ไอศกรีมวานิลลาจริงๆ


อากาศร้อนมากชวนให้นึกอยากทานแต่ของเย็นๆ เช่น ข้าวแช่ ขนมน้ำแข็งไส และไอศกรีมใช่มั้ยคะ

บ้านผู้เขียนอยู่ห่างเมือง ยากที่จะซื้อไอศกรีมอร่อยๆได้ นอกจากตั้งใจจริงๆเอาลังเก็บความเย็นไปแล้วก็ซื้อแล้วรีบแพ็คใส่ลังความเย็นอย่างรวดเร็ว ยังไม่เคยทำเช่นนั้นสักที เพราะความอยากทานไอศกรีมนั้นมักเป็นความรู้สึกอยากทานแบบปัจจุบันทันด่วน นานๆครั้ง บางทีก็ซื้อจากรถไอศกรีมยี่ห้อพื้นๆที่เขาขี่มอเตอร์ไซค์ มีเสียงเพลงดังลั่นมาแต่ไกล ก็พอแก้ขัดไปได้ หรือเมื่อมีโอกาสเข้ากรุงเทพก็จะนานๆครั้งทานไอศกรีมดีๆ ทานทุกครั้งก็จะอ้วนไปค่ะ

ผู้เขียนชอบไอศกรีมวานิลลาที่สุด เพราะหอมถูกใจและเป็นกลิ่น รสกลางๆที่จะใส่เครื่องเคราอะไรลงไปก็อร่อยไม่ขัดกัน

ตอนไปปารีสเพื่อนพาไปทานไอศกรีมที่เธอบอกว่า “อร่อยที่สุดในโลก” เป็นเจ้าเก่าแก่ เดินไปทางหลังโบสถ์นอตเทรอดาม แล้วข้ามสะพานไปนิดหนึ่ง เป็นร้านเล็กๆที่มีคนเต็มที่นั่งเสมอ เราซื้อใส่โคนกรอบเดินทานกัน อร่อยจริงๆค่ะ แน่นอนว่าผู้เขียนเลือกไอศกรีมวานิลลา เป็นวานิลลาจริงๆไม่ใช่แค่กลิ่นสังเคราะห์ หรือเจือกลิ่นธรรมชาติ เขาใช้ฝักวานิลลา ขูดเอาเนื้อข้างในที่เป็นเม็ดละเอียดสีดำๆใส่ในการทำไอศกรีม หากไม่ทราบมาก่อนก็จะนึกว่าทำไมไอศกรีมร้านนี้มีผงฝุ่นอะไรดำๆในเนื้อไอศกรีม

เป็นครั้งแรกที่ได้ทานไอศกรีมวานิลลา ที่เห็นหลักฐานว่าใช้วานิลลาจริงๆ

 

ได้เครื่องทำไอศกรีมขนาดกะทัดรัดมาหนึ่งเครื่องจากการใช้คะแนนสะสมบัตรเครดิตแลกมา ทั้งๆที่คุณภาพไม่ได้ดีนักแต่ก็ทำให้ลุกขึ้นมาทดลองทำไอศกรีมทานเอง โดยใช้ข้ออ้างว่าอยู่บ้านนอก ไม่มีไอศกรีมอร่อยให้ซื้อทาน ต้องทำเอง ลงทุนน่าดูนะคะ

ได้ลองทำไอศกรีมวานิลลาทานเอง แสนอร่อย หวานน้อย ถึงความมันของครีมของนม หอมฝักวานิลลาของจริงที่สู้อุตส่าห์ไปซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เกตหรูในกรุงเทพ เจ้าฝักวานิลลานี้เดินทางไกล งอกงามอยู่ที่มาร์ดากัสกา และ อังกฤษเป็นผู้ส่งไปขายทั่วโลก ได้ข่าวว่าเดี๋ยวนี้โครงการหลวงก็มีฝักวานิลลาขาย ครั้งหน้าหากจะทำจะตามหาของไทยค่ะ

กว่าจะซื้อได้ก็คิดแล้วคิดอีก เพราะแสนแพง ขนาดว่าไปนั่งทานไอศกรีมในร้านหรูยังจะถูกกว่าทำเอง หลอดแก้วใสบรรจุ ๒ ฝักผอมดำๆแบนๆผิวย่นๆ ราคาเกือบสี่ร้อยบาท!

แต่ตัดใจซื้อเพราะต้องการทำให้ครบเครื่อง ถึงเครื่อง เดี๋ยวผลงานจะออกมาไม่ดีค่ะ

แค่เปิดหลอดแก้ว ฝักวานิลลาก็หอมฟุ้งไปทั้งครัวค่ะ

กลิ่นจะคล้ายกลิ่นชอกโกแลตอ่อนๆบวกกลิ่นดอกไม้

ฝักวานิลลานั้นเวลาจะใช้ต้องเอาปลายมีดแหลมๆผ่าฝักตามความยาว แบะออกแล้วค่อยๆขูดเอาเจ้าเนื้อละเอียดที่เป็นเม็ดๆดำๆออกมาใส่ต้มลงในนม ใช้ไฟอ่อนมากๆ แล้วเอาฝักลงไปต้มด้วย บางคนเขาไม่เอาฝักไปต้ม แต่จะเอาฝักที่ขูดแล้วไปใส่ในโหลน้ำตาลทราย ทำให้ได้น้ำตาลทรายที่หอมกลิ่นวานิลลา

ได้ทำไอศกรีมวานิลลาออกมารสชาติดี ทุกคนในบ้านได้ลิ้มรส เก็บใส่กล่องแช่ช่องแข็งไว้ แขกไปใครมาเป็นต้องเคี่ยวเข็ญให้ลิ้มลอง ทำอยู่สองครั้งเท่าจำนวนฝักวานิลลาที่มี และไม่คิดจะทำอีกแล้วค่ะ เพราะแพง และ อ้วน

นำภาพมาฝากให้ชิมด้วยสายตา คงพอคลายร้อนไปได้บ้างนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 351746เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

  • น่าทานจังค่ะ
  • แค่เห็นภาพและอ่านเรื่องเล่าก็คลายร้อนแล้วนะคะ
  • สุขสันต์วันเทศกาลสงกรานต์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ทานไอศครีมแล้ว ต้องข้าวแช่เพชรบุรีด้วยค่ะ  ข้าวแช่เพชรบุรีมีขายตลอดปีค่ะ 

ด้วยความระลึกถึงค่ะ  

สวัสดีค่ะพี่นุช

ไอศกรีมฝีมือพี่นุชจริงๆหรือค่ะนี่

น่ารับประทานมากๆ

แค่ได้เห็นก็รู้สึกสดชื่นแล้วค่ะ

ถ้าได้ลิ้มรส....อืม..!

แต่พี่นุชบอกว่าจะไม่ทำอีกแล้ว

เสียดายจัง

สวัสดีวันปีใหม่ไทยนะคะ...พี่นุช คนสวย

มาช้าไปหน่อยแหะๆ เพราะมัวไปเที่ยวมา ^_^

มาขอทานไอศครีมวานิลลาของแท้ด้วยคนค่ะ

น่าทานจังค่ะ ภูมิใจด้วยที่ได้ทำเอง

แต่อย่างเอ..หมดสิทธิ์ เพราะไม่มีความเป็นแม่ศรีเรือนเลยค่ะ แหะๆ

  • คงได้ไปทานไอศกรีมด้วยกันเร็ว ๆ นี้นะคะ น่าทานมากกกกเลย
  • แวะไปชวนคุณเอกแล้วค่ะ ว่าหากหายยุ่งจะได้ไปเที่ยวบ้านพี่นุชด้วยกัน 
  • วันนี้เฝ้าบ้านคนเดียวค่ะ นั่งอ่านกฎหมายทบทวนเตรียมไว้สำหรับการเริ่มงานใหม่เร็ว ๆ นี้ค่ะ  ตื่นเต้นทั้งการเริ่มงานใหม่และการเริ่มเรียนอีกครั้ง อิอิ เมื่อไหร่จะโตสักทีก็ไม่ทราบค่ะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

*** อยากทานไอศกรีม ขึ้นมาทันที

*** บันทึกหวาน เย็น ชื่นใจจริงๆค่ะ

*** ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะชม ชิมไอศกรีมด้วยกันค่ะ

คุณครูคิม คุณสุนันทา น้องบุญรุ่ง น้องเอ-แม่นีโอ และคุณศิลา

ขอบอกว่าอีกไม่นานหากทราบว่าจะได้ต้อนรับใคร รับรองจะได้ทานไอศกรีมโฮมเมดค่ะ คิดว่าจะไปซื้อเครื่องทำไอศกรีมดีๆ เพิ่งเห็นเขาลงโฆษณา อยากทำไอศกรีมผลไม้ไทยๆ และแนวไอศกรีมสุขภาพ นมเนยน้อยๆ จะได้ทานชื่นใจแต่ไม่อ้วน

ถือเป็นโอกาสบอกทุกท่านอีกครั้งว่าบ้านนี้ยินดีต้อนรับค่ะ บ้านที่อยู่ไกลเช่นนี้ใครที่ไปเยี่ยมเยือนต้องตั้งใจไปกันจริงๆ จึงอยากต้อนรับด้วยใจเช่นกัน อาสาทำของอร่อยต้อนรับค่ะ

ขอบคุณคุณครูกิติยา เตชะวรรณวุฒิ ค่ะร้อนอากาศ ได้ทานอะไรหวานน้อยๆ เย็นๆชื่นใจดีนะคะ วันนี้ได้ลูกตาลอ่อนมา ทำน้ำเชื่อมจากน้ำลอยดอกมะลิไว้แล้ว จะทำลูกตาลลอยแก้วค่ะ

แต่ร้อนใจเรื่องบ้านเมืองนี่ลำบากนะคะ พยายามทำใจอยู่เลยค่ะ

 ต้นวานิลลา นี่ปลูกเองในเมืองไทยได้ไหมเอ่ย? พี่นุช

ลูกชายอ่านด้วยกัน อยากปลูกแล้วรอฝักมาทำไอศครีม น้ำหอมฯลฯ ฝากแม่ถามพี่นุชค่ะ

 

อยากทานจังเลย ไอศครีมวานิลลาจริง ๆ นี่ ;P

เมืองไทยปลูกต้นวานิลลาได้ค่ะ พี่เคยเห็นที่ศูนย์พฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ แม่ริม เชียงใหม่ค่ะ และเคยอ่านผ่านตาว่าโครงการหลวงก็ปลูกและมีจำหน่าย แต่ยังไม่เคยเห็นที่ร้านโครงการหลวงที่กรุงเทพเลยค่ะ

จะเอามาปลูกที่ทางภาคกลางก็น่าจะได้นะคะ เพราะมาร์ดากัสกาก็อยู่เขตร้อน สำคัญว่าจะไปหาพันธุ์ที่ไหนนะคะ เมืองไทยยังปลูกอินทผาลัมได้เลยค่ะ เพื่อนพี่ที่เชียงใหม่ทดลองทำสวนอินทผาลัมมาหลายปี ปลูกขึ้นแต่ผลผลิตยังไม่ค่อยดีค่ะ

วันหลังก็มาทานซีคะ จะทำเลี้ยง ต้องบอกล่วงหน้ากันนานหน่อยค่ะเพราะต้องไปหาซื้อฝักวานิลลา ครั้งก่อนไปซื้อที่ Gourmet Market ที่ Central World ก็ถุูกไฟไหม้ไปเสียแล้ว

สวัสดีค่ะพี่นุช

ตามกลิ่นวานิลามาค่ะ

แวะมาฉลองครบรอบ1ปี บันทึกนี้ มาล่วงหน้า 3วัน...เพราะต้องใช้เวลาในการเดินทางจากใต้สุดสยามถึงกรุงเก่า

ขอมอบดอกไม้ให้หนึ่งตะกร้าค่ะ ด้วยความอดทนที่เยี่ยมยอด สำหรับหนูรีไว้แวะซื้อดีกว่าเจ้าค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

ดอกทุเรียนหมอนทองค่ะ หอมหวานๆเก็บมาฝาก

ดอกทุเรียนหมอนทองสวยจังเลยค่ะคุณหนูรี เพิ่งเคยเห็นใกล้ๆ อิ อิ เคยทานแต่ผลผลิตลูกทุเรียน ตอนไปใต้ ทุเรียนตามสวนชาวบ้านเห็นต้นสูงๆทั้งนั้น คนใต้เขาบอกว่าหน้าทุเรียนนั้นพอมีลมแรงเริ่มมาจะต้องวิ่งออกมาจากสวนทุเรียนเพราะอาจบาดเจ็บปางตายใต้เพราะทุเรียนหล่นใส่ คงเป็นพวกพันธุ์พื้นเมือง พันธุ์สมัยใหม่คงต้นไม่สูงนัก

ไอศกรีมนั้นนานๆๆๆๆจึงได้ทานสักทีค่ะ ตอนนี้มีเครื่องทำไอศกรีมใหม่ที่ดีกว่าเดิมแต่บ้านช่องยังซ่อมยังปรับปรุงไม่เสร็จ เลยไม่มีอารมณ์จะทำอาหารเท่าไหร่ค่ะ ก็ดีจะได้ไม่อ้วนกว่านี้

สุขสันต์เทศกาลสงกรานต์ปี ๒๕๕๔ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท