คุณภาพของดอกมะนาว


กราบขอบพระคุณท่าน รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

 

 

คุณภาพของดอกมะนาวมี 3 ประเภท

 

๑.ดอกที่เกิดพร้อมกับปลายยอดอ่อนที่ผลิใหม่ เป็นดอกที่มีคุณภาพสูงที่สุดเนื่องจากมีใบอ่อนที่ผลิใหม่ ซึ่งมีความสามารถในการสังเคราะห์แสงสูง ช่วยให้การเจริญเติบโตของดอกและการติดผล ผลดี

๒.ดอกที่เจริญมาจากตาข้างของใบแก่ เป็นดอกที่มีคุณภาพรองลงมา เนื่องจากขณะที่แตกใบอ่อนต้นจากไม่สมบูรณ์หรือมีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม เช่น มีฝนตก หรือมีโรคและแมลงเข้าทำลาย เมื่อต้นกระทบแล้งหรือถูกชักนำ จะมีการสร้างตาดอกจากตาข้างของกิ่งเหล่านี้

๓.ดอกที่เกิดจากกิ่งที่ไม่มีใบ เป็นดอกที่มีคุณภาพเลวที่สุดเนื่องจากไม่มีใบช่วยในการสร้างอาหาดอกที่พบโดยมากนักเป็นดอกตัวผู้ ดังนั้นโอกาสติดผลจึงต่ำมาก ถ้า ติดผลลที่ได้มักมีขนาดเล็ก

 

มะนาวที่บ้านไม่เห็นมีดอกเลย

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม

โดย

ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน สถาบันวิจัยและพัฒนา กำแพงแสน ร่วมกับ คณะเกษตร กำแพงแสน

จัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร

เทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู ประจำปี 2553 รุ่นที่ 2 วันที่ 17 มีนาคม 2553 (เวลา 8:30น. – 17:00 น.) และเทคนิคการผลิตใบและผลมะกรูดเชิงการค้า รุ่นที่ 1 วันที่ 18 มีนาคม 2553 (เวลา 8:30น. – 16:30 น.)

หลักสูตรมะนาว ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู การจัดการดินและการใช้ปุ๋ยมะนาว การขยายพันธุ์มะนาว ฯลฯ

หลักสูตรมะกรูด ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปลูกและดูแลรักษามะกรูด เทคนิคการผลิตใบมะกรูดอย่างมีคุณภาพ และให้ได้ปริมาณมากที่สุด การผลิตผลมะกรูด การบริหารจัดการศัตรูพืชตระกูลส้ม:มะกรูด มะนาว

ผู้สนใจขอทราบรายละเอียดและสมัครเข้ารับการอบรมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน สถาบันวิจัยและพัฒนา กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม 73140 ติดต่ออาจารย์รัฐกานต์ 089-254-1552 หรือโทร. (034) 281090 หรือ โทรสาร (034) 281091

1. คุณสมบัติผู้เข้ารับการฝึกอบรม เกษตรกร ข้าราชการ และผู้สนใจทั่วไป

2. ค่าใช้จ่ายในการสมัคร ค่าลงทะเบียนหลักสูตรละ 600 บาท แต่ถ้าลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนวันที่ 10 มีนาคม 2553 ลดเหลือหลักสูตรละ 500 บาท(รวมอาหารว่าง อาหารกลางวันและเอกสารประกอบการอบรม)

การจัดส่งค่าลงทะเบียนล่วงหน้า

ธนาณัติในนาม นางมณฑา วงศ์มณีโรจน์ (ปณ. กำแพงแสน) ที่อยู่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน สถาบันวิจัยและพัฒนา กำแพงแสน ม.เกษตรศาสตร์ อ. กำแพงแสน จ. นครปฐม 73140 หรือ

โอนเงินเข้าบัญชีในนาม ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อย ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ประเภท ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 769 – 227500 - 5 หลังจากโอนเงินกรุณาส่งหลักฐานการโอนแนบมาพร้อมกับใบสมัครส่งมาทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ข้างบน หรือทางโทรสาร (034) 281091 และท่านจะได้รับใบเสร็จรับเงินในวันฝึกอบรม

3. หัวข้อในการฝึกอบรมมะนาว (ร่าง)

8.00 – 9.00 น ลงทะเบียนและรับประทานอาหารว่าง

9.00 – 10.30 น. การจัดการดินและการใช้ปุ๋ยมะนาว( ผศ.อรรถศิษฐ์ วงศ์มณีโรจน์)

10.30 – 12.00 น. การขยายพันธุ์มะนาว (อ.สามารถ เศรษฐวิทยา)

12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน

13.00 – 16.30 น. การปลูกมะนาวและการผลิตมะนาวนอกฤดู(รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี)

4 หัวข้อในการฝึกอบรมมะกรูด (ร่าง)

8.00 – 9.00 น ลงทะเบียนและรับประทานอาหารว่าง

9.00 – 12.00 น เทคนิคการผลิตใบและผลมะกรูดเชิงการค้า(รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี)

12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน

13.00 – 16.30 น. การบริหารจัดการศัตรูพืช:มะกรูด มะนาว และ ชมแปลงปลูก

ใบสมัคร

โครงการฝึกอบรม “เทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู ประจำปี 2553 รุ่นที่ 2”

และ “เทคนิคการผลิตใบและผลมะกรูดเชิงการค้า ประจำปี 2553 รุ่นที่ 1”

ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน สถาบันวิจัยและพัฒนา กำแพงแสน

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม

1.ชื่อ (นาง/นางสาว/นาย)…………………………นามสกุล……………………………อายุ………ปี

2.วุฒิการศึกษา……………………………………….…………………………………………………….

3.อาชีพ…………………………………………………………………………………………………….

4.สถานที่ทำงาน……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………

……………………………….โทรศัพท์……………………………โทรสาร……………………..…

5.ที่อยู่ที่บ้าน………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………

……………………………….โทรศัพท์……………………………โทรสาร……………………..…

6.ที่อยู่ที่สะดวกในการติดต่อ สถานที่ทำงาน บ้าน

7.หลักสูตรที่จะเข้ารับการฝึกอบรม  เทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู ประจำปี 2553 รุ่นที่ 2

 เทคนิคการผลิตใบและผลมะกรูดเชิงการค้า ประจำปี 2553 รุ่นที่ 1

8.การลงทะเบียน ลงทะเบียนล่วงหน้า มะนาว 500 บาท (ภายในวันที่ 10 มี.ค. 2553)

ลงทะเบียนล่วงหน้า มะกรูด 500 บาท (ภายในวันที่ 10 มี.ค. 2553)

ลงทะเบียนมะนาววันฝึกอบรม ค่าลงทะเบียน 600 บาท

ลงทะเบียนมะกรูดวันฝึกอบรม ค่าลงทะเบียน 600 บาท

9. ที่พัก  ต้องการที่พัก  ไม่ต้องการ

8.ประสบการณ์ในการปลูกมะนาว  มี  ไม่มี

9.การใช้ประโยชน์หลังจากการฝึกอบรม….……………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ…………………………………….

…………./………../………..

หมายเลขบันทึก: 327247เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ คุณ นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

ได้ปลูกมะนาว ทูนเกล้าไร้เมล็ด ไว้ 1 ต้น  ตอนนี้ กำลังแตกยอด ออกดอกทั้งที่ยอดและที่กิ่ง ใบดกมากค่ะ ไม่มีกิ่งไหนที่ไม่มีใบเลย..   ดอกกำลังเพิ่งจะเกิด และยังไม่ดกเหมือนรูปนี้      อย่างนี้ ควรริดใบทิ้งบ้างไหมคะ.. 

ดูจากรูปนี้    มะนาวที่ติดลูกก็อยู่ในกิ่งที่มีใบเยอะ  เคยได้ยินเขาพูดว่า ถ้าใบเยอะ อาหารก็จะไปเลี้ยงใบมากกว่าเลี้ยงลูก  จริงมั๊ยคะ.. 

          มาว่ากันเรื่องใบมะนาวก่อนน่ะครับ ในใบพืชหรือใบมะนาวนั้นจะมีคลอโรฟิลล์ที่มีความสามารถ ในการดูดแสง โดยจะใบมะนาวจะเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานเคมีมาใช้ประโยชน์ในการสร้างอาหารในการเจริญเติบโตแก่ต้นมะนาวเอง ซึ่งได้แก่คาร์โบไฮเดรต์และน้ำตาล ซึ่งถ้าต้นมะนาวและพืชมีใบมาก ก็แสดงว่ามะนาวจะเจริญเติบโตได้ดี แต่ถ้ามองในแง่เสียก็มีครับ เกษตรกรเรียกว่ามะนาวบ้าใบ มันไม่ยอมออกดอกติดผล และเมื่อเวลาต้นมะนาวมีใบมาก ปัญหาที่ตามมาก็คือเรื่องโรคแคงเกอร์ และ เรื่องแมลง อันนี้ว่าเฉพาะเรื่องใบน่ะครับ

          ต่อไปมาว่ากันเรื่องดอกมะนาวครับ โดยมะนาวจะมีจะมีดอก 3 ประเภทครับ

(1) ดอกที่เกิดพร้อมกับปลายยอดอ่อนที่ผลิใหม่ เป็นดอกที่มีคุณภาพสูงที่สุดเนื่องจากมีใบอ่อนผลิขึ้นมาใหม่พร้อมกัน แบบนี้จะได้ลูกสวยๆครับ

(2) ดอกที่เจริญจากตาข้างของใบที่แก่หรือกิ่งที่มีอายุมากกว่า 1 ฤดูกาล ดอกเหล่านี้ถือเป็นดอกที่มีคุณภาพรองลงมา อันนี้ได้ลูกมะนาวเกือบสวย

(3) ดอกที่เกิดจากกิ่งที่ไม่มีใบ จัดเป็นดอกที่มีคุณภาพแย่ที่สุด ไม่ดีเชียวแหละ อันนี้เกษตรกรบางท่าน จะใช้ปุ๋ยยูเรียที่มีความเข้มข้นสูงพ่นที่ใบ ใบมะนาวจะร่วงและต้นมะนาวที่ไม่มีใบจะออกดอก แต่จะได้ดอกประเภทนี้ ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ

          แล้วยังนี้จะทำอย่างไรต่อ ใบก็สำคัญ ต้นมะนาวไม่มีใบ ดอกมะนาวก็จะได้ประเภทสองหรือสาม ควรให้ธาตุอาหารแก่ต้นมะนาว ครบทั้งธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริม มีการจัดการทรงพุ่มที่ดี เมื่อต้องการดอกควรให้จะชักนำให้มะนาวเกิดดอก (อันนี้ดูหัวข้อโยกอย่างไรจึงได้ลูกน่ะครับ)โดยมะนาวจะออกดอกได้เมื่อผ่านความแล้งมาในช่วยระยะเวลาหนึ่ง มันหมายถึงต้องงดน้ำครับ 15-20วัน ทั้งนี้สังเกตอาการได้จากใบ (ห่อตัว)ต้นมะนาวจะสะสมคาร์โบไฮเดรต์มากขึ้นเพื่อไปสร้างตาดอก หลังจากนั้นให้น้ำแล้วชักน้ำให้เกิดดอกได้ครับ คงเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ ถ้าท่านสนใจสามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อน สถาบันวิจัยและพัฒนากำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ครับ

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket   ว๊าว.. มาเต็มยศเลย..     อิ อิ

 

  ปลูกมะนาวต้นนี้มา 5 ปี เพิ่งได้กิน 3 ลูก  อิ อิ  มาปีนี้เพิ่งเห็นว่าแตกยอดอ่อนมากกว่าเดิม เช้านี้ ก็มีดอกเพิ่มขึ้นด้วย แต่ใบก็เยอะพอสมควร..  ทีนี้ จะได้มีลูกดกๆ หน่อย ประหยัดค่ามะนาวไปได้โขเลยค่ะ..   ขอบคุณค่ะ  มีความสุขมากๆ นะคะ..   

เอาแบบวิธีง่ายที่สุดไม่ทรมานต้นมะนาวน่ะครับ ให้งดน้ำประมาณ15-20วัน รอดูจนใบมีลักษณะห่อตัว หลังจากนั้นให้น้ำตามปรกติ พร้อมกับพ่น ปู่ยสูตร 13-0-46 80กรัม/20ลิตร ซักสอง-สามครั้งครับ จริงๆแล้วจำเป็นต้องมีการดูแลเรื่องธาตุอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบ และการให้ปุ๋ยเพื่อชักนำให้ออกดอกและติดผล รวมถึงเรื่องโรคและแมลงอย่างต่อเนื่องครับ อย่างไร ทำตามนั้นก่อนน่ะครับ

มาส่งข่าวค่ะ

หลายวันนี้ มีฝนตกปรอยๆ ไม่ค่อยมีแดด  ดอกมะนาวที่เคยเห็นติดลูกแล้วร่วงเกือบหมดต้นเลยค่ะ  ตอนนี้ จึงไม่แน่ใจว่าต้นมะนาวจะติดลูกมั๊ย  อาจเป็นเพราะปุ๋ย 16-16-16 เมื่อเจอน้ำเยอะ ทำให้เกิดใบแทนเร่งดอกด้วย  จากการสังเกตุอีกอย่างหนึ่งคือ ต้นไม้จะออกดอกมีผลจะต้องกระทบร้อนกระทบหนาว และ อากาศแห้งๆ หน่อย (สังเกตุจากต้นมะม่วง 1 ต้น)  ตอนนี้ก็เลยเริ่มงดน้ำต้นมะนาวแล้วค่ะ  และถ้าเทวดาไม่ส่งฝนมา น่าจะได้เวลาให้ใบห่อตัว  คิดแบบนี้เข้าทีไหมคะ  อิ อิ   ที่จริงก็กลัวต้นมะนาวจะไปสวรรค์มากเลยค่ะ..   

ได้อ่านบทความของ รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่องวิธีการปฏิบัติกับต้นมะนาวในระยะออกดอกจนถึงติดผลอ่อนซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่เกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติ ประกอบกับปัจจุบันสภาพอากาศภายในประเทศไทยมีฝนตกชุก มีพายุและลมพัดแรง จึงน่าจะนำแนวทางนี้ไปปฏิบัติเพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาดอกมะนาวหลุดล่วงและราคาผลมะนาวแพงได้ต่อไป

การป้องกันการหลุดร่วงของผลอ่อน ต้นมะนาวจะมีการสลัดผลที่ไม่สมบูรณ์ออกไปในช่วงระหว่าง 2 - 3 สัปดาห์แรกภายหลังดอกบาน ในช่วงระหว่างนี้หากสภาพต้นไม่มีความสมบูรณ์ จะยิ่งส่งผลให้มีการหลุดร่วงของผลอ่อนมากยิ่งขึ้น ผลที่มีเกิดจากดอกที่บานก่อน (ดอกกลาง) มักจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าและมีความสามารถในการดูดดึงอาหารเข้าไปเลี้ยงผลได้มากกว่า ดังนั้น หากสภาพต้นไม่สมบูรณ์แล้วผลที่เกิดจากดอกข้างซึ่งมีขนาดเล็กกว่าและบานช้ากว่า ย่อมมีลักษณะอ่อนแอและมีความสมารถในการดูดดึงอาหารได้น้อยว่า ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ จำเป็นที่จะต้องบำรุงสภาพต้นให้มีความสมบูรณ์ให้เต็มที่ ตั้งแต่ก่อนดอกบานและในช่วงภายหลังจากกลีบดอกโรยแล้ว โดยอาจใช้ปุ๋ยที่มีสัดส่วนของ N : P : K ในระดับ 3 : 1 : 2 หรือ 3 : 1 : 3 ทั้งทางดินและทางใบให้ทันกับเหตุการณ์ การหลุดร่วงของผลอ่อน นอกจากความสมบูรณ์ของต้นแล้ว อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก เช่น โรคทริสเตซ่าไวรัส (CTV) หรือ อาจเนื่องมาจากการระบายน้ำของระบบรากที่เลว ในสภาวะที่มีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่องหรือการให้น้ำในรูปแบบท่วมขัง จะเป็นสาเหตุหลักที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการหลุดร่วงของผลอ่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงระหว่าง 2-3 สัปดาห์แรกภายหลังดอกบาน ซึ่งจัดเป็นช่วงระยะเวลาที่ต้นมะนาวมีความอ่อนไหวอย่างมาก ดังนั้น จึงควรจัดการให้แปลงปลูกมะนาวมีความสามารถในการระบายน้ำได้รวดเร็วที่สุด

การป้องกันการหลุดร่วงของผลอ่อน หากว่าในทุกสภาพของการปลูกได้ดำเนินการมาอย่างดีตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังพบสาเหตุของการหลุดร่วงก็อาจจะต้องใช้สารควบคุมการเจริญเติบโตเข้าไปช่วย จากผลการทดลองในส้มเขียวหวาน พบว่า NAA ในระดับความเข้มข้นระหว่าง 10-20 ppm และ GA 5-10 ppm ที่ฉีดพ่นให้กับช่อผลในช่วงสัปดาห์แรก สามารถช่วยลดการหลุดร่วงของผลอ่อนได้ค่อนข้างดี

P  ขอบคุณ คุณ นาย สามารถ เศรษฐวิทยา ค่ะ  ที่คิดไว้คือ..ตอนนี้ก็กะว่ารอให้ปุ๋ย 16-16-16 ที่ใส่ไว้แล้วนั้นหมดก่อนค่ะ น่าจะประมาณอีก 1 อาทิตย์  จากนั้นจะรายงานสภาพของต้นมะนาวให้ทราบค่ะ..  เพื่อนของ Moon ได้ซื้อสารเสริมพืช เนฟทอล มาให้ เธอบอกว่าร้านต้นไม้แนะนำ ให้ใช้1-2 หยอด ผสมน้ำครึ่งถัง รดโคนต้นมะนาว1 ครั้ง  เป็นเหมือนฮอร์โมนเร่งให้ต้นมะนาวออกดอกและติดผลด้วย..  คุณสามารถ เคยใช้สารเสริมพืชมั๊ยคะ..    

ปรับค่า C/N ให้สูงขึ้น โดยการงดน้ำครับ งดน้ำประมาณ15-20วัน รอดูจนใบมีลักษณะห่อตัว หลังจากนั้นให้น้ำตามปรกติ พร้อมกับพ่น ปู่ยสูตร 13-0-46 อัตรา80กรัม/20ลิตร ซักสอง-สามครั้งครับ การหาสารเคมีตัวอื่นก็เป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถทำได้ แต่จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าเราเข้าใจหลักและวิธีการในแต่และพืชนิดเดียว ก็จะช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดีครับ

ส่วน เนฟทอล มีส่วนประกอบของธาตุอาหารพืชหรือฮอร์โมนตัวใดครับ

ชนิดและปริมาณของธาตุอาหารที่พืชต้องการจำนวน 16 ธาตุ สำหรับ C H O พืชได้รับจากอากาศและน้ำ

เหลืออีก 13 ธาตุได้รับจากดิน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้1. ธาตุหลัก มี 3 ธาตุ คือ N P K . ธาตุรอง มี 3 ธาตุ คือ Ca Mg S. ธาตุอาหารเสริม มี 7 ธาตุ คือ โบรอน ทองแดง เหล็ก แมงกานีส โมลิบดินัม สังกะสี และคลอรีน

ยังไง เดือน ก.พ.มาพบกับที่ ผศ.ดร.อรรถศิษฐ์ วงศ์มณีโรจน์ สุดยอดเรื่องปุ๋ย ภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสนได้โดยตรง ในเรื่องการใช้ปุ๋ยมะนาว ครับ

สวัสดีค่ะ คุณ นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

ขอโทษค่ะ ที่มาช้า..   ขอบคุณค่ะ คุณหมอมะนาว  อิ อิ   สารเสริมพืชเนฟทอล เขียนไว้ที่ขวดแบบนี้ค่ะ..  active-naphthol 4.5% Golden Land ผลิตภัณฑ์ด้าน high tech ของ Canada  ช่วยเสริมการเจริญเติบโตทางใบ ทางราก และทางผล การออกดอก และผลผลิต ป้องกันดอกและผลร่วง เสริมเกสร ยืดช่อขั้วเหนียว เพิ่มขนาดและน้ำหนักของผล และใบ เหมาะกับพืชทุกชนิด เช่น พืชไร่ พืชสวน นา กล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับ  (ดูเหมือนครอบจักรวาลต้นไม้เลยนะคะ  อิ อิ)  อัตราการใช้  ใช้เพียง 2-3 หยด ผสมกับน้ำ 20 ลิตร  จำหน่ายโดย หจก. ทุ่งทองการเกษตร  (บรรจุอยู่ในขวดพลาสติกเล็กๆ สามารถบีบขวดให้สารในขวดออกมาทางปากขวดเป็นหยดๆ ค่ะ..)   เพื่อนบอกว่า เคยใส่มะม่วง ทำให้ออกดอกติดลูกได้ผลดี แต่ใส่ไม้ดอกไม้ประดับ เฉาตาย ไปหลายต้นค่ะ..   (ปล. ดูแล้วคงจะสมพงษ์กับไม้ผล  แต่มะม่วงของเธอต้นใหญ่ มะนาวของ Moon ต้นเล็กกว่าค่ะ..  ล่าสุด เมื่อตะกี้ไปดู ใบเยอะเหมือนเดิม รู้สึกว่ามีใบ ดีกว่าไม่มีใบค่ะ..  เล่าอาการซะละเอียดเลย..  อิ อิ)     

 

เรียนท่านผู้รู้คับผมปลูกมะนาวในวงบ่อคับงดน้ำมาสักระยะหนึ่งแล้วจนใบเริ่มห่อเป็นบางต้นเพราะว่าฝนตกมากครับขนาดคุมผ้าในสองชั้นน้ำมันยังเข้าได้ต้นที่เหี่ยวก็เหี่ยวต้นที่น้ำเข้าได้ก็ไม่เหี่ยวผมเลยเปิดผ้าใบออกเลยกลัวไม่ทันเวลาแล้วก็ใส่ปุ๋ 12 24 12เลย ปรากฎว่ามีแต่ใบครับที่แตกออกมาไม่มีดอกเลยไม่รู้เป็นเพราะอะไรแล้วมีวิธีแก้ไขอย่าไรครับ หรือว่ายังไม่ถึงเวลาออกดอกครับใส่ปุ๋ยไปประมาณ 1 อาทิตย์คับ เพื่อนบอกว่าใช้ปุ๋ยฉีดทางใบ 0 52 34 แต่ฉีดไม่ได้เพราะว่าฝนตกทุกวันเลย ใครรู้ช่วยบอกวิธีให้ดอกมันออกด้วยคับ

ตอนนี้ผมใช้ปุ๋ยหมักขี้ค้างคาวฉีดพ่นทุกอาทิตย์โรคหนอนชอนใบที่เคยเป็นใบใหม่ที่แตกออกมาก็หาย โรคแคงเคอร์ก็หายไปเกือบหมด ใบก็สวยขึ้นดอกก็ออกตลอดปี ลูกก็ใหญ่ โรคแมลงไม่ค่อยมารบกวน สรุปว่าปุ๋ยขี้ค้างคาวโอเคผ่านฉลุยครับ รับประกัน

ปุ๋ยหมักขี้ค้างคาวเป็นยังไงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท