จาก "ดารา" เป็น "คนทรงเจ้า" (กรรมลิขิต ชีวิต "ดวงชีวัน")


แต่ชีวิตของดวงชีวัน จริง ๆ ควรจะมีตังค์เก็บแล้วล่ะครับ แต่เกิดความผิดพลาดประการเดียว คือ ความใจเร็ว การตัดสินใจเร็ว ไม่คิดสิ่งใดให้รอบคอบเสียก่อน

จริง ๆ ผมตั้งใจสร้างสมุดบันทึกเล่มนี้ขึ้นหลายสัปดาห์แล้วครับ

อันเนื่องจากนิสัยของตัวเองที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ

บังเอิญเล่มนี้ ผมอ่านจบเป็นเล่มแรกหลังความตั้งใจดังกล่าว ครับ 

 

ชื่อหนังสือ: กรรมลิขิต ชีวิต "ดวงชีวัน"

ผู้เรียบเรียง: แก้วสีเงิน

ผมยืมหนังสือเล่มนี้มาจากห้องสมุดมหาวิทยาลัย

สิ่งที่ผมให้ความสนใจ คือ "ดวงชีวัน โกมลเสน" เป็นดาราที่มีชื่อเสียงเมื่อ 20 ปีก่อน (ใครอายุน้อยอาจจะไม่รู้จักครับ) จากดาราที่มีชื่อเสียงไปเป็นร่างทรงของ "พระนางจามเทวี" วีรสตรีของจังหวัดลำพูน

ชีวิตของ "ดวงชีวัน  โกมลเสน" ไปใช้ชีวิตอยู่เมืองนอก เนื่องจากคุณพ่อเสียชีวิตตั้งแต่ตอนเป็นวัยรุ่น แล้วถูกชักชวนมาสมัคร "มิสออด๊าส" แล้วได้มาเล่นภาพยนตร์ไทยหลายเรื่อง จนมีฉายาว่า "สะโพกดินระเบิด"

เมื่อมีสตางค์จากหน้าที่การงาน ก็ได้นำเงินไปลงทุนหลายครั้ง แต่ก็มักจะขาดทุนเสมอ ด้วยเป็นคนที่ตัดสินใจเร็ว ไม่ฟังคำใคร แม้กระทั่งครอบครัวของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการแต่งงานกับ "รณ ฤทธิชัย" ดาราชายด้วยกัน ..

ในการใช้ชีวิตคู่ รณชอบเล่นการเมือง มักจะนำเงินครอบครัวไปลงหาเสียง สอบ ส.ส. หลายครั้ง ก็มักจะสอบตก เงินก็หมดไป ในที่สุด ก็ต้องแยกกันอยู่

หลังจากนั้น ดวงกมลก็ยังคงลงทุนทำอะไรมากมายจนหมดเนื้อหมดตัว ไม่ได้กำไร ทำงานหลายที่

มีอยู่ครั้งหนึ่งขึ้นเชียงใหม่เพื่อมาลงทุนถ่ายทำคาราโอเกะ ที่ อุทยานล้านนารีสอร์ท ก็ได้ไปบนขอลูกจากต้นไม้ต้นหนึ่งที่ถูกอำว่า ศักดิ์สิทธิ์

กลับมาก็มีลูกสาว 1 คน ... แล้วก็ไม่ได้แก้บน จนกระทั่งมีหญิงสูงศักดิ์มาเข้าฝันว่า จะเอาลูกคืน เพราะต่อไปลูกจะลำบาก

ดวงชีวันจำหน้าได้ แต่ไม่ทราบว่าใคร จนในที่สุดกลับมาเชียงใหม่อีกครั้ง และไปไว้อนุสาวรีย์พระจามเทวีที่ลำพูน ก็เหลือบไปเห็นภาพผู้หญิงคนหนึ่ง ก็คิดว่า ใช่แล้ว หญิงคนนั้น คือ "พระนางจามเทวี"

หลังจากนั้นก็ไปดูพิธีกรรมที่วัดจามเทวี มีการเข้าทรง แล้วดวงชีวันก็มีจิตเข้าร่างของเธอ คือ จิตของพระนางจามเทวี

ตั้งแต่นั้นมา เธอจึงกลายเป็นร่างทรงของพระนางจามเทวี เปิดตำหนักที่นครปฐม

เล่าให้ท่านฟังคร่าว ๆ ... จะเชื่อไม่เชื่อก็ใช้วิจารณญาณของตัวเองดูนะครับ

แต่ชีวิตของดวงชีวัน จริง ๆ ควรจะมีตังค์เก็บแล้วล่ะครับ แต่เกิดความผิดพลาดประการเดียว คือ ความใจเร็ว การตัดสินใจเร็ว ไม่คิดสิ่งใดให้รอบคอบเสียก่อน ทำให้จึงเรื่องราวบ่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

ลองหาอ่านดูนะครับ ... อ่านเพื่อประเทืองปัญญา เลือกเนื้อหาดี ๆ นำไปใช้กันดู

หนังสือสร้างคน ครับ

บุญรักษา ... :)

หมายเลขบันทึก: 149973เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)
  • แปลกจังเลยครับ
  • ปกติไม่ค่อยได้เชื่ออะไรง่ายๆ
  • แต่บางอย่างก็พบว่าแปลกแล้วอธิบายไม่ได้เหมือนกันครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

เชื่อตัวเองในระดับที่เหมาะสม ...

มากไปก็ไม่ดี ... น้อยไปก็ไม่ดี

เลือก "ทางสายกลาง" แล้วกันนะครับ

ขอบคุณครับ ... อ.ขจิต

 

ในชีวิตส่วนตัวตอนแรกก็ไม่เชื่อเรื่องกรรมหรอกค่ะ แต่พอปัจจุบันนี้อายุ 26 ปีแล้วเกิดเรื่องเดือดร้อนต่างขึ้นกับครอบครัวและตนเองมากมายทำให้คิดย้อนกับไปว่าอาจจะเป็นกรรมในอดีตชาติก็เป็นไปได้จึงทำให้มีเรื่องตลอดทั้ง ๆ ที่ครอบครัวไม่เคยเอาเปรียบ คดโกงใคร จนทำให้ดิฉันปลงกับชวิตคิดเสียว่าเป็นกรรม คิดอย่างนี้ก็สามารถทำให้สบายใจได้เหมือนกันนะคะ ดิฉันชอบอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องกรรมมาก ๆ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถสอนหลักการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าเราจะถูกโกง ถูกเบียดเบียนจากคนจิตใจไม่สะอาด แต่สิ่งหนึ่งที่ดิฉันภูมิใจคือ ครอบครัวดิฉันไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ขอบคุณ คุณ สุจินดา ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง กรรม ด้วยกัน :)

- เฃื่อสิ เชื่อมาก ๆ ด้วย เพราะเจอมาแล้วหลายรูปแบบ บางครั้ง งง มาก มาก ได้แต่ร้องว่า เฮอ อย่างนี้ก็มีด้วย และไอ้ที่เรารู้นะ มันแค่ปลายก้อย ยังมีอีกมากมายหลายสิ่งหลายอย่างที่เราไม่รู้

- ทุกวันก็ใช้กรรมอยู่ทุกวัน แต่ก็ยังโชคดี เทวดาคุ้มครอง ขอบคุณจริง ๆ ขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริง

ขอบคุณครับ คุณ กุ้งเชียงใหม่ :)

เรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นได้ได้ดูแล้วร้องไห้เลยค่ะเพราะเป็นคนเชื่อเรื่องนี้อยู่แล้ว

บางคนอาจจะไม่เชื่อเรื่องกรรม แต่มีบางคนเชื่อเรื่องกรรมมันสิ่งที่มองไม่เห็นใครไม่เกิดกับตัวเองไม่เชื่อเรื่องนี้เกิดกับตัวเราเอง จะเล่าให้ฟังว่ามีผู้ใหญ่บางคนที่ทำงานไม่ชอบเราพยายามแกล้งเราทุกอย่างขัดขวางทุกอย่างตอนเราไปนั่งสมาธิเราพยายามแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวรทั่งตัวเราและศัตรูของเราทุกครั้งที่นั่งปฏิบัติธรรม ทุกวันเรากับเจ้านายที่เคยเกลียดกันกับเป็นมิตรกัน มันคือผลบูญที่เราแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร

ขออนุโมทนาบุญกุศลที่ได้สร้างไว้ครับ คุณ ไม่แสดงตน ;)

ขอบพระคุณ คุณ สุกัญญา บุญสอาด เป็นอย่างสูงครับที่แวะเวียนมา ;)

เราอ่ะเชื่อนะว่ากรรมมีจิง

ใครทำไรไว้ ต้องได้รับกรรมตอบแทน

จิงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เชื่อว่ากรรมมีจริงค่ะแต่ว่าคนเราจะทำกรรมนั่นโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้เพราะบางครั้งเรามีเจตนาที่ดีแต่เขากลับมองว่าไม่ดีจริงมั้ยค่ะ

ครับ คุณคนเมืองตาก ;)

เอาเจตนานะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)

ขอขอบคุณนะค่ะที่เอาเรื่องแบบนี้มาลงค่ะ หนูเป็นอีกคนที่เชื่อเรื่องแบบนี้ค่ะพอได้อ่านก็รุ้สึกได้ว่าเวรรกรรมของใครก็ของมันใครทำอะไรไว้ก็ได้รับกรรมที่กะทำไว้   ขอขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

ขอบคุณครับ น้องนางในนิยาย ;) ... วิจารณญาณควรใช้ครับ

แต่เรื่องกรรมใดใครก่อ เป็นเรื่องจริง

เราก้อเชื่อเรื่องกรรมนะ ตอนนี้เราก็อยากรู้ว่าเรามีพันธะสัญญาอะไร กับพระนางจามเทวี เราถึงต้องเป็นร่างทรงอีกคนของพระนางจามเทวีแล้วเราควรทำตัวไงดี เพราะเราเหนื่อยมากกับการค้นหาเราอยากเจอกับร่างทรงของพระนางจามเทวีจริงๆจะได้รู้ว่า ที่ทรงเราใช่พระนางตัวจริงหรือเทพองค์อื่นเอามาอ้าง แต่ลูกศิษย์ก็เยอะนะ เน้น เปิดกรรม ใครมีความรู้เรื่องนี้ช่วยตอบหน่อยค่ะ...

ผมก็เชื่อเรื่องกรรมครับ แต่สำหรับเรื่องนี้ ผมไม่มีความรู้เลย

คงต้องรอท่านที่มีความรู้มาตอบครับ คุณ คนเชียงใหม่ ;)

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนครับ

อยากทราบที่อยู่ของร่างทรง เจ้าแม่จามจุรี ว่าอยู่ที่ไหนของ นครปฐม

ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ คุณ ausumaru

แต่ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมเยือน ;)

เห็นอยู่ในเมืองทองธานีนะครับ

ไม่รู้ว่ายังไปทรงเจ้าอยู่หรือเปล่า?

ขออนุโมทนาด้วยนะคะ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงช่วยดลบันดาลให้ครอบครัวพี่ดวงชีวิตมีแต่ความสุข ร่ำรวย ดวงเฮงๆ สุขภาพแข็งแรง ตลอดไปนะคะ

ขอบคุณครับ คุณ น้ำพริกตาแดง ;)...

อี๊ดเป็นอีกคนนึงค่ะ ที่พ่อเวสสุวรรณบอกว่า อี๊ดเป็นพระนางจามเทวีมาเกิด ในภาคเหนือ (จะมีทั้งหมด 4 ภาค) ซึ่งก้อตรงกับที่พ่อแม่ของอี๊ดอยู่ลำปาง มันเหมือนเป็นเรื่องบังเอิญ ตอนแรกก้อไม่เชื่อนะค๊ะ แต่ก้อมีเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างทำให้อี๊ดรู้สึกว่าเชื่อ และวันที่ 13 /5/54 อี๊ดจาออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป ลำพูนเพื่อขอขมา พระนางจามเทวี ซึ่งการเดินทางจะมีอุปสรรคที่ทำให้อี๊ดไปไม่ถึง แต่ก้ออยากให้คนที่เข้ามาอ่าน ช่วยภาวนาให้อี๊ดถึงอนุเสาวรีย์พระนางจามเทวี และทำพิธีโดยไ่ม่มีอุปสรรคด้วยนะค๊ะ ขอบคุณค่ะ

สำหรับนู๋ เมื่อก่อนไม่เชื่อค่ะ ว่าเวรกรรมมีจริง อาจด้วยเพราะเรายังเป็นเด็กก็เลยไม่รู้อะไรมากมาย แต่ตอนนี้นู๋เชื่อแล้วค่ะ ดีใจและขอบพระคุณ อ.วัส และอ.อ้อย มาก ๆ ค่ะ ที่สอนธรรมะให้นู๋ ให้ความรู้มากมายโดยเฉพาะความรู้ที่ไม่ได้มีอยู่ในบทเรียนเป็นความรู้ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราล้วน ๆ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาในทุก ๆ ด้านด้วยค่ะ ^_^

ขอให้ คุณอี๊ด ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจครับ ;)...

"บุญทำ กรรมแต่ง" ครับ เลขาฯ noomam lek ;)...

เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม แต่ห้ามงมงาย จนเรียกว่า "หลง" เพราะนั่นคือ "อวิชชา" ที่พระพุทธเจ้าไม่อยากให้เสียเวลามากนักในชีวิตของมนุษย์

ขอบคุณที่แวะมาพรวนบันทึกครับ ;)

ศิษย์เจ้าแม่จามเทวี

ดิฉันอยู่ภาคอีสานไปทำงานที่เชียงใหม่เจ็ดปี ถือศิลกินเจมาตลอด และถูกดวงจิตของพระนางจามเทวีจับเป็นร่างทรง  ช่วงแรกทำไมได้ร้องให้แต่ปัจจุบันปฎิบัติตามททางสายกลาง พระแม่ทา่นทรงช่วยเหลือดิฉันและดรอยครัวมาโดยตลอดเห็นผลจริงกับตาคำที่ท่านทำนายไว้ ไม่เปิดตำหนักทรงเป็นกิจลักษณะแต่พระแม่ท่านจะช่วยเฉพาะคนที่เคยเป็นบริวารท่านเท่านั้นจะไม่ได้เข้าพบพระแม่ทุกคนส่นใหญ่เป็นข้าราชการ ดิฉันรัยราชการครู และมีกิจการเป็นของตัวเอง ด้วยบารมีขององค์พระแม่ ดิฉันอายุไม่เยอะนะคะ 32 ปีเอง แต่ดวงจิตองค์ที่มาอยุกับดิฉันอายุ 35 คะ และดิฉันจะขึ้นไไหว้พระแม่พร้อมครอบครัวทุกปีคะ  เมื่อก่อนไม่ค่อยเชื่อปัจจุบันๅจจุบัน100% ของความเชื่อ แต่เราใช้ชิวิตตามปกติปรนนิบัติรับใช้ท่าน  และไม่เคยก้าวก่ายชะตาชีวิตของบุคคลอื่นถ้่บุคคลนั้นไม่มาขอความช่วยเหลือจากเรา   และปัจจุบันได้ยกขันครู 108 ขึ้นไว้ให้พระแม่แล้ว ถ้าคนเรามีความเชื่อและความศรัทธาชีวิตของเราจะมีความสุข แต่ความสุขนั้นพึงพิจารณาด้วยสติและปัญญา อย่าประมาท คนไหนทำกรรมไว้ต้องรับผิดชอบต่อกรรมที่ตัวเองก่อ ไม่มีใครช่วยลบล้างให้หมดเพียงนาทีเดียว วันเดียว ชั่วโมงเดียว  แค่หาช่องทางแก้ไขให้เบาบางลงเท่านั้น นี่เป็นคำสอนบางส่วนขององค์พระแม่จามเทวี      ขอสิ่งศักดิ์ที่คุ้มครองเมืองหริภุญชัยจงคุ้มครองท่านผู้อ่านทุกท่านคะ

ขอบคุณมากครับ คุณ ศิษย์เจ้าแม่จามเทวี ;)...

ดิฉันเป็นอีกคนที่เชื่อเรื่องบุญกรรมดิฉันมีบางสิ่งที่อยู่ในตัวเรานานถึง10กว่าปีเขาช่วยเราคุ้มครองเราดูแลเราสิ่งนั้นคือหลวงปู่อินทร์พรมท่านเป็นหลวงปู่ประจำตระกูลของดิฉันพอดิฉันไปรับขัน5หรือขันครูและรับเป็นร่างทรงเราได้รับรู้รับเห็นในสิ่งต่างๆที่เขาต้องการให้ปู่ช่วยแต่ดิฉันจะลงทรงปีละครั้งคือเป็นงานวันครูประจำตระกูลเท่านั้นปีเเรกคิดว่าสนุกดีอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เราใช้จิตมองแต่พอปีที่2มันกลับแย่แบบไม่รู้จะบอกให้ใครเข้าใจในสิ่งที่เห็นและรับรู้ความคิดของคนผู้นั้นให้ใครรับรู้ได้มันเป็นความลับของชะตากรรมของเขามันแย่มากเราจิตตกแม้กระทั้งร่างกายก็ปวดไปทั้งตัว  เมื่อฉันยอมเป็นร่างทรงหลวงปู่ฉันต้องทำหน้าที่นี้จนสิ้นอายุไขของตัวเองฉันเริ่มต่อต้านก็มีอาการแปลกเกิดขึ้น นอนไม่หลับหรือนอนก็จะผวาไม่หิวข้าวไม่กินอะไร4-5วันก็เฉยๆกินได้แต่น้ำแต่พอกินเขาไปในคอก็ยังแห้งเหมือนไม่ได้กินน้ำในตัวเหมือนมีไฟร้อนหน้าตาแดงบวมไปหมดเลย  แต่ฉันมีพีสาวอยู่คนหนึ่งที่ฉันรักมากเดิินมาบอกว่าน้องอย่าต่อต้านเลยสิ่งที่น้องเป็นเขาขีดเส้นมาให้แล้วมันเป็นการทำบุญสร้างกุศลให้กับตัวและคนที่มาขอให้ปู่ช่วยสิ่งที่น้องรับไว้พี่รู้ว่ามันหนักน้องต้องไปนั่งสมาธิ์เพื่อให้รู้คำว่าปล่อยวางและทำจิตให้ว่างและนิ่ง  ดิฉันเลยตัดสินใจไปบวชชีพรามณ์กับพี่สาวในวันแม่ฉันได้เดินจงกลมนั่งสมาธิ์ฉันทำได้ได้สวดมนทำวัดเช้าเย็นมันมีความสุขแบบบอกไมถูกดิฉันได้ปล่อยวางและอาการที่เป็นอยู่ก็หายหมดดิฉันพร้อมจะทำหน้าที่นี้ด้วยกายและใจและมีเวลาว่างก็จะไปบาชชีพรามณ์ตลอดไป  ดิฉันขอให้ทุกท่านได้ทำบูญทำทานด้วยใจที่อยากให้โดยมิหวังสิ่งตอบแทนจากสิ่งนั้นแล้วท่านจะได้ความอิ่มใจนั่นคือบุญกุศลกองเพิ่มพูลทวีคูณรอคอยทุกท่านอยู่ขอบคุณคะ

ขอบคุณ คุณ พชรมน ฅนราชบุรี มากครับที่ได้เข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนี้กันครับ ;)...

ขออนุโมทนาบุญกุศลด้วยนะครับ ;)...

เรานับถือพระพุทธเจ้าเราควรทำตามที่ท่านสอนน่าจะถูกต้องที่สุดครับ

เราก็เป็นอีกคนหนึ่งที่นับถือพระแม่เจ้าจามเทวีมาก..เชื่อว่าสัญญาหริภุญชัยที่พระแม่ท่านเคยปรารภไว้" มีทุกข์ร่วมทุกข์ มีสุขก็สุขด้วยกัน"จะนำพาให้ทุกท่านที่เคยเกี่ยวพันกับพระองค์ท่าน นำพวกเราที่จงรักภักดีต่อท่าน มาเจอกัน ณ ดินแดนที่เคย เป็น สถานที่ ที่เราทั้งหลายเคย ตั้งสัจจะ ไว้ ว่าเราจะมาเจอกัน เพื่อ ช่วยกัน ประกาศคุณงามความดีของพระองค์ท่าน ด้วยการมาร่วมกันสร้างแดนบารมีพุทธธรรม น้อมนำความดี ถวายแด่พระแม่เจ้าจามเทวี...พบกันที่ ดินแดน แม่ท่าช้าง หางดง วัดอุโบสถแสนตอ เชียงใหม่ ...มาดูอุโบสถโบราณ ที่หันหน้าไปทางทิศใต้ แห่งเดียวในประเทศไทย

ซึ่งหลายๆท่านมาดูแล้วให้ความเห็นตรงกัน ว่าเป็นอุโบสถที่พระแม่เจ้าจามเทวี เป็นผู้สร้าง...ท่านใดบุญสัมพันธ์กัน ขอให้อ่านแล้ว ดวงจิตเดิมของท่านที่ผูกพันกันกับพระแม่...จงนำพาทุกท่าน มาเจอกันที่วัดแห่งนี้ด้วยเทอญ...

ขอบคุณมากครับ คุณไอริณ999 ;)...

  • ราม รามราช

พระนางจามเทวีประทับอยู่สรวงสวรรค์ชั้นสูง มิได้ลงมาประทับร่างทรงใคร มิเคยทำเช่นนี้ ล้มเลิกความเชื่อที่ผิดๆกันได้แล้ว หันมาทำบุญทำทานกันดีกว่า อยากอ้างพระนาง ปาปจะกินหัวเอา

ขอบคุณครับ คุณ ราม ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท