การสัมมนาเพื่อประเมินผลและปรับปรุงระบบการรายงานการให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์รวมทั้งระบบรายงานผลผ่าน Website กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และภาพอดีตอันหอมหวานที่เพลินวาน หัวหิน


 

 

โรงแรมหัวหิน บูลเวฟ ยามเช้า

 

               การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นที่ อำเภอหัวหิน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2553 

 

               สาเหตุที่จัดการสัมมนาขึ้นมาในครั้งนี้   เพราะปัจจุบันปัญหาสุขภาพจิตเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน และในสภาวะที่สังคมมีการแข่งขันและเปลี่ยนไป  ทำให้เกิดปัญหาแก่ประชาชนที่อาจนำไปสู่ความเครียด บางรายหาหนทางในการแก้ปัญหาไม่ได้ จนกระทั้งตัดสินใจหนีปัญหาด้วยการฆ่าตัวตายหรือพยายามฆ่าตัวตาย จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรง และยังจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  สังคม  รวมถึงการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไป

 

                กรมสุขภาพจิตเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว ได้มีการจัดตั้งระบบบริการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์อัตโนมัติ คือ ระบบสายสุขภาพจิต 1667  ซึ่งเป็นบริการให้ความรู้สุขภาพจิตทางระบบโทรศัพท์ด้วยระบบตอบรับอัตโนมัติ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง  และระบบให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ 1323 เป็นบริการให้คำปรึกษาฯ  โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต  เปิดให้บริการในสถาบัน/โรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ  เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตได้รับข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ในการดำรงชีวิต  และมีแนวโน้มในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตของตนเองและผู้ที่ใกล้ชิดได้

 

               นอกจากนั้นประเทศไทยได้เกิดเหตุการณ์ภาวะอุบัติภัยและภัยพิบัติ ทำให้ประชาชนเกิดภาวะเครียด ส่งผลทำให้สูญเสียเป็นจำนวนมาก กรมสุขภาพจิตได้จัดหน่วยไปเยี่ยมเยียน จากภาวะวิกฤติเหตุการณ์ต่าง ๆ ในหลายรูปแบบ จึงมีความจำเป็นจัดให้มีการประเมินผลในครั้งนี้ เพื่อทบทวนระบบ รูปแบบการให้บริการ และการรายงานผลการให้บริการผ่านwebsite รวมทั้งเป็นการบทความในระบบสายสุขภาพจิต 1667 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถนำผลการให้บริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริหารได้รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ มีคุณภาพ และถูกต้อง

 

พระบิณฑบาตร ริมทะเล บริเวณเขาตะเกียบ หัวหิน

 

วัตถุประสงค์ของการสัมมนาครั้งนี้

                1. ประเมินผลการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ 1667 และระบบโทรศัพท์ 1323

                2. เพื่อปรับปรุงเนื้อหาบทความในระบบสายสุขภาพจิต 1667 ให้สอดคล้องตามสถานการณ์เศรษฐกิจ  การเมืองและสังคมในปัจจุบัน

                 3. เพื่อปรับปรุงรูปแบบระบบการให้บริการและการรายงานผลการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์และระบบรายงานอุทกภัยและภัยพิบัติของกรมสุขภาพจิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

บุคลากรกรมสุขภาพจิตถ่ายรูปร่วมกันกับนายแพทย์สุจริต สุวรรณชีพ

ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต

  

                บุคลากรที่เข้าร่วมสัมมนา มีทั้งผู้เรียบเรียงเนื้อหาบทความในสายสุขภาพจิต 1667  ผู้ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตผ่านระบบโทรศัพท์ 1323  ผู้รับผิดชอบดูแลระบบสายสุขภาพจิต 1667 และผู้รับผิดชอบด้านเทคนิคระบบโทรศัพท์  มีจำนวนประมาณ 85 ท่าน จากหน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิต  กระทรวงสาธารณสุข

 

พิธีเปิดการสัมมนา  โดย.นายแพทย์ปภัสสร  เจียมบุญศรี 

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต

 

                อาจารย์ปภัสสร เจียมบุญศรี กล่าวเปิดการสัมมนา ในครั้งนี้  มีสาระใจความสำคัญมากมาย ซึ่งผู้เขียนไม่สามารถนำเสนอได้ทั้งหมด แต่มีส่วนที่ผู้เขียนอยากถ่ายทอดและบันทึกไว้ คือ อาจารย์พูดถึงองค์ความรู้ ทางด้านสุขภาพจิต หากการให้องค์ความรู้เหล่านี้กับคนที่ไม่รู้หรือไม่เห็นคุณค่า  ก็เปรียบเสมือนการกินอาหารที่ย่อยยาก การกินอาหารที่เป็นพิษ ที่ทำให้ผู้เขียนคิดต่อว่า อาหารที่ย่อยยาก หรืออาหารที่เป็นพิษนั้น แม้นจะบริโภคเข้าไปแล้ว ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ  อาจทำให้ ท้องอืด ท้องเสีย หรือท้องร่วงได้ พาลไม่เป็นผลดีต่อผู้บริโภคทั้งสิ้น

 

                การรับรู้ รับฟังองค์ความรู้ทางสุขภาพจิตก็เช่นกัน หากผู้รับข้อมูลองค์ความรู้ต่าง ๆ  ไม่เข้าใจ หรือสื่อความหมายผิดเพี้ยน  ก็เหมือนกับการพูดคนละภาษา สื่อความกันคนละแบบ หาได้บรรลุจุดมุ่งหมายตามความประสงค์ไม่   อาหารที่ย่อยง่ายต่างหาก จึงเปรียบเสมือนการบริโภคองค์ความรู้ที่สกัดแล้ว ผู้บริโภคสามารถสื่อความหมายและเข้าใจได้ง่าย นั้นเอง

 

                 อาจารย์พูดถึงภาพรวมของการเกิดปัญหา ซึ่งเป็นภาพใหญ่ของชุมชนหรือสังคมที่อยู่  เพราะการเกิดปัญหาในทุก ๆ ด้านนั้น มีผลกระทบที่สามารถทำให้เกิดปมปัญหาในชีวิตได้  แม้กระทั้งการมองปัญหาที่เป็นปัญเจกบุคคล

                อาจารย์พูดว่า "เมื่อสังคมสับสน  ปัญหาที่เป็นเรื่องของตัวบุคคลก็จะรุนแรงขึ้นด้วย"   เพราะฉะนั้นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวันนี้ ในบางคนที่ไม่คิดว่าน่าจะเป็นปัญหา ก็สามารถเป็นปัญหาใหม่สำหรับพวกเขาเหล่านั้นได้  และนี่คือประเด็นที่ว่าจะทำอย่างไร ให้ปัญหาใหม่สำหรับพวกเขาเหล่านี้ สามารถหาช่องทางหรือทางออกจากองค์ความรู้ที่ได้สกัดแล้ว และนำไปสู่รูปแบบการให้บริการ ในแบบของเนื้อหาความรู้ บทความในสายสุขภาพจิต 1667

 

                 ส่วนข้อจำกัดของการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ มีหลาย ๆ องค์ประกอบ เช่น การไม่เห็นภาษากาย   หรือการไม่เห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวของผู้โทรเข้ามาขอรับคำปรึกษา  ฯลฯ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้ให้คำปรึกษาของกรมสุขภาพจิต จะต้องตระหนักว่า สิ่งที่กระทำลงไปนั้นไม่สามารถให้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวังได้ผลเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์  เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องใส่อะไรให้มากเกินจำเป็น  ทั้งในระบบของการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ 1323 และบริการให้ความรู้สุขภาพจิตทางระบบโทรศัพท์ด้วยระบบตอบรับอัตโนมัติ 1667

 

                   อาจารย์ยังบอกอีกว่า..ในประเด็นของการมองปัญหาในแต่ละคน ว่า…แต่ละคนจะมองประเด็นปัญหาต่างกัน

                   ภาษาที่ใช้ ทั้งในระบบของ  1323 และ 1667 บางครั้งมันลึกเกินไป… ขาดความกว้าง  เราจะทำอย่างไรให้สิ่งที่ดำเนินการไปนั้นใช้ได้จริง โดยอาศัยมุมมองของผู้รับบริการเป็นสำคัญ  โดยเฉพาะภาษาที่มีนัยสำคัญต่อผู้รับบริการ ซึ่งเราต้องดูว่า เราจะ approach  ปัญหาของผู้รับบริการได้อย่างไร? โดยคำนึงถึงค่าเฉลี่ยกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่ใช้บริการว่าเป็นกลุ่มไหน ? และสามารถเจาะลึกในประเด็นปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้นได้

 

                  ในส่วนบุคลากรของกรมสุขภาพจิตที่เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ อาจารย์พูดย้ำด้วยว่า 

 

ในขณะที่เราคิดที่จะให้องค์ความรู้แก่ผู้อื่น โปรดอย่าลืม!. ให้องค์ความรู้แก่ตัวเราเองและครอบครัวด้วย  คนที่ปราศจากโรคทางใจนั้น แทบจะหาไม่ได้เลย  ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับอารมณ์และจิตใจ  เราจึงต้องมองและนำองค์ความรู้เหล่านี้ มาดูแลทางด้านจิตใจของพวกเรา และครอบครัวของพวกเราด้วย

 


  

ตลอดระยะเวลาการสัมมนาระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2553 มีภาพและบรรยากาศบางส่วนในการสัมมนา ครั้งนี้ แนบท้ายบันทึกฉบับนี้

  

  

 

หลังจากประชุมวันแรก  พอตกเย็น  ทีมก็ชวนกันเดินสำรวจแหล่งเดินชมและซื้อสินค้า ภายในตัวเมืองหัวหิน

 

จุดแรกที่เดินสำรวจเพื่อซื้อสินค้า เป็นตลาดถนนคนเดิน ที่มีสินค้าที่เคยเห็นอยู่บ่อย ๆ เมื่อไปราชการที่เมืองหลวง จึงทำให้รู้สึกว่า ธรรมดา ไม่มีแรงจูงใจ… เพียงแค่เดินผ่าน…และได้เหงื่อมาเต็มแผ่นหลัง

 

ทีมเปลี่ยนจุดหมายใหม่  จากการสอบถาม คนในพื้นที่ พบว่า.. มีแหล่งชื่นชมความหลังของ ตลาดโบราณ แห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ ๆ กับ พระราชวังไกลกังวล 

 

โชเฟอร์พาทีมไปที่หมายใหม่ ที่ห่างจากจุดเดิม ไม่ไกลนัก ประมาณ 1-2 กิโลเมตร จากตลาดที่เดินก่อนหน้านี้

  

ระหว่างทาง สังเกต ปริมาณรถ พบว่า.. มีไม่น้อยเลย นะเนี่ย!!

  

สภาพเมืองหัวหินเปลี่ยนไปมาก ๆ ผู้คนหนาแน่น ผิดหูผิดตา (เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ซึมซับความรู้สึกแบบนี้ เมื่อมีโอกาสได้เห็นวิถีคน วิถีเมือง แบบไม่ต้องประมาณค่าด้วยความรู้สึกแบบเดิมที่ว่าหัวหินคือเมืองเล็ก ๆ เหมือนเมื่อก่อน)

 

เมื่อถึงที่หมาย…..

 

 

 

 ตลาดเพลินวาน ตลาดย้อนยุค ที่หัวหิน

 

สายตาจับต้องรูปทรงตลาด  สไตล์ย้อนยุค ด้วยความรู้สึกตื่นตา(คล้าย ๆ ตลาด เก่า ๆ ในเมืองไทยที่มีชื่อเสียงอย่างเช่น ตลาดสามชุก ของสุพรรณบุรี ที่เคยชมภาพผ่านสายตาจากบันทึกของคุณจตุพร) ตลาดทำให้เก่าแห่งนี้ คือ ตลาดเพลินวาน

 

ข้าง ๆ ตลาดเพลินวาน มีร้านขายเสื้อผ้าที่ระลึกของหัวหิน  อยู่หลายร้าน

 

ชอบร้านขายเสื้อผ้าร้านนี้

 

 

เสื้อผ้าที่ขาย เป็นผ้าดิบฟอก ลวดลายที่อยู่บนเสื้อผ้าเป็นภาพสิ้นค้าเก่า ๆ บ้าง ดาราเก่า ๆ บ้าง มองดูแล้วล้อกับรูปแบบของตลาดแห่งนี้ดี ทีเดียว… ราคาขายก็ไม่แพง อยู่ในราคาที่ซื้อได้

 

ก่อนเดินเข้าไปภายในตลาดแวะถ่ายรูปหน้าตลาดเป็นที่ระลึกกัน คนละรูปสองรูป

 

 

การได้เข้ามาชื่นชมความเก่าที่สร้างใหม่ จากตลาดแห่งนี้ …คิดว่าคุ้มค่าต่อความรู้สึกมากทีเดียว

 

ความเพลิดเพลินต่อการได้สัมผัสด้วยสายตา และลูบคลำสินค้าที่เคยเห็นเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ไม่ว่าจะเป็นขนมที่เคยกิน เคยจับต้องสมัยเป็นเด็ก  หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง  มันจึงเป็นความสุขทางใจ ที่ได้หวลรำลึกถึงอีกครั้ง

 

 

ร้านเก่า ๆ บางร้าน จะเป็นร้านที่ทำไว้เพื่อโชว์ ถึงความเก่า ๆ ที่หาดูได้ยากแล้ว เช่น ร้านตัดผม โรงรับจำนำ เป็นต้น ..

 

 

ภายในตลาดแห่งนี้ มีสิ้นค้า ที่สามารถซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ …หากหิว หรือกระหาย ก็สามารถลิ้มลอง  รสชาดและสัมผัสบรรยากาศได้เต็มรูปแบบทีเดียว 

 

ชอบมุมนี้

 

มุมนี้ จะมีรถจักรยานคันเก่า ๆ ที่ตกแต่งอยู่หน้าร้าน พร้อม ดอกไม้ และที่ชอบมาก คือ ประตูกระจกขอบสีฟ้า ถูกใจและถ่ายรูปเก็บไว้ น้ำที่ถืออยู่ในมือเดินดื่ม จนเกือบหมดขวด ส่วนถุงที่ถือภายในถุงมีเสื้อผ้าดิบฟอกที่ซื้อติดมือมาด้วย

 

 มุมหนึ่งที่นี่..ตลาดเพลินวาน

 

ท้ายสุดของตลาด จะเห็น หนังกลางแปลง ชิงช้าสวรรค์ และมีมุมของการทดสอบความแม่นยำ อย่างเช่น การปากระป๋องนม การปาเป้า  ปาบอล หรือยิงปืน …

และอีกมุมหนึ่งจะเป็น ถังที่มีไว้ให้ปาสาวน้อยที่นั่งอยู่ตกน้ำด้วย(เห็นเฉพาะถังน้ำแต่สาวน้อยไม่มี)

 

 

ยืนชม…จนอิ่ม และถึงเวลาที่งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา

…ระหว่างทางที่เดินกลับไป ณ จุดเริ่มต้น

พบภาพประทับใจ ที่อดนำมาเก็บไว้ไม่ได้…

 

 

 

ยิ่งชม…ยิ่งซาบซึ้ง และตรึงใจยิ่งนัก

 

 

และยิ่งทำให้รู้สึกว่า…ทำไมคนไทยถึงรักพระองค์ท่าน เหลือเกิน

 

ตลาดแห่งนี้ ตลาดเพลินวาน …จึงเป็นอีกหน้าหนึ่งของชีวิต ที่ได้พานพบ และให้ความรู้สึกที่ดี เมื่อครั้งที่มาราชการที่หัวหิน

 

หากมีโอกาส... คงได้กลับมาชื่นชมที่นี่อีก  ตลาดเพลินวาน…หัวหิน

 

 


 

 

หมายเลขบันทึก: 368988เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

ปกติเห็นคนใช้ 1667 บ่อยครับ ได้มาประชุมแถมได้มาเที่ยวด้วย วันที่ 26 พบกันครับ ขอบคุณครับ

26 มิถุนายน 53

เดินทางถึงที่หมาย โดยสวัสดิภาพ นะครับ

 

ในขณะที่เราคิดที่จะให้องค์ความรู้แก่ผู้อื่น โปรดอย่าลืม!. ให้องค์ความรู้แก่ตัวเราเองและครอบครัวด้วย  คนที่ปราศจากโรคทางใจนั้น แทบจะหาไม่ได้เลย  ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับอารมณ์และจิตใจ  เราจึงต้องมองและนำองค์ความรู้เหล่านี้ มาดูแลทางด้านจิตใจของพวกเรา และครอบครัวของพวกเราด้วย

โดนใจหลายบรรทัดคะ  ขอบคุณที่นำเรื่อง ดีดี ความคิดดี ที่จะช่วยพยาบาลทางใจ ทางจิต ซึงในภาวะปัจจุบัน มีสิ่งรุมเร้า ภายในจิตใจมากมาย ไม่ว่าจะปัญหาการทำงาน ปัญหาตกงาน  ปัญหาประเทศ ปัญหาครอบครัว  ปัญหาหัวใจ  ล้วนๆๆ แต่ทำให้คนเราคิดสั้น หรือไม่ก็คิดจนเป็นบ้า หรือฆ่าตัวตาย  มันสับสนปนเปกันไปหมดคะ  ดีแล้วคะ ที่มีองค์กรมาให้คำแนะนำทางโทรศัพท์  ยังพอเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่มีใครที่จะปรึกษาได้เลย

ขอแต่ว่า คนจะปรึกษามาก  คนรับปรึกษาจะรับไหวหรือเปล่าเท่านั้นคะ  และที่บอกว่า บางทีเราไม่ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของผู้ที่มีปัญหา ฉะนั้นการที่เราจะแนะนำอะไรมากมายไป ก็เกรงว่าจะไม่ตรงประเด็น  แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยคะ

-ภาพสวยมากเลยคะ  ขอบคุณนะคะ ที่นำเรื่องและภาพมาแบ่งปัน

-ดูรูปข้างล่าง แล้วเชิญไปดูรายละเอียดที่บล็อคสุคะ ถ้าว่างนะคะ

 

 

 

ขอบคุณเรื่องเล่าและภาพงามๆนะคะ

พี่ดาแวะมาบอก คุณแสงแห่งความดี และท่านอื่นๆ ร่วมปลูกต้นไม้เพื่อพระองค์นะคะ

             http://www2.egat.co.th/treeforking

 

พี่ดาลืมคลิก ภาพ พระองค์ ค่ะ

          

 

            

 

สวัสดี ครับ คุณ สุ

บันทึกฉบับนี้ เป็นการสรุปสาระที่ผมเห็นว่าอยากถ่ายทอดเก็บไว้

จริง ๆ สาระสำคัญในการสัมมนา ครั้งนี้ มีประเด็นมากมาย

..

สรุปว่า หากต้องการของคำปรึกษาทางด้านสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิต มีบริการให้คำปรึกษา ตลอด 24 ชม ทั้ง 1323 และ 1667

ขอบคุณ คุณ สุ นะครับ

                        ใจเป็นใหญ่ใจเป็นประธานวานให้คิด

                         ที่หลงผิดนำชีวิตดิ่งลงเหว

                         สัจจธรรมย้อนลึกที่ดีเลว

                         เปรียบดั่งเปลวเทียนไซร้ส่องใจเรา

     

 

 

                   

สวัสดีค่ะคุณแสง

  • ดีใจค่ะที่ได้อ่านบันทึกนี้
  • ได้ชมภาพ เพลินวาน  ภาพชายทะเลหัวหิน
  • อีกทั้งข้อคิดดี ๆ หลาย ๆ ข้อความ
  • ขอบพระคุณ คุณแสงนะคะทีแวะไปอวยพรวันเกิดให้เพื่อนครูอิง
  • ขอให้คุณแสงมีความสุขเสมอ ๆ เช่นกันค่ะ

สวัสดี ครับ คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

บันทึกฉบับนี้ เป็นการนำองค์ความรู้ที่เก็บเกี่ยวจากการสัมมนา และการบรรยายภาพที่ได้จากการชมความเก่าของตลาดเพลินวาน...

การทำสิ่งใหม่ ให้มองดูเก่า  ความคลาสสิค จากบรรยากาศที่ได้ซึมซับ ทำให้รู้ว่าอดีตที่ผ่านมานั้นทรงคุณค่าเพียงใด...ตลาดที่ทำให้เก่าแห่งนี้ ... จึงมีมนต์เสน่ห์ ไม่น้อย 

ขอบคุณคุณกานดานะครับ

แวะไปชมมาแล้ว ครับ คุณกานดา

เสียดายครับ ที่ไม่มีโอกาสได้ไป

แต่พ่อก็อยู่ในใจเสมอ

ต้นไม้ที่ปลูก ได้ปลูกให้พ่อ บ่อยมาก ครับ เพราะรู้ว่าการทำอะไรเพื่อพ่อ แล้วจะมีความสุขทุกครั้งไป ....จริง ๆ ครับ

ตั้งใจไว้อีก ครับว่า จะปลูกสะตอ ไว้ท้ายสวน สัก 2-3  ต้น เราคงแก่พอดีที่จะได้กิน แต่เราจะภูมิใจไปได้นานแสนนาน เพราะฝักสะตอที่ออกทุกปี ได้กินชั่วลูกชั่วหลานเลยทีเดียว ครับ

ขอบคุณ นะครับคุณกานดา

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

 

เป็นการประชุมสัมมนาที่เป็นประโยชน์มาก ผู้เข้าสัมมนาจะได้มีความเข้าใจทีตรงกัน อย่างที่คุณแสงเขียนไว้ "พูดจากภาษาเดียวกัน"  ความเข้าจัดที่ผิดเพี้ยนและปิดเบี้ยวไป จะทำให้บุคลากร ไม่สามารถช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตได้  สภาะของสังคม ทุนนิยม เต็มไปด้วยการแข่งขัน ช่วงชิง มีแต่เรื่องผลประโยชน์ ย่อมทำให้เกิดภาวะเครียด  ศึ่งต้องได้รับการช่วยเหลือแนะนำอย่างถูกวิธี ตรงประเด็น  โดยเจ้าหน้าที่ที่มีองค์ความรู้อย่างลึกซึ้ง  ฯ

* ได้รับความรู้จากบันทึกนี้มากมาย

* และ อิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มเอมจากภาพบรรยากาศของตลาดโบราณ ในหัวหิน  ครูใจดีเคยไปนานแล้สตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมต้น  นาน....มาก กกกก  ต้องขอชื่นชมว่า คุณแสงถ่ายภาพได้สวยมากค่ะ  ประทับใจจริงๆ

* ขอบคุณมากๆ  สำหรับบันทึกที่มีประโยชน์ และมีคุณค่านี้

* ด้วยบนความระลึกถึงค่ะ

 

     

 

 

อยากไปเที่ยวหัวหินด้วยจังค่ะ น่าหนุกเนาะ

อิ่มสุขที่แบ่งปัน ตลาดเพลินวาน หวลรำลึก ของอยากกินอยากได้ อยากใช้เมื่อเด็กๆ (เกล็ดเหลง หรือน้ำแข็งซึ่ง น้ำแข็งบอก หรือ ไอติม ในปัจจุบัน) เหมือนอาหารทิพย์ตอนเด็กๆที่อยากลิ้มรสความอร่อย

ระลึกอดีตด้วยค่ะ

เกล็ดเหลงหรือน้ำแข็งบอก

อร่อยด้วยรสชาตของจ้ำบ๊ะ(น้ำแดง+น้ำเขียว)

และนำเมาะเบาะโบราณมาฝากให้คิดถึงกันนะคะ

สวัสดี ครับ พี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ภาพอดีตอันหอมวาน คือวันวานที่สุขสันต์

ตลาดเก่าในวันวาน ชื่อเรียนขานนาม."เพลินวาน"

...

เป็นการให้รางวัลแก่ชีวิต...ที่มีไม่บ่อยนัก..ยามอบรม/สัมมนา

..

ขอบคุณพี่ใหญ่มาก นะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเยี่ยมค่ะ คุณแสงสบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าและภาพงาม ๆ กับ ภาพบรรยากาศของตลาดโบราณ ในหัวหิน ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                           

สวัสดี ครับ คุณครูอิงจันทร์

 ขอบคุณ คุณครูมากนะครับ

ด้วยความระลึกถึงครู เช้นกัน ครับ

....

หลับฝันดี นะครับครู

สวัสดีค่ะ

  • ไม่ได้มาทักทายเสียนาน  สบายดีนะคะ
  • ฝนตกมากหรือเปล่า  บ้านพี่ชอบตกตอนเลิกงาน
  • เลยติดฝนทุกวัน ...บ้านอยู่ห่างจากโรงเรียนสัก 1 กม.
  • อิๆๆหาเรื่องนั่งคุยกับเพื่อนตอนเลิกงาน 
  • ได้อ่านเรื่องสุขภาพจิต  จะได้รักษาจิตไปด้วยดีจัง
  • ภาพสวย  น่าเที่ยวนะคะ

ดีจังเลยค่ะต่อไปเมืองไทยเราจะได้มีมุมมอง ความคิด ทัศนคติ ดีๆกับการขอรับบริการปรึกษาด้านสุขภาพจิต เยียวยาใจ คงช่วยลดปัญหาต่อพ่วงอื่นๆ ได้เยอะเลย เป็นกำลังใจกับงานดีๆค่ะ

ส่วนเพลินวาน คุณแสงจับภาพได้งามมากๆ ชอบภาพแรกกับรูปทรงตกแต่ง จักรยานค่ะ ... แหม วันนี้โทรเข้าเครื่องท่านพี่ฯ ช้าเกินจึงอดได้ยินเสียงหลานเลย ได้เห็นภาพก็โอเคค่ะ ฝันดีนะคะ

  • การดูแลจิตใจผู้อื่น เริ่มต้นที่การดูแลจิตใจตนเองก่อนเสมอ นะครับ
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้า ปัญหาใจ ของเขา ใกล้เคียงกับ ของเรา
  • ชอบเพลินวาน ตั้งแต่ตอนเจ้าของมาออกสุริวิภาแล้ว เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีมุมมองไกล คิดถึงชุมชนรอบข้าง คนพิการ และความเป็นไทย น่าสนับสนุนมากครับ
  • แต่ชื่อของเขา คนใต้ฟังแล้วเสียวจังครับ

สวัสดีค่ะ

มาดึกสักหน่อยนะคะ

พอดีวันนี้พาคุณแม่ไปหาหมอ พึ่งกลับมาค่ะ

เข้ามาส่งความระลึกถึงคุณแสงและน้องดวงใจ  รวมทั้งขอบคุณคุณแสงแห่งความดี ที่ช่วยเชียร์ทีมบาส เยาวชนอุตรดิตถ์ค่ะ..

ฝันดีนะคะ

 

 

สวัสดี ครับครูใจดี

บันทึกทางวิชาการ เป็นบันทึกที่นาน ๆ จะเขียนสักครั้งหนึ่ง

เพราะอ่านแล้ว ...มีสาระ และหนักไปบ้าง

บางครั้งการเขียนบันทึกที่ชอบและอยากเก็บไว้ อาจมีมุมคิดมุมมองมากกว่า

...

แต่ทุกสิ่ง ทุกอย่างก็ไม่แตกต่างกันหรอกนะครับครู

ถ้าเลือกบริโภค info  ที่ชอบและสนใจ

ขอบคุณคุณครูใจดี นะครับ

มาชม

เหมือนได้เดินทางไปท่องเที่ยวหัวหินกินลมชมวิวทิวทัศน์งาม...

พระคุณเจ้าหามุมเดินริมทะเลยามเช้า ๆ ได้ดีจัง...นะครับผม...

  • มาขอบคุณมากๆๆครับ
  • ลูกใครหนอ น่ารัก ฮ่าๆ

สวัสดีค่ะ

ตลาดเพลินวาน น่าไปเที่ยวชมมากเลยค่ะ

ยังไม่มีโอกาสไป ต้องหาโอกาสไปให้ได้

สำหรับเรื่องสายด่วนสุขภาำพของกรมสุขภาพจิตนี่ คนไม่มีรากเคยได้ไปร่วมงานในฐานะของคนที่ทำงานองค์กรอาสาสมัครรับฟังปัญหาทางโทรศัพท์ตั้งแต่แรก ๆ ที่ตั้งขึ้นค่ะ

มีความสุขมาก ๆ และนำประสบการณ์ข้อมูลเกี่ยวกับสายด่วนสุขภาพมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

เพิ่งรู้จักตลาดเพลินวานค่ะ ทั้งที่ไปภาคใต้ทุกปี

ขอบคุณที่นำมาเล่า ลูกสาวกำลังน่ารักนะคะ

ครับบัง P ผมจะคอยดูรูปบังแสงแห่งความดี

P  ส่งความระลึกถึงผ่านโลกไซเบอร์มาให้คุณแสงแห่งความดี และน้องดวงใจค่ะ

ศุกร์แสนวิเศษ กับกาแฟยามเช้า และแซนวิชหน้าตาน่ารักนะคะ  แบ่งแซนวิชให้น้องด้วยใจด้วยนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

 

Pppp

โอ่...หล่อคมเหมือนพระเอกหนังอินเดียเลยครับ

เหมือนป๋าเบบอกเลย ทำไมพี่แสงใส่หมวกอิสลามล่ะค่ะ

แต่เจ้าตัวน้อยน่ารัก แก้มป่องเลยค่ะ

บันทึกพี่แสงภาพสวย ชัดแจ๋วทั้ง ๆ เลยน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายกัลยาณมิตรด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดี ครับ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

อิ่มสุขที่แบ่งปัน ตลาดเพลินวาน หวลรำลึก ของอยากกินอยากได้ อยากใช้เมื่อเด็กๆ (เกล็ดเหลง หรือน้ำแข็งซึ่ง น้ำแข็งบอก หรือ ไอติม ในปัจจุบัน) เหมือนอาหารทิพย์ตอนเด็กๆที่อยากลิ้มรสความอร่อย

ผมรู้สึกเหมือนคุณ วอญ่า เช่นกัน ครับ

อดีต คือภาพอันหอมหวาน

ขอบคุณมาก นะครับ

สวัสดีค่ะ

 

มาเยี่ยมจนดึก เวลาเจ้าของบ้านหลับอีกแล้ว...ขออภัยนะคะ

ช่วงนี้ตอนกลางวันไม่มีเวลาเลยค่ะ... เลยต้องใช้เวลานี้

และค่ำคืนนี้ท้องฟ้าเต็มไปด้วยดวงดาว สุกสว่างไสว และที่โดดเด่นดาวพระศุกร์ ช่วง 2- 3 ทุ่ม สวยมากๆ ไม่รู้ว่าคุณแสงได้มองไปที่ท้องฟ้าหรือเปล่า...

จึงเกิดความอยากรู้... เอ... ท้องฟ้าทางใต้จะเหมือนทางเหนือหรือเปล่าหนอ..

เลยมาส่งความระลึกถึงคุณแสงและน้องดวงใจค่ะ

หลับฝันดีนะคะ..

 

 

 

อยากให้ PR หมายเลขสายด่วนเหล่านี้ให้มากๆ ครับ เพราะทราบเหมือนกันว่ามีมานาน แต่ไม่ทราบเลยว่าหมายเลขอะไร อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

สวัสดีครับ คุณแสงแห่งความดี

- ช่วงเวลาเดียวกันนี้ วันที่ 20-21 มิ.ย. 53 ผมไปประชุมที่ ม.ทักษิณ วันที่ 22 มิ.ย. ไปดูงานที่ มอ.หาดใหญ่ และวันที่ 23 มิ.ย.53 ไปประชุมที่กรุงเทพฯ กลับมาเป็นไข้เลยครับ

- ผมเข้ามาอ่านบันทึกของคุณแล้ว บันทึกได้เยี่ยมมาก ได้ครบทั้งสาระความรู้และมุมของการพักผ่อน

- ภาพถ่ายของผมที่คุณเข้าไปถามในบล็อก คุณทายได้ถูกแล้วครับ

- ดูเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ http://www.oknation.net/blog/moo-uay

ขอขอบคุณพรทั้งหลายที่ให้ฉัน

ขอทุกท่านดับทุกข์ได้ให้สุขี

ขอกุศลผลบุญฉันนั้นที่มี

ทุกความดีที่สร้างมาเจริญพร

ให้ทุกท่านมีแต่สุขในทุกสิ่ง

เป็นความจริงพรทั้งหลายให้กลับย้อน

ทวีคูณพูลเพิ่มไปผู้ให้พร

ทุกอักษรเป็นจริงทุกสิ่งพลัน

ให้อิงจันทร์ท่านมีสุขลูกสุขใส

คิดสิ่งใดได้ความดีมีสุขสันต์

ทั้งครูคิม,หนุ่มกรพรย้อนครัน

เบดูอินอีกท่านนั้นสุขใจ

แสงแห่งความดี,kanchana,rinda นั้น

ทุกๆท่านเริงรื่นชื่นสดใส

พบเพื่อนดีมีเงินตราพลานามัย

ทั้งลาภยศสร้างสมไว้ให้เจริญ

ตามมาดูน้องๆ ค่ะ ๕ ๕ ... โดยเฉพาะน้องพุฒทอง สบายดีนะคะ ถ้าพ่อดวงใจว่าง อย่าลืมนำภาพน้องมาอัพเดท ให้หายคิดถึง ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท