“คุณอำนวย” ใน KMธรรมชาติ ต้องเป็น “ต้นแบบ”


“คุณอำนวย” ในระบบ KMธรรมชาติ จึงต้องเป็นคุณกิจที่ทำจนสำเร็จมาก่อน
 

วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากครูบาสุทธินันท์เรื่องการมาเยือนของทีมบริษัทปูนซีเมนต์ไทย ในช่วงต้นเดือนเมษายน และขอให้ผมเข้าร่วมประชุม เพื่อเน้นการพัฒนาแนวคิด คุณอำนวย ทั้งในระบบ KM แบบมีโครงสร้างการสนับสนุนที่ชัดเจน และในรูปแบบของ KMธรรมชาติ

  

ด้วยความที่ผมไม่เคยแยกคิดมาก่อน ว่าใน KMธรรมชาติ นั้นต้องมีคุณอำนวยในรูปแบบใด ก็เลยต้องมาพิจารณาว่า คุณอำนวยในบริบทของ KMธรรมชาตินั้น น่าจะเป็นอย่างไร

  

จากประสบการณ์การทำงานแบบ KMธรรมชาติ ผมพบว่า ผู้ที่ทำให้เกิดการพัฒนาได้มากที่สุดนั้น จะต้องเป็นต้นแบบให้คนอื่นได้ดูเป็นตัวอย่างตั้งต้น แต่ใครจะเลียนแบบได้มากขนาดไหนนั้นก็คงขึ้นอยู่กับบุคคลผู้นั้นเอง แต่ถ้าเป็นแค่พูดให้คนอื่นฟัง มักจะไม่ค่อยประสพผลสำเร็จ เนื่องด้วย

 

1.    การพูดแบบไม่เห็นของจริงนั้น เข้าใจยาก และไม่มีตัวอย่างให้ปฏิบัติตาม หรือ แม้จะเห็นของจริง แต่ไม่อยู่ในบริบทจริง ก็เข้าใจยาก

 

2.    คนที่ไม่ได้ทำ หรือแค่ไปจำเขามาเล่า และต้องมาอธิบายถึงวิธีการทำนั้น ยากที่จะเกิดความชัดเจนในแทบทุกกรณี

 3.    การอธิบายไป ปฏิบัติไปจะทำให้ได้การพัฒนาความรู้ได้ง่ายที่สุด

4.    คุณอำนวย ใน KMธรรมชาติ ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกๆด้านในรูปแบบของ ครูชุมชน จึงจะได้ผลดีที่สุด 

 ดังนั้น คุณอำนวย ในระบบ KMธรรมชาติ จึงต้องเป็นคุณกิจที่ทำจนสำเร็จมาก่อน สามารถทำให้ดูได้ มีทั้งความรู้ฝังลึก และความรู้ชัดแจ้งในตัวมากพอ ที่จะเป็น ต้นแบบ ให้คนอื่นได้ดูเป็นแบบอย่าง จึงจะสามารถบอกให้ผู้สนใจ ให้เข้าใจและพัฒนาตนได้ 

ซึ่งแตกต่างจากคุณอำนวยในระบบที่มีลำดับชั้นการทำงานหรือการสั่งการ และพัฒนายากกว่า ใช้เวลาและทรัพยากรมากกว่า จึงต้องทุ่มเททั้งตัวและหัวใจครับ จึงจะได้ผล

เช่นเดียวกับการพัฒนาต้นแบบในเครือข่ายปราชญ์ นั่นแหละครับ
หมายเลขบันทึก: 86218เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ (Learning by Doing) เป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของคุณอำนวยครับ เพราะ การที่จะเป็นคุณอำนวยที่ดีได้นั้นจะต้องผ่านการเป็นคุณกิจมาก่อน จึงจะสามารถมองโครงสร้างของงานได้อย่างรอบด้านครับ
  • คุณอำนวยที่ดีนั้นนอกจากจะพัฒนา และประสบความสำเร็จจากการเป็นคุณกิจแล้ว ผมก็มีความเห็นที่สอดคล้องกับอาจารย์ครับ 
  • นอกจากนั้นการที่จะเป็นคุณอำนวยที่ดีได้นั้นจะต้องเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นตลอดเวลา อีกทั้งต้องก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงแห่งโลกเทคโนโลยี

ด้วยความเคารพ

อุทัย   อันพมพ์

เห็นด้วยกับอาจารย์ ดร.แสวง ค่ะ  และอาจารย์อุทัยด้วยค่ะ การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ (Learning by Doing) เป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของคุณอำนวยครับ เพราะ การที่จะเป็นคุณอำนวยที่ดีได้นั้นจะต้องผ่านการเป็นคุณกิจมาก่อน   ตอนหนิงกำลังพยายามทำหน้าที่คุณกิจให้ดีอยู่ค่ะอาจารย์

ครับ

เหมือนกับที่มีผู้รู้กล่าวไว้ว่า

"ครูที่ดีต้องเป็นนักเรียนที่ดี(มาก่อน)" นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท