รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

บันทึกที่ยาวที่สุด : สองมือพ่อ


  ... คือมือที่เลี้ยงลูกเก้าคนไม่จนอับ  

 ไม่มีทรัพย์กองให้ไร้ศึกษา

         ใช้แรงกายแรงสองมือคือวิชา         

    ภูมิปัญญาพลิกแพลงเอาส่งเจ้าเรียน

      มาบัดนี้...ภูมิปัญญาอีกมากมายสิ้นถ่ายทอด 

     คงไหม้มอดกับเถ้าถ่านในวันเปลึ่ยน

       ภูมิปัญญารุ่นต่อรุ่นไม่หมุนเวียน   

    แข่งกันเรียน...ลืมรากเหง้าของเราเอง

ไม่มีวันใดที่ฉันจะไม่คิดถึงพ่อ  ในความรู้สึกของฉัน พ่อเป็นพ่อที่ประเสริฐที่สุดในโลก  ถึงแม้ว่าพ่อจะไม่ได้รับการยกย่องจากหน่วยงานใด ๆ ให้เป็นคุณพ่อดีเด่น แต่พ่อ ก็เป็นพ่อดีเด่นของลูก ๆ ทุกคน และฉันเชื่อเหลือเกินว่า ชื่อเสียงเกียรติยศ ไม่สำคัญเลยสำหรับพ่อ เหมือนกับที่พ่อสอนลูก ๆ ให้เป็นคนดี พ่อบอกว่า เกียรติยศเป็นเรื่องที่สมมุติขึ้น  การเป็นคนดีนั่นแหละคือเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่

        เมื่อเด็ก ๆ ฉันเป็นลูกสาวที่ติดพ่อมาก  นอนกับพ่อ  ดูดนมพ่อ พ่อเป็นคนที่มีรูปร่างสมบูรณ์ เนื่องจากพ่อไม่เคยดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนัน พ่อจึงมีพุงหนา ๆ ให้ฉันขยำเล่นก่อนนอน บางครั้งฉันก็หลับ ทั้ง ๆ ที่ศีรษะยังอยู่บนพุงของพ่อ

            ในเรื่องของเกียรติยศ พ่อเคยบอกฉันว่า  ตอนพ่อเป็นหนุ่ม ๆ ผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน  เชิญให้พ่อเป็น “ครู”  สมัยนั้น ฉันคิดว่าคงเรียกว่า “ครูประชาบาล” เพราะพ่อเป็นคนเก่ง ทั้งเรื่องของหนังสือ(ภาษาไทย) และ การคิดเลข  โดยได้เงินเดือน ๆละ ไม่กี่บาท ฉันถามพ่อว่า ทำไมพ่อไม่เป็นครู  ไม่งั้น ลูกก็คงได้เป็นลูกสาวคุณครู หรืออาจเป็นลูกสาวครูใหญ่ก็ได้  พ่อบอกว่าเงินเดือนครู คงไม่พอให้พ่อเลี้ยงลูก  เพราะลูกหลายคน พ่อจึงทิ้งเกียรติยศตรงนี้ไป  ประกอบกับ สมัยนั้นการเล่นหนังตะลุง กำลังเป็นที่นิยมมาก พ่อบอกว่า ไปเป่าปี่ให้หนังตะลุง คืนเดียวได้เงินเท่ากับเงินเดือนครูทั้งเดือน ถึงฉันจะไม่ได้เป็นลูกครู แต่ฉันก็ภูมิใจในความเป็นพ่อ ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกของพ่อ

         พ่อเป็นเสาหลัก   เท่าที่จำได้ พ่อมิได้เป็นเฉพาะเสาหลักของคนในบ้าน อันประกอบด้วย พ่อ แม่ พี่ ๆ น้อง ๆ ของฉัน  แต่พ่อยังเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร  แผ่กิ่งใบ  ให้กับญาติพี่น้อง ทุก ๆ คนได้พึ่งพาอาศัยเสมอ

         พ่อเป็นโรงเรียนสารพัดช่าง   พ่อของฉันมักเป็นผู้ริเริ่ม ในการทำงานใหม่ ๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ช่างไม้  ช่างปูน  ช่างยนต์ สถาปนิก (พ่อเรียกว่า สถาปนึก) วิจิตรศิลป์   พ่อมีความคิดสร้างสรรค์  ถ้าเป็นสมัยนี้คงใช้คำว่า พ่อเป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล  พ่อมักริเริ่มอาชีพใหม่ ๆ เสมอ  เมื่อมีคนอื่นทำตาม หมายความว่า ลอกเลียนแบบในลักษณะของการเป็นคู่แข่ง และมุ่งหวังทำลาย  พ่อก็จะไม่ย่อท้อ พ่อก็จะคิดทำอาชีพใหม่ไปเรื่อย ๆ ทำให้ลูก ๆ ได้ซึมซับเอาความรู้ ภูมิปัญญาด้านต่าง ๆ ของพ่อ จนสามารถนำมาใช้ประกอบอาชีพ สร้างครอบครัวให้มั่นคงได้

          พ่อเป็นหมอประจำบ้าน   ใครเป็นอะไรในบ้าน จะต้องผ่านการรักษาขั้นต้นจากพ่อก่อนเสมอ  ลูก ๆ ไม่ต้องไปหาหมอ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง  หรืออุบัติเหตุถึงขั้นเลือดตกยางออกพ่อก็ช่วยได้เสมอ เพราะพ่อเป็นคนมีสมาธิดี  สติมา ปัญญาเกิดอยู่เสมอ  และบางโรคหมอหลวงก็ไม่สามารถรักษาให้หายได้  แต่พ่อก็ทำได้ เช่น น้องชายของฉัน เป็นโรคชัก  เวลาร้องไห้ทีไร  ก็จะชักตัวเขียว หน้าเขียว มีพ่อคนเดียวที่ทำให้หายได้ เพราะฉะนั้น วันใดที่พ่อไม่อยู่บ้าน ทุกคนก็จะทนุถนอม เอาอกเอาใจน้องชายเป็นพิเศษ  กลัวว่าหากน้องร้องไห้แล้วมีอาการชัก  ก็จะไม่มีใครช่วยได้  หรือแม้แต่เรื่องเด็กแรกเกิดร้องไห้ไม่ยอมหยุด  โบราณเชื่อว่าอาจมีผีมาหยอกมาเย้า  ก็จะมาขอให้พ่อช่วยไปปัดรังควานให้ เรื่องของการเชิญเจ้าที่เจ้าทาง หรือการตั้งศาลพระภูมิพ่อก็ทำได้

           พ่อเป็นตลกประจำบ้าน  ก่อนเขียนบันทึกนี้ ฉันพยายามคิดทบทวนความจำ  ว่าฉันเคยเห็นภาพพ่ออารมณ์เสียบ้างมั้ยนะ ฉันเคยเห็นพ่อทะเลาะกับคนอื่นบ้างมั้ยนะ  ฉันเคยเห็นพ่อทะเลาะกับแม่บ้างมั้ยนะ คำตอบมีเพียงคำตอบเดียว และเป็นคำตอบสุดท้าย คือ ไม่เคย  ฉันไม่เคยเห็นพ่ออารมณ์เสีย  เห็นแต่รอยยิ้มของพ่อ  ได้ยินแต่ข้อความที่ทำให้ฉันหัวเราะได้เสมอ  เวลาลูก ๆ ขัดแย้งกัน พ่อก็จะมีวิธีการที่ทำให้ลูก ๆ ขบขัน  หัวเราะ จนลืมเรื่องที่กำลังขัดแย้งกันอยู่ พ่อไม่เคยเฆี่ยนตีลูกคนใดเลย  หากลูกคนใดโดนพ่อดุ นั่นย่อมหมายความว่า ได้กระทำความผิดอย่างฉกาจฉกรรจ์

             พ่อเป็นธนาคา   ฉันชอบขอเงินพ่อ เพราะพ่อมักให้มากกว่าที่ฉันขอ ขอยี่สิบพ่อให้สามสิบ  ขอสามสิบพ่อให้ห้าสิบ  หรือไม่พ่อก็จะแขวนเสื้อไว้ที่เสากลางบ้าน  เวลาฉันต้องการใช้จ่ายเรื่องในบ้าน เงินที่แม่ให้ไว้ไม่พอ (เพราะแม่มักให้น้อยกว่าที่ขอ 55+) ฉันก็สามารถไปเบิกเงินจากธนาคาร “กระเป๋าเสื้อของพ่อ”  ได้เสมอ พอพ่อกลับมาก็จะรายงานให้พ่อทราบ พ่อก็ไม่เคยว่าอะไรเลย

             พ่อเป็นครูที่สอนด้วยใจ  บางครั้งฉันก็แปลกใจนัก พ่อสอนลูก ๆ อย่างไรนะ ทำไมลูก ๆ ทุกคน ถึงได้เป็นคนดี บางทีทำให้คิดว่า ฉันเป็นครูที่ไม่ได้เรื่องเลย  ขนาดใช้ไม้เรียว  ใช้เทคนิคต่าง ๆ มากมายสอนนักเรียน แต่ทำไมนักเรียนของฉันยังเป็นคนดีไม่ได้ดั่งใจเลย  แต่พ่อของฉันสอนลูก ๆ ทุกคนให้เป็นคนดีได้ดั่งใจ ใครอยากเรียนหนังสือพ่อก็ให้เรียนตามกำลังสามารถ ลูกคนใดไม่อยากเรียนหนังสือ สมองไม่ค่อยจะดี พ่อก็จะถ่ายทอดวิชาชีพต่าง ๆ ให้  ลูก ๆ ทุกคนมีอาชีพ มีกิจการของตัวเอง สามารถเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี  มีก็เพียงฉันนี่แหละที่รับราชการครู ซึ่งดูเหมือนจะมีฐานะด้อยกว่าคนอื่นเขา  บางครั้งฉันก็อยากลาออก ในยามที่ฉันท้อแท้กับชีวิต เบื่อหน่ายกับการทำงานที่มีเจ้านาย  แต่ฉันก็ทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะอาชีพรับราชการเป็นหนึ่งเดียวแห่งความภาคภูมิใจที่ฉันมีให้กับพ่อ

         พ่อเป็นเกษตรกรดีเด่น  พ่อทำอาชีพหลายอาชีพ ที่ฉันบอกว่าพ่อเป็นเกษตรกรดีเด่น  เพราะพืชผักต่าง ๆ ที่พ่อปลูก มักจะได้ผลผลิตที่เหนือเกษตรกรคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำนา  การปลูกผัก  พ่อจะนำหน้าในการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เสมอ และพ่อก็ไม่เคยหวงวิชา พ่อถ่ายทอดความรู้ ความคิด ให้กับเพื่อนบ้านได้ทำตามเสมอ  จนบางครั้งเพื่อนบ้านจะตั้งชื่อ ผลไม้ หรือผักที่พ่อเป็นผู้นำร่องในการนำมาเผยแพร่จนเรียกกันติดปากว่า “ผักบุ้งลุงกล่อม”  “ฟักทองลุงกล่อม”  “ชมพู่ลุงกล่อม” พ่อจะสอนลูก ๆ เสมอว่า ถ้าเรารู้จักแบ่งปันให้คนอื่น เราก็จะได้รับการแบ่งปันจากเขา

          พ่อเป็นนักบริหารชั้นยอด  พ่อบริหารเวลาเก่งมาก  ทำงานนอกบ้านเวลาใด  กลับเข้าบ้านก็เข้าสวนผัก พ่อก็จะมีความสุขอยู่กับพืชผัก ผลไม้ ของพ่อ ฉันเองมีความสุขมากที่ได้คลุกคลี เล่นดินเล่นทราย อยู่กับพ่อในสวนผัก คุยเล่นกับพ่อในขณะที่พ่อดูแลต้นไม้ของพ่อ มันเป็นความสุขสุดยอดเลยหละ  พ่อไม่เคยทำให้แม่ และลูก ๆ ต้องรอคอยการกลับของพ่อ

          พ่อเป็นสุดยอดนักจิตวิทยา  เพื่อนบ้านทุกคนให้ความเคารพนับถือพ่อเสมือนญาติผู้ใหญ่ บ่อยครั้งที่พ่อใช้ให้ฉันทำโน่นทำนี่ให้กับเพื่อนบ้าน บ่อยครั้งที่พ่อสอนให้ลูก ๆ แบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ให้เพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นความพร้อมใจของแม่ด้วย สมัยนั้นฉันไม่ค่อยจะเข้าใจอะไรนัก เพราะฉันยังไม่เป็นผู้ใหญ่พอ  เมื่อพ่อเห็นฉันสงสัยในการแบ่งปันของพ่อ พ่อก็อธิบายว่า การแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ให้ผู้อื่นถือเป็นการสะสมไว้กินในวันหน้า ฉันได้แต่ฉงนในเวลานั้น  แต่ ณ เวลานี้ฉันได้ทบทวน ฉันเข้าใจชัดเจน และรู้แจ้งเห็นจริงทันที เมื่อฉันกลับบ้านทีไร ฉันจะเห็นเพื่อนบ้านแวะเวียนมาเยี่ยมคุณพ่อเสมอ ๆ พร้อมกับมีข้าวของติดไม้ติดมือมาฝากมิขาด  จนฉันแทบจะไม่ต้องอนาทรร้อนใจในการทำอาหารให้พ่อ เพราะเพื่อนบ้านมักทำอาหารหรือนำอาหารว่าง ผลไม้ที่ชอบ มาฝากพ่อเสมอ  คำพูดที่ติดปากเพื่อนบ้านคือ “ ฉันเห็น......นึกถึงลุงกล่อม เลยซื้อมาฝาก” นี่แสดงว่า พ่อของฉัน อยู่ในใจเขา  เขาถึงได้นึกถึงพ่อเวลาเห็นอะไร ๆ ที่พ่อชอบ  เหมือนกันฉันในยามนี้ ทุกครั้งที่ทำอาหารที่พ่อชอบ ฉันก็จะคิดถึงพ่อ พ่อชอบแกงเลียง  พ่อชอบน้ำพริกมะเขือต้ม หรือมะเขือเผา  พ่อชอบขาหมูต้มเกลือ เรื่องขาหมูต้มเกลือเนี่ย เป็นที่รู้กันทั้งตำบล เวลาใครมีงานมงคล ต้องฆ่าหมูเป็นตัว ๆ (ประเพณีทางภาคใต้) เจ้าภาพ หรือคนชำแหละหมู จะต้องนึกถึงพ่อของฉัน และจะเก็บส่วนที่ดีที่สุด ที่พ่อชอบ มาให้พ่อเป็นประจำ

               พ่อต้องเปลี่ยนอาชีพบ่อย เพราะพ่อไม่ชอบแก่งแย่ง แข่งขันกับใคร อาชีพสุดท้ายของพ่อ เป็นอาชีพที่ไม่มีใครแย่งพ่อไปได้เลย  จวบจนพ่อทำไม่ไหวด้วยวัยชรามาเยือน นั่นคืออาชีพการ ทำหีบศพ  (ซึ่งจริง ๆ แล้ว พ่อก็ไปช่วยทำให้ฟรี ๆ มานานหลายปีแล้ว) ตอนที่พ่อเริ่มทำอาชีพนี้ เป็นช่วงเวลาที่ฉันเริ่มเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว   ต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภาคใต้  ต้องไปพักอยู่ที่บ้านในตัวเมืองสงขลา  ซึ่งพ่ออีกแหละเป็นสถาปนึก ไปสร้างไว้ให้ลูก ๆ ได้อยู่อาศัย  พ่อบอกฉันว่า เคยคิดอยากทำอาชีพนี้มานานแล้ว แต่เกรงว่า ลูกจะกลัว จึงไม่ได้ทำ ตอนนี้ลูกไม่ค่อยได้อยู่บ้านแล้วจึงทำ

              พ่อเป็นคนริเริ่มการทำหีบศพแบบที่เรียกว่า “โลงแอร์” เป็นคนแรก

              พ่อมีรูปแบบของหีบศพให้เลือกตามวัยของผู้ใช้  ถ้าเป็นหีบศพของคนแก่ ก็จะเป็นแบบสามยอด มีกนกลายไทย  ซึ่งพ่อก็ทำเอง วาดเองอีกแหละ

              พ่อออกแบบเต้นท์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบของงานศพอีกด้วย

              พ่อยังริเริ่มสร้างที่นั่งของพระ เวลามาสวดศพ  โดยปูพื้นไม้ในเต้นท์ ด้วยการยกให้สูงกว่าพื้นดิน และมีบันไดขึ้น  ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาฝนตก

              นอกจากนี้พ่อยังเป็นผู้รอบรู้ในการทำพิธีกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานบวช  งานแต่งงาน  งานศพ  ทอดกฐิน  ทอดผ้าป่า  พ่อมักเป็นเจ้าภาพองค์กฐิน ซึ่งก็สามารถรวบรวมเงินทำบุญได้ครั้งละเยอะ ๆ ทุกปี

              มีอยู่ครั้งหนึ่ง มหาวิทยาลัยปิดเทอม  ฉันกลับบ้าน พ่อเล่าให้ฟังว่า เมื่อสองสามวันก่อน เกิดอุบัติเหตุบนสะพานติณสูลานนท์ มีคนตายสามราย เขานำศพมาวางไว้ที่ศาลาข้างทาง  ยังไม่มีหีบศพ  พ่อต้องรีบทำจนดึกดื่น  พ่อทำไปพ่อก็ได้กลิ่นแปลก ๆ พ่อบอกว่าคนตายเค้ามาเร่งให้ทำ เพราะตอนนี้หนาวมาก  พ่อก็รีบทำจนเสร็จ เพราะสงสารผู้ตาย 

                เมื่อพ่อทำอาชีพนี้ไม่ไหว  ก็ไม่มีลูกคนใดรับสืบทอด  ลูกสาวคนสุดท้องอยากทำแต่สามีไม่เห็นด้วย  ลูกชายคนกลางพี่ชายติดกับฉันอยากทำ แต่ภรรยาและลูกสาวไม่ยอม  จึงว่างเว้นมาหลายปี

                 ครั้งหลังสุดฉันทราบว่า พี่ชายดื้อกับภรรยา ตัดสินใจทำอาชีพนี้ ทำได้ไม่กี่งาน พี่สะใภ้เห็นเงินเป็นกอบเป็นกำก็ไม่รังเกียจอาชีพนี้  มิหนำซ้ำยังได้ไปขอให้เจ้าอาวาสวัดสอนวิชาการจัดดอกไม้หน้าหีบศพให้ด้วย คราวนี้เลยครบวงจร เรียกว่าไม่ยอมให้เงินกระเด็นเข้ากระเป๋าคนอื่นเลย  กิจการดีวันดีคืน เป็นธุรกิจครอบครัวที่ทำรายได้อย่างงาม

                ถ้าจะบรรยายเรื่องราวความประทับใจในตัวพ่อ ฉันคิดว่าคงไม่จบสิ้นง่าย ๆ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ฉันคงต้องบันทึกไว้ในใจฉันตลอดกาล  ฉันโชคดีเหลือเกินที่ได้เกิดเป็นลูกของพ่อ  อยากให้ความโชคดีนี้ได้เกิดกับลูก ๆ ของฉันบ้างจัง  ฉันอยากให้ลูก ๆ ของฉันได้โชคดีเหมือนฉัน  ให้เหมือนกับที่ฉันได้ภาวนาอธิษฐานมาตลอดว่า ขอให้ฉันได้เจอผู้ชายดี ๆ เหมือนพ่อ

               ณ วันนี้  วันที่พ่อ อายุใกล้จะครบ 90  ปีแล้ว  พ่อก็ยังเป็นคุณพ่อสุดที่รัก  เป็นยอดคุณพ่อ  ของลูก ๆ  พ่อเดินไม่ได้แล้ว  แต่พ่อก็ยังมีสายตาที่ดีมาก  มีความจำเป็นเลิศ ยังมีคำพูดที่เรียกเสียงหัวเราะจากผู้มาเยี่ยมได้เสมอ  พ่อไม่เคยหงุดหงิด  ไม่เคยอารมณ์เสีย  พ่อยิ้มแย้มแจ่มใสเสมอ

               ฉันไม่ค่อยได้ดูแลพ่อมากนัก เนื่องจากเป็นลูกสาวที่อยู่ไกลบ้าน คุณพ่อจึงมีพี่สาวคนโต และ น้องสาวคนเล็กดูแลอย่างดี  ส่วนฉันจะกลับไปเยี่ยมพ่อทุก ๆ ปี ในช่วงเดือนเมษายน  ไปกราบพ่อ ไปหอมแก้มพ่อ  กอดพ่อ  ร้องเพลงให้พ่อฟัง

                วันพ่อปีนี้ฉันอยากร้องเพลงนี้ “ลูกของพ่อ”  ให้พ่อฟัง  แต่ฉันก็มีภารกิจที่ไม่สามารถไปหาพ่อได้  ฉันก็จะเตรียมเพลงนี้ไว้ร้องให้พ่อฟัง  ในวันสงกรานต์ สำหรับวันนี้ฉันอยากบอกพ่อเหลือเกินว่า

“ฉันโชคดีที่สุดในโลก ที่ได้เกิดเป็นลูกของพ่อ 

เพราะพ่อคือพ่อที่ประเสริฐที่สุดในโลก”

หมายเลขบันทึก: 317778เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (74)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ดีมากเลยขออนุญาตนำไปสอนเด็กและเผยแพร่ต่อ

ขออนุโมทนาขอบคุณคุณครุอิงจันทร์

ขอบคุณมากค่ะ..พี่ครูอิงที่นำเรื่องของพ่อที่มีพระคุณต่อลูกตลอดชีวิต..มาให้ได้ระลึกถึง..ครูรินดาสูญเสียคุณพ่อไปเมื่อเดือน ก.พ. ผ่านมา..แต่ก็คิดว่าพ่อยังไม่ไปไหนยังนั่งดูลูกๆดำเนินชีวิตในแต่ละวัน..พ่อคงอยู่ในใจของลูกตลอดไปตราบชั่วชีวิตจะหาไม่เลยนะคะ

ดีจังครูอิงจันทร์ เพื่อนรัก

พ่ออายุเยอะยังอยู่เป็นขวัญของลูกหลาน

ให้ได้หอมแก้ม และอาบน้ำสงกรานต์

ดูแลท่านดีๆนะคะ เพื่อนไม่มีใครให้ดูแลแล้ว

สวัสดีค่ะ...Pอิงจันทร์น้องรัก

อ่านบันทึกนี้แล้วชื่นใจจัง

โชคดีมากๆค่ะที่มีท่านทั้งสองอยู่เป็นที่รักยิ่งของลูกหลาน

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นบันทึกที่ยาวที่สุดของน้องที่เขียนจากหัวใจนะคะ

 

ฝากไว้ก่อน เพลงทานตะวัน

<embed pluginspage=http://www.macromedia.com/go/getflashplayer src=http://img223.imageshack.us/img223/8956/luktung51tantawanhb8.swf width="0" height="0" type="application/x-shockwave-flash" scale="ShowAll" loop="loop" menu="menu" wmode="Window" quality="high"></embed>
<p align="center">

สวัสดีค่ะพี่อิงจันทร์

พ่อพระในบ้าน พ่อในดวงใจ พ่อของเรา

เห็นภาพพ่อแม่ประแป้ง น่ารักจังค่ะพี่อิง

 

 

ยาวจริง ๆ ด้วยครับ

แต่ก็เปี่ยมด้วยคุณภาพครับ

สวัสดีค่ะ  เพลงเพราะกินใจครูบันเทิงมากค่ะ  แต่ไม่เคยได้รับ..พ่อจากเราไปมีครอบครัวใหม่ตั้งแต่ยังแบเบาะ..

สวัสดีค่ะครูอิงจันทร์

* มาอ่านและซาบซึ่งกับคุณพ่อของครูอิงค่ะ

* อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่น...ครูใจดีกำพร้าพ่อ ไม่มีพ่อให้กอดเหมือนใครๆ เขา แต่มีแม่ที่ทำหน้าที่ทดแทนพ่อได้เป็นยิ่งดี

* อีกทั้งมีพ่อหลวง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจค่ะ

* ผ่านพ้นการประเมิน และแข่งขันทักษะ พอมีเวลาได้เข้ามาทักทายครูอิงได้บ่อยขึ้นแล้ว ดีจังค่ะ  เข้ามาแล้วมีความสุขกับบันทึกและเพลงที่แสนไพเราะ

* ขอบคุณค่ะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

สวัสดีตอนเลิกงานค่ะ ตามครูใจดีมานะคะ

เขียนถึงพ่อได้ดี ซึ้ง เห็นภาพชัดเจน ครูอิงโชคดีมากนะคะที่มีพ่อที่ประเสริฐสุด

สิ่งที่เหมือนดิฉันอยู่อย่างหนึ่งคือ ได้พบพ่อตอนเดือนเมษายน และไม่ค่อยได้ดูแลพ่อ เพราะอยู่ไกลกันคนละภาค

สวัสดีครับคุณครูอิงจันทร์

  • ผมมาเยี่ยม มาทักทาย
  • นานมากเลยที่เราไม่ค่อยได้ทักทายกันแต่มิตรภาพยังเหมือนเดิมนะครับ
  • ที่ประจวบฯฝนตก หรือเย็น ครับ  ที่กาฬสินธุ์อากาศหนาวเย็นครับ
  • มาชื่นชมกับคุณครู ที่มีครอบครัวที่อบอุ่น
  • ผมเองพ่อแม่จากไปนานแล้ว
  • ได้แต่ระลึกถึงบุญคุณของท่านตลอดมา
  • มีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีค่ะท่านพระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

          ขอบพระคุณค่ะที่ชม  ยินดีมากค่ะที่ท่านเข้ามาทักทาย

         

สวัสดีค่ะครูรินดา

            ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะเรื่องคุณพ่อ แต่พ่อก็ยังคงอยู่ในใจลูกเสมอจริงมั้ยคะ 

 

สวัสดีค่ะเพื่อนรัก ครู ป.1

        ค่ะ ครูอิงโชคดีจริง ๆ ค่ะ  ที่มีครอบครัวที่อบอุ่น

สวัสดีค่ะพี่ครูอิ๊ด

           ขอบพระคุณค่ะสำหรับภาพดอกไม้สวย ๆ หวาน สดใส

                                

มาอ่านแล้วอบอุ่นในความรักลูกที่มีให้พ่อ และก็มาชื่นชมครูอิงฯ

สวัสดีค่ะน้อง poo

        เห็นด้วยค่ะ  "พ่อคือพระประธานให้บ้านสุข"

        ขอบคุณน้องมากค่ะที่แวะมาอ่านบันทึกพิเศษจากใจของครูอิง

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

        แวะไปอ่านการตั้งชื่อค่ายมาแล้วค่ะ  แต่ยังไม่ได้โหวต

        อีกสักครู่จะแวะไปโหวตนะคะ  มีชื่ออยู่ในใจแล้วหล่ะค่ะ

        ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาอ่านและซาบซึ่งกับคุณพ่อของครูอิงค่ะ เป็นครอบครัวที่อบอุ่นสุดคณานับได้จริง ๆ ขอชื่มชมค่ะ
  • มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูบันเทิง

            ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาทักทายกันเสมอ ๆ

            ถึงพ่อจะไม่อยู่ดูแล  แต่คิดว่าแม่คงทำหน้าที่พ่อไปด้วยได้เป็นอย่างดีนะคะ

           

           

สวัสดีค่ะครูใจดี

       ดีใจด้วยนะคะกับการเสร็จสิ้นภารกิจสำคัญ  ก็ขออวยพรให้ผลออกมาผ่านฉลุยนะคะ

       ขอบคุณ คุณครูใจดีมากค่ะ ที่เข้ามาทักทายกันเสมอ ๆ

       คงได้อ่านบันทึกใหม่ของครูใจดีซะทีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ nana งาน พสว.ศอ.8

           ถึงแม้จะได้ดูแลพ่อแค่ปีละครั้ง ก็เป็นครั้งที่ยาว ๆ หลายวัน เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียน

           ขอบคุณมากค่ะ ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณท.ณเมืองกาฬ

         ถึงแม้ว่าครูอิงจะไม่ค่อยได้ทักทาย แต่ก็ติดตามข่าวคราวอยู่เสมอ ๆ ค่ะ

         ดีใจด้วยนะคะ ที่สุขภาพไม่เป้นอุปสรรคต่อการเขียนบันทึก

         จากการติดตามบันทึก ขอชื่นชมในมิตรภาพที่คุณมีให้กับเพื่อนชาวโกทูโน นะคะ

         ขอบคุณมากค่ะ ครูอิงจะแวะไปเยี่ยมเยียนนะคะ

 

สวัสดีค่ะท่านมหา

        ช่วงนี้รู้สึกห่างหายไปหน่อยนะคะ  ครูอิงเองก็ไม่ค่อยได้เข้าโกสักเท่าไหร่ค่ะ

        คิดว่าคุณมหาคงสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

            ขอบคุณค่ะที่มาชื่นชมครอบครัวอบอุ่นของครูอิง

สวัสดีค่ะ แวะมาสุขสันต์วันพ่อค่ะเย็นนี้ไปจุดเทียนชัยกันน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

แม้บันทึกจะยาว แต่อ่านแล้วมีความสุข อิ่มใจ ไปด้วยค่ะ

ภาคภูมิใจไปกับคุณครูอิงจันทร์ด้วยที่มีคุณพ่อน่ารัก น่านับถือ น่า... หลายอย่างมากมายค่ะ....

ปกติแล้ว พ่อใคร ใครก็รักเน๊อะ... แต่อ่านแล้ว อยากหอมแก้มและกราบคุณพ่อคุณครูอิงจันทร์ด้วยค่ะ....

ช่างโชคดีจริง ๆ ดีใจ ยินดีด้วยค่ะ

ฝากกราบคุณพ่อด้วยนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • คุณพ่อของอาจารย์ ท่านเป็นบุคคลอายุยืน แสดงว่า ร่างกายแข็งแรง จิตใจสงบเย็น ไม่เสพใส่สิ่งพิษเข้าทางอายตนะ ๖
  • ได้ข้อคิด ได้ปัญญา จากบันทึกนี้มากมายจริงๆ
  • ขอขอบคุณ ในสาระดีๆ ที่มอบให้
  • เนื่องจากช่วงนี้ ผมไม่ค่อยมีเวลาว่าง จึงขออนุญาตอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้อาจารย์และครอบครัว มีความสุข ปราศจากโรค ภัยทั้งปวงตลอดปี ๒๕๕๓ และตลอดไปด้วยครับ

- ได้อ่านทุกตัวอักษรแล้วน่ะว่าจะจับผิดสักหน่อยแต่ไม่มี นอกจากอายุที่มากไป

- พี่ได้ทบทวนความจำไปด้วย น้องครูอิงจันทร์ เยี่ยมมาก ความจำดี

- พี่มองเห็นภาพความจริงที่น้องเขียนประกอบออกมาในอดีด

- ติดตาติดใจทุกเรื่อง พ่อเป็นที่รักของลูกและเพือนบ้านทุก ๆ คน

- เพราะพ่อไม่เคยเอาเปรียบใคร พ่อมีแต่ให้และช่วยเหลือคนอื่นตลอดมา

- เมื่อคิดถึงพ่อพีก็สุขใจและอดยิ้มคนเดียวไม่ได้

- วันนี้โทรไปบอกรักพ่อ พ่อปล่อยมุกมา พี่นึกแล้วขำได้ทั้งวัน

- ท่านพูดไปหัวเราะไปเสียงสดใสมาก

สวัสดีค่ะ ครูบันเทิง

           ขอบคุณค่ะสำหรับภาพอันเป็นมงคล  ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

       ขอบพระคุณค่ะสำหรับความรู้สึกชื่นชมที่มีต่อพ่อของครูอิง

       คุณพ่อได้อ่านเม้นท์ของทุกคนด้วยค่ะ 

       ท่านอ่านเองบ้าง  มีหลานสาวคอยอ่านให้ฟังบ้าง

       ท่านมีความสุขมากค่ะ  วันนี้ท่านยิ่งมีความสุข สดชื่น เป็นพิเศษค่ะ

       เพราะ ลูก ๆ เกือบทุกคนแวะไปกราบท่าน ไปเยี่ยมท่านค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

         จะแวะไปติดตามอ่านเรื่องราวของพี่คิมกับคุณพ่อบ้างนะคะ

         ขอบพระคุณพี่คิมมากค่ะสำหรับคำชม

         ขอให้พี่คิมมีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณสามสัก

         ดีใจจังค่ะที่คุณสามสักมาเยี่ยมครูอิง

         ขอบพระคุณค่ะสำหรับคำชม และคำอวยพรในวันปีใหม่ค่ะ

         ครูอิงจะแวะไปเยี่ยมนะคะ

         หากพอจะมีเวลาว่างตอนไหนก็แวะเข้ามานะคะ

สวัสดีค่ะอิงจันทร์

***แวะมาชมบันทึกอันทรงคุณค่า

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • จะแวะมาบอกว่าพี่คิมนำบันทึกนี้...ไปส่งมะปรางเปรี้ยวค่ะ
  • ไปติดตามดูนะคะ
  • พี่คิมขึ้นบันทึกใหม่แล้วค่ะ..เกี่ยวกับพ่อ

สวัสดีค่ะพี่ป้อม

         ดีใจค่ะ ที่บันทึกนี้ทำให้คุณพ่อมีความสุข

         เพิ่งคุยโทรศัพท์กับพี่สาวคนโตของเราค่ะ  พี่หลวยกับพี่โชคไปเยี่ยมคุณพ่อ

         พี่โชคอ่านให้พ่อฟังอีก 1 รอบ  พ่อเค้าก็ฟังไป ตรงไหนที่เขาเล่าเสริมได้ก็จะเล่าเสริมต่ออย่างมีความสุขค่ะ

         ถึงกับบอกว่ากลับไปบ้านจะต้องจัดการเรื่องของอินเทอร์เน็ตให้เป็นเรื่องเป็นราวซะที

         ขอบคุณพี่ป้อมมากค่ะ  ขอให้มีความสุขทุก ๆ วันนะคะ

สวัสดีค่ะ

อ่านบันทึกของคุณครูอิงจันทร์ แล้วเหมือนกับคุณพ่อของน้องกานต์ตั้งหลายเรื่อง

เช่นเป็นนายธนาคาร และพ่อเป็นครูในทุกโอกาส

ขอบคุณที่้เขียนบันทึกแล้วทำให้กานต์รักพ่อของกานต์มากขึ้้น (และขอรักพ่อของคุณครูด้วยค่ะ)

สวัสดีค่ะพี่ครูอิงจันทร์..ฟังเพลงเพราะๆด้วยนะคะ.. น้องบันทึกเรื่องประทับใจถึงคุณพ่อแล้วค่ะ..มีความสุขมากๆค่ะที่ได้เขียนถึงท่าน..อยากรู้ว่าพี่ครูอิงร้องเพลงอะไรหนอให้คุณพ่อฟังค่ะ

สวัสดีวันพ่อค่ะ วันหยุดนี้ไปเที่ยวไหนรึปล่าวค่ะ ครูบันเทิงไปจุดเทียนชัยถวายพระพรมาค่ะ พาเด็กๆไปรำด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณครูอิงจันทร์
  • เป็นบันทึกที่ยาวและมีคุณค่าค่ะ
  • พี่แจ๋วอ่านจบแล้ว 1 รอบ
  • สัญญาว่าจะกลับมาตั้งใจอ่านใหม่ค่ะ...
  • เพราะเรื่องของคุณพ่อ ณ บันทึกนี้ น่าสนใจ เกินกว่าจะอ่านแบบผ่าน ๆ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าแสนดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกิติยา

        ขอบพระคุณมากค่ะ มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่คิม

             ขอบพระคุณค่ะที่ส่งข่าว

             และนำบันทึกนี้ไปส่งน้องมะปราง

             เพิ่งทราบค่ะว่าเขามีกิจกรรมนั้น ไม่ค่อยได้ไปหน้าหลักค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกานต์

               พ่อเป็นทุก ๆ อย่างของลูก

               แล้วแต่ลูกจะให้เป็นค่ะ

               ขอบคุณน้องกานต์นะคะ ที่แวะมาอ่านบันทึกของครูอิง

สวัสดีค่ะน้องรินดา

          ครูอิงร้องเพลง "ลูกของพ่อ" ที่กำลังดังอยู่นี้แหละค่ะให้พ่อฟัง

          ร้องทางโทรศัพท์ค่ะ  ครูอิงจะแวะไปอ่านบันทึกของน้องรินดานะคะ

สวัสดีค่ะ ครูบันเทิง

             วันก่อนไปดูซ้อมใหญ่มาแล้วนี่นา

             วันนี้แสดงจริง  ต้องตามไปดูซะหน่อย

             ขอบคุณมากค่ะ ขอให้งานประสบความสำเร็จด้วยความงดงามนะคะ

สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

         ปกติครูอิงเขียนเรียงความไม่เป็นค่ะ

         แต่สำหรับบันทึกนี้แม้จะยาว แต่ใช้เวลาเขียนน้อยมาก

         เพราะทุกอย่างออกมาจากใจ จากความเป็นจริงค่ะ

         ขอบพระคุณพี่แจ๋วค่ะ มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

         "หากใครถามว่าลูกใคร ตอบด้วยความภูมิใจ ฉันลูกของพ่อ"

แม่ (น้องคนเล็ก) อ่านให้คุณตาฟังแล้วค่ะ ยายก้ฟังแล้ว ญาติๆก็อ่านแล้วค่ะ แม่บอกว่าชอบกลอนมาก ซึ้งมากๆค่ะ

ญาติบางคนอ่านแล้วร้องไห้เลยค่ะ ส่วนหลานๆชอบตรงประวัติของตาค่ะ ยายบอกว่าให้ภูมิกับน้องภาคโทรหาค่ะ บ่นว่าคิดถึง โรงเรียนปิดมาเยี่ยมบ้างนะค่ะ คิดถึง

บนฟากฟ้า...ฝั่งนั้น...ในวันนี้

ป้าคนดี...ที่ใจห่วง...ทุกช่วงหน

สบายดีไหม...ใจคอยถาม...ยามกังวน

แทบสับสน...ทนความคิด...คอยติดตาม

เพราะห่างไกล...ไม่เห็นหน้า...เพลานี้

ดวงฤดี...ที่ใจห่วง...เฝ้าทวงถาม

บอกตะวัน...แลจันทรา...นภางาม

ให้ติดตาม...คอยถามไถ่...ใจอาทร

ฝากความรัก...จากใจนี้...ที่แดนฝัน

บอกดวงจันทร์...วันฟ้าเหงา...ใต้เงาหมอน

ลมหนาวเอื่อย...เรื่อยเรื่อยรับ...ยามหลับนอน

กล่อมเธอก่อน...นอนหลับฝัน...ยามหวั่นใจ

บนฟากฟ้า...ฝั่งนั้น...คืนวันนี้

บอกคนดี...ที่ห่วงหา...อย่าหวั่นไหว

ยังมีฉัน...ปั่นไอรัก...จากดวงใจ

มอบแทนกาย...ยามไกลห่าง..มิร้างแรม

สวัสดีค่ะคุณป้า

สวัสดีค่ะ น้องธัญ

           เพิ่งทราบว่าหลานสาวแต่งกลอนเก่ง

           สงกรานต์ เดือนเมษายน คงได้เจอกันนะคะ

           เอาภาพน้องธัญเมื่อสงกรานต์ปีที่แล้วมาฝาก

           ฝากดูแลคุณตา คุณยาย ด้วยนะคะ

                   

บันทึกนี้ยิ่งใหญ่ด้วยความรักและความสามารถของพ่อจริงๆค่ะ...

สวัสดีค่ะครูอิงจันทร์ P

- มีเยี่ยมครูอิงด้วยความคิดถึงค่ะ และร่วมระลึกถึงพ่อ 

- พ่อของครูอิง เยี่ยมยอดมากๆ ค่ะ

- ขอบคุณครูอิง ขอบคุณคำชื่นชมมากๆ ค่ะ  ทั้งเรื่องโรงเรียน และเด็กๆ  พวกเค้าคงดีใจกันมากเลยที่มีคนชื่นชมพวกเขาค่ะ 

- เข้าไปเยี่ยมครูอิง แล้วมีความสุขกับเสียงเพลง สบายใจดีค่ะ   ยิ่งเพลงนี้ เพลงที่เกี่ยวกับพ่อ  ฟังแล้ว ซาบซึ้งใจ ประทับใจ มากๆ ค่ะ

- หากมีเวลาแวะมาเยี่ยมครูอิงใหม่นะคะ

- ด้วยความคิดถึงค่ะ

 

 

-ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  อ้อ... ครูอิงขยันเปลี่ยนรูปจัง  แต่ละรูปน่ารักทั้งเลยค่ะ

 

-ระถึงถึงเสมอ

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณอิงจันทร์

- คุณยายบอกว่าให้ภูมิกับน้องภาคโทรไปหาด้วยค่ะ

- คุณตาบอกว่าอยากอ่านบันทึกใหม่ๆอีกค่ะ

- น้องณัฐกับพี่บอสบ่นว่าคิดถึงค่ะ

- คุณอิงจันทร์สบายดีรึเปล่าค่ะ

- แล้วภูมิกับน้องภาคเป็นไงบางค่ะ (น้องภาคขี้ร้องเหมือนเดิมรึเปล่า)

- คุณตาสบายดีค่ะ คูรยายเดินทั้งวันเลยค่ะ

- ปิดเทอมมาหากันมั้งนะค่ะ พาลูกๆ มาด้วยนะค่ะ

- หากมีเวลาจะมาพิมพ์ให้อีกนะค่ะ สวัสดีค่ะ ๐_๐ ...

>_< คิดถึงค่ะ Y-Y Buyค่ะ

จากน้อง ธัญ ...

  • สวัสดีค่ะเพื่อนรัก
  • บันทึกนี้มีคุณค่า มากสุดๆ..
  • จนไม่มีคำเพิ่มเติมใดๆ อีกแล้ว..
  • รักและคิดถึง นะ
  •                 

สวัสดีค่ะพี่ครูอิง..เพลงเพราะ..และบันทึกน่าอ่านและระลึกถึงคุณพ่อที่จากไปมากมาย..เสียงเพลงชัด..แน่น..กังวานจึงชอบมาฟังค่ะ

ก๊อกๆๆ มาทักทายวันหยุดค่ะ  ภาพหน้าบล๊อกสวยงามมากค่ะ รูปลูกชายก็ดูดีค่ะ เหมาะกับชื่อเจ้าของบล๊อกที่ชื่อ  "อิงจันทร์" ค่ะ  ..ชอบ...

คุณครูอิงจันทร์ ครับ

อ่านแค่ คำว่า พ่อ ที่คุณครูเขียน...ไว้ในบันทึกนี้แล้ว

รู้สึกซาบซึ้ง นะครับ

 

พ่อเป็นความหมายที่ยิ่งใหญ่เสมอ

 

ท่านยังดูสุขภาพแข็งแรงอยู่เลย นะครับ 

บันทึกนี้ ฝากสวัสดี ปี ใหม่ 2553 มาให้คุณครู และท่านด้วย นะครับ

สวัสดีครูอิง

  • เพลงนี้ซึ้งดีจัง
  • มารู้จักเพลงเพราะ ๆจากบล็อกของครูอิงบ่อย ๆ หลายครั้งแอบโหลดไปโดยไม่ได้บอกกล่าวทักทายในcomment แต่จริง ๆกHได้สื่อสารด้วยความรู้สึกระลึกถึงและขอบคุณมิเคยขาด
  • อยากให้ครูอิงแนะนำโค้ดใส่เเพลงในบล็อกให้หน่อย โค้ดเดิมที่เคยใช้อยูระยะหลังไม่ค่อยworkเลย ไม่รู้ว่าเพราะอะไร
  • ขอบคุณครับ
  • ขอให้มีความสุขครับ
  • สวัสดีครับ

paaoobtong
21/12/52
14:17

lสวัสดีค่ะน้องอิง

พี่หยุดโรงเรียนเพราะคุณหมอสั่งให้หยุด เหงานะ

คนเป็นครู พอไม่ได้ยินเสียงเด็กๆก็เหงาแปลก

นึกถึงวันเกษียณ ครูๆคงซึมนะ

พี่คงต้องเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆแหละ

ไม่อยากซึมเศร้า

แต่วันนี้ขจัดความซึม เหงา ด้วย g2kนะน้อง

อ่านบันทึกรอเวลากินยา ไปเรื่อยๆ

ไม่น่าเชื่อว่าเวลาเดินเร็วมาก

คิดถึงคุณพ่อเหมือนกัน

ยิ่งอ่านบันทึกของน้องแล้ว

เหมือนกันหลายอย่างเลย

ยิ้มแทบปริเมื่อน้องมีคุณพ่อเป็นะนาคาร

พี่เองก็เคยยิ้มทุกครั้งที่ถังแตก

แต่เมื่อคุณพ่อไม่อยู่แล้วนี่ซิ ยิ้มไม่ออก

ได้แต่คิดถึง ๆๆๆ

เมื่อคืนหาเพลงใจหาย ของน้องอิง

ใจหายของสุนทราภรณ์นะน้อง..

แต่หาไม่เจอ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณอ้อยเล็ก

            ขอบพระคุณมากค่ะ  พ่อยิ่งใหญ่ในใจลูกเสมอ

            มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

 

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

       ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันเสมอ ๆ

       ขอให้มีความสุขกับทุก ๆ งานนะคะ

สวัสดีค่ะน้องธัญ

         ทุก ๆ คนคงสบายดีนะคะ ทางนี้สบายดีค่ะ

         ปิดเทอมก็ได้เจอกันพร้อมหน้าพร้อมตาแน่นอนค่ะ

 

สวัสดีค่ะเพื่อนส้ม

         ขอบคุณนะคะที่นาน ๆ เข้ามา  ก็แวะมาเยี่ยมเยียนกัน

         ยามที่เพื่อนส้มห่างหายไป  ครูอิงก็คิดถึงเสมอนะคะ

         หวังว่าเพื่อนส้ม คงจะทำสิ่งที่หวังไว้ให้สำเร็จ

         ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ 

       

สวัสดีค่ะคุณberger0123

           ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน

           มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะน้องรินดา

             ขอบคุณมากค่ะ  แวะไปฟังเพลงด้วยกันนะคะ  ครูอิงฟังทุกคืนค่ะ

             จนแทบจะนอนค้างในบล็อกนั้นแล้วหละ เจ้าของบล็อกเค้าไม่หวงด้วยค่ะ

             แอบไปฟังเพลง  ก็อปภาพ  จนเหมือนเป็นเจ้าของบล้อกเองซะแล้ว 55+

สวัสดีค่ะครูบันเทิง

           ตอนนี้กลายเป็นนิวบันเทิงไปแล้ว จะเป็นครูบันเทิงหรือนิวบันเทิง

           ก็บันเทิงเริงรื่นตลอดเวลาเลยนะคะ

           ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

        วันก่อนก็แวะไปชื่นชม คุณพ่อนักสู้  นักล่าฝัน จากบันทึกของคุณแสงมาค่ะ

        ชื่นชมมากค่ะ  ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียน มาทำความรู้จักกับคุณพ่อ

        ของครูอิง

สวัสดีค่ะอาจารย์paaoobtong

           ขอบพระคุณค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้ครูอิง

           เรื่องโค้ดเพลงครูอิงส่งไปให้ทางเมลแล้วนะคะ

           คิดว่าอาจารย์คงได้รับ  และหากมีอะไรสงสัยก็ถามได้นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูต้อย

          ขอบพระคุณค่ะ  คุณพ่ออยู่ในใจของลูกเสมอนะคะ

          แม้ว่าวันใดที่ท่านจากเราไปไกลแสนไกลก็ตาม

          เป็นกำลังใจให้พี่ครูต้อยนะคะ

"พ่อคนดีที่สุดในโลก"

เป็นตลกสร้างความสุขให้ลูกได้

พระในบ้านพ่อก็เป็นเย็นหัวใจ

ครูยิ่งใหญ่พ่อก็เป็นเช่นครูดี

บริหารบ้านดีมีความสุข

สร้างลูกๆปลูกนิสัยให้ศักดิ์ศรี

เป็นเกษตรกรสอนแนวทางสร้างชีวี

หมอคนนี้อยู่ที่บ้านพลันอุ่นใจ

จิตวิทยาของท่านนั้นสุดยอด

แจ้งตลอดสอนลูกปลูกนิสัย

เป็นเสาหลักกลางบ้านประสานใจ

เป็นธนาคารเบิกได้ตามใจเรา

เป็นโรงเรียนสารพัดช่างก่อสร้างฝัน

อัศจรรย์พ่อคนนี้ดีรับเหมา

เป็นต้นแบบพ่อคนดีที่สำเนา

"พ่อของเราคือพ่อดีที่สุดเลย"

 

 

 

 

  • สวัสดีครับคุณครู
  • ขอบคุณที่กรุณาช่วยเข้าไปแนะนำวิธีการเอาเพลงลงบันทึกครับ
  • พ่อคือผู้ที่ทำให้เรารู้สึกอบอุ่น มีความมั่นคงครับ ไม่แปลกใจเลยครับที่บันทึกนี้จะเป็นบันทึกที่ยาวที่สุด อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้ผมคิดถึงพ่อ พ่อผมจากไปเมื่อ 2 ปีก่อนครับ
  • เอาน้ำหมึกมาทำปากกา เอานภามาทำกระดาษ เอาน้ำหมดมหาสมุทรวาด ประกาศพระคุณไม่พอ

ท่านเป็นพ่อที่น่ารักมาก ท่านเป็นพ่อตัวอย่างอย่างแท้จริง

ครูอิงโชคดีมากๆที่มีพ่อแบบท่าน

อ่านแล้วซาบซึ้งกับความรักของลูกที่มีต่อพ่อ ซาบซึ้งกับความรักที่พ่อมีต่อลูกจริงๆ

บันทืึกนี้น่ารักมาก...ครับ

ใกล้วันพ่อแล้ว เราคิดถึงพ่อ และทำอะไรให้พ่อกันแล้วหรือยังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท