สร้างอาชีพและลดต้นทุนการผลิตด้วยการขยายพันธุ์มะนาวเชิงการค้า


เกษตรศาสตร์เพื่อคุณ

สร้างอาชีพและลดต้นทุนการผลิตด้วยการขยายพันธุ์มะนาวเชิงการค้า

  ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขร้อน  สถาบันวิจัยและพัฒนากำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม

             ปัจจุบันราคาผลมะนาวจะขยับราคาสูงขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม  ถึง เมษายน   จึงเป็นช่วงที่มีการผลิตมะนาวนอกฤดู ทำให้เกษตรกรมีความต้องการซื้อหากิ่งพันธุ์มะนาวที่มีคุณภาพเป็นจำนวนมาก  แต่การเตรียมกิ่งพันธุ์มะนาวให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรนั้นจะต้องมีการวางแผนการผลิตกิ่งพันธุ์มะนาว เทคนิคและวิธีการผลิตกิ่งพันธุ์มะนาว   ให้ได้ต้นมะนาวที่สมบูรณ์สามารถให้ผลผลิตได้ดีตามความต้องการของตลาด อีกทั้งเกษตรกรยังสามารถลดต้นทุนในการสร้างสวนมะนาวโดยสามารถขยายพันธุ์มะนาวได้ด้วยตนเอง  ดังนั้นการเพิ่มทักษะการขยายพันธุ์มะนาวให้แก่เกษตรกรตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนการผลิตกิ่งพันธุ์มะนาว เทคนิคและวิธีการผลิตกิ่งพันธุ์มะนาว   จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่และสร้างอาชีพให้แก่ครัวเรือนและชุมชนได้ต่อไป

            ความต้องการกิ่งพันธุ์มะนาวมีความสัมพันธ์กับราคาผลผลิตมะนาวตามท้องตลาด ซึ่งความต้องการกิ่งพันธุ์มะนาวจะมีปริมาณมากตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ถึงเดือนพฤษภาคมหลังจากนั้นความต้องการกิ่งพันธุ์มะนาวจะลดลง อย่างไรก็ตามเกษตรกรก็สามารถนำกิ่งพันธุ์มะนาวที่เหลือจากการจำหน่ายมาดูแลรักษากิ่งพันธุ์มะนาวจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและสามารถเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเพิ่มขึ้นด้วย การผลิตกิ่งพันธุ์มะนาวให้ได้ตามความต้องการของตลาดนั้นจำเป็นจะต้องมีการวางแผนการผลิตและกิ่งพันธุ์มะนาวที่จำหน่ายนั้นจะต้องมีคุณภาพและเพียงพอกับความต้องการของตลาด

การขยายพันธุ์มะนาว เป็นวิธีการเพิ่มปริมาณของกิ่งพันธุ์มะนาวให้มากขึ้นส่วนการเพาะเมล็ดนั้นมะนาวนั้นไม่นิยมเพราะจะมีการกลายพันธุ์แต่ยังมีการเพาะเมล็ดมะนาวเพื่อให้ได้ต้นตอที่แข็งแรงและมีรากแก้ว  เพื่อใช้เป็นต้นตอในการขยายพันธุ์

การตัดชำกิ่งมะนาว  การตัดชำ คือ การตัดส่วนส่วนของกิ่งพันธุ์มะนาวที่มีสภาพต้นที่สมบูรณ์ แล้วนำมาชำไว้ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดรากและยอด พัฒนาเป็นพืชต้นใหม่ โดยที่ต้นใหม่มีลักษณะเหมือนต้นแม่ทุกประการและจะช่วยร่นระยะเวลาในการออกดอกติดผลให้เร็วขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการเพาะเมล็ด มะนาวที่ปลูกด้วยกิ่งปักชำใช้เวลา  1-2 ปี  ก็จะให้ผลผลิต ส่วนการเพาะเมล็ดอาจใช้ระยะเวลามากกว่าการปักชำจึงไม่เหมาะสำหรับการผลิตมะนาวเชิงการค้า

วิธีการตัดชำกิ่ง 

 1.  เมื่อตัดกิ่งพันธุ์มะนาวมาแล้วควรพ่นน้ำให้แก่กิ่งพันธุ์มะนาวเป็นระยะ เพื่อช่วยลดการคายน้ำ

2.   เตรียมกิ่งขนาดยาวโดยทั่วไปประมาณ  6 – 9   นิ้ว ขนาดของกิ่งประมาณ  1   นิ้วโดยรอยตัดควรอยู่บนข้อและใกล้กับข้อให้มากที่สุด

                                       

  3.   กิ่งจะต้องมีข้อจำนวน ประมาณ 3 - 5 ข้อ และมีใบอยู่ 4-8 ใบ

                                      

4. โคนกิ่งควรตัดเป็นรูปปากฉลามหรือฝานบวบ จะมีรอยแผลช้ำบริเวณรอยตัดให้ใช้คัดเตอร์ตัดรอยช้ำออกซ้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกราก

                                      

5.ใช้คัดเตอร์กรีดบริเวณโคนกิ่งในแนวตั้งความยาวประมาณ 1 เซนติเมตร 4 รอยโดยกรีดบริเวณโคนกิ่งประมาณ 0.5-1 เซนติเมตรจะช่วยให้การออกรากของกิ่งปักชำดียิ่งขึ้น

                                   

6.หลังจากนั้นนำกิ่งมะนาวแช่ลงในน้ำที่ผสมสารป้องกันเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย เพื่อไม่ให้เชื้อราและเชื้อแบคทีเรียเข้าทางรอยแผล ( ใช้สเตร๊พโตมัยซิน ซัลเฟต+ออกซีเททราไซคลิน ไฮโดรคลอไรด์ ในอัตรา 10 กรัม/น้ำ 20 ลิตร แช่นาน 30 นาที ซึ่งจะช่วยในป้องกันกำจัด โรคแคงเกอร์ที่ติดมากับกิ่งพันธุ์มะนาวได้เป็นอย่างดี)

 

                                     

 

7.นำกิ่งพันธุ์จุ่มลงในสารเร่งการเกิดรากจำพวก NAAและ IBA เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกรากของกิ่งพันธุ์มะนาว

( ใช้ IBA 0.3% W/V 300 ซีซี/น้ำ 1 ลิตร นานประมาณ 20-30 วินาที )

                                   

8. หลังจากเตรียมกิ่งพันธุ์มะนาวเสร็จแล้ว ใช้ไม้ที่มีขนาดเล็กหรือเท่ากับขนาดของกิ่งปักชำ แทงลงในวัสดุปลูกก่อนนำกิ่งลงปักชำ เพื่อป้องกันการเกิดรอยช้ำบริเวณแผล

                                             

9.  ฝังกิ่งลึก  ½  ส่วน ของความยาวกิ่ง และที่สำคัญคือต้องกดบริเวณโคนกิ่งให้แน่น

 

10.  ใช้วัสดุพรางแสง ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก และต้องบังกระบะปักชำไม่ให้มีลมมาปะทะเพื่อไม่ให้กิ่งปักชำขยับและลดการคายน้ำของกิ่งพันธุ์มะนาว                                           

11.สังเกตดูว่าวัสดุเพาะชำหรือน้ำที่จับบริเวณใบมะนาวแห้งเกินไปหรือไม่ ถ้าแห้งเกินไปควรตั้งเวลาการพ่นน้ำให้ถี่ขึ้น

            45 - 60 วันหลังจากปักชำไปแล้ว กิ่งพันธุ์มะนาวจะออกรากครับ

            เห็นไหมครับว่า รากจะเกิดบริเวณที่เรากรีดแผลเอาไว้เลยครับ

ลองทำกันดูน่ะครับ

หรือ

ถ้าไม่เข้าใจต้องการความรู้เพิ่มเติม

ก็เข้ารับการฝึกอบรมได้เลยครับ

คลิกhttp://gotoknow.org/blog/samart9/357023

รูปแบบการใช้สารการควบคุมการเจริญเติบกับกิ่งปักชำ

วิธีการใช้สารควบคุมการเจริญเติบโตมีหลายวิธีโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 วิธีได้แก่

            1.เทคนิคการจุ่มเร็ว (Quick dip method)เทคนิคการจุ่มเร็วเป็นที่นิยมใช้เนื่องจากเป็นวิธีที่รวดเร็วและสามารถทำให้กิ่งปักชำจำนวนมากได้รับสารพร้อมๆกันปริมาณที่ได้รับก็ใกล้เคียงกันอีกด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องใช้สารเร่งรากที่พอเหมาะโดยนำปลายกิ่งจุ่มในสารเร่งรากประมาณ 20-30 วินาทีการเพิ่มประสิทธิภาพการออกรากสามารถทำได้โดยกรีดบริเวณโคนกิ่งประมาณ 0.5-1 เซนติเมตรจะช่วยให้การออกรากของกิ่งปักชำดียิ่งขึ้น               

         2.เทคนิคการแช่กิ่งปักชำ (Prolonged soaking method)เทคนิคนี้ไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากใช้เวลาในการปฏิบัตินานโดยนำกิ่งปักชำแช่ลงในสารเร่งรากความเข้มข้นต่ำนาน 10-24 ชั่วโมงหลังจากนั้นจึงนำกิ่งลงไปปักชำ วิธีการนี้ใช้เวลานานอีกทั้งอาจเกิดการแพร่กระจายในช่วงแช่สารเคมี

        3.การใช้สารเคมีในรูปผง (Powder method)วิธีนี้รูปแบบการเจริญเติบโตจะอยู่ในรูปผงโดยการนำกิ่งปักชำจุ่มลงในน้ำให้มีความชื้นหลังจากนั้นนำกิ่งปักชำจุ่มลงในสารเคมีแล้วแคะสารเคมีส่วนเกินที่ติดอยู่ออกแล้วจึงนำกิ่งลงปักชำ วิธีนี้ไม่เหมาะที่จำทำในเชิงการค้าเนื่องจากในแต่ละครั้งสามารถนำกิ่งปักชำจุ่งสารได้ในปริมาณน้อย อีกทั้งกิ่งปักชำก็ได้รับสารเร่งรากที่ไม่เท่ากัน

ปัจจัยที่จะทำให้กิ่งตัดชำออกรากดี

                การเลือกกิ่ง  ควรจะเลือกกิ่งที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
                  1. เลือกกิ่งที่มีอาหารมาก  เพราะอาหารภายในกิ่งจำเป็นในการเกิดรากและการเจริญของกิ่งสำหรับการตัดชำกิ่งแก่ไม่มีใบ   อาหารจะสะสมอยู่ภายในกิ่ง  ซึ่งกิ่งที่แก่มาก (ไม่เกิน ๑ ปี) อาหารยิ่งสะสมอยู่ภายในกิ่งมาก การเกิดรากและ แตกยอดก็จะง่ายขึ้น
                 2. อายุของต้นพืชที่จะนำมาตัดชำควรเลือกกิ่งจากต้นที่มีอายุน้อย (นับจากเพาะเมล็ด)เพราะกิ่งจากต้นที่มีอายุน้อยจะออกรากได้ง่ายกว่ากิ่งที่นำมาจากต้นที่มีอายุมากๆ

                   3. การทำแผลโคนกิ่ง  แผลโคนกิ่งจะช่วยให้กิ่งมีเนื้อที่ที่จะเกิดรากได้มากขึ้น นอกจากจะช่วยให้กิ่งเกิดจุดกำเนิดรากได้ง่ายแล้วยังช่วยให้กิ่งดูดน้ำและฮอร์โมนได้มากขึ้นอีกด้วย
                 4. การใช้ฮอร์โมนและสารบางอย่างช่วยการออกราก  ฮอร์โมนช่วยให้กิ่งตัดชำออกรากดีขึ้น  ช่วยให้เกิดรากมาก ออกรากไวและรากเจริญได้เร็ว สารฮอร์โมนสังเคราะห์ที่เป็นตัวสารเคมีที่ใช้ผสมอยู่ในชื่อฮอร์โมนการค้าต่างๆ มักจะมีสารฮอร์โมนอยู่สองชนิด คือไอบีเอ(IBA)หรือชื่อเต็มคือ กรดอินโดลบิวไทริค (indolebutyric acid) และ เอ็นเอเอ (NAA) หรือชื่อเต็มคือกรดแนฟทาลีนอะซีติก (naphthaleneacetic acid) สารฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้เป็นสารที่เสื่อมช้าคือไม่สูญเสียง่าย  แต่ในการใช้มีข้อที่ต้องคำนึงถึงก็คือ การใช้ฮอร์โมนกับพืชใด ควรจะรู้ความเข้มข้นที่แน่นอนและให้พอเหมาะกับพืช        

การจัดสภาพแวดล้อมให้กับกิ่งตัดชำในระหว่างรอการออกราก
                    1. การจัดความชื้นในอากาศรอบๆ  กิ่งตัดชำความชื้นในอากาศเกี่ยวข้องกับ การตัดชำโดยที่กิ่งตัดชำเหล่านี้จำเป็นต้องรักษาใบไว้ปรุงอาหาร เพื่อช่วยการออกราก ฉะนั้นจึงต้องรักษาใบไว้ให้สดและติดอยู่กับกิ่งตลอดไป แต่การที่ใบจะสดอยู่ได้ก็จะต้องมีความชื้นในอากาศรอบๆ ใบสูงพอ น้ำจากใบจึงจะไม่คายออกมาและใบก็จะไม่เหี่ยว   เราควรฉีดหรือพ่นละอองน้ำให้จับใบอยู่ตลอดเวลาหรือเป็น ระยะ ซึ่งวิธีการหลังนี้อาจใช้คนช่วยฉีดพ่น  หรือโดยการใช้เครื่องพ่นน้ำอัตโนมัติก็ได้

                    2. แสงสว่างกับการออกรากแสงสว่างมีความจำเป็นสำหรับการตัดชำกิ่งพืชที่ต้องมีใบติด เพราะแสงสว่างจำเป็นในการปรุงอาหาร รวมทั้งสร้างสารฮอร์โมนเพื่อช่วยการออกรากของกิ่งตัดชำ การให้กิ่งตัดชำได้รับแสงมากเท่าไร ก็จะช่วยให้การออกรากดีขึ้น
                    3. วัตถุที่ใช้ในการตัดชำการออกรากของกิ่งตัดชำ จะไม่เกี่ยวกับอาหารที่มีอยู่ในวัตถุปักชำนั้น  แต่จะเกี่ยวข้องกับความชื้นและอากาศ ที่มีอยู่ในวัตถุปักชำนั้น โดยที่วัตถุปักชำแต่ละชนิดจะดูดความชื้นและมีอากาศผ่านเข้าออกได้ต่างกัน  ซึ่งจะเป็นผลให้การออกรากแตกต่างกันไปด้วย  วัตถุที่จะช่วยให้การออกรากเกิดได้ดี  จะต้องดูดความชื้นได้มาก และมีอากาศผ่านได้สะดวก สำหรับวัตถุปักชำที่นิยมใช้กันทั่วๆ ไป ได้แก่ทรายหยาบและถ่านแกลบที่ล้างด่างหมดแล้ว หรือส่วนผสมของทรายหยาบและถ่านแกลบในอัตรา1:1

สถานเพาะชำไม้ผลที่ดีควรมีลักษณะดังนี้คือ

                1.มีสภาพที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของต้นมะนาวที่นำมาปลูก มีทิศทางและความเข้มของแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสงที่เหมาะสม  การให้น้ำชลประทานปริมาณและความชื้นสัมพันธ์ในอากาศความเร็วและทิศทางลม ระดับอุณหภูมิโดยเฉลี่ย ความอุดมสมบูรณ์ของดิน รวมไปถึงการมีอยู่ของโรคและแมลงศัตรูพืช วัชพืชและศัตรูอื่นๆด้วย

                2.สถานเพาะชำสามารถปรับเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับความต้องการของต้นมะนาวได้เช่น ต้นมะนาวที่มีช่วงอายุต่างกัน อาจมีความต้องการสภาพแวดล้อมต่างกันไปเช่นต้องการแสงมากน้อยต่างกัน ต้องการน้ำในปริมาณที่ไม่เท่ากัน หากสามารถปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในสถานเพาะชำให้เหมาะสมกับความต้องการในขณะนั้นได้ ก็จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตแข็งแรงได้ดี

                3.มีพื้นที่เพียงพอสำหรับต้นไม้และพื้นที่ใช้งานอื่นๆและใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                4.ไม่มีปัญหาด้านกายภาพ เช่น น้ำท่วมขัง ดินเค็ม พื้นที่ลาดเทมากเกินไป มีร่มเงา ไม้ใหญ่ อันเป็นอุปสรรคต่อการเจริญเติบโตของต้นมะนาว

                5.ตั้งอยู่ใกล้ทางคมนาคม ขนส่งต้นไม้สะดวก มีการวางแผนผังภายในที่ดี มีที่ตั้งของหน่วยงานย่อยให้สอดคล้องกับวิธีการปฏิบัติงาน

                6.มีต้นทุนการจัดตั้งที่เหมาะสมต่อการใช้งานและมีอายุการใช้งานตามที่ต้องการและมีความต้านทานต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในลักษณะวิกฤติเช่น มีลมพายุ อุณหภูมิสูง หรือมีฝนตกหนัก

 

                              แล้วจะนำภาพมาเพิ่มเติมให้น่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 357379เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สวัสดีค่ะ..

  • ต้องบอกจ่าเลื่อน(พ่อ)ให้เข้ามาดูซะแล้ว
  • เพราะที่บ้านจะปลูกตามมีตามเกิดค่ะ..
  • แต่ก็ให้ลูกไว้กินบ้าง..งามมาก(โดยเฉพาะใบ)..เฮ้อ....
  • ขอบคุณมากนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • ตามเกลอต้อยมาค่ะ คุณสามารถ มาคนเดียวไม่ค่อยกล้ามาแล้ว....ระยะนี้ เพราะช่วงนี้ได้ข่าวว่ามีเงินเก็บเยอะจากการขายมะนาว ทั้งขายผลมะนาว , ต้นมะนาว พร้อม ปุ๋ย ฯลฯ ผลพวงจะมะนาวทั้งนั้นนนนน
  • นำไปฝากธนาคารได้แล้ว อย่าเก็บไว้ที่บ้านอย่างนี้อันตราย.....

                   

สวัสดีค่ะ

ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ  ขายทั้งลูกมะนาว ขายทั้งกิ่งพันธุ์  อย่างนี้ รวยเร็วค่ะ  อิ อิ   ขอบคุณความรู้ดีๆ ครบวงจร ค่ะ  มีความสุขมากๆ นะคะ    ()

รวยครับ แต่เกษตรกร รวยครับ ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดูเกือบ 1 พันท่าน ผมเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไปเผยแพร่ แก่ผู้ที่สนใจได้ครับ อีกทั้งยังสามารถแก้ปัญหาราคามะนาวแพงได้ เชื่อว่าต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆครับ ขอบคุณ คุณนีนานันท์มากครับที่แวะมาทักทายกันครับ ไม่ได้คุยกันนานเลยครับ

มะกรูดต้นที่บ้านอายุเกือบ 10 ปี แล้ว แต่ไม่ออกลูก แต่มะเว่อ (ไม่รู้ว่าทางนี้เรียกอะไร)

ลูกใหญ่ เปลือกหนากว่าลูกมะนาว 3 ปี ออกลูกแล้ว

ว่างๆจะมาฝึกวิทยายุทธด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อ่านการอธิบายพร้อมภาพ ไม่ต้องเข้าการอบรม  ก็ทำได้แน่นอน เข้าใจง่ายดีมากค่ะ แต่ไม่มีกิ่งมะนาว ที่จะทำนี่ซิทำอย่างไรดี ?  ดีค่ะสนับสนุนให้ปลูกมะนาวขายกันมากๆจะได้ไม่ต้องซื้อมะนาวลูกละ 5-8 บาท  แต่หากมีมากมะนาวถูกมากเกินไปก็สงสารคนปลูกขายอีก ได้ราคาไม่ดี เดี๋ยวโค่นมะนาวทิ้งเหมือนลำไย ลิ้นจี่อีก เดี๋ยวนี้ชาวเกษตรใจร้อน อะไร...ก็จะตัดทิ้ง....จะปิดถนน...

                

   ชอบดอกไม้พี่ดานำมาฝากนะ  ว่านสี่ทิศ ฝีมือคนไทยปลูก

   ซึ่งบางดอกที่ซ้อนและสีสวย ต่างประเทศปลูกไม่ได้

   และต้องการพันธุ์จากไทยเรา แต่รู้สึกว่าผู้ปลูกคนไทย

   จะยังไม่บอกนะว่าทำอย่างไร คนไทยเราเก่งนะ

สวัสดีวันใหม่ค่ะ

พึ่งเคลียงานเสร็จ เพราะต้องลางาน  ไม่งั้น Boss  จะเตะเอ...ฮา...

ไม่รู้จะชมยังงัยแล้วนะเนี่ย  เก่ง ๆๆๆๆ  สงสัยปั้นเงินเตรียมแต่งงานแน่เรา....ฮา

ดีๆๆๆ  ครูใจดีจะได้มีน้องสะไภ้  ก๊ากๆๆๆๆ

ไปละง่วง.... พรุ่งนี้ต้องเดินทาง

ขอให้สนุกกับการอบรมที่อยุธยานะจ๊ะ

 

 

สวัสดีค่ะ

  • หากกรีดแผลไม่ดี  เป็นผลต่อการงอกของรากใช่ไหมคะ
  • บันทึกนี้มีคุณค่าต่อการเผยแพร่เรียนรู้มากค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอีกครั้ง  อิ อิ   พี่นีนานันท์ขอโทษด้วยค่ะที่ไม่ค่อยมาเม้นท์..  เมื่อมีเวลา ก็มาแอบอ่านเสมอค่ะ  และยังเก็บบันทึกของท่าน ไว้ที่ http://gotoknow.org/file/neenaanan/view/437002   อิ อิ   การได้ทำงานที่ส่งเสริมคนอื่นให้มีอาชีพ สร้างรายได้  ด้วยบุญกุศลที่ดี เชื่อว่า อยู่ในอาชีพไหนก็ รวย ได้ค่ะ  เชื่อเถอะค่ะ  แม้คนที่รวย  เขาก็ยังต้องคิดหาทางสร้างบุญต่อความดีเพื่อรักษาความรวยไว้นานๆ เลย  พี่นีนานันท์เชื่อเรื่องฟ้าดินคุ้มครองคนเราและมีความยุติธรรมต่อมนุษย์..    ขอบคุณค่ะ    ()

บังวอญ่า มานครปฐม จะแวะมาหาครับ น่าจะเป็นพฤหัส ครับ

สเตร๊พโตมัยซิน ซัลเฟต+ออกซีเททราไซคลิน ไฮโดรคลอไรด์ เป็นยาฆ่าเชื้อโรคครับ ไม่ได้ฆ่าเชื้อรา

ผมปลูกทุเรียนผมใช้  แมนโคเซบ (mancozeb) 75% WG
เพื่อป้องกันกำจัดโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคแอนแทรคโนส โรคราน้ำค้าง โรคราสนิม โรคใบจุด ...ครับ

ขณะนี้ราคามะนาวที่กทม.ผลละ ๕ บาทแล้วค่ะ...ขอบคุณสำหรับวิทยาการปลุกมะนาวนี้..หวังว่าทุกครัวเรือนจะมีสวนมะนาวงามๆนะคะ..

                 

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม

ที่ปรึกษาเกษตรกรปลูกมะนาว

อิอิ

เด๋วไปสุพรรณฯ

ขอแวะซื้อมะนาวมั่งนะคะ

ขอบคุณค่ะ

9ตามมาอีกรอบ เสียงหายเลย บังวอญ่าว่าจะมานะครับ..

  • สวัสดี คุณสามารถ
  • คุณสามารถไหน ๆ เราก็เป็นเพื่อนกันแล้วนะ เราขอหมดแก้วนะ..... กินให้หมดแก้วเลยนะเพื่อน ถ้าไม่หมดถือว่าไม่รักกันจริง ฮ่า ฮ่า ฮ่า

                              

เป็นความรู้ที่ดีมากเลยนะคะ เสียดายพี่สุไม่มีที่จะปลูก  ไม่เช่นนั้น ก็จะลองทำพันธ์ ขยายพันธ์ แบบตอน ขายดู และผลิตมะนาวแบบนอกฤดูกาลได้ด้วยเยี่ยมเลยคะ แก้ปัญหามะนาวแพง  ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุนะคะ

นำรูปโหด มัน ฮา  มาฝาก แข่งกับน้องนกคะ โอย โหดร้ายมาก

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

สวัสดีค่ะ..คุณสามารถ..

  • แวะมาทักทายวันหยุดค่ะ..
  • ขอบคุณมากนะคะ..สำหรับน้ำมะนาว..ชื่นใจดีค่ะ..อิ..อิ..
  • รักษาสุขภาพนะคะ..เดินทางปลอดภัยค่ะ(รถซ่อมเสร็จรึยัง)

ทั้งคุณบุษรา-คุณสุ  ภาพโหด.. มัน ...ฮา...มาฝาก ชมด้วยแล้วหายเครียดจากอากาศร้อนดีค่ะ วันพืชมงคลวันนี้ปลูกต้นไม้หรือเปล่า พี่ดานำดอกบัวมาฝากนะ

                

P
สวัสดีค่ะคุณหมอสามารถ เศรษฐวิทยา
* เจ็บคอ   มาขอมะนาวกินหน่อยจ้ะ.....+++
* นครปฐมต้อนรับครูใจดี ชุ่มฉ่ำเลย ชอบใจที่ฝนตกค่ะ เพราะเย็นสบาย 
* อยู่ที่ศิลปกรทั้งวัน  ไม่ได้ไปไหนเลย.... ยังไม่เสร็จธุระด้วย...
* ไม่รู้จะได้หอพักหรือเปล่า   รอผลจาก เน็ตวันที่ 20
* ต้องไปมอบตัววันที่ 24 อีกครั้ง ค่ะ ... เฮ่อ   ชนกับประชุมผู้ปกครอง มช. ด้วย   ไม่รู้จะแยกร่างยังไงเลย...อ่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณสามารถ..

  • แวะมาทักทาย..และสั่งน้ำมะนาวด้วยค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับงานนะคะ
  • รักษาสุขภาพค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • พอดีช่วงนี้ตกงานค่ะ มาของานทำจากคุณสามารถค่ะ "ความสามารถพิเศษ ฯลฯ"

                     

ไปส่งบังวอญ่าแล้ว กลับมาทำงานต่อ ที่ทำงานรับพนักงานเพิ่มไหม จะไปสมัคร ฮ่าๆๆ

หาว่าครูใจดีไม่ไปหา

ก้ท่านบอกว่าอยู่อยุธยางัยล่ะ....

พาคนมาเยี่ยมนะ..จ๊ะ

ยังไม่มีชื่อเลย   ช่วยไปตั้งชชื่อให้หน่อยดิ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

 

ลืมไปๆ

ตั้งใจจะมาถามว่า ถ้าปลูกมะนาวโดยการเพาะเมล็ด จะให้ผลผลิตเร็วหรือเปล่า

คือ อาจารย์เลิศฤทธิ์  ศรีหงษ์  จะปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์  ที่กระท่อมรจนา  (เศรษกิจพอเพียงที่ลับแล  บ้านเกิดเมืองนอนของครูใจดีค่ะ)

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

 

 หัวก็ไม่ล้าน... น้อยใจไปได้....

เอ  หรือว่าล้าน .....ฮา....

เดี๋ยวมาใหม่ เคลียกะ อ.ขจิตแป๊บๆๆๆ

เดี๋ยวมา...  อย่าหนีละกัน

 

ผมไปบอกพี่เลิศฤทธิ์แล้วครับพี่ แป่วๆๆๆๆๆ

*** แวะมาบอกว่า....วันนี้ง่วงจัง ...แล้วจะแวะมาอ่านอีกครั้ง

*** ฝันดีค่ะ

รู้สึกโชคดี ที่ได้พบ มิตร DD ช่วยเป็นธุระ และกำลังใจ

ตั้งใจเข้ามาเยื่ยมเยือน แล้วก็แอบเรียนรู้ คงไม่ว่ากันนะครับ

ตั้งใจปลูกมะนาวแก้จนที่ลับแล "บ้านเดียวกับครูใจดี และเป็นเพื่อนบ้านท่าน ดร.ขจิต ผู้เอื้อเฟื้อด้วยไมตรี"

ปลูกมะนาวผ่าน iT !! ครับผม

ขอบคุณมากค่ะที่นำความรู้มาเผยแพร่ อธิบายได้ละเอียดมาก พูดซะยายอยากลองปลูกดูบ้างจัง อันดับแรกต้องไปหาแม่พันธุ์ก่อนได้ผลยังไงจะเล่าให้ฟังนะครับ

คุณยายครับ อย่าไปหาแม่พันธุ์เลยครับ เอาเป็นว่าไปหากิ่งพันธุ์มะนาวจะดีกว่าครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปลูกกันไปเลย ตอนนี้มะกรูด กำลังฮิตๆๆๆๆ แต่ปลูกยาก..มันมีวิธีครับ ( เพาะเมล็ด ) ปลูกได้รวยๆๆ 089-7363943


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท