สิ่งที่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญเมื่อเกษตรกรต้องปลูกมะนาวในห่วงซีเมนต์


สิ่งที่เกษตรกรลืมเมื่อปลูกมะนาวในห่วงซีเมนต์

 

สิ่งที่เกษตรกรไม่ได้ให้ความสำคัญกับปลูกมะนาวในห่วงซีเมนต์คือ การใส่ปุ๋ยละลายช้าที่มีความสามารถปลดปล่อยธาตุอาหารได้นาน 3-6 เดือน มีขายตามท้องตลาดทั่วไปเป็นปุ๋ยเคมีชนิดพิเศษที่แตกต่างจากปุ๋ยเคมีทั่วๆ ไป ซึ่งจะประกอบด้วยธาตุอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตแก่พืช โดยจะมีคุณสมบัติ ทันทีที่ใส่ลงในดิน น้ำจะค่อยๆ ซึมผ่านชั้นนอกเข้าไป ละลายธาตุอาหารภายใน ผิวชั้นนอกจะอ่อนตัวลง หลังจากนั้นธาตุอาหารจะค่อยๆ ซึมผ่านผิวชั้นนอกออกมาโดยขบวนการ ออสโมซิส (Osmosis) อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยควรใส่ 100-200 กรัม/ต้น   หรือ 1ถึง2ขีดต่อต้น  

 บทความดังกล่าวเป็นเพียงเนื่อหาเพียงบางส่วนเท่านั้นครับ จะแสดงรายละเอียดเต็มรูปแบบ ที่งานเกษตรแฟร์ ระหว่างวันที่ 29 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2553 ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เป็นงานหนึ่งที่ท่านไม่ควรพลาดครับ

เร็วๆนี้ท่านรองผู้อำนาวการสถาบันวิจัยและพัฒนากำแพงแสน นางมณฑา วงศ์มณีโรจน์ จะเปิดฝึกอบรมเรื่องการผลิตมะนาวนอกฤดู โดยท่าน รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี และท่านผศ.ดร.อรรถศิษฐ์ วงศ์มณีโรจน์ ได้มาเป็นเกียรติในการเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมเองเลยครับ แล้วจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบครับ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 325728เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • เก่งจริง ๆ เลยเพื่อนบุษราคนนี้ ขยันเขียน ขยันบันทึก บุษราละอายแก่ใจจริง ๆ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะคนเก่ง

คิดถึงทั้งสองท่านนั้นแหละครับ ช่วงปีใหม่พี่หมอคงมัวยุ่งกับผีแม่ม่าย เลยหายไปนานไม่ส่งข่าวคราว คุณบุษราก็ไม่รู้ว่าคุณพ่อหายป่วยหรือยังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท