เสี้ยวหนึ่งแห่ง ทุ่งขวัญ ๒


 

ทุ่งขวัญ

ทุ่งขวัญ ทุ่งปัญญา อภิรมย์

กระยาหาร วัฒนธรรมชม สืบสมัย

ร่วมกันชู ชื่นเชิดชาติ ภูมิใจไทย

เชิญท่านมา สร้างแก่นใจ ไทยนิยม

 

จากแผนที่ บริเวณของ ทุ่งขวัญ ที่คนข้างกายผู้เขียนไปหลงรัก มีจินตนาการบรรเจิดนั้นอยู่ช่วงระหว่าง วัดจงกลม กับ วัดพญาแมน เมื่อแรกนั้นบริเวณนี้มีชาวบ้านตั้งบ้านเรือนประปราย ทุ่งก็ดูเป็นบึงน้ำ แอ่งน้ำ เป็นแห่งๆ แถมชาวบ้านเลี้ยงควายเป็นฝูงเดินเหยียบย่ำจนยากบรรยาย คงต้องมีอะไรดลใจให้เขามีจินตนาการที่ไม่มีใครล่วงรู้ เขาค่อยๆซื้อที่จากชาวบ้านทีละแปลงสองแปลงเพื่อให้พื้นที่เป็นผืนใหญ่ผืนเดียวกัน

 

ในการนี้เขาได้ชวนกัลยาณมิตร รุ่นน้องเป็นคนจากกรุงเทพ ซึ่งมีความชอบในศิลปวัฒนธรรมไทยให้มาซื้อที่ติดๆกัน อยู่ในตำบลคลองสระบัว ส่วนที่ว่านี้อยู่ค่อนมาทางคลองสระบัว (แต่ไม่ได้ติดคลอง) คือที่ที่ผู้เขียนพาคุณเอก-จตุพรและสาวๆแห่งมูลนิธิสดศรีฯ ไปชมกัน(http://gotoknow.org/blog/fortune/253602)

 

ที่เห็นในภาพเป็นบึงน้ำใหญ่ มีทางเดินไม้ไผ่โดยรอบ และมีเรือนแพหลังคาจากเป็นแถว เจ้าของซึ่งเป็นคนสมัยใหม่อยากทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งในจังหวัดอยุธยา โดยอยากจัดกิจกรรมตลาดน้ำตั้งชื่อว่า ตลาดน้ำคลองสระบัว  ซึ่งส่วนนี้แม้คนข้างกายเขาจะไปช่วยอยู่บ้างในเรื่องการให้ข้อคิดเห็นตามหลักสุนทรียศาสตร์ ผนวกกับการนำวิถีพื้นบ้านมาสร้างปรากฏการณ์ แต่การทำตลาดน้ำกลับไม่ใช่เป้าหมายใหญ่ของเขาเลย

 

เขากล่าวว่าสิ่งที่ปรารถนา หรือปรัชญาของเขาในการฟื้นชีวิต วิถีวัฒนธรรม คือ การพยายามสร้างสัญลักษณ์แห่งสำนึกในการมีชีวิตแบบท้องทุ่ง ใช้เสน่ห์ ความรู้สึกจากท้องทุ่ง ผืนนา วิถีการทำเกษตรกรรม ธรรมชาติโดยรอบ และวัดโบราณ มาบูรณาการ ให้ผู้คนที่มาเยือนได้สัมผัสธรรมชาติ ความวิเวก สุนทรียศาสตร์แห่งวัฒนธรรม มองเห็นระบบนิเวศแห่งท้องทุ่ง สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนมีนัยเสริมกันและกัน

 

เขาไม่คิดว่าการให้คนมาชุมนุมกันมากๆ มาด้วยความต้องการความสนุกในการบริโภค(แบบเที่ยวตลาดน้ำ) ในการเป็นผู้เสพ จะก่อให้เกิดความตระหนักทางวัฒนธรรมอยุธยาแบบท้องทุ่งในมิติที่ลึกซึ้งได้ หลายๆคนวิจารณ์ว่าเขาคิดมากไป เรื่องมาก และ ไม่เข้าใจวิธี วิถีธุรกิจ

 

พื้นที่ของคนข้างกายจะอยู่ถัดจากส่วนที่จะมีกิจกรรมตลาดน้ำ โดยอยู่ค่อนมาทาง ทุ่งภูเขาทอง จากที่กว่าห้าสิบไร่ของเขานั้น มองเห็น เจดีย์วัดภูเขาทอง และอยู่กลางระหว่าง วัดจงกลม กับ วัดพญาแมน ยังคงเป็นที่โล่งๆ ที่เขาปรับแต่งพื้นที่ ขุดคูคลองคดเคี้ยวไปมาเพื่อเก็บน้ำจาก หน้าน้ำ เมื่อมี น้ำหลาก มาจากทางเหนือ และทดลองปลูกข้าวในบางช่วง ต้นไม้พืชพันธุ์ที่จะนำมาปลูกในพื้นที่เขาก็ยังต้องเลือกว่าเป็นพืชท้องถิ่น ไม่ใช่ไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งสวยงามที่เห็นดาษดื่นสมัยนี้

 

เขาเลี้ยงควายไว้ห้าตัว อ้วนพี (เพิ่งตายไปหนึ่งตัว)เป็นควายเผือกตัวหนึ่ง เจ้าตัวสีเผือกก็ชื่อ เจ้าเผือก ที่เหลือ คือ มะนาว มะดัน ลูกน้ำ

อย่างไรก็ตามในสายตาคนทั่วไปเมื่อมองผืนแผ่นดินทั้งสองส่วนโดยรวมกว่าร้อยไร่นี้ ก็ยังดูงามไม่ขัดตา ถือเป็นการปฏิบัติบูชาแผ่นดินและโบราณสถานโดยรอบด้วยการฟื้นฟูวัฒนธรรม แม้แนวคิด วิธีการ และ กระบวนการจะต่างกัน

ในส่วนพื้นที่ของคนข้างกายนั้นมีความสงบงามเพราะอยู่ติดกับวัดพญาแมน มานั่งชมอาทิตย์ตกดิน และสนทนาธรรมระหว่างกัลยาณมิตรเหมาะมาก เรายังเคยชวนมวลมิตรกลุ่มเล็กๆมาร่วมเวียนเทียนวันวิสาขะบูชาที่วัดพญาแมนแห่งนี้ ง่าย งาม สงบ เป็นที่ปิติยิ่ง

วันวิสาขบูชาปีนี้ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ได้ร่วมกับมวลกัลยาณมิตรเวียนเทียนที่อุโบสถ วัดจงกลม

 

ได้ถือเป็นฤกษ์ศิริมงคลที่ ตลาดน้ำคลองสระบัว เปิดตัวเป็นวันแรก

ใครสนใจจะชมบรรยากาศตลาดน้ำและภาพงามๆขอเชิญไปแวะชมเรื่องราว รายละเอียดการเดินทาง กิจกรรม และรูปภาพที่ผู้ที่ไปมาแล้วเขาจัดไว้ที่

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7871993/E7871993.html

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=436168

 

หากท่านใดมาเยือนเมืองอยุธยา แล้วต้องการสัมผัสบรรยากาศท้องทุ่งที่เปี่ยมด้วยสุนทรียศาสตร์ ขอเชิญค่ะ อย่างน้อยมาแวะชื่นชม วัดพญาแมน และ วัดจงกลม วัดที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่รู้จักค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 262484เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2009 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • สวัสดีครับ
  • ตามมาจากตอนที่ 1
  • ชอบความเป็นธรรมชาติมากๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

* ตามมาจากตอนที่แล้ว

* ขอชื่นชมนักธุรกิจท่านที่กล่าวถึงไว้ค่ะ

* ถ้าได้มาอยูยาอีกจะไม่ลืมแวะมาเที่ยวทุ่งขวัญค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ผมได้กลิ่นอายของวิถีชีวิตของชาวพระนครศรีอยุธยาแต่เก่าก่อนจริง ๆ ครับ อาจารย์ :)

ขอบคุณครับ

หมายมั่นว่า ต้องไปให้ได้ อาจารย์บรรยายน่าเสียน่าชมมากค่ะ

ขอโทษค่ะ พิมพ์ผิด อาจารย์บรรยายเสียน่าชมมากค่ะ

  • ชอบบรรยากาศทุ่งนา
  • ป่าเขาครับพี่
  • แต่ที่ชอบมากที่สุดคือน้องควาย
  • อ้วนมากๆๆ
  • อยากเอาไปเลี้ยงบ้าง
  • ไปอบรมคุณครูที่แก่งกระจานมา
  • เอามาฝากพี่นุชครับ

ขอบคุณค่ะคุณP สิงห์ป่าสัก (รูปใหม่หล่อกว่าเดิม ^__^)

ที่ตามอ่านและร่วมซาบซึ้งในวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยที่ผูกพันกับธรรมชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน

อาจารย์P  นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) มาอยุธยาเมื่อไหร่จะขอพาไปสูดอากาศท้องทุ่งแห่งทุ่งขวัญค่ะ หากต้องการสัมผัสบรรยากาศ ตลาดน้ำคลองสระบัว ต้องไปเสาร์-อาทิตย์ค่ะ เขาเปิดช่วงสายๆถึงเย็นๆ

ขอบคุณค่ะอาจารย์P  Wasawat Deemarn แค่เห็นจากแผนที่ก็พอจินตนาการชีวิตผู้คนที่ประกอบสัมมาชีพหลากหลายในย่านนั้นได้เลยนะคะ น่าเสียดายที่ปัจจุบันร่องรอยปัญญาแห่งอาชีพและวิถีชีวิตที่เบ่งบานตามภูมิศาสตร์ได้หายไปเกือบหมดสิ้น ต้องช่วยๆกันพลิกฟื้นคืนปัญญาเรียนรู้จากแผ่นดินค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่ศศินันท์P Sasinand ที่อุตส่าห์มาแก้คำผิด ที่จริงนุชก็เดาได้อยู่แล้วค่ะ

จะมาชมทุ่งขวัญ และ ตลาดน้ำคลองสระบัวเมื่อไหร่ นุชขออาสาบริการนำชมนะคะ

ไปอบรมคุณครูเรื่องถ่ายภาพหรือเปล่าคะอาจารย์P ขจิต ฝอยทอง อิ อิ แซว ก็ภาพสวยมาก ทีหลังไปอบรมถ่ายภาพละก็บอกบ้างนะคะ ^___^ ขอบคุณที่ฝากมาให้ชม

น้องควายอ้วนนั้นไม่ต้องทำงานอะไรเลย แถมต้องจ้างคนเกี่ยวหญ้า สุมไฟ ดูแลเอาเข้าคอกด้วย แต่เขาน่ารักดีนะคะ วันหลังมาเลี้ยงหญ้าเขาซีคะ

  • สวัสดีค่ะคุณนุช เพิ่งกลับมาแต่เขียนบันทึกได้ถึง 3 บันทึกแล้วนะคะ ขยันจัง
  • ขอบคุณสำหรับธรรมชาติแสนสวย รวยเสน่ห์ค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณนายดอกเตอร์..ชอบชื่อนี้มากค่ะ..หากมาเที่ยวยุโรปเมื่อไรเชิญนะคะมาช่วงนี้อากาศกำลังดีมีดอกไม้ให้ดูอีกหลายอาทิตย์..แฮมเบอรกคงมีโอกาศต้อนรับคุณนุชนะคะ...(อยู่ที่นี่มีสรรพนามว่า Frau doppel doktor เวลาแซวตัวเอง)..อิอิ..ยายธีค่ะ

ที่จริงเรื่องทุ่งขวัญ ทั้งสองตอนนี่เขียนไว้ตั้งแต่สงกรานต์ค่ะ อิ อิ บอกความลับอาจารย์คนสวยP  เอื้องแซะ แล้วจัดรูปไม่เสร็จซักที จนไปจีนกลับมาเลยเห็นว่าได้เวลาที่เขาเปิดตลาดน้ำคลองสระบัวแล้ว จะได้เสริมกัน

มีเรื่องที่อยากเล่าเพียบค่ะ แต่เขียนและจัดรูปได้ช้ามาก สว.ตาไม่ค่อยดีค่ะ ปีนี้สายตาแย่กว่าปีที่แล้วเยอะเลย อ่านหนังสือและใช้คอมพิวเตอร์แค่ครึ่งวันก็จะเมื่อยตา หนักศีรษะตึ้บๆ อยากได้ยาอายุวัฒนะค่ะ ^___^

ขอบคุณคุณP  ยายธี ค่ะที่ให้คำเชิญ หากวางแผนจะไปยุโรปอีกเมื่อไหร่จะขอมาตามคำเชิญค่ะ ยังไม่เคยมาแฮมเบอรกเลยค่ะ ปีที่แล้ววางแผนว่าจะใช้ Eurail Pass แต่ติดขัดหลายอย่างเลยไม่ได้ไป อย่างหนึ่งก็คือ คนข้างกายประชดว่า "ฝรั่งเศสนั้นคุณไม่เคยไปหรือไง" อิ อิ ไม่บอกเขาว่าที่จริงจะไปหลายประเทศ จะยิ่งไม่อยากให้ไปใหญ่เลยค่ะ(แกล้งทำเป็นไม่อยากให้ไป)

Frau doppel doktor หมายความว่าอย่างไรคะ คล้ายๆทีนุชถูกแซวว่าเป็น คุณนายดอกเตอร์มั้ยคะ^__^

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ ที่พาไปชมทุ่งขวัญ วัดพยาแมน และบ้านที่แสนน่าอยู่ของอาจารย์ นับว่าเป็นโชคดีมากๆค่ะ แต่วันเปิดตลาดน้ำไม่ได้ไปเพราะไม่รู้จักทาง และสมาชิกร่วมเดินทางหลายคนอย่ารีบกลับบ้าน เพราะจากมาหลายวัน ... มีภาพพระอาทิตย์กำลังจะตกดินที่วัดพระยาแมน ที่ถ่ายวันนั้นมาฝากอาจารย์ด้วยค่ะ

พี่คุณนายด๊อกเตอร์ครับ

มาเยี่ยมเยียนครับ พร้อมได้เรียนรู้เรื่องคลองสระบัวไปด้วย จากได้สนทนาที่ gotoknow forum หาดใหญ่ วันข้างหน้าหากมีโอกาสจะขอไปเรียนรู้การบริหารพื้นที่ ๑ ไร่ ในวิถีชาวบ้านนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

อยุธยามีวัดมากมาย ไปกี่ครั้งก็ยังเที่ยวชมไม่ทั่วและไม่รู้สึกเบื่อ

ทุกครั้งที่ได้ไปชม  มองเห็นถึงความงดงามหลายๆด้านของเมืองไทยในอดีต

บางแห่งไปหลายครั้ง แต่บางแห่งยังไม่ได้ไปเลย

ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ขอมูลค่ะ

 

              

                    พระนอนวัดโล ก ย สุ ธ า ร า ม

มาอ่านต่อค่ะ

เดี๋ยวนี้ อารมณ์กลอนหายไปกับความเหนื่อย(เตรียมเขียนเปเปอร์)

เห็นภาพพี่นุชบันทึกมา สวยและอลังการ น้ำนิ่ง สะท้อนแสงสีทองกระพริบระยิยระยับ วิบวับ...แพรวพราว

ต้องไปพยายามสร้างอารมย์สุนทรีย์ อิ อิ ให้ได้ใหม่ค่ะ..สำหรับเขียนกลอน

วันนี้ลิ้งค์ ปรางค์ปรา ของคุณครูมาให้อ่านประกอบก่อน

เห็นเจดีย์ไม่ได้ คิดถึงบทนี้ทุกครั้ง

 

ขออนุญาตฝากภาพให้ชมด้วย ค่ะ

  • ยืมภาพพี่สิงห์ป่าสักมา
  • ชื่อภาพ  คนบ้านเดียวกัน  ฮ่าๆๆ
  • ภาพนี้มีหลายคน
  • ชื่อภาพ มิตรภาพและความรัก
  • พี่นุชเจ้า..

อาจจะเป็นเพราะด้วยบรรยากาศ หรืออะไร    ภาพนี้..สถานที่นี้จึงดูขลัง และสง่างามจับตา-จับใจ   

ไม่มียาอายุวัฒนะมาฝาก  มีแต่ "ความคิดถึง" ค่ะ ^^

* ชอบบรรยากาศจัง

* มีครบเลย...ทั้งทุ่งนา...ป่าเขา...

* เหมือนชนบทที่บ้านนา...มหาสารคาม

* ไม่เคยจัดการไร่นาเลยคะ... ทั้งๆที่เป็นลูกชาวนา...

* ภาพของคุณขจิตก็สวย...

* วัดวาก็ดูขลัง..น่าเลื่อมใสนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาขอบคุณ และสอบถามค่ะอาจารย์

เรียนถามอาจารย์ว่า ถ้าแก้มจะรบกวนให้อาจารย์เป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วมให้กับแก้ม

จะได้ไหมค่ะ อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก อยากให้มีที่ปรึกษาร่วมจากภาพนอกเข้ามาด้วยค่ะ

เรียนขอประวัติและผลงานอาจารย์ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าค่ะ

แก้ม (*_*)@@@

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่แวะมาชมบรรยากาศทุ่งขวัญ

  • อาจารย์แป๋วP คงต้องมาอยุธยาอีกค่ะจะได้มาชมตลาดน้ำ ซึ่งช่วงนี้หน้าฝนก็สงสารเจ้าของ ตลาดน้ำคลองสระบัวค่ะ ว่าเขาก็ต้องลุ้นเรื่องฝน อาจารย์ดุลย์พิชัยได้แค่ช่วยให้แนวคิดเพื่อไม่ให้ตลาดน้ำแห่งนี้หลุดแนววัฒนธรรมออกไปเป็นแค่เพียงแหล่งเที่ยว แหล่งกินค่ะ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนสมัยใหม่ และการทำธุรกิจเลยค่ะที่จะเข้าใจ

 

  • น้องหมอเล็กP เงียบไปพี่ก็ทราบอยู่แล้วว่าคงงานมากค่ะ และคงเตรียมการอะไรๆตามแผน ดีใจที่มาแวะค่ะ คนมีความสุนทรีย์ประจำตัวเห็นอะไรก็เป็นแรงบันดาลใจได้หมดนะคะ  ภาพที่ส่งมาให้สวยมากเลยค่ะ ทรงองค์พระปฐมเจดีย์งามมากค่ะ

 

  • อาจารย์ขจิตP ชอบที่ตั้งชื่อรูปคนบ้านเดียวกันค่ะ ได้ชมภาพจากงานจุใจจากหลายๆท่านดีค่ะ พี่เห็นถ่ายกันเยอะเลยประหยัดสายตาไม่ต้องเล็งถ่ายเอง อิ อิ ใช้ทางลัดก็ได้ดูภาพ

 

  • คุณต้อมเจ้าP พี่ชีพจรลงเท้าจริงๆ กลับมาบ้านถึงรู้ว่าเราสว.ลงมากๆ เหนื่อยพอประมาณและยังต้องมาตามดูจัดการเรื่องที่ต้องทำในชีวิตประจำวันอีก ขอบคุณที่นำความคิดถึงมาส่งให้ชื่นใจค่ะ ดีใจที่ชอบภาพฝีมือพี่ค่ะ

 

  • ขอบคุณคุณตรีคูณPค่ะที่มาเยือนแล้วพบภาพถูกใจ

 

  • คุณแก้มPงั้นเราก็ต้องได้คุยกันยืดยาวนะคะ ดีใจที่พบคนตั้งใจทำวิทยานิพนธ์ที่จะเป็นประโยชน์จริงๆ ไม่ใช่แค่มีงานส่งให้จบๆ แก้ไขปรับเค้าโครงใหม่แล้วส่งให้อ่านด้วยค่ะ จะส่งประวัติไปให้เร็วๆนี้
  • มีวันหยุดยาวแบบนี้ มีเวลาให้มาติดตามเรื่องราวดีๆย้อนหลังค่ะ
  • ชอบความง่าย สงบ งาม แบบนี้ค่ะพี่นุช ชอบน้องควายด้วย ดูสมบูรณ์พูนสุข แหววรู้สึกว่า 2 พื้นที่นี้น่าจะเป็นสิ่งที่ดีอีกแบบหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน ได้เอื้อกันและกันดีค่ะ...มีโอกาสต้องไปแวะเวียน ชอบค่ะแบบนี้ รู้สึกถึงรากเหง้าชาวอยุธยา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท