ขอแนะนำ Seoul National University (SNU)


Seoul National University

ผมไปเกาหลีช่วง 5-9 เมษายน 2554 ผมมีโอกาสนั่งคุยกับคณบดี ของ College of Agriculture and Life Sciences แห่ง Seoul National University (SNU) ประเทศเกาหลีใต้ ท่านชื่อ Prof. Dr. Eun-Woo Park ผมเรียกแกว่า Prof. Park แกบอกกับผมว่า คณะของแกชื่อย่อ CALS ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับโลกปีละไม่ต่ำกว่า 300 เรื่อง! โอว์พระเจ้า

ผมมานั่งนึกดูว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ของผมทั้งมหาวิทยาลัย หนึ่งปีเราตีพิมพ์ประมาณกี่เรื่อง(เยอะครับแต่ไม่ใส่ตัวเลขก็แล้วกัน) และหากผมเป็นคณบดี คณะ ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มก. กพส. ผมจะทำอย่างไรให้บุคลากรและนิสิต ป. โท ป.เอก ของคณะผมช่วยกันตีพิมพ์ผลงานวิจัย เราจะทำได้สักปีละกี่เรื่องดี (ไม่ได้อยากเป็นคณบดีนะครับ แค่นี้ก็แทบอ๊วกแล้ว) ตอนนี้ผมเป็นรองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา ผมรู้ตัวเลขจำนวนการตีพิมพ์ต่อปีทั้งหมดของ ศวท ดีครับ และศักยภาพอาจารย์ของคณะ ศวท มีเยอะ แต่จะทำอย่างไรให้อาจารย์เหล่านั้นได้แสดงศักยภาพด้านวิจัยและการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาอย่างเต็มที่ออกมา เป็นการบ้านที่ผมก็นั่งคิดๆๆๆ ก่อนหน้านี้ก็ทำโครงการออกมาเสริมบรรยากาศวิจัยและการเรียนการสอนบัณฑิตในคณะฯเท่าที่ผมมี power พอจะทำได้

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ครับ คนไทยเราเก่ง แต่ต้องใช้เวลาหน่อย ผมขออนุญาตเอา VDO ที่ได้มาแนะนำมหาวิทยาลัยของเขาสักหน่อยนะครับ ชื่อเต็ม Seoul National University (SNU)

http://www.youtube.com/watch?v=xQREhRrCOFk

คำสำคัญ (Tags): #Seoul National University (SNU)
หมายเลขบันทึก: 435569เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมชมครับ
  • มหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศเกาหลีหรือเปล่าครับ ?

เท่าที่ทราบ เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของเกาหลีครับ

ลำดับ42 ของโลกปี 2554

คอนเซป หนึ่งโปร หนึ่งแลป ปกติไม่มีเทคนิเชี่ยน แต่ศึกษาต่อๆกันรุ่นต่อรุ่น

นศ แต่ละแลป ก้็อยู่ตั้งแต่แปดโมงถึงสี่ทุ่ม อาจมีหยุดวันอาทิตย์ แลปทำได้ยี่สิบสี่ชั่วโมง (ไม่มีเจ้าหน้าที่มาไล่  ไม่กลัวเปลืองไฟเปลืองแอร์)  มีหัวหน้าแลปเป็นนศ. คอยดุูแลประสานงาน โปรก็ขยันอยู่พอๆกัน 

วิทยานิพนธ์์เขียนเป็นอังกฤษ และมีตีพิมพ์

บางแลป สัมนาความก้าวหน้าแลปทุกอาทิตย์  ทุกคน

มีสัมนาความก้าวหน้าวิชาการที่เกี่ยวกับแลป(ไม่ใช่วิชาสัมนา) ทุกอาทิตย์ เวียนกัน 

ทุกแลปมีนศ.พาร์ทไทม์ ที่มีความสามารถเฉพาะๆๆจากทำงานตามหน่วยงานอื่นหรือบริษัท

 โปร ไม่ใช่จบใหม่ๆ แต่มักมีงานตีพิมพ์มาพอควร     การประเมินแต่ละปีต้องมีงานวิจัย

สวัสดีค่ะ

ปีนี้ หนูสมัคร ทุนรัฐบาลเกาหลีใต้ แล้วเลือกที่นี้ล่ะค่ะ SNU (สาขาที่หนูเลือก Clinical Pharmacology ของคณะแพทย์ค่ะ) แต่ตกรอบสัมภาษณ์

หนูฟัง อ. เขาพูดไม่รู้เรื่องเลยค่ะ รู้สึกตอบอะไรไม่ได้สักอย่าง บวกกับความตื่นเต้น

ปีหน้าหนูว่าจะสมัครอิกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท