Safety First - 012 : เบาะนั่งสำหรับเด็ก...สำคัญนะจะบอกให้



ทุกครั้งที่ผมเห็นเด็กอยู่บนรถที่กำลังวิ่งอยู่ โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายใด ๆ ต้องยอมรับว่ารู้สึกใจหายจริง ๆ  ครับ เพราะถ้ารถเกิดอุบัติเหตุหรือเบรกกระทันหัน และผู้ใหญ่รั้งตัวไว้ไม่ทัน เจ้าหนูน้อยคงไม่แคล้วเจ็บตัวแน่


วิธีป้องกันง่าย ๆ และได้ผลดีนั้นมีอยู่ คือ การใช้เบาะนั่งสำหรับเด็ก (car seat) ซึ่งมีหลักการเบื้องต้น ได้แก่ ได้มาตรฐาน ขนาดเหมาะสม (รับกับรูปร่างและน้ำหนัก) จัดวางตำแหน่งและติดตั้งให้ถูกต้อง


เบาะนั่งนี้จะมีเข็มขัดนิรภัยของตัวมันเองสำหรับรั้งตัวเด็กไว้ โดยตัวเบาะเองจะถูกยึดกับเบาะรถโดยใช้เข็มขัดนิรภัยของรถนั่นเอง
 


เรื่องสำคัญที่ต้องบอกไว้ก็คือ สำหรับทารก (อายุไม่ถึง 1 ปี) เราควรวางเบาะนั่งหรือที่นอนของเขาไว้ที่เบาะหลังของรถ และหันเบาะหรือที่นอนดังกล่าวไปทางท้ายรถ นั่นคือ เจ้าหนูน้อยจะหันหน้าเข้าหาเบาะท้ายของรถ จึงจะเป็นลักษณะที่ปลอดภัยที่สุด

 

  

ซ้าย : เด็กเล็กกว่า 1 ขวบ ต้องหันแบบนี้     ขวา : เด็กโตกว่า 1 ขวบ ก็แบบนี้


และแน่นอนว่า ควรรัดเข็มขัดให้เขาและมีผู้ใหญ่อีกคนดูแลอยู่ด้วย (แทบไม่ต้องบอก)
 


อีกเรื่องที่สำคัญก็คือ ถ้ารถของคุณมีถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสาร (ด้านหน้าข้างคนขับ) ด้วยแล้วล่ะก็ อย่าให้เด็กไปนั่งด้านหน้า เพราะถุงลมที่พองตัวออกมาอย่างรวดเร็วอาจทำอันตรายกับเด็ก ๆ ได้!


 

ลองทำ แบบทดสอบ "จับผิด car seat" นี่ น่าจะเข้าใจดีขึ้น

ก่อนกลับมาอ่านต่อ


เรื่องนี้ผู้รู้ย้ำนักย้ำหนา โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่นั่งในเบาะสำหรับเด็ก มีกฎว่า ห้ามใช้เบาะนั่งสำหรับเด็กชนิดหันหลังออก (หมายถึงหันหลังออกไปทางด้านหน้ารถ) บนเบาะที่มีระบบถุงลมนิรภัยเพราะถ้าถุงลมนิรภัยพองตัว มันก็จะกลายไปเป็น ถุงลมมหาภัยกระแทกกับด้านหลังของเบาะนั่งเด็ก ทำให้เบาะคว่ำและเด็กบาดเจ็บได้

แต่ถ้าจำเป็นต้องให้เด็ก (ที่โตพอสมควรแล้ว) นั่งเบาะหน้า คุณต้องคาดเข็มขัดนิรภัยให้ดี และเลื่อนเบาะหน้าไปด้านหลังให้ห่างจากถุงลมที่อาจพองออกมาให้มากที่สุด

อ่านบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม : car seat แบบหันหลัง จึงถูกต้องสำหรับทารก โดย อาจารย์จันทวรรณ

 

 


คำสำคัญ (Tags): #car seat
หมายเลขบันทึก: 151411เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นประโยชน์ต่อบรรดาพ่อแม่มือใหม่ทั้งหลายมั่กมากเลยค่ะ

แม่นีโอเคยเห็นบนท้องถนนก็ยังมีการใช้ car seat แบบผิดวิธีเยอะเลย

ส่วนน้องนีโอไม่ยอมนั่ง car seat เลย ได้รับเป็นของขวัญตอนแรกเกิด จนป่านนี้โตเกินนั่ง car seat แล้วค่ะ 

 

สวัสดีครับ คุณ 'แม่นีโอ'

          ใช่แล้วครับ แต่ที่แย่ที่สุดคือ เอาลูกซ้อนตักตอนนั่งขับรถนั่นแหละ เห็นแล้วเสียงจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท