ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ลูกชุบฝรั่ง..มาร์ซะแพน


Gourmet&Cuisine (December 2008)

          ลูกชุบ.. เป็นของหวานที่คนไทยรู้จักกันดี  และติดกลุ่ม ขนมไทยโบราณ  อันเป็นข้อยืนยันเอกลักษณ์ความเป็นไทย

          แต่แล้ววันหนึ่ง  ฉันก็พบว่ามีขนมหน้าตาเป็นฝาแฝดกับลูกชุบของเรา วางขายอยู่ที่ซีกโลกอีกฟากหนึ่ง  ฝีมือปั้นผลไม้และผักชิ้นเล็กๆ งามกระร่อยกระริบไม่แพ้กัน  มีให้เลือกมากมายหลายแบบ   แถมยังมีผลงานปั้นแบบสร้างสรรค์พิสดารมากมายยิ่งกว่าให้ซื้อหาอีกด้วย

          ชิมแล้วรสชาติก็คล้ายคลึงกันซะอีก  เมื่อถามว่าทำมาจากอะไร คำตอบคือถั่วอัลมอนด์บดผสมกับน้ำตาลป่น  อ้าว! ของเราเป็นถั่วเขียวบดกวนกับน้ำตาล  เข้าทางเดียวกันอีก

          ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเกิดก่อน ?!?

          ครั้นสาวฮังการีผู้ขายบอกว่าลูกชุบของเธอเรียก มาร์ซะแพน หรือ มาร์ซิแพน (Marzipan) เท่านั้น  ฉันก็อึ้งสิคะ เพราะเคยรู้จักมาร์ซะแพนเฉพาะที่นำมาแผ่เป็นแผ่นบางๆ หุ้มเค้ก  แบบว่าเป็นไอซิ่งสำหรับแต่งหน้าเค้ก  เจอบ่อยๆ ในเค้กแต่งงานกับเค้กวันคริสต์มาสของฝรั่ง  ไม่ใช่หน้าตาเป็นลูกชุบอย่างนี้!

มาร์ซะแพนนิยมนำมาแต่งหน้าเค้กเพราะมีคุณสมบัติคล้ายแป้งดินเหนียวที่เด็กเล่น  ปั้นเป็นรูปร่างได้สารพัด  ทำให้สามารถตกแต่งประดับประดาเค้กให้เลิศหรูอลังการอย่างไรก็ได้ และทำเก็บไว้ล่วงหน้าก่อนใช้งานได้หลายวันโดยไม่เสีย

แต่หน้าเค้กแข็งๆ แบบมาร์ซะแพนไม่ถูกรสนิยมคนไทยเท่าแบบครีมนุ่มๆ  จึงไม่ค่อยได้เห็นวางขายในบ้านเรา  

          ห้องด้านในของร้านนี้ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์มาร์ซะแพนค่ะ มีงานศิลป์สารพัดแบบสวยงามวิจิตรบรรจง เช่น ภาพติดฝาผนังรูปพระแม่มารี สถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่มีชื่อเสียงของโลกในขนาดย่อส่วน  เครื่องเรือน  ของใช้ ฯลฯ  ผลงานเลียนแบบของจริงทำได้เหมือนมากๆ จนแทบไม่น่าเชื่อว่าเป็นของที่กินได้   

          ไม่มีใครยืนยันที่มาของมาร์ซะแพนนั้นได้แน่นอน  แต่ฮังการีอ้างว่าตนเป็นผู้ให้กำเนิด  บางกระแสบอกว่ามาจากเปอร์เซีย  ส่วนอิตาลีและสเปนก็เถียงว่าเป็นประเทศของตนต่างหาก    สำหรับประเทศที่ทำมาร์ซะแพนจริงจังจนเป็นอุตสาหกรรมคือเยอรมนี 

อิตาลี โปรตุเกต สเปน และประเทศในกลุ่มละตินอเมริกา มีธรรมเนียมการกินขนมลูกชุบฝรั่ง..มาร์ซะแพน ที่ปั้นเป็นรูปผลไม้หรือสัตว์ตัวเล็กๆ  ในเทศกาลวันคริสต์มาส   หลายประเทศใช้มาร์ซะแพนเป็นขนมสำหรับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่   จะกินเปล่าๆ หรือเสิร์ฟเป็นขนมสำหรับกินกับเครื่องดื่มร้อนๆ ก็ได้ค่ะ

สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ขนมมาร์ซะแพนใช้สีระบายตกแต่งให้สวยงามอย่างเดียวกับการทำลูกชุบ  บางครั้งก็ผสมสีเข้าไปในเนื้อแป้ง   ฉะนั้น ก่อนกินก็ขอให้แน่ใจนะคะว่าสีที่ใช้เป็นสีผสมอาหาร.. เพื่อความปลอดภัยค่ะ

         

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลูกชุบฝรั่ง
หมายเลขบันทึก: 239949เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาดูลูกชุบ สีสดจัง แต่ก็น่าจะใช้เป็นสีผสมอาหาร..
ป้าเจี๊ยบเคยดื่ม หรือทำ
น้ำข้าวกล้องงอกไหมคะ อยากถามว่า อร่อยไหมคะ

อยากกินลูกชุบจัง...ป้าเจี๊ยบช่างสรรหา...มาให้อ่านจัง...อิอิ..น้ำลายไหลตั้งแต่ xiaolongbao 小笼包 เสี่ยวหลงเปา..

สวัสดีครับ..

อ่านบันทึกนี้ ราวกับกำลังเดินเลือกซื้อของที่ระลึกก็ไม่ปาน

มาส่งความสุขในวันแห่งความรักให้กับป้าเจี๊ยบที่คิดถึง ด้วยการ์ด ฝีมือวาดของน้องอิน (ลูกสาวสุดที่รัก) ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ สุขสันต์ในวันแห่งรักเช่นกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท