Get Over It!!! พลังแห่งการเริ่มต้นของปีใหม่นี้


" It's doesn't have to come to an end. It can be a beginning. ...Dying just another page of life, just a different journey in a different place." Susie Mann said.

ตื่นเช้าขึ้นมาวันนี้ ตรงกับวันคริสมาสสำหรับอเมริกา แต่เมืองไทยก็ผ่านไปแล้ว แม้ครอบครัวคนเอเชียที่อเมริกาบางกลุ่มจะไม่ได้เป็นคริสเตียน แต่ก็ได้รับรู้ถึงสปิริตและการให้ความสำคัญของวันวันนี้ ข่าวยามเช้าหลายๆช่อง มีเรื่องราวที่ดีๆ น่าสนใจเพื่อเป็นพลังส่งต่อให้ทุกคนในวันคริสมาสนี้

 

เรื่องหนึ่งที่ทำให้อยากจะลุกขึ้นมาเขียนบันทึกก็เป็นเรื่องที่ซีบีเอสนิวส์ รายการยามเช้าชื่อ " The Early Show" นำเรื่องราวมาให้เล่าฟังถึง คุณยายคนอเมริกันวัย 79 ปี ซึ่งได้รับข่าวที่ไม่มีใครอยากได้รับ ว่าเป็นมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย เธอได้ทำ "Bucket List" ของเธอ ซึ่งเป็นรายการสิ่งต่างๆที่อยากทำก่อนที่เธอจะจากโลกนี้ไป ซึ่งแต่ละรายการเป็นการผจญภัยแบบผาดโผน ตั้งแต่การกระโดดบันจี้จัมพ์ Hang glider (ไม่แน่ใจว่าไทยเรียกอย่างไร เป็นกีฬาที่ติดปีกเหมือนเครื่องบินแล้วกระโดดจากหน้าผาขึ้นไปร่อนตามลมบนฟ้า) อีกทั้งยังลงไปว่ายน้ำกับฉลามในทะเล เธอได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีความสุขในสิ่งที่เธออยากทำ..ชีิวิตเรา เราเลือกเองได้

สิ่งที่สะดุดใจให้คิด คือ เมื่อพิธีกรถามเธอว่า เธอจะบอกอะไรกับคนที่รู้สึกเศร้า ท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ เธอตอบว่า "Get over it. Get over it. I don't have any time for that..I love life.  I really do.  I have been very, very, very lucky."


สำหรับเธอแล้ว การรับรู้ถึงวันสุดท้ายของชีิวิตนั้นเป็นเพียงอีกส่วนของการมีชีวิต เธอยังบอกอีกว่า "It's doesn't have to come to an end.  It can be a beginning. ...Dying just another page of life, just a different journey in a different place."

เป็นปรัชญาในการเข้าใจในตัวเอง ยอมรับและสู้(กับใจเรา)ต่อไปอย่างกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว มั่นใจและผ่านพ้นมันไปให้ได้ พร้อมที่จะเริ่มต้นอีกครั้งอย่างมีความสุข เพื่อตัวเรา คนที่เรารักและรักเรา เมื่อเรารักตัวเองแล้ว ทำให้มีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อผู้อื่น...............ต้องขอบคุณคุณยายซูซี่ที่สอนฉันในวันปีใหม่นี้


   ขอฝากบทความนี้ เป็นของขวัญวันปีใหม่และทุกๆ วันให้เพื่อน ๆในGo2Know นำไปประยุกต์ใช้ในชีิวิตประจำวัน เกิดพลังในการต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคใดๆในใจ ด้วยความเข้าใจถึงแก่นแท้ของการมีชีวิตและการเริ่มต้นอีกครั้ง....สำหรับบันทึกนี้เขียนโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก อ.ธวัชชัยและอ.จันค่ะ

ลิงก์ที่มา Daredevil Grandma Living Her "Bucket List"

หมายเลขบันทึก: 323013เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 02:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ขอบคุณเรื่องดีดีสำหรับปีใหม่นี้นะคะ

ทำให้เราจะได้ใช้เวลาที่มีค่าของเราให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะคุณอุ๊ ขอบคุณเรื่องเล่าเพิ่มพลังชีวิตในวันที่ดีวันนี้ค่ะ

พี่อุ๊ครับ...

สบายดีนะครับ ไม่เห็นพี่มาเยี่ยม gotoknow นานเเล้ว ...ที่อเมริกาอากาศเเปรปรวนมาก(ดูจากสื่อ) ดูเเลสุขภาพครับ

สวัสดีปีใหม่ครับผม

Hny1new

สวัสดีค่ะคุณแก้ว

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายเป็นท่านแรก ตื่นเช้าจังเลยนะคะ

เชื่อแน่และเห็นด้วยกับคุณแก้วร้อยเปอร์เซนต์ว่าอ.พยาบาลผู้เสียสละอย่างคุณแก้ว ได้ใช้พลังอย่างสร้างสรรค์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยของเรา รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รู้จักค่ะ เพิ่มพลังได้อีกเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดาว คนสวย

ตุ๊กตาตัวที่ยืนข้างๆ เป็นคุณดาวหรือเปล่้าคะ

ขอบคุณคุณดาวเช่นกันค่ะที่มาช่วยเพิ่มพลังชีวิต..ในวันสุขสันต์วันคริสมาสเช่นกันค่ะ

ปีนี้ได้มีโอกาสตกแต่งต้นคริสมาสเป็นปีที่ 3 (ตัวเองเป็นส.ว.จนป่านนี้) เพิ่งมีโอกาส

วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ ชอบกลิ่นหอมสดชื่นของใบสนเป็นที่สุดค่ะ ได้บรรยากาศดีจังค่ะ

 นี้คือพลังของครูบันเทิงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณatozorama

สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ และสำหรับของขวัญกล่องโตด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสายธาร

ขอบคุณ สำหรับส.ค.ส. และคำอวยพรที่มอบให้ค่ะ ภาพนี้ดูสงบและกว้างไกลสบายตาดีนะคะ

ขอให้พรนั้นๆ ส่งถึงคุณสายธารด้วยเช่นกันนะคะ

ขอบคุณที่มาทักทายกันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

พี่สบายดีจังค่ะ น้องเอกคงสบายดีเช่นกันนะคะ และยังคงชีพจรลงเท้าเหมือนกัน คนมีความสามารถ

ก็อย่างนี้แหล่ะ มีแต่คนแย่งตัวกัน

ชอบภาพที่ถ่ายมากจ้า แล้วคนที่ยืนตรงนั้ใช่น้องเอกหรือเปล่านะ เท่ห์ดี..อยากไปถ่ายแบบนั้นบ้าง

ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ค่อยเข้ามาในโกทูโนบ่อยนัก แต่ก็คิดถึงน้องเอกและเพื่อนๆ เสมอๆ บางทีแวะเข้ามาอ่าน แต่ไม่ได้มีโอกาสได้เขียนเท่าไหร่ ประมาณอารมณ์ศิลปิน

ส่วนเรื่องอากาศแปรปรวนนั้น ผ่านพ้นไปแล้วค่ะที่ฮาวาย มีพายุเข้าเหมือนกัน ฝนตกฟ้าคำราม แต่โชคดีไม่มีสโนว์ให้ต้องหนาวเหน็บ ยังพอไหวค่ะ ขอบคุณที่เป็นห่วงถามไถ่นะคะ น้องเอกก็ดูแลสุขภาพตนเองด้วยนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูบันเทิง ชื่อเก๋จังค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ และขอบคุณสำหรับรูปถ่ายที่น่ารัก เข้าใจแล้วค่ะว่าพลังแห่งความรักระหว่างแม่ลูก เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ค่ะ

ขอบคุณคุณครูที่แวะมาทักทายนะคะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

ดีใจจังเลยค่ะ... ไม่ได้ทักทายกันนานมาก ๆ ....

สบายดีนะคะ  สงสัยมีภารกิจยุ่ง ๆ เลยไม่ค่อยได้แวะเวียนมาที่ GTK

อ่านเรื่องนี้แล้ว รู้สึกขอบคุณค่ะ ขอบคุณที่เรายังมีชีวิตที่ดี มีสุขภาพดี และยังไม่มีโรคภัยมากร้ำกราย

เคยทำ "Bucket List" ของตัวเองไว้แล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ก้าวหน้าในการทำตาม "Bucket List" ของตัวเอง

รักษาสุขภาพและมีความสุขมาก ๆ นะคะ

ระลึกถึงค่ะ

(^____^)

    

เป็นเรื่องที่บังเอิญสุดๆ เลยพี่อุ๊ เมื่อวานพึ่งซื้อหนังเก่ามาเรื่องนึง The Bucket List นำแสดงโดย Jack Nicholson กับ Morgan Freeman ยังไม่ได้ดูแต่อ่านเนื้อเรื่องข้างหลังแล้วสนใจเลยซื้อมา เขาโปรยว่างี้ "You only live once, so why not go out in style?" ชอบสองคนนี้อยู่แล้ว เห็นปุ๊บก็หยิบมาดู พออ่านเนื้อเรื่องด้านหลังแล้วก็ซื้อเลย เมื่อวานก็ซื้อมาหลายเรื่องอยู่ ดีๆ ทั้งนั้น เอาไว้ดูตอนปีใหม่ : ) เราเองก็เคยทำ list แบบนี้เหมือนกันว่ามีอะไรบ้างที่อยากทำก่อนจากโลกนี้ไป ที่บ้าๆ บอๆ ก็มีเยอะทีเดียว

สวัสดีค่ะคนไม่มีราก

ดีใจมากๆ ค่ะที่คนไม่มีรากแวะมาทักทาย คิดถึงอยู่เสมอค่ะ เลยขอโอกาสสวัสดีปีใหม่เลยนะคะ

ชอบที่คนไม่มีรากใช้คำว่า "ยังไม่มีโรคภัยมากร่ำกราย" เพราะเราก็ไม่สามารถบอกได้ พออายุมากขึ้น โอกาสเสี่ยงก็สูงขึ้นด้วยที่จะมีโรคภัยไข้เจ็บถามหา

ส่วน Bucket list นั้น เหมือนกันเลยค่ะ ไม่ค่อยได้คืบไปซักเท่าไหร่

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ดูแลรักษาสุขภาพและมีความสุขในทุกๆวันเช่นกันนะคะ

ซูซาน..

พี่แวะไปฟังเพลงที่ซูซานเล่นอัดให้คุณเอกฟัง เพราะจัง เอาอีกๆ

ส่วนหนังเรื่องที่ซูซานซื้อ พี่ชอบมากเรื่องนี้ จำได้ว่าดู 2 รอบ เมื่อปีที่ผ่านมา ชอบสองคนนี้มากๆ เหมือนกัน ชอบเสียงของมอร์แกน ฟรีแมน และความกวนของแจค นิโคลสัน ทีแรกที่เขียนเรื่องนี้ว่าจะพูดไปถึงหนังเรื่อง The Bucket List ด้วย แต่กลัวเดี๋ยวจะยาว เพราะชอบคำพูดหลายๆประโยคในหนังเรื่องนี้อีกด้วย พี่เองก็ทำลิชไว้ด้วยเหมือนกัน ห่ามๆ ผาดโผนพอควร ใกล้เคียงกับในหนัง และคุณยายซูซี่ที่เล่าข้างบนด้วย ยังไม่มีโอกาสอีกหลายรายการ

อันที่จริงขี้เกียจน่ะ แบบว่าอัดลำบาก แถมมีแต่ไมค์กระจอกเอามาต่อกับโน๊ตบุ๊ค ถ้าอยู่ที่ออฟฟิศเสียงจะดีกว่านี้มาก ตอนแรกยังไม่อยากเอาลงให้ฟังเลย เพราะว่าเสียงมันบี้ๆ ไม่เหมือนกับที่เล่นจริง soundcard ของโน๊ตบุ๊คมันไม่ดีก็เลยได้เท่านั้น ต้องใช้ของห้องอัดถึงจะใส เคยลองเอาไปอัดแล้วทีหนึ่ง ดีกว่านี้มาก แต่ไม่ว่าจะเครื่องดีแค่ไหนก็ตามกว่าจะอัดจนได้เทคที่ต้องการก็เล่นไปหลายรอบ สะดุดตรงนั้น หลุดตรงนี้ เสียงอู้อี้ไป ฯลฯ สรุปว่ายังไม่เก่งนั่นแหล่ะแถมเรื่องมากด้วย หูดีจัดก็เลยตั้งมาตรฐานไว้สูงเกินฝีมือที่ทำได้ กลายเป็นว่าอัดแล้วไม่ค่อยพอใจกับผลงานที่ออกมาก็เลยไม่อยากอัด ...ตอนนี้เพลงธรรมดาทั่วไปก็พอเล่นได้ไม่น่าเกลียด โดยเฉพาะเพลงไทยเก่าๆ ส่วนเพลงในโบสถ์นี่เล่นบ่อยเลยจะดีกว่าอย่างอื่น แต่ที่ยากคือพวกเพลงคลาสสิคที่หัดอยู่ อันนั้นแหล่ะหินมาก

น้องอุ๊ สวัสดีครับ

        มาสวัสดีปีใหม่ (ล่วงหน้าเล็กน้อย) แถมด้วยข้อมูลอีกนิดหน่อยครับ

        1) ต้นคริสต์มาส : วิธีพับ + ตัด ดูได้จากที่นี่ครับ

               

                 พับกระดาษ : ต้นไม้ (เทคนิค fold-and-cut) 

              มี trick เพิ่มนิดหน่อย :

                    - ถ้าใช้กรรไกรขอบหยักตัด จะได้ใบที่มีหยักๆ สวยงาม

                    - อาจใช้กาวติดแถวๆ โคนต้น และทำฐานให้ตั้งได้ (ลองออกแบบเองเลย!)

        2) พี่กำลัง edit หนังสือดูเมฆของพวกเราอยู่ ตอนนี้คัดเลือกภาพ + เรื่องไปได้ 23 ภาพแล้วครับ มีภาพของอุ๊เข้ารอบไปด้วย เช่น เมฆเสือเผ่น รุ้งข้ามทะเล ฯลฯ

            ไว้ได้ฉบับร่างเมื่อไร จะส่งให้ตรวจแก้ / เพิ่มเติม นะครับ ^__^

สวัสดีปีใหม่ครับคุณ a l i n_x a n a =

ขอให้ประสบสุข ปราศทุข์ภัยครับ

ซูซาน..พี่ลืมบอกไปว่า อลันมาได้ฟังแล้วก็ชมนะว่า "pretty good" เค๊าก็บอกว่าเก่งนะขนาดฝึกไม่นาน ถึงแม้ช่วงเชื่อมต่ออาจไม่ลื่น ก็คงอยู่ที่การฝึกฝนอย่างที่ซูซานบอกนั่นแหละ

 

สวัสดีปีใหม่ีทั้งครอบครัวเลยค่ะพี่ชิว

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ทันใจจริงๆเลยค่ะ ไปพูดปุ๊บนำมาฝากปั๊บ ขนาดพี่ชิวงานรัดตัวนะเนี่ย ส่วนเรื่องหนังสือเมฆ ดีใจจังค่ะ จะคลอดแล้ว อยากเห็นมากๆ เลยค่ะ ขอบคุณพี่ชิวที่กรุณาแจ้งให้ทราบนะคะมีความสุข สุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัวนะคะ

 

สวัสดีปีใหม่อ.ประจักษ์ ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะที่กรุณาแวะมาทักทายทุกปี ขอให้อ.และหลานม่อน(น่ารัก ไหว้สวยจัง) มีความสุข โชคดีตลอดปีด้วยค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่คุณ วอญ่าด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะมีทักทาย ขอให้ มีความสุข รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่ครับพี่อุ๊...
  • ห่างหายไปนาน..เกือบข้ามปี..^^
  • เจอกี่ทีก็มีเรื่องราวดี ๆ
  • การเริ่มต้นที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ครับ

มาส่งท้ายความหอมหวานแห่งปีเก่า และเตรียมทักทายสีสันชีวิตของปีใหม่ค่ะพี่อุ๊

ไม่รู้ไงพอเห็นคำนี้แล้วคิดถึงเพลง don't dream, it's over ค่ะอาจเพราะปูฝัน ฝันมากไปก็นะคะ ต้องสุขกับความจริง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่หมอเจ๊คนสวยP

ขอบคุณค่ะสำหรับคำอวยพรและทะเลที่กระบี่ อยากกลับไปเที่ยวอีก ขอให้พี่หมอเจ๊มีความสุขและ have a new life everyday(ชอบประโยคนี้จัง) เช่นกันค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่จ้ะ น้องเกษตรฯและครอบครัวP

ภาพลูกสาวน่ารักมากๆ โตขึ้นเยอะเลยหลังจากห่างหายไปนาน ขอบคุณที่แวะมาทักทาย ที่ห่างไปก็รู้ๆกันอยู่ หลากหลายเรื่องราว(ข้ออ้างเยอะ)..555 พี่ก็ระลึกถึงน้องเกษตรฯเสมอๆนะ ขออวยพรก่อนละกันให้มีความสุข สุขภาพดีกันทั้งครอบครัวนะ

 

สวัสดีค่ะน้องปูคนดี

ชอบมากภาพความหอมหวานของปีเก่าที่มีผีเสื้อเหลืองเขียวมากมาย เก่งจังไปถ่ายที่ไหนเนี่ย พี่เห็นด้วยว่าปูเป็นสาวช่างฝัน ช่างจินตนาการแต่ก็มีความสุขกับงานและการเดินทาง ขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีแห่งการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ที่จะตามมาและมีความสุขอย่างมีสติกับทุกๆวันนะจ้ะ ขอบคุณค่ะ 

มาสวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องอุ๊ พี่อักษรกับน้องอุ๊ต่างห่างหายโกทูโนวไปนานเหมือนกันเลย ของพี่อักษรหายไปหกเดือนมั้ง ตอนนี้ย้ายมาอยู่แคนาดาได้สี่เดือนแล้วค่ะ ชีพจรลงเท้า ชอบย้ายที่อยู่.....แต่สงสารน้องเจนย้ายบ่อย ๆ แกก็ต้องปรับตัวอยู่เรื่อย....

ขอให้น้องอุ๊และครอบครัวมีความสุขมาก ๆ ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้นะคะ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่อักษร

ดีใจจังที่แวะมาวันปีใหม่พอดีเลยค่ะ ตื่นเช้ามาเห็นก็มีความสุขแล้วค่ะ เจอคนชีพจรลงเท้าตัวจริงมาเอง ไม่นึกว่าที่ห่างหายไป ย้ายประเทศเลย คงเหนื่อยกันน่าดูนะคะ ขอบคุณค่ะสำหรับคำอวยพร ขอให้พี่อักษร น้องเจนและครอบครัว พบแต่สิ่งดีๆ มีความสุขกายสุขจิต และสุขภาพแข็งแรงเช่นกันค่ะ แวะไปอ่านบันทึกใหม่แล้วค่ะ ชอบจัง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณอุ๊

ไม่ได้คุยกันนานเลยนะคะ

ปีนี้กลับเมืองไทยหรือเปล่าคะ??

ขออวยพรให้คุณอุ๊มีแต่ความสุข คิดสิ่งใดก็สมดังตั้งใจนะคะ

คิดถึงเสมอค่ะ :-)

สวัสดีปี ๒๕๕๓ ค่ะคุณแม่น้องนีโอ

ไม่ได้คุยกันนานจริงๆค่ะ คิดถึงอยู่เช่นกันค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายและอวยพรค่ะ ขอให้คุณแม่ น้องนีโอ และทุกๆคนในครอบครัว มีความสุขกายสบายจิต สุขภาพดีเช่นกันนะคะ น้องนีโอสูงเพรียวขึ้นเยอะเลยเนอะ ดูจากภาพโตเร็วจริงๆ 

ทักทายกันทีก็จะกลับเมืองไทยพอดีเลย วันที่ 6 มกรานี้ค่ะ อีก 2-3 วันก็เดินทางแล้วค่ะ แล้วคุยกันใหม่นะคะ

สงัสดีครับ อุ๊

   นำรายการทีวีที่นำเสนอเรื่อง เมฆ & ชมรมคนรักมวลเมฆ เป็นรายการแรกมาฝากครับ

        217 : รายการ ศิลป์สโมสร (ThaiPBS) นำเสนอ เมฆ & ชมรมคนรักมวลเมฆ

   มีภาพเมฆเสือเผ่นของอุ๊ด้วยนะเออ! คนไทยเลยได้เห็นหลายหมื่นคนเลย...เย้!

มาเยี่ยมบ้างค่ะ ส่งนกน่ารักมาให้ชมเพลินๆคลายเครียดค่ะ

นกกระติ๊ดตะโพกขาวค่ะ

ขอบคุณมากค่ะทั้งพี่ชิวและพี่นุช (:

สวัสดีค่ะพี่อุ๊ จ๋า เป็นไงบ้างคะพี่ สบายดีนะคะ สองสามวันก่อน เห็นพระอาทิตย์ทรงกลด อีกแล้วค่ะ

รอชมภาพน้องฟ้ากะนายเมฆ ณ ต่างแดน เสมอ เช่นเคยนะคะ มาหย่อนความระลึกถึง และปรารถนาดี ;)

สวัสดีค่ะน้องปูจ๋าคนดี

คิดถึงน้องปูเหมือนกันเลย วันก่อนไปอ่านเรื่องเมฆของพี่ชิว ก็เห็นคอมเม้นต์น้องปูก็ยังนึกถึงอยู่นะจ้ะ ดีจังเมืองไทยช่วงนี้เห็นพระอาทิตย์ทรงกลดบ่อยๆ เดี๋ยวจะตามไปดูนะจ้ะ ขอบคุณค่ะที่มาส่งความคิดถึงและปรารถนาดี พี่ก็ขอส่งต่อให้น้องปูเช่นกันนะ

ช่วงนี้พี่จะบ้่าเฟซบุ๊คไปหน่อยน่ะ เลยห่างๆจากการเขียนบล็อคไปจ้ะ แต่ก็แวะเวียนมาเป็นระยะๆจ้ะ

สวัสดีค่ะพี่อุ๊ ส่งหยอดความคิดถึงทุกวี่วัน หวังว่า

น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินยังกร่อน ดังนั้นหัวใจอ่อน ... อิ อิ

ปูติดโก เข้าเอฟบีทีไร อยู่ๆเครื่องวูบ สงสัยไวรัสกิน เครื่องโลว์เทค

ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่อีกครั้ง กลับมากอดเมืองไทยให้หายคิดถึงไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท