บทเรียนจากนักเรียนชาวนา บทที่ ๕: การหว่านข้าวแบบ “สามนิ้ว”


ประหยัดเมล็ด ใช้เพียงประมาณ ๑-๒ กก/ไร่ ก็พอ เทียบกับ ๑๐-๓๐ กก/ไร่ ในแบบใช้ ๕ นิ้วกำข้าวหว่าน แบบเหวี่ยงสุดแขน

จากความพยายามในการเรียนรู้ เทคนิคและการแก้ปัญหาการทำนาในปี่ที่ผ่านมา ว่ามีวิธีการใดที่น่าสนใจ ที่มีประโยชน์ และควรจะพัฒนาต่อไป

 

Na0009

นาหว่านแบบ "ห้านิ้ว" แปลงที่ใช้เมล็ดน้อย ประมาณ ๑๐-๑๕ กก/ไร่

อายุ ๒ สัปดาห์

 

Na0014

 นาหว่าน "ห้านิ้ว" แบบใช้เมล็ดมาก อายุ สี่สัปดาห์

 

ผมพบว่า การหว่านข้าวแบบ “สามนิ้ว” (นิ้วโป้ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง) เป็นจุดแตกหักของการทำนาหว่านแบบประหยัดเมล็ดข้าว และเพิ่มความสามารถในการแตกกอ

 

 

เนื่องจาก การหว่านแบบนี้ จะ

1.   ประหยัดเมล็ด ใช้เพียงประมาณ ๑-๒ กก/ไร่ ก็พอ เทียบกับ ๑๐-๓๐ กก/ไร่ ในแบบใช้ ๕ นิ้วกำข้าวหว่าน แบบเหวี่ยงสุดแขน (จนกำหนดความห่างได้ยาก)

 

  <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l0 level1 lfo1;"> 2.   กำหนดระยะของต้นได้ เพราะหว่านระยะใกล้ประมาณ ๑ เมตร มากสุดไม่เกิน ๒ เมตร แค่ดีดนิ้วนิ้วมือทั้งสามและสะบัดข้อมือ แขน เล็กน้อย เท่านั้น</p> <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l0 level1 lfo1;">  </p> <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="text-align: center;"> Na0021</p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center;"> นาหว่านแบบสามนิ้ว เมื่ออายุ ๒ สัปดาห์</p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center;">(มีถั่วเขียวเป็นปุ๋ยพืชสดงอกปนอยู่ด้วย หลังวันที่ฝนตกหนักจนขังนา)</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: center;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: center;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: center;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: center;"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: center;"> </p> <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l0 level1 lfo1;"> 3.   ใช้แรงน้อย ไม่ปวดแขนในการหว่าน</p> <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l0 level1 lfo1;"> 4.   ระยะการปลูก จะกำหนดได้ และได้ผลเท่าๆกับการดำ ๑ ต้นต่อกอ</p> <p class="MsoListParagraphCxSpLast" style="margin: 0cm 0cm 10pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l0 level1 lfo1;"> 5.   เมื่อระยะห่างการแตกกอจะดีมาก ปีนี้ ผมได้ถึง ๑๐๐ ต้นต่อเมล็ด และหวังว่าจะได้จำนวนรวงมากเช่นกัน</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: center;">  </p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center;"> Na0015</p> <p class="MsoNormal" style="text-align: center;">นาหว่าน “สามนิ้ว” เมื่ออายุ ๓ เดือน</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt; text-align: left;"> ข้อด้อยของเทคนิคนี้ คือ</p> <p class="MsoListParagraphCxSpFirst" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l1 level1 lfo2;"> 1.   เมื่อข้าวงอกใหม่ๆ จะดูห่างๆ ไม่แน่น ทำให้เกษตรกรไม่มั่นใจ</p> <p class="MsoListParagraphCxSpMiddle" style="margin: 0cm 0cm 0pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l1 level1 lfo2;"> 2.   เสี่ยงกับการกินของหอยเชอรี่ ต้องดำซ่อมเป็นบางจุด</p> <p class="MsoListParagraphCxSpLast" style="margin: 0cm 0cm 10pt 36pt; text-indent: -18pt; mso-list: l1 level1 lfo2;"> 3.   ใช้เวลามากกว่าประมาณ ๒-๓ เท่า ในพื้นที่นา ๕ ไร่ ผมต้องใช้เวลาเกือบ ๓ ชั่วโมง เทียบกับการหว่าน ๕ นิ้ว ที่ใช้เวลาไม่เกิน ๑ ชั่วโมง</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt;">ลจากการทำนาปีนี้ทำให้ผมมั่นใจในเทคนิค “สามนิ้ว” นี้ และจะขยายผลใช้ต่อไปครับ</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt;">  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 10pt;">  </p>

หมายเลขบันทึก: 207920เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดิฉันได้มีโอกาสไปฟังและดูด้วยสายตา และนำมาเล่าต่อเรื่องการหว่านข้าวด้วย 3 นิ้ว น่าทึ่งมากค่ะ เพราะข้าวในนาอาจารย์ต้นสูงใหญ่จริง ได้ข้าวอาจารย์มารับประทานด้วย อร่อยมากๆ ขอยืนยันค่ะ

 

ครับ หมดแล้วสั่งใหม่ได้นะครับ

เดือนหน้าก็จะเริ่มมีข้าวเบา ออกแล้วครับ

เชืญมาร่วมวงชิมข้าว "หอม" ใหม่ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

- น่าทึ่งมากค่ะ ตอนแรกก็ดูจะตกใจหน่อย เพราะดูข้าวห่างน่าดู แต่เห็นต้นเริ่มโต ค่อยโล่งใจหน่อยค่ะ

ขอบคุณแนวทางดี ๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.แสวง

  • พยายามจะ email ติดต่ออาจารย์ แต่รู้สึกว่า yahoo จะมีปัญหา หรือเครื่องที่ใช้มีปัญหาก็ไม่ทราบ ทำให้อาจารย์อ่าน mail ไม่ได้ จึงต้องลงเอยมาถามใน blog ค่ะ
  • ที่นาตอนนี้มีปลาเล็กๆ มาอยู่เยอะเลยค่ะ  
    ปรากฏว่าเป็นปลานิลที่พลัดออกมาจากบ่อปลาที่เราไปปล่อยไว้เอง
    ท่าทางจะไม่ต้องปล่อยปลาในนาข้าวก็ได้แล้วล่ะค่ะ แต่ทีอาจารย์กรุณาแนะนำมาได้เก็บข้อมูลไว้แล้วค่ะ เตรียมใช้บริการเต็มที่ค่ะ
  • แต่เจอปัญหาใหญ่ค่ะ  คือมีเพลี้ยไฟลงเป็นบางจุดที่น้ำตื้น เลยแก้ไขเบื้องต้นด้วยการเพิ่มระดับน้ำในนาข้าวให้สูงขึ้น ยังไม่ทราบว่าจะได้ผลหรือเปล่า แต่ไม่ต้องการใช้สารเคมีค่ะ
  • ล่าสุด ไปอ่านเจอเรื่องแหนแดง สนใจมากค่ะ ถามเพื่อนๆ ที่ทำงานหลายคนแล้วก็บอกว่าไม่เคยเห็นมีที่ขอนแก่น ไม่ทราบอาจารย์จะพอแนะนำที่ที่มีแหนแดงในขอนแก่นได้ไหมคะ จะเอาไปลงบ่อปลาให้เป็นอาหารปลา และจะเอาไปลงในนาข้าว (ลองปูพรมดูค่ะ)

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ตัวยุ่ง (สุกัญญา)

นาอยู่ไหนครับ

แหนแดง มีทั่วไปครับ แต่เลี้ยงยาก ปลาชอบกิน ศัตรูมาก

การเพิ่มน้ำ ลดเพลี้ยไปได้ครับ แต่ผมเน้นความแข็งแรงของข้าวครับ

มาขอบคุณความรู้ที่ได้รับค่ะ ปีก่อน ทำนาเอง20ไรได้กำไร 40000หมื่นบาท ค่ะ ชาวนาตัวจริงบอกว่า น่าจะได้มากกว่านี้

สวัสดีค่ะ อ.แสวง

ขอโทษที่เข้ามาตอบช้าค่ะ เนื่องจากติดภาระกิจ ทำให้ไม่ได้ online เสียหลายวัน

นาอยู่ที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิค่ะ (ทางไปเขื่อนจุฬาภรณ์)ไกลจากขอนแก่นประมาณ 100 กม.ค่ะ

ที่ดินทั้งหมด 15 ไร่ ปีนี้เริ่มลองทำนาปีแรก 5 ไร่

เจ้าของเดิมเขาทำไร่อ้อย บ้านเราเพิ่งซื้อที่ปีนี้ เดือนมิถุนายน เลยเข้าไปปรับที่ ปลูกหมาก+ไผ่หม่าจู และผลไม้จิปาถะ โดยมีคุณพ่อบ้านเป็นผู้บริหารจัดการ

ที่ดินมีคลองน้ำธรรมชาติจากน้ำผุดทัพลาวไหลผ่านที่พอดี เลยโชคดี มีน้ำใช้ตลอดปีค่ะ แต่มีข้อเสียตรงที่น้ำมีหินปูน (คนที่บ้านว่ายังงั้นนะคะ)

คงรอดูผลการทดลองทำนาปีแรกดูก่อนค่ะ ตอนนี้เลยแจ้งคุณพ่อบ้านไปว่าให้ช่วยใส่ปุ๋ยอินทรีย์ให้ด้วย(อุดหนุนชาวบ้านแถวๆนั้นค่ะ)

ลุ้นน่าดูเหมือนกันค่ะ ว่าผลจะเป็นยังไง

แบบนี้ก็ง่ายครับ

แต่ยังไงก็ต้องลอง

เรียนไปเรื่อยๆ ก็จะได้ความรู้ชุดใหม่

เป็นศูนย์เรียนรู้ได้อีกทางหนึ่ง

ช่วยส่งข่าวให้เรื่อยๆ ได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ครูอาสาภาษาอังกฤษ

สวัสดีค่ะอาจารย์

หล้งจากที่ความจำเป็นบังคับต้องกลับบ้านเกิดก็ตัดสินใจทำนาและทำสวนลำไย

ทำครั้งแรกเป็นนาหว่านโดยการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เนท นา 8 ไร่ สภาพนาไม่สม่ำเสมอ

ได้ข้าว 5500 กิโลกรัม(ตอนคนเช่าได้ 3000 ก.ก)ตอนนี้ปรับพื้นที่ได้ค่อนข้างจะดีครั้งนี้หว่านข้าวขาวดอกมะลิ 105 เพื่อใช้กินภายในครอบครัว

หว่านข้าวพิษณุโลก 2 เพีอขาย

ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะใช้ปุ๋ยอย่างไร เพราะพบว่าการให้ข้อมูลในการให้ปุ๋ยเคมีแตกต่างกันเล็กน้อย ความตั้งใจส่วนตัวอยากจะใช้ปุ่ยอินทรีย์ แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ยี่ห้อใหนดีเพีอทีจะมาผสมกันปุ๋ยเคมี เพราะว่าอยากจะลดต้นทุนเพราะต้องจ้างแรงงานทำทั้งหมด แต่ได้ผลผลิตดี

อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ป.ล. หว่านข้าวเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม

ลักษณะดินเป็นดินเหนียว

หอยเชอรี่เยอะแต่ปล่อยเป็ดลงไปกิน

น้ำชลประทานและสูบจากใต้ดิน

เก่งกว่าผมแล้วครับ

ผมยังไม่มีเป็ดเลย มีแต่ปลากินหอย

ดูการจัดระบบของท่าน ผมคิดว่าไปได้แล้วครับ

พยายามลดต้นทุน และพึ่งตัวเองให้มาก

ทั้งวันนี้ และวันหน้า

สำเร็จแน่นอน

อยากเรียนถาม อ.แสวงเกี่ยวกับการทำนาท่ีประหยัดต้นทุน การใส่ปุ๋ยเคมี และการใช้ปุ๋ยอินทรีย์มีความแตกต่างกันหรือไม่ในเรื่องของผลผลิต พีื่ชายสามีเป็นชาวนา อยู่จังหวัดอุทัยธานีค่ะ ทำนาแล้วเป็นหนี้ตลอด ผลผลิตไม่ดี ท่านอาจารย์มีการสอนหรือให้คำแนะนำดีๆ ด้วยค่ะ นึกว่าสงสารชาวนาไทย

ท่ีนาอยู่อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี สภาพดินเป็นดินร่วนปนทราย

ขอบคุณมากค่ะ

ดินเสื่อมโทรมต้องการระบบสำรองแบบเดียวกับร่างกายเรา

ถ้าเราเน้นทำลาย ไม่มีวันดีขึ้นหรอกครับ

เปลี่ยนทันทีก็ไม่ได้

ค่อยๆถอย ค่อยๆปรับ แล้วจะดีเอง

ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และความอดทนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท