อย่าลืมเอาไปขายนะ 555 ตลกดี ไอ้เจ้านี่มันงกตังค์ เราถามว่าให้ป้าอุ๊ส่งผักมาให้กินมั้ย เลิกคุยเลย บอกว่าผมจะไปอาบน้ำแล้ว : D อ้อ ออยชื่นชมผักสวนครัวของพี่มากเลยนะ เห็นแล้วออกอาการอยากปลูก นี่ก็ยุยงส่งเสริมอยู่ เผื่อจะมีผักปลูกเองกินบ้าง รอความหวัง

Plขอบคุณมากค่ะน้องเกษตรฯ สำหรับคำตอบ..น่ารักจริงๆ..ได้ความรู้ไปในตัว  เพิ่งรู้ว่าเกสรตัวเมียมีหลายอัน... เอ๊ะแล้วเป็นไปได้ไม๊ว่า ไม่ใช่แม่ค้าแต่เป็นเราเองที่ปลูกมะเขือยาวม่วงด้วยใกล้ๆกัน.. อยู่แค่ตรงข้ามกันเอง..เดิน 3 ก้าวก็ถึง ผึ้งที่มาผสมทำให้มาปนกับมะเขือเปาะ เกิดมะเขือยาวเขียว..หรือต้องเกิดจากเมล็ดพันธุ์ในตอนแรกเท่านั้น..ไม่ใช่มาเปลี่ยนตอนโตแล้ว..อุ้ย..พูดไปมา..แล้วงงเอง

P ลืมบอกไปอีกนิดค่ะ น้องเกษตรฯ ว่าชอบสระที่เอาภาพมาให้ดู สวยดี สร้างเองแต่งเองหรือเปล่าคะ?

 

Pซูซานจริงๆกินมะเขือยาวมีประโยชน์มากนะ ได้ไฟเบอร์เยอะด้วย พี่เองอยู่เมืองไทยก็ไม่ค่อยชอบ แต่พออาอี๊เอามาผัดกับเต้าเจี้ยว อร่อยดีเหมือนกัน ไม่ขมหรอก มะเขือพวงที่ขม แต่ถ้ามะเขือยาวแก่ ก็อาจเมล็ดเยอะได้ ยิ่งร้านอาหารจีนเอามาผัดใส่ไก่ ยิ่งอร่อย อลันชอบมาก เอามาย่างลอกเปลือกแล้วกินกับ เมโยและโชยุ

ฝากบอกน้องทีมด้วยว่า คิดเก่งจัง ประหยัดเงิืนที่จะไปซื้อผักได้เยอะเลยจริงๆด้วย และยังเคยคิดจะเอาไปขายให้ร้านเวียตนาม หรือร้านจีนเหมือนกัน แต่คิดเอาเองว่าไม่อยากเครียด เรื่องผลผลิตและเงินทองในระยะยาว กินไปแจกไปสบายใจดี ไม่ต้องตั้งใจมากเกินไป...

แวะมาบอกว่า น้ำริกแบบที่ไม่ใช้กะปิไว้ทานกับผัก น่าจะมีจำพวก น้ำพริกหนุ่ม แต่ขอแนะนำน้ำพริกไข่ปู (ใช้ไข่ปูต้มสุก จะใช้ปูม้า หรือปูทะเลก็ได้ค่ะ ตำ หรือบดๆ ผสมกับน้ำปลา น้ำตาลนิดหน่อย นำมะนาว และพริกขี้หนู ชิมรสตามชอบค่ะ)ทานกับผักสดๆ อร่อยแน่นอนค่ะ^_^

Pสวัสดีค่ะคุณแจ๋ว

ต้องขอบคุณมากค่ะที่แวะมาบอกเรื่องน้ำพริก อย่างนี้ต้องไปหาไข่ปู ไม่แน่ใจว่าจะหาได้ง่ายหรือเปล่า แต่อ่านดูแล้วน่าจะง่ายและอร่อยแน่นอนนะคะ เดี๋ยวจะลองไปหาวัตถุดิบไข่ปูมาทำดูค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

  • พลาดบันทึกนี้ไปได้ยังไงกัน...
  • ตอนนี้ต้องไปเรียนแล้ว...จะกลับมาอ่านและซึมซับรายละเอียดอีกทีนะคะ  มีแต่ใบไม้ ผัก สวย ๆ ทั้งนั้นเลย
  • คิดถึงค่ะ...^_^...
  • นำภาพนี้มาเป็นของฝากค่ะ...ใบไม้สีแปลกดีค่ะ..

Pสวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ขอบคุณมากค่ะที่เอาต้น...มาฝาก ดูคุ้นๆมากเลยค่ะ ใบสวยงามเป็นมันวาว ไม่ค่อยได้เห็นใบสีนี้นะคะ

แล้วไปเรียนหนังสือหรือคะ เรียนให้สนุกนะคะ คิดถึงเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอุ๊

* ผักงามๆ ชอบมากค่ะ

* โดยเฉพาะฟักทอง บ้านปูเรียกน้ำเต้าค่ะ

* ผัดอร่อยเหาะ แต่ที่นี่ เค้ามีมีเมนูใหม่

* ฟักทองชุบแป้งทอด กรอบนอกนุ่มใน ว้าว

* ...

* แล้วพริกขี้หนู เห็นแล้ว น้ำลายไหลเลยค่ะ

* ตำกระเทียม มะนาว น้ำปลา ซู่ แซบ ซ่า

... ราตรีสวัสดิ์นะคะ .. ขอบคุณค่ะ

 

 

ปลูกพืชผักได้สารพัดแบบนี้ทำอาหารได้มากมายไม่ต้องคิดถึงอาหารไทยเท่าไหร่นะคะ

ดูแล้วตื่นเต้นและเพลิดเพลินมาก พี่ชอบมากๆเลยค่ะการที่ปลูกพืชผักแล้วเขาออกดอกออกผลให้ชื่นใจ กินได้ด้วย อาหารที่ปรุงจากผักของเราเองนี่ช่างอร่อยทวีคูณ(เห่อของตัวเอง) พี่ชอบเดินดูต้นไม้ทุกวัน ยิ่งพวกผักชอบดูยอดอ่อนและดอกค่ะ

น้ำพริกที่ไม่ใช้กะปิมีหลายอย่างพี่ชอบน้ำพริกทูน่ากระป๋อง และบางทีเอาพริกหยวกหรือพริกชี้ฟ้าย่าง หอมแดง น้ำปลา มะนาว และใส่กุ้งแห้งตำให้เป็นปุย แค่นี้ก็ทานกับผักได้หลายอย่าง น้ำพริกพวกนี้เข้ากันกับไข่เจียวด้วยค่ะ

พี่มักคิดหาเมนูใหม่ๆที่ไม่ค่อยได้ทำทานเองที่บ้าน โดยดูจากวัตถุดิบที่เรามี และคิดอย่างคุณอุ๊ด้วยคือชอบทานอะไรบ่อยก็ปลูกต้นนั้น แบบที่เรียกว่า "กินทุกอย่างที่ปลูก ปลูกทุกอย่างที่(อยาก)กิน" ตอนนี้ใบชะพลูกำลังสะพรั่งเพราะฝน เลยได้เมนูปลาห่อใบชะพลูย่าง ดัดแปลงจากอาหารเวียดนามที่ใช้เนื้อ ทำเลี้ยงแขกหลายคณะแล้ว ดี อร่อย และทำง่ายมากเลยค่ะ สนุกกับการทำอาหารสุขภาพที่อร่อยค่ะ

คุณอุ๊คะ

  • มาอ่านโดยละเอียดตามสัญญาค่ะ
  • อ่านแล้วบอกได้คำเดียวว่า... Home Sweet Home, You're so lucky.
  • ชอบประโยคที่ว่า...ความสุขเล็กๆของครอบครัว..ที่ได้ปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง..แบบพอเพียง... มีมากก็แบ่งปันกัน... เราให้เขา.. เขาก็ให้เรา  และ
  • ...ผมอยากมีส่วนร่วมทุกๆเรื่องครับ...
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณปู

ขอบคุณค่ะที่แวะมาแนะนำฟักทองชุบแป้งทอด เพิ่งรู้ว่าเรียกว่าน้ำเต้า..ชื่อน่ารักดีค่ะ..เคยลองทำฟักทองทอดเหมือนกันค่ะ หนึ่งหน หอม..ข้างในนุ่ม...อร่อยดีนะคะ  ...ส่วนกระเทียม พริก น้ำปลา มะนาวใช้เลมอนแทนค่ะ มะนาวหายากต้องซื้อ แต่เลมอนที่บ้านมีค่ะ จะอร่อยวู้มะนาวไม่ได้แต่ก็พอถูไถไปค่ะ... จะทำบ่อยเหมือนกันค่ะ...แต่หลังจากอร่อยเหาะ.. ก็จะมีกลิ่นกระเทียมติดปาก ลมหายใจ..นานเหมือนกันนะคะ :) ตอนหลังเลยลดกระเทียมลงหน่อยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

Pสวัสดีค่ะพี่นุช

จริงอย่างพี่นุชพูดเหมือนกันค่ะว่า พอมีผักมากมาย ก็ไม่ค่อยได้คิดถึงอาหารไทยเท่าไหร่ค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่คิดถึงนะคะ คือเป็นคนทานง่ายค่ะอะไรก็ได้ที่มี.. แต่เลือกมากเหมือนกัน หากเป็นอาหารไทยตามร้านอาหารไทยที่นี่ ถ้าทำรสชาดไม่ถูกปาก.. ก็เลือกที่จะไม่ทานซะดีกว่า..

เคยมีเพื่อนคนญี่ปุ่นชอบแกงเขียวหวานที่อุ๊ทำมากๆ ทุกครั้งที่มีงาน pot luck(ปาร์ตี้ที่นำอาหารเด็ดของตัวเองมาคนละอย่าง แ้ล้วมาทานด้วยกัน) เค๊าจะขอร้องให้ทำไป..กับข้าวเหนียวด้วย มิยาโกะบอกว่าอุ๊ทำแกงเขียวหวานอร่อยที่สุดในโฮโนลูลู พี่นุชเชื่อไม๊คะ..ขำดีค่ะ...

ต้องขอบคุณพี่นุชมากค่้ะที่แนะนำ น้ำพริกปลาทูน่ากระป๋อง กับพริกชี้ฟ้าย่าง..อืมม..ทำไมเรานึกไม่ถึงนะ ชอบไข่เจียวมากด้วยค่ะ เห็นด้วยค่ะ ปลูกทุกอย่างที่อยากกิน พูดถึงใบะพลูย่างปลา ก็ทำให้อยากกินขึ้นมาเหมือนกันค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมสวนกระถางของเราค่ะ..และขอบคุณในคำชม มีคนหลายคนบอกเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะเพื่อนๆและพี่สาว...เราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ เดี๋ยวจะไปเล่าให้ชายหนุ่มฟังด้วยค่ะ...

เก่งมาก ๆ เลยค่ะ อยู่ที่นี่ยังทำได้ไม่เท่านี้เลย อากาศคงดีมาก ๆ

  • ว้าว มีผัก ผลไม้ทุกชนิดจริงๆ
  • แสดงว่าเกาะนี้ปลูกอะไรก็งามนะคะ
  • หูย ต้องขอชมว่าคนบ้านนี้ขยันมากๆ ปลูกผักผลไม้ไว้ทานเอง
  • อิๆ คนไทยซะอีก มีพื้นที่ก็มากมายแต่ไม่มีอะไรจะกิน

Pสวัสดีค่ะ คุณครู...รถตุ๊ก...ตุ๊ก

ชื่อคุณครูถูกใจมากๆ ค่ะเพราะชอบรถตุ๊กๆเย็นดีเวลาวิ่ง...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำชมและยินดีต้อนรับสู่ที่นี่ค่ะ ที่ไม่ได้ทำอาจเป็นเพราะสนใจอย่างอื่นเพลินมากกว่ามังคะ  อากาศที่นี่ดีมากค่ะ แต่เชื่อว่าที่สุพรรณก็ดีไม่แพ้กันค่ะ อาจจะร้อนกว่าหน่อย แต่รับรองว่าดินดีแน่นอนค่ะ ในน้ำมีปลา..ในนามีข้าวยังใช้ได้อยู่ค่ะ..เชื่อว่า.. :)

P หนุ่มบ้านนี้ขยันปลูกจริงๆ ค่ะ เค๊าจะภูมิใจมากๆ เวลาได้ออกดอกออกผล แล้วแจกจ่ายให้เพื่อนๆ ไปแบ่งกัน..จะมีความสุขมากๆค่ะ ก็มีส่วนนะคะ ที่ดินดีแต่ก็ต้องดูแลให้น้ำ ให้ปุ๋ยเหมือนกันนะคะ ใส่ใจดูแล..ไม่ได้ปลูกตามยะถากรรมน่ะค่ะ..มีตัดแต่งเก็บเกี่ยวเป็นระยะๆด้วยค่ะ..

เห็นแล้วอยากทำให้ได้บ้างเลย ที่บ้านมีตัวก่อกวนอยู่ 3 ตัวที่ชอบรื้อ และคุ้ยดินเป็นที่สุด....เห็นแล้วภูมิใจแทนจริง ๆ ค่ะ เห็นดอกผลทีเกิดจากน้ำมือเราเอง ดีกว่าไปซื้อเค้าเป็นไหน ๆ

สวัสดีค่ะคุณเกษตรกรมือใหม่

ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาชมสวนกระถาง ถ้ากระถางทรงสูง ตัวก่อกวนจะปีนหรือเปล่า ยังน่าสงสัยอยู่ เพราะกระถางที่ปลูกก็ใหญ่และสูงเหมือนกันนะคะ

จริงด้วยค่ะ พอได้เก็บเกี่ยวผลผลิตของตัวเองมาทำอาหาร จะรู้สึกดีทุกครั้งที่เดินไปเด็ด ไปตัด เอามาทำกับข้าว..ชื่นใจค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

น่ากินมากค่ะ กำลังหัดปลูกต้นหอม และ ข้าวเป็นงานต่อไป

ชอบปลูกผักสวนครัวเหมือนกันเลย อิๆๆ ลองมาเยี่ยมที่บ้านด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ shallot

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมสวนกระถาง ต้นหอมปลูกไม่ยากค่ะ เคยไปซื้อต้นหอมที่มีรากอยู่ ตัดเอาเฉพาะส่วนเขียวไปปรุงอาหาร ส่วนหัวที่มีรากมาปลูก เค๊าก็งอกออกมาใหม่ แถมขยายแตกหัวใหม่อีกค่ะ ..แห่ะๆ ..ปลูกข้าว เพื่อมารับประทานเองหรือคะ....นับถือๆ.. แล้วไงปลูกสำเร็จนำภาพมาแบ่งกันชมบ้างนะคะ

Pสวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

โอ้โห มะนาวลูกดกนะึคะ พริกก็เยอะเลยค่ะ ต้องแวะไปชมสวนของคุณพี่ศศินันท์แน่นอนเลยค่ะ

จำหน่ายชุดปลูกผักไร้ดินราคาประหยัด ติดต่อ คุณหมู วุฒากาศ เอกชัย จอมทอง กทมฯ โทร 089-6809738

ชุดละ 400 บาท ไม่รวมค่าจัดส่ง 60 บาท

พยายามปลูกโรสแมรี่ ซื้อมาต้นแห้งๆ ดูสูงโปร่ง ไม่เห็นเป็นพุ่มเตี้ยเลยค่ะ ตอนนี้ต้องดูแลเค้ายังไงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท