เบื้องหลัง Golden Peacock ที่ขอนแก่น


สีสันที่เกิดขึ้นเป็นรูปตามจินตนาการต่างๆนั้น เกิดเพียงไม่กี่นาที ก็แปรรูปเป็นอย่างอื่นตามมุมของแสงที่มากระทบ ตามมุมที่เรามองเห็น และน่าจะแปรตามการเคลื่อนที่ของตัวเมฆเองด้วย รูปเหล่านี้จึงมีรูปเดียวในโลก

ช่วงนี้เมฆครึ้ม ฟ้าฝนไม่แน่นอน ทั้งที่ชาวนายังต้องการน้ำ นักชลประทานยังคอยน้ำเติมเขื่อน ผมก็ต้องดูแลบ้าน ซึ่งบ้านจัดสรรนั้นปัญหาคือหลังคารั่ว..ผมปลูกต้นไม้ใหญ่หลายต้นใบไม้ก็จะหล่นลงไปบนหลังคาและไปรวมที่รางน้ำ ทำให้อุดตัน น้ำฝนไหลไม่สะดวก หากฝนตกมากๆก็จะล้นจากรางน้ำลงพื้นบ้าน เป็นภาระที่เผชิญบ่อยๆ เรากำลังคิดจะเอาตะแกรงมุ้งลวกไปปิดรางน้ำมิให้ใบไม้ปลิวลงไปในรางน้ำ ขณะที่ยังไม่ได้ทำมุ่งลวดผมก็ต้องปีนหลังคาบ้านบ่อยเพื่อไปเก็บใบไม้ออกจากรางน้ำ...

  

เย็นวันที่ 19 ก็ปีนเพื่อไปเอาใบไม้ออกจากรางน้ำ แต่สิ่งที่ผมเห็นท้องฟ้ามุมทิศตะวันตกคือก้อนเมฆมหึมาดำทะมึน และสะท้อนสีจากดวงอาทิตย์สวยงามมาก ลืมงานที่จะต้องทำเลย รีบกลับลงไปในห้องคว้ากล้องถ่ายรูปมาก็หามุมแล้วก็กดชัตเตอร์นับไม่ถ้วนเลย

หลังจากที่เก็บรูปมุมกว้างหมดแล้วก็ยืนดู อิอิ เจ้าหมาบ้านตรงข้ามเห็นคนไปยืนบนหลังคามันก็เห่าซะไม่เมี๊ยะ.. บอกให้เงียบก็ไม่เงียบ ผมก็เลยแอบหลบแล้วค่อยๆโผล่กล้องขึ้นไป ฮ้า..จะถ่ายรูปบนหลังคาบ้านตัวเองยังมีอุปสรรคเลย ห้า ห้า...

เมื่อลองซูมกล้องไปตามกลุ่มเมฆมุมโน้นมุมนี้ ก็เห็นเจ้า Golden Peacock ตัวนี้แสงสี มุมเวลา จังหวะพอดี ผมก็เลยได้มาหลายรูปแต่เบลอเสียก็มาก

 

มองต่ำลงมาก็พบเมฆสวยๆอีก นับว่าโชคดีที่ขึ้นมาบนหลังคาแล้วได้จังหวะพอดีกับธรรมชาติที่สร้างไว้ให้ กล้องตัวนี้ทำหน้าที่ของมันตามที่ผมบังคับเท่าที่ประสิทธิภาพเขาจะมีอยู่

รูปเหล่านี้ ได้นำมาตกแต่งนิดหน่อยเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น มีหลายรูปจะติดนกที่เริ่มบินกลับรัง เมื่อซูมเข้ามาดูก็สวยไปอีกแบบ

  

สีสันที่เกิดขึ้นเป็นรูปตามจินตนาการต่างๆนั้น เกิดเพียงไม่กี่นาที ก็แปรรูปเป็นอย่างอื่นตามมุมของแสงที่มากระทบ ตามมุมที่เรามองเห็น และน่าจะแปรตามการเคลื่อนที่ของตัวเมฆเองด้วย รูปเหล่านี้จึงมีรูปเดียวในโลก อิอิ ว่าเข้าไปนั่น

ทิศเหนือเป็นกลุ่มเมฆดำ มองไปแล้วจินตนาการไปถึงกลุ่มหมอกควันในระบบสุริยจักรวาร ทางช้างเผือกอะไรไปโน่น สีแดงฉาน น่ากลัวถึงความลึกลับ ซับซ้อนของมันครับ

  

 

มีของแถม ไหนๆ ก็ขึ้นบนหลังคาบ้านแล้ว หมาก็เห่าแล้ว ห้า ห้า.. เลยมองไปทางตะวันออก สังเกตรอบๆว่ามีอะไรที่จะเก็บรูปมาได้อีก ก็ได้เจ้าลูกแมลงปอมา เขาเกาะอยู่ที่เส้นลวดที่ตรึงเสาทีวีนั่นเอง และทิศตะวันออกก็มีเส้นแสงอาทิตย์สาดไปตามท้องฟ้า  ก็เอามาแบ่งกันครับ

  

 

                                   จริงๆชอบเมฆแบบนี้เหมือนกันนะ

 

หมายเลขบันทึก: 299342เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดีครับ พี่บางทราย

         ว้าววววว!!! <-- พูดได้คำเดียวครับ ;-)

         เมฆ Golden Peacock นี่สวยสุดๆ ครับ งามดั่งเนรมิตจริงๆ....

         เป็นความจริงครับที่ว่า "รูปเหล่านี้จึงมีรูปเดียวในโลก" แถมยังมุมใครมุมมันอีกด้วย แม้จะเกิดคล้ายๆ กัน แต่ก็จะมีรายละเอียด & ความรู้สึกที่แตกต่าง

         ผมได้รับภาพเมฆชุดแรกแล้วครับ กำลังรอเจ้า Golden Peacock (Hi-Res) นี่แหละ นำไปทำเป็นเมฆแนะนำในหนังสือได้เลยนะเนี่ย ;-)

         เดี๋ยวจะทำบันทึกจากบล็อกชายผู้หลงรักมวลเมฆ มายังบันทึกนี้นะครับ คนรักเมฆจะได้ตามมาชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ + ฝีมือพี่บางทรายกันเยอะๆ

ขอบคุณครับ ^__^ 

        

สวัสดีครับ พี่บางทราย

         ได้รับภาพ Hi-Res ของ-ภาพ Golden Peacock นี้แล้ว ขอบคุณมากครับ

         ผมทำบันทึกแนะนำบันทึกนี้ไว้ที่นี่ด้วยครับ

                  181 : เมฆ Golden Peacock ฝีมือพี่บางทราย

สวัสดีค่ะ พี่บางทราย (ขออนุญาตเรียก ตามพี่ชิวนะค่ะ)

งดงามสมคำว่ายูงทองจริงๆค่ะ ... มีเมฆตื่นตาตื่นใจมากมายเลยค่ะ เรียกว่าเป็นบุญตาที่ได้เห็นแม้จะไม่ใช่เห็นด้วยตัวเองจริงก็ตามค่ะ

ต้องขอบคุณพี่บางทรายที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

(แอบเสี่ยง กับปีนที่สูง และกับหมาข้างบ้านเล็กน้อยด้วย)

รักษาสุขภาพค่ะ/ หนุ่ย

สวัสดีครับ หนุ่ย เอาเลยเรียกตามสบาย  รูปชุดนี้บังเอิญแท้ๆ และได้มาสมใจหมายและกำลังคุยกันเรื่องเมฆที่ อ.ซิวเล่าให้ฟังที่ forum และได้เมฆสวยๆพอดี เข้ากับสถานการณ์พอดีเลยครับ ยินดีรู้จักครับ

ขอบคุณ อ.ซิว ครับที่เอาไปเผยแพร่ต่อ หวังว่าคงสร้างแรงกระตุ้นให้ใครต่อใครมองฟ้ามากขึ้น  อิอิ พี่หละมองแต่ฟ้าแล้ว  เรียกว่า "เท้าติดดิน ตามองฟ้า"  หา้ ห้า ห้า

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

สวยมากค่ะ ภาพนี้ยังติดตาเอ๋ยังไม่หายเลยค่ะ

อย่างที่เคยเล่าค่ะว่าเห็นภาพนี้เช่นเดียวกันแต่ไม่ได้พกกล้อง

แง้ แง้ ยังเจ็บใจไม่หายเลยค่ะ แต่ก็ขอบคุณพี่บางทรายนะคะ ที่ถ่ายภาพนี้มาฝากค่ะ หวังว่าคงเกิด Golden Peacock อีกสักครั้งให้เอ๋ได้ถ่ายด้วยตัวเองบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวยจังเลยครับ..
  • เคยเห็นแต่ถ่ายไม่ได้แบบนี้สักทีครับ
  • ขอบคุณครับ

อาเหลียงครับ ทางเหนือน่าจะมีเมฆสวยๆเยอะนะ เพราะมีภูเขามาก ลองถ่ายมาดูกันบ้างซีครับ

น้องเอ๋ เอากล้องผูกติดเอวไว้ ไปไหนไปด้วย จะได้ไม่พลาด อิอิ  ขนาดพี่เอาไปด้วยตลอดยังพลาดบ่อยๆเลยครับ เพราะจอดรถไม่ได้ แหม..เสียดายจัง

ท่านเกษตรอยู่จังหวัด เห็นรูปทีไรก็อิจฉาตาร้อนทุกที รูปนี้ของผมก็ฟลุ๊กจริงๆครับ เป็นจังหวะน่ะครับ  หากไม่ปีนหลังคาบ้านไปเก็บใบไม้ก็คงอดเห็นสวยๆแน่นอน

วันต่อมาก็ไม่มทีให้เห็นอีกแล้ว ไม่ว่าจะเฝ้าดูท้องฟ้าอย่างไรก็ไม่มีให้เห็นอีกครับ

  • สวัสดีค่ะ พี่บางทราย (ด้วยคน)
  • ตามมาดูด้วยคนค่ะ สวยอลังการจริงๆ
  • ดีใจที่เคยเห็นเมฆแบบนี้ 1 ครั้ง แต่ไม่มีกล้องในมือ ยังเคืองตัวเองจนเดี๋ยวนี้ เพราะไม่เคยเจออีกเลยแม้จะแหงนหน้ามองฟ้าบ่อยแค่ไหน
  • แต่จะยังคงมองหาต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

งามเหนือคำบรรยายจริงๆค่ะพี่ท่าน

งานนี้พี่ท่านทุ่มเทสร้างไต่หลังคาเลย

ขอบพระคุณค่ะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

 

น้องปู หลายครั้งการเดินทางของเราก็เกิดความพอเหมาะพอดีเหมือนกัน หลายต่อหลายครั้งอยากให้พอดีมันก็ไม่พอดี

แต่การพอดีคราวนี้ต้องปีนหลังคาให้หมาเห่า อิอิ  แต่ก็คุ้ม..ครับ ระลึกถึงน้องปูครับ

สวัสดีครับน้องวันเพ็ญครับ

ยินดีที่รู้จักกันครับ เดี๋ยวนี้มองแต่ฟ้า ใกล้คลั่งแล้ว ดูไปดูมาเมฆสวยเยอะไปหมด แต่ถ่ายมาไม่ค่อยสวยครับ  คนน่ะดีอยู่ แต่กล้องใช้งานหนักไปหน่อย กระเป๋าใส้กล้องเริ่มลาจากแล้ว ปริที่ขอบแล้วครับ

ขอบคุณครับน้องวันเพ็ญครับ

สวยมากเลยครับพี่

ตอนนี้ผมไปไหนมาไหนเงยหน้ามองท้องฟ้าประจำเลย

เสียดายบางช่วงที่ขับรถไม่สะดวกถ่ายภาพ

มีบันทึกตอนใหม่มาอวดด้วยครับ

หนานเกียรติเล่าเรื่อง GotoKnow สัญจร ครั้งที่ ๑ (ตอนที่ ๔)

น้องหนาน ครับ การมองเมฆบนท้องฟ้ามันได้อารมณ์ใหม่ๆคือ ทิ้งเรื่องราวต่างๆไว้ แล้วเกิดจินตนาการตามรูปใหม่ๆที่เห็นครับ สนุก เพลินไม่รู้ตัวเชียว

 

เยีย่มมากเลยบันทึกนั่น พี่ชอบครับ หยิบเอามาเปิดเวทีให้ชาวบ้านนั่นคือความพึงใจของพี่ครับ  ขอบคุณที่ให้เวทีกับชาวบ้านมากขึ้นครับ น้องหนาน

สวัสดีครับคุณเบดูอิน ผมไม่ทราบว่าแปลว่าอะไรครับ "selamat hari raya aidil fitri‏" อย่างไรก็ตาม ก็สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะ พี่บางทราย

  • ภาพสวยจริงๆค่ะ
  • ภาพสุดท้ายคล้ายผีเสื้อสมุทรตามล่าหมาป่าค่ะ...อิอิ

สวัสดีครับ "คนบ้านเดียวกัน"

ห้า ห้า น้องติ๋วนี่จินตนาการบรรเจิดจริงๆ พี่เข้าไปดูผีเสื้อสมุทรมาแล้ว ช่างเก็บภาพดีจังนะครับ พี่เลยกลายเป็นคนมองแต่ฟ้า เพราะบัญชาน่ะซี อิอิ..

สวัสดีค่ะ ตามอาจารย์บัญชามาชมความงามและสีสันค่ะ

ตอนนี้ที่เชียงใหม่ฟ้าปิดเมฆครึ้ม เลยต้องมาขอดูเมฆที่ขอนแก่นค่ะ

สวัสดีครับ ธารเมฆ คนรักเมฆครับ ช่วงนี้ขอนแก่น ฟ้าโล่งตอนเช้า บ่าย เย็นก็จะมีก้อนเมฆใหญ่ๆเกิดขึ้น และบางวันฟ้าปิด มีฝนปรอยๆ ตกมากก็ไม่ตก อับๆ ชื้นๆครับ

ยินดีที่รู้จักครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

อ่านไปยิ้มไป ขำไป จินตนาการตอนพี่ปีนขึ้นไปบนหลังคา แล้วเจ้าสี่ขาข้างบ้านเห่า....555555.....

ภาพสวยมาก ๆ ค่ะ อ.บัญชาคงมาเชิญชวนให้เข้าชมรมผู้รักมวลเมฆแล้ว...

ยินดีต้อนรับค่ะ

ภาพนี้สวยจังค่ะ  (^___^)

เมื่อวันก่อนก็ปีนขึ้นไปอีกครับ หมาเห่าน้อยลง แต่ก็ยังเห่า  อิอิ

ขอบคุณครับ

คนรักมวลเมฆนี่ทุ่มทุนสร้างจริงๆ พี่เป็นคนที่สองที่ปีนหลังคาถ่ายของชมรมนะเนี่ย : ) สวยมากเลยค่ะ ปกติเคยเห็นพี่ถ่ายภาพอื่นก็สวยเหมือนกัน แต่สีเมฆชุดนี้ทึ่งมาก เป็นอะไรที่ต้องเจอธรรมชาติที่เหมาะเจาะ+กำลังใจในการปีนหลังคา+ฝีมือ ถึงจะได้มา

มีคนแอบกล่าวถึงน้อง Jazz นะครับ กล่าวถึงในทางดีนะครับ อิอิ

รูปชุดนี้เป็นความบังเอิญมากๆครับ และอยู่ในช่วงจังหวะที่มีการพูดถึงเรื่องเมฆของ g2k สัญจรพอดีด้วยครับ  ไม่ีคิดว่าจะได้รูปนี้มาด้วย

ห้า ห้า ปีนหลังคนจนคล่องไปเลย แต่เจ้าหมาเห่านี่ซิ เมื่อวานปีนอีก ก็หลังคาบ้านเรา หมาก็เห่าอีก เอ หรือว่าเรานุ่งผ้าขาวม้าห้อยกล้องถ่ายรูป ไปยืนถ่ายรูป หมามันตกใจว่าใครแต่งตัวพิเรนถ่ายรูปอย่างนั้น  ห้า ห้า ห้า ผ้าขาวม้าไม่หลุดแน่ๆเพราะชำนาญการนุ่ง..

 

 

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ตามมาจากบันทึกพี่ชิวค่ะ ขออนุญาตเรียกพี่บางทรายด้วยคนนะคะ ภาพสวยงามมากๆทุกภาพเลยค่ะ ไม่เคยเห็นเมฆแสงเหลือบรุ้งแบบนี้มาก่อน ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ มองเห็นนกจริงๆด้วยค่ะ ทำให้นึกไปถึงนก Roadrunner และไก่ฟ้าด้วยค่ะ

ขำที่ปีนหลังคาบ้านตัวเองก็ไม่ได้ หมาตามมาเห่า นึกภาพออกเลยค่ะ ในชีวิตเคยปีนหลังคาก็หนเดียวค่ะ อยากถ่ายภาพเมฆตอนพระอาทิตย์ตกดินให้ได้มุมกว้างสุดๆ ไม่มีอะไรมาบัง ทำให้พี่ชิวและน้องเดย์ตั้งให้ว่า อุ๊ on-the-roof แต่มาเจอพี่บางทรายปีนอย่างชำนาญกลายเป็นon-the-roof ตัวจริงก็บันทึกนี้แหล่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ถ่ายภาพสวยงามมาแบ่งกันชม

สวัสดีครับคุณอุ๊  อ.ซิวเล่าเรื่องภาพบนหลังคาของคุณอุ๊ให้พวกเราฟังครับ ทึ่งกับสตรีที่สนใจและตั้งใจบันทึกเรื่องราวของเมฆจากต่างแดนมาฝากกันครับ  ผมตามไปดูแล้วก็ชอบมากครับ

ยินดีที่รู้จักกันครับ

สวัสดีครับพี่ใหญ่ของผม ผมจะเป็นคนหลงเมฆไปแล้วครับพี่

พี่หมีใหญ่ครับ ผมลองถ่ายภาพที่ไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่ ชอบอยู่ครับ แต่ไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่ เพิ่งจะมาเพิ่มความสนใจมากขึ้นก็ตอนที่ อ.บัญชามาเล่าเรื่องราวให้ฟังน่ะครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

เมฆยูงทองสวยมากๆ เคยแต่ถ่ายภาพเมฆมุมกว้างด้วยกล้องตัวเล็ก ไม่เคยเห็นที่สวยขนาดนี้เลยค่ะ ไว้จะหากล้องใหญ่ๆ ไว้ซูมถ่ายใกล้ๆอย่างนี้บ้างนะคะ...สวยจริงๆ

ส่วนภาพล่างนี้ เวลาที่นั่งรถเดินทางช่วงเย็นๆ จะเห็นที่ขอบฟ้า ดูแล้วเหมือนคนหลายๆคนยืน เดินกันสับสนวุ่นวายดีนะคะ

อาจารย์แป๋วครับ ทั้งหมดคือความบังเอิญครับ บังเอิยเวลาพอดี จังหวะพอดี และกล้องช่วยเราได้มาก อยากซูมก้ได้ออกมาดังใจ  ซึ่งเวลาผ่านไปเดี๋ยวเดียวทุกอย่างก็เปลี่ยนไปแล้วครับ ยูงทองที่เห็นก็กลายเป็นอะไรก็ไม่รู้ อิอิ ขอบคุณครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ....คุณบางทราย

เป็นเรื่องปกติค่ะ....กับการที่หมาข้างบ้านเห่าไม่ยอมหยุดทั้งๆ ที่คุ้นหน้าเนี่ย.....สงสัยเป็นเพราะคุณตะกายขึ้นไปบนหลังคา

แน่ๆ เลย ก็มันไม่เคยเห็นคนบนหลังคาง่ะ....

ภาพที่ถ่ายมาสวยงาม จนต้องหยุดดูแล้วจินตนาการไปตามนิสัย...และตามอารมณ์คนเขียนก่อน....เป็นมุมมองที่บางคนไม่เคยเงยหน้าขึ้นไปมองเขาเลย...ส่วนตัวแล้วจะชอบมองเมฆที่ก่อตัวหนัก ก่อนฝนตก...ดำทมึน..และมีรูปร่างแปลกๆ..และยิ่งมีชมรูปที่แบ่งกันดูชุดนี้ยิ่งรู้สึกว่าเออหนอมีคนชอบดูเมฆเหมือนกันนิ.....

ขอบคุณที่แบ่งสิ่งดีมาให้อีกหลาย ๆ คนได้ดูเป็นกำไรสายตา...แล้วจะมาติดตามเรื่อยๆนะคะ...ขอสมัครเป็นสมาชิกใหม่อีกคนนะคะ...จาก"คนเมืองลิง"

"ออจิ๋ม..พิมพ์ฉัตร"

สวัสดีครับ ออจิ๋ม

ผมเพิ่งมาเมืองลิงเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นงานศพคุณแม่ของน้องเขยครับ

รูปนี้ถ่ายได้โดยบังเอิญจริงๆครับ แล้วไม่พบภาพแบบนี้อีกเลย อิอิ โชคดีที่พร้อมที่จะถ่ายรูปในวันนั้น

หากไปที่โล่ง กว้างๆ มองฟ้ายามเช้ากับเย็น ผมชอบตอนเย็นมากกว่าครับ

ยินดีที่รู้จัก และยินดีที่ได้แลกเปลี่ยน

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท